HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
VƯƠNG THANH TÚ<br />
<br />
thÞ tr-êng lao ®éng<br />
ë tØnh th¸i nguyªn<br />
<br />
Chuyên ngành : Kinh tế chính trị<br />
Mã số<br />
<br />
: 62 31 01 02<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2015<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại<br />
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Văn Hậu<br />
<br />
Phản biện 1:<br />
<br />
Phản biện 2:<br />
<br />
Phản biện 3:<br />
<br />
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện<br />
họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br />
Vào hồi<br />
<br />
giờ ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2015<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia<br />
và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Thị trường lao động (TTLĐ) là một thị trường đặc biệt vì đối tượng mua<br />
bán là hàng hoá sức lao động (HHSLĐ). Đây là một yếu tố "đầu vào" không thể<br />
thiếu được của quá trình sản xuất để tạo ra hàng hoá và dịch vụ đáp ứng nhu cầu<br />
đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Hơn thế nữa, sức lao động (SLĐ) còn là một<br />
nguồn lực quan trọng quyết định đến năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả<br />
sản xuất kinh doanh (SXKD). Vì vậy, các quốc gia phát triển đặc biệt quan tâm<br />
đến người lao động, tạo ra những điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi và<br />
mức tiền công cao để thu hút lao động, nhất là những người có trình độ chuyên<br />
môn kỹ thuật giỏi từ nước ngoài, làm xuất hiện tình trạng "chảy máu chất xám" ở<br />
các nước đang phát triển.<br />
Trước năm 1986, nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế kế hoạch hoá tập<br />
trung bao cấp, mọi sản phẩm được làm ra đều do Nhà nước giao chỉ tiêu, quản<br />
lý và phân phối đến tận người dân, không thừa nhận quan hệ hàng hoá - tiền tệ,<br />
nghiêm cấm mọi hành vi trao đổi, mua bán hàng hoá trên thị trường. Theo đó,<br />
SLĐ cũng không được coi là hàng hoá, TTLĐ không được hình thành, mọi<br />
quan hệ lao động đều thông qua hình thức tuyển dụng, sắp xếp vào biên chế nhà<br />
nước, tiền lương của người lao động được hưởng từ ngân sách nhà nước theo<br />
thang bậc lương quy định của nhà nước. Hệ quả là làm người lao động không<br />
có động lực cố gắng làm việc chuyên tâm, sáng tạo mà dựa dẫm, trông chờ vào<br />
nhà nước, đây là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nền kinh tế trì trệ,<br />
suy thoái và khủng hoảng kinh tế - xã hội ở nước ta.<br />
Năm 1986, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng ta diễn ra và<br />
đã hoạch định được đường lối đổi mới đất nước một cách toàn diện, sâu sắc và<br />
triệt để, chuyển đổi căn bản mô hình kinh tế từ tập trung bao cấp sang nền kinh<br />
tế hàng hoá nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý<br />
của nhà nước, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đến nay đã đạt được nhiều kết<br />
quả quan trọng, trong đó đã thừa nhận SLĐ là hàng hoá và TTLĐ được hình<br />
thành, từng bước phát triển, cầu về lao động ngày càng tăng, cung về lao động<br />
chất lượng ngày càng cao, đáp ứng được nhu cầu TTLĐ.<br />
Hiện nay, phát triển TTLĐ ở Việt Nam trong quá trình đẩy mạnh công<br />
nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức và hội nhập quốc<br />
tế, đã được Đảng, Nhà nước ta hết sức coi trọng bằng những chủ trương,<br />
chính sách, biện pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp. Do đó, quá trình hình thành<br />
và phát triển TTLĐ nước ta đã mang lại những thành tựu đáng kể như: Thúc<br />
<br />
2<br />
<br />
đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, mở rộng SXKD, thu<br />
hút nhiều đầu tư nước ngoài, tạo nhiều việc làm, giải quyết lao động dư dôi,<br />
giảm tỷ lệ thất nghiệp, GD&ĐT từng bước hướng vào nhu cầu thực tế của<br />
TTLĐ, trình độ chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng của người lao động được nâng<br />
cao, tiền công, tiền lương và thu nhập ngày càng tăng, đời sống vật chất và<br />
tinh thần người lao động không ngừng được cải thiện.<br />
Tuy nhiên, thực trạng TTLĐ nước ta nói chung và TTLĐ ở tỉnh Thái<br />
Nguyên nói riêng vẫn đang trong giai đoạn hình thành và phát triển, còn<br />
nhiều bất cập, hạn chế như: sức cầu về lao động còn thấp; cung về lao động<br />
chưa đảm bảo chất lượng; mất cân đối giữa cung - cầu lao động; giá cả SLĐ<br />
thấp nên chưa đáp ứng được tái sản xuất SLĐ; hệ thống cơ chế, chính sách<br />
còn thiếu và chưa đồng bộ, bám sát thực tế; các trung gian TTLĐ hoạt động<br />
còn kém hiệu quả. Đây là một nguyên nhân gây cản trở đến tốc độ tăng<br />
trưởng kinh tế, tiềm ẩn những nhân tố bất ổn về chính trị - xã hội. Do đó,<br />
nghiên cứu sinh đã lựa chọn đề tài: "Thị trường lao động ở tỉnh Thái<br />
Nguyên" làm luận án tiến sĩ kinh tế, chuyên ngành kinh tế chính trị là cần<br />
thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án<br />
2.1. Mục đích nghiên cứu<br />
Phân tích, đánh giá thực trạng TTLĐ ở tỉnh Thái Nguyên, chỉ ra những<br />
điểm mạnh, điểm yếu, hạn chế và nguyên nhân của nó, đề xuất phương hướng<br />
và giải pháp phát triển TTLĐ ở tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020.<br />
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
Hệ thống hoá cơ sở lý luận về TTLĐ dưới góc độ kinh tế chính trị với các<br />
khía cạnh: Quan niệm về thị trường, TTLĐ; đặc điểm TTLĐ; vai trò TTLĐ đối với<br />
phát triển kinh tế - xã hội; các yếu tố cấu thành TTLĐ; nội dung phát triển TTLĐ.<br />
Nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn của một số tỉnh trong nước về phát<br />
triển TTLĐ, để tỉnh Thái Nguyên có thể tham khảo khi phân tích, đánh giá thực<br />
trạng, đề xuất giải pháp phát triển và hoàn thiện thị trường này.<br />
Phân tích thực trạng TTLĐ tỉnh Thái Nguyên từ năm 2004 đến năm 2014;<br />
làm rõ những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập về<br />
TTLĐ ở tỉnh Thái Nguyên, tìm ra nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế đó.<br />
Dự báo TTLĐ, đề xuất phương hướng và giải pháp phát triển TTLĐ ở<br />
tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
3<br />
<br />
Luận án nghiên cứu TTLĐ ở tỉnh Thái Nguyên dưới góc độ kinh tế chính<br />
trị, bao gồm: Quan niệm về TTLĐ, hàng hoá sức lao động, giá cả sức lao động,<br />
đặc điểm, vai trò và các yếu tố cấu thành TTLĐ, nội dung phát triển TTLĐ, các<br />
chủ thể và các trung gian TTLĐ.<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
- Về thời gian: Luận án nghiên cứu TTLĐ trong khoảng thời gian từ năm<br />
2004 - 2014, các số liệu đưa ra giới hạn trong giai đoạn 2004 - 2013, giải pháp<br />
đến năm 2020.<br />
- Về không gian: trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam.<br />
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận án<br />
4.1. Cơ sở lý luận của luận án<br />
Luận án dựa trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin; đường lối chủ<br />
trương, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam; chính sách, pháp luật của Nhà<br />
nước; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên; kết quả nghiên cứu của<br />
những công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu có liên quan đến TTLĐ. Từ đó,<br />
xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài của luận án.<br />
4.2. Phương pháp nghiên cứu của luận án<br />
- Về phương pháp luận: Luận án sử dụng phương pháp luận nghiên cứu của<br />
chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, phương pháp trừu<br />
tượng hoá khoa học để phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn về TTLĐ ở tỉnh Thái<br />
Nguyên nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân,<br />
từ đó đề xuất phương hướng và giải pháp phát triển TTLĐ ở tỉnh Thái Nguyên.<br />
- Về phương pháp nghiên cứu cụ thể: Sử dụng phương pháp logic kết hợp<br />
với phương pháp lịch sử. Đây là phương pháp xem xét, nghiên cứu các sự kiện<br />
lịch sử dưới dạng tổng quát, từ đó vạch ra bản chất, khuynh hướng vận động<br />
của lịch sử. Trong luận án, tác giả đã sử dụng phương pháp logic kết hợp với<br />
phương pháp lịch sử ở hầu hết các chương, như: Tổng quan các công trình<br />
nghiên cứu có liên quan đến TTLĐ được sắp xếp theo trình tự thời gian, rút ra<br />
những nội dung phát triển TTLĐ (cầu về lao động, cung về lao động, mối quan<br />
hệ cung - cầu và giá cả SLĐ, vai trò của Nhà nước và các trung gian TTLĐ);<br />
Chương 2: Cơ sở lý luận và thực tiễn về TTLĐ, tác giả cũng theo logic nghiên<br />
cứu từ quan niệm về thị trường, TTLĐ của một số công trình tiêu biểu trong<br />
nước và nước ngoài, qua đó đưa ra được quan niệm về TTLĐ của tác giả…<br />
Chương 3: Thực trạng TTLĐ ở tỉnh Thái Nguyên, tác giả cũng đánh giá tình<br />
hình TTLĐ trên các nội dung ở phần lý luận đã trình bày và đưa ra các số liệu<br />
theo trình tự thời gian (2004-2013), qua đó chỉ ra hạn chế và nguyên nhân, một<br />
<br />