MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
i<br />
g h<br />
g ghi<br />
i N<br />
g<br />
g<br />
h i h<br />
i<br />
h hi<br />
g<br />
i gi h g h g g g<br />
g<br />
ở<br />
g Nhiề<br />
i ờ g ó h<br />
g<br />
ờ g<br />
ố<br />
h<br />
h h<br />
ử dụ g Thê<br />
hí h<br />
h hỗ<br />
ủ Nh<br />
hiề<br />
i<br />
ã<br />
g<br />
ặ bi<br />
i<br />
h h ỡ<br />
hụ ụ<br />
ế<br />
ờ gd i<br />
hụ ụ d ị h<br />
b ý hụ ụ ậ i<br />
g<br />
g<br />
hố g e hí é hi<br />
g<br />
ử dụ g<br />
g ối hổi biế ê<br />
h h<br />
b ý<br />
d ó hữ g í h ă g<br />
i h<br />
i h hố g e<br />
i hí T<br />
hiê ở i N<br />
g<br />
ă gầ<br />
ề ử dụ g<br />
h h ờ g d i ó h hố g e hí é<br />
i<br />
ố<br />
ề h<br />
ị h ề í h<br />
í h ổ ị h hi<br />
h<br />
g ê<br />
ờ g<br />
dố ầ h i e<br />
é<br />
ử dụ g ố h hố g<br />
ê<br />
ở<br />
g<br />
ầ ó<br />
g<br />
h ghiê<br />
h<br />
Nghiê<br />
gi i h<br />
i<br />
g<br />
h<br />
g ủ h hố g e hí é<br />
g h<br />
b hậ h<br />
g<br />
g ê ầ ề ê dị<br />
í h<br />
h<br />
g<br />
ầ hiế<br />
D ậ<br />
i<br />
ặ<br />
ề “Nghiên cứu dao động của ô tô khách có sử dụng hệ thống treo khí nén”<br />
h<br />
g ghiê<br />
ó ý gh h<br />
i<br />
ầ hiế ở i N hi<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
Nghiê<br />
h gi d<br />
g<br />
h h ử dụ g h hố g e hí é h g q<br />
hỉ iê ê<br />
dị<br />
h<br />
g hụ ụ h<br />
g<br />
hiế ế hế<br />
g h h i h<br />
khách ử<br />
dụ g h hố g e hí é<br />
ở i N<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
- ối<br />
g ghiê<br />
ủ ậ<br />
h h ó ử dụ g h hố g e hí é<br />
ở i N<br />
- Ph<br />
i ghiê<br />
ủ ậ<br />
ghiê<br />
ý h ế<br />
h<br />
ghi<br />
ềd<br />
g<br />
h h<br />
ó ử dụ g h hố g e hí é<br />
ở i N<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Ph<br />
g h<br />
ghiê<br />
ủ ậ<br />
ế h giữ ghiê<br />
ý h ế<br />
i h<br />
ghi<br />
- ề ghiê<br />
ý h ế ã<br />
họ<br />
h h<br />
hầ ử<br />
h i hí é ó<br />
h g ób h<br />
hí hụ ê<br />
ở ó<br />
d g<br />
h hd<br />
g h g gi<br />
h h ử dụ g h hố g e hí<br />
é<br />
h<br />
h hd<br />
g bằ g M b - Si<br />
i<br />
h gi<br />
hh ở g ủ<br />
ố h g ố<br />
ế<br />
ử dụ g ế<br />
hỉ iê ề<br />
ê dị h<br />
g<br />
- Sử dụ g ế q<br />
ghiê<br />
h<br />
ghi<br />
i<br />
h g í h hí h<br />
ủ<br />
h h hi<br />
hỉ h<br />
h h ý h ế<br />
g hời<br />
ị h<br />
h g ố ầ<br />
h<br />
h h<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br />
* Ý nghĩa khoa học<br />
-L<br />
họ<br />
h h<br />
họ<br />
d g<br />
h h ghiê<br />
g<br />
họ h hố g e<br />
hí é<br />
h hd<br />
g<br />
h h<br />
g h g gi<br />
ó<br />
ế ế ố hi<br />
ế ủ<br />
hí<br />
é<br />
g h hố g e L<br />
họ<br />
hỉ iê<br />
h<br />
h gi<br />
h h ở g ủ h hố g e hí<br />
é ế d<br />
g<br />
-L ậ<br />
ó g gó ghiê<br />
i ề<br />
ố h g ố ế<br />
ử dụ g h hố g e hí é<br />
hh ở g ế d<br />
g<br />
h h<br />
ở i N<br />
Th g q<br />
i<br />
d g<br />
h hd<br />
g<br />
ghiê<br />
ý h ế<br />
ậ<br />
gó hầ h<br />
hi<br />
h<br />
g h<br />
h gi h<br />
hố g e hí é hằ<br />
g<br />
í h ê dị<br />
h<br />
g ủ<br />
h h<br />
ử dụ g<br />
g<br />
* Ý nghĩa thực tiễn<br />
- Kết qu nghiên c u của luận án sẽ góp phần hoàn thi n cho vi c thiết kế, chế t o và s n xu t l p<br />
ráp ô tô khách sử dụng h thống treo khí nén.<br />
- Luận án trình bày m t số ề xu t về sử dụng h thống treo khí nén trên các ô tô khách, giúp các<br />
nhà qu ý ó<br />
ở b h h<br />
q<br />
ịnh về khai thác, sử dụng ô tô khách có h thống treo khí<br />
nén m t cách hi u qu và an toàn.<br />
<br />
1<br />
<br />
- Luận án có th<br />
c dùng làm tài li u tham kh o cho sinh viên, họ iê h ê g h C hí<br />
ô tô.<br />
6. Bố cục của luận án<br />
L ậ<br />
g<br />
hữ g hầ<br />
h<br />
g<br />
:<br />
- Chương 1: Tổ g q<br />
ề<br />
ề ghiê<br />
- Chương 2: Thiế ậ<br />
h hd<br />
g<br />
h h ử dụ g h hố g e hí é<br />
- Chương 3: Kh<br />
ế ố hh ở g ế d<br />
g ủ<br />
h h ử dụ g h<br />
hố g<br />
treo khí nén<br />
- Chương 4: Nghiê<br />
h<br />
ghi<br />
- Kết luận và kiến nghị, Phần phụ lục<br />
7. Đóng góp mới của luận án<br />
Luậ<br />
ã iến hành chuẩn hóa mô hình nghiên c<br />
ng l c học h thống treo khí nén bằng<br />
th c nghi m v i sai số cho phép 10% X<br />
ịnh bằng th c nghi<br />
ờ g ặ í h h<br />
ng<br />
l c họ<br />
hí é T ê<br />
ở<br />
h h e hí é ã<br />
ịnh tiến hành xây d ng mô hình<br />
nghiên c d<br />
ng ô tô khách có sử dụng h thống treo khí nén, trong mô hình có k ến yếu tố<br />
phi tuyến của h thống treo.<br />
Kh<br />
h hd<br />
g<br />
h h<br />
h gi<br />
h h ởng của m t số thông số kết c<br />
ặc<br />
g ủa h thố g e hí é ến các chỉ tiêu êm dịu và an toàn chuy<br />
ng của ô tô khách s n<br />
xu t l p ráp t i Vi t Nam:<br />
-X<br />
ị h<br />
c nh của th tích bình khí phụ ến tính êm dịu và an toàn chuy<br />
ng ô tô. Khi<br />
h thống treo khí nén sử dụng thêm bình khí phụ gi m 11,5% góc nghiêng ngang thân xe v i<br />
í h hí h ầu vào d ng xung, gi m 27,2% v i kích thích d ng ngẫu nhiên.<br />
- Ả h h ởng của áp su t khí nén trong h thố g ến tính êm dịu và an toàn chuy<br />
ng ô tô.<br />
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
L ậ<br />
ã ghiê<br />
h<br />
í h g h<br />
g ghi<br />
h<br />
g h<br />
i<br />
h hở i N<br />
T hh h<br />
h h ó ử dụ g h hố g e hí é<br />
ề<br />
i h g<br />
q<br />
ó<br />
ị h ụ iê ghiê<br />
; h<br />
í h<br />
h gi<br />
ghiê<br />
ó iê q<br />
ế h hố g<br />
treo khí nén.<br />
H hố g e ó hầ ử<br />
h i i hí é g i là hệ thống treo khí nén g<br />
g<br />
d g<br />
hổ biế ê<br />
i<br />
h h ỡ<br />
D ó í h<br />
i<br />
ề í h ê dị h<br />
g<br />
h hố g e hí é hi<br />
ã dầ<br />
h hế h hố g e ử dụ g hầ ử<br />
h i<br />
i<br />
i h : hí<br />
h ặ h h<br />
Phầ ử<br />
h i hí é ủ h hố g ó h ă g h<br />
ổi<br />
g hờ<br />
ặ í h hị<br />
é ủ h g hí<br />
g bầ h<br />
ó h<br />
dụ g i<br />
g iề hi h ặ b<br />
g<br />
h<br />
ổi<br />
g h h<br />
i<br />
hế<br />
h<br />
g<br />
Q<br />
hi<br />
ề<br />
g<br />
h ghiê<br />
g<br />
g i<br />
h h<br />
ghiê<br />
d<br />
g<br />
h h ó ử dụ g h hố g e hí é ở<br />
g<br />
hi<br />
gd g iở<br />
ố ghiê<br />
ý<br />
h ế<br />
g bố q<br />
b ib<br />
ậ ă h<br />
ỹ h<br />
g ghiê<br />
ý h ế ế h<br />
i<br />
hí ghi<br />
i<br />
h g h<br />
h hd<br />
g<br />
h h ó ử dụ g h hố g e hí é ở<br />
g<br />
g h<br />
g ở Kế q<br />
ghiê<br />
ó h ử dụ g<br />
i i<br />
h<br />
h<br />
h i hiế<br />
ế hế<br />
ử dụ g h hố g e hí é h<br />
h hở<br />
g<br />
Nhiệm vụ nghiên cứu của luận án<br />
Tê<br />
ở h<br />
í h h h h ghiê<br />
g<br />
ê hế gi i<br />
g h<br />
ụ í h ối<br />
g h<br />
i ghiê<br />
ã<br />
h ị h Nhi<br />
ụ ặ<br />
ối i ậ<br />
:<br />
-L<br />
họ<br />
h h<br />
họ<br />
hỏ g hầ ử<br />
h i hí é h hố g e<br />
ị h ặ í h<br />
h<br />
g<br />
họ<br />
hí é<br />
- Nghiê<br />
d g<br />
h hd<br />
g<br />
h h ó ử dụ g h hố g e hí é<br />
g<br />
h g gi<br />
g<br />
h h ó<br />
ế ế ố hi<br />
ế ủ<br />
hí é T ê<br />
ở<br />
h hd<br />
g ã<br />
d g ghiê<br />
g dụ g hầ<br />
ề M b - Si<br />
i<br />
hỏ g d<br />
g ủa ô tô<br />
h h<br />
g h g gi<br />
h h<br />
h hé ghiê<br />
g hời<br />
ặ<br />
g<br />
g<br />
họ<br />
ủ<br />
ềd<br />
g<br />
g iề i<br />
h<br />
g hẳ g<br />
h gi<br />
hh ở g ủ<br />
ế ố hi<br />
2<br />
<br />
ế<br />
g h hố g e ế d<br />
g<br />
h<br />
g ủ<br />
Tê<br />
ở ó<br />
ố h ế<br />
h i<br />
ử dụ g<br />
h h ó h hố g e hí é<br />
- Nghiê<br />
hh ở g ủ<br />
ố h g ố ế<br />
h hố g e hí é ế d<br />
h h<br />
i i N<br />
h gi<br />
i ậ<br />
ế q<br />
ghiê<br />
ý h ế bằ g i<br />
h i ế q<br />
q<br />
ó h ẩ hó<br />
i<br />
h h ý h ế ã<br />
d g<br />
ị h<br />
ố h g ố ầ<br />
hình.<br />
Giới hạn của đề tài.<br />
-T g h<br />
hổ ậ<br />
hỉ ghiê<br />
hh ở g ủ<br />
h g ố ế<br />
ặ<br />
hí é<br />
g h hố g e ế d<br />
g<br />
h h<br />
- Ch<br />
ghiê<br />
hh ở g ậ i<br />
hế<br />
hi iế<br />
g h hố g e hí<br />
g<br />
- C hí ghi<br />
ậ<br />
g<br />
ị h ặ í h h<br />
g<br />
họ<br />
hí é d<br />
h h<br />
g<br />
ử dụ g ở i N<br />
ị h<br />
ố h g ố i<br />
h g<br />
h<br />
ã<br />
d g<br />
<br />
ề<br />
g<br />
hí ghi<br />
h<br />
g ủ<br />
é<br />
<br />
ế d<br />
<br />
g ê<br />
h ý h ế<br />
<br />
CHƢƠNG 2. THIẾT LẬP MÔ HÌNH DAO ĐỘNG Ô TÔ KHÁCH SỬ DỤNG HỆ THỐNG<br />
TREO KHÍ NÉN<br />
L ậ<br />
hb<br />
ở ý h ế ề h<br />
hí L<br />
họ<br />
h h<br />
họ<br />
d g<br />
h h<br />
g<br />
họ hầ ử<br />
h i hí é Kh<br />
hh ở g ủ<br />
h g ố ế<br />
ế ặ í h<br />
g<br />
họ ủ hầ ử<br />
h i hí é X d g<br />
h hd<br />
g trong không gian ô tô khách<br />
ó ử dụ g h hố g e hí é<br />
h h ó<br />
ế<br />
hh ở g ủ<br />
ế ố hi<br />
ế L<br />
họ<br />
hỉ iê<br />
h gi í h ê dị<br />
h<br />
g<br />
h h<br />
i i<br />
Nam.<br />
2.1. Mô hình động lực học của lò xo khí nén<br />
S<br />
h thống e hí é<br />
c th hi<br />
ê<br />
h 2 1 C ở toán họ h<br />
h h ng l c<br />
học h thố g e hí é<br />
ặ í h<br />
h i của lò xo khí nén trong d i tần số làm vi c của ô tô t<br />
(0-20 z [55] ặ í h<br />
h i củ<br />
hí é<br />
g ối ph c t p, phụ thu<br />
q<br />
h ng<br />
l c học và nhi<br />
ng của ch hí C<br />
i<br />
g<br />
họ ặ<br />
g b g m: áp su t, th tích, nhi t<br />
, khối<br />
ng, mậ<br />
ă g<br />
ng củ<br />
hí é 2<br />
g h b h hí hụ 5 (bình khí phụ là<br />
phần tử được nối với lò xo khí nén).<br />
3<br />
<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
<br />
2<br />
8<br />
<br />
1<br />
<br />
Hình 2.1. Sơ đồ hệ thống treo khí nén<br />
1- Cầu xe ; 2- Lò xo khí nén(Ballon); 3-Khung xe (chassi); 4- Đường ống khí; 5- Bình<br />
khí phụ ; 6- Van tải tr ng; 7- Máy nén khí; 8- Bình chứa khí nén<br />
C ở toán học của mô hình h thống treo khí nén phụ thu<br />
q<br />
h ng l c học và<br />
nhi<br />
ng học ph c t p của khí nén bên trong h thố g [55]<br />
nghiên c<br />
ặ í h ng l c học<br />
của lò xo khí nén, có th sử dụng mô hình vậ ý [29] [55]<br />
c gi i thi u trên Hình 2.2. Trong ó:<br />
Vb và pb- Th tích và áp su t tuy<br />
ối của khí nén trong lò xo khí nén; Vr và pr- Th tích và áp su t<br />
tuy<br />
ối của khí nén trong bình khí phụ; As và ls- Tiết di n mặt c t ngang và chiề d i ờng ống<br />
nối lò xo khí nén và bình khí phụ; z -Biến d ng củ<br />
hí é he h<br />
g hẳ g ng; chuy n<br />
ng của khí nén giữa lò xo khí nén và bình khí phụ<br />
ặ<br />
g bằng khối<br />
ng ms và biến<br />
d ng zs; n- Chỉ số biến.<br />
Gọi<br />
b<br />
ầ áp suất tuyệt đối<br />
g h hố g e hí é<br />
p0, khi lò<br />
hí é bị é<br />
3<br />
<br />
h<br />
<br />
gz ó<br />
h<br />
ổi h í h g<br />
h<br />
ổi<br />
g g ∆pb ∆pr trong lò xo khí<br />
é<br />
b h hí hụ.<br />
T mô hình vật lý Hình 2.2 xây d ng mô hình toán học cho lò xo khí nén GENSYS [29] ,[55]<br />
c th hi<br />
h ê hình 2.3<br />
Fz<br />
<br />
Fz<br />
pa<br />
Fzt<br />
<br />
z<br />
Ae<br />
<br />
z<br />
<br />
zs<br />
ke<br />
<br />
ls<br />
pb ,Vb<br />
<br />
kv<br />
M<br />
<br />
ws<br />
<br />
As<br />
<br />
pr ,Vr<br />
<br />
cw<br />
<br />
mk<br />
<br />
Hình 2.2. Mô hình vật lý lò xo khí nén<br />
Hình 2.3. Mô hình toán h c lò xo khí nén GENSYS<br />
H h<br />
g<br />
h<br />
ng l c học phi tuyến của lò xo khí nén(hệ phương trình có kể đến<br />
chuyển động của khối lượng dòng khí trong hệ thống) hi é ến chiều của vận tốc dòng khí trong<br />
ờng ố g<br />
c viế h<br />
:<br />
Fz p0 pa Ae ke zs kv z ws ,<br />
<br />
2.29 <br />
<br />
<br />
Mw kv z ws cw ws sign ws .<br />
<br />
<br />
2.2. Đ c tính đàn h i lò xo khí nén.<br />
c t nh n hồi tĩnh<br />
Khi d<br />
ng, chiều cao bu g<br />
h i biế ổi h ờng xuyên, dẫn t i h<br />
ổi giá trị di n tích<br />
làm vi c và th tích của bu g<br />
h i. C hai giá trị này chịu h h ởng của kết c u bu g<br />
h i<br />
(hình d ng củ i<br />
Khi h<br />
ổi th tích dẫn t i h<br />
ổi áp su t trong bu g<br />
h i, theo mô<br />
h h Ge<br />
ã<br />
d ng (2.29<br />
c g h ủ<br />
hí é<br />
hi h h h i ờng h p phụ<br />
thu c vào tần số làm vi c của h thống: Vùng làm vi c ở tần số cao và tần số th p. Khi tiến hành<br />
é<br />
h<br />
hí é<br />
c g hK<br />
ị h h<br />
[55]:<br />
2<br />
p0 Ae n<br />
dA<br />
Kt <br />
pb e<br />
Vb0 Vr 0<br />
dz<br />
<br />
2.30 <br />
<br />
Trong bi u th c (2.30<br />
c g h ủa lò xo khí nén g<br />
c g h<br />
g ng áp su t p0 ban<br />
ầ<br />
c gd h<br />
ổi th tích Vb là h<br />
ổi áp su ∆pb trong lò xo khí nén. Th tích khí<br />
é<br />
g<br />
hí é h<br />
ổi do có dịch chuy n z là: Vb= Vb0 - Aez.<br />
T i trọng Fz ặt lên bu g<br />
h i ở chiều cao làm vi c (z) và di n tích<br />
hời Ae:<br />
Fz= Ae (pb- pa)<br />
V n<br />
<br />
<br />
<br />
Vbn0<br />
p 0 p a Ae<br />
Fz = b 0 p0 pa Ae = <br />
(2.33)<br />
n<br />
<br />
<br />
(Vb 0 Ae z )<br />
Vb <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
-3 3<br />
-2 2<br />
L a chọn thông số cho lò xo khí nén: Vb0=28.10 m ; Ae=4,8.10 m ; n=1,4 cho áp su<br />
p0= 400; 500; 600 kPa. Kết qu h<br />
c trên Hình 2.4.<br />
<br />
4<br />
<br />
h<br />
<br />
ổi<br />
<br />
Hình 2.4. Đặc tính tĩnh lò xo khí nén<br />
c t nh ộng lực học lò xo khí nén.<br />
ặ í h<br />
g<br />
họ ủ<br />
hí é<br />
g<br />
g<br />
họ Kd<br />
bằ g q<br />
dụ g ê<br />
hí é<br />
dị h h<br />
zở<br />
ầ ố í h hí h ầ<br />
h<br />
h<br />
ủ<br />
g<br />
g<br />
họ<br />
ị h bằ g ỷ ố giữ gi ị<br />
gb hb h h<br />
g ủ<br />
Fz gi ị<br />
gb hb h h<br />
g ủ dị h h<br />
z he<br />
g h :<br />
Kd <br />
<br />
1T 2<br />
Fz t dt<br />
T0<br />
1T 2<br />
z t dt<br />
T0<br />
<br />
Ch í h hí h ầ<br />
ng l c họ<br />
hí é<br />
<br />
;<br />
<br />
z t zmax sin t zmax sin 2 ft .<br />
<br />
ủa mô hình khi nén ở<br />
ê Hình 2.5<br />
<br />
ầ<br />
<br />
ố h<br />
<br />
h giữ<br />
i ọ g<br />
<br />
2.35<br />
h<br />
<br />
h<br />
<br />
ờ g ặ<br />
<br />
í h<br />
<br />
Hình 2.5. Đặc tính động lực h c lò xo khí nén<br />
<br />
2.3. Mô hình dao động ô tô khách với hệ thống treo khí nén.<br />
c giả thi t khi<br />
ựng<br />
h nh:<br />
gi n trong quá trình nghiên c<br />
h hd<br />
ng<br />
củ<br />
h h<br />
g h g gi<br />
c xây d ng d<br />
ê<br />
gi hiế<br />
:<br />
Bỏ qua h h ởng của các ngu d<br />
ng t ê<br />
h<br />
g<br />
h thống truyền l c; Thân<br />
xe c ng tuy ối có khối<br />
ng ms và mô men quán tính khối<br />
ng theo các trục Jx và Jy; Cụm cầu<br />
b h e<br />
g<br />
e<br />
h<br />
t vật r n có khối<br />
ng mu và mô men quán tính khối<br />
ng Ju;<br />
Ghế g ời lái<br />
h hh<br />
h<br />
h hố g e g m phần tử<br />
h i kd và gi m ch n cd.<br />
Ng ời lái và ghế ng i<br />
e<br />
h<br />
t ch<br />
i m có khối<br />
ng md chỉ d<br />
g he h<br />
g<br />
thẳ g<br />
g; C b h e ó<br />
c ng ku<br />
iế<br />
i ặ<br />
ờ g<br />
g q rình chuy<br />
ng, bỏ<br />
qua h số c n của lốp; Khối<br />
ng của thân xe và các cầu phân bố ối x g q<br />
ặ hẳ g ối x ng<br />
v i trụ dọ ủ<br />
; Mặ<br />
ờng không biến d ng, tiếp xúc bánh xe v i mặ<br />
ờng là tiế<br />
i m;<br />
Khối<br />
g<br />
e<br />
h g<br />
c treo liên kết qua h thống treo bao g m lò xo khí nén theo mô<br />
hình Gensys và gi m ch n có h số c<br />
h g ổi;<br />
H h<br />
g<br />
hd<br />
ng mô hình 1/4 ô tô v i h thống treo khí nén:<br />
5<br />
<br />