intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu thành phần, tính chất của bê tông cốt liệu nhẹ dùng trong xây dựng cầu ở Việt Nam

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

122
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận án là làm rõ tính khả thi về mặt chế tạo bê tông cốt liệu nhẹ chịu lực có cường độ tới 60 MPa và phân tích một số tính chất cơ học của BTCLN chịu lực. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu đã góp phần xây dựng một phương pháp mới thiết kế thành phần BTCLN. Các kết quả có được của luận án có khả năng áp dụng vào thực tế xây dựng các công trình giao thông ở Việt Nam

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu thành phần, tính chất của bê tông cốt liệu nhẹ dùng trong xây dựng cầu ở Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> Đặng Thùy Chi<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THÀNH PHẦN, TÍNH CHẤT CỦA BÊ<br /> TÔNG CỐT LIỆU NHẸ DÙNG TRONG XÂY DỰNG<br /> CẦU Ở VIỆT NAM<br /> <br /> Ngành:<br /> <br /> Kỹ thuật Xây dựng công trình giao thông<br /> <br /> Chuyên ngành: Xây dựng Cầu hầm<br /> Mã số:<br /> <br /> 62.58.02.05<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> - 25 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI<br /> <br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> [1].<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> [2].<br /> <br /> 1: GS.TS. Phạm Duy Hữu<br /> 2: GS. Eric Garcia-Diaz<br /> <br /> Phản biện 1: GS.TSKH. Nguyễn Thúc Tuyên<br /> <br /> [3].<br /> <br /> [4].<br /> <br /> Phản biện 2: GS.TSKH. Nguyễn Như Khải<br /> Phản biện 3: GS.TSKH. Nguyễn Đông Anh<br /> <br /> Luận án sẽ bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận án cấp Trường theo<br /> <br /> [5].<br /> <br /> [6].<br /> <br /> Quyết định Số …/QĐ-ĐHGTVT ngày tháng 11 năm 2017<br /> họp tại: Trường Đại học Giao thông Vận tải,<br /> vào hồi<br /> <br /> ngày tháng năm<br /> <br /> Có thể tìm hiểu Luận án tại thư viện:<br /> 1. Thư viện Quốc gia<br /> 2. Thư viện Trường Đại học Giao thông Vận tải<br /> <br /> [7].<br /> <br /> Đặng Thùy Chi (2013), “Thực trạng phát triển và nhu cầu sử<br /> dụng bê tông cốt liệu nhẹ trong xây dựng cầu ở Việt Nam”,<br /> Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, số 42, 6/2013.<br /> Đặng Thùy Chi (2014), Nghiên cứu thành phần và tính chất<br /> của bê tông cốt liệu nhẹ sử dụng trong kết cấu cầu, Đề tài<br /> NCKH cấp trường mã số T2014-VKTXD-06, Chủ nhiệm đề<br /> tài<br /> Đặng Thùy Chi, Phạm Duy Hữu, Thái Khắc Chiến (2015),<br /> “Nghiên cứu thiết kế thành phần bê tông cốt liệu nhẹ chịu lực<br /> để ứng dụng trong kết cấu cầu ở Việt Nam”, Tạp chí Giao<br /> thông vận tải, số 5/2015.<br /> Thái Khắc Chiến, Phạm Duy Hữu, Đặng Thùy Chi (2016),<br /> “Ảnh hưởng của keramzit đến cường độ chịu nén của bê tông<br /> nhẹ”, Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, số 50, 2/2016<br /> Đặng Thùy Chi (2016), Nghiên cứu thực nghiệm xác định ứng<br /> xử nén của bê tông keramzit, Đề tài NCKH cấp trường mã số<br /> T2016-VKTXD-15, Chủ nhiệm đề tài<br /> Chi Thuy Dang, Huu Duy Pham, Ha Thanh Le, Eric GarciaDiaz (2016), “A study on high strength lightweight aggregate<br /> concrete”, The 7th International Conference of Asian Concrete<br /> Federation (ACF), Hanoi, 11/2016<br /> Thuy Chi Dang, Duy Huu Pham (2016), “Effiency of type and<br /> content of lightweight aggregates on strength of lightweight<br /> aggregate concretes”, The International Conference on<br /> Sustainable in Civil Engineering (ICSCE), Hanoi, 11/2016<br /> <br /> - 24 -<br /> <br /> -1-<br /> <br /> cầu giản đơn mặt cắt chữ T, nhịp 18m bằng bê tông cốt thép; qua đó,<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> đánh giá sơ lược hiệu quả kỹ thuật khi thay thế bê tông nặng thông<br /> thường bằng BTCLN có cùng cường độ nén.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề nghiên cứu<br /> Bê tông truyền thống là vật liệu có khối lượng thể tích lớn<br /> <br /> 2. Những đóng góp về mặt thực tiễn<br /> Trên cơ sở kết quả về vật liệu, thành phần của BTCLN, chế tạo<br /> <br /> (khoảng 2200 – 2600 kg/m3), tùy theo loại và lượng cốt liệu sử dụng.<br /> <br /> thành công BTCLN chịu lực có cường độ đặc trưng lên tới hơn 60<br /> <br /> Nếu giảm trọng lượng của bê tông đi khoảng 25%, có thể giảm bớt<br /> <br /> MPa, độ chảy cao, đáp ứng yêu cầu sử dụng trong các kết cấu chịu<br /> <br /> trọng lượng bản thân của kết cấu một cách đáng kể. Bê tông cốt liệu<br /> <br /> lực nói chung và công trình cầu nói riêng.<br /> <br /> nhẹ có khối lượng thể tích dưới 1900 kg/m3, có cường độ tương<br /> <br /> <br /> <br /> đương bê tông thường có thể khắc phục hạn chế của bê tông truyền<br /> <br /> <br /> <br /> Kết hợp các mô hình cơ học của phương pháp đồng nhất hóa vật<br /> <br /> liệu composit xây dựng một phương pháp dự báo cường độ bê tông<br /> <br /> thống và đem lại hiệu quả kinh tế cao.<br /> <br /> cốt liệu nhẹ. Từ đó, đề xuất phương pháp thiết kế thành phần bê tông<br /> <br /> Trên thực tế, bê tông cốt liệu nhẹ đã được sử dụng thành công và<br /> <br /> cốt liệu nhẹ.<br /> <br /> phổ biến trong xây dựng nói chung và xây dựng cầu nói riêng từ hơn<br /> <br /> <br /> <br /> 70 năm qua trên thế giới [2], tuy nhiên vẫn hoàn toàn mới mẻ trên thị<br /> <br /> Đề tài đã đề xuất các công thức tính các đặc trưng cơ học của bê<br /> <br /> tông cốt liệu nhẹ thông qua cường độ chịu nén của BTCLN.<br /> <br /> trường Việt Nam. Việc nghiên cứu thành phần, tính chất bê tông cốt<br /> <br /> <br /> <br /> Nghiên cứu thực nghiệm ứng xử uốn của dầm bê tông cốt thép<br /> <br /> liệu nhẹ chịu lực để ứng dụng trong kết cấu cầu có ý nghĩa khoa học<br /> <br /> chế tạo bằng bê tông cốt liệu nhẹ chịu lực và bước đầu đánh giá khả<br /> <br /> và thực tiễn hết sức to lớn, mở ra hướng mới trong việc tìm kiếm vật<br /> <br /> năng ứng dụng vật liệu này trong kết cấu cầu.<br /> <br /> liệu thay thế cốt liệu bê tông truyền thống cũng như khả năng ứng<br /> <br /> 3. Hướng nghiên cứu tiếp<br /> <br /> dụng các kết cấu nhẹ hơn, vượt được khẩu độ dài hơn trong kết cấu<br /> <br /> <br /> <br /> cầu.<br /> <br /> Mở rộng chương trình nghiên cứu thực nghiệm trên nhiều loại<br /> <br /> cốt liệu nhẹ để khẳng định các kết luận về các tính chất cơ học của<br /> <br /> 2. Những nội dung cần giải quyết<br /> <br /> BTCLN chịu lực.<br /> <br /> <br /> <br /> Nghiên cứu tổng quan về bê tông cốt liệu nhẹ;<br /> <br /> <br /> <br /> Nghiên cứu một số tính chất khác của BTCLN chịu lực như khả<br /> <br /> <br /> <br /> Nghiên cứu vật liệu, phương pháp chế tạo;<br /> <br /> năng dính bám với cốt thép, quan hệ ứng suất – biến dạng khi chịu<br /> <br /> <br /> <br /> Nghiên cứu thiết kế thành phần của BTCLN;<br /> <br /> nén<br /> <br /> <br /> <br /> Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hai đặc tính quan trọng<br /> <br /> <br /> <br /> Cần nghiên cứu sức kháng cắt, khả năng chịu va chạm của cấu<br /> <br /> nhất của BTCLN là khối lượng thể tích và cường độ chịu nén;<br /> <br /> kiện bê tông cốt thép nhằm hoàn thiện các hiểu biết về ứng xử trong<br /> <br /> <br /> <br /> Nghiên cứu các tính chất cơ học và độ bền của BTCLN chịu lực;<br /> <br /> kết cấu chịu lực của vật liệu này.<br /> <br /> <br /> <br /> Nghiên cứu ứng xử uốn của dầm bê tông cốt thép sử dụng<br /> <br /> -2-<br /> <br /> BTCLN chịu lực. Qua đó, đánh giá khả năng ứng dụng vật liệu<br /> <br /> - 23 -<br /> <br /> 5.4.2.2 Kiểm tra độ võng của mặt cắt giữa nhịp<br /> <br /> này trong công trình cầu.<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Kết quả tính toán độ võng ở mặt cắt giữa nhịp do hoạt tải gây ra<br /> được tổng hợp trong bảng 5.15.<br /> <br /> Nghiên cứu lý thuyết để định hướng và dự kiến kết quả đạt được,<br /> <br /> Bảng 5. 3. Tổng hợp độ võng<br /> <br /> dùng thực nghiệm để kiểm chứng.<br /> <br /> Độ võng (mm)<br /> <br /> 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu<br /> <br /> Độ võng do hoạt tải<br /> <br /> Kết quả nghiên cứu đã bước đầu làm rõ tính khả thi về mặt chế<br /> tạo bê tông cốt liệu nhẹ chịu lực có cường độ tới 60 MPa và phân tích<br /> <br /> Dầm T18-T145<br /> <br /> Dầm T18-N128<br /> <br /> 4,5<br /> <br /> 6,7<br /> <br /> Độ võng cho phép [fv] = L/800 = 22,25mm. Cả hai dầm đều đạt<br /> yêu cầu về độ võng.<br /> <br /> một số tính chất cơ học của BTCLN chịu lực. Ngoài ra, kết quả<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP<br /> <br /> nghiên cứu đã góp phần xây dựng một phương pháp mới thiết kế<br /> <br /> 1. Những đóng góp của Luận án về mặt khoa học<br /> <br /> thành phần BTCLN. Các kết quả có được của luận án có khả năng áp<br /> <br /> <br /> <br /> dụng vào thực tế xây dựng các công trình giao thông ở Việt Nam.<br /> <br /> sét nở keramzit. Loại bê tông nhẹ chế tạo được có KLTT nhỏ hơn<br /> <br /> Chương 1: TỔNG QUAN VỀ BÊ TÔNG CỐT LIỆU NHẸ<br /> <br /> Đề tài đã nghiên cứu chế tạo BTCLN chịu lực trên cơ sở vật liệu<br /> <br /> 2000 kg/m3 và đạt được cường độ chịu nén từ 30 - 60 MPa.<br /> <br /> 1.1. Khái quát về bê tông nhẹ<br /> <br /> <br /> <br /> 1.1.1 Sơ lược về lịch sử phát triển<br /> <br /> cũng như khối lượng thể tích của bê tông nhẹ; đồng thời đề xuất công<br /> <br /> Bê tông nhẹ đã được sử dụng từ thời cổ đại. Sau khi đế chế La Mã<br /> <br /> Luận án đã phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến đến cường độ<br /> <br /> thức thực nghiệm mô tả quan hệ giữa hai đại lượng này.<br /> <br /> sụp đổ, việc sử dụng bê tông nhẹ trở nên hạn chế cho đến thế kỷ 20<br /> <br /> <br /> <br /> khi cốt liệu nhân tạo mới được sử dụng phổ biến. BTCLN cường độ<br /> <br /> công thức dự báo cường độ của BTCLN trên cơ sở các mô hình cơ<br /> <br /> cao đã được sử dụng trong nhiều công trình từ nhà cao tầng, cầu lớn<br /> <br /> học. Từ đó đề xuất một phương pháp thiết kế thành phần BTCLN.<br /> <br /> cho đến các công trình ở ngoài khơi [25], [45], [57], [62].<br /> <br /> <br /> <br /> 1.1.2 Khái niệm và phân loại bê tông nhẹ<br /> <br /> nghiên cứu và phân tích. Từ đó đề xuất các công thức thực nghiệm<br /> <br /> Nhìn chung, bê tông được xem là nhẹ khi có khối lượng thể tích<br /> 3<br /> <br /> Đề tài đã sử dụng phương pháp đồng nhất hóa vật liệu để đề xuất<br /> <br /> Một số tính chất cơ học và độ bền của BTCLN chịu lực đã được<br /> <br /> xác định mô đun đàn hồi, cường độ chịu kéo khi bửa, cường độ chịu<br /> <br /> nhỏ hơn 2000 kg/m . Theo tiêu chuẩn châu Âu EN 206-2013 [48], bê<br /> <br /> kéo khi uốn theo cường độ chịu nén của BTCLN. Đề tài cũng đánh<br /> <br /> tông nhẹ được phân loại theo khối lượng thể tích thành 6 cấp từ D1,0<br /> <br /> giá sơ lược về độ chống thấm và thấm ion clo của vật liệu BTCLN.<br /> <br /> đến D2,0 hoặc theo cường độ chịu nén thành 14 cấp từ LC8/9 đến<br /> <br /> <br /> <br /> LC80/88. Theo ACI 213R-87 [24], bê tông nhẹ được chia làm 3 loại<br /> <br /> tạo từ BTCLN. Từ các kết luận ban đầu về ứng xử của kết cấu<br /> <br /> Luận án đã nghiên cứu ứng xử uốn của dầm bê tông cốt thép chế<br /> <br /> BTCLN. Đề tài cũng đã thực hiện phân tích số ứng xử uốn của dầm<br /> <br /> - 22 -<br /> <br /> -3-<br /> <br /> b, bw là bề rộng bản cánh và sườn dầm, mm<br /> <br /> bê tông nhẹ kết cấu, bê tông nhẹ cường độ thấp và bê tông nhẹ khối<br /> <br /> hf là chiều dày cánh chịu nén, mm<br /> <br /> lượng thể tích nhỏ.<br /> <br /> ds là khoảng cách từ thớ nén ngoài cùng đến trọng tâm cốt thép chịu<br /> <br /> 1.2. Vật liệu chế tạo bê tông cốt liệu nhẹ<br /> <br /> kéo, mm<br /> <br /> 1.2.1 Nguồn gốc và phương pháp sản xuất cốt liệu nhẹ<br /> <br /> a là chiều cao khối ứng suất tương đương a = 1.c<br /> <br /> Cốt liệu nhẹ có thể có nguồn gốc tự nhiên (đá bọt, đá núi lửa, xỉ<br /> <br /> 1 là hệ số chuyển đổi ứng suất khối<br /> <br /> núi lửa, đá vôi, vỏ cọ...) hoặc nhân tạo bằng cách xử lý nhiệt các vật<br /> <br /> c là khoảng cách từ mép trên của dầm đến trục trung hòa<br /> <br /> liệu có tính nở (keramzit, aglôpôrit, peclit, vermiculite, thủy tinh, tro<br /> <br /> Bảng 5. 13. Tổng hợp sức kháng uốn<br /> <br /> bay, xỉ lò cao, tro đáy lò nở..).<br /> 1.2.2 Các tính chất cơ lý của cốt liệu nhẹ<br /> <br /> Dầm T18-<br /> <br /> Dầm T18-<br /> <br /> T145<br /> <br /> N128<br /> <br /> - Độ rỗng và vi cấu trúc: độ rỗng cốt liệu nhẹ lớn hơn nhiều so với<br /> <br /> Sức kháng uốn danh định Mn<br /> <br /> 4101,0<br /> <br /> 3594,5<br /> <br /> cốt liệu thông thường. Kích thước và sự phân bố của các lỗ rỗng có<br /> <br /> Sức kháng uốn tính toán Mr = Mn<br /> <br /> 3690,9<br /> <br /> 3235,0<br /> <br /> ảnh hưởng đến khối lượng thể tích xốp và khả năng chịu lực của các<br /> <br /> Mô men uốn (kNm)<br /> <br /> Từ Bảng 5. 2 và Bảng 5. , cho thấy ở mặt cắt giữa nhịp cả hai<br /> dầm T145 và N128 đều có sức kháng uốn danh định lớn hơn mô men<br /> <br /> cốt liệu nhẹ nhân tạo, đặc biệt quyết định độ hút nước của cốt liệu.<br /> - Khối lượng thể tích: khối lượng thể tích xốp của cốt liệu nhẹ<br /> <br /> uốn tính toán. Cả hai dầm đều đạt yêu cầu về sức kháng uốn theo<br /> <br /> thường biến đổi từ 350 – 1100 kg/m3 [89].<br /> <br /> AASHTO 2007 và 22TCN 272-05.<br /> <br /> - Độ hút nước: độ hút nước 24h của đá phiến sét nở dao động từ 10 –<br /> <br /> Bảng 5.14. So sánh sức kháng uốn của hai dầm<br /> Dầm T18-<br /> <br /> Dầm T18-<br /> <br /> T145<br /> <br /> N128<br /> <br /> Sức kháng uốn tính toán Mr<br /> <br /> 3690,9<br /> <br /> 3235,0<br /> <br /> Mô men uốn do tĩnh tải<br /> <br /> 1732,6<br /> <br /> 1278,7<br /> <br /> 1958,2<br /> <br /> 1956,3<br /> <br /> Mô men (kNm)<br /> <br /> Mô men uốn cho phép do hoạt tải<br /> [Mh] = Mr - Mt<br /> <br /> Bảng 5.14 cho thấy hai dầm có sức kháng uốn dự trữ cho hoạt tải<br /> [Mh] là xấp xỉ nhau.<br /> <br /> 20% theo khối lượng trong khi của cốt liệu từ sét nở biến đổi từ 15 31% [44].<br /> - Tính chất cơ học: mô đun đàn hồi tương đương của cốt liệu nhẹ<br /> biến đổi từ 2 đến 17GPa [71].<br /> 1.3. Các tính chất của bê tông cốt liệu nhẹ<br /> - Khối lượng thể tích: ngoài KLTT của cốt liệu, KLTT của bê tông<br /> còn phụ thuộc vào cấp phối cốt liệu, độ ẩm cốt liệu, hàm lượng khí,<br /> hàm lượng xi măng, tỉ lệ N/CKD, phụ gia hóa học và phụ gia<br /> khoáng… cũng như phương pháp đầm nén, điều kiện bảo dưỡng…<br /> - Cường độ nén: phụ thuộc vào đặc trưng của cốt liệu, chất lượng của<br /> vữa và sự tương thích về độ cứng giữa hai pha cốt liệu và vữa.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2