intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

77
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án góp phần hoàn thiện các quy định về TTRG trong điều tra VAHS; hoàn thiện hệ thống lý luận về TTRG trong điều tra VAHS. Với ý nghĩa như vậy, Luận án là tài liệu để nghiên cứu, tham khảo trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy, học tập môn luật TTHS và một số môn học khác trong các trường đại học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự

  1. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN KHOA HỌC XàHỘI ***** Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Trịnh Văn Thanh Phản biện 1: GS. TS. Hồ Trọng Ngũ Phản biện 2: PGS. TS. Phùng Thế Vắc Phản biện 3: PGS. TS. Nguyễn Văn Huyên Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện họp tại: Học viện Khoa học xã hội Vào hồi:  .......giờ, thứ ......., ngày .......tháng .......năm 2014          Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Học viện Khoa học xã hội  
  2. Thư viện Quốc gia  
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tinh câp thiêt cua đê tai ́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ Hoàn thiện pháp luật nói chung là một yêu cầu thường xuyên trong việc   xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong giai đoạn  hiện nay. Trong đó, hoàn thiện pháp luật về  tố  tụng hình sự  (TTHS) để  đáp  ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm và quá trình hội nhập quốc tế là  nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước ta, nhất là các quy định về  trình   tự, thủ tục theo tinh thần cải cách tư pháp và bảo vệ quyền con người, trong   đó có vấn đề hoàn thiện chế định thủ tục rút gọn (TTRG). Theo tinh thần của Nghị quyết Trung  ương 3 khóa VIII, Đảng ta đã xác  định cần: “Nghiên cứu áp dụng thủ tục rút gọn để xử lý kịp thời một số vụ án   đơn giản, rõ ràng”. Tư  tưởng này tiếp tục được khẳng định tại Nghị  quyết   08/NQ­TW của Bộ Chính trị ngày 02/01/2002 đó là: “Nghiên cứu để quy định   và thực hiện thủ tục tố tụng hình sự  rút gọn đối với những vụ  án đơn giản,   phạm tội quả tang, chứng cứ rõ ràng, hậu quả  ít nghiêm trọng” . Trên cơ sở  đó, Quốc hội đã ban hành Bộ luật TTHS năm 2003, trong đó đã xây dựng một  chế định mới, đó là chế định TTRG. Theo đó, Bộ luật TTHS năm 2003 đã quy  định điều kiện áp dụng áp dụng TTRG, thẩm quyền áp dụng TTRG, trình tự,   thủ tục áp dụng TTRG,… Những quy định này nhằm giải quyết vụ án hình sự  (VAHS) nhanh chóng, hạn chế  tình trạng tồn đọng án nhưng vẫn bảo đảm  những nguyên tắc cơ bản của TTHS, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của   người bị buộc tội. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng quy định của Bộ  luật TTHS   năm 2003 về  TTRG trong điều tra VAHS, ngay khi Bộ  luật TTHS năm 2003   có hiệu lực pháp luật các Cơ quan điều tra (CQĐT) đã triển khai áp dụng thủ  tục này để điều tra VAHS như: Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ  Chí Minh (TPHCM),… Qua thời gian áp dụng, theo đánh giá chung của các cơ  quan đã áp dụng, việc áp dụng TTRG giúp cho CQĐT giải quyết nhanh chóng   
  4. 2 các VAHS quả  tang, đơn giản, ít nghiêm trọng, góp phần giảm tải lượng án  tồn đọng. Để  hoàn thiện hơn chế  định TTRG, ngày 02/06/2005, Bộ  Chính trị  đã ban hành Nghị  quyết số  49­NQ/TW về  chiến lược cải cách tư  pháp đến  năm 2020, đã xác định cần tiếp tục: “Xây dựng cơ chế xét xử theo thủ tục rút   gọn đối với những vụ án có đủ một số điều kiện nhất định”. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả  đã đạt được, việc áp dụng TTRG trong   điều tra VAHS của CQĐT còn nhiều hạn chế. Theo số  liệu thống kê của   Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) từ  năm 2004 đến năm 2013,  tổng số  án thụ  lý điều tra trên phạm vi toàn quốc là 674.143  vụ, trong đó số  vụ án áp dụng TTRG là 3.954 vụ (chiếm tỷ lệ 0,59%). Như vậy, việc áp dụng  TTRG trong điều tra VAHS chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng số án thụ lý điều   tra. Qua nghiên cứu thực tế  áp dụng TTRG trong điều tra VAHS, TTRG ít   được áp dụng do nhiều nguyên nhân, như  quy định của Bộ  luật TTHS năm   2003 chưa đáp  ứng yêu cầu thực tiễn điều tra vụ  án như: Quy định về  điều  kiện áp dụng TTRG chưa được hợp lý, chẳng hạn Bộ luật TTHS quy định chỉ  áp dụng cho tội phạm ít nghiêm trọng, quy định về thời hạn điều tra gây khó  khăn cho CQĐT, quy định áp dụng TTRG trong điều tra VAHS chưa mang   tính bắt buộc; nhận thức của một bộ  phận những người tiến hành tố  tụng  (THTT)   chưa   đúng   về   mục   đích   quy   định   TTRG;   thiếu   cơ   sở   vật   chất,   phương  tiện  kỹ  thuật  hỗ  trợ  cho  việc  áp dụng TTRG;... Bên  cạnh  đó,  ở  phương diện lý luận TTRG trong điều tra VAHS chưa được quan tâm xây  dựng thành một hệ thống hoàn chỉnh. Mặt khác, quy định về  TTRG trong Bộ  luật TTHS năm 2003 mới chỉ đề  cập về phía cơ quan THTT mà chưa có quy  định thuộc về  phía người bị buộc tội, chẳng hạn họ  có muốn được áp dụng  biện pháp TTHS đơn giản hay không thì không được đề cập. Trong xu hướng  hội nhập quốc tế  và vấn đề  bảo vệ  quyền con người ngày càng được quan  tâm đề cao, thì việc nghiên cứu bổ sung các thủ tục liên quan đến quyền của  người bị buộc tội là cần thiết.  
  5. 3 Vì vậy, để  TTRG áp dụng điều tra VAHS một cách rộng rãi, phát huy  được đúng như mục đích khi xây dựng, một mặt cần phải có nghiên cứu tổng  kết thực tiễn áp dụng từ khi Bộ luật TTHS năm 2003 có hiệu lực đến nay để  làm sáng tỏ thực trạng quy định của Bộ luật TTHS năm 2003 và thực trạng áp   dụng TTRG trong điều tra VAHS, tìm ra nguyên nhân của bất cập, hạn chế  qua thực tiễn áp dụng TTRG trong điều tra VAHS. Để từ đó có cơ sở đề xuất  sửa đổi, bổ sung quy định mới trong Bộ luật TTHS năm 2003 cho hoàn thiện,  phù hợp với thực tiễn điều tra vụ  án theo TTRG và hệ  thống các giải pháp  góp phần nâng cao hiệu quả áp dụng TTRG, mặt khác cần phải xây dựng hệ  thống lý luận hoàn chỉnh về TTRG trong điều tra VAHS. Đây cũng chính là lý  do để chúng tôi chọn đề tài “Thu tuc rut gon trong điêu tra vu an hinh s ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ự” làm  Luận án Tiến sĩ luật học. Mục đích nghiên cứu của Luận án nhằm đề xuất những giải pháp góp phần  hoàn thiện các quy phạm pháp luật TTHS về  TTRG trong điều tra VAHS, để  thủ tục này thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn điều tra VAHS, đáp ứng  yêu cầu đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, chiến lược cải cách tư pháp  của Đảng và Nhà nước ta. Luận án phải giải quyết được những nhiệm vụ sau: Một là, nghiên cứu và làm rõ những vấn đề  lý luận liên quan đến  TTRG  trong điều tra VAHS như: Khái niệm về TTRG trong điều tra VAHS; lịch sử  phát triển TTRG trong điều tra VAHS của pháp luật TTHS Việt Nam; TTRG  trong điều tra VAHS của một số nước trên thế giới; những vấn đề lý luận về  TTRG trong điều tra VAHS theo quy định của Bộ luật TTHS năm 2003.  Hai là, nghiên cứu, khảo sát để đánh giá, phân tích thực trạng quy định của   Bộ  luật TTHS năm 2003 và thực trạng áp dụng TTRG trong điều tra VAHS,   làm rõ những bất cập, hạn chế cũng như nguyên nhân của nó. Từ đó, đề xuất   sửa đổi, bổ sung quy định mới trong Bộ luật TTHS năm 2003 cho hoàn thiện   
  6. 4 và phù hợp với thực tiễn điều tra vụ án theo TTRG và hệ thống các giải pháp   góp phần nâng cao hiệu quả áp dụng TTRG.  Ba là, làm rõ các quan điểm của Đảng, định hướng của Nhà nước khi xây  dựng, sửa đổi, bổ  sung TTRG trong điều tra VAHS của Bộ  luật TTHS Việt   Nam.   
  7. 5 3. Đôi t ́ ượng va pham vi nghiên c ̀ ̣ ứu 3.1. Đôi t ́ ượng nghiên cưu  ́ Những vấn đề  lý luận về  TTRG nói chung và TTRG trong điều tra VAHS   nói riêng, các quy định về  TTRG trong Bộ  luật TTHS năm 2003 và các quy  định khác có liên quan; thực tiễn áp dụng TTRG trong điều tra VAHS  ở Việt  Nam.  3.2. Pham vi nghiên c ̣ ưu ́ ­ Phạm vi về  nội dung: Nghiên cứu các quy định của pháp luật về  TTRG,   TTRG trong điều tra VAHS trước và sau khi có Bộ  luật TTHS năm 1988 và  các quy định về  TTRG trong pháp luật TTHS một số  quốc gia trên thế  giới;  nghiên cứu hệ thống các quan điểm của Đảng, định hướng của Nhà nước về  cải cách tư  pháp và hoàn thiện hệ  thống pháp luật, cùng hệ  thống các quan   điểm của các nhà khoa học, những cán bộ  làm thực tiễn đề  cập đến TTRG  trong điều tra VAHS trong thời gian qua; thực trạng áp dụng các quy định của   Bộ  luật TTHS năm 2003 về  TTRG  trong điều tra VAHS của CQĐT, Viện  kiểm sát (VKS). ­ Phạm vi về thời gian: Từ năm 2004 đến năm 2013. ­ Phạm vi về  địa bàn nghiên cứu: Khảo sát, nghiên cứu trên phạm vi toàn   quốc, trong đó tập trung khảo sát điển hình tại một số  địa bàn: Hà Nội, Hải  Phòng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ... 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận Luận án được nghiên cứu dựa trên cơ  sở  phương pháp luận biện chứng  duy vật của chủ nghĩa Mác­Lê nin; Tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương,   đường lối, quan điểm của Đảng ta về đổi mới tư pháp nói chung và về TTRG  nói riêng, khoa học Luật Hình sự và khoa học Luật TTHS.   
  8. 6 4.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Luận án sử dụng tất cả các phương pháp nghiên cứu đặc trưng của chuyên   ngành Luật Hình sự  và Luật TTHS, tội phạm phạm học và phòng ngừa tội  phạm như: Phương pháp luật học so sánh; phương pháp thống kê, phân tích, so  sánh; phương pháp tham khảo chuyên gia; phương pháp tổng kết thực tiễn;... 5. Đóng góp mới về khoa học của luận án Một là, cơ sở lý luận về TTRG trong điều tra VAHS đã được phân tích, đánh  giá và xác lập một cánh toàn diện, cụ  thể  khái niệm về  TTRG trong điều tra   VAHS, vai trò, ý nghĩa và các yếu tố tác động của TTRG trong điều tra VAHS.  Hai là, không chỉ  dừng lại  ở những đánh giá định tính thực trạng quy định  của Bộ luật TTHS năm 2003 về TTRG trong điều tra VAHS, mà Luận án đã  được tiếp cận về  định tính trên cơ  sở  khảo sát, phân tích số  liệu VAHS xảy  ra, hồ sơ VAHS đã áp dụng TTRG với các địa bàn được chọn là Hà Nội, Hải   Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, TPHCM, Long An, Cần  Thơ... Phản ánh thực trạng áp dụng TTRG trong điều tra VAHS ở  Việt Nam  từ năm 2004 đến 2013. Từ các cách tiếp cận đó, dựa trên cơ sở tiếp cận cận   mô hình TTHS, tiếp cận quyền con người, Luận án đã đánh giá được những   bất cập, hạn chế và nguyên nhân của những bất cập hạn chế đó.  Ba là, Luận án đã đề xuất giải pháp góp phần hoàn thiện quy định của Bộ  luật TTHS năm 2003 về TTRG trong điều tra VAHS và các giải pháp nâng cao  hiệu quả áp dụng trong thực tiễn điều tra VAHS.   6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Trên cơ  sở  kế  thừa kết quả  của các công trình nghiên cứu về  TTRG đã  được công bố, kết hợp với nghiên cứu của mình, tác giả đi sâu luận giải một   cách có hệ  thống cả về  lý luận và thực tiễn về  TTRG trong điều tra VAHS.  Nhờ đó, nội dung của Luận án có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa về thực tiễn.  
  9. 7 Ý nghĩa về khoa học thể hiện: Lu ận án góp phần hoàn thiện các quy định   về   TTRG   trong   điều   tra   VAHS;   hoàn   thiện   hệ   thống   lý   luận   về   TTRG   trong điều tra VAHS. Với ý nghĩa như  vậy, Luận án là tài liệu để  nghiên   cứu, tham khảo trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy, học tập môn luật  TTHS và một số môn học khác trong các trường đại học. Ở góc độ thực tiễn: Những đề  xuất của Luận án có thể được nghiên cứu,   sử  dụng trong hoạt động thực tiễn áp dụng TTRG trong điều tra VAHS của  CQĐT; góp phần nâng cao nhận thức và hiệu quả  hoạt động áp dụng TTRG   trong điều tra VAHS; nâng cao hiệu quả hoạt động TTHS ở Việt Nam.  7. Kết câu cua luân an ́ ̉ ̣ ́ Ngoài phần mở  đầu, phân k ̀ ết luận, danh muc công trinh cua tac gia, danh ̣ ̀ ̉ ́ ̉   mục tài liệu tham khảo và phân phuc luc, Luân an  ̀ ̣ ̣ ̣ ́ được kết cấu thành 4  Chương như sau: Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU  LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài  Trên thế giới, việc nghiên cứu về TTRG trong TTHS đã được tiến hành từ rất  lâu trong lịch sử. Vì vậy, những tài liệu nghiên cứu có liên quan đến TTRG   tương đối đa dạng. Tuy nhiên, trong điều kiện và khả năng nghiên cứu có hạn,   tác giả chỉ tiếp cận được những công trình khoa học có liên quan ở một số quốc   gia như: Liên bang Nga, Cộng hòa Kưrgizia, Liên bang Hoa Kỳ, Nhật Bản... Tuy  số  lượng các công trình nghiên cứu chưa nhiều, nhưng các công trình này đã:  Phản ánh ở nhiều khía cạnh khác nhau của TTRG trong TTHS; ở các quốc gia có   hệ  thống pháp luật khác nhau;  ở  nhiều Châu lục khác nhau. Do đó, kết quả   
  10. 8 nghiên cứu tổng quan tình hình nghiên cứu ở nước ngoài chính là cơ sở lý luận   để tác giả so sánh nghiên cứu về TTRG trong TTHS Việt Nam, từ đó có những  đề xuất hợp lý hoàn thiện quy định về TTRG. 1.2. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam Về sự  cần thiết xây dựng TTRG trong Bộ  luật TTHS năm 2003: Trước năm  2003 đã có các công trình nghiên cứu để  xây dựng chế  định TTRG nhằm bổ  sung khi sửa đổi, bổ sung Bộ luật TTHS năm 1988. Các công trình nghiên cứu   này đã đề cập đến các nội dung cơ bản như: Phạm vi, điều kiện, thủ  tục áp  dụng... và đưa tới sự thống nhất quan điểm cần thiết phải xây dựng chế định  TTRG trong Bộ luật TTHS năm 2003. Vì vậy, với các công trình nghiên cứu ở  trên có ý nghĩa rất lớn, vì đây là nền tảng cơ sở lý luận và thực tiễn đảm bảo  cho tính khoa học, phù hợp của việc ban hành chế  định TTRG trong Bộ luật  TTHS năm 2003. Về  những nghiên cứu sau khi Bộ  luật TTHS năm 2003 có hiệu lực: Với 01  luận án, 01 đề  tài cấp bộ, 01 cuốn sách và gần 30 bài viết Tạp chí đề  cập  đến TTRG trong TTHS, tác giả đã khái quát hệ  thống thành các vấn đề  liên  quan đến đề  tài nghiên cứu đó là: Về  phạm vi áp dụng; về  điều kiện áp   dụng; về thời hạn áp dụng; về thẩm quyền áp dụng; về  áp dụng biện pháp  ngăn chặn; về  bảo đảm quyền được bào chữa và khiếu nại quyết định áp  dụng TTRG. Mặc dù có những đóng góp to lớn về  phương diện lý luận và   thực tiễn áp dụng, nhưng các công trình nghiên này vẫn có những hạn chế  nhất định như  đánh giá về  thực trạng hầu như  trên cơ  sở  giả  định, chỉ  chủ  yếu tập trung vào những vướng mắc trong giai đoạn xét xử  mà chưa đi sâu  vào giai đoạn điều tra, một giai đoạn được đánh giá là giai đoạn “tiền đề”   cho các giai đoạn TTHS tiếp theo. 1.3. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu trong Luận án  
  11. 9 Một là,  tiến hành nghiên cứu làm rõ về  khái niệm, vai trò, ý nghĩa của  TTRG trong điều tra VAHS, lịch sử phát triển TTRG trong điều tra VAHS...  Hai là,  nghiên cứu thực trạng quy  định của Bộ  luật TTHS năm 2003 và  thực tiễn áp dụng TTRG trong điều tra VAHS  từ đó tìm ra những hạn chế  bất cập và nguyên nhân của những hạn chế  bất cập  đó..  Ba là,  đề  xuất  những giải pháp để  hoàn thiện quy định của Bộ  luật TTHS và góp phần  nâng cao hiệu quả áp dụng TTRG trong điều tra VAHS trong th ời gian t ới.  Kết luận chương 1 Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và pháp luật TTHS   nói riêng, là vấn đề luôn được các nhà khoa học ở Việt Nam quan tâm đầu tư  nghiên cứu. Đối với lĩnh vực pháp luật TTHS, một trong những vấn đề trọng   tâm  nghiên cứu  hiện nay  đó là TTRG trong TTHS, kết quả  của quá trình  nghiên cứu đó đã thể hiện trong hệ thống các công trình nghiên cứu về TTRG   được công bố trong thời gian qua. Nội dung của các công trình nghiên cứu hết  sức phong phú và đa dạng, bởi không chỉ  nghiên cứu về  TTRG trong TTHS   Việt Nam mà các nhà khoa học còn nghiên cứu cả  TTRG trong quy định của  pháp luật TTHS nước ngoài. Đối với vấn đề  về  TTRG của nước ngoài, qua các công trình khoa học,  các quy đinh pháp luật TTHS của các quốc gia trên thế  giới về  TTRG cho   thấy, mỗi quốc gia do phụ thuộc vào quan niệm, mô hình tố  tụng khác nhau  nên có sự  quy định khác nhau,  ở  các quốc gia trên thế  giới thông thường  TTRG áp dụng cho xét xử  VAHS, một số  ít quốc gia quy định cho cả  giai   đoạn truy tố vụ án. Ở Việt Nam quy định cho cả giai đoạn điều tra vụ án đây  chính là sự khác biệt của TTRG trong pháp luật TTHS Việt Nam so với TTRG   của nhiều quốc gia trên thế giới.  Đối với TTRG của Việt Nam, tác giả  hệ  thống các công trình khoa học  đã được công bố và khái quát hóa thành các vấn đề liên quan đến Luận án, đó   
  12. 10 là vấn đề về  phạm vi áp dụng TTRG, vấn đề về  điều kiện áp dụng TTRG,  vấn đề về  thời hạn áp dụng TTRG, vấn đề về  thẩm quyền áp dụng TTRG,  vấn đề về áp dụng biện pháp ngăn chặn trong TTRG  và vấn đề về bảo đảm  quyền được bào chữa và khiếu nại quyết định áp dụng TTRG. Từ  khái quát   hóa các vần đề  trong các công trình đã công bố, tác giả  đã xác định được   hướng nghiên cứu của Luận án là tiến hành nghiên cứu sâu về lý luận TTRG  trong điều tra VAHS để làm rõ khái niệm, phạm vi, điều kiện, thẩm quyền áp  dụng...; nghiên cứu khảo sát thực tiễn áp dụng TTRG trong điều tra VAHS   của CQĐT, VKS trong điều tra vụ án, để đánh giá thực trạng áp dụng TTRG  của các cơ quan này từ đó tìm ra những hạn chế bất cập và nguyên nhân của   những hạn chế bất cập đó; đề xuất những giải pháp góp phần nâng cao hiệu   quả  áp dụng TTRG trong điều tra VAHS vào thời gian tới. Đặc biệt, tác giả  đã xác định rõ những phương pháp nghiên cứu cụ thể, cách tiếp cận vấn đề  trong từng hướng nghiên cứu đã được xác định; với hướng nghiên cứu được   xác định như trên đây chính là cơ  sở  nền tảng xuyên suốt quá trình triển khai  các nội dung trong Luận án. Chương 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC RÚT  GỌN  TRONG ĐIỀU TRA VỤ ÁN HÌNH SỰ 2.1. Lý luận chung về thủ tục rút gọn trong tố tụng hình sự 2.1.1. Thủ tục rút gọn trong tố tụng hình sự 2.1.1.1. Khái niệm, vai trò và ý nghĩa của việc quy định thủ  tục rút gọn   trong tố tụng hình sự Khái niệm thủ  tục rút gọn trong tố  tụng hình sự: Thủ  tục rút gọn là một   thủ tục đặc biệt được quy định trong tố tụng hình sự, được rút ngắn về thời   hạn tố tụng, giản lược một số khâu, một số thủ tục tố tụng hình sự nhất định   nhưng vẫn đảm bảo những nguyên tắc cơ bản, do cơ quan có thẩm quyền áp    
  13. 11 dụng đối với người bị buộc tội nhằm giải quyết vụ án nhanh chóng và đảm   bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng. Vai trò của việc quy định thủ tục rút gọn trong Tố tụng hình sự: Nâng cao  chất lượng và hiệu quả  hoạt động của các cơ  quan THTT; Góp phần giải   quyết tình trạng án quá tải, tình trạng án tồn đọng của các cơ quan THTT... Ý nghĩa của việc quy định thủ  tục rút gọn trong tố tụng hình sự:   Kịp thời  bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, các quyền và lợi ích hợp pháp của công  dân và bảo vệ  tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp của người bị  buộc tội;   giúp cho cơ quan THTT không lãng phí về thời gian, nhân lực và vật lực... 2.1.1.2. Thủ tục rút gọn trong các mô hình tố tụng hình sự Thủ tục TTHS được gắn với mô hình tố tụng cụ thể, đối với thủ tục chung  sẽ  là nơi phản ánh rõ nét nhất của mô hình TTHS của một quốc gia. Khi đề  cập đến mô hình TTHS hiện nay, trong khoa học pháp lý nói chung và khoa   học luật TTHS nói riêng có cách phân chia các mô hình TTHS khác nhau. Cách  phân chia được nhiều nhà khoa học thừa nhận hiện nay đó là: Mô hình TTHS  thẩm vấn, mô hình TTHS tranh tụng và mô hình TTHS pha trộn .  Đối chiếu  với mô hình TTHS đã trình bày ở trên có thể thấy mô hình TTHS ở Việt Nam   là mô hình TTHS pha trộn thiên về  xét hỏi. Tuy nhiên, trong định hướng cải   cách tư pháp Đảng ta cũng xác định mô hình TTHS ở nước ta cần kết hợp yếu   tố tranh tụng, chẳng hạn Nghị quyết số 49­NQ/TW của Bộ chính trị về Chiến  lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Điều này thể hiện rất rõ trong Điều 103  Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sử đổi) năm 2013 lần  đầu tiên đã ghi nhận “nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được bảo đảm”. Nghiên cứu TTRG ở Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Canađa, Liên bang Đức, Liên bang  Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... có một đặc điểm nổi bật và là điều  kiện bắt buộc khi áp dụng đó là “có thủ  tục mặc cả” hoặc “có thủ  tục thú   tội” hoặc “có cả  thủ  tục mặc cả  và thú tội”.  Ở  các quốc gia theo mô hình    
  14. 12 TTHS tranh tụng hoặc mô hình TTHS pha trộn nghiêng về tranh tụng và trong   TTRG có quy định về thủ tục mặc cả, thú tội thì việc áp dụng TTRG rất phổ  biến, khi người phạm tội bị phát hiện, nếu người phạm tội đồng ý nhận tội   thì vụ án có thể không cần đưa xét xử hoặc có đưa ra xét xử thì họ chỉ bị mức   án rất nhẹ  so với vụ  án đưa ra xét xử  theo thủ  tục chung, với kiểu mô hình   TTHS này không chia cắt các giai đoạn như tố tụng thẩm vấn nên các thủ tục  và thời gian đưa vụ án ra xét xử rất ngắn. Do đó, TTRG thật sự phát huy hiệu   quả tối đa trong mô hình TTHS này. Theo mô hình TTHS Việt Nam hiện, quá trình TTHS được chia thành các  giai đoạn độc lập với nhau, mặc dù TTRG được áp dụng từ  giai đoạn điều   tra, việc thu thập, củng cố  chứng cứ  chủ  yếu là diễn ra  ở  giai đoạn này,  nhưng thẩm quyền quyết định áp dụng lại do VKS quyết định và hiện nay  trong quy định về  TTRG không có quy định về  “thủ  tục mặc cả  thú tội” do  đó, TTRG thật sự  sẽ  khó phát huy được hiệu quả  khi mà TTRG không thể  hiện đầy đủ trong giai đoạn điều tra và thiếu đi dấu hiệu đặc trưng “mặc cả  thú tội”. 2.1.2. Khái niệm, vai trò và ý nghĩa thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án   hình sự 2.1.2.1. Khái niệm thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự Thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự là thủ tục tố tụng hình sự đặc   biệt được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự, cho phép Cơ quan điều tra   áp dụng các thủ tục tố tụng đã được giản lược so với thủ tục chung để  làm   rõ sự thật khách quan về vụ án hình sự, xác định tội phạm và người thực hiện   hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ   án, nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả vụ án hình sự. 2.1.2.2. Vai trò và ý nghĩa thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự  
  15. 13 Thứ nhất, vai trò thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự: Đẩy nhanh   quá trình điều tra vụ án; Giảm bớt sự quá tải lượng án tồn đọng của CQĐT;  Đảm bảo sự chủ động, kịp thời đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm Thứ  hai, ý nghĩa thủ  tục rút gọn trong điều tra vụ  án hình sự:   Về  phía  người bị buộc tội, việc quy định TTRG trong điều tra VAHS giúp kịp thời bảo  vệ  tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp họ; Về  phía cơ  quan và người THTT,  giúp giai đoạn điều tra vụ  án diễn ra nhanh hơn, gọn hơn, CQĐT có nhiều  thời gian để giải quyết các vụ án khác; và có nhiều ý nghĩa về mặt lợi ích về  mặt xã hội. 2.1.3. Các yếu tố   ảnh hưởng đến hiệu quả  áp dụng thủ  tục rút gọn   trong điều tra vụ án hình sự Một là, TTRG là chế định mới áp dụng để điều tra, truy tố và xét xử người   phạm tội. Hai là, vấn đề nhận thức về trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích  hợp pháp của người bị buộc tội.  Ba là, vấn đề  năng lực, trình độ  của những   người THTT khi điều tra vụ án theo TTRG... 2.2. Thủ  tục rút gọn trong điều tra vụ  án hình sự  theo pháp luật tố  tụng hình sự Việt Nam từ năm 1945 đến năm 2003 Trước khi TTRG được pháp điển hóa trong Bộ luật TTHS năm 2003, trong   lịch sử lập pháp của Nhà nước ta TTRG nói chung và TTRG trong điều tra vụ  án nói riêng đã được quy định từ  rất sớm như trong Sắc lệnh số  51/SL ngày  17/04/1946,  Chỉ   thị   số   954/CP   ngày   17/8/1974,   Thông   tư   liên   ngành   số  12/TTLN ngày 31/12/1990..., theo thời gian những quy định về  TTRG từng  bước được hoàn thiện về điều kiện áp dụng, thẩm quyền áp dụng, thời hạn   áp dụng và thủ tục áp dụng. Những quy định đó là những tiền đề  quan trọng   để xây dựng TTRG Bộ luật TTHS năm 2003.  2.3. Thủ  tục rút gọn trong điều tra vụ  án hình sự  theo pháp luật tố  tụng hình sự một số nước trên thế giới  
  16. 14 Ở Cộng hòa Pháp, vụ án giải quyết theo TTRG được tiến hành như sau: Khi  vụ  án bị  phát hiện ĐTV của  cơ  quan Cảnh sát  (trực thuộc Bộ  Nội vụ) tiến  hành điều tra sơ bộ dưới sự chỉ đạo của Viện trưởng Viện Công tố bên cạnh   Tòa sơ  thẩm. Kể  từ  khi Cảnh sát bắt đầu điều tra, Công tố  viên phải được   thông báo về  việc đó, nếu vụ  án về  tội vi cảnh có mức phạt tiền không quá   20.000 Franc (trừ những hành vi phạm tội vi cảnh được quy định trong Luật lao   động; bị  cáo là người phạm tội vi cảnh bậc 5; chưa đủ  18 tuổi tính đến thời  điểm phạm pháp; nếu người bị hại đã trực tiếp triệu tập bị cáo tại Tòa trước   khi có quyết định áp dụng TTRG) thì Công tố  viên có quyền quyết định áp  dụng TTRG và có quyền yêu cầu điều tra thêm nếu cho rằng hồ sơ chưa hoàn   chỉnh. Khi kết thúc điều tra sơ bộ, Viện trưởng Viện Công tố bên cạnh Tòa sơ  thẩm có thể chuyển trực tiếp vụ việc cho Tòa vi cảnh xét xử, Thẩm phán phụ  trách vụ  án ra quyết định áp dụng hay không áp dụng việc phạt tiền (Thẩm   phán không cần tiến hành xét hỏi mà chỉ cần căn cứ vào hồ sơ của Viện Công  tố). Mô hình TTHS Nhật Bản hiện nay là mô hình TTHS pha trộn và thiên về  tranh tụng, kết hợp thẩm vấn. Do vậy, trình tự, thủ tục TTHS của Nhật Bản   bao gồm có 4 giai đoạn: Điều tra; truy tố; xét xử  và thi hành án. TTRG của   Nhật Bản được quy định thành một phần riêng của Bộ luật TTHS, tại quyển   thứ VI với tên gọi “Thủ tục rút gọn”, gồm 10 điều luật, từ điều 461 đến điều  470. Vụ án theo TTRG khi được phát hiện sẽ  tiến hành thủ  tục điều tra như  những vụ  án thông thường. Sau khi kết thúc điều tra, hồ  sơ  vụ  án hồ  được  chuyển cho Viện Công tố  truy tố  bị  can theo thẩm quyền. TTRG  được áp  dụng từ giai đoạn truy tố. TTRG   của   Cộng   hòa   Nhân   dân   Trung   Hoa   được   quy   định   tại   Mục   3,  Chương II, Phần thứ ba Bộ luật TTHS, gồm 8 điều luật với tên gọi “Thủ tục  rút gọn” từ điều 208 đến điều 215 Bộ luật TTHS, chỉ áp dụng đối với vụ án  khi bản chất vụ án rõ ràng, chứng cứ đầy đủ; bị cáo thừa nhận hành vi phạm   
  17. 15 tội của mình và không có ý kiến gì đối với tội danh bị truy tố; bị cáo không có  ý kiến gì đối với việc áp dụng TTRG. Đối với giai đoạn điều tra, truy tố  vụ  án được tiến hành theo thủ tục chung.  Ở Liên bang Nga, khác với các quốc gia trên thế giới Liên bang Nga có quy   định riêng về TTRG trong điều tra VAHS. Cụ thể, Luật Liên bang số 23 ngày  4/03/2013 “sửa đổi Điều 62 và Điều 303 Bộ luật Hình sự và sửa đổi Bộ luật  TTHS Liên bang Nga”, theo đó, trong Bộ  luật TTHS Liên bang Nga có thêm   Chương 32.1 “Điều tra theo thủ tục rút gọn”, gồm 9 điều, từ điều 226.1 đến  điều 226.9.  Ở giai đoạn điều tra ban đầu do cán bộ  điều tra tiến hành: Gồm   có Cảnh sát, lực lượng An ninh biên giới,... Thời hạn điều tra theo TTRG là   15 ngày. Khi kết thúc điều tra, một bị  cáo có đủ  điều kiện áp dụng TTRG  phải được thông báo và giải thích về quyền được áp dụng TTRG. Sau khi kết   thúc việc điều tra vụ án, những người có thẩm quyền điều tra chuyển hồ sơ  vụ  án kèm theo kết luận điều tra đến VKS để  truy tố  bị  can về  tội đã thực   hiện. Trong điều kiện nước ta đang tiến hành nghiên cứu sửa đổi toàn diện  Bộ  luật TTHS năm 2003 để  đáp  ứng yêu cầu cải cách tư  pháp, việc nghiên  cứu, chọn lọc những hạt nhân hợp lý trong quy định về  TTRG của các nước  trên thế  gới sẽ  giúp cho quá trình hoàn thiện chế  định TTRG nói chung và   TTRG trong điều tra VAHS nói riêng ở nước ta. Kết luận chương 2 Qua các nội dung đã trình bày trong Chương 2 của Luận án cho thấy,  TTRG là một thủ  tục tố  tụng đặc biệt được áp dụng để  giải quyết nhanh  chóng, kịp thời những vụ  án khi có đủ  các điều kiện nhất định. Việc nghiên   cứu những nội dung mang tính chất lý luận như khái niệm, ý nghĩa quy định  về TTRG, TTRG trong các mô hình TTHS. Đặc biệt, ở Chương 2 tác giả đã đi  sâu luận giải và làm rõ các vấn đề về khái niệm, vai trò và ý nghĩa của TTRG  trong điều tra VAHS; những yếu tố tác động đến hiệu quả áp dụng TTRG khi   
  18. 16 điều tra vụ án. Lịch sử phát triển của TTRG trong điều tra vụ án ở Việt Nam  từ năm 1945 đến năm 2003. Quy định về TTRG trong điều tra VAHS của một  số  nước trên thế  giới. Qua đó có thể  nhận thấy những điểm nổi bật của  TTRG trong điều tra vụ án như sau:    Thứ  nhất, đây là thủ  tục đã phát triển từ  rất lâu trong lịch sử  lập pháp  của nước ta. Thứ  hai, đây là một thủ  tục đặc biệt bên cạnh thủ  tục chung để  giải   quyết VAHS khi có những điều kiện nhất định. Thứ ba, so với thủ tục chung, TTRG có sự rút ngắn về thời gian, lược bỏ  một   số   thủ   tục   TTHS   không   thật   cần   thiết   nhưng   vẫn   bảo   đảm   những   nguyên tắc cơ  bản và  đảm  bảo sự  chủ   động phòng ngừa,  ngăn chặn tội   phạm, phát hiện chính xác, nhanh chóng và xử  lý công minh, kịp thời mọi  hành vi phạm tội, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Thứ  tư,  việc áp dụng TTRG kịp thời bảo vệ  quyền và lợi ích của Nhà  nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, của người thực hiện hành vi  phạm tội, đồng thời giúp cho cơ  quan THTT đỡ  tốn công sức, thời gian, tiền   bạc. Việc phân tích, làm rõ được bản chất, ý nghĩa và những nội liên quan  đến TTRG trong  điều tra VAHS của pháp  luật nước  ta trong Luận  án là   những vấn đề  lý luận cơ bản làm cơ sở, nền tảng cho việc nghiên cứu, trình  bày thực trạng TTRG trong điều tra VAHS ở Chương 3. Đồng thời cũng chính   là   cơ   sở   để   đề   xuất   những   giải   pháp   để   nâng   cao   hiệu   quả   áp   dụng   ở  Chương 4 của Luận án.  
  19. 17 CHƯƠNG 3: QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ  NĂM 2003 VỀ THỦ TỤC RÚT GỌN TRONG ĐIỀU TRA VỤ ÁN  HÌNH SỰ VÀ THỰC TRẠNG ÁP DỤNG 3.1. Những quy định  của Bộ  luật Tố  tụng hình sự  năm 2003 về  t hủ  tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự 3.1.1. Về  điều kiện áp dụng thủ  tục rút gọn trong điều tra vụ  án hình   sự Theo Điều 319 Bộ luật TTHS năm 2003, để áp dụng TTRG phải có đủ bốn   điều kiện: Người thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang; Sự việc phạm   tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng; Tội phạm đã thực hiện là tội phạm ít nghiêm   trọng; người phạm tội có căn cước, lai lịch rõ ràng 3.1.2. Về thời hạn áp dụng thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự Thời hạn tiến hành tố tụng tối đa là 30 ngày, trong đó thời hạn điều tra tối  đa 12 ngày, thời hạn này bắt đầu từ  khi có quyết định khởi tố  VAHS và có  quyết định áp dụng TTRG của VKS 3.1.3. Áp dụng thủ  tục rút gọn và áp dụng biện pháp ngăn chặn trong   điều tra vụ án hình sự Thứ  nhất Áp dụng thủ  tục rút gọn: Thẩm quyền áp dụng TTRG để  điều  tra vụ án do VKS quyết định. Thứ hai, Áp dụng biện pháp ngăn chặn trong điều tra vụ án hình sự:  Trong  quá trình điều tra vụ án theo TTRG nếu có căn cứ áp dụng các biện pháp ngăn  chặn đối với người bị buộc tội thì trước hết phải tuân theo thủ tục quy định   tại chương VI, các quy định khác của Bộ luật TTHS, đồng thời là quy định về  áp dụng biện pháp ngăn chặn trong TTRG.  
  20. 18 3.1.4. Về  bảo đảm quyền được bào chữa và khiếu nại quyết định áp   dụng thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự cho người bị buộc tội  Trong Chương XXXIV của Bộ luật TTHS năm 2003 về TTRG chưa có quy  định nào đề cập đến vấn đề  bảo đảm quyền bào chữa cho người bị buộc tội.  Đối với khiếu nại: Thời hiệu khiếu nại của họ  hoặc người  đại diện hợp   pháp của họ là ba ngày, kể từ ngày nhận được quyết định. Khiếu nại của họ  hoặc người đại diện hợp pháp của họ được gửi đến VKS đã ra quyết định áp  dụng TTRG, VKS phải giải quyết trong thời hạn ba ngày, kể  từ  ngày nhận   được khiếu nại. 3.2. Thực trạng áp dụng thủ tục rút gọn trong điều tra vụ án hình sự 3.2.1. Những bất cập, hạn chế  trong thực tiễn áp dụng thủ  tục rút gọn   điều tra vụ án hình sự  Một là, về  điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn trong điều tra vụ  án hình sự:   Về điều kiện “sự việc phạm tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng”. cần phải có sự  giải thích, hướng dẫn của cơ  quan có thẩm quyền để  các CQĐT áp dụng   thống nhất; về điều kiện “tội phạm đã thực hiện là tội phạm ít nghiêm trọng”.  Quy định tội phạm ít nghiêm trọng làm hạn chế  việc áp dụng TTRG của Cơ  quan điều tra. Về  điều kiện“người phạm tội phải có căn cước, lai lịch rõ   ràng”. Thế  nào là “căn cước, lai lịch rõ ràng” thì hiện nay chưa có văn bản  pháp luật nào hướng dẫn để CQĐT dễ dàng xác định căn cước, lai lịch rõ ràng.  Do đó, trong thực tiễn mỗi CQĐT có cách vận dụng khác nhau.  Hai là, về  thời hạn áp dụng thủ  tục rút gọn trong điều tra vụ  án hình sự:   Việc phân bổ thời hạn cho giai đoạn điều tra là 12 ngày là quá ngắn trong khi   giai đoạn xét xử  là 14 ngày điều này chưa hợp lý. Cần phải tăng thời hạn   điều tra lên và giảm thời hạn xét xử xuống.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2