intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trái cây Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

58
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá thực trạng của ngành trái cây, đề tài đưa ra những giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trái cây Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trái cây Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI<br /> <br /> NINH ĐỨC HÙNG<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA NGÀNH TRÁI CÂY VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành : Kinh tế phát triển<br /> Mã số : 62 31 01 05<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> Công trình hoàn thành tại:<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn: GS.TS. ĐỖ KIM CHUNG<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> TS. Trần Đình Thao<br /> Trƣờng Đại học Nông nghiệp Hà Nội<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> GS.TSKH. Lƣơng Xuân Quỳ<br /> Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam<br /> <br /> Phản biện 3:<br /> <br /> TS. Bùi Thị Gia<br /> Hội Kinh tế nông lâm<br /> <br /> Luận án đƣợc bảo vệ tại hội đồng chấm luận án cấp trƣờng họp tại:<br /> Trƣờng Đại học Nông nghiệp Hà Nội<br /> Vào hồi<br /> <br /> giờ, ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 2013<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thƣ viện:<br /> -<br /> <br /> Thƣ viện Quốc gia Việt Nam<br /> <br /> -<br /> <br /> Thƣ viện Trƣờng Đại học Nông nghiệp Hà Nội<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1 Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu<br /> Hội nhập kinh tế quốc tế đã trở thành một trong những xu thế lớn<br /> của thời đại phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường, nó ảnh hưởng<br /> mạnh mẽ và sâu rộng tới tất cả các quốc gia trên thế giới. Đứng trước<br /> thực tế này các quốc gia đều phải nỗ lực đổi mới, nhận thức đầy đủ về<br /> hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mại.<br /> Cũng chính vì vậy mà hoạt động kinh doanh của mỗi quốc gia nói<br /> chung, mỗi ngành hàng trong quốc gia đó nói riêng ngày càng được mở<br /> rộng dưới nhiều hình thức, trong đó có ngành trái cây của Việt Nam đã<br /> và đang tham gia vào thị trường thế giới. Trong quá trình đó, Việt Nam<br /> đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển ngành trái cây trong bối<br /> cảnh kinh tế hội nhập (Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, 2007).<br /> Việt Nam có tiềm năng phát triển ngành trái cây, nhất là trái cây nhiệt<br /> đới. Trong thời gian qua, ngành trái cây của nước ta đã đạt được những<br /> thành tựu đáng kể. Năm 2011 Việt Nam xuất khẩu 260 triệu USD trái<br /> cây cho trên 50 thị trường Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ, trong đó có tới<br /> 85-90% là sản phẩm chế biến. Cho đến nay có hàng loạt vấn đề đặt ra cả<br /> về lý luận và thực tiễn như: Năng lực cạnh tranh của ngành trái cây là<br /> gì? Đâu là cơ sở lý luận và thực tiễn cho nâng cao năng lưc cạnh tranh<br /> của ngành trái cây? Giải pháp nào cần thực hiện để nâng cao năng lực<br /> cạnh tranh của ngành trái cây? Để góp phần làm sáng tỏ các vấn đề nêu<br /> trên, chúng tôi chọn đề tài "Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành<br /> trái cây Việt Nam".<br /> 2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> 2.1 Mục tiêu chung<br /> Trên cơ sở đánh giá thực trạng và đưa ra những giải pháp chủ yếu<br /> để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trái cây Việt Nam.<br /> 2.2 Mục tiêu cụ thể<br /> - Góp phần hệ thống hóa được cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng<br /> cao năng lực cạnh tranh của ngành trái cây.<br /> - Đánh giá được thực trạng năng lực cạnh tranh của ngành trái<br /> cây Việt Nam, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh<br /> của ngành trái cây Việt Nam.<br /> - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh của ngành trái cây Việt Nam.<br /> <br /> 2<br /> 3 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1 Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận án là các giải pháp nâng cao năng<br /> lực cạnh tranh ngành trái cây Việt Nam, bao gồm hai lĩnh vực chủ yếu<br /> sau: i) sự tham gia trực tiếp của khu vực đầu tư tư nhân. ii) khu vực đầu<br /> tư công để tạo môi trường thuận lợi cho ngành trái cây.<br /> 3.2 Phạm vi nghiên cứu<br /> Nghiên cứu này tập trung vào một số sản phẩm sản xuất ở một số<br /> vùng đại diện và trong thời gian xác định. Về sản phẩm, cụm từ “ngành<br /> trái cây” bao hàm nhiều loại sản phẩm. Nghiên cứu này chỉ tập trung<br /> vào một số loại trái cây dứa, thanh long và chôm chôm là các sản phẩm<br /> có diện tích lớn, đặc trưng cho thế mạnh về cây ăn quả nhiệt đới của<br /> Việt Nam, vừa tiêu dùng nội địa lại vừa xuất khẩu. Về địa bàn thu thập<br /> số liệu, nghiên cứu này thu thập thông tin ở 8 đại diện, thuộc các tỉnh<br /> Ninh Bình, Tiền Giang, Kiên Giang, Bình Thuận, Long An, Tiền Giang<br /> và Đồng Nai, đây là các địa phương đại diện cho sản xuất dứa, thanh long<br /> và chôm chôm của Việt Nam. Về thời gian, số liệu và thông tin phản ánh<br /> trong nghiên cứu này chủ yếu giai đoạn 2009-2011. Luận án được thực<br /> hiện từ 2009 đến 2013.<br /> 4 Những đóng góp mới của Luận án<br /> 4.1 Những đóng góp về lý luận và học thuật<br /> Luận án đã hệ thống hóa được cơ sở lý luận, thực tiễn và khung lý<br /> thuyết về năng lực cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành<br /> trái cây. Luận án đã chỉ ra hệ thống các chỉ tiêu đánh giá và các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngàng trái cây trong khu vực đầu<br /> tư tư nhân và khu vực đấu tư công.<br /> 4.2 Những đóng góp về thực tiễn<br /> Luận án đã phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh<br /> của ngành trái cây Việt Nam. ở khu vực đầu tư tư nhân (hộ sản xuất trái<br /> cây, thương lái, doanh nghiệp) ở khu vực đầu tư công (đầu tư công, dịch<br /> vụ công). Luận án đã đưa ra các giải pháp nâng cao NLCT của ngành<br /> trái cây thuộc hai khu vực: i) Khu vực tư nhân gồm nâng cao NLCT của<br /> hộ sản xuất trái cây; nâng cao NLCT của thương lái, của doanh nghiệp<br /> ii) Khu vực công gồm công tác đầu tư công và dịch vụ công, tạo môi<br /> trường thuận lợi cho ngành trái cây phát triển.<br /> 5. Cấu trúc của luận án: ngoài phần mở đầu và kết luận, gồm 4<br /> chương 142 trang. Chương 1 từ trang 6-27, chương 2 từ trang 28-45,<br /> chương 3 từ trang 46-118, chương 4 từ trang 119-142.<br /> <br /> 3<br /> Chƣơng 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH CỦA NGÀNH TRÁI CÂY VIỆT NAM<br /> 1.1 Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của ngành trái cây và<br /> nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trái cây<br /> 1.1.1 Năng lực cạnh tranh ngành<br /> Năng lực cạnh tranh ngành là khả năng cạnh tranh của một ngành<br /> kinh tế về một hay nhóm các sản phẩm, dịch vụ mà ngành đó cung cấp<br /> ra thị trường. Nó liên quan đến năng lực cạnh tranh của quốc gia, tỉnh,<br /> doanh nghiệp và sản phẩm, thuộc hai khu vực đầu tư công và đầu tư tư<br /> nhân được nhìn nhận theo góc độ của một ngành kinh tế. Được thể hiện<br /> ở (Sơ đồ 1.1).<br /> <br /> NL cạnh<br /> tranh sản<br /> phẩm<br /> <br /> Năng lực<br /> cạnh tranh tổ<br /> chức kinh tế<br /> <br /> Khu vực đầu tư tư nhân<br /> <br /> Năng lực<br /> cạnh tranh<br /> Tỉnh<br /> <br /> Năng lực<br /> cạnh tranh<br /> Quốc gia<br /> <br /> Khu vực đầu tư công<br /> <br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÀNH<br /> Sơ đồ 1.1 Mối liên quan giữa năng lực cạnh tranh ngành với năng<br /> lực cạnh tranh sản phẩm, tổ chức kinh tế, tỉnh và quốc gia<br /> 1.1.2 Năng lực cạnh tranh ngành trái cây<br /> Năng lực cạnh tranh của ngành trái cây là tổng hoà năng lực cạnh<br /> tranh sản phẩm của các tổ chức kinh tế (hộ sản xuất trái cây, doanh nghiệp,<br /> hợp tác xã..) tham gia sản xuất, chế biến và thương mại sản phẩm trái cây và<br /> năng lực cạnh tranh của địa phương (xã, huyện, tỉnh, quốc gia) trong đầu tư<br /> công và cung cấp các dịch vụ công cho các tổ chức kinh tế sản xuất kinh<br /> doanh trái cây. Nó bao gồm năng lực cạnh tranh của các tổ chức kinh tế trong<br /> khu vực đầu tư tư nhân và năng lực cạnh tranh của địa phương trong hỗ trợ<br /> khu vực tư nhân phát triển sản xuất kinh doanh về trái cây.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2