intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nâng cao năng lực của các trường cao đẳng nghề vùng đồng bằng sông Hồng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

25
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá thực trạng, đề tài có mục tiêu nhằm đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cho các trường cao đẳng nghề (CĐN), giúp các trường CĐN thực hiện được mục tiêu và chiến lược đào tạo nghề của Việt Nam đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nâng cao năng lực của các trường cao đẳng nghề vùng đồng bằng sông Hồng

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT<br /> <br /> ăH CăVI NăNỌNGăNGHI PăVI TăNAMă<br /> ă<br /> ă<br /> <br /> Đ NGăTHỊăVỂNăH NGă<br /> <br /> ă<br /> <br /> NỂNGăCAOăNĔNGăLỰCăă<br /> CỦAăCỄCăTR<br /> <br /> NGăCAOăĐ NGăNGH ăă<br /> <br /> VỐNGăĐ NGăBẰNGăSỌNGăH NGă<br /> <br /> CHUYểNăNGÀNH:ăKINHăT ăPHỄTăTRI Nă<br /> MÃăS :ă62.31.01.05ă<br /> <br /> TÓMăT TăLU NăỄNăTI NăSĨ<br /> <br /> HÀăN I,ăNĔMă2015ă<br /> <br /> ă<br /> <br /> ă<br /> <br /> CôngătrìnhăăhoƠnăthƠnhăt i:ăă<br /> H CăVI NăNỌNGăNGHI PăVI TăNAMă<br /> ă<br /> ă<br /> Ng<br /> ă<br /> ăă<br /> <br /> ă<br /> iăh<br /> ă<br /> <br /> ngăd n:ăăPGS.TS.ăNGỌăTHỊăTHU Nă<br /> ăăăăăăăăăăăăPGS.TS.ăăD<br /> NGăĐỨCăLỂNă<br /> <br /> ă<br /> Phảnăbi nă1:ăPGS.TS.ăNGUY NăTHỊăMINHăHI Nă<br /> ă<br /> ă<br /> H CăVI NăNỌNGăNGHI PăVI TăNAMă<br /> ă<br /> Phảnăbi nă2:ăPGS.TS.ăCAOăVĔNăSỂMă<br /> ă<br /> ă<br /> T NGăC CăD YăNGH ă<br /> ă<br /> Phảnăbi nă3:ăTS.ăD<br /> NGăNG CăTHệă<br /> ă<br /> ă<br /> VI Nă CHệNHă SỄCHă VÀă CHI Nă L<br /> <br /> Că PHỄTă TRI Nă<br /> <br /> NỌNGăNGHI P,ăNỌNGăTHỌNă<br /> ă<br /> <br /> Lu nă ánă s ă đ că bảoă v ă t iă h iă đ ngă chấmă lu nă ánă cấpă H că vi nă h pă t i:<br /> ă<br /> H căvi năNôngănghi păVi tăNamă<br /> VƠoăh iăăăăăăăăăăgi ă ăăăăăăăăngƠyăăăăăăăăăthángăăăăăăăăăăăănĕmăă2015ă<br /> ă<br /> ă<br /> ă<br /> ă<br /> ă<br /> ă<br /> Cóăth ătìmăhi uălu năánăt iăth ăvi n:ă<br /> -ăTh ăvi năQu căgiaă<br /> ă<br /> ă<br /> -ăTh ăvi năH căvi năNôngănghi păVi tăNamă<br /> ă<br /> ă<br /> <br /> ă<br /> <br /> -ăTh ăvi năTr<br /> <br /> ngăCaoăđ ngăngh ăC ăđi năHƠăN iă<br /> <br /> ă<br /> 1<br /> <br /> M ăĐ Uă<br /> ă<br /> 1.Tínhăc păthi tăc aăđ ătƠiă<br /> Đ ng bằng sông H ng (ĐBSH) là vùng có số lượng học sinh, sinh viên lớn<br /> nhất cả nước và tập trung đông nhất các trư ng cao đẳng nghề (chiếm 37,41%<br /> trên t ng số các trư ng cao đẳng nghề trong cả nước). Làm thế nào để đáp ứng đ<br /> cho nền kinh tế lực lượng lao động có kỹ năng nghề cả về số lượng, chất lượng,<br /> cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo? Làm thế nào để thay thế dần một bộ<br /> phận lao động nước ngoài đang làm việc những vị trí quan trọng trong các<br /> doanh nghiệp FDI tại Việt Nam? Làm thế nào để từ 2015 khi ASEAN tr thành<br /> cộng đ ng thì lao động có tay nghề cao c a Việt Nam đ sức cạnh tranh, để<br /> không bị mất lợi thế trong khu vực? Điều này ph thuộc rất lớn vào năng lực c a<br /> các trư ng CĐN.<br /> Vì vậy, nghiên cứu này nhằm trả l i các câu hỏi nghiên cứu sau:<br /> (1) Năng lực, các tiêu chí và phương pháp đánh giá năng lực c a các trư ng<br /> CĐN là gì?<br /> (2) Năng lực và các yếu tố ảnh hư ng đến nâng cao năng lực c a các trư ng<br /> CĐN vùng ĐBSH trong những năm qua như thế nào?<br /> (3) Kết quả đào tạo nghề c a các trư ng CĐN vùng ĐBSH có đáp ứng nhu<br /> cầu các đơn vị sử d ng lao động hay không? Tại sao?<br /> (4) Nâng cao năng lực cho các trư ng CĐN vùng ĐBSH trong những năm<br /> tới cần theo định hướng nào và nên áp d ng những giải pháp c thể nào?<br /> 2.ăM cătiêuănghiênăc uă<br /> 2.1. Mục tiêu chung<br /> Trên cơ s đánh giá thực trạng, các yếu tố ảnh hư ng đến năng lực các<br /> trư ng cao đẳng nghề (CĐN) vùng ĐBSH mà đề xuất các giải pháp nhằm nâng<br /> cao năng lực cho các trư ng CĐN giúp các trư ng CĐN thực hiện được m c<br /> tiêu và chiến lược đào tạo nghề c a Việt Nam đến năm 2020.<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> - Hệ thống hóa và làm rõ thêm những lỦ luận và thực tiễn về năng lực, nâng<br /> cao năng lực c a các trư ng cao đẳng nghề.<br /> - Đánh giá thực trạng và phân tích các yếu tố ảnh hư ng đến năng lực c a<br /> các trư ng CĐN vùng ĐBSH những năm qua.<br /> - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cho các trư ng CĐN vùng<br /> ĐBSH trong những năm tiếp theo.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3.ăĐ iăt ợngăvƠăph măviănghiênăc uă<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Là những lỦ luận và thực tiễn về nâng cao năng lực c a các trư ng CĐN thể<br /> hiện những đối tượng sau:<br /> (1) Các trư ng CĐN: Một số các nghề đào tạo chính; Các cán bộ, giảng viên,<br /> sinh viên; Cơ s vật chất; Vốn và ngu n vốn huy động; (2) Các cơ quan quản lỦ<br /> các trư ng CĐN: T ng c c Dạy nghề; Bộ quản lỦ chuyên ngành; S LĐ TB và XH;<br /> Doanh nghiệp; (3) Các đơn vị sử d ng lao động được đào tạo từ các trư ng cao<br /> đẳng nghề: DN (4) Các cơ chế chính sách về dạy nghề.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Về nội dung: Tập trung nghiên cứu lỦ luận, thực trạng, thuận lợi, khó khăn,<br /> hạn chế, các yếu tố ảnh hư ng và giải pháp nâng cao năng lực các trư ng CĐN.<br /> - Về không gian: Được thực hiện trên phạm vi các trư ng CĐN vùng ĐBSH,<br /> một số nội dung chuyên sâu được khảo sát tại các trư ng CĐN đại diện cho các<br /> nghề, loại hình s hữu, cấp quản lỦ và các tỉnh vùng ĐBSH.<br /> - Về th i gian: Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ năm 2005 – 2013; Dữ liệu sơ<br /> cấp được thu thập ch yếu trong năm 2012, có cập nhật hàng năm; Các giải pháp<br /> đề xuất sẽ áp d ng từ 2015 đến 2020.<br /> 4.ăNh ngăđóngăgópăm iăc aălu năánă<br /> - Làm rõ thêm những lỦ luận về năng lực, yếu tố cấu thành năng lực và nâng<br /> cao năng lực c a các trư ng cao đẳng nghề theo các quan điểm khác nhau, theo<br /> các tiêu chí, nội dung, phương pháp đánh giá và xếp hạng mức độ năng lực c a<br /> các trư ng cao đẳng nghề.<br /> - Cung cấp cơ s dữ liệu phong phú và tin cậy về thực trạng năng lực; Các<br /> cấp độ năng lực các trư ng cao đẳng nghề vùng đ ng bằng sông H ng theo các<br /> phương diện (Năng lực t chức quản lỦ, năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa<br /> học, năng lực cơ s vật chất, kết quả đào tạo); Nhu cầu c a các đơn vị sử d ng<br /> lao động trong vùng; So sánh được năng lực các trư ng cao đẳng nghề vùng đ ng<br /> bằng sông H ng với các tiêu chí kiểm định; Chỉ ra những yếu tố ảnh hư ng đến năng<br /> lực c a các trư ng cao đẳng nghề vùng đ ng bằng sông H ng. Các dữ liệu này có<br /> thể sử d ng cho các nhà quản lỦ, nhà khoa học, nhà giảng dạy tham khảo để tiếp<br /> t c hoàn thiện chính sách, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.<br /> - Đề xuất hệ thống các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực cho các<br /> trư ng cao đẳng nghề vùng đ ng bằng sông H ng trong th i gian tới.<br /> ă<br /> ă<br /> <br /> ă<br /> 3<br /> <br /> CH<br /> NGă1.ăC ăS ăLụăLU NăVÀăTH CăTI Nă<br /> V ăNÂNGăCAOăNĔNGăL CăC AăCỄCăTR<br /> NGăCAOăĐ NGăNGH ă<br /> 1.1.ăLỦălu năv ănĕngăl căvƠănơngăcaoănĕngăl căc aăcácătr ngăCĐNă<br /> 1.1.1. Các khái niệm<br /> Luận án đã trình bày các khái niệm về năng lực; Các bộ phận cấu thành năng<br /> lực; Khái niệm năng lực các trư ng CĐN; Phân biệt năng lực và chất lượng các<br /> trư ng CĐN; Các yếu tố cấu thành năng lực các trư ng CĐN; Khái niệm nâng<br /> cao năng lực các trư ng CĐN; Mối quan hệ giữa nâng cao năng lực và nâng cao<br /> chất lượng các trư ng CĐN.<br /> 1.1.2 Các loại năng lực<br /> Có nhiều cách phân loại năng lực. Trong luận án này sử d ng ch yếu năng lực<br /> cá nhân năng lực c a t chức. Năng lực các trư ng CĐN bao g m cả năng lực cá<br /> nhân và năng lực c a t chức.<br /> 1.1.3. Ý nghĩa nâng cao năng lực các trường cao đẳng nghề<br /> (1) Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh về ngu n nhân lực c a quốc<br /> gia;(2)Thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng dạy nghề; (3) Tạo thương hiệu, uy<br /> tín cho đào tạo nghề Việt Nam; (4) Tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập, xóa đói<br /> giảm nghèo cho các tầng lớp dân cư.<br /> 1.1.4. Nội dung đánh giá năng lực các trường cao đẳng nghề<br /> Nội dung đánh giá năng lực các trư ng CĐN g m: Năng lực t chức quản lỦ;<br /> Năng lực đào tạo và NCKH; Năng lực cơ s vật chất và kết quả ĐTN theo các<br /> tiêu chí kiểm định chất lượng dạy nghề mà Bộ LĐTB và XH - T ng c c dạy<br /> nghề đã ban hành theo quyết định số 02/2008/QĐ – BLĐTBXH ngày 17/01/2008<br /> c a Bộ trư ng Bộ LĐ TB và XH. Qui định này g m 9 tiêu chí, 50 tiêu chuẩn và<br /> 150 chỉ số.<br /> 1.1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao năng lực các trường CĐN<br /> (1) Số lượng và chất lượng giáo viên, cán bộ quản lỦ; (2) Học sinh học nghề;<br /> (3) Khả năng huy động vốn; (4) Chuẩn mực đào tạo; (5) Chính sách Nhà nước;<br /> (6) Thể chế; (7) Quản lỦ Nhà nước; (8) Môi trư ng xã hội trong đào tạo nghề.<br /> 1.2.ăTh căti nănơngăcaoănĕngăl căc aăcácătr ngăcaoăđ ngăngh ătrênăth ăgi iă<br /> vƠă ăViệtăNamă<br /> Luận án đã t ng hơp kinh nghiệm c a các nước (Cộng hòa Liên Bang Đức;<br /> ̣<br /> Na Uy; Hàn Quốc; Thái Lan Malaixia; Trung Quốc), thực tiễn ĐTN tại Việt<br /> Nam và các nghiên cứu có liên quan đến nâng cao năng lực các trư ng CĐN để<br /> đưa ra những bài học kinh nghiệm về nâng cao năng lực các trư ng CĐN. C<br /> thể:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2