intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

106
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung luận án đi sâu phân tích, luận giải thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng, dự báo sự tác động của tình hình và xác định những vấn đề đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Luận án “Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng   viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay”  là đề tài  mà thời gian qua tác giả đã ấp ủ, tham khảo, nghiên cứu trong suốt   quá trình học tập, công tác tại Học viện Chính trị. Luận án là công   trình khoa học độc lập, không trùng lặp với các công trình khoa học  đã công bố. Nội dung luận án đi sâu phân tích, luận giải thực chất và vấn  đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng   viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; tiến hành khảo sát  đánh giá thực trạng, dự báo sự  tác động của tình hình và xác định   những vấn đề đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng   của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; đề xuất  những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng   viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. 2. Lý do lựa chọn đề tài luận án Vấn đề  này được nghiên cứu sinh lựa chọn làm đề  tài luận   án vì những lý do sau: Một là, xuất phát từ đấu tranh tư tưởng là vấn đề có tính quy  luật trong xã hội có giai cấp và vai trò của đấu tranh tư tưởng trong  sự nghiệp cách mạng ở nước ta. Hai là, xuất phát từ trách nhiệm chính trị  của  giảng viên lý  luận chính trị trong đấu tranh tư tưởng và tầm quan trọng năng lực  đấu  tranh  tư   tưởng   của  giảng   viên  lý   luận   chính  trị   ở   các   nhà  trường quân đội. Ba là, xuất phát từ thực trạng năng lực đấu tranh tư  tưởng   của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay  đặt ra cần phải nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng cho đội ngũ  này. Bốn là, xuất phát từ tính chất gay gắt, quyết liệt, phức tạp   của cuộc đấu tranh tư  tưởng hiện nay đặt ra cần phải nâng cao   năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị  ở các  nhà trường quân đội. Năm là, xuất phát từ tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề  tài.
  2. 2 Vì vậy, nghiên cứu: “Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng   của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội hiện   nay” dưới góc độ  chuyên ngành chủ  nghĩa duy vật biện chứng và  duy vật lịch sử là vấn đề có ý nghĩa lý luận, thực tiễn cấp thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu:  Làm  rõ  lý  luận,  thực tiễn nâng  cao  năng lực   đấu  tranh tư  tưởng và đề  xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội  hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu: ­ Làm rõ thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng  lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà  trường quân đội. ­ Đánh giá thực trạng, dự báo sự tác động của tình hình và xác  định những vấn đề  đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội  hiện nay. ­ Đề  xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội  hiện nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu *  Đối   tượng   nghiên   cứu   của  luận   án:  Nghiên  cứu   bản  chất, những vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. * Phạm vi nghiên cứu của luận án:   Là những vấn đề  về  nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính   trị  ở các học viện, trường đại học trong  QĐND Việt Nam  ở miền  Bắc, từ năm 2010 đến nay. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu
  3. 3 * Cơ sở lý luận: Là chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí  Minh, quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về đấu  tranh tư  tưởng, về  đào tạo, bồi dưỡng nâng cao toàn diện phẩm   chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ chính trị  nói riêng. Các nghị quyết của Quân  ủy Trung  ương, chỉ thị của Bộ  trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về công tác nhà trường,   về xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy  ở các nhà trường quân đội,   nhất là giảng viên lý luận chính trị. Các tác phẩm và bài viết của các  nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội cùng những kết quả nghiên  cứu của các công trình khoa học trong và ngoài nước có liên quan  đến đề tài. * Cơ sở thực tiễn: Là tình hình nâng cao năng lực đấu tranh  tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội  hiện nay thông qua các số liệu của các nhà trường quân đội, số liệu  điều tra xã hội học của tác giả; cùng với các chỉ  thị, nghị  quyết,   chương trình và đề  án của Đảng Cộng sản Việt Nam,   Bộ  Quốc  phòng, Tổng cục Chính trị  về  đấu tranh tư  tưởng, về  xây dựng và  bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận chính trị; các nghị  quyết lãnh đạo về  bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận   chính trị  của các nhà trường quân đội; các báo cáo tổng kết hoạt  động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, đấu tranh tư tưởng  ở  các nhà trường quân đội hiện nay.  *  Phương  pháp  nghiên  cứu:  Luận  án  vận  dụng  phương  pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật   lịch sử, đồng thời sử  dụng tổng hợp các phương pháp như  phân  tích và tổng hợp, hệ  thống và cấu trúc, lịch sử  và lôgíc, so sánh,   thống kê, điều tra xã hội học, phỏng vấn, quan sát và phương pháp  chuyên gia để làm sáng rõ vấn đề nghiên cứu. 6. Những đóng góp mới của luận án ­ Làm rõ thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng  lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà  trường quân đội.
  4. 4 ­ Dự  báo sự  tác động của tình hình và những vấn đề  đặt ra   đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý  luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. ­ Đề xuất những giải pháp đồng bộ, có tính khả  thi để nâng   cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở  các nhà trường quân đội hiện nay. 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Kết quả  nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp cơ  sở  khoa học trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội.  Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu, giảng dạy  ở các học viện, nhà trường, đơn vị trong và ngoài quân đội. 8. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Mở  đầu, tổng quan tình hình nghiên cứu có  liên quan đến đề  tài, 3 chương (7 tiết), kết luận, danh mục các  công trình nghiên cứu của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và  phụ lục.  TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.  Các công trình khoa học tiêu biểu liên quan đến đấu  tranh tư tưởng Đấu tranh tư  tưởng là vấn đề  có tầm quan trọng đặc biệt,   ảnh hưởng đến sự thành bại của cách mạng, nên đã có nhiều công  trình khoa học ở ngoài nước và trong nước nghiên cứu với các góc  độ, cấp độ  tiếp cận khác nhau. Đó là những quan điểm  lý luận và  phương pháp luận rất cơ  bản có giá trị  làm cơ  sở  và định hướng  cho quá trình nghiên cứu của luận án. Ngoài nước: Đó là các công trình nghiên cứu ở Liên Xô và ở  Trung Quốc đã được dịch ra tiếng Việt và xuất bản thành sách:  “Chủ nghĩa xét lại về triết học ­ nguồn gốc, luận cứ và chức năng   trong cuộc đấu tranh giai cấp trên lĩnh vực tư tưởng”,  “Chủ nghĩa   chống cộng ngày nay”, “Cuộc đọ sức giữa hai chế độ xã hội ­ Bàn   về  chống diễn biến hòa bình”,  “Hãy cảnh giác với cuộc chiến   tranh thế  giới không có khói súng ­ Nghiên cứu vấn đề  diễn biến   hòa bình”, v.v.
  5. 5 Các công trình nghiên cứu  ở  nước ngoài trên đây được thực   hiện trong những thời điểm, hoàn cảnh khác nhau, song đều khẳng   định tính tất yếu khách quan đấu tranh tư tưởng của giai cấp công   nhân, của các Đảng Cộng sản. Các công trình đều thống nhất cho  rằng, đấu tranh tư tưởng là một nội dung, hình thức đấu tranh giai   cấp nhằm chống lại sự phá hoại về  tư  tưởng của các thế  lực thù   địch, bảo vệ  nền tảng tư  tưởng của Đảng Cộng sản và chế  độ  XHCN là chủ nghĩa Mác ­ Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng  Cộng sản. Trong thời kỳ quá độ  lên CNXH trên phạm vi toàn thế  giới, đấu tranh tư  tưởng diễn ra vô cùng gay go, quyết liệt, phức   tạp, tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt,  trong điều kiện CNXH thế giới lâm vào thoái trào, việc tăng cường  đấu tranh tư tưởng có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ  hết, ảnh hưởng to lớn đến sự tồn vong của CNXH. Đó là những tài  liệu rất giá trị đề nghiên cứu sinh tham khảo.  Tuy nhiên, những công trình này mới đề cập đến những vấn   đề lý luận và phương pháp luận, chỉ ra bản chất, một số nội dung,   phương châm, phương thức đấu tranh tư  tưởng phù hợp với đặc   điểm của Đảng Cộng sản và tình hình nhiệm vụ ở mỗi nước, chưa   đề  cập đến vấn đề  năng lực đấu tranh tư tưởng của một chủ thể  cụ thể là giảng viên lý luận chính trị. Trong nước: Quán triệt và thực hiện đường lối lãnh đạo, chỉ  đạo về đấu tranh tư tưởng của Đảng, đã có nhiều công trình khoa  học, luận án, bài viết nghiên cứu về  vấn đề  này, tiêu biểu là các  công trình: đề  tài khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu, phản bác   các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ  nền tảng tư  tưởng của   Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình mới”  và được biên tập  dưới   dạng  cuốn  sách:  “Nhận   dạng   các  quan  điểm  sai   trái,   thù   địch”  của Ban Tuyên giáo Trung  ương; luận án tiến sĩ  “Đặc thù   của những cuộc đấu tranh hệ tư tưởng  ở  nước ta hiện nay và sự   tác động của nó đến quân đội” của Lê Bỉnh; luận án tiến sĩ “Phê   phán quan điểm sai trái về  tư  tưởng chính trị  trên mạng internet   góp phần bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay” của  Trần Doãn Tiến; luận án tiến sĩ Triết học   “Phê phán quan điểm   phủ  nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay”  của Ngô 
  6. 6 Hoàng Anh; cuốn sách “Vững bước trên con đường đã chọn” của  Hội đồng Lý luận Trung ương; Cuốn sách “Lẽ phải của chúng ta”  của Hội đồng Lý luận Trung; cuốn sách  “Phê phán, bác bỏ  các   quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư  tưởng của Đảng   cộng sản Việt Nam”  của Ban Tuyên giáo Trung  ương; cuốn sách  “Phòng chống diễn biến hòa bình và “cách mạng màu”  ở  Việt   Nam” của Phạm Ngọc Hiền (Chủ biên); cuốn sách  “Phòng, chống   “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực chính trị và vấn đề bảo vệ nền   tảng tư  tưởng của Đảng hiện nay” của Nguyễn Bá Dương; cuốn  sách “Công tác tư tưởng” của Đào Duy Quát; cuốn sách “Báo chí  với công tác tuyên truyền, đấu tranh chống các luận điệu sai trái”   của  Bộ  Thông  tin  và  Truyền thông;  cuốn  sách  “Dân  chủ,  nhân   quyền ­ Giá trị toàn cầu và đặc thù quốc gia” do Hội đồng Lý luận  Trung  ương phối hợp với Nxb CTQG xuất bản; cuốn sách “Đổi   mới công tác tư tưởng, lý luận phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo   vệ  Tổ  quốc”  do Phạm Tất Thắng (Chủ  biên); cuốn sách  “Nâng  cao chất lượng và hiệu quả đấu tranh lý luận ở nước ta hiện nay”  do Phan Trọng Hào (Chủ biên); …
  7. 7 Dưới góc độ là các bài viết liên quan trực tiếp đến đấu tranh  tư  tưởng có các bài tiêu biểu sau:  “Về  tính giai cấp của hệ  tư   tưởng và  việc đấu tranh bảo vệ  trận  địa tư  tưởng xã  hội  chủ   nghĩa  trong  quân  đội   ta  hiện  nay”  của  Nguyễn  Văn   Thế,   đăng  trong cuốn sách “Công tác tư  tưởng, lý luận trong quân đội trước  tình hình mới” của Nxb QĐND phát hành năm 2003; “Về cuộc đấu   tranh tư tưởng trong tình hình mới” của Nguyễn Phú Trọng, đăng  trên Tạp chí Cộng sản, tháng 11 năm 2005; “Đấu tranh chống quan   điểm sai trái, thù địch”  của  Nguyễn Hồng Vinh, đăng trên  Tạp  chí Nghiên cứu Lý luận, số (7) năm 2010; “Những vấn đề rút ra từ  cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận ở nước ta hiện nay ” của Dương  Văn Bóng, đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị  tháng 3 năm 2011;  “Cuộc đấu tranh tư  tưởng, lý luận giữa CNTB và CNXH trong   bối cảnh thế  giới và thời đại hiện nay” của  Đinh Thế  Huynh,  đăng trên Thông tin lý luận chính trị, tháng 6 năm  2011; “Cuộc đấu   tranh trên lĩnh vực tư tưởng chính trị  hiện nay ­ Thực trạng và   quan điểm của Đảng ta” của Lê Hữu Nghĩa, đăng trên Thông tin  lý luận chính trị, tháng 6 năm 2012; “Nhận diện quan điểm sai trái,   thù địch;  Các dạng quan  điểm sai trái, thù địch”  của Vũ Văn  Hiền, đăng trên Bản tin Lý luận và thực tiễn, tháng 11 năm 2013;  “Những nguyên tắc của đấu tranh lý luận ở nước ta hiện nay”   của Lê Hữu Nghĩa, đăng trên Tạp chí cộng sản, tháng 8 năm 2013 ;  “Đặc điểm cuộc đấu tranh lý luận  ở  nước ta hiện nay”   của  Phan Trọng Hào, đăng trên Tạp chí Khoa học và Chiến lược, số 4  năm 2013; … Các công trình khoa học, luận án, cuốn sách, bài viết trên đã  nghiên cứu và đề  cập tới nhiều vấn đề  quan trọng liên quan đến   đề  tài: quan niệm, nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh tư  tưởng, quan điểm chỉ đạo, những vấn đề đã và đang đặt ra đối với   đấu tranh tư tưởng hiện nay, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu   quả đấu tranh tư tưởng của Đảng, của quân đội... đã góp phần rất  
  8. 8 quan trọng trên mặt trận đấu tranh tư  tưởng của Đảng, quân đội  của những năm cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI, củng cố niềm tin   về con đường đi lên CNXH mà Đảng và nhân dân ta đã chọn. Tuy   nhiên, các công trình khoa học,  luận án, bài viết  trên chưa nghiên  cứu  một  cách  toàn diện,  hệ   thống,  chuyên  sâu về   đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội  hiện nay. Các các công trình khoa học, luận án, bài viết trên  đây có  giá trị rất lớn đối với nâng cao nhận thức và cung cấp những thông   tin, luận cứ cho tác giả trong quá trình thực hiện luận án này. 2. Các công trình khoa học tiêu biểu liên quan đến năng  lực đấu tranh tư  tưởng và nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị  ở  các nhà trường quân   đội Có nhiều công trình khoa học, luận án, bài viết nghiên cứu  liên quan đến năng lực đấu tranh tư  tưởng và nâng cao năng lực  đấu tranh tư  tưởng   của giảng viên lý luận chính trị  ở  các nhà  trường quân đội. Tiêu biểu như:  Đề tài khoa học  “Vai trò của đội   ngũ cán bộ  khoa học xã hội nhân văn  ở  Học viện Chính trị  quân   sự trong cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay ” do Vũ Quang  Đạo (Chủ nhiệm); Đề tài khoa học“Quân đội nhân dân Việt Nam   đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận trong tình hình mới”  do  Dương Quốc Dũng (Chủ  nhiệm); Đề  tài khoa học  “Phát huy vai   trò của đội ngũ giảng viên  ở  Học viện Chính trị  trong đấu tranh   tư  tưởng, lý luận hiện nay” do  Nguyễn Đình Bắc (Chủ  nhiệm);  Luận án tiến sĩ “Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng ­ lý luận   của giảng viên khoa học xã hội ở các nhà trường Quân đội nhân   dân Việt Nam hiện nay ” của Phạm Văn Thuần; Cuốn sách  “Một   số  vấn đề  công tác tư  tưởng, lý luận trong quân đội trước tình   hình mới” của Lê Minh Vụ; Cuốn sách “ Công tác tư tưởng và vấn   đề đào tạo cán bộ làm công tác tư tưởng ” của Trần Thị Anh Đào;  Bài viết “Bồi dưỡng và phát triển năng lực đấu tranh tư  tưởng,   lý luận cho học viên đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân  
  9. 9 văn ở Học viện Chính trị Quân sự hiện nay”  của Đinh Văn Thanh  và bài viết  “Nâng cao hơn nữa vai trò của đội ngũ giảng viên   khoa học xã hội và nhân văn quân sự  trong   cuộc  đấu tranh tư   tưởng, lý luận hiện nay”   của Lương Thương Quyến   đăng trong  cuốn sách “Công tác tư  tưởng, lý luận trong quân đội trước tình   hình mới”; … Những công trình khoa học, luận án, cuốn sách, bài viết của   các tác giả  trên đây là những tài liệu có giá trị  rất cao, liên quan   trực tiếp đến vấn đề  năng lực, đấu tranh tư tưởng, giảng viên lý   luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội mà   đề  tài luận án  tập  trung nghiên cứu. Do đó, đã góp phần tích cực, tạo cơ sở và gợi ý   khoa học cho nghiên cứu sinh rất nhiều điều trong quá trình thực  hiện luận án.  3. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa  học đã công bố và những vấn đề luận án tập trung giải quyết * Khái quát kết quả  nghiên cứu của các công trình khoa   học đã công bố Một là, những công trình khoa học đã công bố trên đây đã đề  cập, luận giải dưới những góc độ, cấp độ tiếp cận khác nhau theo  quan điểm của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan  điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về  năng lực; đấu tranh tư  tưởng; năng lực đấu tranh tư tưởng và nâng cao năng lực đấu tranh   tư  tưởng của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong và ngoài quân đội.  Các công trình khoa học đã đưa ra quan niệm, luận giải một cách   khoa học, hệ thống về vấn đề nghiên cứu một cách phù hợp, thấu   đáo, có sức thuyết phục khoa học rất cao.      Tuy nhiên, nghiên cứu một cách cơ  bản, hệ  thống vấn đề  nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính   trị  ở các nhà trường quân đội hiện nay thì các công trình khoa học   trên đây chưa đề cập. Do đó, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng  của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay  là vấn đề  đặt ra cần nghiên cứu một cách cơ  bản, hệ  thống, góp   phần cung cấp cơ sở lý luận cho việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao   năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các 
  10. 10 nhà trường quân đội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu  tranh trên mặt trận tư tưởng của Đảng, của quân đội ta hiện nay. Hai là, những công trình khoa học đã công bố trên đây đã tiến  hành khảo sát đánh giá thực trạng đấu tranh tư tưởng, lý luận của   Đảng, quân đội và chỉ  rõ những  ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân  của những  ưu điểm, hạn chế đó theo các góc độ, cấp độ  tiếp cận  của các khoa học chuyên ngành khác nhau về  vấn đề  nghiên cứu  theo nguyên tắc khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể. Tuy nhiên, việc khảo sát và đánh giá thực trạng nâng cao  năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các  nhà trường quân đội hiện nay chưa được tiến hành. Do đó, khảo   sát đánh giá thực trạng nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của   giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay có  ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm cung cấp cơ  sở  thực tiễn cho   việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng cho  họ  và bổ  sung, hoàn thiện điều kiện về  cơ  sở  vật chất, phương   tiện kỹ  thuật, hệ  thống chính sách đối với đội ngũ giảng viên lý   luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội một cách thiết thực và  hiệu quả.  Ba là, các công trình khoa học trên đây đã nghiên cứu đề  ra  các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả  đấu tranh tư  tưởng  của Đảng, của quân đội trong tình hình hiện nay; giải pháp để phát  huy   vai   trò   của   đội   ngũ   cán   bộ,   giảng   viên   trong   đấu   tranh   tư  tưởng...   Những   giải   pháp   đó   là   cơ   sở   khoa   học   quan   trọng   để  Đảng, quân đội lãnh đạo, chỉ  đạo và tổ  chức đào tạo, bồi dưỡng  nâng cao năng lực hoạt động đấu tranh tư  tưởng ngày một mang   lại hiệu quả  hơn trong công cuộc đổi mới đất nước cho các đối   tượng. Tuy nhiên, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu đề ra   những giải pháp trực tiếp nhằm nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội  hiện nay. * Những vấn đề luận án tập trung giải quyết Luận án đi sâu nghiên cứu nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội 
  11. 11 hiện nay dưới góc độ chuyên ngành chủ nghĩa duy vật biện chứng  và duy vật lịch sử. Trong đó, tập trung giải quyết những vấn đề cơ  bản sau: Thứ  nhất, xây dựng quan niệm và làm rõ những yếu tố cấu  thành năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị  ở các nhà trường quân đội; xây dựng quan niệm nâng cao năng lực  đấu  tranh  tư   tưởng   của   giảng   viên   lý   luận   chính   trị   ở   các   nhà  trường quân đội và phân tích làm rõ mục đích, chủ  thể, nội dung ,  phương thức nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên  lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Khái quát và làm rõ vấn   đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng   viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Thứ  hai,  tiến hành điều tra khảo sát đánh giá thực  trạng   nâng   cao   năng   lực   đấu   tranh   tư   tưởng   của   giảng   viên   lý   luận  chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. Dự báo sự tác động  của tình hình và  xác định những vấn đề  đặt ra đối với   nâng cao  năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các   nhà trường quân đội hiện nay.  Thứ  ba, nghiên cứu, đề  xuất những giải pháp nâng cao năng  lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà  trường quân đội hiện nay.  Chương 1 THỰC CHẤT VÀ VẤN ĐỀ CÓ TÍNH QUY LUẬT NÂNG CAO  NĂNG LỰC ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG CỦA GIẢNG VIÊN LÝ  LUẬN CHÍNH TRỊ Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI 1.1. Thực chất nâng cao năng lực  đấu tranh tư  tưởng  của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội 1.1.1. Quan niệm năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng   viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội Hiện nay còn nhiều cách tiếp cận, quan niệm khác nhau về  năng lực. Kế  thừa quan niệm trong Đại từ  điển Tiếng Việt, Từ  điển Triết học, các công trình khoa học đã công bố  và quan điểm   triết học Mác ­ Lênin, tác giả  quan niệm:  Năng lực là tổng hợp  
  12. 12 những yếu tố chủ quan của chủ thể tạo thành khả năng thực hiện   có hiệu quả một công việc cụ thể xác định.  Đấu tranh tư  tưởng diễn ra trên lĩnh vực tư  tưởng và đời   sống tinh thần xã hội; là cuộc đấu tranh bài trừ, phủ định lẫn nhau   giữa các tư tưởng đối lập, giữa các tư tưởng sai trái trong cùng một  chủ  thể, nhằm mục tiêu xác lập, bảo vệ, phát triển hệ  tư  tưởng   của giai cấp đối với toàn xã hội để  thực hiện lợi ích cơ  bản của   giai cấp, suy cho cùng là thực hiện lợi ích kinh tế. Trên cơ  sở  xây dựng quan niệm:  Tư  tưởng  là sự  phản ánh   của hiện thực trong ý thức và giữ  vai trò chi phối suy nghĩ, hành   động của con người, của xã hội. Tác giả đã luận chứng làm rõ và đi  tới quan niệm: Đấu tranh tư tưởng là sự bài trừ, phủ định lẫn nhau   giữa các tư  tưởng đối lập, sai trái, nhằm xác lập, bảo vệ  và phát   triển hệ tư tưởng của giai cấp đối với toàn xã hội để thực hiện lợi   ích của giai cấp. Thời đại ngày nay là thời đại quá độ  từ  CNTB lên CNXH  trên phạm vi toàn thế giới, mở đầu bằng cách mạng XHCN Tháng   Mười Nga vĩ đại (1917). Theo đó, đấu tranh tư  tưởng  ở  nước ta   hiện nay “chủ yếu diễn ra giữa hệ tư tưởng vô sản và hệ tư tưởng   tư sản” để khẳng định “ai thắng ai” giữa CNXH và CNTB.  Đấu tranh tư tưởng ở nước ta hiện nay có mục tiêu, đối tượng  cụ thể. Mục tiêu đấu tranh tư tưởng  ở nước ta hiện nay là: “khẳng  định và bảo vệ chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường   lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền  thống tốt đẹp của dân tộc... phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái,   thù địch”. Đối tượng đấu tranh tư tưởng ở nước ta hiện nay là: 1. Các  tư tưởng sai trái, thù địch của các thế lực thù địch, bọn cơ hội chính   trị. 2. Những nhận thức mơ hồ, lệch lạc, sai trái, “tự diễn biến”, “tự  chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân ta.  Từ  những kết quả  nghiên cứu trên đây và trên cơ  sở  làm rõ  đặc trưng về chức năng, nhiệm vụ của giảng viên lý luận chính trị  ở các nhà trường quân đội; đặc trưng của các môn lý luận chính trị,  tác giả quan niệm: Năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý   luận chính trị ở các nhà trường quân đội là tổng hợp những yếu tố  chủ quan tạo thành khả năng nhận dạng các tư tưởng sai trái, thù   địch và những nhận thức mơ hồ, lệch lạc, sai lầm, “ tự diễn biến”,   “tự  chuyển hóa” trong nội bộ  để  đấu tranh phê phán, bác bỏ  và  
  13. 13 khắc phục; bảo vệ và vận dụng sáng tạo chủ  nghĩa Mác ­ Lênin,   tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính   sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống, bản chất và nhiệm   vụ của quân đội trong quá trình giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa   học. Xét về cấu trúc năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên  lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội gồm:  những yếu tố chủ   quan tạo thành năng lực đấu tranh tư  tưởng và khả  năng tổ  chức   tiến hành đấu tranh tư tưởng trong thực tiễn.  Những yếu tố  chủ  quan  tạo thành  năng lực  đấu tranh tư   tưởng của giảng viên lý luận chính trị  ở các nhà trường quân đội   gồm: tri thức; tư  duy khoa học và  các phẩm chất cá nhân (phẩm  chất chính trị, phẩm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp…).  Tri thức, là yếu tố  quan trọng hàng đầu, có vai trò chi phối   mạnh mẽ  đối với các yếu tố  khác.  Để  đấu tranh tư  tưởng giảng  viên lý luận chính trị phải có hệ  thống tri thức toàn diện trên các  lĩnh vực của đời sống xã hội: Chính trị  ­ xã hội, kinh tế, văn hóa,  quân sự...; cả tri thức khoa học lý luận chính trị, tri thức khoa học  tự  nhiên, tri thức khoa học kỹ  thuật, tri thức khoa học và nghệ  thuật quân sự; cả tri thức khoa học cơ bản và tri thức khoa học ứng   dụng; cả  tri thức lý luận và tri thức kinh nghiệm. Trong đó, đóng  vai trò trực tiếp, quyết định là tri thức khoa học Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách,  pháp luật Nhà nước. Tư duy khoa học là một yếu tố tạo thành năng lực đấu tranh  tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội.  Nhận thức rõ vai trò của tư duy khoa học, C.Mác đã nhấn mạnh yêu   cầu phát triển lý tính trong đấu tranh tư tưởng: “Sự phê phán không  phải là sự hăng say của lý tính mà là lý tính của sự hăng say” . Xét về  thực chất, hoạt động đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận   chính trị phải thông qua sự chỉ dẫn của tư duy khoa học và hiệu quả  của nó phụ thuộc vào trình độ và phương pháp tư duy khoa học của   mỗi người.  Các   phẩm   chất   cá   nhân  (bao   gồm:  Phẩm   chất   chính   trị,  phẩm chất đạo đức cách mạng, phẩm chất nghề nghiệp...). 
  14. 14 Phẩm chất chính trị  là một phẩm chất chủ   đạo của nhân  cách con người trong xã hội có giai cấp. Ở  giảng viên lý luận chính  trị  phẩm chất chính trị  phản ánh chất lượng và giá trị  xã hội về  mặt giác ngộ lợi ích dân tộc, lợi ích giai cấp, hình thành trong quá  trình tham gia cách mạng. Nó là yếu tố quyết định trong hệ thống  phẩm chất của năng lực đấu tranh tư  tưởng  giảng viên lý luận  chính trị. Yêu cầu của phẩm chất chính trị trong năng lực đấu tranh tư  tưởng   phải   trở   thành  bản   lĩnh   chính   trị của  giảng   viên   lý   luận  chính trị. Bản lĩnh chính trị của giảng viên lý luận chính trị là phẩm  chất chính trị của họ đã phát triển tới mức tự giác, có thể tự quyết   định một cách đúng đắn, độc lập, sáng tạo suy nghĩ và hành vi  chính   trị   của   mình,   không   dao   động   trước   những   tác   động   bên  ngoài.  Phẩm chất đạo đức cách mạng, đó là lòng tận tâm với Đảng,   tận hiếu với dân, tận trung với nước, vững vàng về  chính trị, kiên  định với mục tiêu lý tưởng XHCN, luôn đặt lợi ích chung lên trên  lợi ích riêng. Đạo đức cách mạng của họ còn thể  hiện  ở  lối sống   trong sạch, lành mạnh, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”,  ở  phong cách sâu sát gần gũi quần chúng, luôn chú ý tới lợi ích của   tập thể nhưng đồng thời cũng quan tâm đến cuộc sống và nguyện   vọng của các thành viên trong tập thể.  Phẩm chất nghề  nghiệp, đó là lòng say mê, yêu mến, gắn  bó với nghề nghiệp sư phạm quân sự; với trọng trách cao cả  của   người đi tuyên truyền, giáo dục  chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng  Hồ  Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp  luật của Nhà nước.  Khả  năng tổ chức tiến hành đấu tranh tư tưởng trong thực   tiễn của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội.  Đó là khả năng nhận dạng các tư tưởng sai trái, thù địch và  những  nhận thức mơ  hồ, lệch lạc, sai lầm, “ tự  diễn biến”, “tự  chuyển  hóa” trong  nội bộ; khả  năng  phê phán, bác bỏ  các tư  tưởng sai   trái, thù địch và khắc phục những tư tưởng mơ  hồ, l ệch l ạc, sai   lầm,“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong  nội bộ và bảo vệ, vận  dụng sáng tạo chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh,  quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà  
  15. 15 nước, truyền thống, bản chất và nhiệm vụ  của quân đội trong  thực tiễn giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học.  1.1.2.  Quan niệm nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng   của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội  Trên cơ sở tiếp cận quan niệm chung nhất về nâng cao, tác   giả  quan niệm: Nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng   viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội là quá trình tác   động hợp quy luật của các chủ  thể  làm gia tăng tri thức, tư  duy   khoa học, phẩm chất chính trị, phẩm chất  đạo đức, phẩm chất   nghề  nghiệp và khả  năng tổ  chức đấu tranh tư  tưởng trong thực   tiễn giảng dạy, nghiên cứu khoa học của họ  nhằm đáp  ứng yêu   cầu sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Quan niệm trên đây đã chỉ  ra mục đích, chủ  thể, khách thể,   nội dung, phương thức nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của   giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Mục đích nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng   viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội là để  nhận dạng  kịp thời, đúng đắn, chính xác các tư tưởng sai trái, thù địch và nhận  thức mơ  hồ, lệch lạc, sai lầm, “tự  diễn biến”, “t ự  chuyển hóa”  trong cán bộ, đảng viên, sĩ quan, học viên, nhân dân để  đấu tranh  phê phán, bác bỏ  và  khắc phục; đồng thời,  bảo vệ  và vận dụng  sáng tạo chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm,  đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền   thống, bản chất và nhiệm vụ quân đội trong quá trình giảng dạy và  nghiên cứu khoa học, đáp  ứng yêu cầu sự  nghiệp cách mạng của   Đảng trong giai đoạn hiện nay. Chủ  thể  nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng   viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội  là Đảng, Nhà  nước, Quân  ủy Trung  ương, Bộ Quốc phòng, nhà trường quân đội   và   các   tổ   chức   (tổ   chức   Đảng,   Chỉ   huy,   Đoàn,   Hội   đồng   quân  nhân), các lực lượng (lãnh đạo, chỉ huy các cấp) ở nhà trường quân  đội và mỗi giảng viên lý luận chính trị. Khách thể mà các chủ thể hướng vào nâng cao là các yếu tố  cấu thành năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính  trị ở các nhà trường quân đội: Tri thức, tư duy khoa học, phẩm chất   chính trị, phẩm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, khả năng tổ 
  16. 16 chức đấu tranh tư  tưởng trong thực tiễn   giảng dạy và nghiên cứu  khoa học. Nội dung nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng   viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội  là nâng cao toàn  diện cả  về  tri thức, tư  duy khoa học, phẩm chất chính trị, phẩm   chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, khả năng tổ chức đấu tranh  tư tưởng trong thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Phương thức  nâng  cao  năng  lực  đấu tranh  tư   tưởng  của   giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội . Đó là quá  trình vận dụng linh hoạt những phương thức cụ thể khác nhau làm  chuyển hóa, gia tăng cả  về  lượng chất các yếu tố cấu thành năng  lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà  trường quân đội. Trong đó, kết hợp chặt chẽ  giữa giáo dục, đào  tạo, bồi dưỡng về  năng lực đấu tranh tư  tưởng  của  các chủ  thể  cho họ với phát huy nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện năng  lực đấu tranh tư  tưởng  trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ  giáo  dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, cùng với đó là xây dựng môi   trường   hoạt   động   thực   tiễn   đấu   tranh   tư   tưởng   thuận   lợi   là   phương thức cơ bản, quan trọng nhất. 1.2. Vấn đề  có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh  tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân  đội 1.2.1. Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý   luận chính trị ở các nhà trường quân đội phụ thuộc vào chất lượng   đào tạo tại trường và chất lượng bồi dưỡng trong quá trình công   tác cho họ Chất lượng giáo dục, đào tạo đại học (đào tạo giảng viên lý  luận chính trị) và sau đại học (đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ) ở nhà trường  chịu sự  quy định của nhiều nhân tố  và các nhân tố  đó có mối liên  hệ  biện chứng với nhau trong quy trình giáo dục, đào tạo:  Tuyển  chọn   đầu   vào   đào   tạo;   mục   tiêu,   mô   hình   đào   tạo;  nội   dung,  chương trình, phương pháp đào tạo; chất lượng đội ngũ cán bộ,   giảng viên tham gia quá trình đào tạo ... Theo đó, sự phụ thuộc của  nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính  
  17. 17 trị  cũng phụ  thuộc một cách trực tiếp vào chất lượng các nhân tố  đó. Sự phụ thuộc của nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của   giảng viên lý luận chính trị  vào chất lượng giáo dục, bồi dưỡng   trong quá trình công tác  ở  các nhà trường, khoa, bộ  môn biểu hiện  trên nhiều khía cạnh, trong đó tập trung  ở  sự  phụ  thuộc vào chất   lượng nội dung, hình thức giáo dục, bồi dưỡng  năng lực đấu tranh  tư tưởng cho họ. Tính quy luật về  sự  phụ  thuộc của nâng cao năng lực đấu   tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị vào chất lượng giáo   dục, đào tạo tại trường và chất lượng giáo dục, bồi dưỡng trong   quá trình công tác: nếu giáo dục, đào tạo tại trường và giáo dục,  bồi dưỡng trong quá trình công tác có chất lượng tốt thì năng lực  đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị  sẽ  được nâng  cao. Ngược lại, chất lượng giáo dục, đào tạo tại trường và chất   lượng giáo dục, bồi dưỡng trong quá trình công tác hạn chế sẽ kìm   hãm, cản trở việc nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng  viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. 1.2.2. Nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng   viên lý luận chính trị phụ thuộc vào môi trường hoạt động thực   tiễn đấu tranh tư tưởng ở các nhà trường quân đội  Môi trường hoạt động thực tiễn   đấu tranh tư  tưởng  ở  các  nhà trường quân đội là tổng thể  những yếu tố,  điều kiện,  những  mối quan hệ liên quan trực tiếp đến hoạt động đấu tranh tư tưởng,   được xây dựng một cách có ý thức, nhằm thực hiện nhiệm vụ đấu   tranh tư tưởng và nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng   viên lý luận chính trị. Trong tổng thể  những yếu tố,   điều kiện,  những mối quan hệ liên quan trực tiếp của  môi trường hoạt động  thực tiễn đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các  nhà trường quân đội nổi lên những yếu tố,   điều kiện  cơ  bản là:  Công tác tổ  chức đấu tranh tư  tưởng; môi trường thông tin; môi  trường dân chủ  học thuật; bảo đảm cơ  sở, vật chất, phương tiện  kỹ  thuật; cơ  chế  chính sách  đối với giảng viên lý luận chính trị  trong đấu tranh tư tưởng. 
  18. 18 Tính quy luật về  sự  phụ  thuộc của nâng cao năng lực đấu   tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị vào môi trường hoạt  động thực tiễn đấu tranh tư tưởng ở các nhà trường quân đội diễn  ra: Nếu môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư tưởng  ở các  nhà trường quân đội thuận lợi sẽ tạo ra những điều kiện vật chất,   tinh thần cho hoạt động giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và tự  học   tập, tự rèn luyện nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng  viên lý luận chính trị. Ngược lại, môi trường hoạt động thực tiễn  đấu tranh tư tưởng  ở  các nhà trường quân đội không thuận lợi thì  sẽ hạn chế tính tích cực, sáng tạo của giảng viên lý luận chính trị  trong đấu tranh tư  tưởng, theo đó sẽ  kìm hãm  nâng cao năng lực  đấu tranh tư tưởng của họ. 1.2.3. Nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng   viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội  phụ thuộc vào   nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện của họ Mọi hoạt động quản lý, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, rèn  luyện của các lực lượng, cùng với hoạt động xây dựng môi trường   xã hội thuận lợi là những tác động khách quan đối với bản thân  giảng viên lý luận chính trị. Nhưng suy đến cùng, năng lực đấu  tranh tư tưởng có được nâng cao hay không đóng vai trò quyết định  lại thuộc về  nỗ  lực phấn đấu  tự  học tập, tự  rèn luyện  của mỗi  giảng viên lý luận chính trị trong sự chuyển hóa từ nhận thức, trách  nhiệm đến hành động. Do vậy, nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội  phụ thuộc vào nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện của họ là  tất yếu khách quan. Trong nỗ  lực phấn đấu tự  học tập, tự  rèn luyện   nâng cao  năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị, tính  “tích cực” là điểm “nút” của động lực, sẽ biến thành sức mạnh nội  lực,  giúp mỗi  giảng viên lý luận  chính  trị   vượt  qua  những   khó  khăn, thách thức luôn chủ  động, sáng tạo học tập, rèn luyện. Sự  kết hợp tính khoa học với tính chính trị, giải quyết mối quan hệ  giữa nội dung và hình thức, biện pháp đấu tranh tư tưởng  trong quá  trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học  
  19. 19 sẽ trực tiếp quyết định đến nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng  của họ. Tính  quy   luật  nâng   cao   năng  lực   đấu   tranh  tư   tưởng   của   giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội  phụ  thuộc  vào nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện của họ diễn ra theo tỉ  lệ thuận: Sự  nỗ  lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện của giảng  viên lý luận chính trị   ở  mức nào thì năng lực đấu tranh tư  tưởng  của họ được nâng cao tương xứng ở mức độ đó. Kết luận chương 1 Thực chất nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng  viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội là một quá trình tác   động có mục đích rõ ràng, do nhiều chủ thể tiến hành, có khách thể  cụ thể, có nội dung toàn diện và phương thức tác động phong phú,  tuân theo tính quy luật làm chuyển hóa, gia tăng cả về lượng chất   các yếu tố  cấu thành năng lực đấu tranh tư  tưởng của họ, nhằm  giúp họ thực hiện có chất lượng, hiệu quả hơn đấu tranh tư tưởng  trong thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu  sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Những vấn đề  có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh  tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị  có quan hệ  biện chứng   với nhau, nói lên tính tất yếu, các khía cạnh bản chất c ủa quá trình  này. Đây là những cơ sở lý luận quan trọng để nhận thức khoa học  và tổ  chức thực tiễn nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của  giảng viên lý luận chính trị  hiện nay đúng hướng và có hiệu quả  cao. Chương 2 THỰC TRẠNG, DỰ BÁO SỰ TÁC ĐỘNG CỦA TÌNH HÌNH  VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI NÂNG  CAO NĂNG LỰC ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG CỦA  GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở CÁC NHÀ  TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY 2.1. Thực trạng nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng   của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội   hiện nay 2.1.1. Ưu điểm và nguyên nhân
  20. 20 * Ưu điểm: Một là,  phần lớn các chủ  thể  đã nhận thức đúng về  tầm  quan trọng và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh  tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị  ở  các nhà trường quân  đội. Hai là, hoạt động đào tạo tại trường và bồi dưỡng trong quá  trình công tác  có chất lượng đã hình thành, phát triển năng lực đấu  tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị  ở các nhà trường quân  đội. Ba là, xây dựng môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư  tưởng  ở  các nhà trường quân đội đã tạo điều kiện thuận lợi cho  nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính   trị.  Bốn là,  tuyệt đại đa số  giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà  trường quân đội đã không ngừng nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn  luyện nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng trong quá trình học tập,   công tác.  Năm là, năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận  chính trị ở các nhà trường quân đội đã được nâng lên.  * Nguyên nhân: Thứ  nhất,  sự  lãnh đạo, chỉ  đạo thường xuyên, kịp thời của   Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng   cục Chính trị  và các cơ  quan chức năng trong những năm qua về  nhiệm vụ  đấu tranh tư  tưởng đã tạo điều kiện thuận lợi đối với   nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính   trị ở các nhà trường quân đội. Thứ hai, các nhà trường quân đội đã đề cao trách nhiệm, phát  huy được sức mạnh tổng hợp trong nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị. Thứ ba, phần lớn giảng viên lý luận chính trị  đã nỗ lực phấn  đấu tự học tập, tự rèn luyện nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng. 2.1.2. Hạn chế và nguyên nhân * Hạn chế: Một là,  nhận thức về  tầm quan trọng và vấn đề  có tính quy  luật nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận  chính trị  ở  các nhà trường quân đội của một số chủ thể chưa đúng,  chưa đầy đủ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2