Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay
lượt xem 13
download
Nội dung luận án đi sâu phân tích, luận giải thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng, dự báo sự tác động của tình hình và xác định những vấn đề đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay
- 1 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Luận án “Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay” là đề tài mà thời gian qua tác giả đã ấp ủ, tham khảo, nghiên cứu trong suốt quá trình học tập, công tác tại Học viện Chính trị. Luận án là công trình khoa học độc lập, không trùng lặp với các công trình khoa học đã công bố. Nội dung luận án đi sâu phân tích, luận giải thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng, dự báo sự tác động của tình hình và xác định những vấn đề đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. 2. Lý do lựa chọn đề tài luận án Vấn đề này được nghiên cứu sinh lựa chọn làm đề tài luận án vì những lý do sau: Một là, xuất phát từ đấu tranh tư tưởng là vấn đề có tính quy luật trong xã hội có giai cấp và vai trò của đấu tranh tư tưởng trong sự nghiệp cách mạng ở nước ta. Hai là, xuất phát từ trách nhiệm chính trị của giảng viên lý luận chính trị trong đấu tranh tư tưởng và tầm quan trọng năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Ba là, xuất phát từ thực trạng năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay đặt ra cần phải nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng cho đội ngũ này. Bốn là, xuất phát từ tính chất gay gắt, quyết liệt, phức tạp của cuộc đấu tranh tư tưởng hiện nay đặt ra cần phải nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Năm là, xuất phát từ tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài.
- 2 Vì vậy, nghiên cứu: “Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay” dưới góc độ chuyên ngành chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử là vấn đề có ý nghĩa lý luận, thực tiễn cấp thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu: Làm rõ lý luận, thực tiễn nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng và đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu: Làm rõ thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Đánh giá thực trạng, dự báo sự tác động của tình hình và xác định những vấn đề đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. Đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu của luận án: Nghiên cứu bản chất, những vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. * Phạm vi nghiên cứu của luận án: Là những vấn đề về nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các học viện, trường đại học trong QĐND Việt Nam ở miền Bắc, từ năm 2010 đến nay. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu
- 3 * Cơ sở lý luận: Là chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về đấu tranh tư tưởng, về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao toàn diện phẩm chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ chính trị nói riêng. Các nghị quyết của Quân ủy Trung ương, chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về công tác nhà trường, về xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy ở các nhà trường quân đội, nhất là giảng viên lý luận chính trị. Các tác phẩm và bài viết của các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội cùng những kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài. * Cơ sở thực tiễn: Là tình hình nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay thông qua các số liệu của các nhà trường quân đội, số liệu điều tra xã hội học của tác giả; cùng với các chỉ thị, nghị quyết, chương trình và đề án của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về đấu tranh tư tưởng, về xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận chính trị; các nghị quyết lãnh đạo về bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận chính trị của các nhà trường quân đội; các báo cáo tổng kết hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, đấu tranh tư tưởng ở các nhà trường quân đội hiện nay. * Phương pháp nghiên cứu: Luận án vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, đồng thời sử dụng tổng hợp các phương pháp như phân tích và tổng hợp, hệ thống và cấu trúc, lịch sử và lôgíc, so sánh, thống kê, điều tra xã hội học, phỏng vấn, quan sát và phương pháp chuyên gia để làm sáng rõ vấn đề nghiên cứu. 6. Những đóng góp mới của luận án Làm rõ thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội.
- 4 Dự báo sự tác động của tình hình và những vấn đề đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. Đề xuất những giải pháp đồng bộ, có tính khả thi để nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp cơ sở khoa học trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu, giảng dạy ở các học viện, nhà trường, đơn vị trong và ngoài quân đội. 8. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Mở đầu, tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài, 3 chương (7 tiết), kết luận, danh mục các công trình nghiên cứu của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1. Các công trình khoa học tiêu biểu liên quan đến đấu tranh tư tưởng Đấu tranh tư tưởng là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt, ảnh hưởng đến sự thành bại của cách mạng, nên đã có nhiều công trình khoa học ở ngoài nước và trong nước nghiên cứu với các góc độ, cấp độ tiếp cận khác nhau. Đó là những quan điểm lý luận và phương pháp luận rất cơ bản có giá trị làm cơ sở và định hướng cho quá trình nghiên cứu của luận án. Ngoài nước: Đó là các công trình nghiên cứu ở Liên Xô và ở Trung Quốc đã được dịch ra tiếng Việt và xuất bản thành sách: “Chủ nghĩa xét lại về triết học nguồn gốc, luận cứ và chức năng trong cuộc đấu tranh giai cấp trên lĩnh vực tư tưởng”, “Chủ nghĩa chống cộng ngày nay”, “Cuộc đọ sức giữa hai chế độ xã hội Bàn về chống diễn biến hòa bình”, “Hãy cảnh giác với cuộc chiến tranh thế giới không có khói súng Nghiên cứu vấn đề diễn biến hòa bình”, v.v.
- 5 Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài trên đây được thực hiện trong những thời điểm, hoàn cảnh khác nhau, song đều khẳng định tính tất yếu khách quan đấu tranh tư tưởng của giai cấp công nhân, của các Đảng Cộng sản. Các công trình đều thống nhất cho rằng, đấu tranh tư tưởng là một nội dung, hình thức đấu tranh giai cấp nhằm chống lại sự phá hoại về tư tưởng của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản và chế độ XHCN là chủ nghĩa Mác Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản. Trong thời kỳ quá độ lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới, đấu tranh tư tưởng diễn ra vô cùng gay go, quyết liệt, phức tạp, tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, trong điều kiện CNXH thế giới lâm vào thoái trào, việc tăng cường đấu tranh tư tưởng có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết, ảnh hưởng to lớn đến sự tồn vong của CNXH. Đó là những tài liệu rất giá trị đề nghiên cứu sinh tham khảo. Tuy nhiên, những công trình này mới đề cập đến những vấn đề lý luận và phương pháp luận, chỉ ra bản chất, một số nội dung, phương châm, phương thức đấu tranh tư tưởng phù hợp với đặc điểm của Đảng Cộng sản và tình hình nhiệm vụ ở mỗi nước, chưa đề cập đến vấn đề năng lực đấu tranh tư tưởng của một chủ thể cụ thể là giảng viên lý luận chính trị. Trong nước: Quán triệt và thực hiện đường lối lãnh đạo, chỉ đạo về đấu tranh tư tưởng của Đảng, đã có nhiều công trình khoa học, luận án, bài viết nghiên cứu về vấn đề này, tiêu biểu là các công trình: đề tài khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình mới” và được biên tập dưới dạng cuốn sách: “Nhận dạng các quan điểm sai trái, thù địch” của Ban Tuyên giáo Trung ương; luận án tiến sĩ “Đặc thù của những cuộc đấu tranh hệ tư tưởng ở nước ta hiện nay và sự tác động của nó đến quân đội” của Lê Bỉnh; luận án tiến sĩ “Phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet góp phần bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay” của Trần Doãn Tiến; luận án tiến sĩ Triết học “Phê phán quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay” của Ngô
- 6 Hoàng Anh; cuốn sách “Vững bước trên con đường đã chọn” của Hội đồng Lý luận Trung ương; Cuốn sách “Lẽ phải của chúng ta” của Hội đồng Lý luận Trung; cuốn sách “Phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam” của Ban Tuyên giáo Trung ương; cuốn sách “Phòng chống diễn biến hòa bình và “cách mạng màu” ở Việt Nam” của Phạm Ngọc Hiền (Chủ biên); cuốn sách “Phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực chính trị và vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay” của Nguyễn Bá Dương; cuốn sách “Công tác tư tưởng” của Đào Duy Quát; cuốn sách “Báo chí với công tác tuyên truyền, đấu tranh chống các luận điệu sai trái” của Bộ Thông tin và Truyền thông; cuốn sách “Dân chủ, nhân quyền Giá trị toàn cầu và đặc thù quốc gia” do Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Nxb CTQG xuất bản; cuốn sách “Đổi mới công tác tư tưởng, lý luận phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Phạm Tất Thắng (Chủ biên); cuốn sách “Nâng cao chất lượng và hiệu quả đấu tranh lý luận ở nước ta hiện nay” do Phan Trọng Hào (Chủ biên); …
- 7 Dưới góc độ là các bài viết liên quan trực tiếp đến đấu tranh tư tưởng có các bài tiêu biểu sau: “Về tính giai cấp của hệ tư tưởng và việc đấu tranh bảo vệ trận địa tư tưởng xã hội chủ nghĩa trong quân đội ta hiện nay” của Nguyễn Văn Thế, đăng trong cuốn sách “Công tác tư tưởng, lý luận trong quân đội trước tình hình mới” của Nxb QĐND phát hành năm 2003; “Về cuộc đấu tranh tư tưởng trong tình hình mới” của Nguyễn Phú Trọng, đăng trên Tạp chí Cộng sản, tháng 11 năm 2005; “Đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch” của Nguyễn Hồng Vinh, đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Lý luận, số (7) năm 2010; “Những vấn đề rút ra từ cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận ở nước ta hiện nay ” của Dương Văn Bóng, đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị tháng 3 năm 2011; “Cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận giữa CNTB và CNXH trong bối cảnh thế giới và thời đại hiện nay” của Đinh Thế Huynh, đăng trên Thông tin lý luận chính trị, tháng 6 năm 2011; “Cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng chính trị hiện nay Thực trạng và quan điểm của Đảng ta” của Lê Hữu Nghĩa, đăng trên Thông tin lý luận chính trị, tháng 6 năm 2012; “Nhận diện quan điểm sai trái, thù địch; Các dạng quan điểm sai trái, thù địch” của Vũ Văn Hiền, đăng trên Bản tin Lý luận và thực tiễn, tháng 11 năm 2013; “Những nguyên tắc của đấu tranh lý luận ở nước ta hiện nay” của Lê Hữu Nghĩa, đăng trên Tạp chí cộng sản, tháng 8 năm 2013 ; “Đặc điểm cuộc đấu tranh lý luận ở nước ta hiện nay” của Phan Trọng Hào, đăng trên Tạp chí Khoa học và Chiến lược, số 4 năm 2013; … Các công trình khoa học, luận án, cuốn sách, bài viết trên đã nghiên cứu và đề cập tới nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến đề tài: quan niệm, nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, những vấn đề đã và đang đặt ra đối với đấu tranh tư tưởng hiện nay, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh tư tưởng của Đảng, của quân đội... đã góp phần rất
- 8 quan trọng trên mặt trận đấu tranh tư tưởng của Đảng, quân đội của những năm cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI, củng cố niềm tin về con đường đi lên CNXH mà Đảng và nhân dân ta đã chọn. Tuy nhiên, các công trình khoa học, luận án, bài viết trên chưa nghiên cứu một cách toàn diện, hệ thống, chuyên sâu về đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. Các các công trình khoa học, luận án, bài viết trên đây có giá trị rất lớn đối với nâng cao nhận thức và cung cấp những thông tin, luận cứ cho tác giả trong quá trình thực hiện luận án này. 2. Các công trình khoa học tiêu biểu liên quan đến năng lực đấu tranh tư tưởng và nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội Có nhiều công trình khoa học, luận án, bài viết nghiên cứu liên quan đến năng lực đấu tranh tư tưởng và nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Tiêu biểu như: Đề tài khoa học “Vai trò của đội ngũ cán bộ khoa học xã hội nhân văn ở Học viện Chính trị quân sự trong cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay ” do Vũ Quang Đạo (Chủ nhiệm); Đề tài khoa học“Quân đội nhân dân Việt Nam đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận trong tình hình mới” do Dương Quốc Dũng (Chủ nhiệm); Đề tài khoa học “Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên ở Học viện Chính trị trong đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay” do Nguyễn Đình Bắc (Chủ nhiệm); Luận án tiến sĩ “Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng lý luận của giảng viên khoa học xã hội ở các nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay ” của Phạm Văn Thuần; Cuốn sách “Một số vấn đề công tác tư tưởng, lý luận trong quân đội trước tình hình mới” của Lê Minh Vụ; Cuốn sách “ Công tác tư tưởng và vấn đề đào tạo cán bộ làm công tác tư tưởng ” của Trần Thị Anh Đào; Bài viết “Bồi dưỡng và phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho học viên đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân
- 9 văn ở Học viện Chính trị Quân sự hiện nay” của Đinh Văn Thanh và bài viết “Nâng cao hơn nữa vai trò của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn quân sự trong cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay” của Lương Thương Quyến đăng trong cuốn sách “Công tác tư tưởng, lý luận trong quân đội trước tình hình mới”; … Những công trình khoa học, luận án, cuốn sách, bài viết của các tác giả trên đây là những tài liệu có giá trị rất cao, liên quan trực tiếp đến vấn đề năng lực, đấu tranh tư tưởng, giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội mà đề tài luận án tập trung nghiên cứu. Do đó, đã góp phần tích cực, tạo cơ sở và gợi ý khoa học cho nghiên cứu sinh rất nhiều điều trong quá trình thực hiện luận án. 3. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố và những vấn đề luận án tập trung giải quyết * Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố Một là, những công trình khoa học đã công bố trên đây đã đề cập, luận giải dưới những góc độ, cấp độ tiếp cận khác nhau theo quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về năng lực; đấu tranh tư tưởng; năng lực đấu tranh tư tưởng và nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong và ngoài quân đội. Các công trình khoa học đã đưa ra quan niệm, luận giải một cách khoa học, hệ thống về vấn đề nghiên cứu một cách phù hợp, thấu đáo, có sức thuyết phục khoa học rất cao. Tuy nhiên, nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống vấn đề nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay thì các công trình khoa học trên đây chưa đề cập. Do đó, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay là vấn đề đặt ra cần nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống, góp phần cung cấp cơ sở lý luận cho việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các
- 10 nhà trường quân đội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh trên mặt trận tư tưởng của Đảng, của quân đội ta hiện nay. Hai là, những công trình khoa học đã công bố trên đây đã tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng đấu tranh tư tưởng, lý luận của Đảng, quân đội và chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của những ưu điểm, hạn chế đó theo các góc độ, cấp độ tiếp cận của các khoa học chuyên ngành khác nhau về vấn đề nghiên cứu theo nguyên tắc khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể. Tuy nhiên, việc khảo sát và đánh giá thực trạng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay chưa được tiến hành. Do đó, khảo sát đánh giá thực trạng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng cho họ và bổ sung, hoàn thiện điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, hệ thống chính sách đối với đội ngũ giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội một cách thiết thực và hiệu quả. Ba là, các công trình khoa học trên đây đã nghiên cứu đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh tư tưởng của Đảng, của quân đội trong tình hình hiện nay; giải pháp để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu tranh tư tưởng... Những giải pháp đó là cơ sở khoa học quan trọng để Đảng, quân đội lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động đấu tranh tư tưởng ngày một mang lại hiệu quả hơn trong công cuộc đổi mới đất nước cho các đối tượng. Tuy nhiên, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu đề ra những giải pháp trực tiếp nhằm nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. * Những vấn đề luận án tập trung giải quyết Luận án đi sâu nghiên cứu nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội
- 11 hiện nay dưới góc độ chuyên ngành chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Trong đó, tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản sau: Thứ nhất, xây dựng quan niệm và làm rõ những yếu tố cấu thành năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; xây dựng quan niệm nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội và phân tích làm rõ mục đích, chủ thể, nội dung , phương thức nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Khái quát và làm rõ vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Thứ hai, tiến hành điều tra khảo sát đánh giá thực trạng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. Dự báo sự tác động của tình hình và xác định những vấn đề đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. Thứ ba, nghiên cứu, đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. Chương 1 THỰC CHẤT VÀ VẤN ĐỀ CÓ TÍNH QUY LUẬT NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG CỦA GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI 1.1. Thực chất nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội 1.1.1. Quan niệm năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội Hiện nay còn nhiều cách tiếp cận, quan niệm khác nhau về năng lực. Kế thừa quan niệm trong Đại từ điển Tiếng Việt, Từ điển Triết học, các công trình khoa học đã công bố và quan điểm triết học Mác Lênin, tác giả quan niệm: Năng lực là tổng hợp
- 12 những yếu tố chủ quan của chủ thể tạo thành khả năng thực hiện có hiệu quả một công việc cụ thể xác định. Đấu tranh tư tưởng diễn ra trên lĩnh vực tư tưởng và đời sống tinh thần xã hội; là cuộc đấu tranh bài trừ, phủ định lẫn nhau giữa các tư tưởng đối lập, giữa các tư tưởng sai trái trong cùng một chủ thể, nhằm mục tiêu xác lập, bảo vệ, phát triển hệ tư tưởng của giai cấp đối với toàn xã hội để thực hiện lợi ích cơ bản của giai cấp, suy cho cùng là thực hiện lợi ích kinh tế. Trên cơ sở xây dựng quan niệm: Tư tưởng là sự phản ánh của hiện thực trong ý thức và giữ vai trò chi phối suy nghĩ, hành động của con người, của xã hội. Tác giả đã luận chứng làm rõ và đi tới quan niệm: Đấu tranh tư tưởng là sự bài trừ, phủ định lẫn nhau giữa các tư tưởng đối lập, sai trái, nhằm xác lập, bảo vệ và phát triển hệ tư tưởng của giai cấp đối với toàn xã hội để thực hiện lợi ích của giai cấp. Thời đại ngày nay là thời đại quá độ từ CNTB lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới, mở đầu bằng cách mạng XHCN Tháng Mười Nga vĩ đại (1917). Theo đó, đấu tranh tư tưởng ở nước ta hiện nay “chủ yếu diễn ra giữa hệ tư tưởng vô sản và hệ tư tưởng tư sản” để khẳng định “ai thắng ai” giữa CNXH và CNTB. Đấu tranh tư tưởng ở nước ta hiện nay có mục tiêu, đối tượng cụ thể. Mục tiêu đấu tranh tư tưởng ở nước ta hiện nay là: “khẳng định và bảo vệ chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc... phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch”. Đối tượng đấu tranh tư tưởng ở nước ta hiện nay là: 1. Các tư tưởng sai trái, thù địch của các thế lực thù địch, bọn cơ hội chính trị. 2. Những nhận thức mơ hồ, lệch lạc, sai trái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Từ những kết quả nghiên cứu trên đây và trên cơ sở làm rõ đặc trưng về chức năng, nhiệm vụ của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; đặc trưng của các môn lý luận chính trị, tác giả quan niệm: Năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội là tổng hợp những yếu tố chủ quan tạo thành khả năng nhận dạng các tư tưởng sai trái, thù địch và những nhận thức mơ hồ, lệch lạc, sai lầm, “ tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để đấu tranh phê phán, bác bỏ và
- 13 khắc phục; bảo vệ và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống, bản chất và nhiệm vụ của quân đội trong quá trình giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học. Xét về cấu trúc năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội gồm: những yếu tố chủ quan tạo thành năng lực đấu tranh tư tưởng và khả năng tổ chức tiến hành đấu tranh tư tưởng trong thực tiễn. Những yếu tố chủ quan tạo thành năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội gồm: tri thức; tư duy khoa học và các phẩm chất cá nhân (phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp…). Tri thức, là yếu tố quan trọng hàng đầu, có vai trò chi phối mạnh mẽ đối với các yếu tố khác. Để đấu tranh tư tưởng giảng viên lý luận chính trị phải có hệ thống tri thức toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội: Chính trị xã hội, kinh tế, văn hóa, quân sự...; cả tri thức khoa học lý luận chính trị, tri thức khoa học tự nhiên, tri thức khoa học kỹ thuật, tri thức khoa học và nghệ thuật quân sự; cả tri thức khoa học cơ bản và tri thức khoa học ứng dụng; cả tri thức lý luận và tri thức kinh nghiệm. Trong đó, đóng vai trò trực tiếp, quyết định là tri thức khoa học Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Tư duy khoa học là một yếu tố tạo thành năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Nhận thức rõ vai trò của tư duy khoa học, C.Mác đã nhấn mạnh yêu cầu phát triển lý tính trong đấu tranh tư tưởng: “Sự phê phán không phải là sự hăng say của lý tính mà là lý tính của sự hăng say” . Xét về thực chất, hoạt động đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị phải thông qua sự chỉ dẫn của tư duy khoa học và hiệu quả của nó phụ thuộc vào trình độ và phương pháp tư duy khoa học của mỗi người. Các phẩm chất cá nhân (bao gồm: Phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, phẩm chất nghề nghiệp...).
- 14 Phẩm chất chính trị là một phẩm chất chủ đạo của nhân cách con người trong xã hội có giai cấp. Ở giảng viên lý luận chính trị phẩm chất chính trị phản ánh chất lượng và giá trị xã hội về mặt giác ngộ lợi ích dân tộc, lợi ích giai cấp, hình thành trong quá trình tham gia cách mạng. Nó là yếu tố quyết định trong hệ thống phẩm chất của năng lực đấu tranh tư tưởng giảng viên lý luận chính trị. Yêu cầu của phẩm chất chính trị trong năng lực đấu tranh tư tưởng phải trở thành bản lĩnh chính trị của giảng viên lý luận chính trị. Bản lĩnh chính trị của giảng viên lý luận chính trị là phẩm chất chính trị của họ đã phát triển tới mức tự giác, có thể tự quyết định một cách đúng đắn, độc lập, sáng tạo suy nghĩ và hành vi chính trị của mình, không dao động trước những tác động bên ngoài. Phẩm chất đạo đức cách mạng, đó là lòng tận tâm với Đảng, tận hiếu với dân, tận trung với nước, vững vàng về chính trị, kiên định với mục tiêu lý tưởng XHCN, luôn đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng. Đạo đức cách mạng của họ còn thể hiện ở lối sống trong sạch, lành mạnh, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, ở phong cách sâu sát gần gũi quần chúng, luôn chú ý tới lợi ích của tập thể nhưng đồng thời cũng quan tâm đến cuộc sống và nguyện vọng của các thành viên trong tập thể. Phẩm chất nghề nghiệp, đó là lòng say mê, yêu mến, gắn bó với nghề nghiệp sư phạm quân sự; với trọng trách cao cả của người đi tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khả năng tổ chức tiến hành đấu tranh tư tưởng trong thực tiễn của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Đó là khả năng nhận dạng các tư tưởng sai trái, thù địch và những nhận thức mơ hồ, lệch lạc, sai lầm, “ tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; khả năng phê phán, bác bỏ các tư tưởng sai trái, thù địch và khắc phục những tư tưởng mơ hồ, l ệch l ạc, sai lầm,“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và bảo vệ, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
- 15 nước, truyền thống, bản chất và nhiệm vụ của quân đội trong thực tiễn giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học. 1.1.2. Quan niệm nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội Trên cơ sở tiếp cận quan niệm chung nhất về nâng cao, tác giả quan niệm: Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội là quá trình tác động hợp quy luật của các chủ thể làm gia tăng tri thức, tư duy khoa học, phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp và khả năng tổ chức đấu tranh tư tưởng trong thực tiễn giảng dạy, nghiên cứu khoa học của họ nhằm đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Quan niệm trên đây đã chỉ ra mục đích, chủ thể, khách thể, nội dung, phương thức nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Mục đích nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội là để nhận dạng kịp thời, đúng đắn, chính xác các tư tưởng sai trái, thù địch và nhận thức mơ hồ, lệch lạc, sai lầm, “tự diễn biến”, “t ự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, sĩ quan, học viên, nhân dân để đấu tranh phê phán, bác bỏ và khắc phục; đồng thời, bảo vệ và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống, bản chất và nhiệm vụ quân đội trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Chủ thể nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội là Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, nhà trường quân đội và các tổ chức (tổ chức Đảng, Chỉ huy, Đoàn, Hội đồng quân nhân), các lực lượng (lãnh đạo, chỉ huy các cấp) ở nhà trường quân đội và mỗi giảng viên lý luận chính trị. Khách thể mà các chủ thể hướng vào nâng cao là các yếu tố cấu thành năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội: Tri thức, tư duy khoa học, phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, khả năng tổ
- 16 chức đấu tranh tư tưởng trong thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Nội dung nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội là nâng cao toàn diện cả về tri thức, tư duy khoa học, phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, khả năng tổ chức đấu tranh tư tưởng trong thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Phương thức nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội . Đó là quá trình vận dụng linh hoạt những phương thức cụ thể khác nhau làm chuyển hóa, gia tăng cả về lượng chất các yếu tố cấu thành năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Trong đó, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng về năng lực đấu tranh tư tưởng của các chủ thể cho họ với phát huy nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện năng lực đấu tranh tư tưởng trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, cùng với đó là xây dựng môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư tưởng thuận lợi là phương thức cơ bản, quan trọng nhất. 1.2. Vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội 1.2.1. Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội phụ thuộc vào chất lượng đào tạo tại trường và chất lượng bồi dưỡng trong quá trình công tác cho họ Chất lượng giáo dục, đào tạo đại học (đào tạo giảng viên lý luận chính trị) và sau đại học (đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ) ở nhà trường chịu sự quy định của nhiều nhân tố và các nhân tố đó có mối liên hệ biện chứng với nhau trong quy trình giáo dục, đào tạo: Tuyển chọn đầu vào đào tạo; mục tiêu, mô hình đào tạo; nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo; chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên tham gia quá trình đào tạo ... Theo đó, sự phụ thuộc của nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính
- 17 trị cũng phụ thuộc một cách trực tiếp vào chất lượng các nhân tố đó. Sự phụ thuộc của nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị vào chất lượng giáo dục, bồi dưỡng trong quá trình công tác ở các nhà trường, khoa, bộ môn biểu hiện trên nhiều khía cạnh, trong đó tập trung ở sự phụ thuộc vào chất lượng nội dung, hình thức giáo dục, bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng cho họ. Tính quy luật về sự phụ thuộc của nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị vào chất lượng giáo dục, đào tạo tại trường và chất lượng giáo dục, bồi dưỡng trong quá trình công tác: nếu giáo dục, đào tạo tại trường và giáo dục, bồi dưỡng trong quá trình công tác có chất lượng tốt thì năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị sẽ được nâng cao. Ngược lại, chất lượng giáo dục, đào tạo tại trường và chất lượng giáo dục, bồi dưỡng trong quá trình công tác hạn chế sẽ kìm hãm, cản trở việc nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. 1.2.2. Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị phụ thuộc vào môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư tưởng ở các nhà trường quân đội Môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư tưởng ở các nhà trường quân đội là tổng thể những yếu tố, điều kiện, những mối quan hệ liên quan trực tiếp đến hoạt động đấu tranh tư tưởng, được xây dựng một cách có ý thức, nhằm thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng và nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị. Trong tổng thể những yếu tố, điều kiện, những mối quan hệ liên quan trực tiếp của môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội nổi lên những yếu tố, điều kiện cơ bản là: Công tác tổ chức đấu tranh tư tưởng; môi trường thông tin; môi trường dân chủ học thuật; bảo đảm cơ sở, vật chất, phương tiện kỹ thuật; cơ chế chính sách đối với giảng viên lý luận chính trị trong đấu tranh tư tưởng.
- 18 Tính quy luật về sự phụ thuộc của nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị vào môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư tưởng ở các nhà trường quân đội diễn ra: Nếu môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư tưởng ở các nhà trường quân đội thuận lợi sẽ tạo ra những điều kiện vật chất, tinh thần cho hoạt động giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và tự học tập, tự rèn luyện nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị. Ngược lại, môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư tưởng ở các nhà trường quân đội không thuận lợi thì sẽ hạn chế tính tích cực, sáng tạo của giảng viên lý luận chính trị trong đấu tranh tư tưởng, theo đó sẽ kìm hãm nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của họ. 1.2.3. Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội phụ thuộc vào nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện của họ Mọi hoạt động quản lý, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện của các lực lượng, cùng với hoạt động xây dựng môi trường xã hội thuận lợi là những tác động khách quan đối với bản thân giảng viên lý luận chính trị. Nhưng suy đến cùng, năng lực đấu tranh tư tưởng có được nâng cao hay không đóng vai trò quyết định lại thuộc về nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện của mỗi giảng viên lý luận chính trị trong sự chuyển hóa từ nhận thức, trách nhiệm đến hành động. Do vậy, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội phụ thuộc vào nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện của họ là tất yếu khách quan. Trong nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị, tính “tích cực” là điểm “nút” của động lực, sẽ biến thành sức mạnh nội lực, giúp mỗi giảng viên lý luận chính trị vượt qua những khó khăn, thách thức luôn chủ động, sáng tạo học tập, rèn luyện. Sự kết hợp tính khoa học với tính chính trị, giải quyết mối quan hệ giữa nội dung và hình thức, biện pháp đấu tranh tư tưởng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học
- 19 sẽ trực tiếp quyết định đến nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của họ. Tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội phụ thuộc vào nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện của họ diễn ra theo tỉ lệ thuận: Sự nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện của giảng viên lý luận chính trị ở mức nào thì năng lực đấu tranh tư tưởng của họ được nâng cao tương xứng ở mức độ đó. Kết luận chương 1 Thực chất nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội là một quá trình tác động có mục đích rõ ràng, do nhiều chủ thể tiến hành, có khách thể cụ thể, có nội dung toàn diện và phương thức tác động phong phú, tuân theo tính quy luật làm chuyển hóa, gia tăng cả về lượng chất các yếu tố cấu thành năng lực đấu tranh tư tưởng của họ, nhằm giúp họ thực hiện có chất lượng, hiệu quả hơn đấu tranh tư tưởng trong thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Những vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị có quan hệ biện chứng với nhau, nói lên tính tất yếu, các khía cạnh bản chất c ủa quá trình này. Đây là những cơ sở lý luận quan trọng để nhận thức khoa học và tổ chức thực tiễn nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị hiện nay đúng hướng và có hiệu quả cao. Chương 2 THỰC TRẠNG, DỰ BÁO SỰ TÁC ĐỘNG CỦA TÌNH HÌNH VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG CỦA GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY 2.1. Thực trạng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay 2.1.1. Ưu điểm và nguyên nhân
- 20 * Ưu điểm: Một là, phần lớn các chủ thể đã nhận thức đúng về tầm quan trọng và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Hai là, hoạt động đào tạo tại trường và bồi dưỡng trong quá trình công tác có chất lượng đã hình thành, phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Ba là, xây dựng môi trường hoạt động thực tiễn đấu tranh tư tưởng ở các nhà trường quân đội đã tạo điều kiện thuận lợi cho nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị. Bốn là, tuyệt đại đa số giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội đã không ngừng nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng trong quá trình học tập, công tác. Năm là, năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội đã được nâng lên. * Nguyên nhân: Thứ nhất, sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và các cơ quan chức năng trong những năm qua về nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng đã tạo điều kiện thuận lợi đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Thứ hai, các nhà trường quân đội đã đề cao trách nhiệm, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị. Thứ ba, phần lớn giảng viên lý luận chính trị đã nỗ lực phấn đấu tự học tập, tự rèn luyện nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng. 2.1.2. Hạn chế và nguyên nhân * Hạn chế: Một là, nhận thức về tầm quan trọng và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội của một số chủ thể chưa đúng, chưa đầy đủ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 305 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 288 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 266 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 177 | 9
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn