intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: Minh Tú | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nghiên cứu nhằm dựa trên cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, luận án đánh giá thực trạng công tác ĐTBD đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào; từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MANIVONG BONGSOUVANH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH SAVANAKHET, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 9 34 04 03 HÀ NỘI, 2021 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh 2. PGS.TS. Ngô Thành Can 2
  3. Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia Việt Nam hoặc thư Phản biện 1: ……………………… Phản biện 2: ……………………………………… Phản biện 3: ………………………………… Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện Địa điểm: Phòng bảo vệ luận án tiến sĩ - Phòng họp…. Nhà …, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội Thời gian: vào hồi ……… giờ ….. ngày … tháng …. Năm ……… viện của Học viện Hành chính Quốc gia. 3
  4. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ở nước CHDCND Lào, ĐTBD đội ngũ CBCC được xác định nhằm đào tạo những kỹ năng cơ bản, bổ sung kiến thức chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng CBCC theo yêu cầu của cải cách hành chính, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong tiến trình phát triển. Đặc biệt trong thế kỷ 21 khi mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với đội ngũ CBCC để đáp ứng yêu cầu quản lý ngày càng cao, xây dựng đội ngũ CBCC thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức, kỹ năng làm việc hiệu quả, có trình độ quản lý tốt, trung thành tuyệt đối với chế độ xã hội chủ nghĩa tại nước CHDCND Lào. Trong những năm qua, công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet đạt những thành tích đáng kể, nâng cao chất lượng cho đội ngũ CBCC, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy vậy, chất lượng công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet chưa cao. Sự vận dụng kiến thức đã học ở nhà trường vào thực tiễn của một số CBCC sau khi ĐTBD còn nhiều hạn chế. Nội dung chương trình và công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng được yêu cầu đa dạng của đội ngũ CBCC. Còn có nội dung học tập chưa hợp lý, chưa phù hợp với đối tượng, chưa gắn với thực tiễn. Trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập còn yếu và thiếu. Đội ngũ giảng viên còn nhiều bất cập, chất lượng đội ngũ chưa đồng bộ, trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế, chưa ngang tầm đòi hỏi của thời kỳ mới. Kiến thức thực tiễn còn hạn chế, có mặt còn lạc hậu so với tình hình. Phương pháp giảng dạy chưa được đổi mới mạnh mẽ, giảng dạy chưa gắn sát với thực tiễn, chủ yếu truyền thụ kiến thức một chiều, chưa phát huy được 4
  5. tính tích cực, chủ động của học viên. Giảng viên chưa được tạo điều kiện tiếp cận và sử dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy. Đội ngũ giảng viên còn thiếu, cơ cấu lại chưa hợp lý. Nghiên cứu về ĐTBD CBCC có khá nhiều tác giả với những cách tiếp cận khác nhau, từ thực trạng, kinh nghiệm đến ĐTBD theo vị trí việc làm. Ở các nước phương Tây, thường đề cập đến bồi dưỡng công chức. Ở Lào, không chỉ bồi dưỡng mà còn có đào tạo, không chỉ có công chức, không chỉ có công chức mà còn có cán bộ. Các công trình đó đã tạo cơ sở lý luận khá phong phú cho việc nghiên cứu ĐTBD CBCC ở CHDCND Lào. Tuy nhiên, ở CHDCND Lào, các công trình nghiên cứu về ĐTBD CBCC không phải là nhiều, trong số đó chưa có công trình nào nghiên cứu một cách căn cơ về vấn đề ĐTBD đội ngũ CBCC ở địa phương. Do tính phức tạp của hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC và sự vô hạn của hệ thống các tri thức liên quan đến lĩnh vực này nên luận án tiếp tục làm rõ, làm sâu sắc thêm những vấn đề lý luận về ĐTBD CBCC. Để góp phần nâng cao chất lượng công tác ĐTBD đội ngũ CBCC tại tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay, tác giả đã chọn vấn đề: “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận về công tác ĐTBD đội ngũ CBCC, luận án đánh giá thực trạng công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào. 5
  6. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tổng quan các công trình khoa học liên quan đến đề tài luận án. - Hệ thống hóa, làm rõ cơ sở khoa học về hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC. - Phân tích, đánh giá, làm rõ thực trạng hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay. - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án - Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. - Phạm vi: nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào từ năm 2010 đến nay, tầm nhìn những năm tiếp theo. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Đề tài nghiên cứu trên cơ sở phương pháp duy vật lịch sử và duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác-Lênin. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu, tổng kết thực tiễn, thống kê - tổng hợp, phân tích so sánh, chuyên gia, điều tra xã hội học. 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học 5.1. Câu hỏi nghiên cứu - Hoạt động ĐTBD CBCC tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào được tiến hành trên cơ sở khoa học nào? - Hoạt động ĐTBD CBCC ở tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hiện nay có những kết quả, hạn chế gì? Nguyên nhân vì sao? - Cần phải có những giải pháp như thế nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ĐTBD CBCC ở tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay? 6
  7. 5.2. Giả thuyết khoa học Hoạt động ĐTBD CBCC của tỉnh Savanakhet còn nhiều vấn đề, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ CBCC của tỉnh mà còn gây tốn kém về kinh tế và thời gian. Nếu có những giải pháp hoàn thiện việc ĐTBD đội ngũ CBCC thì hoạt động ĐTBD CBCC của tỉnh Savanakhet sẽ mang lại hiệu quả to lớn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của tỉnh. 6. Những đóng góp mới của đề tài - Củng cố và làm rõ thêm cơ sở khoa học về ĐTBD đội ngũ CBCC đó là khái niệm, đặc điểm, nội dung của ĐTBD đội ngũ CBCC. - Đóng góp một số giá trị tham khảo mà Savanakhet, nước CHDCND Lào học tập qua việc đúc rút kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới. - Khái quát bức tranh tương đối toàn diện về công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của Savanakhet, nước CHDCND Lào. - Cung cấp một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC của Savanakhet, nước CHDCND Lào. 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Luận án làm rõ, bổ sung một số vấn đề lý luận về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức. - Kết quả nghiên cứu có thể trở thành nguồn tài liệu tham khảo cho những cá nhân, tổ chức quan tâm đến hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC ở nước CHDCND Lào nói chung và ở tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào nói riêng. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 7
  8. 1.1. Một số kết quả đã nghiên cứu Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước liên quan đến đề tài luận án đạt được những kết quả có thể kế thừa: khẳng định vai trò, tầm quan trọng của chất lượng đội ngũ CBCC trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia; làm rõ lý luận ĐTBD CBCC, đó là khái niệm, đặc điểm và vai trò công tác ĐTBD CBCC, sự hình thành và phát triển công tác ĐTBD CBCC; chỉ ra quy trình ĐTBD CBCC gồm 4 bước cơ bản; làm rõ thực trạng hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC tại một số địa phương, quốc gia; đề xuất phương hướng và hệ thống các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ CBCC trong giai đoạn mới; đề xuất các giải pháp tăng cường hợp tác quốc tế về ĐTBD đội ngũ CBCC đặc biệt là hợp tác với các quốc gia có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp để học hỏi kinh nghiệm; khẳng định việc ĐTBD đội ngũ CBCC cần gắn liền với việc có các chính sách đãi ngộ. 1.2. Một số nội dung tiếp tục nghiên cứu Một là, làm rõ nhận thức của Đảng cầm quyền công tác ĐTBD đội ngũ CBCC. Hai là, chú trọng ĐTBD kỹ năng, kiến thức, phẩm chất. Ba là, đề xuất được mô hình, cách thức phối kết hợp trong khi thực hiện nhiệm vụ ĐTBD đội ngũ CBCC giữa các cơ quan thuộc Trung ương Đảng với các Bộ thuộc Chính phủ và các chính quyền địa phương. Bốn là, các giải pháp để huy động các nguồn tài chính phục vụ cho hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC hiện tại và trong tương lai. Có thể thấy, mặc dù có khá nhiều công trình nghiên cứu về ĐTBD đội ngũ CBCC. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu một cách căn cơ về vấn đề ĐTBD đội ngũ CBCC ở địa phương của 8
  9. nước CHDCD Lào. Vấn đề mà đề tài luận án nghiên cứu không trùng lặp và đảm bảo tính mới trong nghiên cứu. CHƯƠNG 2 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC 2.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức 2.1.1. Khái niệm ĐTBD đội ngũ CBCC Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức là một quá trình có kế hoạch làm biến đổi thái độ, kiến thức hoặc kỹ năng của đội ngũ cán bộ, công chơcs thông qua việc học tập rèn luyện để thi hành các công vụ, nhiệm vụ được giao một cách có hiệu quả. 2.1.2. Đặc điểm của ĐTBD đội ngũ CBCC - Có tính chất bắt buộc theo quy định của pháp luật. - Phải được thực hiện đồng bộ, gắn với quy hoạch, kế hoạch cụ thể. - Phải gắn với ngạch bậc, vị trí công việc của CBCC. - Phải đảm bảo tính chất toàn diện. - Hoạt động ĐTBD vừa là quyền lợi vừa là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi CBCC. 2.1.3. Vai trò của ĐTBD đội ngũ CBCC Một là, trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp cho việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của CBCC. Hai là, góp phần xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp có đủ năng lực để xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại. Ba là, hoạt động ĐTBD CBCC là một công cụ của phát triển chức nghiệp. 9
  10. 2.2. Nội dung, phương pháp và chủ thể của đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức 2.2.1. Nội dung của ĐTBD CBCC - Xác định nhu cầu ĐTBD. - Lập kế hoạch ĐTBD đội ngũ CBCC. - Tổ chức thực hiện ĐTBD đội ngũ CBCC. - Kiểm tra, đánh giá ĐTBD. 2.2.2. Phương pháp ĐTBD CBCC - Phương pháp truyền đạt kiến thức một chiều, thụ động. - Phương pháp lấy học viên, người học làm trung tâm. - Phương pháp cầm tay chỉ việc. 2.2.3. Chủ thể của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Chủ thể quản lý nhà nước về ĐTBD CBCC. - Cơ sở ĐTBD CBCC. 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức - Nhận thức của lãnh đạo về công tác ĐTBD CBCC. - Thể chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. - Chương trình, tài liệu ĐTBD đội ngũ CBCC. - Đội ngũ giảng viên. - Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. - Sự phát triển của khoa học công nghệ. - Hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng. 2.4. Kinh nghiệm ĐTBD đội ngũ CBCC ở một số nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào 2.4.1. Kinh nghiệm ĐTBD đội ngũ CBCC ở một số nước trên thế giới 10
  11. - Công tác ĐTBD đội ngũ CBCC luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam chú trọng, có những điểm nổi bật sau đây: ĐTBD tập trung chủ yếu vào hai đối tượng là công chức hành chính và CBCC cơ sở; ĐTBD tập trung vào hai nội dung cơ bản là trang bị kiến thức lý luận chính trị và kiến thức QLNN; các bộ ngành, địa phương đã tập trung ĐTBD xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý; có sự chuyển hướng về nội dung ĐTBD đội ngũ CBCC cụ thể là việc ĐTBD ngoại ngữ, tin học được chú; một số bộ, ngành đã sáng tạo chủ động đưa những nội dung mới phù hợp với đặc thù của bộ, ngành vào ĐTBD đội ngũ CBCC; đã thực hiện ĐTBD trang bị kiến thức và kỹ năng hoạt động thực thi công vụ chuyên sâu theo chức danh. - Trung Quốc là một trong những nước có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC lên ngang tầm nhiệm vụ và tiệm cận với tính chuyên nghiệp, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế: tập trung đầu tư phát triển hệ thống các cơ sở ĐTBD gắn với mục tiêu xây dựng đội ngũ CBCC có khả năng đáp ứng được các yêu cầu công việc trong thời kỳ cải cách, hội nhập quốc tế; chuyển đổi mô hình ĐTBD theo kế hoạch, chỉ tiêu sang ĐTBD theo yêu cầu của thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo chân lý; không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức ĐTBD đội ngũ CBCC theo hướng thiết thực, hiệu quả, vừa đáp ứng được yêu cầu thi hành công việc, vừa đáp ứng được nhu cầu học tập, trau dồi của đội ngũ CBCC; thực hiện đổi mới về cơ cấu và chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giảng viên tham gia ĐTBD đội ngũ CBCC; thực hiện chế độ hóa việc học tập của CBCC lãnh đạo Đảng, chính quyền; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng gắn với tự đào tạo qua rèn luyện thử thách trong thực tiễn. 2.4.2. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào 11
  12. Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBCC. Thứ hai, có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất đối với hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC từ Trung ương đến địa phương, đồng thời có sự phân công, phân cấp. Thứ ba, gắn kết việc ĐTBD với các khâu khác trong công tác cán bộ như quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, đãi ngộ.... Thứ tư, có sự đổi mới, nâng cao hơn chất lượng mọi mặt trong hoạt động ĐTBD CBCC trong hệ thống chính trị ở các cơ sở ĐTBD. CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH SAVANAKHET, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 3.1. Khái quát tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào 3.1.1. Về điều kiện tự nhiên tỉnh Savanakhet Có diện tích 21.774 km² trong đó diện tích đồng bằng chiếm 59% và miền núi 41%, diện tích rừng chiếm 61% của tổng diện tích toàn tỉnh. Savannakhet có khí hậu nhiệt đới, được phân thành hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. 3.1.2. Về điều kiện kinh tế-xã hội tỉnh Savanakhet Năm 2015, dân số toàn tỉnh 969,697 người mât độ dân số 44.53/km². Sanavakhet là tỉnh có 73.6% dân số sống ở vùng nông thôn và vùng có điều kiện khó khăn là 4,2% và 22,2% dân số sinh sống ở đô thị. Năm 2020 GDP của Sanavakhet đạt 3.919.690 triệu kíp, tăng 16.2 % so với năm 2016. Cơ cấu kinh tế của tỉnh Sanavakhet: nông nghiệp chiếm 31,6% (tăng 7,48%), công nghiệp-thủ công nghiệp chiếm 35,1% (tăng 12
  13. 13,73%) và dịch vụ khác chiếm 33,27% (tăng 14,66%-16,45%). GDP bình quân đầu người đạt từ 2.136 USD/năm. 3.1.3. Về đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Savanakhet Năm 2020, CBCC là 16.136 người. Số lượng CBCC có trình độ cao đẳng, đại học chiếm đa số với trên 50%; tiếp theo là đến tỉ lệ CBCC có bằng trung cấp dao động từ 23,1% đến 42.6%. Nhóm có tỷ lệ thấp nhất là sau Đại học với tỉ lệ số lượng CBCC dao động từ 6,5% đến 11.1%. Năm 2020, toàn tỉnh có 694 người có trình độ lý luận cao cấp chính trị, cử nhân chuyên ngành chính trị, chiếm 4,3%; có 4.453 có trình độ trung cấp chính trị, tương đương 27.6%. Như vậy, từ 2013- 2020, số lượng CBCC có trình độ trung cấp và cao cấp lý luận ngày càng tăng, chiếm 31.9% CBCC tỉnh Sanavakhet. Số lượng CBCC ngạch chuyên viên và tương đương là 12376 người, chiếm 76,7%; ngạch chuyên viên chính và tương đương là 2130 (13.2%); ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương 371 người (2,3%); ngạch cán sự và nhân viên có 1259 người (7,8%). 3.2. Công tác ĐTBD đội ngũ CBCC ở tỉnh Savannakhet thời gian qua 3.2.1. Các chủ thể tham gia hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở tỉnh Savannakhet - Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào xây dựng các chương trình ĐTBD CBCC, ban hành chức năng, nhiệm vụ của các trường chính trị và hành chính cấp tỉnh. - Tỉnh uỷ Savanakhet Chỉ đạo thực hiện ĐTBD đội ngũ CBCC trong phạm vi toàn tỉnh thuộc thẩm quyền - Uỷ ban nhân dân tỉnh Savanakhet xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch ĐTBD thuộc phạm vi quản lý. 13
  14. - Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Savanakhet tham mưu cho Tỉnh uỷ quy định chế độ học tập của CBCC của tỉnh. - Sở Nội vụ Savanakhet tham mưu, giúp UBND tỉnh QLNN về ĐTBD CBCC, viên chức. - Trường chính trị và hành chính tỉnh Savanakhet thực hiện ĐTBD CBCC. - Các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện thực hiện việc bồi dưỡng chương trình lý luận chính trị. 3.2.2. Kết quả đạt được 3.2.2.1. Xác định nhu cầu ĐTBD CBCC Hằng năm nhằm xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC, UBND tỉnh ban hành thông báo về việc các đơn vị, cơ quan trên địa bàn tỉnh xác định nhu cầu, thống kê và gửi về cho Sở Nội vụ để tổng hợp. Sở thông nhất mẫu phiếu khảo sát và các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã tiến hành lấy mẫu phiếu khảo sát để xác định nhu cầu ĐTBD đối với đội ngũ cán bộ công chức và viên chức. Bên cạnh đó, tỉnh Sanavakhet cũng đưa ra bảng đăng kí một số lớp đào tạo, bồi dưỡng để định hướng cho đội ngũ CBCC hoàn thiện các tiêu chuẩn theo chức danh đồng thời quy định rõ đối tượng được cử đi ĐTBD. 3.2.2.2. Lập kế hoạch ĐTBD đội ngũ CBCC Một số kết quả đạt được khi triển khai thực hiện công tác ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet như sau: Về bồi dưỡng lý luận chính trị: Trong giai đoạn từ 2010-2017, toàn tỉnh đã có 376 CBCC được tham gia các khóa học bồi dưỡng lí luận cao cấp. Đối với các lớp trung cấp chính trị, nếu năm 2010 chỉ có 150 CBCC tham dự khóa bồi dưỡng nâng tổng số CBCC trình độ trung cấp lý luận chính trị lên 2545 người. Đến năm 2017, có tới 235 14
  15. người được tham gia lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị, tổng số CBCC trình độ trung cấp lý luận chính trị 4445 người. Từ năm 2010 đến năm 2017: tỉnh Sanavakhet phối hợp Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào khai giảng 08 lớp Cao cấp Lý luận chính trị – Hành chính (376 học viên, trong đó: 288 học viên đã tốt nghiệp); và 58 lớp Trung cấp Lý luận chính trị – Hành chính. Về kiến thức QLNN: Trong 7 năm, tỉnh đã tổ chức 15 lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước chương trình Chuyên viên và 07 lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước chương trình Chuyên viên chính. Qua đó nâng tổng số chuyên viên lên 12376 người, tăng 3820 người so với năm 2010). Số chuyên viên chính tăng lên 13,2% năm 2017 tăng 4% so với năm 2010. Bên cạnh đó, tỉnh Sanavakhet đã cử 45 cán bộ lãnh đạo cấp Sở và tương đương đi bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp do Học viện Chính trị – Hành chính quốc gia tổ chức tại thành phố Viêng Chăn. Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh: Từ 2010 đến năm 2017, tỉnh Sanavakhet đã cử 2445 lượt cán bộ, công chức tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh nhằm tập huấn về kiến thức an ninh – quốc phòng và triển khai một số pháp lệnh, nghị định của nhà nước. Về chuyên môn, nghiệp vụ: Đối với công tác ĐTBD CBCC ở trình độ cao như Tiến sĩ, Thạc sĩ, chuyên khoa I, chuyên khoa II trong và ngoài nước (tính đến tháng 12/2017 có 281 trường hợp được tỉnh cử đi đào tạo sau đại học trong nước, 18 trường hợp đi đào tạo sau đại học ngoài nước ở Việt Nam, Thái Lan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, …) và 29 trường hợp đi học đại học theo diện cử tuyển. 15
  16. 3.2.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức - Về cơ sở ĐTBD đội ngũ CBCC.. Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sanavakhet là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh uỷ và Uỷ ban Nhân dân tỉnh. Hàng năm, trên cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã được UBND tỉnh Sanavakhet phê duyệt hàng năm, Trường Chính trị - hành chính tỉnh họp bàn với các cơ quan, đơn vị để trao đổi, bàn bạc, thống nhất về đối tượng đào tạo, bồi dưỡng chiêu sinh, học nội dung chương trình như thế nào, thời gian mở lớp, số ngày học…. Từ năm 2010 - 2017, Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sanavakhet đã tổ chức nhiều khóa khóa đào tạo, bồi dưỡng như: Đào tạo các lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính, với tổng số 1701 học viên; Tổ chức các lớp Bồi dưỡng Ngạch chuyên viên, với tổng số 3271 học viên; Tổ chức các lớp Bồi dưỡng Ngạch chuyên viên chính, với tổng số 871 học viên; Tổ chức các lớp Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy LLCT cho giảng viên Trung tâm chính trị - hành chính cấp huyện và Đảng ủy trực thuộc tỉnh; Bồi dưỡng công tác Đảng, Đoàn thể: 06 lớp với 635 học viên. - Chế độ, kinh phí ĐTBD đội ngũ CBCC Đơn vị tính: triệu kíp Năm 2010 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 Kinh phí 2946 3862 3980 4091 4204 4327 4419 4787 (Nguồn: Sở Nội vụ tỉnh Sanavakhet, 2018) - Về đội ngũ giảng viên Bên cạnh việc nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức, UBND tỉnh Sanavakhet còn hết sức chú trọng, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao kỹ năng giảng dạy, nghiệp 16
  17. vụ sư phạm và trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên trực thuộc Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sanavakhet. Khảo sát cho thấy có 789 (tương đương 31,8%) CBCC tin rằng giảng viên thuộc các trường đại học, cao đẳng sẽ là lựa chọn phù hợp nhất và mang lại hiệu quả nhất khi tham gia giảng dạy các lớp đào tạo, bồi dưỡng CBCC. Chênh lệch không nhiều về số lượt đánh giá đó là chuyên gia trung ương và Báo cáo viên địa phương, lần lượt theo tỷ lệ là 29.9% (743 phiếu) với và 26,3% (654 phiếu). Ngoài ra một số CBCC cũng đưa ra gợi ý đó là kết hợp các giảng viên, chuyên gia theo từng lĩnh vực mà nội dung đào tạo, bồi dưỡng đang đề cập đến. - Về giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng Qua khảo sát của tác giả với 2500 CBCC của các Sở, các huyện trên địa bàn tỉnh Sanavakhet cho thấy, có tới 1588 người (tương đương 63,9% số CBCC) được hỏi cho biết tài liệu, giáo trình các khóa đào tạo, bồi dưỡng được cập nhật thường xuyên. Tài liệu, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cũng được chuẩn bị rất công phu và kĩ lưỡng. Khi tiến hành khảo sát, với câu hỏi về tiêu chí “Chất lượng tài liệu (phô tô, in ấn)”, tác giả nhận được kết quả như sau: đánh giá ở mức tốt: 768 phiếu; mức khá 876 phiếu. Tổng cộng có tới 1644 (tỷ lệ 66,5%) CBCC được hỏi đánh giá tốt và khá về chất lượng phô tô, in ấn tài liệu, nội dung khóa học đào tạo, bồi dưỡng CBCC. Chỉ có 11,3 CBCC (287 người) cho biết họ thấy công tác chuẩn bị tài liệu, phô tô in ấn nội dung khóa đào tạo, bồi dưỡng CBCC còn yếu kém. Bên cạnh đó có họ 36,5% tương đương 908 CBCC cho biết tài liệu giáo trình phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng có tính thực tiễn cao. - Về thực hiện chế độ, chính sách đối với công tác ĐTBD 17
  18. Tính từ năm 2010 đến 2017, thành phố đã giải quyết cho 786 trường hợp hoàn thành khóa học sau đại học được hưởng chế độ hỗ trợ khuyến khích đào tạo sau đại học, có 753 CBCC sau khi tốt nghiệp các chương trình đào tạo được xét nâng ngạch lương theo quy định và được hưởng lương theo đúng trình độ đã được ĐTBD. Theo khảo sát đối với CBCC đã tham gia các khóa ĐTBD cho thấy có 35% số người được hỏi cho biết tỉnh Sanavakhet có chế độ đãi ngộ tốt với CBCC tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, xếp loại khá có 40% số người được hỏi. Và chỉ có 5% CBCC đánh giá yếu, kém về chế độ đãi ngộ của tỉnh đối với CBCC tham gia ĐTBD. 3.2.2.4. Kiểm tra, đánh giá ĐTBD CBCC Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ là hai cơ quan đánh giá chất lượng ĐTBD CBCC. Việc đánh giá thông qua phiếu đánh giá góp ý kiến của học viên về nội dung đào tạo, về chất lượng đội ngũ giảng viên, tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ học tập và công tác tổ chức quản lý lớp học; đồng thời lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị cử CBCC đi học. Hiện nay, công tác đánh giá ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet đang sử dụng các phương pháp đánh giá thông qua phân tích các phiếu đánh giá ĐTBD CBCC được gửi đến cho các học viên CBCC sau khóa học nhằm thu thập thông tin đánh giá từ người học. Kết thúc khóa học, cán bộ quản lý lớp học sẽ tổng hợp các Phiếu của học viên dựa trên thang điểm đánh giá và những ý kiến đóng góp của học viên. Đó sẽ là nền tảng để tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng của các khóa học ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet. 3.2.3. Một số hạn chế và nguyên nhân 3.2.3.1. Một số hạn chế 18
  19. Một là, về lập kế hoạch ĐTBD đội ngũ CBCC, việc xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng CBCC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hiện chưa thực hiện nghiêm túc, còn nặng về tính hình thức. Hai là, về tổ chức thực hiện ĐTBD đội ngũ CBCC chưa đồng bộ giữa số lượng, chất lượng và cơ cấu. Nội dung ĐTBD CBCC hiện nay còn thiếu cân đối. Phương pháp giảng dạy của nhiều giảng viên còn nặng về thuyết trình, theo kiểu truyền thống giảng viên giảng bài - học viên nghe và ghi chép. Công tác ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet mặc dù đã có những cố gắng đổi mới nhưng vẫn còn tình trạng chạy theo số lượng, chưa cử đúng đối tượng đào tạo, học chưa đúng chuyên ngành cần ĐTBD. Cơ sở vật chất trang bị cho các cơ sở ĐTBD còn hạn chế. Ba là, về công tác đánh giá, kiểm tra hoạt động ĐTBD còn yếu kém, chưa được thực hiện một cách hiệu quả. 3.2.3.2. Nguyên nhân của hạn chế Thứ nhất, một số cấp ủy, chính quyền một số địa phương của tỉnh chưa thực sự coi trọng đúng mức công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Thứ hai, tỉnh Sanavakhet hiện nay còn thiếu các văn bản quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC. Thứ ba, cơ sở đào tạo phục vụ cho hoat động đào tạo, bồi dưỡng CBCC trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, ít được đầu tư về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giảng dạy. Đội ngũ giảng viên còn yếu năng lực, phương pháp giảng dạy còn cũ, chưa cập nhật cái mới phù hợp với xu thế phát triển hiện nay Thứ tư, hợp tác trong nước và quốc tế trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CBCC của tỉnh Sanavakhet còn chưa được triển khai một cách hiệu quả. 19
  20. Thứ năm, chậm đổi mới và chậm ứng dung khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CBCC. CHƯƠNG 4 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH SAVANAKHET, NƯỚC CHDCND LÀO 4.1. Định hướng hoàn thiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào 4.1.1. Quan điểm của Đảng Nhân dân cách mạng Lào về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức - Tiếp tục kiên định, vận dụng Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Kaysone Phomvihane. - Tiếp tục xây dựng và củng cố chính trị tư tưởng, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược theo đường lối đổi mới toàn diện và có nguyên tắc. - Tăng cường sự đồng thuận của toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng; bảo đảm cho việc gìn giữ thành quả cách mạng và chủ quyền lãnh thổ của quốc gia, dân tộc vững chắc - Kiên định đường lối đối ngoại hòa bình độc lập, hữu nghị và hợp tác trước sau như một, chủ động tích cực hội nhập khu vực quốc tế, mở rộng quan hệ với các nước láng giềng. - Coi trọng phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết định phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC, Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào đề ra nhiệm vụ tiến hành quy hoạch cán bộ phải gắn với công tác đào tạo và đào tạo lại, bồi dưỡng cán bộ nâng cao trình độ và năng lực thực thi các nhiệm vụ của nền công vụ Lào. Đối với chương trình đào tạo bồi 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2