intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía nam Việt Nam

Chia sẻ: Bình Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

30
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm rõ những vấn đề lý luận về quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài và thực tiễn quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. Trên cơ sở đó, đưa ra các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài ở Việt Nam hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía nam Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ---------------- NGUYỄN HỒNG ANH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM PHÍA NAM VIỆT NAM Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 9 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: Học viện Hành chính quốc gia Số: 77 – Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa Hà Nội Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Vũ Trọng Hách 2. PGS. TS. Phan Quang Thịnh Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện Địa điểm: Phòng bảo vệ luận án Tiến sĩ – Phòng họp.... Nhà...., Học viện Hành chính quốc gia, số 77 – Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – Hà Nội Thời gian: vào hồi ...... giờ..... ngày....tháng.....năm Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia Việt Nam hoặc thư viện của Học viện Hành chính Quốc gia
  3. công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lao động nước ngoài DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ tại Việt Nam còn bất cập, chưa hiệu quả; Sự phối hợp giữa các ngành có liên quan trong quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài chưa chặt Năm STT Tên công trình Nơi công bố chẽ; Hoạt động kiểm tra, xử lý chưa được phát huy tương xứng, còn hạn công bố chế. Phân loại lao động nước ngoài Trường Đại Sáu là, việc hoàn thiện quản lý nhà nước đối với người lao động nước 1 làm việc tại Việt Nam học ANND 2015 ngoài là vấn đề khó khăn, đòi hỏi phải có cả một quá trình và cần tập trung vào hai nhóm giải pháp quan trọng. Trong đó, nhóm giải pháp chung gồm: Đổi mới Quản lý nhà nước đối với lao Học viện nhận thức về quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài và chính 2016 2 động nước ngoài làm việc tại Việt Hành chính sách đối với người lao động nước ngoài; Hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý Nam quốc gia nhà nước đối với người lao động nước ngoài; Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài; Quản lý nhà nước đối với lao Học viện Củng cố, tăng cường hợp tác quốc tế góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà 3 động nước ngoài ở Thành phố Hồ Hành chính 2017 nước đối với lao động nước ngoài. Đồng thời, nhóm giải pháp hoàn thiện quản Chí Minh quốc gia lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam cần được tập trung thực hiện tốt, gồm: Hoàn thiện tổ chức bộ Nâng cao hiệu quả công tác tham máy và bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ quản lý; Tăng cường mưu đáp ứng yêu cầu quản lý nhà tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý vi Trường Đại 4 nước về ANQG đối với lao động 2017 phạm pháp luật đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm học ANND phía Nam Việt Nam; Xây dựng hệ thống thông tin hiện đại trong quản lý nhà nước ngoài trên địa bàn tỉnh Đồng nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Nai trong tình hình hiện nay Việt Nam Thực trạng xử lý người lao động Nhìn chung, những kết quả đạt được của luận án đã cho thấy mục nước ngoài vi phạm pháp luật đích, nhiệm vụ của luận án đã đạt được và giả thuyết khoa học của luận Trường Đại án đã được chứng minh. Đồng thời, luận án cũng có những đóng góp 5 Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bà Rịa 2018 học ANND mới về mặt khoa học. Tuy nhiên do điều kiện về thời gian cũng như – Vũng Tàu và một số ý kiến đề nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác, những hạn chế của xuất luận án là không tránh khỏi, rất mong nhận được các ý kiến đóng góp Thực trạng xử lý người lao động của các nhà khoa học để luận án được hoàn thiện hơn. Trường Đại 6 tại Đồng Nai và một số ý kiến đề 2018 học ANND xuất MỞ ĐẦU
  4. KẾT LUẬN 1. Lý do nghiên cứu Quá trình nghiên cứu đề tài luận án: “Quản lý nhà nước đối với Trong giai đoạn hiện nay, với xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa, việc người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực và trên thế giới là một Nam” đã rút ra được một số kết luận sau: xu thế khách quan. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cũng đang tích cực Một là, đề tài luận án chưa được thể hiện ở bất kỳ công trình nào trong tham gia vào nền kinh tế thế giới với những nỗ lực trên tất cả các mặt, và ngoài nước thời gian qua. Hiện một số công trình nghiên cứu trong và việc mở cửa các loại thị trường, trong đó có thị trường dịch vụ, thị ngoài nước có liên quan đến đề tài luận án ở nhiều góc độ khác nhau, đã có trường lao động theo các cam kết gia nhập các tổ chức quốc tế là một những thành công nhất định có thể tham khảo, kế thừa. Tuy nhiên, nhiều yêu cầu tất yếu. Đi cùng với hàng hóa, dịch vụ, vốn, công nghệ là lực vấn đề chưa được làm rõ, chưa đề cập đến sẽ được tiếp tục giải quyết, thể lượng lao động người nước ngoài đến Việt Nam làm việc. Lực lượng lao hiện rõ tính mới và giá trị khoa học của luận án. động nước ngoài mà đặc biệt là lực lượng lao động nước ngoài chất Hai là, đề tài luận án đã tập trung nghiên cứu hệ thống lý luận. Đặc lượng cao đã có tác động tích cực đến tăng trưởng của nền kinh tế, đồng biệt là đã định hình được khung nội dung quản lý nhà nước đối với thời cũng mang lại những hiệu ứng ngoài mong muốn. Trước thực trạng người lao động nước ngoài. trên, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách Ba là, kinh nghiệm một số nước trên thế giới trong quản lý nhà trong việc quản lý người lao động nước ngoài nhằm phát huy có hiệu nước đối với người lao động nước ngoài là rất phong phú, đa dạng. quả nguồn nhân lực chất lượng cao vào phát triển kinh tế của đất nước Trong đó, Việt Nam có thể tham khảo, khai thác, vận dụng kinh nghiệm nói chung và tại các vùng kinh tế trọng điểm nói riêng, trong đó có vùng của các nước: Về hệ thống quy định pháp luật; Về chủ thể quản lý; Về kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. Bên cạnh những kết quả đạt quy trình, thủ tục quản lý; Về giảm thiểu lao động bất hợp pháp; Về được trên đây, quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; Về xử lý vi phạm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn cho thấy một số khó khăn, vướng pháp luật. mắc cả về lý luận và thực tiễn, như: Thể chế quản lý nhà nước đối với Bốn là, đề tài luận án đã chỉ rõ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam người lao động nước ngoài còn có điểm bất cập, chưa có sự thống nhất giữa Việt Nam có nét đặc thù về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã các văn bản quy phạm pháp luật; Tổ chức bộ máy trong quản lý nhà nước hội, đã thu hút một số lượng lớn người lao động nước ngoài đến làm đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam việc. Việt Nam chưa ổn định, còn chia cắt với nhiều chủ thể; Tổ chức thực hiện Năm là, quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng các hoạt động quản lý còn bất cập, sai sót; Mối quan hệ phối hợp giữa các kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam đã được các cơ quan chức năng chủ cơ quan chức năng trong quản lý đối với người lao động nước ngoài còn động triển khai và đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, hoạt động nhiều bất cập, chồng chéo. này có một số hạn chế, như: Các cơ quan chức năng ở nhiều địa phương Điều này cho thấy, thực trạng quản lý nhà nước đối với người lao chưa thể hiện hết trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành; Việc ban hành thể động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam còn chế quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài và triển khai thực nhiều bất cập, hạn chế cần nghiên cứu một cách có hệ thống nhằm đánh hiện trên thực tế còn nhiều khó khăn, bất cập; Tổ chức bộ máy quản lý nhà giá đúng thực trạng và đề xuất những giải pháp có tính khả thi để bảo nước đối với người lao động nước ngoài chưa thật sự ổn định và thống nhất;
  5. 4.2.2.3. Nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với người đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với người lao động nước lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam ngoài tại vùng này. Với cách tiếp cận trên, tác giả đã lựa chọn đề tài Nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với “Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt tế trọng điểm phía Nam Việt Nam” để thực hiện nghiên cứu cho luận án Nam trong thời gian tới, lực lượng chức năng cần thực hiện tốt những của mình. nội dung công việc sau: Tham mưu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện các quy 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu định pháp luật liên quan đến xử lý người lao động nước ngoài vi phạm 2.1. Mục đích nghiên cứu pháp luật; Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp lực lượng giữa các cơ Làm rõ những vấn đề lý luận về quản lý nhà nước đối với người lao quan, ban ngành, lực lượng có liên quan trong xử lý người lao động động nước ngoài và thực tiễn quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài vi phạm pháp luật. nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. Trên cơ sở đó, đưa ra các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước đối 4.2.2.4. Xây dựng hệ thống thông tin hiện đại trong quản lý nhà với người lao động nước ngoài ở Việt Nam hiện nay. nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu phía Nam Việt Nam Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận án tập trung thực hiện các Xây dựng hệ thống thông tin quản lý lao động nước ngoài tại vùng nhiệm vụ: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến luận án; Hệ kinh tế trọng điểm phía Nam cần phải nằm trong xây dựng hệ thống thống hóa, làm rõ cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối với người lao động thông tin quản lý hành chính nhà nước tổng thể, hệ thống thông tin theo nước ngoài và phân tích, rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ ngành và hệ thống thông tin theo lãnh thổ (từng địa phương). Nhằm thiết thực tiễn quản lý của một số quốc gia trên thế giới; Phân tích thực trạng lập hệ thống thông tin quản lý người lao động nước ngoài tại vùng kinh người lao động nước ngoài và thực trạng quản lý nhà nước đối với người tế trọng điểm phía Nam Việt Nam đạt được hiệu quả phải hướng đến xây lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Tổng hợp dựng các hệ thống cụ thể như: Xây dựng hệ thống thông tin điều hành và các quan điểm của Đảng, định hướng của Nhà nước về lao động nước quản lý hành chính trên địa bàn tỉnh, thành phố; Xây dựng hệ thống ngoài và quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời đề xuất thông tin tại mỗi cơ quan nhà nước; Xây dựng hệ thống phục vụ dịch vụ giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với người lao công tại các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam động nước ngoài tại Việt Nam. Việt Nam.
  6. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ngoại của Đảng và Nhà nước tránh gây hậu quả xấu về mặt đối ngoại, tăng 3.1. Đối tượng nghiên cứu cường phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Tăng cường hợp tác quốc tế theo Luận án nghiên cứu quản lý nhà nước đối với người lao động nước hướng thành lập cơ quan chuyên trách thực hiện công tác hợp tác quốc tế ngoài. về người lao động nước ngoài. 3.2. Phạm vi nghiên cứu 4.2.2. Nhóm giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với người lao Phạm vi nghiên cứu về không gian: đề tài luận án chỉ nghiên cứu ở động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam; 4.2.2.1. Hoàn thiện tổ chức bộ máy và bồi dưỡng, nâng cao năng lực, Phạm vi nghiên cứu về thời gian: đề tài nghiên cứu từ 2008 đến 2017; trình độ của cán bộ quản lý trong quản lý nhà nước đối với người lao động Phạm vi nghiên cứu về nội dung: tác giả chỉ tập trung nghiên cứu vai trò nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam của Chính phủ, UBND tám tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Xuất phát từ các cơ sở thực tiễn, việc hoàn thiện tổ chức bộ máy, và vai trò của cơ quan chuyên môn là: Bộ Công an và cơ quan Công an nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quản lý là giải pháp cần và các cơ quan chuyên môn tại các địa phương trong quản lý nhà nước tập trung chú ý với phương hướng, cách thức hoàn thiện cụ thể hướng đến đối với người lao động nước ngoài. xây dựng một tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu quả tránh trùng dẫm. Lực lượng tiến hành hoạt động quản lý đủ về số lượng cũng như chất lượng để 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu tiến hành hoạt động quản lý có hiệu quả. Theo đó, cần tăng cường phân 4.1. Phương pháp luận cấp, phân quyền các đơn vị đang quản lý hoặc thành lập đơn vị chuyên Luận án được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật trách quản lý quản lý đối với lực lượng này, như: Trong cơ cấu tổ chức lịch sử, duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin. của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an; Cần thành lập đơn vị cấp 4.2. Phương pháp nghiên cứu Phòng (thuộc Cục) chuyên trách quản lý đối với người lao động nước Luận án được tổ chức nghiên cứu bởi các phương pháp: nghiên cứu ngoài hoặc xây dựng chuyên đề theo dõi, kiểm tra, quản lý đối với lĩnh hồi cứu; xử lý, phân tích thống kê thứ cấp; nghiên cứu thực tiễn thông vực này. qua điều tra xã hội học; phương pháp so sánh, đối chiếu; xử lý thông tin, 4.2.2.2. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về số liệu. quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học trọng điểm phía Nam Việt Nam 5.1. Câu hỏi nghiên cứu Đảm bảo tất cả các đối tượng liên quan đến quản lý người lao động - Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài cần dựa trên nước ngoài đều là đối tượng của hoạt động tuyên truyền; Đa dạng về cơ sở lý luận nào? Những yếu tố nào có tác động, ảnh hưởng đến quản lý hình thức tuyên truyền: Tuyên truyền miệng; phát tờ rơi; Thiết lập các nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm trang thông tin điện tử; Nội dung tuyên truyền cần cụ thể, rõ ràng, thiết phía Nam Việt Nam? thực. Nêu cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan quản lý lao động; - Trong quá trình quản lý nhà nước đối với người lao động nước người sử dụng và các cá nhân, tổ chức có liên quan đến hoạt động quản ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam đã đạt được lý lao động nước ngoài. những kết quả gì và còn có hạn chế gì? Nguyên nhân?
  7. 4.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI - Giải pháp nào để hoàn thiện quản lý nhà nước đối với người lao VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam đáp 4.2.1. Nhóm giải pháp chung quản lý nhà nước đối với người lao ứng được yêu cầu thực tế của quá trình hội nhập? động nước ngoài tại Việt Nam 4.2.1.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nhà nước đối với 5.2. Giả thuyết khoa học người lao động nước ngoài Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh Xuất phát từ lý luận và thực tiễn, từ những cơ sở khoa học của việc tế trọng điểm phía Nam Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quan, hoàn thiện pháp luật nói chung và pháp luật đối với người lao động nước đảm bảo mục tiêu quản lý, song vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Do ngoài nói riêng, cần tập trung vào những giải pháp như sau: Xây dựng vậy, để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với người chương trình, kế hoạch hoàn thiện pháp luật đối với người lao động nước lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam các ngoài; Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật đối với cơ quan quản lý tại vùng cần hoàn thiện văn bản quản lý nhà nước đối người lao động nước ngoài; Tiến tới xây dựng một đạo luật mới về với người lao động nước ngoài; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà người lao động nước ngoài để điều chỉnh chung đối với lĩnh vực này tại nước; kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý; tổ Việt Nam; Hoàn thiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động chức tốt các hoạt động quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú và hoạt động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. của người lao động nước ngoài; nâng cao chất lượng kiểm tra, xử lý vi 4.2.1.2. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong quản phạm; tăng cường hợp tác quốc tế; xây dựng hệ thống thông tin hiện đại lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài trong quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong quản tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam cần thực hiện tốt những công việc, như: Tuyên 6. Những đóng góp mới của luận án truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác Luận án là kết quả nghiên cứu khoa học, độc lập của tác giả và có phối hợp lực lượng; Hoàn thiện cơ sở pháp lý trong phối hợp; Xây dựng, những đóng góp mới sau: tổ chức thực hiện kế hoạch phối hợp quản lý nhà nước đối với người lao 6.1. Về lý luận động nước ngoài; Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo; Nâng cao hiệu Thứ nhất, luận án phân tích, xây dựng, bổ sung hệ thống lý luận quản quả sơ kết, tổng kết phối hợp thực hiện các mặt hoạt động quản lý nhà lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài ở Việt Nam. nước. Thứ hai, góp phần xây dựng các luận cứ thực tiễn từ các bài học kinh 4.2.1.3. Củng cố, tăng cường hợp tác quốc tế góp phần nâng cao nghiệm của một số quốc gia trong quản lý đối với người lao động nước hiệu quả quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài ngoài. Tăng cường hợp tác quốc tế sẽ giúp nước ta có một hành lang pháp lý Thứ ba, đề xuất một số quan điểm hoàn thiện quản lý nhà nước đối minh bạch, phục vụ hiệu quả trong việc xử lý các tình huống, trường hợp với người lao động nước ngoài tại Việt Nam hiện nay và thời gian tiếp vi phạm pháp luật nhất là pháp luật lao động, vừa hạn chế những sơ hở, theo. thiếu sót trong công tác quản lý đồng thời đảm bảo thực hiện công tác đối 6.2. Về thực tiễn
  8. Luận án phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với Chương 4 người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ Nam một cách khách quan, toàn diện; trên cơ sở đó chỉ ra những kết quả NƯỚC ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VÙNG đạt được, những yếu kém, hạn chế trong quản lý nhà nước đối với người KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM PHÍA NAM VIỆT NAM lao động nước ngoài tại các địa phương; đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài phù hợp với 4.1. QUAN ĐIỂM HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI tình hình thực tế tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam hiện VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI nay và thời gian tiếp theo. 4.1.1. Quan điểm của Đảng về hội nhập quốc tế và thu hút 7. Ý nghĩa của luận án nguồn nhân lực nước ngoài Thứ nhất, luận án góp phần làm sâu sắc hơn lý luận quản lý nhà nước Thu hút lao động nước ngoài là một nội dung trong chủ trương chính sách đối với người nước ngoài cũng như đối với người lao động nước ngoài tại chủ động hội nhập kinh tế đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Chính vì vậy, Việt Nam. qua các kỳ đại hội, Đảng luôn quan tâm đến thu hút nguồn nhân lực chất lượng Thứ hai, phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với người lao cao từ nước ngoài, đồng thời tăng cường hoạt động quản lý nhà nước đối với động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam hiện nay lực lượng này trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nhằm chỉ ra những thành công, hạn chế và làm rõ nguyên nhân khách nghĩa. Về lĩnh vực lao động nước ngoài, Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40- quan, chủ quan sẽ có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện quản lý nhà CT/TW về tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam, theo nước đối với người lao động nước ngoài tại Việt Nam nói chung và tại đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam nói riêng. số nhiệm vụ chủ yếu. Thứ ba, kết quả nghiên cứu của luận án sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý trong quá trình hoạch định, xây dựng, điều 4.1.2. Quan điểm của luận án về hoàn thiện quản lý nhà nước chỉnh, bổ sung, hoàn thiện quản lý nhà nước đối với người lao động đối với người lao động nước ngoài nước ngoài đáp ứng chiến lược phát triển đất nước đến năm 2020 tầm Quá trình quản lý đối với người lao động nước ngoài cần quán triệt nhìn 2030 và có thể được sử dụng để nghiên cứu, giảng dạy ở một số những quan điểm cơ bản như: Phải quán triệt đường lối, chính sách của trường Đại học, Học viện. Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế vùng và phát triển vùng kinh tế 8. Cấu trúc của luận án trọng điểm phía Nam; Nhà nước thống nhất quản lý đối với người lao Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Phải đảm bảo lục, đề tài luận án có cấu trúc gồm 04 chương: chủ quyền quốc gia, độc lập dân tộc, an ninh quốc gia và trật tự an toàn Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài luận án xã hội, đồng thời phục vụ cho việc thu hút và nâng cao hiệu quả nguồn Chương 2. Cơ sở khoa học của quản lý nhà nước đối với người lao lực nước ngoài; Phải bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nước ngoài động nước ngoài tại Việt Nam; Phải bảo đảm tính khoa học, công khai, Chương 3. Thực trạng quản lý nhà nước đối với người lao động minh bạch và hiện đại hóa. nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam
  9. nhau như: Thiết lập quan hệ đối tác; Ký kết, tham gia các điều ước quốc Chương 4. Quan điểm và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối tế về người lao động nước ngoài; Tiếp nhận thông tin và hỗ trợ các nước với người lao động nước ngoài trong việc xử lý các trường hợp vi phạm của người lao động nước ngoài; Phối hợp trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý; trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động nước ngoài. 3.3. MỘT SỐ NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ 3.3.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân Quá trình tổ chức quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, cho thấy, cơ quan chức năng đã thực hiện tốt chức năng của mình với những mặt đạt được là cơ bản. 3.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân Các cơ quan chức năng ở nhiều địa phương chưa thể hiện hết trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành; việc ban hành thể chế quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài và triển khai thực hiện trên thực tế còn nhiều khó khăn, bất cập; tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài chưa thật sự ổn định và thống nhất; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lao động nước ngoài tại Việt Nam còn bất cập, chưa hiệu quả; sự phối hợp giữa các ngành có liên quan trong quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài chưa chặt chẽ; hoạt động kiểm tra, xử lý chưa được phát huy tương xứng, còn hạn chế. Nguyên nhân của những hạn chế như: Lực lượng người lao động nước ngoài đến làm việc tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam tăng lên nhanh chóng qua các năm; các cơ quan, tổ chức có liên quan chưa phát huy vai trò, trách nhiệm một cách tương xứng; trình độ, năng lực một số cán bộ quản lý còn hạn chế; văn bản pháp luật về người lao động nước ngoài còn hạn chế, lỏng lẻo; hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với người lao động nước ngoài chưa thực sự hiệu quả.
  10. Chương 1 3.2.6. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI LUẬN ÁN người lao động nước ngoài 1.1. CÁC NGHIÊN CỨU TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC CÓ LIÊN Hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý người lao động nước ngoài vi QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN phạm pháp luật được tiến hành theo đúng chức năng, nhiệm vụ đảm bảo Tiếp cận nghiên cứu tổng quan tình hình nghiên cứu về người lao hiệu quả của từng mặt công tác góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà động nước ngoài, tác giả luận án tiếp cận nghiên cứu theo nhóm như: nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Những công trình nghiên cứu lý luận quản lý nhà nước đối với người lao Nam. động nước ngoài và các yếu tố ảnh hưởng; Những công trình nghiên cứu Hoạt động thanh tra lao động được tiến hành theo đoàn, tức là khi có về thực trạng quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài, kết dấu hiệu của sự vi phạm pháp luật lao động, cơ quan quản lý nhà nước về quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân; Những công trình nghiên cứu đề lao động sẽ ra quyết định thành lập đoàn thanh tra và cử xuống cơ sở để xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với người lao động tìm hiểu vụ việc, như vậy, thanh tra lao động chỉ xuất hiện khi cơ sở có nước ngoài. vấn đề. Sau năm 2006, thanh tra lao động chuyển đổi toàn diện phương Qua kết quả nghiên cứu cho thấy, các công trình nghiên cứu liên thức hoạt động từ thanh tra theo đoàn sang thanh tra viên phụ trách vùng quan đến người nước ngoài cũng như người lao động nước ngoài cũng và sử dụng phiếu tự kiểm tra tại doanh nghiệp. khá nhiều. Song chưa có công trình nào nghiên cứu trực tiếp về vấn đề: Hoạt động kiểm tra được tiến hành theo hai hướng chính: Kiểm tra Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế của cơ quan chức năng cấp trên đối với cấp dưới trong quản lý nhà nước trọng điểm phía Nam Việt Nam. đối với người lao động nước ngoài và kiểm tra của cơ quan chức năng 1.2. NHỮNG KẾT QUẢ TỔNG QUAN TỪ CÁC CÔNG TRÌNH đối với hoạt động của người lao động nước ngoài. NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA CẦN TIẾP TỤC Tại các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam NGHIÊN CỨU Việt Nam, hoạt động kiểm tra được chủ động triển khai và qua đó đã 1.2.1. Những kết quả tổng quan từ các công trình nghiên cứu phát hiện và xử lý nhiều người lao động nước ngoài vi phạm pháp luật liên quan đảm bảo đúng quy định pháp luật. Người lao động nước ngoài vi phạm Hệ thống các công trình nghiên cứu đề cập trên đây cho thấy, quản pháp luật chủ yếu là vi phạm pháp luật xuất, nhập, cảnh, cư trú và pháp lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại Việt Nam nói chung luật lao động. Đây là hai dạng vi phạm phổ biến của người lao động cũng như những vấn đề khác có liên quan như người nước ngoài, cư trú trong thời gian vừa qua tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. của người nước ngoài, vi phạm pháp luật của người nước ngoài đã được Trong đó, vi phạm pháp luật về cư trú của người lao động nước ngoài nghiên cứu, tiếp cận ở nhiều khía cạnh khác nhau. Những công trình này chiếm tỷ lệ cao (60%), vi phạm pháp luật về lao động (30%), còn lại là đã thể hiện rõ những thành công cả về lý luận cũng như thực tiễn mà tác vi phạm khác. giả có thể tiếp thu, kế thừa và phát triển thêm khi tiến hành nghiên cứu quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế 3.2.7. Hợp tác quốc tế trong quản lý người lao động nước ngoài trọng điểm phía Nam Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, hoạt động hợp tác quốc tế được cơ quan 1.2.2. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu chức năng quan tâm thực hiện ở nhiều cấp và với nhiều hình thức khác
  11. thực hiện và giải quyết các thủ tục, quy định liên quan đến lao động Những công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có một số khía nước ngoài. cạnh liên quan, song nội dung chỉ hướng vào những phạm vi hẹp, những khía cạnh cụ thể, hoặc lại quá chung, quá rộng ở tầm vĩ mô nên vẫn còn 3.2.3. Tổ chức các hoạt động quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, cư nhiều vấn đề về lý luận cũng như thực tiễn quản lý nhà nước đối với trú và hoạt động của người lao động nước ngoài người lao động nước ngoài chưa được làm rõ, chưa đề cập đến; nhiều Tổ chức các hoạt động quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, hoạt động công trình nghiên cứu liên quan đến người nước ngoài được tiếp cận của người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Việt dưới góc độ quản lý nhà nước về an ninh, trật tự hay luật học là chủ yếu, Nam là một nội dung quan trọng trong quản lý nhà nước đối với người lao chưa được tiếp cận nghiên cứu đầy đủ nhất dưới góc độ quản lý công; động nước ngoài. Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng thuộc vùng kinh nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến người nước ngoài, quản lý tế trọng điểm phía Nam đã thực thi có hiệu quả thẩm quyền, trách nhiệm của nhà nước đối với người nước ngoài được tổ chức nghiên cứu ở phạm vi mình trong tổ chức các hoạt động quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú và hoạt không gian rộng, hoặc chỉ ở một địa phương… nhưng qua khảo sát, vẫn động của người lao động nước ngoài. chưa có một công trình nào tiếp cận nghiên cứu ở một vùng kinh tế gồm nhiều tỉnh. 3.2.4. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính sách, quy Trên cơ sở kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của những công định pháp luật Việt Nam cho người lao động nước ngoài trình nêu trên, luận án sẽ tiếp tục nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý Tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính sách, quy định pháp luật Việt luận và thực tiễn sau: Về lý luận, luận án sẽ tiếp tục nghiên cứu làm rõ Nam cho người lao động nước ngoài hướng đến mục tiêu nâng cao nhận những vấn đề lý luận quản lý nhà nước đối với người lao động nước thức của người lao động nước ngoài. Thực tiễn cho thấy, tuyên truyền, phổ ngoài. Qua đó, hoàn thiện lý luận quản lý nhà nước đối với người lao biến giáo dục chính sách, quy định pháp luật Việt Nam cho người lao động động nước ngoài tại Việt Nam. Luận án cũng sẽ nghiên cứu, làm rõ nước ngoài được tiến hành đa dạng với các hình thức tuyên truyền; phong những kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong quản lý nhà nước phú về nội dung tuyên truyền và hướng tới nhiều đối tượng người lao động đối với người lao động nước ngoài và chỉ rõ những giá trị tham khảo cho nước ngoài tại các địa phương. Việt Nam, đặc biệt cho các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. Về thực tiễn, luận án sẽ tập trung nghiên cứu 3.2.5. Phối hợp với các cơ quan trong quản lý nhà nước đối với thực trạng người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía người lao động nước ngoài Nam Việt Nam. Đặc biệt, luận án sẽ tập trung nghiên cứu làm rõ thực Hoạt động phối hợp trong quản lý nhà nước đối với người lao động tiễn quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại đây, từ đó nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của các cơ quan chức đưa ra nhận xét, đánh giá về những kết quả đạt được, những hạn chế năng được chú trọng, triển khai trên ba phương diện: LỰC lượng phối hợp, cũng như nguyên nhân. Qua đây, luận án sẽ xây dựng và luận giải những cách thức phối hợp và nội dung phối hợp hay phối hợp trong thực hiện các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với người lao động nước mặt hoạt động cụ thể quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài ngoài tại Việt Nam nói chung và tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. Việt Nam nói riêng.
  12. Chương 2 vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam đa số là những người có CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI chuyên môn cao, lực lượng lao động khác chiếm tỷ lệ nhỏ; Lao động nước NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI ngoài đa số là lao động Nam và lực lượng này đến từ hầu hết các quốc gia 2.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM, NỘI DUNG, TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ tại các châu lục trên thế giới nhưng trong đó tập trung chủ yếu là châu Á HIỆU QUẢ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ và châu Âu; Đa số thuộc diện đối tượng phải cấp giấy phép lao động, đối NƯỚC ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VÙNG tượng không thuộc diện cấp giấy phép lao động chiếm tỷ lệ nhỏ. KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM 2.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với người lao động nước 3.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VÙNG KINH TẾ Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài là hoạt động TRỌNG ĐIỂM PHÍA NAM VIỆT NAM chấp hành và điều hành của cơ quan nhà nước hoặc tổ chức xã hội được 3.2.1. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện thể chế và chính Nhà nước ủy quyền, được tiến hành trên cơ sở pháp luật và để thi hành sách quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài pháp luật nhằm thực hiện trong đời sống hàng ngày các chức năng của Thời gian qua, các cơ quan Trung ương, cũng như UBND các địa Nhà nước trong quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, đi lại, lao động của phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam đã ban hành người lao động nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, đảm bảo khai thác, nhiều văn bản quản lý từ những văn bản quy phạm pháp luật đến những sử dụng hiệu quả, ngăn chặn những vấn đề phức tạp phát sinh từ nguồn văn bản hướng dẫn thi hành thể chế, chính sách đối với người lao động lao động này, cũng như bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của lao động nước ngoài tại các địa phương, đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động nước ngoài tại Việt Nam. quản lý đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm 2.1.2. Đặc điểm quản lý nhà nước đối với người lao động nước phía Nam. ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm Vùng kinh tế trọng điểm là vùng có tính đặc thù, hoạt động quản lý 3.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với người lao động nước nhà nước đối với người lao động nước ngoài cũng có những đặc thù của ngoài nó. Vì thế, quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng Bộ máy quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài có sự kinh tế trọng điểm cũng có những đặc điểm riêng. Những đặc điểm đó tổ chức chặt chẽ, thống nhất từ trung ương tới địa phương. Theo đó, ở là: Thứ nhất, chủ thể quản lý nhà nước đối với người lao động nước trung ương Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về lao động trong ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm được tiến hành bởi nhiều chủ thể; Thứ phạm vi cả nước, kể cả quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài; hai, quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài chịu sự tác Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trước Chính phủ động và ảnh hưởng trực tiếp của các chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà thực hiện quản lý nhà nước về lao động nước ngoài; Bộ, Cơ quan ngang nước, định hướng phát triển của vùng; Thứ ba, quản lý nhà nước đối với bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực người lao động nước ngoài có liên quan đến nhiều văn bản pháp luật hiện và phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quản Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế; Thứ tư, đối tượng quản lý nhà lý nhà nước về lao động nước ngoài. Ở địa phương, UBND các tỉnh, nước đối với người lao động nước ngoài là công dân nước ngoài đến làm thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là cơ quan trực tiếp
  13. Chương 3 việc, cư trú tại vùng kinh tế trọng điểm; Thứ năm, đặc điểm về tính mục THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO đích của quản lý. ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM PHÍA 2.1.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với người lao động nước NAM VIỆT NAM ngoài Nội dung quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài bao 3.1. ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ XÃ HỘI VÀ THỰC TRẠNG NGƯỜI gồm: (1) Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện thể chế và chính sách LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài; (2) Tổ chức bộ PHÍA NAM VIỆT NAM máy và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước đối với người lao 3.1.1. Đặc điểm kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía động nước ngoài; (3) Tổ chức các hoạt động quản lý xuất cảnh, nhập Nam Việt Nam cảnh, cư trú và hoạt động của người lao động nước ngoài; (4) Tổ chức Nghiên cứu đặc điểm kinh tế, xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản quản lý nhà Nam Việt Nam từ sự hình thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tới nước đối với người lao động nước ngoài; (5) Phối hợp với các cơ quan điều kiện địa lý, tự nhiên; đặc điểm kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng trong quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài; (6) Thanh điểm phía Nam Việt Nam có ảnh hưởng đến hoạt động quản lý người lao tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với người lao động nước ngoài; động nước ngoài tại khu vực này của cơ quan chức năng. (7) Hợp tác quốc tế trong quản lý người lao động nước ngoài. 2.1.4. Tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước đối với 3.1.2. Thực trạng và đặc điểm người lao động nước ngoài tại người lao động nước ngoài vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam Đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước đối với người nước ngoài là 3.1.2.1. Thực trạng người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế việc xác định các tiêu chí đánh giá đối với hoạt quản lý người lao động trọng điểm phía Nam Việt Nam nước ngoài từ đó tiến hành phân tích, nghiên cứu và đo lường kết quả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam có đầy đủ các yếu tố thực tế của hoạt động quản lý trong mối tương quan với nguồn lực. thuận lợi để thu hút lực lượng lao động nước ngoài vào làm việc. Trong Đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước nói chung và quản lý nhà nước những năm qua, lực lượng lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng trên một lĩnh vực nói riêng có nhiều tiêu chí và cách tiếp cận khác nhau để điểm phía Nam tăng lên về số lượng, đa dạng về thành phần từ quốc tịch lựa chọn tiêu chí, phân tích, nghiên cứu, đo lường kết quả thực tế so với đến ngành nghề, độ tuổi, giới tính và trình độ chuyên môn. nguồn lực. Trong phạm vi nghiên cứu của luận án, tiếp cận đánh giá hiệu 3.1.2.2. Đặc điểm người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng quả quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài từ góc độ lý điểm phía Nam Việt Nam thuyết quản lý công mới. Theo lý thuyết quản lý công mới dựa trên các Qua nghiên cứu tình hình người lao động nước ngoài tại vùng kinh tiêu chí hiệu quả nhằm đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn quản lý trong tế trọng điểm phía Nam Việt Nam cho thấy, những đặc điểm nổi bật của các điều kiện của nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ và những lực lượng lao động này tại khu vực như sau: Lực lượng lao động nước quan hệ quốc tế ngày càng phụ thuộc chặt chẽ lẫn nhau. ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chiếm tỷ lệ lớn so với tổng số Hiệu quả quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài dựa lao động nước ngoài đến Việt Nam làm việc; Lao động nước ngoài tại trên tính phù hợp, khả thi, minh bạch, công khai, an toàn, chuyên nghiệp,
  14. nhân đạo xã hội… thể hiện ở khả năng thực hiện trong khuôn khổ pháp nghiệm trong lĩnh vực này như Canada, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan luật quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài các mục tiêu và (Trung Quốc), Malaysia. giá trị công bố công khai. 2.3.2. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 2.1.5. Một số yếu tố tác động đến quản lý nhà nước đối với Nghiên cứu thực tiễn quản lý nhà nước đối với người lao động nước người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm ngoài của các nước trên thế giới và trong khu vực, từ đó rút ra bài học Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh kinh nghiệm cho Việt Nam là vấn đề có ý nghĩa trong việc nâng cao hiệu tế trọng điểm phía Nam Việt Nam chịu tác động bởi các yếu tố, như: yếu quả quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại Việt Nam tố chính trị, yếu tố pháp luật, năng lực tổ chức và trách nhiệm thực hiện trong thời gian tới. Một số kinh nghiệm mà Việt Nam có thể tham khảo, pháp luật của các chủ thể; lợi thế so sánh và nhu cầu phát triển các vùng như: Về hệ thống quy định pháp luật theo hướng tách riêng thành một kinh tế trọng điểm; cơ chế quản lý. văn bản luật điều chỉnh lĩnh vực lao động nước ngoài; Về chủ thể quản 2.2. VAI TRÒ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGƯỜI lý: Thành lập một cơ quan chuyên trách cấp Cục tổ chức các hoạt động LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM quản lý đối với người lao động nước ngoài; Về quy trình, thủ tục quản Vai trò của quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại lý: Đơn giản hóa nhưng đảm bảo tính chặt chẽ và tiện lợi cho người lao vùng kinh tế trọng điểm với những nội dung: Đáp ứng yêu cầu khách động; VỀ giảm thiểu lao động bất hợp pháp: Thiết lập các thủ tục nhằm quan của quá trình toàn cầu hóa và tự do kinh tế; Đảm bảo thực thi chính hợp pháp hóa số lao động bất hợp pháp; Về chính sách thu hút nguồn sách đối ngoại của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo đảm nhân lực chất lượng cao: Có chính sách ưu đãi đặc biệt (thủ tục hành quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nước ngoài; Góp phần chính, chính sách tiền lương…) nhằm thu hút người lao động nước phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; Góp phần giữ ổn định chính ngoài; Về xử lý vi phạm pháp luật: Nâng cao mức xử phạt, đa dạng các trị và trật tự xã hội, bảo vệ lợi ích quốc gia; Bảo đảm phát huy tiềm hình thức xử lý đối với hành vi vi phạm của người lao động nước ngoài. năng, thế mạnh và sự ảnh hưởng, tác động tích cực của vùng kinh tế trọng điểm đối với các vùng khác. 2.3. QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI Ở MỘT SỐ QUỐC GIA VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM 2.3.1. Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài ở một số quốc gia Ở các nước phát triển và một số nước đang phát triển trong khu vực và thế giới luôn xem việc phát triển nguồn nhân lực là một mục tiêu hàng đầu; đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc sử dụng những chính sách thu hút và quản lý nguồn lao động chất lượng cao luôn được các quốc gia này đặc biệt chú trọng. Một số quốc gia có kinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2