intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị trường

Chia sẻ: Nhiên Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

43
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án với mục tiêu làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất biện pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị trường, nhằm nâng chất lượng, hiệu quả giáo dục y đức cho học viên góp phần hình thành và phát triển nhân cách người y, bác sĩ quân đội tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị trường

  1. 1 M Ở  Đ Ầ U 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Nghề y là một nghề đặc biệt, liên quan trực tiếp  đến sức khỏe  và tính mạng con người. Do đó, xã hội luôn yêu cầu, đòi hỏi người  làm nghề  y, bên cạnh trình độ  chuyên môn vững vàng, còn phải có  lương tâm, đạo đức trong sáng. Giáo dục đạo đức nghề  nghiệp   cho học viên trong thời gian  qua đã được các các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y thường   xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất cả về  nhận thức và tổ  chức thực hiện. Là những y, bác sĩ trong tương lai, lực lượng kế cận,   bổ sung trực tiếp cho đội ngũ cán bộ, nhân viên quân y, học viên các  trường cao đẳng, đại học ngành Quân y ngay từ khi còn ngồi trên ghế  nhà trường phải thực sự vững vàng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Thực tiễn hơn 30 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những  thành tựu to lớn và toàn diện. Bên cạnh đó, Đảng ta cũng chỉ ra thách  thức mới liên quan đến vấn đề  đạo đức, lối sống. Tác động từ  mặt   trái của kinh tế  thị  trường làm xuất hiện lối sống thực dụng, coi   trọng giá trị vật chất, xem nhẹ giá trị tinh thần, đề cao lợi ích cá nhân,   xem nhẹ  trách nhiệm xã hội… đang dẫn đến sự  xuống cấp về  mặt  đạo đức nghề nghiệp ở một bộ phận không nhỏ người thầy thuốc.  Tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng như  của   xu thế toàn cầu hóa và đặc biệt do không nghiêm túc trong rèn luyện,  phấn đấu, một bộ phận học viên các trường cao đẳng, đại học ngành  Quân y đã xuất hiện những biểu hiện đáng báo động về đạo đức, lối  sống như thái độ thờ ơ với chính trị; giảm sút niềm tin vào mục tiêu,   lý tưởng của  Đảng; đề  cao chủ  nghĩa cá nhân, cơ  hội, sống thực  dụng, buông thả, vi phạm kỷ luật, sùng bái đồng tiền; quay lưng, phủ  nhận các giá trị  văn hóa, đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc,  của quân đội; tiếp nhận thiếu chọn lọc các giá trị từ bên ngoài. Quá trình giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên cũng còn   bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả  giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho học viên. Mặc dù, các trường đã  tích cực đổi mới song nhìn chung nội dung, chương trình vẫn còn  nghèo nàn, phương pháp giáo dục còn đơn điệu, các hình thức hoạt  động thực tiễn chưa phong phú để  tạo ra môi trường giáo dục đạo   đức nghề nghiệp lành mạnh, giúp học viên phát huy vai trò của mình  trong quan hệ với con người, với xã hội.
  2. 2 Xuất phát từ  đòi hỏi khách quan đó, việc giáo dục đạo đức  nghề  nghiệp cho học viên là rất cần thiết, cơ  bản, lâu dài. Để  góp  phần vào việc nghiên cứu chuyên sâu nhằm đáp  ứng yêu cầu trên,  chúng tôi chọn vấn đề  “Giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho học   viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh   kinh tế thị trường” làm đề tài cho Luận án của mình. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục đích nghiên cứu Làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất biện pháp giáo dục   đạo đức nghề  nghiệp cho học viên các trường cao  đẳng, đại học  ngành Quân y trong bối  cảnh kinh tế  thị  trường, nhằm  nâng chất   lượng, hiệu quả giáo dục y đức cho học viên góp phần hình thành và   phát triển nhân cách người y, bác sĩ quân đội tương lai. Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài, trên cơ  sở đó rút ra những vấn đề luận án cần tiếp tục nghiên cứu; xây dựng  khung lý luận của giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho học viên các  trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế  thị  trường; khảo sát, đánh giá thực trạng và đề  xuất các biện pháp giáo   dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường cao đẳng, đại học  ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị trường; tổ chức thực nghiệm   sư phạm để kiểm chứng tính khả thi, hiệu quả của biện pháp. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu  Khách thể nghiên cứu: Quá trình giáo dục ­ đào tạo ở các trường cao đẳng, đại học  ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị trường.  Đối tượng nghiên cứu Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường cao  đẳng,   đại   học ngành   Quân   y   trong   bối   cảnh   kinh  kinh   tế   thị  trường. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu Về nội dung nghiên cứu: Luận án nghiên cứu cơ sở lý luận,  thực tiễn và  các biện pháp  giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp  cho  học   viên  đaò   taọ   chinh ́   quy   trinh ̀   độ  cao   đẳng,   đại   học  ở  các  trường  cao đẳng, đại học ngành Quân y  trong bối cảnh  kinh tế  thị trường.
  3. 3 Về  thời gian nghiên cứu: Các tư  liệu, số  liệu thống kê sử  dụng trong thực trạng giới hạn   trong 5 năm, từ  năm 2015 đến  2020; các số liệu điều tra, khảo sát thực hiện năm 2019. Về  địa bàn nghiên cứu: Gồm 3 trường: Học viện Quân y,  Trường Cao đẳng Quân y 1, Trường Cao đẳng Quân y 2. 4. Giả thuyết khoa học Giáo dục ĐĐNN cho học viên các trường CĐ, ĐH ngành Quân y là  một nhiệm vụ  quan trọng trong GD­ĐT. Hiện nay, vấn đề  GDĐĐNN  cho học viên đang còn những hạn chế, bất cập do nhiều nguyên nhân  khác nhau. Nếu dựa trên cách tiếp cận chủ đạo hoạt động ­ nhân cách,  quá trình giáo dục  ­ đào tạo học viên  ở  các trường cao đẳng, đại học   ngành Quân y và áp dụng các biện pháp giáo dục cốt lõi như nâng dần  tính hiện đại của nội dung đến đa dạng hóa các phương pháp, hình thức  giáo dục theo hướng tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành  lâm sàng, phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng, kết hợp chặt   chẽ  giữa giáo dục và tự  giáo dục, xây dựng môi trường sư  phạm tích   cực...  thì  chất lượng  giáo  dục  đạo đức nghề  nghiệp  cho học viên sẽ  được nâng cao, đáp  ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo người thầy thuốc   trong bối cảnh kinh tế thị trường.  5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu  Phương pháp luận: Luận án được thực hiện dựa trên cơ  sở  phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử  của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  giáo dục và các quan   điểm tiếp cận hệ  thống và cấu trúc, tiếp cận lịch sử  và logic, tiếp  cận hoạt động và nhân cách; tiếp cận liên ngành. Phương   pháp   nghiên   cứu:  Đề   tài   sử   dụng   tổng   hợp   các  phương pháp nghiên cứu của khoa học chuyên ngành và liên ngành,  bao gồm: Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết; các phương pháp   nghiên cứu thực tiễn; các phương pháp hỗ trợ. 6. Những đóng góp mới của đề tài  Luận án tập trung nghiên cứu, luận giải, làm sáng tỏ những vấn  đề lý luận, thực tiễn của giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các  trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị trường,  như:  Xây  dựng  và  làm   rõ  một   số  khái  niệm,  cấu  trúc,  hệ   thống  chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành Quân y. 
  4. 4  Khái quát nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức  nghề  nghiệp  đồng thời chỉ  ra các yếu tố  tác động tới  giáo dục  đạo  đức nghề  nghiệp  cho học viên  các trường cao đẳng, đại học ngành  Quân y trong bối cảnh kinh tế thị trường. Qua phân tích làm rõ các vấn đề  về  thực trạng, nguyên nhân  của  đạo đức nghề  nghiệp  và  giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp  từ  đó  xây dựng hệ thống các biện pháp giáo dục đồng bộ, giúp các chủ thể  giáo dục vận dụng trong thực tiễn. Tổ chức thực nghiệm sư phạm để kiểm chứng tính hiệu quả,   khả thi của biện pháp được đề xuất. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài  Về mặt lý luận: Luận án đã hệ thống hóa, góp phần phát triển  lý luận của giáo dục đạo đức nghề nghiệp nhằm thực hiện có kết quả  mục tiêu, nhiệm vụ  giáo dục học viên đặt ra. Qua đó, nâng cao chất  lượng giáo dục ­ đào tạo ở các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y  trong bối cảnh kinh tế thị trường.   Về  mặt thực tiễn:  Luận án có thể  dùng làm tài liệu tham   khảo trong nghiên cứu và giảng dạy giáo dục đạo đức nghề  nghiệp  tại các nhà trường thuộc ngành y; những kết quả  nghiên cứu của   Luận án cũng có ý nghĩa khuyến nghị  để  các cấp lãnh đạo, quản lý,  các nhà giáo dục tham khảo trong quá trình tiến hành giáo dục   học  viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y. 8. Kết cấu của luận án Kết cấu của luận án gồm: Mở  đầu, 5 chương (20 tiết), kết  luận, kiến nghị, danh mục công trình khoa học của tác giả, danh mục  tài liệu tham khảo và phụ lục. Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN  ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Tổng quan kết quả của các nghiên cứu có liên quan tới đề  tài 1.1.1.   Những  công   trinh ̀   nghiên   cứu   về   đạo   đức   nghề   nghiệp và giáo dục đạo đức nghề nghiệp ngành y ̀   nghiên   cứu   về   đạo   đức   nghề     1.1.1.1.   Những  công   trinh nghiệp ngành y
  5. 5 Tiêu biểu như các công trình của Thomas Sydenhan (1624), sách  Phương   pháp   điều   trị   tốt;  Tatsuo   Kuroyanagi,   bài   báo   khoa   học  “Nghiên cứu và đánh giá sự biến đổi lịch sử của y đức ­ những thách   thức của hội Y học thế giới” (2014). Ở Việt Nam giá trị nhân văn Việt Nam luôn là cơ sở hình thành,  nuôi dưỡng và phát triển đạo đức nghề  nghiệp ngành y tiêu biểu có  bạc danh y như  Tuệ  Tĩnh,  Lê Hữu Trác, Nguyễn Đình Chiểu.  Bên  cạnh đó còn có các tác giả: Ngô Gia Hy (1995), sách Nguồn gốc của y   đức: Sự  đóng góp của nền y học vào văn hóa Việt Nam; Quý Long,  Kim Thư (2013), sách Những bậc thầy nổi danh về y đức; Lê Thị  Lý  (2016),  Đạo đức người thầy thuốc xưa và nay;  Nguyễn Thế  Nghĩa,  Nguyễn Thị  Bích Thủy (2016), sách Tư  tưởng nhân văn và triết lý y   đức... Các tác giả  đã chỉ  ra rằng dù  ở  thời đại nào, chịu  ảnh hưởng   của triết lý nào đi chăng nữa thì nguyên lý bất hủ của các thầy thuốc   vẫn phải là chữa bệnh cứu người, luôn đặt tính mạng, sức khỏe của   bệnh nhân lên trên hết.     1.1.1.2. Những nghiên cứu về giáo dục đạo đức nghề nghiệp ngành   y Kết quả nghiên cứu của các tác giả như Lê Ngọc Trọng (1999),  sách Quy định về y đức và tiêu chuẩn phấn đấu ; Nguyễn Thanh Tịnh  (2017), sách Nâng cao y đức bác sĩ quân y  ở  đơn vị  cơ  sở  trong quân   đội hiện nay; Lê Thu Hà (2020), đề tài cấp nhà nước Nghiên cứu giải   pháp nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ  quân y trong   chăm sóc sức khỏe bộ  đội và nhân dân thời kỳ  mớ;,  Nguyễn Hồng  Giang (2009), đề tài cấp Bộ Quốc phòng Nâng cao chất lượng công tác   Đảng, công tác Chính trị  góp phần bồi dưỡng y đức ở  các bệnh viện   quân đội trong tình hình mới; Lê Thị  Lý  (2011), luận án tiến sĩ Triết  học Nâng cao đạo đức người thầy thuốc trong điều kiện hiện nay  ở   nước ta;  Lâm Văn Đồng  (2015), luận án tiến sĩ Triết học  Giáo dục   đạo đức cho người thầy thuốc ở Việt Nam trong trong giai đoạn hiện   nay, Vũ Hoài Nam  (2015), luận án tiến sĩ Giáo dục học   Phát triển y   đức của người thầy thuốc quân đội hiện nay...  Các tác giả  đã chỉ  ra  những hạn chế trong giáo dục đạo đức nghề nghiệp ngành y hiện nay  như: chậm thay thế  những chủ  trương chính sách của Đảng và Nhà  nước; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, nghiêm túc; các   hiện   tượng   vi   phạm   quy   định   hành   nghề,   vi   phạm  đạo   đức   nghề  nghiệp  chưa có những biện pháp xử  lý nghiêm minh đủ  sức răn đe; 
  6. 6 công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp ngành y trong nhiều trường và  bệnh viện còn bất cập; các phong trào hoạt động vì cộng đồng, trong  một số trường hợp chưa đi vào thực chất... Điều đó dẫn đến sự xuống   cấp đạo đức nghề nghiệp ở một bộ phận không nhỏ thầy thuốc. 1.1.2.   Các   công   trình   nghiên   cứu   giáo   dục   đạo   đức   nghề   nghiệp ngành y cho học viên, sinh viên  Nghiên cứu tại nhiều quốc gia cũng cho thấy  vấn đề  giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp ngành y đã được nhiều tác giả  quan tâm,  tiêu  biểu  là: Pappworth M. H  (1978),  Nigel C. H. Stott  (1983),  Robet K.  Mckinly, Pauline A. Mc Avoy (1996), Johnston C, Haughton P (2007),  Hội Y học Thế giới (2009).  Ở Việt Nam có tác giả Đỗ Nguyên Phương (1998), Nguyễn Quốc  Triệu, Nguyễn Đức Hinh (2011), Nguyễn Thế Nghĩa, Nguyễn Thị Bích  Thủy (2016), Nguyễn Quang Phúc (2008), Phạm Thị Minh Đức (2009),  Lê Thu Hòa (2013), Phạm Bá Điền (2018), Nguyễn Ngọc Bích (2019),  Hoàng Thị  Kim Oanh  (2008),  Nguyễn Thị  Ái Liên, Vũ Xuân Bảo, Đỗ  Như Long (2013), Nguyễn Lương Bằng, Trần Hạnh (2014), Hà Thị Len  (2016). Các tác giả đã luận chứng cho tầm quan trọng của  giáo dục đạo  đức nghề nghiệp ngành y mà đặc biệt là học viên, sinh viên  ở nước ta  hiện nay, bên cạnh năng lực chuyên môn tức y thuật, học viên, sinh viên  phải không ngừng trau dồi  đạo đức nghề nghiệp, phải có lòng thương  con người, tôn trọng con người, hi sinh vì cuộc sống và hạnh phúc của   người bệnh, của nhân dân. Giáo dục đạo đức nghề nghiệp ngành y cho  học viên, sinh viên là nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành y và cũng là đáp   ứng yêu cầu của xã hội.    1.2. Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình khoa học   đã công bố và những vấn đề luận án cần tập trung giải quyết 1.2.1. Khái quát kết quả  chủ  yếu của các công trình khoa   học đã công bố 1.2.1.1. Khái quát những nghiên cứu về đạo đức nghề  nghiệp   ngành y và giáo dục đạo đức nghề nghiệp ngành y Một là, những nghiên cứu về đạo đức nghề nghiệp ngành y Các kết quả nghiên cứu đã có những quan niệm về  nghề  y và   người thầy thuốc; khẳng định vị  trí, vai trò, tầm quan trọng của  đạo  đức nghề nghiệp ngành y; đề cao phẩm chất, năng lực, y thuật, phẩm   giá của người thầy thuốc. Xã hội coi trọng ngành y bao nhiêu thì   người thầy thuốc càng phải tận tụy, cố gắng bấy nhiêu. Ngoài việc 
  7. 7 hoàn   thiện   về  đạo   đức   nghề   nghiệp,   người   thầy   thuốc   còn   phải  không ngừng nâng cao y lý, y thuật để trị bệnh cứu người, hoàn thành  nhiệm vụ của mình. Hai là, những nghiên cứu về  giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp  ngành y Giáo dục đạo đức nghề  nghiệp về  mặt nội dung  ở  mỗi quốc   gia   chưa   có   sự   thống   nhất   xong   tựu   chung   lại   đều   tuân   theo   các  nguyên lý, chuẩn mực của đạo đức xã hội. Tùy theo mỗi quốc gia dân  tộc, tín ngưỡng tôn giáo mà giáo dục đạo đức nghề nghiệp có những  biểu hiện khác nhau, phong phú, đa dạng. Tất cả đều hướng đến con   người, sức khỏe và tính mạng của con người luôn được đặt lên hàng  đầu.  Từ  tổng quan các công trình trên cho thấy, vấn đề  giáo dục  đạo  đức nghề nghiệp ngành y đã và đang được nhiều người quan tâm, nghiên  cứu. Các công trình đã chỉ  ra những hạn chế  trong giáo dục   đạo đức  nghề nghiệp ngành y hiện nay. Tuy nhiên, số công trình đề cập đến giáo  dục đạo đức nghề nghiệp ngành y còn quá ít so với thực tế biến đổi của   xã hội. 1.2.1.2. Khái quát những công trình nghiên cứu giáo dục  đạo   đức nghề nghiệp ngành y cho học viên, sinh viên  Những công trình nghiên cứu trên về  cơ  bản đứng từ  góc độ  quản lý, nhìn nhận  giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp  ngành y  như  là  một bộ phận của công tác phát triển nhân lực. Theo đó, giáo dục đạo  đức nghề  nghiệp  ngành y  được đặt trong tổng thể  giáo dục và sử  dụng nguồn nhân lực y tế. Vì thế, sự đánh giá thực trạng và việc đề  xuất giải pháp được thực hiện ở tầm vĩ mô.   Một số công trình nghiên cứu đã xem thực trạng giáo dục đạo đức  nghề  nghiệp  ngành y cho học viên, sinh viên như  là một bộ  phận hợp  thành của thực trạng đạo đức. Tuy vậy, đây không phải là những vấn đề  đồng nhất, trùng hợp hoàn toàn. Vì vậy, trong những công trình nghiên  cứu về đạo đức nghề nghiệp và giáo dục đạo đức nghề nghiệp ngành y  được đề cập ở trên, vấn đề giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên  các trường cao đẳng, đại học  ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị  trường chưa được nghiên cứu chuyên sâu như  một vấn đề  có tính độc   lập nhất định. 
  8. 8 1.2.2. Những vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu trong luận   án Một là,  xây dựng  và làm rõ một số  khái niệm, cấu trúc,  hệ  thống chuẩn mực  đạo đức nghề  nghiệp  ngành Quân y, làm rõ đặc  điểm học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y. Xây dựng  khái niệm trung tâm giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho học viên các  trường  cao đẳng, đại học  ngành Quân y trong bối cảnh  kinh tế  thị  trường, khái quát nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức  nghề nghiệp đồng thời chỉ ra các yếu tố tác động tới giáo dục đạo đức  nghề nghiệp cho học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y  trong bối cảnh kinh tế thị trường. Hai là, xây dựng cơ sở thực tiễn cua vân đê nghiên c ̉ ́ ̀ ưu thông ́   ̉ qua khao sat, phân tích, đanh gia các v ́ ́ ́ ấn đề  về  thực trạng, nguyên  nhân của đạo đức nghề nghiệp và giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho  học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh  kinh tế thị trường làm căn cứ cho đề xuất các biện pháp giáo dục đạo  đức nghề nghiệp cho học viên có chât ĺ ượng.  Ba là, đề xuất những biện pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp  cho học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y nhằm nâng  cao chất lượng của giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên một  cách hệ thống và toàn diện hơn.  Bốn là, kiểm chứng kết quả nghiên cứu thông qua thực nghiệm  sư  phạm một số  biện pháp giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho học  viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh kinh  tế  thị  trường  đã được đề  xuất để  bước đầu khẳng định tính đúng   đắng, tính khả thi của các biện pháp được đề xuất trong thực tiễn. Kết luận chương 1 Thông qua tổng quan, cho thấy có rất nhiều công trình của các   tác giả  đi sâu nghiên cứu về  đạo đức nghề  nghiệp và  giáo dục  đạo  đức nghề  nghiệp  ngành y  ở  nhiều góc độ  tiếp cận, nhiều phạm vi   khác nhau trên các mặt, cả lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, các nghiên  cứu về giáo dục đạo đức nghề nghiệp ngành y cho đối tượng cụ thể,  đối tượng học viên, sinh viên đang theo học nghề y với thiên chức cao   cả  người thầy thuốc quân đội nói riêng chưa nhiều, chưa hệ  thống.   Do đó, đây là vấn đề  vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu sâu hơn với   tư cách là đề tài độc lập.
  9. 9 Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP  CHO  HỌC VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC  NGÀNH QUÂN Y TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 2.1. Những vấn đề lý luận về đạo đức nghề nghiệp ngành Quân  y trong bối cảnh kinh tế thị trường 2.1.1. Khái niệm đạo đức và đạo đức nghề nghiệp 2.1.1.1. Đạo đức Đạo đức là những chuẩn mực trong quan hệ  xã hội, là thành  phần cơ bản của nhân cách đã được xã hội hóa, nhờ đó con người tự  giác điều chỉnh hành vi của mình trong tập thể dựa trên sức mạnh của  dư luận xã hội, của tập quán truyền thống. 2.1.1.2. Đạo đức nghề nghiệp  Đạo đức nghề  nghiệp là một hệ  thống phẩm chất, giá trị  đạo  đức xã hội phù hợp với đặc điểm của mỗi loại nghề  nghiệp, phản  ánh bộ mặt nhân cách của con người; nó là động lực phát triển nhân  cách, phát triển năng lực nghề  nghiệp và hiệu quả  hoạt động nghề  nghiệp, hoạt động xã hội của mỗi người. 2.1.2. Khái niệm đạo đức nghề nghiệp ngành Quân y  Đạo đức nghề nghiệp ngành Quân y là tổng hoà các phẩm chất  đạo đức của người thầy thuốc và phẩm chất đạo đức của người  quân nhân cách mạng biểu hiện  ở  thái độ, hành vi của người thầy  thuốc phù hợp với yêu cầu của ngành Quân y, đảm bảo cho họ hoàn  thành tốt các nhiệm vụ trong hoạt động y học quân sự. 2.1.3. Cấu trúc, hệ thống chuẩn mực đạo đức nghề  nghiệp   ngành Quân y 2.1.3.1. Cấu trúc đạo đức nghề nghiệp ngành Quân y  Luận án tiếp cận vấn đề  theo góc độ  đạo đức nghề nghiệp là  một bộ  phận hợp thành của nhân cách. Chính cách tiếp cận này cho  phép lý giải vì sao lại coi đạo đức nghề nghiệp là tổng hòa các phẩm  chất chứ không phải chỉ là một hiện tượng xã hội. Theo đó cấu trúc  đạo đức nghề nghiệp ngành y bao gồm: ý thức đạo đức nghề nghiệp  ngành Quân y, thái độ  đạo đức nghề nghiệp ngành Quân y và hành vi  đạo đức nghề nghiệp ngành Quân y.  2.1.3.2.   Hệ   thống   chuẩn   mực   đạo   đức   nghề   nghiệp   ngành   Quân y
  10. 10 Các   căn   cứ   xây   dựng   hệ  thống   chuẩn   mực  đạo   đức   nghề   nghiệp ngành Quân y Hệ thống chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp người thầy thuốc  quân  y  cầm  giáo dục  cho học  viên các  trường  cao đẳng,  đại  học  ngành Quân y được xây dựng dựa trên những căn cứ khoa học như:  Từ các công trình khoa học đã được tổng quan trong đề tài luận án; từ  quan điểm của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nội   dung của đạo đức mới, đạo đức cách mạng; kế  thừa và phát triển  những truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, của ngành y tế  Việt Nam, người thầy thuốc quân đội qua các thời kỳ lịch sử...   Các chuẩn mực đạo đức nghề  nghiệp của người thầy thuốc   cần giáo dục cho học viên Một là, trung thành với sự  nghiệp cách mạng của Đảng, hoạt động  chuyên môn đúng với chuẩn mực y học, pháp luật và quy định của ngành Quân y. Hai là, tình thương yêu con người, đặt lợi ích của người bệnh   lên trên lợi ích cá nhân, không lạm dụng nghề nghiệp gây ảnh hưởng   hoặc tổn hại cho người bệnh. Ba là, tôn trọng quyền được giữ  bí mật riêng tư  của người   bệnh. Bốn là, luôn  luôn đổi mới tác phong, phương pháp làm việc,  lấy người bệnh làm trung tâm trong hoạt động. Năm là, nêu cao tinh thần đấu tranh trước những biểu hiện tiêu  cực trong nghề  nghiệp, đấu tranh với những biểu hiện vi phạm đạo  đức người thầy thuốc quân y. 2.1.4. Đặc điểm học viên các trường cao đẳng, đại học ngành   Quân y  Đặc điểm về xã hội; đặc điểm về lứa tuổi; đặc điểm về phẩm  chất chính trị  và xu hướng nghề  nghiệp;  đặc điểm về  học tập, rèn  luyện; đặc điểm về nguy cơ rủi ro trong nghề nghiệp tương lai. 2.2.   Những   vấn   đề   lý   luận   về   giáo   dục   đạo   đức   nghề  nghiệp cho học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y  trong bối cảnh kinh tế thị trường 2.2.1. Kinh tế thị trường và sự tác động đến giáo dục đạo đức   nghề nghiệp của học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân   y 
  11. 11 Đặc điểm chủ  yếu của kinh tế  thị  trường định hướng xã hội  chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Những vấn đề đặt ra đối với ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị  trường. Những vấn đề  đặt ra đối với giáo dục đạo đức nghề  nghiệp  cho học viên ở các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y. 2.2.2.   Giáo   dục   đạo   đức   nghề   nghiệp   cho   học   viên   các   trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị   trường 2.2.2.1. Khái niệm giáo dục đạo đức nghề nghiệp Giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp là quá trình phối hợp thống  nhất hoạt động có mục đích, có tổ  chức của nhà giáo dục và đối  tượng giáo dục, nhằm hình thành những phẩm chất  đạo đức nghề  nghiệp cho họ đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi của nghề nghiệp và xã   hội. 2.2.2.2. Khái niệm giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho học viên   các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y  trong bối cảnh kinh tế thị   trường Giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp cho học viên  các trường cao  đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế thị trường là quá  trình tác  động có mục đích, có hệ  thống của nhà giáo dục đến học  viên bằng những cách thức nhất định nhằm hình thành những phẩm  chất đạo đức nghề nghiệp ở học viên đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào   tạo y, bác sĩ. 2.2.3. Nội dung giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên   các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y  Giáo dục những chuẩn mực đạo đức công dân cho học viên.  Giáo dục những nguyên lý cơ bản của đạo đức y học cho học   viên. Giáo dục giá trị đạo đức truyền thống dân tộc và giáo dục ý  thức tổ chức kỷ luật, pháp luật y tế cho học viên. Giáo dục quan hệ, thói quen, hành vi đạo đức nghề nghiệp. 2.2.4. Phương pháp giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho học   viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y
  12. 12 Trong quá trình giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho học viên  các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y có thể vận dụng một số  phương pháp như sau:   Phương pháp thuyết phục. Phương pháp nêu gương. Phương pháp rèn luyện. Phương pháp thi đua. Phương pháp động viên, khuyến khích. Phương pháp bắt buộc, xử phạt. 2.2.5. Hình thức giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp cho học   viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y Thông qua dạy học các môn học trong chương trình đào tạo.  Thông   qua   tấm   gương   đạo  đức   nghề   nghiệp  của   các   thầy  thuốc. Thông qua họa động thực tiễn y nghiệp. Thông qua tự giáo dục, tự tu dưỡng rèn luyện. Thông qua tổ chức các mối quan hệ giao lưu xã hội cho học viên. 2.2.6.   Các   lực   lượng   giáo   dục   giáo   dục   đạo   đức   nghề   nghiệp cho học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y Là giảng viên, cán bộ  quản lý, các tổ  chức chính trị  ­ xã hội  trong nhà trường là chủ  thể  trực tiếp tác động vào quá trình giáo  dục, tạo nên sự  phát triển toàn diện của học viên, trong đó có  giáo  dục đạo đức nghề nghiệp. Ngoài ra còn có cả các thiết chế xã hội  khác, các phương tiện truyền thông... tham gia vào quá trình   giáo  dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên. 2.2.7. Đánh giá kết quả  giáo dục đạo đức nghề  nghiệp  cho   học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y Đánh giá kết quả giáo dục đạo đức nghề nghiệp được đánh giá  bằng trình độ  phát triển nhận thức về  nghề  nghiệp, xu hướng, lý  tưởng, niềm tin và hành vi  đạo đức nghề  nghiệp  của học viên theo  mục tiêu giáo dục đã xác định. Trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện   nay, đánh giá kết quả giáo dục đạo đức nghề nghiệp cần theo hướng  tiếp cận năng lực của học viên.
  13. 13   2.3.   Các   yếu   tố   tác   động   tới   giáo   dục   đạo   đức   nghề  nghiệp cho học viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y  trong bối cảnh kinh tế thị trường 2.3.1. Các yếu tố thuôc vê môi tr ̣ ̀ ương ̀ Tác động từ quan điểm, mục tiêu giáo dục con người mới. Tác động từ vị thế xã hội của nghề y. Tác động từ  sự  khó khăn, nguy hiểm, tính nhạy cảm cao  trong hoạt động nghề nghiệp. Tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường và môi trường  giáo dục. 2.3.2. Các yếu tố thuôc về ̣   nhà trường Tác   động   từ   mục   tiêu,   yêu   cầu   đào   tạo   và   giáo   dục   ở   các  trường cao đẳng, đại học ngành Quân y. Tác động từ  chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức   giáo dục đạo đức của nhà trường. 2.3.3. Các yếu tố thuôc về ̣   nhà giáo dục Tác động từ năng lực giáo dục của nhà giáo dục. Tác động từ nhân cách  của nhà giáo dục. 2.3.4. Các yếu tố thuôc vê đ ̣ ̀ ố i t ượ ng giáo d ụ c Tác động từ  nhận thức,  động cơ, thái độ  tiếp nhận giáo dục  của học viên. Tác động từ ý thức tự học, tự giáo dục của học viên. Kết luận chương 2 Giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp  cho học viên các trường cao  đẳng, đại học ngành Quân y là vấn đề  có ý nghĩa rất quan trọng và  cần thiết, nhất là trong bối cảnh tác động của mặt trái  kinh tế  thị  trường  đến các chuẩn mực đạo đức và nhân cách của người thầy   thuốc. Việc nghiên cứu làm rõ những vấn đề về lý luận trên là cơ sở  khoa học để  đánh giá chính xác thực trạng  giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp  cho học viên  ở  các trường  cao đẳng, đại học  ngành Quân y  trong bối cảnh kinh tế  thị  trường đáp  ứng mục tiêu, yêu cầu nghiên  cứu đề tài. Ch ươ ng 3
  14. 14 CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO  HỌC VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC NGÀNH QUÂN Y  TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 3.1. Khái quát hệ thống các trường cao đẳng, đại học ngành Quân  y 3.1.1.   Khái   quát   chung   về   các   trường   cao   đẳng,   đại   học   ngành Quân y TT Tên trường Chức năng ­ nhiệm vụ đào tạo Thành  lập ngày  10/3/1949,   đào tạo  sĩ  quan  Học viện Quân y quân   y   có   trình   độ   đại   học,   có   kiến   thức  1 (Trực thuộc Bộ Quốc  chuyên môn bác sĩ đa khoa, kiến thức quân sự  Phòng) cấp chiến thuật, chiến dịch, làm tròn nhiệm  vụ cán bộ quân y ở tuyến trung đoàn... Thành   lập   25/11/1966,   đào   tạo   nhân   viên  chuyên môn kỹ thuật y, dược có trình độ cao  Cao đẳng Quân y 1 đẳng,   trung   cấp,   sơ   cấp   cho   quân   đội   và  2 (Trực thuộc Học viện  ngành y tế  theo nhiệm vụ  công nghiệp hoá,  Quân y) hiện   đại   hoá   đất   nước.   (ở   khu   vực   phía  bắc). Thành lập ngày 30/8/1977, Đào tạo nhân viên  chuyên môn kỹ  thuật y, dược, điều dưỡng có   Cao đẳng Quân y 2 trình độ  cao đẳng và các trình độ  khác từ  cao  3 (Trực thuộc Bộ Tư lệnh  đẳng trở  xuống theo nhiệm vụ  của Bộ  Quốc   Quân khu 7) phòng và nguồn nhân lực phục vụ  sự  nghiệp   công nghiệp hóa, hiện đại hóa. (ở khu vực phía  nam). 3.1.2. Đặc điểm giáo dục ­ đào tạo của các trường cao đẳng,   đại học ngành Quân y Đặc điểm giáo dục ­ đào tạo của Học viện Quân y Đặc điểm giáo dục ­ đào tạo trường Cao đẳng Quân y 1 Đặc điểm giáo dục ­ đào tạo Trường Cao đẳng Quân y 2 3.2. Khái quát về khảo sát thực trạng  3.2.1. Mục đích và nội dung khảo sát 3.2.2. Đối tượng và số lượng khảo sát 3.2.3. Phương pháp và thời gian khảo sát 3.2.4. Tiến hành khảo sát 3.2.5. Phương pháp xử lý số liệu
  15. 15 3.3.   Thực   trạng  đạo   đức   nghề   nghiệp   của  học   viên  các  trường cao đẳng, đại học ngành Quân y trong bối cảnh kinh tế  thị trường 3.3.1. Thực trạng nhận thức đạo đức nghề nghiệp của học   viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y Thực trạng nhận thức của học viên về  vai trò của đạo đức   nghề nghiệp ngành Quân y. Kết quả  khảo sát cho thấy: Đại đa số  các   giảng viên, cán bộ  quản lý  và  học viên nhận thức đúng về  vai trò của  đạo đức nghề  nghiệp  trong   thực   hành   nghề   nghiệp.   Cụ   thể:   Rất   quan   trọng  (192/660=29,1%);   Quan   trọng   (382/660=57,9%);   Bình   thường  (70/660=10,6%);   Ít   quan   trọng   (9/660=1,4%);   Không   quan   trọng  (7/660=1,1%). Lượng hóa theo thang điểm đạt mức “Quan trọng” với  điển trung bình 4,13 điểm. Thực trạng nhận thức của học viên về  phẩm chất đạo đức   nghề nghiệp ngành Quân y. Kết quả  khảo sát cho thấy, tổng mức  đánh giá chung nhận  thức của học viên về  những phẩm chất nghề  nghiệp cần phải có,  điển trung bình  = 3,61 (giảng viên, cán bộ  quản lý 3,61; học viên  3,34; độ lệch chuẩn 0,861) ở mức khoảng  3,4 
  16. 16 chọn trường ban đầu của học viên phù hợp với thái độ  của họ  khi lựa   chọn nghề  nghiệp.  Chỉ  có (33/660=5,0%) ý kiến cho rằng không yêu  nghề.  3.3.3. Thực trạng hành vi đạo đức nghề  nghiệp của học   viên các trường cao đẳng, đại học ngành Quân y Kết quả khảo sát cho thấy tổng mức đánh giá “Hành vi biểu hiện   đạo đức nghề nghiệp của học viên” có điển trung bình = 3,23 (giảng viên,  cán bộ quản lý 3,09; học viên 3,27; độ lệch chuẩn 0,741), các nội dung  đánh giá đều nằm trong khoảng 2,6 
  17. 17 H ọ c viên  GV, CBQL  T ổ ng h ợ p  TT N Ộ I DUNG (N=520) (N=140) (N=660) bậc bậc Giáo dục những chuẩn mực đạo đức công dân cho học viên Giáo   dục   lòng   yêu  1 nước,   tinh   thần   tự  3,89 0,797 2 4,06 0,687 1 3,92 0,777 2 hào dân tộc. Giáo   dục   ý   thức   tự  giác,   sáng   tạo   trong  2 3,72 0,913 5 3,74 0,876 5 3,72 0,905 5 học   tập,   rèn   luyện  cho học viên. Giáo   dục   tinh   thần  đoàn kết,  có ý thức  3 3,77 1,041 4 3,82 1,034 3 3,78 1,039 4 tổ   chức  kỷ  luật,  có  lối sống cao đẹp. Giáo dục những nguyên lý cơ bản của đạo đức y học cho học viên Giáo   dục   đức   tính  chung   thực,   thật   thà,  tôn   trọng   quyền  tự  4 3,70 0,919 6 3,79 0,904 4 3,72 0,916 5 chủ, tôn trọng quyền  lợi tốt nhất của người  bệnh. Giáo   dục   lòng   yêu  thương,   nhân   ái,   vị  5 tha,   sẵn   sàng   giúp  3,35 0,728 9 3,30 0,696 9 3,34 0,721 8 đỡ người bệnh trong  mọi tình huống. Giáo   dục   lòng   yêu  nghề,   không   làm  6 việc có hại tới tính  3,34 0,832 10 3,29 0,771 10 3,33 0,819 9 mạng   và   sức   khỏe  của người bệnh. Giáo   dục   tính   công  bằng với tất cả mọi   người,   không   phận  7 3,95 0,761 1 4,05 0,703 2 3,97 0,750 1 biệt   đối   xử,   kỳ   thị  với   bất   cứ   người  bệnh nào. Giáo dục giá trị đạo đức truyền thống dân tộc và giáo dục ý thức tổ chức   kỷ luật, pháp luật y tế cho học viên 8 Giáo dục giá trị truyền  3,82 0,736 3 3,69 0,981 7 3,79 0,795 3 thống  dân tộc, truyền  thống  về  ĐĐNN,  ý  thức tổ  chức kỷ  luật, 
  18. 18 H ọ c viên  GV, CBQL  T ổ ng h ợ p  (N=520) (N=140) (N=660) TT N Ộ I DUNG pháp luật y tế cho học  viên.   Giáo dục quan hệ, thói quen, hành vi đạo đức nghề nghiệp Giáo   dục   quan   hệ  ĐĐNN cho học viên  (các   mối   quan   hệ  9 với   bệnh   nhân,   với  3,59 0,956 7 3,57 0,921 8 3,58 0,758 7 đồng   nghiệp,   với  khoa học, với xã hội  và với bản thân) Giáo  dục   thói  quen,  hành   vi   ĐĐNN   cho  10 học viên (trong giao  3,58 0,871 8 3,78 0,958 6 3,61 0,907 6 tiếp,  sự   cảm thông,  cử chỉ, thao tác...) Tổng 3,69 0,841 3,72 0,832 3,70 0,840 Mức độ đánh giá này nằm trong khoảng 3,4 
  19. 19 H ọ c viên  GV, CBQL  T ổ ng h ợ p  (N=520) (N=140) (N=660) TT N Ộ I DUNG Th Th ĐT Thứ   ĐTB ĐLC ứ   ĐLC ĐTB ĐLC ứ   B bậc bậc bậc 4 Phương pháp thi đua 3,40 1,177 3 3,73 0,864 5 3,47 1,125 3 Phương   pháp   động  5 3,45 1,128 1 4,09 0,754 1 3,59 1,091 1 viên khuyến khích Phương pháp bắt buộc  6 3,06 0,953 4 3,80 1,107 3 3,22 1,031 4 xử phạt Tổng 3,20 0,987 3,82 0,917 3,33 0,919 Trong quá trình giáo dục, đội ngũ giảng viên, cán bộ  quản lý   đã sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp khác nhau để tiến hành giáo  dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên. Có những phương pháp được  sử dụng thường xuyên và mang lại hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp   tiếp cận con người còn hạn chế, phương pháp động viên khuyến   khích chưa thật nhạy bén và kịp thời, thường mang tính chất chiếu lệ  và chưa thật đúng người đúng việc nên tính giáo dục chưa hiệu quả,   phương pháp rèn luyện, nêu gương chưa được chú ý đúng mức.  3.4.4. Thực trạng sử  dụng các hình thức giáo dục đạo đức   nghề nghiệp cho học viên Bảng 3.12: Mức độ sử dụng các hình thức GDĐĐNN cho học viên  Học viên  GV, CBQL  Tổng hợp  (N=520) (N=140) (N=660) TT NỘI DUNG Th Th ĐT Thứ   ĐTB ĐLC ứ   ĐLC ĐTB ĐLC ứ   B bậc bậc bậc Thông qua dạy học các  1 môn học trong chương  3,07 0,943 5 3,18 0,798 4 3,09 0,915 5 trình đào tạo  Thông qua  tấm gương  2 đạo   đức   nghề   nghiệp  3,27 0,975 4 3,12 0,844 5 3,24 0,950 4 của các thầy thuốc Thông   qua   hoạt   động  3 3,33 0,974 2 3,34 0,664 2 3,33 0,917 2 thực tiễn y nghiệp Thông qua tự giáo dục,  4 3,36 0,816 1 3,38 0,835 1 3,36 0,820 1 tự tu dưỡng rèn luyện Thông qua tổ  chức các  5 mối   quan   hệ   giao   lưu   3,31 0,788 3 3,28 0,690 3 3,30 0,768 3 xã hội cho học viên Tổng 3,27 0,889 3,26 0,766 3,26 0,874
  20. 20 Mức độ đánh giá này nằm trong khoảng 2,6 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2