Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú khu vực Tây nguyên trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 5
download
Mục đích của nghiên cứu là nghiên cứu lý luận và khảo sát đánh giá thực trạng về năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học và phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho hiệu trưởng ở các trường PTDTNT; Đề xuất giải pháp nhằm phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho hiệu trưởng trường PTDTNT
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú khu vực Tây nguyên trong giai đoạn hiện nay
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC PHẠM VĂN TRƯỜNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ KHU VỰC TÂY NGUYÊN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9.14.01.14 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC
- HÀ NỘI – 2021
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Ngô Quang Sơn 2. TS. Nghiêm Thị Đương Phản biện 1:………………………………………. Phản biện 2:……………………………………… Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ họp tại ……………………………………….. Vào hồi giờ ngày tháng năm Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin – Thư viện , Đại học Quốc gia Hà Nội.
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Phát triển năng lực con người đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu của kỷ nguyên kinh tế tri thức. Năng lực lãnh đạo là một trong những năng lực mà người Hiệu trưởng cần có để kết nối các mục tiêu của nhà trường và tạo động lực cho giáo viên, nhân viên hoàn thành tốt trong công tác của mình. Những trường học có nền giáo dục tiên tiến là nơi có những ưu tiên phát triển nhân lực nói chung và trú trọng phát triển năng lực lãnh đạo nói riêng. Phát triển năng lực lãnh đạo UDCNTT trong dạy học cho Hiệu trưởng là một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện phát triển và đổi mới giáo dục , đòi hỏi có nghiên cứu công phu và khoa học. Việt Nam đặt mục tiêu sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Một trong những biện pháp thực hiện mục tiêu trên là triển khai mạnh mẽ chương trình đổi mới giáo dục. Để đạt được mục tiêu đó, các nhà trường đi theo xu hướng phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho Hiệu trưởng là một lựa chọn đúng đắn và phù hợp với thực tiễn hiện nay. Trong thực tế, công tác phát triển NLLĐ hiện nay: Xuất phát từ nội dung đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ; Xuất phát từ chính sách phát tiển dân tộc; Xuất phát từ ứng dụng CNTT trong dạy học; 1
- Xuất phát từ yêu cầu, vai trò của người lãnh đạo; Nhận thức rõ yêu cầu, sứ mệnh của nhà trường, các trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên đã tích cực triển khai các phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đảm bảo chính sách dân tộc, phát huy vai trò của ứng dụng CNTT trong dạy học. Tuy nhiên, hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong dạy học góp phần đổi mới giáo dục, giúp phát triển năng lực, phẩm chất học sinh còn nhiều hạn chế, bất cập, thiêu đông bô. ́ ̀ ̣ Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó có nguyên nhân thuộc về công tác phát triển năng lực lãnh đạo UDCNTT trong dạy học cho Hiệu trưởng: Với những lý do nêu trên, tác giả lựa chọn vấn đề “Phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho hiệu trưởng trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên” làm đề tài nghiên cứu. 2. Muc đich nghiên c ̣ ́ ưu ́ Nghiên cứu lý luận và khảo sát đánh giá thực trạng về năng lực lanh đao ̃ ̣ ứng dung CNTT ̣ ̣ ̣ trong day hoc và phát triển năng lực lanh đao ̃ ̣ ứng dung CNTT ̣ trong daỵ hoc̣ cho hiệu trưởng ở cac tr ́ ương ̀ PTDTNT; Đề xuất giải pháp nhăm phat triên năng l ̀ ́ ̉ ực lanh ̃ đaọ ưng ̣ CNTT trong daỵ hoc̣ cho hiệu trưởng ́ dung trương ̀ PTDTNT. 3. Khách thê và đôi t ̉ ́ ượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu 2
- Năng lực lanh đao ̃ ̣ ưng dung CNTT trong day hoc ́ ̣ ̣ ̣ ở ́ ương PTDTNT. cac tr ̀ 3.2. Đối tượng nghiên cứu ̉ Phat triên năng l ́ ực lanh đao ̃ ̣ ưng dung CNTT ́ ̣ trong ̣ ̣ day hoc cho hi ệu trưởng trương ̀ PTDTNT khu vực tây nguyên. 4. Câu hỏi nghiên cứu 4.1. Ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường PTDTNT khu vực Tây nguyên hiện nay được thực hiện như thế nào? 4.2. Năng lực lãnh đạo UDCNTT trong dạy học của hiệu trưởng trường PTDTNT khu vực Tây nguyên hiện nay đã đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục chưa? 4.3. Cần có những giải pháp nào nhằm phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho hiệu trưởng trường PTDTNT 5. Gia thuyêt khoa hoc ̉ ́ ̣ Ứng dụng CNTT trong daỵ hoc̣ giúp nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường. Người Hiệu trưởng có vai trò quyết định Hiệu quả UDCNTT trong dạy học . Năng lực lanh đao ̃ ̣ của Hiệu trưởng trong việc ưng dung CNTT ́ ̣ trong dạy ở cac tr ́ ương ̀ ̀ ́ ưc quan trong trong ho PTDTNT co vai tro hêt s ́ ́ ̣ ạt động dạy học và sự phat triên toàn di ́ ̉ ện nha tr ̀ ương. Tuy nhiên ̀ hiện nay năng lực này của người hiệu trưởng chưa thực sự 3
- được phat huy ́ , chưa phát huy những đặc thù của trường phổ thông DTNT và con nhiêu han chê. ̀ ̀ ̣ ́ Nếu chọn lựa, đề xuất và áp dụng các giải pháp nhằm phat triên năng l ́ ̉ ực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong ̣ hoc̣ cho hiệu trưởng trường phổ thông DTNT một day cách khoa học và phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dạy học nói riêng, hoạt động giáo dục chung ca ́c trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên. 6. Nhiêm vu nghiên c ̣ ̣ ưu ́ 6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học học cho Hiệu trưởng trường PTDTNT. 6.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng về ứng dụng CNTT trong dạy học, năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT và thực trạng phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho Hiệu trưởng trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên. 6.4. Đề xuất các giải pháp phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho hiệu trưởng trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên. 7. Pham vi và gi ̣ ơi han nghiên c ́ ̣ ứu 7.1. Giới hạn về đối tượng nghiên cứu Trương ̀ PTDTNT có hai cấp THPT và THCS. Trường PTDTNT của tỉnh là cấp THPT. Trường PTDTNT của huyện là cấp THCS. Các trường PTDTNT của huyện đặc biệt khó khăn (huyện 30A) là liên cấp THCS và THPT. 4
- Luận án tập trung nghiên cứu: Phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS khu vực tây nguyên trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 7.2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu Đề tài được triển khai nghiên cứu trong phạm các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên. 7.3. Giới hạn về khách thể khảo sát Khách thể khảo sát: Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT; Cán bộ quản lý và giáo viên các trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên. 7.4. Giới hạn về thời gian Khảo sát số liệu các năm học từ năm học 2015 đến nay. 8. Luận điểm bảo vệ Ứng dụng CNTT trong dạy học hiện nay đã được triển khai tại các trường học. Nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học. Năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học của hiệu trưởng trường phổ thông DTNT là một trong những năng lực hết sức quan trọng, là cơ sở cho việc triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT trong dạy học nói chung và triển khai hiệu quả những đặc trưng của ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường phổ thông DTNT. 5
- Các nội dung phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT cho hiệu trưởng các trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên từ tầm vĩ mô, chiến lược đến các hoạt động cụ thể là rất cần thiết. Nhưng trong thực tế, các nội dung này hầu như chưa được triển khai một cách đồng bộ và thường xuyên. Nếu đề xuất các giải pháp phat triên năng l ́ ̉ ực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong day hoc cho hi ̣ ̣ ệu trưởng một cách khoa học và phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường thì sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học 9. Phương pháp nghiên cứu 9.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 9.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 9.3. Những phương pháp hỗ trợ 10. Đóng góp mới của luận án Luận án đã xây d ự ng c ơ s ở lý lu ậ n v ề phát tri ể n năng l ự c lãnh đ ạ o UDCNTT trong d ạy h ọc cho hi ệ u tr ưở ng tr ườ ng PTDTNT . Phân tích, đánh giá được thực trạng hoạt động ứng dụng CNTT, năng l ự c lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học và phát tri ể n năng l ự c lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho hiệu trưởng trường PTDTNT khu vực Tây nguyên. Đề xuất các giải pháp và thử nghiệm 01 giải pháp phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học để đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng 6
- dạy học. 11. Câu trúc luân an ́ ̣ ́ Luận an g ́ ồm những phần sau: Mở đầu Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho Hiệu trưởng trường PTDTNT. Chương 2: Thực trạng về phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho Hiệu trưởng trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên. Chương 3: Giải pháp phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học cho Hiệu trưởng trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên trong giai đoạn hiện nay CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHO HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề. 1.1.1. Những nghiên cứu về CNTT và ứng dụng CNTT trong dạy học Từ các công trình nghiên cứu về CNTT và UDCNTT trong dạy học, tạo ra bức tranh tổng quát về ứng dụng CNTT trong dạy học. Thông qua đó cũng cho thấy, vai trò về “ứng dụng CNTT trong dạy học” và sự cần thiết trong việc triển khai ứng dụng CNTT trong dạy 7
- học tại các đơn vị trường học, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. 1.1.2. Những nghiên cứu về trường phổ thông dân tộc nội trú Các công trình đã tập trung đi sâu nghiên cứu phát triển nhà trường, phát triển đội ngũ giáo viên các trường phổ thông DTNT. Tuy nhiên các nghiên cứu chưa đề cập đến việc ứng dụng CNTT trong dạy học để phát triển giáo dục phổ thông DTNT, trong khi vấn đề này đang phát triển liên tục, không ngừng đổi mới. Vì vậy, việc nghiên phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học để hoàn thiện thể chế chính sách cũng như phát triển nhà trường phổ thông DTNT khu vực Tây Nguyên trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay là cần thiết. 1.1.3. Những nghiên cứu về năng lực lãnh đạo và phát triển năng lực lãnh đạo. CNTT có vai trò rất lớn trong tổ chức, nhưng để tổ chức phát triển một cách bền vững thì không thể không có vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức. Từ những nghiên cứu về năng lực lãnh đạo và phát triển năng lực lãnh đạo, luận án kế thừa những kết quả nghiên cứu đã được công bố, nhưng không đi sâu vào các hướng nghiên cứu đã nêu trên, mà chủ yếu nhấn mạnh việc nghiên cứu thực trạng năng lực lãnh đạo trong nhà trường, thực trạng năng lực lãnh đạo ƯDCNTT trong dạy học ở trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên và đưa ra các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động phát triển năng lực 8
- lãnh đạo ƯDCNTT trong dạy học ở trường PTDTNT khu vực Tây Nguyên. 1.1.4. Những nghiên cứu về phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học. Đã có nhiều công trình nghiên cứu phát triển năng lực lãnh đạo, qua các công trình nghiên cứu trên, các tác giả đã nêu ra vai trò lãnh đạo nhà trường “người lãnh đạo có vai trò quan trọng như là một hình mẫu sử dụng CNTT trong nhà trường”; yêu cầu của lãnh đạo nhà trường “người lãnh đạo đòi hỏi phải biết và thành thạo công nghệ thông tin để có thể quản lý và lãnh đạo tốt”; “ Họ co ś ự hiêu biêt va tâm nhin toan câu, không chi co cac ki ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̃ năng CNTT như nhưng công dân binh th ̃ ̀ ương khac ma ̀ ́ ̀ phải sử dung cac ki năng nay đê lanh đao, quan li va sang ̣ ́ ̃ ̀ ̉ ̃ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ tao” Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường được trang bị một cách đầy đủ các năng lực lãnh đạo quản lý CNTT chưa?. Thực tế các công trình nghiên cứu mới chỉ ra các yêu cầu cần có, cần đạt được về năng lực ứng dụng CNTT của nhà lãnh đạo mà chưa có công trình nào nghiên cứu sâu về năng lực, phát triển năng lực của người lãnh đạo nhà trường trong việc thúc đẩy ứng dụng CNTT trong trường học. Rõ ràng để các trường học ở Việt Nam có thể sử dụng tốt hơn các phương tiện CNTT, trong nhà trường cần có những đào tạo chính thống và đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng năng lực CNTT và lãnh đạo CNTT cho hiệu trưởng. 1.1.5. Những gợi mở cho nghiên cứu về phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học 9
- Đánh giá tổng quan tình hình nghiên cứu về phát triển năng lực, phát triển năng lực lãnh đạo và phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy cho thấy một số đặc điểm: * Những giá trị đạt được Các nghiên cứu trên đây là nguồn tham khảo quý giá cho NCS thực hiện luận án của mình. Những nghiên cứu trên đã cung cấp cho nghiên cứu sinh bức tranh toàn cảnh về phát triển năng lực lãnh đạo và từ đó là cơ sở cho nghiên cứu phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. * Những “khoảng trống” cần được tiếp tục nghiên cứ u Các nghiên cứu trước đây nghiên cứu nhiều về ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, nghiên cứu nhiều về năng lực lãnh đạo và phát triển năng lực lãnh đạo. Tuy nhiên những nghiên cứu tập trung về năng lực lãnh đạo trong giáo dục, đặc biệt là năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong giáo dục hầu như còn bỏ trống: Tóm lại, sau khi tổng hợp những nghiên cứu có liên quan về phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học, tác giả nhận thấy vẫn còn khía cạnh chưa được khai thác. Những khoảng trống mà các đề tài đã công bố chưa giải quyết được chính là những gợi mở cho nghiên cứu của luận án. “Phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cho Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú khu vực Tây Nguyên”. 10
- 1.2. Ứng dụng CNTT trong dạy học 1.2.1. Khái niệm. Công nghệ thông tin: “là tập hợp các phương pháp khoa học, công nghệ và công cụ kỹ thuật hiện đại để sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số”. Ứng dụng CNTT: “là việc sử dụng CNTT vào các hoạt động thuộc lĩnh vực kinh tế xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh và các hoạt động khác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của các hoạt động này”. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: “là việc sử dụng CNTT vào hoạt động dạy của GV và hoạt động học của HS nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS, nâng cao chất lượng và hiệu quả của quá trình dạy học”. 1.2.2. Vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học 1.2.2.1. Vai trò của ứng dụng CNTT trong dạy học CNTT giúp đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức dạy học, là công cụ đắc lực nâng cao hiệu quả dạy học, tạo ra một môi trườ ng giáo dục mang tính tươ ng tác cao. Ứng dụng CNTT giúp đổi mới giáo dục theo hướng giảm thuyết giảng, tăng tự học, thực hiện “giảng ít, học nhiều”. Nhờ các công cụ đa phương tiện, giáo viên sẽ xây dựng được bài giảng sinh động thu hút sự tập trung và sáng tạo cho người học. 11
- CNTT có vai trò to lớn trong việc liên kết các hệ thống giáo dục với nhau và từng ngành của hệ thống giáo dục đó với nhau. CNTT có vai trò to lớn trong việc giúp cho giáo dục Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. CNTT thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp mọi người tiếp cận rất nhiều thông tin đa chiều, rút ngắn khoảng cách về không gian và thời gian, giúp con người phát triển nhanh hơn về nhận thức, trí tuệ và tư duy. 1.2.2.2. Đặc trưng của ứng dụng CNTT trong dạy học ở PTDTNT Học sinh trường phổ thông DTNT học 2 buổi/ngày, buổi một học tập kiến thức chung như các trường phổ thông, buổi hai tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, thời gian còn lại thực hiện sinh hoạt cá nhân, tự học, tự tìm hiểu các vấn đề xã hội dưới sự quản lý, giám sát của quản sinh. Học sinh trường phổ thông DTNT, ăn, ở, sinh hoạt cá nhân… tại trường, không tiếp xúc với bên ngoài. Chính vì thế, việc sử dụng ứng dụng CNTT trong dạy học giúp học sinh tiếp cận với thế giới bên ngoài, từ đó giảm khoảng cách giữa trong và ngoài nhà trường, giữa gia đình và các em học sinh trong trường, không bị cô lập thông tin, giúp phát triển toàn diện học sinh chứ không chỉ phát triển nội dung dạy học chung; 1.2.3. Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học 1.2.3.1. Ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên 12
- Sử dụng Internet sưu tầm tài liệu phục vụ hoạt động dạy học Sử dụng phần mềm trong dạy học Thiết kế, soạn giáo án dạy học có ứng dụng CNTT Sử dụng các thiết bị CNTT, ứng dụng CNTT trong giờ dạy trên lớp Triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp với lớp học trực tuyến 1.2.3.2.Ứng dụng CNTT trong học tập của học sinh Tìm kiếm, tra cứu các tài liệu trên mạng Internet, phục vụ hoạt động học tập Tự học, thực hiện bài kiểm tra qua mạng dưới sự hướng dẫn của giáo viên Tham gia các cuộc thi trực tuyến. 1.2.3.3. Ứng dụng CNTT trong kiểm tra, đánh giá, quản lý kết quả học tập của HS Tìm kiếm, tra cứu các tài liệu trên mạng Internet, phục vụ hoạt động học tập Tự học, thực hiện bài kiểm tra qua mạng dưới sự hướng dẫn của giáo viên Tham gia các cuộc thi trực tuyến. 1.2.4. Điều kiện đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Chiến lược ứng dụng CNTT trong dạy học của nhà trường 13
- Hệ thống mạng đảm bảo cho hoạt động truy cập internet, phục vụ hoạt động dạy học Cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhà trường đảm bảo hệ thống kết nối mạng cho phép giáo viên, học sinh ứng dụng CNTT trong dạy học 1.2.5. Các chính sách đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học Tổ chức các phong trào thi đua về sử dụng thiết bị CNTT, ứng dụng CNTT trong dạy học Khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập Khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học 1.3. Năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học 1.3.1. Khái niệm: Năng lực “Năng lực là thái độ, kỹ năng, kiến thức giúp cá nhân hoàn thành công việc được giao”. Lãnh đạo “Lãnh đạo là quá trình tạo ảnh hưởng đối với người cùng làm việc, kích thích và khuyến khích người khác đóng góp nhằm phát triển tổ chức hướng tới hoàn thành mục tiêu chung.” Năng lực lãnh đạo: “Năng lực lãnh đạo là tập hợp các thái độ, kỹ năng, kiến thức mà một nhà lãnh đạo cần có để giúp cá nhân hoàn thành công việc được giao”. NLLĐ UDCNTT trong dạy học. Ứng dụng CNTT trong dạy học là việc sử dụng 14
- CNTT vào hoạt động dạy của GV và hoạt động học của HS nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS, nâng cao chất lượng và hiệu quả của quá trình dạy học. Cùng với khái niệm “năng lực lãnh đạo”, có thể rút ra khái niệm về năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học như sau: “Năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học là tập hợp các thái độ, kỹ năng, kiến thức mà một nhà lãnh đạo cần có để giúp cá nhân hoàn thành tốt việc ứng dụng CNTT trong dạy học”. 1.3.2. Tầm quan trọng của năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học Năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học là sự tác động mạnh mẽ đến hiệu quả sử dụng CNTT trong dạy học, hi ệ u qu ả trong đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng. 1.3.3. Những năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học 1.3.3.1. Năng lực xây dựng chiến lược phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học 1.3.3.2. Năng lực phát triển đội ngũ giáo viên có năng lực ứng dụng CNTT trong dạy học 1.3.3.3. Năng lực động viên, khuyến khích và hướng dẫn giáo viên áp dụng công nghệ thông tin trong phát triển chương trình dạy học môn học 1.3.3.4. Năng lực xây dựng môi trường học tập khuyến khích sử dụng CNTT trong các hoạt động học tập của học sinh 15
- 1.3.3.5. Năng lực gây ảnh hưởng để giáo viên ứng dụng CNTT trong dạy học 1.3.3.6. Năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động dạy học ứng dụng CNTT 1.3.3.7. Năng lực quản lý các điều kiện đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học hiệu quả 1.3.3.8. Năng lực xây dựng các mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng trong việc phát triển và ứng dụng CNTT vào dạy học 1.4. Phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng CNTT trong dạy học 1.4.1. Khái niệm Phát triển Theo triết học, “phát triển là phạm trù triết học khái quát quá trình vận động tiến lên của sự vật, hiện tượng nào đó để có sự biến đổi từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn; trong đó thể hiện sự vận động của sự vật, hiện tượng theo hướng thay đổi về lượng để hoàn thiện hơn về chất”. Theo tác giả Phạm Minh Hạc “Phát triển được hiểu là sự thay đổi hay biến đổi tiến bộ, là một phương thức của vận động, hay là quá trình diễn ra có nguyên nhân, dưới những hình thức khác nhau như tăng trưởng, tiến hóa, chuyển đổi, mở rộng, cuối cùng tạo ra biến đổi về chất”. 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 305 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 288 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 181 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 266 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 222 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 175 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 53 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 198 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 148 | 7
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 135 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 170 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn