intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng phát triển năng lực người học

Chia sẻ: Nhiên Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

32
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án với mục tiêu luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên ở các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng phát triển năng lực người học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo cán bộ của lực lượng công an nhân dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng phát triển năng lực người học

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Trong thời đại ngày nay, sản phẩm đào tạo của trường đại  học phải có những kiến thức, kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp  và thái độ  lao động đáp  ứng được yêu cầu thực hiện có hiệu quả  những  công  việc,   nhiệm  vụ   chuyên  môn  theo  sự   phân công lao  động xã hội thì sinh viên tốt nghiệp đại học mới có thể  tìm được  việc làm hoặc tự tạo ra việc làm. Vì vậy, dạy học theo hướng phát   triển năng lực (PTNL) người học trở thành một đòi hỏi khách quan   đối với đào tạo đại học hiện nay. Điều đó dẫn đến chỗ  phải đổi   mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của đào tạo đại học,   trước hết là dạy học và quản lý hoạt động dạy, hoạt động học đó   theo hướng coi trọng phát triển năng lực của người học. Giảng viên là người truyền cảm hứng và tổ chức hoạt động  lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, điều chỉnh thái độ  cho người học , họ  giữ  vai trò trung tâm trong quá trình lựa chọn nội dung, phương   pháp giảng dạy, đồng thời tổ  chức hoạt động của người học.  Vì  vậy, để  chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến   thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học,   trường đại học phải tăng cường quản lý hoạt động giảng dạy của  giảng viên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đạt chuẩn  đầu ra. Hiện nay, sự  nghiệp bảo vệ  an ninh qu ốc gia, tr ật t ự, an   toàn xã hội đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi phải   tăng cường xây dựng lực lượng  công an nhân dân (CAND)  cách  mạng, chính quy, tinh nhuệ, hi ện đại, đủ  sức đáp  ứng yêu cầu   nhiệm   vụ   trong   giai   đoạn   cách   mạng   mới.   Hoạt   động   nghề  nghiệp của cán bộ CAND thường diễn ra trong môi trường xã hội  phức tạp, trên phạm vi rộng, luôn phải tiếp xúc và đấu tranh với  mặt trái của xã hội, nhất là với đối tượng hoạt động tội phạm   manh động và xảo quyệt. Để  sản phẩm đào tạo của trường đại   học thuộc Bộ Công an nhanh chóng thích ứng với hoạt động nghề  nghiệp đầy khó khăn, phức tạp như  vậy, quá trình đào tạo   tại  đây phải hướng mạnh vào phát triển năng lực người học. Thực tiễn đã cho thấy, giảng viên các trường đại học thuộc  Bộ Công an có vai trò quan trọng trong thúc đẩy, định hướng và tạo 
  2. 2 điều kiện cho người học hình thành, phát triển phẩm chất, năng  lực của người cán bộ  CAND. Vai trò đó thể  hiện rõ trong hoạt   động giảng dạy của giảng viên, nhất là  ở  các khâu tổ  chức cho  người   học   lĩnh   hội   kiến   thức,   rèn   luyện   kỹ   năng   chuyên   môn,  nghiệp vụ  theo từng ngành đào tạo. Để  phát huy vai trò này các  trường đại học thuộc Bộ  Công an cần phải tăng cường quản lý  hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hướng PTNL người học. Trong những năm gần đây, thực hiện Đề  án “Phát triển và  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các trường CAND” được  ban hành theo Quyết định số  5620/2012/QĐ­BCA của Bộ  trưởng   Bộ  Công an [9], đội ngũ giảng viên (ĐNGV) các trường đại học   thuộc Bộ  Công an đã từng bước được tăng cường về  số  lượng,   nâng cao chất lượng và  điều chỉnh về  cơ  cấu. Tuy nhiên,  chất   lượng  giảng   dạy   của   giảng   viên  các  trường   đại   học   thuộc   Bộ  Công an chưa đồng đều, ý kiến phản hồi của học viên về  sự  hài  lòng đối với hoạt động giảng dạy khá phức tạp. Tình trạng đó do   nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân thuộc về  quản lý hoạt động giảng dạy. Vì vậy, cần có những luận giải khoa  học về  quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên nhằm nâng  cao hơn nữa chất lượng đào tạo  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an. Trong nghiên cứu khoa học,  ở  Việt Nam đã có nhiều công  trình   nghiên   cứu   về   dạy   học   và   quản   lý   hoạt   động   dạy   học;  trong đó có khá nhiều công trình coi dạy học nh ư m ột h ệ  th ống   toàn vẹn, bao gồm ho ạt động dạy (giảng dạy) và hoạt động học  (học tập), chúng tươ ng tác với nhau, hòa nhập vào nhau. Nhưng   hai hoạt động này lại độc lập tươ ng đối với nhau xét trên các  khía cạnh chủ  thể, m ục  đích, phươ ng thức ti ến hành. Vì vậy,  cần có những nghiên cứu về  quản lý từng hoạt động đó trong   những môi trườ ng giáo dục nhất định. Tuy nhiên, cho đến nay  những   nghiên   cứu   sâu   về   quản   lý   hoạt   động   giảng   dạy   của   giảng viên các trườ ng đại học thuộc Bộ  Công an thì còn thiếu   vắng. Xuất phát từ  những lý do trên, tác giả  lựa chọn  “Quản lý   hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ  
  3. 3 Công an theo hướng phát triển năng lực người học”   làm đề  tài  nghiên cứu luận án tiến sĩ của mình. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Luận giải cơ  sở lý luận và thực tiễn để  đề  xuất biện pháp  quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên ở các trường đại học  thuộc Bộ  Công an theo hướng PTNL người học, góp phần nâng  cao chất lượng, hiệu quả đào tạo cán bộ của lực lượng CAND. Nhiệm vụ nghiên cứu Làm rõ cơ  sở  lý luận về  quản lý hoạt động giảng dạy của  giảng viên các trường đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng PTNL   người học. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động  giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ  Công an   theo hướng PTNL người học. Đề  xuất biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của giảng  viên   các   trường   đại   học   thuộc   Bộ   Công   an   theo   hướng   PTNL  người học. Tổ chức khảo nghiệm và thử nghiệm biện pháp đã đề xuất. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Quản lý quá trình đào tạo ở các trường đại học thuộc Bộ Công  an. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại  học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL người học. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung:  Đề tài tập trung nghiên cứu dưới góc độ  quản lý nhà trường đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên các   môn học thuộc khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp trong chương  trình đào tạo đại học, hệ sĩ quan ở các trường đại học thuộc Bộ Công   an. Phạm vi về khách thể khảo sát:  Địa bàn khảo sát tập trung ở  Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân và Đại   học Phòng cháy, chữa cháy. Đây là 3 trường có nhiều ngành đào 
  4. 4 tạo gắn với lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù của lực lượng  CAND. Phạm vi về  thời gian: Các số  liệu, tài liệu thực tế  thu thập  từ Bộ Công an và các trường đại học thuộc Bộ nằm trong khoảng  thời gian từ năm 2016 đến nay. 4. Giả thuyết khoa học Quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại  học thuộc Bộ  Công an theo hướng PTNL người học đã đạt được  những thành công, nhưng còn một số  hạn chế, thiếu sót. Nếu bộ  máy quản lý giáo dục (QLGD)  ở đây dựa trên quan điểm tiếp cận  hoạt động, thực hiện các tác động quản lý nhằm thúc đẩy, định  hướng, triển khai nội dung và phương thức hoạt động giảng dạy,  bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, đảm bảo tài liệu, phương tiện dạy  học, kiểm tra, đánh giá giảng viên theo năng lực làm việc và kết   quả  thực hiện nhiệm vụ  thì sẽ  khắc phục được những hạn chế,   thiếu sót đó, nâng cao được chất lượng, hiệu quả  quản lý hoạt   động giảng dạy của giảng viên theo hướng PTNL người học. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề  tài được nghiên cứu dựa trên cơ  sở  phương pháp luận   của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan   điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về giáo dục và QLGD. Từ đó,  đề tài lựa chọn các quan điểm: Tiếp cận hoạt động, tiếp cận chức  năng quản lý, tiếp cận năng lực, tiếp cận thực tiễn. Các phương pháp nghiên cứu Sử  dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của khoa  học chuyên ngành, bao gồm các phương pháp nghiên cứu cụ  thể  như sau: Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Phân tích, tổng hợp, khái quát hoá các văn bản QLGD và các  công trình khoa học về quản lý dạy học, quản lý hoạt động giảng  dạy  và   PTNL  người  học,  các  văn kiện,  chỉ  thị,  nghị   quyết  của   Đảng, Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an về các   nội dung có liên quan đến quản lý hoạt động giảng dạy của giảng   viên đại học. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
  5. 5 Tác giả  sử  dụng tổng hợp các phương pháp: Điều tra bằng  phiếu hỏi, với 774 người (369 giảng viên, 147 cán bộ quản lý, 258  học viên năm cuối) của các trường đại học thuộc Bộ Công an; tọa  đàm, trao đổi; nghiên cứu sản phẩm; quan sát sư  phạm; phân tích  nhận định độc lập; phương pháp chuyên gia; thử nghiệm. Nhóm các phương pháp nghiên cứu hỗ trợ Trong   quá   trình   nghiên   cứu,  tác   giả  luận   án   sử   dụng   các  phương pháp thống kê toán học để  xử  lý số  liệu làm minh chứng  cho những nhận định, đánh giá của đề  tài và khảo nghiệm, thử  nghiệm các biện pháp được đề xuất. 6. Những đóng góp mới của luận án Luận án đã xây dựng khung lý luận về hoạt động giảng dạy   của giảng viên theo định hướng PTNL người học và quản lý hoạt  động này  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an. Đã xây dựng   được hệ  thống các khái niệm cơ bản của đề  tài; luận giải các nội   dung quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên đại học theo  định hướng PTNL người học; phân tích về các yếu tố tác động đến   quá trình quản lý đó.  Căn cứ  vào kết quả  điều tra, khảo sát  ở  Học viện An ninh   nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân và Đại học Phòng cháy,  chữa cháy, luận án đã trình bày rõ thực trạng giảng dạy, thực trạng   quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học   thuộc Bộ  Công an theo hướng PTNL người học, đồng thời chỉ  ra  thực trạng  ảnh hưởng tích cực, tiêu cực của các yếu tố  tác động   đến quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên ở các trường đó.   Trên   cơ   sở   đó,   luận   án   phát   hiện  những   ưu   điểm,   hạn   chế   và   nguyên nhân trong quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các   trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL người học. Luận án đề  xuất 6 biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy  của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng   PTNL người học. Mỗi biện pháp hướng tới một mục tiêu cụ  thể  và được thực hiện theo những nội dung, phương thức riêng nhưng   luôn quan hệ  mật thiết với những biện pháp khác. Kết quả  khảo   nghiệm, thử nghiệm đã khẳng định tính cần thiết, tính khả thi của  các biện pháp mà luận án đã đề  xuất và hiệu quả  của chúng đối 
  6. 6 với việc nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên các trường  đại học thuộc Bộ Công an. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Luận án góp phần làm sáng tỏ  vấn đề  lý luận về  quản lý  hoạt động giảng dạy của giảng viên  ở  các trường đại học thuộc   Bộ Công an theo hướng PTNL người học. Kết quả  nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp những  luận cứ khoa học cho các trường đại học thuộc Bộ  Công an triển   khai thực hiện có hiệu quả  mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động   thực tiễn cho học viên  tốt  nghiệp các  khóa  đào  tạo  và  phương  châm giáo dục “học đi đôi với hành, lý luận liên hệ thực tiễn”. Kết quả  nghiên cứu của luận án có thể  dùng làm tài liệu   kham khảo  trong đào tạo đại học, sau đại học về QLGD. 8. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Phần mở   đầu, 4 chương với (15 tiết), kết   luận và kiến nghị, danh mục các công trình của tác giả đã công bố  có liên quan đến đề  tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo, phụ  lục.
  7. 7 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU  CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Các công trình nghiên cứu về dạy học tiếp cận năng lực và   hoạt động giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực người học Ở  nước ngoài,  có khá nhiều tác giả  đã bàn tới hoạt động  giảng dạy đại học theo định hướng PTNL người học, trong đó có  thể  kể  đến các tác giả  William E. Blank (1982),  Shirley Fletcher  (1995),  K. E. Paprock (1996), Jean ­ Marc Denommé và Madeleine  Roy (2000), J. Richard, T. Rodger (2001), S. Kerka (2001), Daniel R.  Beerens (2003),  Ingvarson Lawrence, Rowe Ken (2008), Robetrt J.  Marzano, Debra J. Pickering, Jane E. Pollock (2011), Todd Whitaker,  Beth Whitaker và Dale Lumpa (2013). Ở  Việt Nam,   có nhiều tác giả  và công trình khoa học đề  cập đến các khía cạnh khác nhau của dạy học ti ếp c ận năng lực  và  giảng dạy  định hướ ng PTNL người học.   Ở   đây có thể  kể  đến các tác giả:  Vũ Lệ  Hoa (2008), Nguy ễn Văn Lịch (2010),  Nguyễn Văn Khải (2013),  Trần Khánh Đức (2014), Nguyễn Thu  Hà (2014), Đặng Quốc Bảo và Nguyễn Sỹ  Thư  (2014),  Nguyễn  Văn   Lâm   (2015),   Nguy ễn   Đức   Trí   (2015),   Trần   Trung   Dũng  (2016), Trịnh Văn Biều, Trần Thị Ng ọc Hà (2016). 1.2.   Các   công   trình   nghiên   cứu   về   quản   lý   hoạt   động   giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực người học Ở nước ngoài, từ lâu đã có nhiều tác giả quan tâm đến quản  lý hoạt động giảng dạy theo định hướng PTNL người học, trong   số đó có thể kể đến những tác giả: R.E. Boyatzid  (1982), H. Wily  (1991),  Felder R.M. và Brent R. (2004),  Cooper King (2008),  Peter  A.  Hall  và  Alisa  (2008),  Robert  A.  Slullo  (2008),  Jaap  Scheerens  (2010). Ở Việt Nam, đã có những tác giả đề cập đến vấn đề quản lý  hoạt động giảng dạy theo định hướng PTNL người học, có thể kể  đến:  Nguyễn Minh Đường (2004), Vũ Ngọc Hải (2006), Nguyễn   Đức Chính, Nguyễn Phương Nga (2006), Trần Xuân Bách (2010),  Nguyễn Văn Đệ  (2010), Nguyễn Mai Hương (2011), Đào Việt Hà 
  8. 8 (2014), Nguyễn Bách Thắng (2015), Phạm Đỗ  Nhật Tiến (2016),   Phạm Xuân Hùng (2016), Nguyễn Thế Dân (2016),  Đồng Thế Hiển  (2016), Hồ Thị Nga (2017). Bên cạnh đó còn có các tác giả bàn về những vấn đề quản lý  giảng viên và hoạt động giảng dạy của giảng viên  ở  các trường   đại học thuộc Bộ Công an như: Nguyễn Văn Ly (2010), Võ Thành  Đạt (2014), Tống Văn Khuông (2016), Nguyễn Văn Hiệp (2019). 1.3.  Khái quát kết quả  chủ  yếu của các công trình đã  công bố  và những vấn đề  đặt ra luận án cần tiếp tục giải  quyết 1.3.1. Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình đã công   bố Các công trình nghiên cứu đã chỉ  ra được đặc trưng nổi bật  của dạy học tiếp cận năng lực, dạy học định hướng PTNL người  học; nêu rõ được hoạt động giảng dạy thực chất là hoạt động tổ  chức, hướng dẫn, tạo cảm hứng học tập; khẳng định giảng viên có  trách nhiệm nặng hơn trong việc lựa chọn nội dung, tổ chức việc   học của người học, chủ  thể  quản lý phải tập trung vào các khâu:  xác  định  chuẩn  năng lực  đầu ra; tác động để  hình thành và phát  triển  năng lực  đó  thông qua  tổ  chức  đổi mới chương trình, nội  dung, phương pháp, hình thức…dạy học;  tiến hành đánh giá kết  quả  học tập. Một số công trình khoa học đã nhấn mạnh tính chất,  đặc điểm hoạt động nghiệp vụ  của cán bộ  Công an, từ  đó chỉ  ra  mục tiêu PTNL chuyên môn, nghiệp vụ  cho học viên, nhưng cho  đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu về  quản lý hoạt động   giảng dạy của giảng viên ở các trường đại học thuộc Bộ Công an  theo hướng PTNL người học. 1.3.2.   Những   vấn   đề   đặt   ra  luận   án  cần   tiếp  tục   giải   quyết Một là,  cần  làm rõ khái niệm, nội dung  quản lý hoạt động  giảng dạy của giảng viên đại học theo hướng PTNL người học. Hai là, cần phân tích các yếu tố  tác động đến quản lý hoạt   động giảng dạy của giảng viên  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng PTNL người học.
  9. 9 Ba là, cần đề  xuất biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy  của giảng viên ở các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng  PTNL người học. Kết luận chương 1 Xung quanh các vấn  đề  hoạt động giảng dạy  đại học  và  quản   lý   hoạt   động   giảng   dạy   đại   học   theo   định   hướng   PTNL   người học đã có nhiều công trình nghiên cứu của các tác giả  ở  cả  trong và ngoài nước. Những công trình này có thể được kế thừa và  phát triển trong nghiên cứu về  quản lý hoạt động giảng dạy của  giảng viên  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng  PTNL người học. Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY  CỦA GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ  CÔNG AN THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI  HỌC 2.1. Những vấn đề  lý luận về  hoạt động giảng dạy của   giảng viên đại học theo hướng phát triển năng lực người học 2.1.1. Khái niệm về hoạt động giảng dạy của giảng viên đại   học Hoạt   động   giảng   dạy  của  giảng  viên  đại   học   là   toàn  bộ  những tác động sư  phạm của người dạy thể hiện  ở việc tổ chức,   điều khiển hoạt động lĩnh hội và vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ  năng, điều chỉnh thái độ  của người học nhằm hình thành ở  người   học những phẩm chất, năng lực phù hợp với mục tiêu đào tạo đại  học. 2.1.2. Giảng dạy của giảng viên đại học theo hướng phát   triển năng lực người học 2.1.2.1. Quan niệm về phát triển năng lực người học Phát triển năng lực người học là nâng cao và hoàn thiện tổ  hợp các kiến thức, kỹ năng, thái độ của người học theo chuẩn năng   lực nhất định, nhằm tạo cho họ khả năng vận dụng chúng vào giải  quyết có kết quả  các nhiệm vụ, các tình huống trong học tập và 
  10. 10 hoạt động thực tiễn chính là quá trình bổ  sung, hoàn thiện tổ  hợp   các kiến thức, kỹ năng, thái độ   của  cá nhân, từ  đó tạo khả  năng   cho con người giải quyết có kết quả  cao hơn các nhiệm vụ, các  tình huống trong hoạt động thực tiễn. 2.1.2.2. Khái niệm hoạt động giảng dạy của giảng viên đại   học theo hướng phát triển năng lực người học Hoạt động giảng dạy của giảng viên đại học theo hướng   PTNL người học là toàn bộ  những tác động sư  phạm của người   dạy thể hiện ở việc tổ chức, điều khiển hoạt động lĩnh hội và vận   dụng kiến thức, rèn luyện kỹ  năng, điều chỉnh thái độ  của người  học theo chuẩn năng lực nhất định, qua đó nâng cao khả năng giải  quyết các nhiệm vụ, các tình huống trong học tập và hoạt động   thực tiễn của họ. 2.1.2.3. Đặc trưng cơ  bản trong giảng dạy của giảng viên   đại học theo hướng phát triển năng lực người học Thứ  nhất, mục tiêu giảng dạy trong từng bài học, môn học  phải cụ  thể  hóa được chuẩn năng lực chung và năng lực chuyên  biệt mà người học phải đạt tới  ở  “đầu ra”của quá trình đào tạo  (QTĐT) đại học. Thứ  hai, nội dung, phương pháp giảng dạy phải   thiết thực, sát đối tượng người học, nhằm bổ  sung  đúng những   thiếu hụt của từng người học về kiến thức, kỹ năng, thái độ so với  đòi hỏi của nhiệm vụ. Thứ ba, coi trọng khâu thực hành, vận dụng   kiến thức, kỹ  năng, thái độ  để  giải quyết những vấn đề  lý luận,  thực tiễn liên quan lĩnh vực ngành nghề  người học được đào tạo.  Thứ  tư, đánh giá kết quả  học tập của người học dựa trên chuẩn   năng lực của sản phẩm đào tạo đã được cụ thể hóa theo từng môn  học, từng giai đoạn đào tạo. 2.1.3.   Chuẩn năng lực đầu ra và đặc điểm  hoạt động   giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an   theo hướng phát triển năng lực người học Chuẩn năng lực đầu ra của các trường đại học thuộc Bộ Công   an là hệ  thống tiêu chí quy định về  kiến thức (Knowledge), kỹ  năng  (Skills), thái độ (Attitude) nghề nghiệp mà học viên cần đạt được để  huy động và áp dụng vào giải quyết có kết quả  các nhiệm vụ, các  công việc thuộc lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ của sĩ quan Công an.
  11. 11 Đặc điểm của hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường  đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng PTNL người học:  Một là,  giảng viên ­ chủ thể hoạt động giảng dạy vừa là nhà sư  phạm, nhà  khoa học, vừa là cán bộ  Công an nhân dân. Hai là,  tương tác giảng  viên ­ học viên bị chi phối bởi quan hệ thày ­ trò và quan hệ chỉ huy ­  phục tùng trong lực lượng Công an nhân dân. Ba là, mục tiêu giảng  dạy của giảng viên luôn bị chế định bởi “chuẩn đầu ra” theo ngành và  theo chức danh đào tạo của học viên. Bốn là, nội dung giảng dạy của  giảng viên các trường đại học thuộc Bộ  Công an có những vấn đề  cần được bảo mật và đảm bảo an toàn cho người học.  Năm là, kinh  nghiệm và kỹ năng hoạt động thực tiễn của giảng viên có vai trò rất  quan trọng trong đảm bảo chất lượng giảng dạy của giảng viên.  Sáu  là, hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ  Công an thường đòi hỏi sự hỗ trợ của phương tiện kỹ thuật và công   nghệ thông tin. 2.2. Những vấn đề  lý luận về  quản lý hoạt động giảng  dạy của giảng viên theo hướng phát triển năng lực người học 2.2.1. Khái niệm quản lý hoạt động giảng dạy của giảng   viên theo hướng phát triển năng lực người học Quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hướng   PTNL người học ở trường đại học là sự tác động có mục đích, có   tổ  chức của các chủ  thể  quản lý đến các yếu tố  cấu thành hoạt  động này nhằm phát huy vai trò của giảng viên trong hình thành,   phát triển  ở người học năng lực theo chuẩn đầu ra của ngành đào  tạo. 2.2.2. Nội dung quản lý hoạt động giảng dạy của giảng   viên theo hướng phát triển năng lực người học 2.2.2.1. Xây dựng động cơ  hoạt động giảng dạy của giảng   viên theo hướng phát triển năng lực người học (1) Giáo dục niềm tin, ý thức trách nhiệm và tính kỷ luật của  giảng viên đối với nhiệm vụ giảng dạy theo hướng PTNL người học.  (2) Tiến hành tìm hiểu và thỏa mãn hợp lý nhu cầu, nguyện vọng của   giảng viên trong giảng dạy theo hướng PTNL người học. (3) Tạo   điều kiện cho giảng viên phấn đấu đạt các tiêu chuẩn chức danh  
  12. 12 nghề  nghiệp.(4) Duy trì nền nếp thi đua dạy tốt trong các tập thể  giảng viên. 2.2.2.2.   Xác   lập   mục   tiêu   giảng   dạy   của   giảng   viên   theo   hướng phát triển năng lực người học (1) Xây dựng chuẩn năng lực đầu ra của người học. (2)Xây   dựng   mục   tiêu   PTNL   người   học   trong   chương   trình   môn   học.   (3)Tổ  chức quán triệt mục tiêu PTNL người học vào hoạt động   giảng dạy của giảng viên. (4)Tổ  chức hướng dẫn học viên xác   định mục tiêu học tập phù hợp yêu cầu PTNL. 2.2.2.3. Tổ chức và chỉ đạo thực hiện các nội dung công việc   trọng yếu trong quy trình chuẩn bị  và thực hành giảng dạy của   giảng viên theo hướng phát triển năng lực người học (1) Chỉ  đạo giảng viên tìm hiểu về   đối tượng giảng dạy   trước và trong dạy học. (2) Duy trì nền nếp chuẩn bị và thông qua   giáo án, kế hoạch giảng dạy của giảng viên. (3) Tổ chức thực hiện   yêu cầu “lý luận liên hệ thực tiễn” trong  thực hành giảng dạy của  giảng viên. (4) Tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi về bài giảng  của giảng viên. 2.2.2.4. Chỉ đạo phương thức tiến hành hoạt động giảng dạy   của giảng viên theo hướng phát triển năng lực người học (1) Chỉ đạo việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào   hoạt động giảng dạy của giảng viên. (2) Yêu cầu giảng viên kết   hợp các hình thức tổ  chức dạy học nhằm hình thành có kết quả  năng lực chuyên môn  ở học viên. (3) Tổ  chức cho giảng viên thực  hiện nhiệm vụ  cố  vấn học tập. (4) Phân công giảng viên hướng  dẫn học viên / sinh viên nghiên cứu khoa học. 2.2.2.5. Đảm bảo tài liệu, phương tiện dạy học phù hợp yêu   cầu giảng dạy theo hướng phát triển năng lực người học (1)Tiến hành hoàn thiện chương trình đào tạo theo hướng  PTNL người học. (2) Tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học   theo hướng PTNL người học. (3) Phát triển trang thiết bị dạy học  đáp  ứng yêu cầu giảng dạy theo hướng PTNL người học. (4) Bồi   dưỡng giảng viên về   ứng dụng công nghệ  thông tin và sử  dụng   phương tiện dạy học hiện đại. 2.2.2.6. Tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả giảng dạy của   giảng viên và học tập của người học
  13. 13 (1) Tổ  chức kiểm tra hoạt động giảng dạy của giảng viên.  (2) Đánh giá giảng viên theo năng lực làm việc và kết quả  thực   hiện nhiệm vụ  giảng dạy. (3) Huy động giảng viên tham gia các   hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học theo   chuẩn năng lực đầu ra. (4) Phát huy vai trò gương mẫu của giảng  viên trong thực hiện quy chế thi, kiểm tra. 2.3.   Những   yếu   tố   tác   động   đến   quản   lý   hoạt   động  giảng   dạy   của   giảng   viên   theo   hướng   phát   triển   năng   lực   người học 2.3.1.   Tác   động   của   việc   thực   hiện   chủ   trương,   chính   sách của Đảng, Nhà nước về đào tạo đại học 2.3.2. Tác động của quy chế  đào tạo và môi trường giáo   dục ở các trường đại học 2.3.3. Tác động của chương trình, nội dung  đào tạo và   giáo trình, tài liệu dạy học 2.3.4. Tác động của sự phát triển đội ngũ giảng viên trong   trường đại học 2.3.5. Tác động của động cơ và phương pháp học tập của   người học 2.3.6. Tác động của điều kiện cơ  sở  vật chất, kỹ  thuật   dạy học trong trường đại học Kết luận chương 2 Để  đảm bảo chất lượng đào tạo, trường đại học không thể  coi nhẹ  quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hướng  PTNL người học. Đây chính là sự  tác động có mục đích, có tổ chức   của các chủ  thể  quản lý đến các yếu tố  cấu thành hoạt động này  nhằm phát huy vai trò của giảng viên trong hình thành, phát triển  ở  người học năng lực theo chuẩn đầu ra của ngành đào tạo. Nội dung  quản lý hoạt động này bao gồm: xây dựng động cơ và xác lập mục  tiêu hoạt động giảng dạy; tổ chức và chỉ đạo thực hiện các nội dung  công việc trọng yếu trong quy trình chuẩn bị, thực hành giảng dạy;  chỉ  đạo phương thức tiến hành hoạt động giảng dạy; đảm bảo tài   liệu, phương tiện dạy học; tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả giảng  dạy của giảng viên và kết quả  học tập của người học.   Thực hiện 
  14. 14 đầy đủ những nội dung quản lý đó, các chủ thể quản lý ở trường đại  học sẽ  nắm giữ, chủ  động điều khiển, điều chỉnh được hoạt động  giảng dạy của giảng viên, góp phần thiết thực vào việc hình thành,  phát triển năng lực của người học theo chuẩn đầu ra. Chương 3 CƠ SỞ THỰC TIỄN  QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY  CỦA  GIẢNG VIÊN  CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG AN  THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC 3.1. Tình hình chung về các trường đại học thuộc Bộ Công  an 3.2. Tổ  chức điều tra, khảo sát thực trạng giảng dạy và  quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên ở các trường đại   học thuộc Bộ Công an 3.2.1. Mục đích điều tra, khảo sát Làm rõ thực trạng giảng dạy và quản lý hoạt động giảng  dạy của giảng viên ở các trường đại học thuộc Bộ Công an. 3.2.2. Nội dung điều tra, khảo sát Thu thập thông tin và phân tích thực trạng giảng dạy và quản  lý hoạt động giảng dạy và ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến  quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên ở các trường đại học  thuộc Bộ Công an. 3.2.3. Đối tượng, địa bàn, thời gian điều tra, khảo sát Số lượng khách thể điều tra, khảo sát là: 369 giảng viên, 147  cán bộ quản lý, 258 học viên năm cuối tại Học viện An ninh nhân  dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường  Đại học  Phòng cháy  chữa cháy. Thời gian điều tra, khảo sát: Từ  tháng 3 đến tháng 6  năm 2019. 3.2.4. Phương pháp điều tra, khảo sát Phương pháp quan sát sư  phạm, tọa đàm, trao đổi, nghiên  cứu sản phẩm và hồi cứu tư liệu, phỏng vấn, điều tra bằng phiếu. 3.2.5. Cách thức xử lý số liệu Dựa trên các công thức tính điểm trung bình,  tính khoảng  cách giữa các bậc theo thang đo Likert, tính đại lượng kiểm định t .
  15. 15 3.3. Thực trạng hoạt động giảng dạy của giảng viên các  trường đại học thuộc Bộ Công an 3.3.1. Động cơ, thái độ của giảng viên trong hoạt động giảng   dạy 3.3.2. Thực hiện nội dung, phương pháp giảng dạy của   giảng viên tại các trường đại học thuộc Bộ Công an 3.3.3. Tình hình phát triển, khai thác, sử  dụng giáo trình,   tài liệu, cơ sở vật chất ­ kỹ thuật trong giảng dạy 3.3.4. Kết quả  hoạt động giảng dạy của giảng viên các   trường đại học thuộc Bộ Công an 3.4. Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy của giảng   viên các trường đại học thuộc Bộ Công an 3.4.1. Thực trạng xây dựng động cơ hoạt động giảng dạy   của giảng viên theo hướng phát triển năng lực người học Giáo dục niềm tin, ý thức trách nhiệm và tính kỷ  luật của  giảng viên,  duy trì nền nếp thi  đua dạy tốt  được đánh giá cao.  Trong khi đó,  việc tìm hiểu và thỏa mãn hợp lý nhu cầu, nguyện  vọng của giảng viên trong giảng dạy được đánh giá thấp hơn. 3.4.2. Thực trạng xác lập mục tiêu giảng dạy của giảng   viên theo hướng phát triển năng lực người học Xây dựng chuẩn năng lực đầu ra và xây dựng mục tiêu PTNL   của người học được đánh giá cao, nhưng tổ chức hướng dẫn học viên  xác định mục tiêu học tập phù hợp yêu cầu PTNL được đánh giá thấp   hơn. 3.4.3. Thực trạng tổ  chức và chỉ  đạo thực hiện các nội   dung công việc trọng yếu trong quy trình chuẩn bị và thực hành   giảng dạy của giảng viên theo hướng PTNL người học Duy trì nền nếp chuẩn bị  và thông qua giáo án, kế  hoạch   giảng dạy và chỉ  đạo giảng viên tìm hiểu về  đối tượ ng giảng  dạy đượ c đánh giá cao. Trong khi đó, tổ  chức thực hiện yêu cầu  “lý luận liên hệ thực tiễn” trong  th ực hành giảng dạy của gi ảng   viên đượ c đánh giá thấp hơn. 3.4.4. Thực trạng chỉ  đạo phương thức tiến hành hoạt   động giảng dạy của giảng viên theo hướng phát triển năng lực  
  16. 16 người học  Chỉ  đạo việc áp dụng phương pháp dạy học tích  cực vào hoạt động giảng dạy và phân công giảng viên hướng dẫn  học viên nghiên cứu khoa học được đánh giá cao. Nhưng tổ  chức  cho giảng viên thực hiện nhiệm vụ cố vấn học tập còn hạn chế. 3.4.5. Thực trạng đảm bảo tài liệu, phương tiện dạy học   phù  hợp yêu cầu giảng dạy  theo hướng phát  triển  năng lực   người học Tổ  chức biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học và phát triển  trang  thiết   bị   dạy   học  đáp  ứng  yêu  cầu   giảng   dạy  theo  hướng  PTNL người học được đánh giá cao. Trong khi đó, việc bồi dưỡng  giảng viên về   ứng dụng công nghệ  thông tin và sử  dụng phương   tiện dạy học hiện đại được đánh giá thấp hơn. 3.4.6.   Thực   trạng   tổ   chức   kiểm   tra,   đánh   giá   kết   quả   giảng dạy của giảng viên và kết quả học tập của người học Huy động giảng viên tham gia các hoạt động kiểm tra, đánh  giá kết quả  học tập của người học theo chuẩn năng lực đầu ra  được đánh giá cao. Trong khi đó tổ  chức kiểm tra,  đánh giá giảng  viên theo năng lực làm việc và kết quả  thực hiện nhiệm vụ giảng   dạy còn có những hạn chế nhất định. 3.5. Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến   quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại  học thuộc Bộ Công an 3.5.1.  Ảnh hưởng tích cực, thuận chiều của những yếu   tố tác động đến quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên (1) Ngành giáo dục tổ chức thực hiện các chủ  trương, chính  sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới đào tạo đại học theo hướng  coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học; (2) Chuẩn hóa  đội ngũ giảng viên và sắp xếp, tổ  chức lại cơ  cấu tổ  chức theo   hướng tinh gọn, hiệu quả; (3) Hệ thống các quy chế, quy định của  nhà trường phù hợp với quy định chung và hoạt động thực tiễn  giáo dục, đào tạo; (4) Chương trình đào tạo của nhà trường đã và  đang được chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; (5)  Đa số  giảng viên có tinh thần trách nhiệm và thái độ nghiêm túc tuân thủ  quy trình chuẩn bị và tiến hành hoạt động giảng dạy ; (6) Trình độ  năng lực sư phạm của giảng viên được nâng lên, đáp ứng tốt hơn 
  17. 17 yêu cầu đổi mới giảng dạy theo hướng PTNL người học; (7) Động  cơ học tập của đa số sinh viên phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào   tạo của nhà trường. 3.5.2. Ảnh hưởng tiêu cực, cản trở của những yếu tố tác   động đến quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên (1)  Một số  khoa, bộ  môn chưa quán triệt đầy đủ  và thiếu  tích cực đổi mới dạy học theo hướng coi trọng phát triển phẩm   chất, năng lực người học; (2) Quan hệ tương tác giảng viên – sinh  viên trong tự  học và nghiên cứu khoa học hiệu quả  chưa cao; (3)   Một bộ phận giảng viên chưa chủ động, tự giác tuân thủ quy trình  chuẩn   bị   và   tiến   hành   hoạt   động   giảng   dạy;   (4)   Một   bộ   phận  giảng viên còn thiếu hiểu biết và kinh nghiệm thực tế  hoạt động   chuyên môn, nghiệp vụ  trong lực lượng CAND; (5) Một bộ  phận  học viên/sinh viên chưa thực sự  tích cực, tự  giác trong  thực hiện   các nhiệm vụ học tập, rèn luyện; (6) Hệ thống cơ sở vật chất ­ kỹ  thuật và phương tiện dạy học của nhà trường còn thiếu đồng bộ,   hiệu quả khai thác, sử dụng chưa cao. 3.6.  Đánh giá  khái quát về ưu điểm, hạn chế và nguyên   nhân trong quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các  trường đại học thuộc Bộ Công an 3.6.1. Ưu điểm và nguyên nhân 3.6.1.1. Ưu điểm Một là, đã chú trọng xây dựng động cơ hoạt động giảng dạy  của giảng viên, duy trì được nền nếp thi đua dạy tốt trong các tập  thể sư phạm. Hai là,  đã xây dựng được chuẩn đầu ra, từ  đó cụ  thể  hóa   thành mục tiêu, yêu cầu PTNL người học. Ba là, đã duy trì nền nếp chuẩn bị  và thông qua giáo án, kế  hoạch giảng dạy của giảng viên, thực hiện tốt việc tìm hiểu về  đối tượng giảng dạy, tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi về bài   giảng của giảng viên. Bốn là,  đã chú trọng chỉ   đạo giảng viên áp dụng phương  pháp dạy học tích cực, kết hợp các hình thức tổ  chức dạy học và  hướng dẫn học viên nghiên cứu khoa học.
  18. 18 Năm là,  đã quan tâm hoàn thiện chương trình đào tạo, biên  soạn giáo trình, tài liệu dạy học theo hướng PTNL người học và  phát triển trang thiết bị dạy học. Sáu là, đã tổ chức đánh giá giảng viên theo năng lực làm việc  và kết quả  thực hiện nhiệm vụ  giảng dạy,   huy động được lực  lượng giảng viên tham gia các hoạt động kiểm tra, đánh giá kết   quả học tập của người học theo chuẩn năng lực đầu ra. 3.6.1.2. Nguyên nhân của những ưu điểm (1) Chủ  trương, gi ải pháp của Đảng và Nhà nướ c tạo cơ  sở   pháp   lý   vững   chắc   cho   quản   lý   hoạt   động   giảng   dạy   của  giảng viên theo hướng PTNL ng ười h ọc; (2) K ết qu ả th ực hi ện   chủ  trươ ng chuẩn hóa đội ngũ giảng viên và sắp xếp, tổ  chức   lại cơ  cấu tổ  chức theo h ướng tinh g ọn, hi ệu qu ả  ở các trườ ng   đại học thuộc Bộ  Công an; (3)  Hệ  thống quy chế đào tạo  ở  các  trườ ng đại học thuộc Bộ Công an thực sự là những công cụ hữu   hiệu của quản lý; (4) Kết quả  chuẩn hóa, hiện đại hóa chươ ng   trình, giáo trình, tài liệu dạy học; (5)  Sự phát triển đội ngũ giảng  viên   tạo   nên   nguồn   lực   con   ng ười   thu ận   l ợi   cho   ho ạt   động  giảng dạy ; (6) Học viên đượ c chọn lọc kỹ, đa số  có động cơ  học tập phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo. 3.6.2. Hạn chế và nguyên nhân 3.6.2.1. Hạn chế Một là, chưa quan tâm đầy đủ đến tổ chức tìm hiểu và thỏa mãn  hợp lý nhu cầu, nguyện vọng của giảng viên để từ đó động viên họ tích   cực, nhiệt tình trong hoạt động giảng dạy theo hướng PTNL người  học. Hai là, chưa chú trọng đầy đủ đến chỉ đạo giảng viên hướng  dẫn, giúp đỡ  học viên xác định mục tiêu học tập, do đó cách tiếp  cận và định hướng học tập của một bộ phận học viên thiên về ghi  nhớ máy móc không phù hợp với yêu cầu PTNL. Ba là,  chưa tổ  chức thực hiện tốt yêu cầu “lý luận liên hệ  thực tiễn” trong   thực hành giảng dạy của giảng viên, do đó tính  hướng dẫn hành động cho học viên trong bài giảng còn có những   hạn chế nhất định.
  19. 19 Bốn là, việc tổ chức cho giảng viên thực hiện nhiệm vụ cố  vấn học tập ít nhiều bị  lơi lỏng, chưa chú trọng chỉ  đạo nâng cao  hiệu quả tương tác giảng viên ­ học viên ngoài giờ lên lớp. Năm là, còn ít tổ chức bồi dưỡng giảng viên về khai thác, sử  dụng công nghệ  thông tin và đồ  dùng, phương tiện dạy học hiện  đại, chưa phát huy hết hiệu quả  của đầu tư, phát triển cơ  sở  vật  chất ­ kỹ thuật của nhà trường. Sáu là, số lần giảng viên được kiểm tra về hoạt động giảng   dạy trong một năm học còn ít, một số kết luận kiểm tra chưa sâu,  chưa thuyết phục  ố  lần giảng viên được kiểm tra về  hoạt động  giảng dạy trong một năm học còn ít, một số  kết luận kiểm tra   chưa sâu, chưa thuyết phục. 3.6.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế (1) Một số  khoa, bộ  môn  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an chưa chưa quán triệt đầy đủ và thiếu tích cực đổi mới dạy   học theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người  học; (2) mối quan hệ  tương tác giảng viên – học viên trong môi  trường văn hóa sư  phạm của nhà trường chưa nhiều và hiệu quả  chưa cao; (3) Một bộ phận giảng viên chưa chủ động, tự giác tuân  thủ  quy trình chuẩn bị  và tiến hành giảng dạy, thiếu hiểu biết và  kinh nghiệm thực tế  hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ  trong lực  lượng CAND; (4) Một bộ  phận học viên/sinh viên chưa thực sự  tích cực, tự giác trong thực hiện các nhiệm vụ  học tập, rèn luyện;  (5) Hệ thống cơ sở vật chất ­ kỹ thuật và phương tiện dạy học  ở  các trường đại học thuộc Bộ Công an còn thiếu đồng bộ, hiệu quả  khai thác, sử dụng chưa cao. Kết luận chương 3 Trong bối cảnh chuyển m ạnh quá trình giáo dục chủ  yếu  từ trang bị ki ến th ức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm   chất   ngườ i   học,   các  trườ ng  đại   học  thuộc   Bộ   Công  an  đã   và  đang đạt đượ c những thành công về  quản lý hoạt động giảng  dạy của giảng viên theo hướ ng PTNL ng ười h ọc. Tuy nhiên, các  trườ ng   đại   học thuộc  Bộ   Công  an  không tránh  khỏi  hạn  chế,  thiếu sót. Để  khắc phục những hạn ch ế, thi ếu sót, các chủ  thể  quản lý  ở  các trườ ng  đại học thuộc Bộ  Công an cần hiểu rõ  
  20. 20 những nguyên nhân của nó để  tìm biện pháp quản lý hoạt động  giảng dạy của gi ảng viên. Làm đượ c như vậy sẽ góp phần nâng  cao chất lượng gi ảng d ạy của gi ảng viên  các trườ ng  đại học  thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL ng ười h ọc. Chương 4 BIỆN PHÁP VÀ KHẢO NGHIỆM, THỬ NGHIỆM BIỆN  PHÁP  QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN  Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG AN THEO  HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC 4.1. Những biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của   giảng viên các trường đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng  phát triển năng lực người học  4.1.1.     Chỉ   đạo   các   khoa,   bộ   môn   xây   dựng   mục   tiêu,   chươ ng trình, kế  hoạch gi ảng dạy theo “chu ẩn đầu ra” của   từng ngành đào tạo Biện pháp này nhằm định hướng cho hoạt động giảng dạy   của giảng  viên  theo  hướng  PTNL  người   học.  Theo  đó,   (1)  Ban  giám đốc (ban giám hiệu) tổ chức cụ thể hóa “chuẩn đầu ra” chung   của nhà trường thành yêu cầu về  phẩm chất, năng lực của học   viên tốt nghiêp theo từng ngành đào tạo. (2) Chỉ  đạo các khoa, bộ  môn xác lập mục tiêu, chương trình môn học phù hợp với yêu cầu   về  phẩm chất, năng lực của học viên tốt nghiệp theo từng ngành   đào tạo. (3) Phân cấp xây dựng kế  hoạch giảng dạy đáp  ứng yêu  cầu sử  dụng hợp lý lực lượng giảng viên. (4) Chỉ  đạo giảng viên  xác định mục tiêu, kế  hoạch của bài giảng phù hợp với từng đối   tượng học viên.  4.1.2. Duy trì thực hiện quy trình chuẩn b ị và tiế n hành   hoạt độ ng gi ảng d ạy c ủa gi ảng viên theo hướ ng phát triể n   năng l ực ng ườ i học Đây   là   biện  pháp   nhằm   làm   cho   giảng   viên  tuân   thủ   quy 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2