intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý quá trình đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh ở các trường đại học hiện nay

Chia sẻ: Hetiheti Hetiheti | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

87
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án thực hiện nghiên cứu nhằm đề xuất các biện pháp Quản lý quá trình đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh ở các trường đại học, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh ở các trường đại học đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý quá trình đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh ở các trường đại học hiện nay

1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Giới thiệu khái quát về luận án<br /> Quản lý quá trình đào tạo giáo viên GDQP&AN là yếu tố quan trọng,<br /> quyết định đến chất lượng đào tạo giáo viên GDQP&AN ở các trường<br /> đại học hiện nay, góp phần vào việc đào tạo đội ngũ giáo viên, giảng<br /> viên GDQP&AN ở nước ta đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác<br /> GDQP&AN cho học sinh, sinh viên trong tình hình mới. Tuy nhiên,<br /> QTĐT và QLQTĐT giáo viên GDQP&AN hiện nay vẫn còn nhiều hạn<br /> chế, bất cập cần phải giải quyết. Theo đó, công trình nghiên cứu được<br /> thực hiện nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về QTĐT và QLQTĐT<br /> giáo viên GDQP&AN ở các trường đại học hiện nay; đề xuất các biện<br /> pháp QLQTĐT giáo viên GDQP&AN ở các trường đại học có tính khả<br /> thi, hiệu quả cao, góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng đào<br /> tạo giáo viên GDQP&AN đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.<br /> 2. Lý do lựa chọn đề tài luận án<br /> Trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và<br /> bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng ta xác định: “Kiên quyết, kiên trì<br /> đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh<br /> thổ của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất<br /> nước; bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội”. Để thực<br /> hiện được điều này, Đảng ta xác định tăng cường, tuyên truyền giáo dục tinh<br /> thần yêu nước, ý thức dân tộc, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền,<br /> lợi ích quốc gia và kiến thức quốc phòng, an ninh là một trong những vấn đề<br /> quan trọng hàng đầu. Đồng thời, coi công tác GDQP&AN cho học sinh, sinh<br /> viên ở các trường từ THPT đến đại học vừa là nội dung, nhưng đồng thời<br /> cũng là giải pháp quan trọng hàng đầu.<br /> Để giải quyết có hiệu quả vấn đề trên, Đảng, Nhà nước ta đã và đang<br /> triển khai thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, nhiệm vụ khác nhau, trong<br /> đó xác định đẩy mạnh công tác đào tạo giáo viên, giảng viên GDQP&AN ở<br /> các trường đại học là một trong những vấn đề trọng tâm, có ý nghĩa quan<br /> trọng. Chính vì thế, trong những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều<br /> quyết định khác nhau liên quan đến vấn đề đào tạo giáo viên, giảng viên<br /> GDQP&AN. Cụ thể, gần đây nhất, ngày 12/4/2010, Thủ tướng Chính phủ<br /> đã ban hành Quyết định số 472/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo<br /> viên GDQP-AN cho các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp và trung<br /> cấp nghề giai đoạn 2010 - 2016”; ngày 24/4/2014, Thủ tướng Chính phủ<br /> ban hành Quyết định số 607/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo viên,<br /> giảng viên GDQP&AN cho các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp,<br /> trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học đến năm<br /> 2020” với mục tiêu “Đến năm 2020 bảo đảm đào tạo đáp ứng được 90%<br /> <br /> 2<br /> nhu cầu giáo viên và 70% nhu cầu giảng viên GDQP&AN giảng dạy ở các<br /> trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và<br /> các cơ sở giáo dục đại học”.<br /> Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ<br /> GD&ĐT, các trường đại học được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên<br /> GDQP&AN đã triển khai đào tạo và xác định việc nâng cao hiệu quả<br /> QLQTĐT giáo viên GDQP&AN là một trong những yếu tố quan trọng góp<br /> phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên GDQP&AN, cũng như chất<br /> lượng đào tạo toàn diện của từng nhà trường. Tuy nhiên, từ thực tiễn cho<br /> thấy, chất lượng QLQTĐT giáo viên GDQP&AN ở các trường đại học thời<br /> gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập và chưa thực sự đáp ứng được với<br /> yêu cầu của thực tiễn. Để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên<br /> GDQP&AN ở các trường đại học, một trong những vấn đề quan trọng,<br /> mang tính tất yếu khách quan đòi hỏi các nhà trường cần phải coi trọng, đó<br /> là nâng cao chất lượng, hiệu quả QLQTĐT, đồng thời, xác định đây là<br /> hướng đi cơ bản, cần thiết hiện nay. Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả<br /> lựa chọn đề tài: “Quản lý quá trình đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng<br /> và an ninh ở các trường đại học hiện nay” làm luận án tiến sĩ của mình.<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 3.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Đề xuất các biện pháp QLQTĐT giáo viên GDQP&AN ở các trường đại<br /> học, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên<br /> GDQP&AN ở các trường đại học đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay.<br /> 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Bổ sung, phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận về QTĐT và QLQTĐT giáo<br /> viên GDQP&AN ở các trường đại học.<br /> - Khảo sát, đánh giá thực trạng QTĐT và QLQTĐT giáo viên<br /> GDQP&AN ở các trường đại học hiện nay.<br /> - Đề xuất các biện pháp QLQTĐT giáo viên GDQP&AN ở các trường đại<br /> học hiện nay.<br /> - Khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi và thử nghiệm các biện pháp<br /> đã đề xuất.<br /> 4. Khách thể, đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu và giả thuyết khoa học<br /> 4.1. Khách thể nghiên cứu<br /> Quá trình đào tạo giáo viên GDQP&AN ở các trường đại học hiện nay.<br /> 4.2. Đối tượng nghiên cứu<br /> Quản lý QTĐT giáo viên GDQP&AN ở các trường đại học hiện nay.<br /> 4.3. Phạm vi nghiên cứu<br /> * Phạm vi về nội dung<br /> Luận án tập trung nghiên cứu những nội dung liên quan đến QTĐT và<br /> QLQTĐT giáo viên GDQP&AN ở các trường đại học ngoài quân đội hiện<br /> nay theo Quyết định số 607/QĐ-TTg ngày 24/4/2014 của Thủ tướng Chính<br /> <br /> 3<br /> phủ với đối tượng đào tạo là sinh viên ngành sư phạm GDQP&AN hệ dài<br /> hạn, chính quy tập trung thời gian 4 năm.<br /> * Phạm vi về khách thể khảo sát<br /> Luận án thực hiện khảo sát, tọa đàm, trao đổi với các đối tượng là<br /> CBQL, giảng viên, sinh viên ngành sư phạm GDQP&AN ở 04 trường đại<br /> học ngoài quân đội là: ĐHSP Hà Nội, ĐHSP Hà Nội 2, Đại học Vinh,<br /> ĐHSP Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> * Phạm vi về thời gian<br /> Các số liệu sử dụng trong luận án được giới hạn chủ yếu từ năm 2012 đến nay.<br /> 4.4. Giả thuyết khoa học<br /> Trong những năm qua, QLQTĐT giáo viên GDQP&AN ở các trường<br /> đại học đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu<br /> quả QLQTĐT vẫn chưa thích hợp và còn nhiều hạn chế, bất cập nhất định. Nếu<br /> đề xuất được hệ thống biện pháp quản lý phù hợp với xu hướng đổi mới căn<br /> bản, toàn diện GD&ĐT và tính đặc thù của lĩnh vực quốc phòng, an ninh, như:<br /> Giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và giảng viên ở các<br /> nhà trường về vị trí, vai trò của việc đào tạo và QLQTĐT giáo viên GDQP&AN;<br /> Xây dựng, kế hoạch đào tạo giáo viên GDQP&AN đảm bảo tính khoa học, toàn<br /> diện, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển các trường theo từng giai đoạn;<br /> Chuẩn hoá đội ngũ CBQL và giảng viên tham gia QTĐT giáo viên GDQP&AN;<br /> Tăng cường chỉ đạo, thực hiện đổi mới chương trình, NDĐT giáo viên GDQP&AN<br /> theo hướng tiếp cận năng lực; Chỉ đạo chặt chẽ việc lựa chọn và sử dụng các hình<br /> thức, phương pháp đào tạo giáo viên GDQP&AN theo hướng tích cực, hiện đại;<br /> Hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho QTĐT giáo<br /> viên GDQP&AN, thì sẽ đào tạo được đội ngũ giáo viên GDQP&AN có phẩm chất,<br /> năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.<br /> 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu<br /> 5.1. Phƣơng pháp luận nghiên cứu<br /> * Phương pháp tiếp cận biện chứng<br /> Vận dụng cơ sở lý luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa<br /> Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng Cộng sản Việt<br /> Nam về GD&ĐT và GDQP&AN để nghiên cứu, xem xét quá trình vận động và<br /> phát triển môn học GDQP&AN và đào tạo giáo viên GDQP&AN.<br /> * Phương pháp tiếp cận hệ thống - cấu trúc<br /> Môn học GDQP&AN là một trong các môn học chính khoá trong các<br /> nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đào tạo giáo viên<br /> GDQP&AN có mối quan hệ chặt chẽ với đào tạo các loại hình giáo viên<br /> khác trong chương trình đào tạo ở các trường đại học hiện nay. QTĐT giáo<br /> viên GDQP&AN là một hệ thống bao gồm nhiều thành tố cùng vận động<br /> trong các mối quan hệ qua lại mật thiết với nhau.<br /> * Phương pháp tiếp cận thực tiễn<br /> Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, GDQP&AN trong các nhà<br /> trường nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, trang<br /> <br /> 4<br /> bị cho thế hệ trẻ kiến thức quốc phòng, an ninh, kỹ năng quân sự, an ninh<br /> cần thiết để tham gia vào sự nghiệp xây dựng củng cố nền quốc phòng toàn<br /> dân, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.<br /> 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> * Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết, bao gồm các phương pháp:<br /> phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát, hệ thống hoá các vấn đề qua<br /> nghiên cứu hệ thống tài liệu lý luận, chuyên khảo, các bài báo khoa học<br /> thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài.<br /> * Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn, bao gồm các phương pháp:<br /> Tổng kết kinh nghiệm, điều tra, tọa đàm, trao đổi, quan sát và nghiên cứu các<br /> sản phẩm hoạt động, khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> * Phương pháp hỗ trợ: Sử dụng phương pháp toán thống kê được dùng<br /> trong khoa học giáo dục để xử lý các số liệu điều tra.<br /> 6. Những đóng góp mới của luận án<br /> - Xây dựng được cơ sở lý luận về QTĐT và QLQTĐT giáo viên<br /> GDQP&AN ở các trường đại học.<br /> - Trên cơ sở kết quả khảo sát, đã đánh giá, phân tích làm sáng tỏ thực trạng, đồng<br /> thời xác định được các nguyên nhân của ưu điểm, hạn chế của QTĐT và QLQTĐT<br /> giáo viên GDQP&AN ở các trường đại học hiện nay.<br /> - Đề xuất được các biện pháp QLQTĐT giáo viên GDQP&AN ở<br /> các trường đại học đảm bảo tính thiết thực, khả thi cao, góp phần nâng<br /> cao chất lượng đào tạo giáo viên GDQP&AN ở các trường đại học hiện<br /> nay đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra.<br /> 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án<br /> 7.1. Ý nghĩa lý luận<br /> Luận án bổ sung, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về QTĐT và<br /> QLQTĐT, nhất là những vấn đề lý luận về QLQTĐT giáo viên<br /> GDQP&AN ở các trường đại học. Luận án đã đề xuất được những biện<br /> pháp QLQTĐT giáo viên GDQP&AN ở các trường đại học hiện nay có<br /> tính thiết thực, khả thi cao.<br /> 7.2. Ý nghĩa thực tiễn<br /> Kết quả nghiên cứu của luận án, có thể làm tài liệu tham khảo và vận dụng<br /> ngay vào trong thực tiễn QTĐT và QLQTĐT giáo viên GDQP&AN ở các trường<br /> đại học hiện nay. Trên cơ sở đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên<br /> GDQP&AN ở nước ta đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn công tác GDQP&AN<br /> cho học sinh, sinh viên đã và đang đặt ra hiện nay.<br /> 8. Kết cấu của luận án<br /> Kết cấu của luận án gồm: Phần mở đầu; tổng quan tình hình nghiên<br /> cứu có liên quan đến đề tài; 4 chương, kết luận và kiến nghị; danh mục công<br /> trình khoa học của tác giả; danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.<br /> <br /> 5<br /> TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br /> “QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN GIÁO DỤC QUỐC<br /> PHÒNG VÀ AN NINH Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HIỆN NAY”<br /> 1.1. Những công trình nghiên cứu về giáo dục quốc phòng và an ninh<br /> Trên thế giới có các công trình như: “Giáo dục quốc phòng ở Mỹ” của tác<br /> giả Ngụy Nhạc Giang;“Giáo dục quốc phòng một số nước” của tác giả Đức<br /> Giang và Quốc Ân; Giáo dục quốc phòng trong các nhà trường ở Trung<br /> Quốc” của tác giả Nguyễn Nghĩa; “ u hướng y dựng quốc phòng c a một<br /> số nước trên thế giới hiện nay T ng h p qua tài liệu nước ngoài ” của tác<br /> giả Trung Hòa… Nhìn chung, những công trình này chủ yếu đề cập đến các<br /> quan điểm, mục đích, cách thức tổ chức hoạt động giáo dục quốc phòng ở<br /> một số quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật bản,<br /> Singapore…<br /> Ở nước ta, năm 1988, tác giả Lê Đức Anh có bài viết “Đ i mới tư duy<br /> qu n sự, kiên trì chấp hành và vận dụng sáng tạo đường lối qu n sự c a Đảng”.<br /> Đi sâu nghiên cứu GDQP&AN trong các trường đại học, cao đẳng ở nước<br /> ta hiện nay, tác giả Nguyễn Minh Hiền có bài viết “Giáo dục quốc phòng<br /> - an ninh cho học sinh, sinh viên - Một nội dung quan trọng c a giáo dục,<br /> đào tạo trong thời kỳ mới”. Năm 2006, tập thể tác giả Lê Văn Yên, Nguyễn<br /> Tế Nhị, Nguyễn Thế Vỵ đã sưu tầm, biên tập cuốn sách “Tăng cường công<br /> tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong giai đoạn hiện nay”. Năm 2013,<br /> khi nghiên cứu về các giải pháp nâng cao chất lượng GDQP&AN cho học<br /> sinh, sinh viên hiện nay, tác giả Nguyễn Thiện Minh có bài viết “Đẩy mạnh<br /> công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên trong tình<br /> hình mới”. Năm 2015, tác giả Trần Danh Lực có bài viết “Giải pháp n ng<br /> cao chất lư ng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên ở Đại học<br /> Quốc gia Hà Nội”… Nhìn chung, các công trình này đều khẳng định<br /> GDQP&AN thuộc nội dung của nền giáo dục quốc gia, là nội dung cơ bản trong<br /> xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, có ý nghĩa quan trọng trong<br /> chiến lược đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa. Một số bài viết đã khái quát<br /> được thực trạng và chất lượng GDQP&AN hiện nay, trên cơ sở đó, chỉ ra được<br /> những phương hướng, giải pháp, yêu cầu để nâng cao chất lượng GDQP&AN cho<br /> từng đối tượng, ở từng phạm vi nhất định.<br /> 2. Những công trình nghiên cứu về đào tạo, quản lý quá trình đào<br /> tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh<br /> Trên thế giới, tiêu biểu có các công trình “Những quan điểm<br /> phương pháp luận về y dựng học thuyết giáo dục qu n sự ở Nga”<br /> của tác giả V.P.Êrêmin; cuốn sách “Các vấn đề<br /> hội c a giáo dục<br /> qu n sự” của 2 tác giả là E.G.Vapilin và Muliava; bài viết “Giáo dục<br /> quốc phòng trong các nhà trường ở Trung Quốc” của tác giả Nguyễn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2