intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Quản lý trường tiểu học theo tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

510
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án đề xuất các biện pháp vận dụng tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường trong quản lý trường tiểu học nhằm tăng cường quyền tự chủ, trách nhiệm xã hội; thu hút sự tham gia của các bên có liên quan trong quản lý nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Quản lý trường tiểu học theo tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Phong trào cải cách quản lý giáo dục  ở  cấp độ  nhà trường có tên   gọi là quản lý dựa vào nhà trường đã có vai trò quan trọng trong cải  thiện chất lượng giáo dục và nâng cao hiệu quả của nhà trường: ­ Quản   lý   dựa   vào   nhà   trường   (School   ­   Based   Management/  SBM) tăng cường năng lực của hiệu trưởng, giáo viên hoặc tăng cường  động lực về  chuyên môn của đội ngũ  bằng cách đề  cao nhận thức của  họ về quyền sở hữu đối với nhà trường.  ­ Cuộc cải cách này đã tăng cường sự tham gia của cha mẹ học   sinh và cộng đồng vào các hoạt động của nhà trường. ­ Xu thế đổi mới quản lý dựa vào nhà trường đang lan tỏa mạnh  mẽ  tới từng khu vực, từng quốc gia trong đó có Việt Nam. Do đó, ngoài   việc nghiên cứu thực tiễn quản lý giáo dục, chúng ta cũng cần nghiên cứu  tìm hiểu những mô hình, xu thế phát triển của quản lý giáo dục trên thế  giới để từ đó có sự vận dụng phù hợp vào Việt Nam.  Đổi mới quản lý giáo dục tại Việt Nam hướng đến tăng quyền tự  chủ, trách nhiệm xã hội cho các nhà trường.  Vì vậy, quản lý dựa vào  nhà trườ ng vừa là mục tiêu đồng thời vừa là  bước đi quan trọng trong  quá trình phân cấp quản lý giáo dục hiện nay.  Thực tế  cho thấy cơ sở pháp lý cho việc thực hiện phân cấp trong  nhà trường chưa cụ thể và rõ ràng, trong quá trình thực hiện phân cấp lại  bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài nhà trường khiến  hiệu quả không đạt được như mong đợi, thậm chí dẫn đến tình trạng tự  chủ hình thức. Việc thực hiện phân cấp quản lý cho nhà trường Tiểu học   còn nhiều hạn chế, trong bản thân trường tiểu học sự tham dự của các bên  có liên quan như giáo viên, nhân viên, PHHS, cộng đồng hết sức mờ nhạt.  Thêm vào đó, với sự tồn tại của nhiều loại hình nhà trường: trường công  1 lập, trường ngoài công lập, trường có yếu tố quốc nước ngoài; sự  thiếu  đồng đều về  chất lượng giáo dục, trình độ  giáo viên, học sinh, quản lý,   sự  đầu tư  cho giáo dục của gia đình và địa phương...dẫn đến quá trình   phân cấp đang diễn ra với nhiều dạng thức, mức độ khác nhau. Mô hình  “trường học mới” đang đòi hỏi một sự phân cấp mạnh mẽ trong quản lý   nhà nước về  giáo dục lẫn trong bản thân mỗi nhà trường. Để  phục vụ  cho công cuộc đổi mới giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng,  các tổ chức, cá nhân đang đầu tư tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện vấn   đề  phân cấp trong nhà trường trên cả  hai bình diện lý luận và thực tiễn  quản lý.  Chính vì vậy tôi lựa chọn đề  tài: "Quản lý trường tiểu học   theo tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường"  cho luận án tiến sỹ  của  mình.
  2. 2 2. Mục đích nghiên cứu Đề  tài đề  xuất các biện pháp vận dụng tiếp cận quản lý dựa vào  nhà trường trong quản lý trường tiểu học nhằm tăng cường quyền tự  chủ, trách nhiệm xã hội; thu hút sự  tham gia của các bên có liên quan   trong quản lý nhà trường. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý nhà trường Tiểu học 3.2. Đối tượng nghiên cứu  Quản lý trường tiểu học  trên địa bàn thành phố  Hà Nội theo tiếp  cận quản lý dựa vào nhà trường. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4.1. Phạm vi về đối tượng nghiên cứu ­ Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận về quản lý dựa vào nhà   trường, đặc biệt tập trung sâu hơn vấn đề  chia sẻ  và tham dự  của các   bên có liên quan trong quản lý trường tiểu học. ­ Tìm hiểu kinh nghiệm quản lý dựa vào nhà trường  ở  các nước  đang phát triển có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. ­ Thực trạng quản lý trong các trường tiểu học trên địa bàn thành  phố Hà Nội với tinh thần cơ bản của quản lý dựa vào nhà trường là sự  tham dự của các bên có liên quan. ­ Đề  xuất các biện pháp vận dụng quản lý dựa vào nhà trường  trong quản lý các trường tiểu học  ở  Việt Nam theo hướng tăng cường   sự chia sẻ và tham dự của các bên liên quan. ­   Chủ  thể  quản lý chính là hiệu trưởng trường tiểu học; có sự  phối hợp của các bên có liên quan cũng như  các cơ  quan quản lý nhà  nước về giáo dục các cấp. 2 4.2. Phạm vi về địa bàn và thời gian nghiên cứu Đề tài dự kiến triển khai nghiên cứu sâu ở các trường tiểu học trên   địa bàn thành phố Hà Nội.  Thời gian nghiên cứu: từ năm học 2012 đến 2015 4.3. Phạm vi về khách thể khảo sát và thử  nghiệm tác động ­   Khách  thể  khảo  sát:  Cán  bộ,  lãnh   đạo  Phòng  GD  &   ĐT,  hiệu  trưởng, giáo viên, phụ  huynh học sinh có liên quan trong các trường tiểu  học trên địa bàn thành phố Hà Nội. ­ Thử  nghiệm tác động: Đề  tài tiến hành thử  nghiệm tại trường  Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm. 5. Giả thuyết khoa học
  3. 3 Quản lý dựa vào nhà trường tiêu biểu cho xu thế phân cấp cho các  cơ sở giáo dục đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Tại Việt Nam,   các trường tiểu học tuy đã được trao quyền tự  chủ, trách nhiệm xã hội   nhưng sự tham gia của các bên có liên quan trong hoạt động quản lý nhà   trường vẫn còn nhiều hạn chế, do đó, nếu nghiên cứu và đề  ra các biện  pháp áp dụng tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường với tinh thần thu hút  sự tham gia của các bên có liên quan vào quản lý nhà trường sao cho phù  hợp với hoàn cảnh Việt Nam sẽ tạo nên một cơ  chế thông thoáng, theo  hướng phát huy tính tự  chủ, trách nhiệm xã hội cao hơn nữa của các  trường tiểu học để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1.  Hệ  thống hóa những vấn đề  lý luận về  quản lý dựa vào nhà   trường và kinh nghiệm thực hiện quản lý dựa vào nhà trường tại một số  nước, khu vực trên thế giới. 6.2.  Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý trong các trường tiểu  học trên địa bàn thành phố Hà Nội theo tiếp cận QLDVNT 6.3. Đề xuất các biện pháp vận dụng quản lý dựa vào nhà trường   trong quản lý trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội và tổ chức  thử nghiệm một tiểu biện pháp đã đề xuất. 7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp tiếp cận ­ Tiếp cận duy vật biện chứng ­ Tiếp cận Lôgic ­ Lịch sử  ­ Tiếp cận hệ thống, chỉnh thể ­ Tiếp cận quản lý sự thay đổi ­ Tiếp cận thực tiễn 7.2. Phương pháp nghiên cứu 3 Để   giải  quyết  những  nhiệm  vụ  nêu  trên,  luận  án  sử   dụng  các  phương pháp nghiên cứu sau: 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Hồi cứu và tổng hợp các tài liệu ­  Phân tích các công trình khoa học  ­  Nghiên cứu xu hướng áp dụng quản lý dựa vào nhà trường  ­ So sánh giáo dục 7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra, khảo sát ­ Phương pháp phỏng vấn ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn
  4. 4 ­  Phương pháp khảo nghiệm ­  Phương pháp thử nghiệm.  7.2.3. Phương pháp xử lí số liệu bằng thống kê toán học Luận án sử  dụng các phương pháp thống kê toán học và sử  dụng  phần mềm SPSS để thống kê và xử lý các dữ liệu thu được qua điều tra,  khảo sát 8. Những đóng góp của luận án ­ Đóng góp về  mặt lý luận: Luận án hoàn thiện khung lý luận về  QLDVNT trên các bình diện:  Khái niệm; Nguyên nhân hình thành; Các  kiểu mô hình; Các cấp độ; Đặc trưng của QLDVNT và quản lý trường  tiểu học theo tiếp cận QLDVNT với tinh thần cơ bản là tăng cường sự  tham dự của các bên có liên quan trong quản lý nhà trường với bốn nội  dung cơ  bản là:  Thực hiện chức năng ra quyết định trong quản lý nhà  trường;  Xây dựng văn hóa nhà trường có sự  chia sẻ  và tham dự;  Vận  hành hội đồng trường có sự tham dự của các bên liên quan; Xác lập vai  trò của hiệu trưởng trong quản lý nhà trường. ­ Đóng góp về mặt thực tiễn: Về mặt thực tiễn, Luận án đã i) Chỉ  ra thực trạng quản lý trường tiểu học trên địa bàn thành phố  Hà Nội  theo tiếp cận QLDVNT; ii)   Đề  xuất các biện pháp để  quản lý trường  tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội theo tiếp cận QLDVNT. 9. Những luận điểm bảo vệ ­ QLDVNT đang là cách tiếp cận phân cấp quản lý phù hợp với   định hướng đổi mới quản lý giáo dục theo hướng tăng quyền tự  chủ  và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục tại Việt Nam.  ­ Trên thực tế  đổi mới quản lý nhà nước về  giáo dục tiểu học và  quản lý nhà trường tiểu học ở Việt Nam đã thể hiện sự phân cấp, tự chủ  và tráchn hiệm xã hội ở mức độ nhất định; tuy nhiên vẫn chưa tiếp cận   4 được với các đặc trưng cơ bản của QLDVNT. ­Quản lý trường tiểu học theo tiếp cận QLDVNT với những giải  pháp căn bản là một hướng đi phù hợp và cần thiết trong đổi mới quản lý   nhà trường tiểu học, phù hợp với xu hướng quốc tế, thực hiện mục tiêu  nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học hiện nay . 10. Bố cục luận án Luận án bao gồm phần mở  đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu  tham khảo, phụ lục và  3 chương: Chương 1. Cơ  sở  lý luận của quản lý trường tiểu học theo tiếp  cận quản lý dựa vào nhà trường. Chương 2. Cơ sở thực tiễn về quản lý trường tiểu học theo tiếp  cận quản lý dựa vào nhà trường.
  5. 5 Chương   3.  Biện   pháp   quản   lý   trường   tiểu   học   theo   tiếp   cận   quản lý dựa vào nhà trường. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC  THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ DỰA VÀO NHÀ TRƯỜNG 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Các công trình nghiên cứu đã có đóng góp quan trọng về mặt khoa  học làm sáng tỏ  nhiều phương diện của quản lý dựa vào nhà trường.   Các tác phẩm trong nước và nước ngoài có nhiều cách tiếp cận vấn đề,  những khía cạnh được đề  cập khá toàn diện tuy nhiên vẫn tồn tại một   số vấn đề cần giải quyết. Thứ nhất, nội dung của quản lý dựa vào nhà trường, cách thức để  thực hiện thành công... đã được đề  cập với nhiều quan điển khác nhau  nhưng các vấn đề  còn được đề  cập rất rải rác, mỗi tác giả  khai thác ở  một   khía   cạnh   khác   nhau.   Các   nội   dung   chủ   yếu   tập   trung   vào   các  nghiên cứu nước ngoài, các nghiên cứu trong nước không nhiều hoặc đề  cập với dung lượng hạn chế. Thứ hai, các tác giả đã có nhiều định nghĩa về quản lý dựa vào nhà  trường nhưng chưa khái quát được thành lý luận chung về  các cấp độ  của QLDVNT dựa trên sự  tham dự  của các bên có liên quan đến nhà   trường. Thứ ba, các nghiên cứu trường hợp về quản lý dựa vào nhà trường  diễn ra cho các cấp học, bậc học của hệ  thống giáo dục quốc dân,  nghiên cứu riêng về quản lý dựa vào nhà trường tại các trường tiểu học  ít được tách riêng. Thứ  tư, đặc biệt tại Việt Nam các công trình nghiên cứu chủ  yếu  5 mang tính lý luận, hay chỉ  là tập hợp các văn bản có tính chất pháp lý,   thực tiễn đổi mới quản lý giáo dục đang rất đa dạng nhưng lại không  thống nhất trong toàn hệ  thống giáo dục, mỗi cơ  sở  có cách làm riêng,  vận dụng riêng, do đó thiếu tổng kết toàn diện về  quá trình đổi mới   cũng như các nghiên cứu về thực tiễn một cách toàn diện.  1.2. Lý luận về quản lý dựa vào nhà trường 1.2.1. Khái niệm  Quản lý dựa vào nhà trường là cách thức quản lý giáo dục nhằm  phân cấp quản lý tới cấp độ  nhà trường, thu hút sự  tham gia của các  thành viên trong và ngoài nhà trường vào việc ra quyết định quản lý đối  với các hoạt động của nhà trường hướng tới mục tiêu cao nhất là nâng  cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.
  6. 6 1.2.2. Nguyên nhân hình thành quản lý dựa vào nhà trường Xét về khía cạnh tổ chức, cơ chế tập trung đã tạo ra rào cản đối với  các trường, làm giảm khả năng của họ trong việc đạt tới mục tiêu giáo dục   của quốc gia. Thêm vào đó, chương trình giáo dục được giới thiệu định kỳ  bởi các chuyên gia và cộng đồng chịu áp lực chính trị ngày càng lớn từ phía  nhà nước, sự kỳ vọng của các cơ quan quản lý từ cấp trung ương đến địa  phương, hệ thống luật pháp, tất cả khiến các công việc của nhà trường trở  nên phức tạp, điều này khiến hệ  thống giáo dục trở  thành nạn nhân của  chính nó. Mặt khác nhà nước đã thiếu sự  hỗ  trợ  hiệu quả  cho hệ  thống  giáo dục và đầu ra. Trong bối cảnh đó, cuộc khủng hoảng kinh tế  những năm 1970 và  1980 đã  ảnh hưởng sâu sắc đến hệ  thống giáo dục. Nhiều người tin  rằng chất lượng giáo dục sẽ có những bước phát triển mới khi cuộc cải   cách giáo dục chuyển từ  bình diện giáo dục trên lớp sang bình diện tổ  chức nhà trường, tái cấu trúc hệ  thống giáo dục và phong cách quản lý  giáo dục.  Xét   trên   bình   diện  các  yếu   tố   của   bản   thân   nhà   trường  có   ảnh  hưởng rất lớn tới sự  xuất hiện của quản lý dựa vào nhà trường, bao  gồm: Các yếu tố cạnh tranh; Nhu cầu của dân cư; Xu hướng nâng cao   chuẩn giáo dục 1.2.3. Các kiểu mô hình quản lý dựa vào nhà trường Mỗi quốc gia đều có một cách tiếp cận và áp dụng riêng đối với  quản lý dựa vào nhà trường. Một mô hình quản lý dựa vào nhà trường  luôn cấu thành từ hai yếu tố cơ bản: “Ai”(who) tức người đưa ra quyết  định là ai và “Cái gì” (what) tức cái được quyết định là gì. Đây gọi là  mối liên hệ tham gia quyết định (The autonomy­participation nexus). Sự  khác nhau ở mỗi yếu tố hoặc sự kết hợp đa dạng của hai yếu tố sẽ tạo   nên các kiểu quản lý dựa vào nhà trường khác nhau. Dưới đây là một mô  6 hinh qu ̀ ản lý dựa vào nhà trường chủ yếu theo các tiêu chí phân loại phổ  biến nhất:  * Dựa vào quyền lực (The Authority Continuum) Giới hạn quyền lực phụ  thuộc vào mức độ  mở  rộng các thành viên  tham gia quản lý và phạm vi các vấn đề  mà trường học đó được quyền  tự quyết. Dựa vào cách phân loại này chúng ta có 5 kiểu quản lý dựa vào  nhà trường Loại quyền lực yếu (Weak Authority) Loại quyền lực trung bình (Moderate Authority) Loại quyền lực hơi mạnh (Somewhat Strong Authority) Loại quyền lực mạnh (Strong Authority)
  7. 7 Loại quyền lực rất mạnh (Very Strong Authority) * Dựa vào trách nhiệm (The Accountability) Trách nhiệm là mắt xích kết nối các khâu trong quản lý. Một số nước   thực hiện quản lý dựa vào nhà trường nhằm tăng tính trách nhiệm và minh   bạch của quá trình quản lý. Có ba kiểu trách nhiệm đối với người quản lý   trong quản lý dựa vào nhà trường: ­ Chịu trách nhiệm thực hiện  đúng các nguyên tắc và chịu trách  nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên. ­ Chịu trách nhiệm xây dựng các quy chuẩn và chịu trách nhiệm trước   đồng nghiệp ­ Chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo và chịu trách nhiệm trước  cộng đồng xã hội *   Dựa   vào   mối   liên   hệ   tham   gia   quyết   định   (The   Autonomy­ Participation Nexus) Theo nghiên cứu, hiện nay đang tồn tại 4 mô hình có hiệu quả đối  với việc xác định ai là người được trao quyền ra quyết định trong cải  cách quản lý dựa vào nhà trường (Leithwood and Menzies, 1998): Quản  lý hành chính; Quản lý chuyên môn; Quản lý cộng đồng; điều hành sự  cân bằng. 1.2.4. Các cấp độ của quản lý dựa vào nhà trường Các cấp độ quản lý dựa vào nhà trường được phân biệt theo mức độ  tự chủ mà nhà trường được chuyển giao từ các cơ quan quản lý về giáo   dục. Trên cơ sở phân tích các mô hình quản lý dựa vào nhà trường đang  được thực hiện trên thế giới, theo đó, quản lý dựa vào nhà trường có thể  được chia thành năm cấp độ từ “yếu” đến “mạnh”. Tuy nhiên, thuật ngữ  “yếu” hay “mạnh” không phải để  phân biệt nhà trường này tốt hơn hay   kém hơn mà chỉ  ngụ  ý đến việc xác định mức độ  tự  chủ  mà các nhà  7 trường được chuyển giao. 1.2.5. Đặc trưng của quản lý dựa vào nhà trường Các  nét đặc trưng  chung  về  QLDVNT được thể  hiện trên một số  phương diện như sau: ­ Trách nhiệm, quyền quyết  định và quản lý  được trao cho hiệu  trưởng, giáo viên, cha me hoc sinh, c ̣ ̣ ộng đồng xã hội và đôi khi là cả học  sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả  các thành viên trên luôn nằm trong  ban quản lý. Ở một số nơi, hiệu trưởng và giáo viên là những người duy  nhất có quyền ra quyết định. Cha me hoc sinh và đ ̣ ̣ ại diện của các cộng   đồng xã hội chỉ được khuyến khích tham gia hoặc được uỷ  nhiệm một  nhiệm vụ  nhất định nào đó. Như  vậy, quản lý dựa vào nhà trường sẽ  căn cứ vào tình huống cụ  thể để  xác định người tham gia quản lý. Đặc 
  8. 8 điểm này đã phần nào thể hiện tính mềm dẻo, linh hoạt của QLDVNT. ­ Mục đích mà quản lý dựa vào nhà trường hướng đến là đảm bảo  tính công bằng, đúng đắn và minh bạch của các quyết định được đưa ra   để  nâng cao chất lượng giáo dục. Do đó, một trong những vấn đề  cần  quan tâm là phải phát huy được tính tích cực, sáng tạo của con người   thông qua xây dựng văn hóa chia sẻ và tham dự ở các mức độ khác nhau   tùy thuộc vào bối cảnh khác nhau ­ Các thành viên tham gia quản lý trong HĐT sẽ  có quyền quyết  định về  một hoặc nhiều mảng hoạt động quan trọng của trường như:  xác định tầm nhìn, chiến lược hoạt động, phân bổ tài chính, tuyển dụng  hay sa thải giáo viên và nhân viên trong trường, xây dựng chương trình,  lựa chọn tài liệu học tập, đầu tư  cơ  sở  vật chất, đánh giá giáo viên và   học sinh, xử lý các khoản phúc lợi, quan hệ hợp tác. ­ Hiệu trưởng nhà trường là thành viên trong hội đồng trường, có  vị trí pháp lý nhưng lại phải thu hút đông đảo các thành phần khác nhau  cùng tham gia trong quá trình ra quyết định đối với các vấn đề  của nhà  trường. 1.3. Lý luận về quản lý trường tiểu học 1.3.1. Khái niệm  ­ Quản lý nhà trường Quản lý nhà trường là quá trình  tác  động có mục  đích, có  định   hướng có tính kế  hoạch của các chủ  thể  quản lý (đứng đầu là hiệu  trưởng nhà trường) đến các đối tượng quản lý (giáo viên, cán bộ  nhân   viên,   người   học,   các   nguồn   lực)   nhằm   thực   hiện   sứ   mệnh   của   nhà  trường đối với hệ  thống giáo dục và đào tạo, với cộng đồng và xã hội   nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục đã xác định trong một môi trường luôn  luôn biến động. Cùng với sự phát triển của khoa học quản lý nói chung,   quản lý giáo dục nói riêng, vai trò của chủ  thể  quản lý và đối tượng  8 quản lý đang thay đổi theo hướng dân chủ hóa và cùng tham gia.  ­ Quản lý trường tiểu học Quản lý nhà trường tiểu học là quá trình tác động có mục đích, có   định hướng, có tính kế hoạch của bộ phận chịu trách nhiệm đứng đầu là  Hiệu trưởng nhà trường đến giáo viên, cán bộ nhân viên, học sinh và các   nguồn lực nhằm thực hiện sứ mệnh của nhà trường tiểu học đối với hệ  thống giáo dục và đào tạo, với cộng đồng và xã hội nhằm thực hiện mục  tiêu giáo dục tiểu học đã xác định trong một môi trường luôn luôn biến  động. 1.3.2. Trường tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân Trường tiểu học là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục 
  9. 9 quốc dân, có tư  cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng. Những  bước đi đầu tiên của công cuộc đổi mới đang được thực hiện ở cấp Tiểu  học như: mô hình trường học mới, đánh giá người học, đổi mới chương   trình giáo dục theo tiếp cận năng lực người học... * Các loại hình trường tiểu học: Trường Tiểu học Việt Nam được tổ chức theo hai loại hình cơ bản  sau: trường tiểu học công lập và trường tiểu học ngoài công lập. * Mục tiêu giáo dục tiểu học: Mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm giúp cho học sinh hình thành  những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí   tuệ, thể  chất, thẩm mỹ  và các kỹ  năng cơ  bản để  học sinh tiếp tục học   trung học cơ sở. 1.3.3. Quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học Trường Tiểu học do Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố  thuộc tỉnh quản lý. Phòng giáo dục và đào tạo thực hiện chức năng quản  lý nhà nước đối với mọi loại hình trường, lớp tiểu học và các cơ sở giáo   dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học trên địa bàn. Trong các  trường hợp đặc biệt, quản lý nhà nước đối với trường Tiểu học này do  cấp có thẩm quyền thành lập quản lý. 1.32.4. Quản lý trường tiểu học của Hiệu trưởng Hiệu trưởng trường tiểu học là người chịu trách nhiệm tổ  chức,  quản lí các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà tr ường. Hiệu  trưởng do Trưởng phòng giáo dục và đào tạo bổ  nhiệm đối với trường  tiểu học công lập, công nhận đối với trường tiểu học tư thục theo quy  trình bổ  nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng của cấp có thẩm quyền.  Người HT trong nhà trường TH còn giữ vai trò của một người lãnh đạo,  giống như một thủ lĩnh trong nhà trường.  9 1.4. Nội dung quản lý trường tiểu học theo tiếp cận quản lý dựa  vào nhà trường Quản lý trường Tiểu học theo tiếp cận QLDVNT sẽ thể hiện tính  tự  chủ  và trách nhiệm xã hội của nhà trường theo các chức năng và   thành phần chức năng của quản lý trường tiểu học bao gồm: sứ mạng,   tầm nhìn, chiến lược...; quản lý hành chính; quản lý chuyên môn; quản  lý tài chính, quản lý  nhân lực. Nội dung này giúp chỉ  ra khi thực hiện  quản lý dựa vào nhà trường, các trường tiểu học sẽ phân cấp hay tự chủ  CÁI GÌ Khi nhà trường trở thành trọng tâm của quá trình phân cấp người ta  nhấn mạnh sự tham dự  của THÀNH PHẦN NÀO vì đề cao vai trò, suy   nghĩ sáng tạo, khă năng cũng như sức mạnh của nhiều thành phần khác 
  10. 10 nhau vào quá trình quản lý nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Tính tham dự  xuất phát từ thực tế công chúng và các bên liên quan không chỉ là người  hưởng lợi cuối cùng mà còn là tác nhân hoạt động thông qua các nhóm  hay đoàn thể  hoặc cá nhân. Khi các trường tiểu học thực hiện quản lý  dựa vào nhà trường thì tính tự  chủ  và chịu trách nhiệm xã hội của các  bên có liên quan thường theo nhóm liên quan. Tư tưởng này cho phép cha   mẹ  học sinh, cộng đồng có tiếng nói mạnh mẽ  hơn trong quá trình ra  quyết định quản lý giáo dục. Để  lôi cuốn được các bên liên quan vào quản lý trường tiểu học  theo tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường người ta cần một TỔ CHỨC,   ở đây là Hội đồng trường  ­ bộ phận tiêu biểu cho tinh thần quản lý dựa   vào nhà trường hoạt động hiệu quả.  Xuất phát từ  phân tích  ở  trên: ai có quyền tham dự, tham dự  vào  nội dung gì và thông qua bộ phận nào, luận án xác định các nội dung cơ  bản của quản lý trường tiểu học theo tiếp cận dựa vào nhà trường bao  gồm:  1.4.1. Xây dựng văn hóa nhà trường có sự chia sẻ và tham dự Quản lý dựa vào nhà trường nhấn mạnh đến môi trường làm việc  hay một văn hóa tổ chức có sự chia sẻ và coi trọng con người. Tổ chức và   quản lý nhà trường tiểu học dựa vào nhà trường gắn với định hướng sau: ­ Mục tiêu nhà trường rõ ràng, khả thi và có tính linh hoạt cao ­ Hoạt động quản lý mang tính đặc thù, xuất phát từ nhu cầu của  nhà trường ­ Nhà trường có tầm nhìn, sứ  mạng, nhiệm vụ  sống động và hấp  dẫn tập trung vào giảng dạy và học tập của học sinh.  ­ Nhà trường được tổ  chức làm việc theo nhóm, tổ, nhấn mạnh   đến quá trình trao quyền,  ủy quyền phù hợp với năng lực của các bên  liên quan trong và ngoài trường.  10 ­ Nhà trường cần thể  hiện sự minh bạch trong quản lý, có cơ  chế  thu nhập và xử  lý thông tin công khai, thông suốt tạo nên mối quan hệ  giao tiếp hiệu quả bên trong và với các bên có liên quan đến nhà trường. 1.4.2. Vận hành hội đồng trường có sự tham dự của các bên liên   quan Về cơ cấu tổ chức và bầu chọn các thành viên: Cơ cấu hội đồng của  nhà trường theo SBM nhất thiết phải có sự tham dự của các bên liên quan   bao gồm: Hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh, đại diện  cộng đồng, đại diện cơ quan quản lý cấp trên…  Nguyên tắc hoạt động của HĐT:  Căn cứ  vào các cấp độ khác nhau của QLDVNT, hội đồng trường có 
  11. 11 hai mô hình cơ bản là: Mô hình tư vấn: Hội đồng trường giúp Hiệu trưởng  ra quyết định thông qua việc đưa ra ý tưởng và các lựa chọn. Mô hình này  gắn với QLDVNT ở cấp độ yếu và trung bình.  1.4.3.   Thực   hiện   chức   năng   ra   quyết   định   trong   quản   lý   nhà   trường * Nguyên tắc Sự  chia sẻ trong quá trình ra quyết định quản lý trong quản lý dựa  vào nhà trường bao gồm: +  Đó là quá trình mở  và đảm bảo tất cả  các bên có liên quan hiểu  tường tận về vấn đề cần ra quyết định + Phù hợp với thực tiễn của nhà trường + Quyết định ban hành trên cơ  sở  thông tin được cung cấp chính   xác và đầy đủ về các vấn đề + Hiệu trưởng phải tạo ra sự  liên quan của các bên khác nhau và  tạo ra một bản hiệp ước riêng về ra quyết định quản lý * Thành phần  Hội đồng nhà trường thay thế  quyền lực của cơ  quan quản lý nhà   nước và các lãnh đạo giáo dục, đảm bảo quá trình ra quyết định tại trường   diễn ra trong bầu không khí hợp tác.  * Nội dung ra quyết định quản lý Những vấn đề của nhà trường không phụ thuộc vào các quy tắc và   nhiệm vụ  bên ngoài nhà trường, các bên có liên quan là lực lượng cung  cấp những nhu cầu cần thiết cho nhà trường thông qua sự  tham gia và   cam kết đối với các chính sách ban hành và các quyết định được đưa ra.  1.4.4. Xác lập vai trò của hiệu trưởng trong quản lý nhà trường Vai trò của HT được thể hiện ngắn gọn trên các bình diện sau: ­ HT là người thể  hiện tinh thần hợp tác, cộng tác,  bản thân là  11 thành viên của một tập thể chứ không phải như một nhà lãnh đạo.  ­ HT tạo được mức độ cao của sự cam kết, tìm được sự động viên  và ủng hộ, những lời khuyên từ các bên có liên quan tới nhà trường,  tạo  động lực, niềm tin, sở  hữu, một môi trường tổ  chức vững mạnh để  hướng tới một nhà trường hiệu quả  được đo bằng thành tích học tập  của học sinh. ­ HT thu hút sự tham dự của đông đảo các bên có liên quan đến nhà   trường, thực hiện ủy quyền hiệu quả. Hiệu trưởng và cán bộ công nhân  viên thường xuyên có sự  thảo luận và đồng ý với nhau về  các vấn đề  của nhà trường.
  12. 12 ­ HT tạo động lực, niềm tin, sở hữu, một môi trường tổ chức vững   mạnh để  hướng tới một nhà trường hiệu quả  được đo bằng thành tích  học tập của học sinh. 1.5. Các yếu tố   ảnh hưởng đến quản lý trường tiểu học theo   tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường 1.5.1. Các yếu tố khách quan Các yếu tố  bên ngoài nhà trường sẽ  liên quan đến thành công của   quản lý dựa vào nhà trường bao gồm: Hệ  thống quan điểm, chính sách  có tính chất chỉ  đạo chiến lược phát triển giáo dục; và hoạt động của  Các cơ  quan quản lý nhà nước về  giáo dục  ở  địa phương có liên quan  đến hoạt động của nhà trường; Nguồn lực đầu tư cho cải cách 1.5.2. Các yếu tố chủ quan Các yếu tố  bên trong có  ảnh hưởng đến hiệu quả  của SBM bao  gồm: nhà trường cần xây dựng một chiến lược và tầm nhìn hướng tới  cải cách một cách rõ ràng và có sự đồng thuận cao, được chia sẻ và thấu  hiểu rộng rãi; Năng lực quản lý nhà trưởng của hiệu trưởng, giáo viên,  phụ huynh; Tính minh bạch trong quản lý thông qua duy trì trách nhiệm  và sự  giám sát của cộng đồng có liên quan trong ra quyết định về quản   lý  nhà trường; Sự  tham dự  của các bên liên quan về  tự  chủ  và trách  nhiệm xã hội đối với hoạt động của nhà trường.  Chương 2 CƠ SỞ THỰC TIỄN QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC  THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ DỰA VÀO NHÀ TRƯỜNG 2.1. Thực tiễn thực hiện quản lý dựa vào nhà trường trên thế  giới Các dự án dành cho quản lý dựa vào nhà trường trong danh mục tài  12 trợ  hiện tại của Ngân hàng thế giới chủ  yếu là các quốc gia ở  khu vực   Mỹ   La   tinh   và   Nam   Á,   bao   gồm   Argentina,   Bangladesh,   Guatemala,   Honduras, Ấn Độ, Mexico, và Sri Lanka. Hơn nữa, một số lượng lớn các  dự án hiện tại và sắp tới ở khu vực châu Phi tập trung tăng cường năng  lực của các thành viên thuộc Hội đồng trường. Đồng thời, có hai dự  án  quản lý dựa vào nhà trường được Ngân hàng thế giới hỗ trợ ở châu Âu   và   Trung   Á(ở   Cộng   hoà   Nam   Tư   thuộc   Macedonia   và   ở   Serbia   và  Montenegro), một quốc gia ở Đông Á và Thái Bình Dương (Philippines),   Trung Đông và Bắc Phi (Li băng). 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng  2.2.1. Một số nét khái quát về địa bàn khảo sát
  13. 13 Về hệ thống trường TH, hiện nay Hà Nội có 710 trường TH ( trong  đó có 6 trường Phổ thông cơ sở), số lượng này tăng 8 trường so với năm   học 2013 – 2014, với số HS là 584.495 ( tăng 21.267 học sinh so với năm   học trước; tổng số  có 15.316 lớp tăng 229 lớp so với năm học 2013 ­  2014.  Về công tác chỉ đạo hoạt động dạy và học, Sở giáo dục Hà Nội là  đơn vị đi tiên phong thực hiện nâng cao chất lượng, đổi mới sinh hoạt tổ  chuyên môn, thực hiện triển khai thí điểm mô hình trường học mới.  Giáo viên đã bước đầu biết áp dụng các yêu cầu trong việc giảng dạy   theo phương pháp của mô hình VNEN; đã tạo được sự gắn kết chặt chẽ  của phụ huynh và công đồng tham gia cùng nhà trường trong hoạt động  giáo dục học sinh với các hoạt động phù hợp. Về chất lượng giáo dục tiểu học thành phố Hà Nội: Năm đầu tiên  thực hiện đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh toàn cấp học, Sở đã  có hướng cụ  thể  đánh giá đối với học sinh tiểu học toàn thành phố,  bước đầu đã có chuyển biến tốt về nhận thức đối với cán bộ, giáo viên,  học sinh và phụ huynh; đã có kết quả khả quan. Đánh giá quá trình được   nhấn mạnh có  kết hợp đánh giá bằng nhận xét hàng tháng và kết quả kiểm tra định kỳ  cuối năm học. 2.2.2. Mục đích khảo sát Đề  tài khảo sát thực trạng quản lý trường tiểu học theo tiếp cận  quản lý dựa vào nhà trường trên các phương diện: Xây dựng văn hóa nhà   trường có sự  chia sẻ  và tham dự; Vận hành hội đồng trường có sự  tham   dự của các bên liên quan; Thực hiện chức năng ra quyết định trong quản lý   nhà trường; Xác lập vai trò của hiệu trưởng trong quản lý nhà trường của   HT, GV, phụ huynh học sinh, cộng đồng các trường TH CL và NCL; cán  bộ phòng giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đánh giá các yếu tố chủ  13 quan và khách quan ảnh hưởng đến quản lý trường tiểu học theo tiếp cận   quản lý dựa vào nhà trường trong các trường TH thành phố Hà Nội để có  cơ  sở  thực tiễn đề  xuất các biện pháp quản lý trường tiểu học theo tiếp  cận quản lý dựa vào nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục của các  trường TH trên địa bàn thành phố Hà Nội. 2.2.3. Nội dung khảo sát Nội dung nghiên cứu thực trạng gồm: ­ Khảo sát thực trạng quản lý trường tiểu học theo tiếp cận quản   lý dựa vào nhà trường ở các trường TH thành phố Hà Nội. ­ Đánh giá thực trạng quản lý trường tiểu học theo tiếp cận quản  lý dựa vào nhà trường  ở  các trường TH thành phố  Hà Nội trong mối   quan hệ với chất lượng giáo dục của nhà trường.
  14. 14 2.2.4. Phương pháp khảo sát Để khảo sát thực trạng quản lý trường tiểu học theo tiếp cận quản   lý dựa vào nhà trường ở các trường TH thành phố Hà Nội nhằm nâng cao   chất lượng giáo dục, đề tài sử dụng một số phương pháp cơ bản sau: * Phương pháp điều tra viết:  * Phương pháp quan sát: * Phương pháp phỏng vấn: * Phương pháp toán thống kê: * Đánh giá kết quả khảo sát: Đối với kết quả khảo sát, chỉ số  Cronbach's Alpha cho thấy độ tin  cậy của thang đo định lượng, theo quy ước: Từ 0.6­0.8: có độ tin cậy, sử  dụng được; Từ 0.8 ­ trên 0.9 là tốt, độ tin cậy cao. Đây là căn cứ để  có  thể tiến hành phân tích kết của các bảng số liệu. 2.2.5. Khách thể khảo sát  Khách thể khảo sát là 377 CB quản lí, GV, phụ huynh, cộng đồng, cán  bộ Phòng GD & ĐT của 32 trường TH trên địa bàn thành phố Hà Nội.  2.3. Thực trạng quản lý trường tiểu học theo tiếp cận quản lý  dựa vào nhà trường trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.3.1. Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường có sự chia sẻ và   tham dự Môi trường làm việc Cả  GV và HT đều đánh giá không cao các nội dung chia sẻ  sứ  mạng nhà trường. Qua phỏng vấn, nhiều GV và HT cho rằng, họ  vẫn  chưa thực sự  biết rõ về  tầm nhìn, sứ  mệnh của nhà trường cũng như  chưa   thấy   tầm   nhìn,   sứ   mệnh   được   thể   hiện   trong   các   hoạt   động  thường ngày của nhà trường và tầm nhìn đó họ ít tham dự để xây dựng   và chưa được khuyến khích tạo điều kiện truyền bá. Điều đó cho thấy  14 việc xây dựng, chia sẻ  sứ  mệnh, tầm nhìn của nhà trường trên thực tế  còn có những điểm chưa phù hợp và cần có những biện pháp cụ thể để  giải quyết những điểm chưa phù hợp đó. Văn hóa chia sẻ Theo kết quả thu được từ phiếu trưng cầu ý kiến, nhìn chung, GV,  PH,CĐ đánh giá mức độ  chia sẻ  trong quá trình quản lý trường TH tốt   hơn so với ý kiến đánh giá của HT và CBQL Sự  đồng thuận được thể  hiện  ở  nội dung nhà trường đã có một  môi trường làm việc thuận lợi và GV nhận được sự  tạo điều kiện của   HT. Qua phỏng vấn, một số Hiệu trưởng và giáo viên cho rằng sự tham   dự  của các bên liên quan chưa cao do bị  chi phối bởi phong cách lãnh  đạo còn độc đoán thiếu dân chủ của hiệu trưởng, sự thiếu tích cực của 
  15. 15 giáo viên, cũng như  tâm lý ngại bày tỏ  quan điểm, tư  tưởng phục tùng  và chấp hành.  So sánh mức độ  chia sẻ  đối với các vấn đề  trong nhà trường của  các thành viên giữa trường CL và NCL cho kết quả như sau: Điểm trung   bình chung của các biện pháp cũng có sự chênh lệch tương đối lớn giữa  nhóm trường TH CL và nhóm trường TH NCL. Trường NCL thực hiện  chia sẻ  trong QL tốt hơn các trường CL. Qua phỏng vấn các đối tượng  khảo sát  ở  bốn nhóm đều đồng ý với nhận định:  mức độ  chia sẻ  của  trường NCL tốt hơn CL vì các trường NCL rất coi việc nâng cao chất  lượng giáo dục và thương hiệu là yếu tố  sống còn nên một trong những  điểm cơ bản để đạt được điều đó chính là tạo một môi trường làm việc có  sự chia sẻ đồng thuận và sự  tham dự của nhiều bên đặc biệt là giáo viên   trong dạy học và giáo dục học sinh vì họ là người gắn bó gần gũi với HS  và PH, CĐ hơn cả. 2.3.2. Thực trạng vận hành Hội đồng trường có sự tham dự của   các bên liên quan Sự tồn tại của Hội đồng trường Theo kết quả  khảo sát 100% giáo viên, cán bộ  quản lý đều nhận  thức rõ sự  tồn tại của Hội đồng trường trong tổ  chức của trường tiểu   học, riêng phụ huynh, có một số người không biết tại nơi họ gửi con em   theo học có hội đồng trường hay không.  Thành phần của Hội đồng trường:  Kết quả khảo sát trên các đối tượng hiệu trưởng, giáo viên, cán bộ  quản lý đều có sự  nhất trí cao về  thành phần hiện tại của Hội đồng  trường. Tất cả  các ý kiến đều thống nhất với thành phần Hội đồng  trường như  trong quy định của Luật giáo dục Việt Nam. Thành phần  của Hội đồng trường bao gồm: Hiệu trưởng, đại diện Công đoàn, Đoàn  thanh niên, tổ  chuyên môn. Kết quả  này cũng trùng với quan sát thành  15 phần tham gia họp Hội đồng trường của trường Tiểu học dân lập Đoàn  Thị Điểm, Nam Trung Yên, Dịch Vọng A. Như vậy, nếu như xét tiêu chí   của Hội đồng trường có sự tham dự của SBM thì Hội đồng trường trong  các trường Tiểu học ở Việt Nam thiếu đại diện phụ huynh học sinh, cộng   đồng, đại diện chính quyền địa phương, đại diện cơ  quan quản lý giáo  dục cấp trên. Đây là một trong nguyên nhân khiến các trường Tiểu học có  mức độ tự chủ và trách nhiệm chưa cao.  Thời gian họp của Hội đồng trường:  Theo kết quả khảo sát, Hội đồng trường Tiểu học họp từ 2 lần trở  lên trong một năm học, tuy nhiên phần lớn các trường đều tổ chức họp  từ 3 lần một năm.  Cách thức bầu chọn các thành viên Hội đồng trường
  16. 16 Có ba cách thức bầu chọn thành viên Hội đồng trường được đưa  ra xin ý kiến. Kết quả cho thấy, Hiệu trưởng và cán bộ  quản lý có sự  thống nhất tương đối về  ba cách thức hình thành, cách thức phổ  biến  nhất là bỏ  phiếu kín chọn ra người phù hợp. Với phụ  huynh và giáo  viên,   họ   cũng   đề   cao   hình   thức   bỏ   phiếu   kín   nhưng   hình   thức   này  được đánh giá thực hiện không có sự  khác biệt quá lớn với hai hình  thức còn lại.  Các vấn đề trong hoạt động của Hội đồng trường Từ  kết quả  có thể  thấy cần tăng cường thời gian hoạt động của  HĐT, nâng cao tính tự  chủ  và trách nhiệm xã hội trong quá trình ra các   quyết định quản lý, đặc biệt cần thay đổi thành phần hiện tại của HĐT,  tăng thêm các bên có liên quan vào trong thành phần của HĐT.  2.3.3. Thực trạng thực hiện chức năng ra quyết định trong quản lý   nhà trường Các nội dung ra quyết định quản lý nhà trường ­ Điểm chung trong đánh giá của HT, GV, PH, CĐ, CBQL là đều  đánh giá mức độ  quyết định cao của các bên liên quan đối với hai nội  dung cơ bản Sứ mệnh, tầm nhìn, Kế hoạch chiến lược, kế hoạch hành  động nhưng lại có rất ít quyết định đối với Lựa chọn chương trình học   cho học sinh; Tuyển chọn giáo viên, nhân viên; Lựa chọn tài liệu tham  khảo, sách giáo khoa.  Sự   đánh   giá   có   khác   biệt   ở   nội   dung   các   cách   thức   thực   hiện   chương trình dạy và học; Quản lý quỹ phúc lợi. Sự khác biệt trong đánh  giá do mức độ tự chủ của trường CLvà NCL không giống nhau đối với   nội dung này. Phỏng vấn HT trường CL cho thấy giáo viên nhà trường   phải tuân thủ chặt chẽ từ nội dung đến, phương pháp, nội dung của bài  học, còn HT trường NCL cho biết, nhà trường ngoài tuân theo chương  trình chung của Bộ GD và ĐT còn có 20% tự phát triển chương trình của  16 nhà trường và các hoạt động ngoại khóa. So với tiêu chí các cấp độ của  SBM, quản lý trường Tiểu học đang  ở  cấp độ  thấp. Để  nâng cao chất  lượng giáo dục việc cần làm là trao thêm quyền cho nhà trường để  xử  lý các vấn đề của bản thân nhà trường, sát với nhu cầu của phụ huynh   và học sinh cũng như  cộng đồng. Hiện tại, hoạt động của nhà trường  vẫn triển khai dưới sự  chỉ  đạo của bên ngoài, chưa xuất phát từ  bản  thân nhà trường ­ Thành phần tham gia  ­ Hầu hết HT, GV, PH đánh giá sự tham dự của các bên liên quan ở  mức độ chưa mấy tích cực, chỉ tham gia hạn chế ở một số ít vấn đề  ­ Với CBQL, họ đánh giá có phần tích cực hơn sự tham dự của các  bên có liên quan. Qua phỏng vấn một số CBQL cho rằng, sự tham dự  ở 
  17. 17 các trường nói chung còn thiếu vắng học sinh, tình nguyện viên, doanh  nghiệp, nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ nhưng các thành viên hội đồng  trường, hiệu trưởng, giáo viên đã tham dự  và quyết định hầu hết các  vấn đề  nhà trường theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà  trường. Thêm vào đó, các trường NCL sự  tham dự  cao hơn và tốt hơn  trường CL cả về sự đa dạng của thành phần và mức độ tham dự. So sánh mức độ tham gia ra quyết định đối với các vấn đề  trong nhà   trường của các thành viên trường CL và NCL có thể thấy các khách thể  khảo   sát   đều   đánh   giá   sự   tham   dự   trong   ra   quyết   định   quản   lý   ở  trường NCL cao hơn trường CL. Các trường NCL chủ động và tự chủ  trong ra quyết định quản lý mọi vấn đề  có liên quan đến nhà trường:   nhân sự, tài chính, chương trình, hợp tác....  Tóm lại: Những thành phần ít được đánh giá cao chủ  yếu là: Tình  nguyện viên, học sinh, các tổ  chức cộng đồng. Qua phỏng vấn hầu hết   các khách thể  đều viện dẫn các quy định của luật giáo dục, điều lệ  trường TH cho thấy vắng bóng thành phần này các văn bản pháp lý. Để  thực hiện QLDVNT, chúng ta cần có hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng  làm cơ sở định hướng cho hoạt động của nhà trường. 2.3.4. Thực trạng xác lập vai trò của hiệu trưởng trong quản lý   nhà trường HT đã nhận thức được vai trò bản thân là người kết nối các thành   phần tham gia trong quá trình quản lý nhà trường. Tuy nhiên trong quá  trình thực hiện vẫn chưa tạo được sự tham dự  chặt chẽ Tham gia hoạt động nâng cao vai trò lãnh đạo của Hiệu trưởng Qua phỏng vấn một số  HT cho biết, các chương trình bồi dưỡng  mà họ  tham gia đều có nội dung đào tạo về  quản lý và lãnh đạo, nói  nhiều về lập kế hoạch, tuy nhiên chưa tập trung vào vấn đề  ủy quyền,   thiếu các bài tập vận dụng thực tiễn. Do đó, khi áp dụng họ gặp nhiều   17 khó khăn.  Cả  HT và GV đều nhận thức đúng vai trò của HT nhưng trong quá  trình thực hiện vai trò đó lại chưa phát huy hết và chưa đạt được hiệu  quả  như  mong đợi. Do đó, cần phải thống nhất tương quan chặt chẽ  giữa nhận thức và hành động của hiệu trưởng đối với các vấn đề  liên  quan đến vai trò quản lý Giáo viên đánh giá HT tham gia các hoạt động để  nâng cao vai trò   quản lý nhà trường tuy nhiên những kỹ năng cụ thể chưa được trang bị  sâu và toàn diện So sánh mức độ tham gia các hoạt động chuyên môn để  nâng cao vai  trò lãnh đạo của HT trường CL và NCL các khách thể khảo sát đều đánh  giá HT trường NCL tham gia nhiều hơn vào các hoạt động nâng cao vai  
  18. 18 trò lãnh đạo và quản lý nhà trường. HT các trường NCL được quyền  chủ  động và tự  chủ  trong việc học tập, nâng cao trình độ  cả  phương  diện tự bồi dưỡng và tham gia các khóa đào tao, các HT trường công lập  khi muốn tham gia các khóa nâng cao năng lực quản lý lãnh đạo lại liên  quan đến chỉ  tiêu, xét duyệt nên gặp không ít khó khăn hơn các trường  NCL. Tóm lại: HT ban hành các quyết định quản lý dựa trên sự  tham dự  của các thành viên nhà trường, HT và GV nhận thức tầm quan trọng của  ủy quyền, tham dự  trong quản lý. Tuy nhiên, mức độ  thực hiện chưa  tương quan chặt chẽ với nhận thức và hành động thể hiện sự phân cấp  đã được thực hiện trong nội bộ nhà trường nhưng chưa được tốt và nhà  trường còn vướng cơ chế quản lý từ trên.  2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý trường tiểu   học theo tiếp cận dựa vào nhà trường Quản lý dựa vào nhà trường thực hiện ở trường Tiểu học chịu sự  chi phối của các yếu tố  bên tỏng và bên ngoài nhà trường. Trong bối   cảnh quản lý các trường Tiểu học hiện tại trên địa bàn thành phố  Hà  Nội nói riêng, trong cả  nước nói chung, các yếu tố  bên ngoài gắn với  đường lối, tư  tưởng chỉ  đạo đang khiến những yếu tố  bên trong chưa  thể phát huy hết tác động tích cực, gây những cản trở nhất định cho việc  nhà trường tự chủ trong quản lý. Trong bản thân nhà trường, người HT   là người có  ảnh hưởng mạnh mẽ  đến việc nhà trường có thực hiện  quản lý dựa vào nhà trường hay không và mức độ  quản lý dựa vào nhà  trường đến đâu. Bên cạnh đó là sự  tham dự của các bên liên quan trong  các vấn đề của nhà trường sẽ quyết định cấp độ tự chủ của nhà trường.   Để có thể tiếp cận được với bản chất của quản lý dựa vào nhà trường,   thông qua kết quả đánh giá các yếu tố trong và ngoài nhà trường thì nhà  trường cần một hành lang pháp lý tạo điều kiện cho tự chủ và bản thân  18 nhà trường phải có đầy đủ năng lực để tự chủ. 2.5. Đánh giá thực trạng Những thành tựu Thông qua điều tra thực trạng quản lý trường TH dựa vào nhà  trường trên địa bàn thành phố  Hà Nội, có một số  điểm được đánh giá  cao và được coi là thành tựu trong quản lý trường TH là: Thứ nhất: Các trường TH dù là CL hay NCL đều đang nỗ lực từng   bước xây dựng một môi trường  có sự  chia sẻ, đây là điều kiện quan  trọng để tăng cường sự tham dự của các bên có liên quan trong quản lý   nhà trường hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả giáo dục.
  19. 19 Thứ hai: Các trường TH đều thành lập các HĐT, các HĐT theo quy  định của các văn bản pháp lý đều thể hiện rõ thành phần, thời gian họp,  Cách thức bầu chọn các thành viên, Quy trình, cách thức ra quyết định. Thứ ba: Các HT đã khẳng định được vị trí và vai trò của bản thân,   đồng thời cũng rất tích cực trong công tác tự đào tạo và đào tạo theo quy   định để  nâng cao năng lực quản lý. Xu thế  chung cho thấy các HT đều  nỗ lực thực hiện ủy quyền và tăng cường tự chủ trong công tác quản lý,  lãnh đạo nhà trường. Thứ  tư:  Nhiều thành phần tham gia trong việc đưa ra các quyết  định quản lý với nhiều nội dung khác nhau trong hoạt động của nhà  trường nhưng chủ yếu vẫn là HT, GV. Những hạn chế QLDVNT hướng đến việc tăng cường sự  tham dự  của các bên có  liên quan vào các công việc của nhà trường. Các cấp độ  của QLDVNT  căn cứ  theo thành phần tham dự  và các nội dung mà thành phần này  được quyết định. Thực tế quản lý các trường TH trên địa bàn thành phố  Hà Nội còn ở cấp độ thấp của QLDVNT. Điều này thể hiện ở các điểm   sau Trừ  HT và GV còn các bên có liên quan khác, đặc biệt là PH,CĐ;  nhân viên nhà trường như bảo vệ, nhân viên y tế; tình nguyện viên đều  chưa tham dự vào các hoạt động quản lý của nhà trường. Do đó, họ chưa  thể  hiện được tiếng nói, quan điểm và tầm quan trọng của mình. Hội  đồng trường chưa phải là nơi tập hợp các bên có liên quan, chỉ bao gồm  những thành phần cứng của nhà trường là HT, GV do đó tiếng nói của các   bên có liên quan chưa được coi trọng và chưa thể hiện được vai trò. Ra quyết định quản lý: Các thành phần ra quyết định quản lý chủ  yếu là HT, GV nhà trường, CBQL nên QLDVNT ở cấp độ rất thấp; Nội   dung   nhà   trường   được   tự   quyết   cũng   không   nhiều,   những   nội   dung  19 trọng tâm là nhân sự, tài chính, chương trình chưa được trao quyền nên  nhà trường chỉ  tự  chủ  có khuôn khổ  và hết sức hạn chế. Chúng ta cần  một sự thay đổi toàn diện từ QLNN về GD đến QL trong bản thân mỗi   nhà trường để QLDVNT thực hiện ở cấp cao hơn. Hiệu trưởng sẽ có vai trò quyết định nhà trường tự chủ ở mức độ  nào. HT đều nhận thức được vai trò của mình, nhưng vai trò ấy hạn chế  trong một cơ  chế  QLDVNT chưa cao nên bản thân HT cũng chưa thể  hiện được hết năng lực của mình trong QLNT để nhà trường tăng thêm   tính tự chủ. Chương 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC 
  20. 20 THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ DỰA VÀO NHÀ TRƯỜNG  3.1. Định hướng đổi mới quản lý trường tiểu học dựa vào nhà  trường  ­ Phù hợp với điều kiện kinh tế ­ chính trị ­ văn hoá  Trong bối cảnh kinh tế chính trị văn hóa của Việt Nam, thành phần   giáo dục công chiếm vị trí chủ đạo trong hệ thống giáo dục, đặc biệt ở  những vùng sâu, vùng khó khăn. QLDVNT không thể  được lấy nguyên  vẹn như ở nơi nó ra đời. QLDVNT phải linh hoạt giữa khu vực đã phát  triển, khu vực đang phát triển và chưa phát triển, nghĩa là sẽ  có nhiều   mô hình QLDVNT cùng tồn tại chứ  không thể  đồng nhất nhưng phải  đảm bảo các trường tự chủ phải có trách nhiệm xã hội kèm theo. ­ Phù hợp với xu thế hội nhập của đất nước Việt Nam đang trao quyền tự chủ cho các trường Đại học, một số  lĩnh vực trao tự  chủ  cho trường phổ  thông trung học, để  tiếp tục trên  con đường hội nhập quá trình trao quyền tự chủ cho các cơ  sở  giáo dục   còn cần được tiến hành ở nhiều cấp học và bậc học khác, lĩnh vực tự chủ  cũng cần được mở rộng hơn kèm theo đó là nâng cao trách nhiệm của các  nhà trường. ­ Phù hợp với đường lối đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo   dục Việt Nam  Giáo dục Tiểu học Việt Nam đang trên đà đổi mới, mô hình trường  học mới đã được đưa vào áp dụng rộng rãi, cùng với đó là đổi mới trong   phương pháp dạy học, phát triển chương trình giáo dục nhà trường theo  hướng tích hợp, liên môn nhằm phát huy năng lực người học. Khi đổi  mới, các trường tiểu học cần một hành lang pháp lý phù hợp để  có thể  chủ  động tiến hành các hoạt động của mình. QLDVNT phù hợp với   20 những đổi mới của giáo dục tiểu học, tăng tính tự  chủ  cho giáo viên  trong biên soạn nội dung, lựa chọn phương pháp hình thức giảng dạy,   kiểm tra, đánh giá cũng như chủ động nâng cao trình độ hướng tới phát  huy năng lực người học; QLDVNT cũng chú ý tới nhu cầu của học sinh   và phụ huynh. 3.2. Biện pháp quản lý trường tiểu học theo tiếp cận quản lý  dựa vào nhà trường 3.2.1. Nâng cao năng lực quản lý lãnh đạo của hiệu trưởng nhà   trường theo yêu cầu của QLDVNT  Hiệu trưởng nhà trường là người chịu trách nhiệm cho tất cả  các  hoạt động diễn ra trong và xung quanh nhà trường. Để  Hiệu trưởng  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0