i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN NGỌC ĐAN THANH
NGHIÊN CỨU MỐI QUAN H GIỮA SỰ NHÂN CÁCH HÓA
THƯƠNG HIỆU, TÌNH YÊU THƯƠNG HIỆU
VÀ SỰ TUYÊN TRUYN THƯƠNG HIỆU
VAI TRÒ ĐIỀU TIẾT CỦA SỰ TỰ KẾT NỐI THƯƠNG HIỆU
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. NVIẾT LIÊM
2. PGS.TS. TRỊNH THUỲ ANH
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Tp. Hồ Chí Minh, 2023
iii
TÓM TẮT
Luận án đã c định được mối liên hệ thực chất giữa khách hàng thương hiệu doanh
nghiệp. Nghiên cứu này tiết lộ rằng nhân cách hóa thương hiệu ảnh ởng đến tình yêu thương
hiệu và sự tuyên truyền thương hiệu. Những phát hiện này có thể giúp các công ty phát triển
chiến lược thương hiệu dài hạn làm tăng sự yêu thích từ khách ng. Đối tượng khảo sát
là nhóm khách hàng gen Y tại Thành phố Hồ Chí Minh, có hành vi mua nhiều lần các tơng
hiệu trong ngành hàng thiết bị di động thông minh với một thương hiệu cụ thể xét vmặt
phân phối thương hiệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhân cách hóa thương hiệu tình yêu
thương hiệu là những yếu tố quan trọng tác động đến việc tuyên truyền thương hiệu và vai trò
của kết nối thương hiệu cũng là một tác động tích cực đã được khẳng định đối với mối quan
hệ giữa thuyết nhân cách hóa thương hiệu tình yêu thương hiệu. Bài viết sử dụng phương
pháp nghiên cứu định lượng để kiểm định hình các giả thuyết nghiên cứu. Cách thức
thu thập dữ liệu định lượng sử dụng bảng câu hỏi với 800 quan sát tại Thành phố Hồ Chí
Minh, Việt Nam. Kết luận: Kết quả nghiên cứu có thể giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược
thương hiệu dài hạn kỳ vọng nhận được những phần thưởng, giá trị mới tkhách hàng. Họ
cũng có thể thêm vào lý thuyết về mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.
iv
MỤC LỤC
TÓM TẮT iii
MỤC LỤC iv
DANH MỤC BẢNG vii
DANH MỤC HÌNH vii
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 8
1.1. Lý do chọn đề tài 8
1.2. Câu hỏi nghiên cứu 11
1.3. Mục tiêu nghiên cứu 11
1.4. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát 11
1.5. Phạm vi nghiên cứu 11
1.6. Phương pháp nghiên cứu 12
1.7. Những đóng góp mới của luận án 12
1.8. Kết cấu luận án 12
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 13
2.1. Các khái niệm 13
2.1.1. Nhân cách hóa thương hiệu (brand anthropomorphism) 13
2.1.2. Tình yêu thương hiệu (brand love) 13
2.1.3. Tuyên truyền thương hiệu (brand advocacy) 14
2.1.4. Sự tự kết nối thương hiệu (self-brand connection) 14
2.2. Lý thuyết nền 15
2.2.1. Thuyết nhân hóa (anthropomorphism theory) 15
2.2.2. thuyết mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng (customer-brand
relationships) 15
2.2.3. thuyết tam giác vtình yêu giữa các nhân (Triangular theory of
interpersonal love) 16
2.3. Xây dựng giả thuyết 17
v
2.3.1. Nhân cách hóa thương hiệu mối quan hệ tích cực với tình yêu thương
hiệu 17
2.3.2. Tình yêu thương hiu có mi quan hệ tích cực vi sự tuyên truyền thương
hiệu 17
2.3.3. Vai trò trung gian của tình yêu thương hiệu 18
2.3.4. Vai trò điều tiết của sự tự kết nối thương hiệu 18
2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất 19
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 20
3.1. Quy trình nghiên cứu 20
3.2. Nghiên cứu định tính 20
3.2.1. Phương pháp nghiên cứu 20
3.2.2. Chọn mẫu nghiên cứu định tính 21
3.2.3. Kết quả nghiên cứu định tính 21
3.3. Xây dựng thang đo 21
CHƯƠNG 4 – KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 25
4.1. Phân tích thống kê mẫu nghiên cứu 25
4.1.1. Thống kê mô tả đặc điểm mẫu khảo sát 25
4.1.2. Thống kê mô tả biến quan sát 26
4.2. Đánh giá mô hình đo lường 26
4.2.1. Đánh giá mức độ tin cậy nhất quán nội bộ 27
4.2.2. Đánh giá mức độ chính xác về sự hội tụ và sự phân biệt 27
4.3. Đánh giá mô hình cấu trúc 28
4.5.1. Đánh giá mô hình đo lường của biến tiềm ẩn AN 29
4.5.2. Đánh g mức độ đa cộng tuyến giữa các biến cấu trúc trong mô hình 29
4.5.4. Đánh giá hệ số xác định R², f², Q² và mức độ phù hợp của mô hình 30
4.4. Kiểm định phương sai phương pháp chung (CMV) 30
4.5. Đánh giá hiệu quả của biến trung gian BL 31
4.6. Đánh giá ảnh hưởng của biến điều tiết SBN 31
4.7. Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu 31
vi
4.8. Phân tích biểu đồ tầm quan trọng - hiệu suất (IPMA) 32
CHƯƠNG 5 – KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ 35
5.1. Đóng góp lý thuyết 35
5.2. Hàm ý quản trị 36
5.3. Hạn chế trong luận án và hướng nghiên cứu trong tương lai 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO 39