intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Năng lực hiểu học viên trong dạy học của giảng viên Đại học Quân sự

Chia sẻ: Hetiheti Hetiheti | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

67
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu bổ sung cơ sở lý luận tâm lý học về năng lực, năng lực hiểu học viên trong dạy học của giảng viên Đại học Quân sự; nghiên cứu, đánh giá thực trạng biểu hiện, mức độ năng lực hiểu học viên trong dạy học của giảng viên Đại học Quân sự giúp cho việc đề xuất biện pháp tâm lý-sư phạm bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao năng lực hiểu học viên trong dạy học của đội ngũ giảng viên các trường Đại học Quân sự hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Năng lực hiểu học viên trong dạy học của giảng viên Đại học Quân sự

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> ĐẶNG DUY THÁI<br /> <br /> NĂNG LỰC HIỂU HỌC VIÊN TRONG DẠY HỌC<br /> CỦA GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC QUÂN SỰ<br /> <br /> Chuyên ngành<br /> Mã số<br /> <br /> : Tâm lý học chuyên ngành<br /> : 62.31.04.01<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br /> <br /> Hà Nội -2017<br /> <br /> C«ng tr×nh ®· ®−îc hoµn thanh t¹i:<br /> KHOA T¢M Lý -GI¸O DôC HäC, TR¦êng ®¹i häc s− ph¹m hμ néi<br /> <br /> Ng−êi h−íng dÉn khoa häc:<br /> 1. PGS. TS. §ç ThÞ H¹nh Phóc, Tr−êng §¹i häc S− ph¹m Hµ Néi<br /> 2. PGS. TS. Cao Xu©n Trung, Tr−êng §¹i häc ChÝnh trÞ<br /> <br /> Ph¶n biÖn 1: GS.TS. Vò DòNG<br /> ViÖn T©m lý häc<br /> Ph¶n biÖn 2: PGS. TS. TR¦¥NG THÞ KH¸NH Hμ<br /> Tr−êng §¹i häc KHXH&NV - §HQG Hµ Néi<br /> Ph¶n biÖn 3: PGS. TS. PHïNG THÞ H»NG<br /> Tr−êng §HSP - §¹i häc Th¸i Nguyªn<br /> <br /> LuËn ¸n sÏ ®−îc b¶o vÖ tr−íc Héi ®ång chÊm luËn ¸n cÊp Tr−êng, häp<br /> t¹i Tr−êng §¹i häc S− ph¹m Hμ Néi<br /> Vμo ..… giê ….., ngμy ….. th¸ng …… n¨m 2017<br /> <br /> Cã thÓ t×m hiÓu luËn ¸n t¹i:<br /> Th− viÖn Quèc gia, Th− viÖn Tr−êng §¹i häc S− ph¹m Hμ Néi.<br /> <br /> DANH MôC C¸C C¤NG TR×NH §∙ C¤NG Bè<br /> 1. §Æng Duy Th¸i (2012), “Båi d−ìng, rÌn luyÖn nghiÖp vô s−<br /> ph¹m cho häc viªn ®μo t¹o gi¸o viªn khoa häc x· héi vμ nh©n v¨n ë<br /> Tr−êng §¹i häc ChÝnh trÞ”, T¹p chÝ Khoa häc chÝnh trÞ qu©n sù, sè 2<br /> th¸ng 3,4/2012, tr 58- 61.<br /> 2. §Æng Duy Th¸i (2012), “N©ng cao n¨ng lùc hiÓu häc viªn trong<br /> qu¸ tr×nh d¹y häc cho gi¶ng viªn Tr−êng SÜ quan chÝnh trÞ hiÖn nay”,<br /> T¹p chÝ Khoa häc chÝnh trÞ qu©n sù, sè 6 th¸ng 11,12/2012, tr 63-66.<br /> 3. §Æng Duy Th¸i (2014), “Tæ chøc ho¹t ®éng s− ph¹m ë c¸c<br /> khoa Khoa häc x· héi vμ nh©n v¨n Tr−êng SÜ quan chÝnh trÞ”, T¹p chÝ<br /> Khoa häc chÝnh trÞ qu©n sù, sè 1 th¸ng 01,02/2014, tr 49-52.<br /> 4. §Æng Duy Th¸i (2014), “§æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc ë nhμ<br /> tr−êng Qu©n ®éi trªn c¬ së m« h×nh phong c¸ch häc tËp do A.D.Kolb ®−a<br /> ra”, T¹p chÝ Nhµ tr−êng Qu©n ®éi, sè 4 th¸ng 7,8/2014, tr 29-31.<br /> 5. §Æng Duy Th¸i (2014), “Båi d−ìng kü n¨ng t−¬ng t¸c s−<br /> ph¹m cho gi¶ng viªn c¸c tr−êng ®¹i häc Qu©n sù hiÖn nay”, T¹p chÝ<br /> Khoa häc chÝnh trÞ qu©n sù, sè 5 th¸ng 9,10/2014, tr 50-54.<br /> 6. §Æng Duy Th¸i (2015), “VËn dông m« h×nh phong c¸ch häc<br /> tËp cña Kolb vμo ®Þnh h−íng ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹ycho sinh viªn,<br /> häc viªn c¸c m«n khoa häc tù nhiªn, kü thuËt vμ qu©n sù”, T¹p chÝ<br /> Gi¸o dôc, sè 351 th¸ng 02/2015, tr 40-42.<br /> 7. §Æng Duy Th¸i (2015), “Ph¸t huy vai trß cña c¸c khoa gi¸o viªn<br /> trong ®μo t¹o l¹i ®éi ngò gi¶ng viªn trÎ vμ trî gi¶ng ë c¸c tr−êng ®¹i häc<br /> qu©n sù hiÖn nay”, T¹p chÝ Gi¸o dôc, sè 357 th¸ng 5/2015, tr 28-29.<br /> 8. §Æng Duy Th¸i (2015), “VËn dông quan ®iÓm d¹y häc “lÊy<br /> ng−êi häc lμ trung t©m” trong ®æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc ë c¸c häc<br /> viÖn, tr−êng qu©n ®éi hiÖn nay”, T¹p chÝ Nhµ tr−êng Qu©n ®éi, sè 6<br /> th¸ng 11, 12/2015, tr 7-09.<br /> 9. §Æng Duy Th¸i (2016), “Gãp phÇn n©ng cao chÊt l−îng ®μo<br /> t¹o gi¸o viªn khoa häc x· héi nh©n v¨n qu©n sù hiÖn nay”, T¹p chÝ<br /> Khoa häc ChÝnh trÞ qu©n sù, sè 2 th¸ng 3, 4/2016, tr 47-52.<br /> 10. §Æng Duy Th¸i (2016), “Thùc tr¹ng n¨ng lùc hiÓu häc viªn trong d¹y<br /> häc cña gi¶ng viªn ®¹i häc qu©n sù”, T¹p chÝ T©m lý häc x· héi, sè 8, tr 71-79<br /> 11. §Æng Duy Th¸i (2016), “Thùc tr¹ng hiÓu häc viªn trong d¹y<br /> häc cña gi¶ng viªn ®¹i häc qu©n sù qua ph©n tÝch kÕt qu¶ gi¶i bμi tËp t×nh<br /> huèng s− ph¹m gi¶ ®Þnh”, T¹p chÝ T©m lý häc x· héi, sè 9 tr 88-93.<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Việc quán triệt, vận dụng tốt nguyên tắc đảm bảo “tính vừa sức” và<br /> “tính cá biệt” đối với người học trong dạy học, đòi hỏi giảng viên phải có<br /> sự am hiểu sâu sắc người học làm cơ sở lựa chọn, xác lập nội dung cũng<br /> như sử dụng các phương pháp dạy học phù hợp. Khi có năng lực hiểu học<br /> viên (NLHHV) sẽ giúp cho giảng viên xác lập mục tiêu, mục đích, nhiệm<br /> vụ, nội dung, hình thức, phương pháp... dạy học phù hợp với đặc điểm từng<br /> học viên và nhóm học viên, qua đó nâng cao được chất lượng và hiệu quả<br /> dạy học. Mặt khác, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo<br /> theo quan điểm Đại hội XII của Đảng và nhiệm vụ đào tạo đội ngũ sĩ<br /> quan đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình<br /> hình mới đòi hỏi phải phát triển toàn diện đội ngũ giảng viên đaị học<br /> quân sự (ĐHQS). Thực tiễn quá trình dạy học ở các trường ĐHQS cho<br /> thấy: đội ngũ giảng viên còn bộc lộ những hạn chế về NLHHV. Do đó,<br /> cần phải đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn<br /> nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên các trường ĐHQS, trong đó<br /> có NLHHV. Trong Tâm lý học quân sự cho đến nay hầu như chưa có<br /> công trình nghiên cứu về NLHHV trong dạy học của giảng viên ĐHQS.<br /> Từ những lý do trên đây, tác giả luận án chọn vấn đề “Năng lực hiểu<br /> học viên trong dạy học của giảng viên đại học quân sự”để nghiên cứu,<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Nghiên cứu bổ sung cơ sở lý luận tâm lý học về năng lực, NLHHV<br /> trong dạy học của giảng viên ĐHQS; nghiên cứu, đánh giá thực trạng biểu<br /> hiện, mức độ NLHHV trong dạy học của giảng viên ĐHQS giúp cho việc<br /> đề xuất biện pháp tâm lý - sư phạm bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao<br /> NLHHV trong dạy học của đội ngũ giảng viên các trường ĐHQS hiện nay.<br /> 3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Các biểu hiện, mức độ và các yếu tố ảnh<br /> hưởng đến NLHHV trong dạy học của giảng viên đại học quân sự.<br /> - Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ giảng viên; học viên, cán bộ quản lý<br /> ở một số trường ĐHQS đại diện khu vực phía Bắc gồm: Sỹ quan Chính trị<br /> (SQCT); Sỹ quan Lục quân 1 (SQLQ1); Học viện Hậu cần (HVHC).<br /> <br /> 2<br /> 4. Giả thuyết khoa học: NLHHV trong dạy học của giảng viên<br /> ĐHQS là một phẩm chất có tính tổng hợp, kết quả của sự tác động biện<br /> chứng của ba thành phần tâm lý cơ bản gồm nhận thức, thái độ, kỹ năng.<br /> NLHHV được xác định qua các tiêu chí đánh giá biểu hiện của 3 mặt:<br /> nhận thức về học viên, thái độ với học viên và kỹ năng hiểu học viên của<br /> giảng viên và được xếp theo các mức độ cao, thấp khác nhau. NLHHV<br /> được hình thành, biểu hiện trong hoạt động dạy học, chịu sự tác động, ảnh<br /> hưởng của nhiều yếu tố. Nếu làm rõ cơ sở lý luận, chỉ ra được thực trạng<br /> biểu hiện, mức độ và phân tích làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến NLHHV<br /> trong dạy học thì có thể đề xuất được một số biện pháp tâm lý - sư phạm<br /> phù hợp nhằm bồi dưỡng, rèn luyện và nâng cao được NLHHV trong dạy<br /> học của đội ngũ giảng viên ĐHQS, giúp cho họ hoàn thành tốt mục tiêu,<br /> nhiệm vụ dạy học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả GD&ĐT đội<br /> ngũ sĩ quan ở các trường ĐHQS.<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: (1) Xây dựng cơ sở lý luận tâm lý học về<br /> năng lực hiểu học viên; chỉ ra các biểu hiện cơ bản và mức độ NLHHV<br /> trong dạy học của giảng viên ĐHQS; (2) Đánh giá thực trạng biểu hiện, mức<br /> độ NLHHV trong dạy học của giảng viên ĐHQS hiện nay và phân tích các<br /> yếu tố tác động, ảnh hưởng; (3) Đề xuất một số biện pháp tâm lý - sư phạm<br /> và tiến hành thực nghiệm tác động.<br /> 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br /> - Về nội dung: Luận án nghiên cứu một số vấn đề lý luận tâm lý học<br /> về NLHHV, khảo sát, đánh giá thực trạng biểu hiện, mức độ và các yếu tố<br /> tác động, ảnh hưởng đến NLHHV trong dạy học của giảng viên ĐHQS.<br /> - Về khách thể nghiên cứu: Luận án khảo sát, nghiên cứu 551 giảng viên<br /> (bao gồm cả GVKHXH&NV, GVQS) và 425 học viên.<br /> -Về địa bàn và thời gian:<br /> + Địa bàn: Luận án nghiên cứu, khảo sát ở 03 trường đaị học quân sự<br /> gồm: Sỹ quan Chính trị; Sỹ quan Lục quân 1; Học viện Hậu cần.<br /> + Thời gian: Luận án tiến hành nghiên cứu, khảo sát, phân tích, đánh giá<br /> và thực nghiệm từ năm 2012 đến hết năm 2015.<br /> 7. Cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu: Luận án vận dụng<br /> tổng hợp các cách tiếp cận: tiếp cận hoạt động - nhân cách, hệ thống cấu trúc,<br /> phân tích thành tố, phát triển. Sử dụng tổng hợp các PP: nghiên cứu lí luận,<br /> <br /> 3<br /> chuyên gia, quan sát, điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu, giải bài tập<br /> tình huống, phân tích sản phẩm hoạt động, phân tích điển hình, thực<br /> nghiệm tác động, xử lý số liệu bằng thống kê toán học.<br /> 8. Những đóng góp mới của luận án<br /> - Về mặt lý luận: Trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu của các<br /> tác giả trong và ngoài nước, luận án góp phần bổ sung, hoàn thiện một cách cơ<br /> bản, hệ thống các vấn đề lý luận tâm lý học về NLHHV trong dạy học của<br /> giảng viên ĐHQS; chỉ ra bản chất tâm lý học của NLHHV, những biểu hiện<br /> cụ thể và mức độ năng lực này qua ba thành tố nhận thức về học viên, thái<br /> độ với học viên, kỹ năng hiểu học viên; chỉ ra tiêu chí, các phương pháp và<br /> công cụ đánh giá; đồng thời, phân tích các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến<br /> NLHHV trong dạy học của giảng viên ĐHQS.<br /> - Về mặt thực tiễn: + Chỉ ra được thực trạng NLHHV trong dạy học<br /> của giảng viên ĐHQS, luận giải nguyên nhân và đề xuất các biện pháp tâm<br /> lý - sư phạm cơ bản bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao NLHHV trong dạy<br /> học của giảng viên ĐHQS; xây dựng được các bài tập tình huống sư<br /> phạm giả định và tiến hành thực nghiệm tác động sư phạm thông qua giải<br /> bài tập tình huống có kết quả.<br /> + Kết quả nghiên cứu của luận án đã cung cấp cơ sở khoa học giúp<br /> các trường ĐHQS tiến hành tập huấn, bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao<br /> NLHHV của giảng viên, góp phần xây dựng và chuẩn hóa đội ngũ nhà<br /> giáo quân đội; đồng thời, là tài liệu tham khảo cho giảng viên, học viên<br /> trong các trường đại học trong và ngoài quân đội.<br /> 9. Cấu trúc của luận án: Luận án gồm có: phần mở đầu, 3 chương,<br /> kết luận và kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục các công<br /> trình đã công bố.<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực hiểu học viên trong dạy học của<br /> giảng viên đại học quân sự.<br /> Chương 2: Tổ chức và phương pháp nghiên cứu<br /> Chương 3: Kết quả nghiên cứu thực tiễn năng lực hiểu học viên trong<br /> dạy học của giảng viên đại học quân sự.<br /> Trong phần nội dung chính, có 14 bảng số liệu, 03 biểu đồ, 01 sơ đồ.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2