intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Vấn đề khai thác chất liệu văn học dân gian trong sáng tác ca khúc Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

177
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc phân tích, luận giải về tính chủ động của người sáng tác ca khúc kết hợp với việc nhận diện quá trình khai thác chất liệu văn học dân gian trong sự vận động của đời sống xã hội, luận án trình bày những kiến giải về mối quan hệ giữa thành tố văn học và âm nhạc trong bối cảnh nền văn hóa Việt Nam hiện nay nhằm làm sáng tỏ những luận điểm khoa học có tính định hướng đối với chủ thể sáng tạo nghệ thuật về việc khai thác chất liệu văn học dân gian trong quá trình sáng tác. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Vấn đề khai thác chất liệu văn học dân gian trong sáng tác ca khúc Việt Nam

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> TRỊNH LAN HƯƠNG<br /> <br /> VẤN ĐỀ KHAI THÁC CHẤT LIỆU VĂN HỌC<br /> DÂN GIAN TRONG SÁNG TÁC CA KHÚC VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành: Văn hóa học<br /> Mã số: 62 31 06 40<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. Nguyễn Xuân Kính<br /> <br /> Phản biện 1: GS.TS. Vũ Anh Tuấn<br /> Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br /> Phản biện 2: GS.TS. Nguyễn Chí Bền<br /> Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam.<br /> Phản biện 3: PGS.TS. Bùi Huyền Nga<br /> Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.<br /> <br /> Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện, tại<br /> Học viện Khoa học xã hội vào hồi…….giờ…...…phút, ngày……<br /> tháng… năm 2016.<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> - Thư viện Học viện Khoa học xã hội - Viện Hàn lâm<br /> Khoa học xã hội Việt Nam.<br /> - Thư viện Quốc gia Việt Nam.<br /> <br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ<br /> <br /> 1. Trịnh Lan Hương (2013), “Khai thác văn học dân gian góp phần<br /> nâng cao chất lượng ca khúc Việt”, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật Quân đội,<br /> số 7, tr.40 - 43.<br /> 2. Trịnh Lan Hương (2014), “Hình tượng con cò, từ ca dao cổ truyền<br /> đến ca từ trong ca khúc Việt Nam”, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, số 363,<br /> tr.40 - 44.<br /> 3. Trịnh Lan Hương (2015), “Khai thác chất liệu văn học dân gian<br /> trong sáng tác ca khúc Việt Nam”, Tạp chí Văn hóa dân gian, số 1 (157),<br /> tr.35 - 40.<br /> 4. Trịnh Lan Hương (2016), “Tự tôn dân tộc, phục vụ cuộc đấu tranh vì<br /> độc lập, tự do – một mục đích của việc khai thác chất liệu văn học dân gian<br /> trong sáng tác ca khúc Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945”, Tạp chí Văn hóa<br /> Nghệ thuật Quân đội, số 18, tr.24 – 26.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Văn học và âm nhạc luôn tồn tại và phát triển trong sự tương tác, ảnh<br /> hưởng sâu sắc lẫn nhau. Từ trước đến nay, có một thực tế là khi sáng tác,<br /> các nhạc sĩ Việt Nam (VN) đã tìm về kho tàng văn học dân tộc, khai thác<br /> vốn quý văn học dân gian (VHDG) để mang lại cho ca khúc những giá trị<br /> và sức sống bền lâu. Vậy, dấu hiệu nào để nhận biết được sự hiện diện của<br /> chất liệu văn học dân gian (CLVHDG) trong ca khúc? Có những cách thức<br /> nào để chuyển hóa VHDG thành ca từ?... Những câu hỏi cứ dần tăng lên<br /> đã khiến chúng tôi có sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề khai thác CLVHDG<br /> trong sáng tác ca khúc VN.<br /> Giai đoạn hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc xây dựng nền<br /> văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã trở thành một trong<br /> những nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo của Đảng. Việc khai<br /> thác, vận dụng vốn văn hóa dân gian phục vụ quá trình sáng tạo tác phẩm<br /> nghệ thuật được chú trọng và là một trong những hiện tượng văn hóa được<br /> nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, trong nghiên cứu còn thiếu vắng những<br /> công trình chuyên sâu về vấn đề khai thác CLVHDG, vấn đề ca từ trong ca<br /> khúc VN. Vì vậy, đây là một vấn đề mới, xứng đáng được nghiên cứu.<br /> Nghiên cứu đề tài, chúng tôi cũng hướng tới việc đáp ứng yêu cầu<br /> thực tiễn đã trở nên cấp thiết của đời sống âm nhạc nước ta hiện nay. Đối<br /> với một số người sáng tác - nhất là những người viết trẻ, việc cho ra đời<br /> những ca khúc mới có ca từ vừa phù hợp với thẩm mỹ thời đại lại vừa<br /> mang đậm bản sắc dân tộc thực sự là một thử thách không dễ vượt qua.<br /> Nếu không nghiên cứu để thấy rõ tác dụng và ý nghĩa của CLVHDG, sự<br /> phong phú và đa dạng của các phương thức khai thác... thì việc khai thác<br /> CLVHDG trong sáng tác ca khúc sẽ có nguy cơ bị mai một và một trong<br /> những yếu tố tạo nên tính dân tộc, bản sắc dân tộc trong ca khúc VN có thể<br /> sẽ không được coi trọng, thậm chí bị lãng quên.<br /> 1<br /> <br /> Vấn đề nghiên cứu càng trở nên cấp thiết hơn khi những năm gần<br /> đây (đặc biệt là từ tháng 7/2011), trong xã hội nổi lên tình trạng đáng báo<br /> động – “thảm họa ca từ” trong ca khúc của giới trẻ. Để ca từ không còn là<br /> vấn đề “thảm họa” “nhức nhối” cần phải định hướng cho giới trẻ, những<br /> người mới vào nghề bằng việc gợi mở một hướng đi với những cách thức<br /> có hiệu quả để họ vận dụng vào quá trình sáng tác.<br /> Từ góc nhìn và mối quan tâm của bản thân - là giảng viên giảng dạy<br /> Ngữ văn trong một nhà trường thuộc khối văn hóa nghệ thuật (VHNT),<br /> từng học và biểu diễn Thanh nhạc, thiết nghĩ, nếu giải quyết tốt những vấn<br /> đề đặt ra, đề tài chắc chắn sẽ có tác động tích cực đối với việc giảng dạy<br /> của bản thân cũng như việc học tập của sinh viên.<br /> 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 2.1. Mục đích<br /> Thông qua việc phân tích, luận giải về tính chủ động của người sáng<br /> tác ca khúc kết hợp với việc nhận diện quá trình khai thác CLVHDG trong<br /> sự vận động của đời sống xã hội (lịch sử, chính trị, văn hóa...), luận án trình<br /> bày những kiến giải về mối quan hệ giữa thành tố văn học và âm nhạc trong<br /> bối cảnh nền văn hóa VN hiện nay nhằm làm sáng tỏ những luận điểm khoa<br /> học có tính định hướng đối với chủ thể sáng tạo nghệ thuật về việc khai thác<br /> CLVHDG trong quá trình sáng tác.<br /> 2.2. Nhiệm vụ<br /> Tổng quan tình hình nghiên cứu, xác định một số lý thuyết để vận<br /> dụng, giới thuyết các khái niệm cơ bản, có liên quan đến đề tài; nghiên cứu<br /> mục đích của việc khai thác CLVHDG, nhận diện các phương thức khai<br /> thác, mức độ khai thác và xu hướng vận động của việc khai thác<br /> CLVHDG qua diễn trình lịch sử; phân tích các yếu tố tác động đến việc<br /> khai thác CLVHDG trong sáng tác ca khúc VN hiện nay.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2