intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Văn học: Thể tài chân dung văn học trong văn học Việt Nam từ 1986 đến nay

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm lý giải những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của thể tài chân dung văn học sau 1986, từ đó góp phần soi sáng quy luật vận động có tính nội tại của thể tài này trong bối cảnh văn xuôi Việt Nam đương đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Văn học: Thể tài chân dung văn học trong văn học Việt Nam từ 1986 đến nay

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> HÀ THỊ KIM PHƯỢNG<br /> <br /> THỂ TÀI CHÂN DUNG VĂN HỌC<br /> TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM<br /> TỪ 1986 ĐẾN NAY<br /> Chuyên ngành: Văn học Việt Nam<br /> Mã số: 62.22.01.21<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC<br /> <br /> NGHỆ AN - 2018<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> 1.1. Chân dung văn học nhìn trên góc độ sáng tác có thể xếp vào thể loại kí, có<br /> mục đích khắc họa cá tính, phong cách độc đáo của con người, trước hết là văn nghệ<br /> sĩ. Thể tài chân dung văn học chỉ có thể ra đời khi ý thức cá nhân đã phát triển trong<br /> đời sống xã hội và đời sống văn học. Từ những năm 20 - 30 của thế kỷ trước, cùng<br /> với sự phát triển của xã hội Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế và văn hóa, ý thức về<br /> con người cá nhân bắt đầu phát triển, tạo tiền đề cho sáng tác văn học và cũng chính<br /> là cơ sở trực tiếp để thể tài chân dung văn học ở nước ta ra đời. Đến năm 1986, sau<br /> Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VI, đất nước ta có nhiều đổi mới<br /> trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nền kinh tế từng bước phát triển kéo theo đời<br /> sống tinh thần được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà văn sáng tác. Nhiều tác<br /> giả, nhiều sự kiện văn học quá khứ, nhiều số phận văn chương cùng nhiều vấn đề<br /> phức tạp của đời sống văn học… đã được nhìn lại, không đơn giản, một chiều mà<br /> khoan dung, thấu tình đạt lý hơn. Đây là cơ hội tốt cho thể tài chân dung văn học lên<br /> ngôi, tạo được sự chú ý quan tâm của bạn đọc. Vì thế, nghiên cứu thể tài chân dung<br /> văn học sẽ góp phần hiểu hơn quy luật vận động và những thành tựu của văn xuôi<br /> Việt Nam hiện đại, đặc biệt là sau 1986.<br /> 1.2. Văn nghệ sĩ là những con người đặc biệt. Họ là những người có tâm hồn nhạy<br /> cảm, có khả năng nắm bắt nhanh nhạy mọi biểu hiện đa dạng, phong phú của thực tại và<br /> cuộc đời của họ thường có nhiều cung bậc phức tạp. Con người, tính cách của họ là<br /> những hiện tượng khách quan, cần được văn học phản ánh và mảng hiện thực này có sức<br /> hấp dẫn lớn với các ngòi bút dựng chân dung. Hơn nữa, con người tác giả, cá tính sáng<br /> tạo của nhà văn luôn in dấu vào từng trang viết. Chân dung văn học - một dạng đặc biệt<br /> của phê bình văn học sẽ giúp người đọc có thêm tư liệu, thâm nhập vào đời sống văn<br /> chương, giúp người đọc hiểu hơn đóng góp của các nhà văn, cũng như khám phá sâu<br /> hơn tác phẩm của họ từ góc độ người sáng tạo, tâm thế sáng tạo.<br /> 1.3. Chân dung văn học là một thể văn có sự dung hợp về thể loại. Xét về loại<br /> hình thì vừa là văn chương vừa là báo chí. Xét về thể loại thì vừa là kí vừa là truyện<br /> danh nhân, đồng thời là phê bình văn học. Cho đến nay, còn tồn tại nhiều quan niệm<br /> khác nhau về tính chất, đặc điểm của chân dung văn học. Bên cạnh đó, trên thực tế<br /> <br /> 2<br /> sáng tác, có rất nhiều tác phẩm được định danh là chân dung văn học nhưng thực chất<br /> chỉ nằm ở vùng giao thoa với thể tài này. Vì thế, rất cần những nghiên cứu toàn diện,<br /> làm rõ hơn đặc trưng thể loại, những biến đổi, những đóng góp mới của nó trong<br /> dòng chảy văn xuôi Việt Nam sau 1986.<br /> 1.4. Hiện nay, một số tác phẩm chân dung văn học đã được đưa vào giảng dạy<br /> trong nhà trường phổ thông và đại học. Vì thế tìm hiểu về thể tài chân dung văn học sau<br /> 1986 là một việc cần thiết và hữu ích phục vụ cho công tác giảng dạy, trước hết là giảng<br /> dạy các bài chân dung văn học có trong chương trình trung học phổ thông hiện nay.<br /> Đó là những lý do thúc đẩy chúng tôi nghiên cứu đề tài: Thể tài chân dung văn<br /> học trong văn học Việt Nam từ 1986 đến nay.<br /> 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 2.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Luận án tập trung nghiên cứu thể tài chân dung văn học trong văn học Việt<br /> Nam từ 1986 đến nay ở cả hai phương diện nội dung (đối tượng, nội dung thể hiện)<br /> và nghệ thuật (góc độ tiếp cận, hình thức thể hiện, tổ chức kết cấu, giọng điệu, ngôn<br /> từ). Ở một mức độ nhất định, luận án có sự đối sánh với chân dung văn học các giai<br /> đoạn trước1986 để thấy sự kế thừa, bổ sung và phát triển của thể tài.<br /> 2.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phạm vi nghiên cứu là các tác phẩm thuộc thể tài chân dung văn học trong văn<br /> học Việt Nam từ 1986 đến nay (đến khoảng năm 2016). Tuy nhiên, vì chân dung văn<br /> học có sự giao thoa với các thể loại khác (phê bình tác giả, truyện danh nhân, chuyện<br /> làng văn...), nên luận án cũng mở rộng phạm vi khảo sát các thể văn trên khi cần thiết<br /> so sánh. Đồng thời, để đối sánh, luận án cũng tìm hiểu thêm các tác phẩm chân dung<br /> văn học ra đời trước năm 1986.<br /> 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 3.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Với đề tài Thể tài chân dung văn học trong văn học Việt Nam từ 1986 đến nay,<br /> chúng tôi muốn khẳng định những thành tựu, những đóng góp của thể tài này đối với<br /> văn xuôi Việt Nam ở một giai đoạn phát triển sôi động. Đồng thời, đề tài cũng lý giải<br /> những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của thể tài chân dung văn học sau 1986, từ<br /> đó góp phần soi sáng quy luật vận động có tính nội tại của thể tài này trong bối cảnh<br /> văn xuôi Việt Nam đương đại.<br /> <br /> 3<br /> 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Trên cơ sở xác định đối tượng, mục đích nghiên cứu, luận án đặt ra những<br /> nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau đây:<br /> - Xác lập quan niệm về thể tài chân dung văn học (một khái niệm cho đến nay<br /> vẫn có những cách nhìn nhận khác nhau); Chỉ ra nguồn gốc, đặc điểm, sự vận động<br /> của thể tài chân dung văn học trong văn học Việt Nam hiện đại.<br /> - Khảo sát cách tiếp cận đối tượng, nội dung biểu hiện, hình thức dựng chân dung<br /> trong các tác phẩm thuộc thể tài chân dung văn học sau 1986; Từ đó góp phần khẳng định<br /> vị trí của chân dung văn học trong bức tranh văn xuôi Việt Nam sau 1986.<br /> - Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của thể tài chân dung văn học sau<br /> 1986. Từ đó, luận án góp phần chỉ ra quy luật vận động của thể tài, cắt nghĩa sự đổi<br /> mới từ phía tư duy, tâm thế sáng tạo của nhà văn.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận án sử dụng chủ yếu các phương pháp nghiên cứu sau:<br /> - Phương pháp hệ thống: Xem xét sự vận động của thể tài chân dung văn học<br /> trong sự vận động chung của văn xuôi Việt Nam sau 1986. Phương pháp này cũng<br /> đặt sự khảo sát thể tài chân dung văn học trong tính chỉnh thể, trong đó bức tranh<br /> chung của nó không phải là số cộng các tác phẩm riêng biệt mà có sự tác động qua<br /> lại, có sự phát triển theo qui luật nội tại và có sự tương tác với bối cảnh, môi trường<br /> văn học.<br /> - Phương pháp liên ngành: Vì chân dung văn học là một thể tài có sự dung hợp<br /> giữa viết tiểu sử, văn sáng tác, phê bình văn học; vừa mang tính chất văn học, vừa<br /> mang tính chất báo chí; người được dựng chân dung vừa có nguyên mẫu ngoài đời,<br /> đồng thời là những hình tượng có ít nhiều hư cấu nên cần thiết phải sử dụng phương<br /> pháp liên ngành trong nghiên cứu.<br /> - Phương pháp tiểu sử: Do chân dung văn học có nguồn gốc sâu xa từ phê bình<br /> tiểu sử, do giữa các chân dung được dựng và “mẫu gốc” ngoài đời, do giữa các tác<br /> phẩm và người sáng tác ra chúng có mối quan hệ gắn bó mật thiết nên phương pháp<br /> tiểu sử sẽ được vận dụng trong những trường hợp cần thiết.<br /> - Phương pháp so sánh: So sánh đồng đại: so sánh nội dung, nghệ thuật dựng<br /> chân dung giữa các tác giả viết chân dung giai đoạn sau 1986. So sánh lịch đại: so<br /> sánh các chân dung văn học trước và sau 1986.<br /> <br /> 4<br /> 5. Đóng góp mới của luận án<br /> Thể tài chân dung văn học hiện nay đang phát triển và được cả giới sáng tác và giới<br /> phê bình, các bạn đọc quan tâm chú ý. Tuy nhiên, quan niệm về tính chất, đặc trưng thể tài<br /> còn có những ý kiến khác nhau. Thực tế sáng tác cho thấy có nhiều tác phẩm được định<br /> danh là chân dung văn học nhưng thực chất chỉ nằm ở đường biên thể loại. Luận án sẽ góp<br /> phần làm sáng rõ về mặt lý luận nguồn gốc, đặc trưng, mối quan hệ giữa chân dung văn<br /> học với các thể loại/thể văn có quan hệ giao thoa, gần gũi khác.<br /> Từ trước đến nay đã có một số công trình nghiên cứu về chân dung văn học,<br /> chỉ ra các đặc điểm về nội dung, nghệ thuật, các gương mặt viết chân dung tiêu biểu.<br /> Tuy nhiên, theo những gì chúng tôi được biết, hiện vẫn chưa có một công trình nào<br /> nghiên cứu toàn diện, hệ thống về thể tài này, đặc biệt là sự vận động, những đóng<br /> góp của chân dung văn học trong văn xuôi Việt Nam sau 1986. Luận án muốn góp<br /> một tiếng nói khẳng định, định vị lại rõ hơn vai trò của chân dung văn học trong bức<br /> tranh chung của văn xuôi Việt Nam hiện đại nói chung, văn xuôi đương đại nói riêng.<br /> 6. Cấu trúc luận án<br /> Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận<br /> án được triển khai trong 4 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan vấn đề nghiên cứu.<br /> Chương 2: Sự vận động của thể tài chân dung văn học trong văn học Việt Nam<br /> hiện đại.<br /> Chương 3: Đối tượng, nội dung thể hiện của thể tài chân dung văn học từ<br /> 1986 đến nay.<br /> Chương 4: Nghệ thuật thể hiện trong các tác phẩm thuộc thể tài chân dung<br /> văn học từ 1986 đến nay.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0