intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu thực trạng bệnh tật và hiệu quả một số giải pháp chăm sóc y tế cho người cai nghiện ma túy tại các Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội của thành phố Hồ Chí Minh (2007-2010)

Chia sẻ: Quangdaithuan Quangdaithuan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

69
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án hướng đến các mục tiêu nghiên cứu: mô tả thực trạng nhu cầu, sử dụng dịch vụ chăm sóc y tế của người cai nghiện ma túy và khả năng đáp ứng của Phòng Y tế Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội của thành phố Hồ Chí Minh, năm 2007; đánh giá hiệu quả một số giải pháp tăng cường hoạt động chăm sóc y tế cho người cai nghiện ma túy tại các Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội (2008-2010). Mời các bạn cùng tham khảo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu thực trạng bệnh tật và hiệu quả một số giải pháp chăm sóc y tế cho người cai nghiện ma túy tại các Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội của thành phố Hồ Chí Minh (2007-2010)

1<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> T<br /> <br /> cc<br /> He<br /> <br /> c<br /> <br /> T<br /> c<br /> ực ễ<br /> <br /> T<br /> e<br /> ề a<br /> ấ a<br /> c a các ậ cô a TPHCM ì<br /> a<br /> ê<br /> ê<br /> T ạ NMT a ă<br /> ạ ự bấ<br /> a<br /> xã ộ , â ác ạ<br /> c<br /> ức ỏe<br /> ở<br /> xấ<br /> ò<br /> dâ ộc ể ạ ậ<br /> êm ọ c các<br /> mai sau.<br /> V mục c ă<br /> c<br /> cô<br /> ác ám c ữa b<br /> CSSK<br /> NMT trong các TT CBGDLĐXH ề<br /> ê cứ ập<br /> các mục ê a :<br /> 1. M t thực trạng nhu cầu, sử dụng dịch vụ chăm sóc t của<br /> người cai nghiện ma tú và kh năng đáp ứng của Phòng Y t<br /> Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội của thành phố<br /> Hồ Chí Minh, năm 2007.<br /> 2.<br /> ánh giá hiệu qu một số gi i pháp tăng cường hoạt động<br /> chăm sóc t cho người cai nghiện ma tú tại các Trung tâm<br /> Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội (2008 – 2010).<br /> N<br /> Tê c<br /> ở mô<br /> BGDLĐXH c a T H<br /> ữa b<br /> Vă<br /> ãc<br /> T<br /> ộ ca<br /> ọc<br /> 52,3%.<br /> m ă<br /> <br /> ực<br /> c<br /> ấ<br /> <br /> ạ<br /> ô<br /> <br /> CNMT ạ<br /> TT<br /> ca<br /> p ạ TT<br /> <br /> NMT<br /> ã<br /> :<br /> <br /> ọc ê á<br /> á<br /> ă<br /> áp ứ c a các DVYT ở mức<br /> a ca<br /> p ă<br /> ừ<br /> ê 5<br /> HQ T ạ<br /> T<br /> ê<br /> ấ ạ PYT ă<br /> ừ<br /> ê 9<br /> HQ T ạ<br /> T<br /> ọc ê<br /> c<br /> ấ ức ỏe<br /> x ê m<br /> ừ<br /> ê<br /> HQ T ạ<br /> <br /> L ậ á<br /> m 119 a<br /> m: Đ<br /> ấ ề<br /> a ;<br /> –T<br /> a : 4 a ;<br /> –Đ<br /> p<br /> p áp<br /> ê cứ : 9 a ;<br /> –<br /> ê cứ :<br /> 32 a ;<br /> – B<br /> ậ : 9 trang;<br /> ậ :<br /> a ;<br /> :<br /> a ;5 b ;7bể<br /> ;<br /> ì ; p ụ ục;<br /> am<br /> V<br /> <br /> 2<br /> CHƢƠNG 1<br /> TỔNG QUAN<br /> 1.1. Ả<br /> ƣở<br /> o<br /> ƣờ :<br /> 1.1.1. Khái niệm về ma tú và nghiện ma tú :<br /> M t<br /> L các c ấ c<br /> c ự<br /> ê<br /> c<br /> p<br /> c a<br /> c<br /> ểc<br /> c ác dụ<br /> m a<br /> ạ<br /> á<br /> ức<br /> c a<br /> ạm dụ ma<br /> c<br /> ẽ<br /> ộc<br /> â<br /> ạ c<br /> ử<br /> dụ<br /> cộ<br /> N<br /> t<br /> L mộ ạ<br /> á<br /> ộc c a c<br /> ể<br /> mộ a<br /> ề<br /> ạ ma<br /> ử dụ<br /> â d<br /> e<br /> â<br /> ê ạ<br /> á<br /> ma<br /> dễ<br /> e ừ<br /> ữ g<br /> ạ c ề ể c ấ<br /> â ạ c cá â<br /> xã ộ<br /> 1.1.2. nh hưởng của ma tú :<br /> a<br /> ở<br /> ê ức ỏe c a<br /> a ì<br /> xã ộ<br /> 1.2. Thực trạng sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người cai<br /> nghiện ma túy tại các trung tâm:<br /> Công tác c ăm c<br /> p ục<br /> ức ỏe c<br /> CNMT ạ<br /> các TT<br /> c a âm: c<br /> ộd<br /> d ỡ ; d c ụ CSSK ạ TT,<br /> mb<br /> â ự TBYT c ở ậ c ấ ; m b<br /> c ề<br /> b h cho CNMT<br /> c b<br /> các<br /> c ề<br /> b<br /> a<br /> HIV<br /> AIDS; mô<br /> :<br /> c ạc xử<br /> ác<br /> c<br /> …<br /> 1.<br /> o<br /> ƣờ nghiện<br /> ma túy:<br /> 1.3.1. Nhóm gi i pháp về qu n sức kh e, khám điều trị bệnh và<br /> phục hồi sức kh e:<br /> u<br /> s<br /> N<br /> c<br /> ức ỏe<br /> T<br /> ấ<br /> ca c cấ b<br /> ậ ở<br /> T ấ p ức ạp<br /> c KCB ca<br /> ê ò ỏ c ự<br /> ề ức ỏe c<br /> ca<br /> T c<br /> :B<br /> á ; Lập p<br /> e d ức ỏe; T c ức ám ức ỏe<br /> ộ x ấ<br /> Tổ<br /> á b<br /> và đ ều trị Đ ề<br /> cắ c , p ục<br /> ức<br /> ỏe ề<br /> các b<br /> ề<br /> ễm, b<br /> mc<br /> ộd<br /> d ỡ ..<br /> 1.3.2. Nhóm gi i pháp tâm iệu pháp, giáo dục sức kh e:<br /> Tâ<br /> u p áp Độ<br /> ê<br /> ; Tạ a ự<br /> ở<br /> c a ọc ê ; â ca c ấ<br /> p ục ụ, c ề p<br /> dụ<br /> <br /> 3<br /> cụ<br /> <br /> ì<br /> ộ c ê mô ; â ca<br /> p ục ụ<br /> ức ác<br /> m c a CBYT.<br /> á<br /> s<br /> Ba<br /> m G á dục ức ỏe ực p; G á<br /> dục ức ỏe á<br /> p T c ức các<br /> m á dục<br /> ẳ<br /> 1.3.3. Nhóm gi i pháp về ã hội, tái hòa nh p cộng đồng:<br /> T ể<br /> ,t ểt<br /> T ực<br /> ẩ<br /> Sá<br /> ể dục c ề<br /> ể a<br /> các<br /> C<br /> T ạ TT BGDLĐXH.<br /> L độ<br /> u p áp Giúp c<br /> ể ạ ộ<br /> ạ<br /> ,<br /> p<br /> á òa ập cộ<br /> :<br /> c ức<br /> ,<br /> giám sát;<br /> p ức ỏe ừ<br /> ; C ấp<br /> ậ a ộ<br /> + B p áp á D<br /> d ỡ ;N ỉ<br /> ; Xô<br /> x ab p<br /> N<br /> QH<br /> H<br /> Các hoạt động tu n tru ền, tư v n, giáo dục: G p p<br /> m<br /> t a<br /> ậ<br /> ức<br /> c a ọc ê<br /> a ca<br /> p c<br /> ọ<br /> á òa ập cộ<br /> ở ề a p<br /> mộ<br /> â các<br /> .<br /> 2 Dạ văn hóa, dạ nghề: Đã c<br /> 9<br /> a ọc<br /> c cấp ấ c ứ<br /> ậ<br /> ề<br /> ã dạ<br /> ề<br /> d<br /> ạ<br /> bậc<br /> c<br /> p<br /> c cấp ă bằ<br /> i i qu t việc àm cho người sau cai nghiện: H ạ ộ<br /> ê<br /> x ấ<br /> c m<br /> c<br /> ;G<br /> c m ạ ụm cô<br /> p<br /> X â ,<br /> T<br /> Độ a<br /> ộ<br /> ì<br /> , ạ x<br /> p<br /> T<br /> T<br /> âm<br /> Chăm sóc sức kh e cho h c vi n và phòng chống H<br /> D :<br /> + Phân công các BV a<br /> a<br /> c<br /> ê<br /> a m<br /> a<br /> ể p ậ<br /> a<br /> ữ<br /> p<br /> á<br /> ă<br /> ề<br /> c a c ở; p â cô<br /> các b<br /> c<br /> ê mô<br /> c ức các<br /> c<br /> ê<br /> a â p ê<br /> ám-c ữa b<br /> a<br /> m<br /> bác ĩ c a các trung tâm.<br /> +T<br /> ập các T c<br /> a<br /> a<br /> b ập ấ<br /> ề p ò<br /> c<br /> lao; mở<br /> ề<br /> p ập<br /> ấ c<br /> ễm<br /> HIV/AIDS; ể<br /> a c<br /> ì V T xé<br /> m ự<br /> ề<br /> RV<br /> c á<br /> HIV ạ các rung tâm; t<br /> c ức<br /> â ộ<br /> mô ì<br /> á dục ê<br /> ẳ<br /> ạ các<br /> T<br /> T<br /> âm<br /> ê<br /> am a...<br /> <br /> 4<br /> CHƢƠNG 2<br /> ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN ỨU<br /> 2.1. Đ ƣợ ,<br /> ờ<br /> ê<br /> 2.1.1. ối tượng nghi n cứu:<br /> ử dụ d c ụ<br /> : Học ê<br /> T<br /> c<br /> cấp d c ụ<br /> : á bộ<br /> 2 2 ịa điểm nghi n cứu:<br /> - Ga<br /> ạ<br /> mô<br /> ực ạ : 7 TT CBGDLĐXH<br /> ộc Sở<br /> LĐTBXH<br /> p H<br /> -Ga<br /> ạ<br /> ca<br /> p: TT ữa b<br /> Vă<br /> 2<br /> Thời gian nghi n cứu:<br /> - Ga<br /> ạ : Đ ề a mô<br /> ực ạ<br /> xâ dự các<br /> p áp ca<br /> p ừ á<br /> – 12/2007.<br /> -Ga<br /> ạ : Áp dụ<br /> á<br /> á<br /> các<br /> p áp ca<br /> p ừ á<br /> –<br /> ạ TT ữa b<br /> Vă<br /> P ƣơ<br /> ê<br /> 2.2.1. Thi t k nghi n cứu: N ê cứ<br /> ề a mô cắ<br /> a<br /> p<br /> p â c<br /> cứ<br /> ca<br /> p cộ<br /> c so sánh<br /> c a ca<br /> p<br /> á<br /> mc ứ<br /> 2 2 2 Khung thu t nghi n cứu:<br /> -B<br /> ộc ập:<br /> T Ga ì<br /> ò Y TT<br /> -B<br /> a :<br /> c<br /> SS ; H<br /> ử dụ DVYT c a<br /> ọc ê<br /> T;<br /> ă<br /> áp ứ các DVYT ể SS<br /> CNMT.<br /> -B p ụ<br /> ộc: ộ<br /> p áp SS c<br /> T<br /> 2 2 Phương pháp điều tra m t cắt ngang:<br /> T cỡ m<br /> ề a<br /> T e cô<br /> ức a :<br /> p (1 – p)<br /> n=<br /> <br /> Z<br /> <br /> 2<br /> (1 / 2 )<br /> <br /> x DE<br /> d2<br /> <br /> Tr<br /> <br /> đó<br /> Z: L<br /> Z (1 / 2 ) =1,96.<br /> d: Sa<br /> p: T<br /> <br /> xác<br /> <br /> ấ  = 5%, có<br /> <br /> c ấp ậ<br /> c c ọ d=<br /> 5<br /> ử dụ các d c ụ<br /> c a<br /> c ề a Ư c<br /> p= 5<br /> <br /> CNMT tạ TT<br /> <br /> cậ<br /> <br /> ỡ<br /> <br /> 5<br /> + DE : H<br /> ực<br /> d<br /> c ọ m<br /> ê<br /> bậc ê c ọ DE = 1,8.<br /> T a<br /> cô<br /> ức<br /> c =<br /> 66 T ực<br /> ã<br /> ề a<br /> 2.2.4. Phương pháp can thiệp cộng đồng:<br /> ỡm<br /> ê cứ ca<br /> p cộ<br /> c<br /> e cô<br /> q1/p1 + q2/p2<br /> 2<br /> n=<br /> Z (1 / 2 )<br /> <br /> ề<br /> <br /> ức:<br /> <br /> {ln (1 – )}2<br /> Tr<br /> đó<br /> : L cỡ m<br /> <br /> ể<br /> <br /> Z: L<br /> cậ<br /> ỡ xác ấ  = 5%, ta có: Z (1 / 2 ) = 1,96.<br /> p :T<br /> ọc ê á<br /> á<br /> ă<br /> áp ứ DVYT c a các TT ở<br /> mức ộ<br /> bì<br /> ở ê<br /> e<br /> ề a mô<br /> p = 6.<br /> q1: q1 = 1 – p1 = 1– 0,76 = 0,24.<br /> p2: T<br /> ọc ê á<br /> á<br /> ă<br /> áp ứ DVYT c a TT a<br /> ca<br /> p ở mức ộ<br /> bì<br /> ở ê<br /> m<br /> 9<br /> p2 =<br /> 0,90.<br /> q2: q2 = 1 – p2 = 1 – 0,90 = 0,10.<br /> : L a<br /> c ọ  = 7,5%.<br /> Thay các á<br /> cô<br /> ức<br /> c =<br /> p<br /> dự<br /> p ò<br /> d<br /> = 9<br /> T ê ực<br /> ã ề a<br /> Nộ u<br /> á<br /> p áp<br /> t p<br /> Tập ấ â ca<br /> ì<br /> ộ c ê mô<br /> p ụ c<br /> CBYT.<br /> GDS c<br /> ọc ê<br /> T ạ TT BGDLĐXH<br /> B p áp ể dục – ể a a ộ<br /> p áp<br /> B p áp ề âm<br /> p áp<br /> c<br /> 2.3 Xử ý<br /> ệ<br /> -S<br /> ê cứ<br /> c ẽ<br /> c a<br /> xử<br /> e p<br /> p áp<br /> ê<br /> ọc ử dụ p<br /> mềm E I I FO<br /> - Sử dụ các ỹ<br /> ậ p â c<br /> á<br /> ê<br /> 2<br />  ể<br /> e<br /> ê: Te<br /> á các b<br /> - Đá<br /> á<br /> ca<br /> p: HQCT = CSHQA – CSHQB<br /> CSHQA: ỉ<br /> c a<br /> ca<br /> p<br /> CSHQB: ỉ<br /> c a<br /> c ứ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2