ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br />
<br />
ĐẠI HỌC TỔNG HỢP BATANGAS<br />
Cộng hòa Philippin<br />
<br />
NGÔ THỊ THU HƯƠNG<br />
<br />
CÁC KỸ NĂNG VĨ MÔ TRONG NGÔN NGỮ TIẾNG ANH<br />
ĐỐI VỚI SINH VIÊN VIỆT NAM NĂM THỨ NHẤT<br />
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG CAO ĐẲNG CHỌN LỌC<br />
TẠI TỈNH BẮC GIANG. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC<br />
NHẰM ĐƯA RA CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
CÁC KỸ NĂNG NGÔN NGỮ CỦA SINH VIÊN<br />
<br />
Chuyên ngành: Ngôn ngữ và văn học Anh<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SỸ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HỌC ANH<br />
<br />
THÁI NGUYÊN, 2014<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại:<br />
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
<br />
Hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ. Matilda H. Dimaano<br />
Phản biện 1: .............................................<br />
Phản biện 2: .............................................<br />
Phản biện 3: .............................................<br />
<br />
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Đại học họp tại:<br />
…………………………………………………………………………………..<br />
<br />
Vào hồi<br />
<br />
giờ<br />
<br />
ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2014<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
-<br />
<br />
Thư viện quốc gia Việt Nam;<br />
<br />
-<br />
<br />
Trung tâm học liệu, Đại học Thái Nguyên;<br />
<br />
-<br />
<br />
Thư viện Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế;<br />
<br />
-<br />
<br />
Thư viện trường Đại học Tổng hợp Batangas, Philipin.<br />
<br />
1<br />
“Trong bảng tóm tắt này, tất cả các số liệu và bảng được đánh số như<br />
trong luận án”<br />
Cùng với sự hội nhập ngày càng tăng của Viet Nam với thế giới,<br />
Tiếng Anh đã chứng tỏ vai trò quan trọng như là một phương tiện<br />
giao tiếp đã mang Việt Nam đến với thế giới và mang lại kiến thức<br />
của thế giới đến từng cá nhân biết cách sử dụng nó. Tiếng Anh đã đạt<br />
được một vị trí vững chắc đối với người dân Việt Nam khi ngày càng<br />
nhiều người học tiếng Anh với mục đích xác định rõ ràng trong tâm<br />
trí. Đối với sinh viên, tiếng Anh cho phép họ truy cập vào các tài liệu<br />
phục vụ trong học tập và công việc tương lai.<br />
Sinh viên học tại các trường cao đẳng hoặc đại học có thể coi như<br />
một giai đoạn chuẩn bị cho sinh viên tích lũy đủ kiến thức và kỹ<br />
năng cơ bản để sẵn sàng cho công việc sau này của họ.<br />
Tại các trường cao đẳng Bắc Giang, Ngôn ngữ Tiếng Anh ngày<br />
càng được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt chương trình tiếng Anh cơ<br />
bản đối với sinh viên năm thứ nhất. Tuy nhiên sinh viên bắt đầu vào<br />
trường gặp rất nhiều khó khăn đối với các kỹ năng vĩ mô tiếng Anh<br />
bao gồm: kỹ năng nói, kỹ năng nghe, kỹ năng đọc, kỹ năng viết. Đặc<br />
biệt, sinh viên gặp khó khăn nhiều nhất trong kỹ năng đánh vần, phát<br />
âm, đọc từ đa âm tiết; hạn chế về mặt từ vựng, hạn chế về kỹ năng<br />
đọc nắm bắt thông tin và hạn chế về khả năng chuyển dịch nghĩa.<br />
Các hành vi thể hiện liên quan đến những yếu kém mà người học có<br />
thể dễ dàng nhận thấy bao gồm: Kỹ năng tổ chức kém; Học hoặc<br />
tham gia vào các hoạt động trong lớp học một cách miễn cưỡng.<br />
Hoạt động chậm hoặc quá nhanh chóng, không chính xác; chứng<br />
minh việc thiếu động lực và thiếu tự tin của sinh viên.<br />
<br />
2<br />
Đối với giáo viên, nắm vững các yếu tố hoặc các tính năng của<br />
một ngôn ngữ rất có ý nghĩa vì nó giúp đánh giá các nhu cầu của học<br />
viên về các khía cạnh của kỹ năng giao tiếp.<br />
Là một giảng viên cao đẳng giảng dạy tiếng Anh cơ bản học tại<br />
trường Cao đẳng Bắc Giang, tôi thực sự quan tâm đến việc điều tra<br />
các kỹ năng vĩ mô tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhất với mục<br />
tiêu đề xuất một biện pháp can thiệp để nâng cao các kỹ năng vĩ mô<br />
cho sinh viên năm nhất.<br />
<br />
3<br />
CHƯƠNG I<br />
GIỚI THIỆU<br />
1.1. BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU<br />
Trong học tập, có năm kỹ năng vĩ mô rất cần thiết cho người học<br />
để giao tiếp thành công. Những kỹ năng này là: Nghe, nói, đọc, viết<br />
và quan sát. Trong quá trình giao tiếp, những kỹ năng này rất cần<br />
thiết. Những kỹ năng này có thể tiếp cận hoặc giải quyết những vấn<br />
đề giao tiếp trong tương lai đặc biệt trong các nhiệm vụ hàng ngày<br />
như là trong học tập hoặc thu thập thông tin,<br />
Học năm kỹ năng vĩ mô không dễ. Trong giao tiếp, giỏi một trong<br />
những kỹ năng này không giảm được những khó khăn. Kiến thức của<br />
những kỹ năng có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong giao tiếp và<br />
thành tựu riêng của người đó. Tìm kiếm sự tiến bộ của các kỹ năng<br />
vĩ mô có thể thích hợp giúp đỡ người học thành công trong viễn cảnh<br />
khác nhau.<br />
Các kiến thức liên quan đến việc sử dụng của năm kỹ năng vĩ mô<br />
có vai trò vô cùng quan trọng. Luôn cố gắng cải tiến các kỹ năng này<br />
sẽ đóng góp vào việc phát triển giao tiếp một cách tự nhiên, hiệu quả<br />
và thành công trong nhiều môi trường, bối cảnh khác nhau của người<br />
học. Khi không có các kỹ năng vĩ mô này, sinh viên sẽ gặp phải<br />
những khó khăn suốt đời và không phát triển tốt trong học tập cũng<br />
như nghề nghiệp tương lai.<br />
Để đạt được những kỹ năng ngôn ngữ tốt, sinh viên cần phải mất<br />
nhiều năm để học. Để việc học đạt hiệu quả, giáo viên phải lưu ý<br />
những khó khăn của học viên gặp phải trong quá trình học và giải<br />
quyết những khó khăn của sinh viên bằng cách cho hoạt động học<br />
<br />