intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro trong phát triển dịch vụ thẻ quốc tế tại Sở Giao dịch, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

24
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt luận văn Kinh tế "Giải pháp hạn chế rủi ro trong phát triển dịch vụ thẻ quốc tế tại Sở Giao dịch, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam" có nội dung gồm 3 chương. Chương 1: Quản lý rủi ro dịch vụ thẻ quốc tế Ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng quản lý rủi ro dịch vụ thẻ quốc tế tại Sở Giao dịch, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Chương 3: Giải pháp hạn chế rủi ro dịch vụ thẻ quốc tế tại Sở Giao dịch, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro trong phát triển dịch vụ thẻ quốc tế tại Sở Giao dịch, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam

  1. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete i h c Kinh t Qu c dân ***** Nguy n ình Minh Gi i pháp n ch r i ro trong phát tri n d ch th qu c t t i S Giao d ch, Ngân hàng Ngo i th ng Vi t Nam Tóm t t lu n v n Hà N i, 2008 CH NG 1:
  2. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 1 QU N LÝ R I RO D CH V TH QU C T C A NGÂN HÀNG TH NG M I. 1.1 Nh ng khái ni m chung v th ngân hàng 1.1.1 Khái ni m v th thanh toán c a ngân hàng Th ngân hàng là ph ng ti n thanh toán không dùng ti n m t, ra i t ph ng th c mua bán ch u hàng hoá bán l và phát tri n g n li n v i s ng d ng công ngh tin h c trong l nh v c ngân hàng. Th ngân hàng là công c thanh toán do ngân hàng phát hành th c p cho khách hàng s d ng thanh toán hàng hoá d ch v ho c rút ti n m t trong ph m vi s d ti n g i c a mình ho c h n m c tín d ng c p. Th ngân hàng còn dùng th c hi n các d ch v thông qua h th ng giao d ch ng hay còn g i là h th ng t ph c v ATM. 1.1.2 L ch s phát tri n th ngân hàng 1.1.3 Phân lo i th ngân hàng Ø u c n c theo công ngh s n xu t, chia thành 2 lo i: th t và th thông minh: Ø u c n c vào tính ch t thanh toán có th chia thành th tín d ng (Credit card) và th ghi n (Debit card). Ø u c n c vào ph m vi s d ng c a th có th chia thành th trong c và th qu c t . 1.1.4. Các ch th tham gia trong ho t ng d ch v th qu c t c a ngân hàng th ng m i Ho t ng kinh doanh th ngân hàng có s tham gia ch t ch c a 5 thành ph n b n là: t ch c phát hành, ngân hàng phát hành th , ngân hàng thanh toán th , ch th và các n v ch p nh n th ( VCNT). i v i th qu c t còn thêm m t thành ph n n a là các T ch c th qu c t .
  3. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 2 1.1.5. Các ho t ng d ch v th qu c t c a ngân hàng th ng m i Có th mô hình hóa chu trình ho t ng kinh doanh th theo s sau 1-1 : Quy trình s d ng và thanh toán th 1- mua hàng hóa d ch v n v ch p Ch th nhân th 2- 9 8 hóa 3- thanh Sao kê n m toán giao n ch g 6 - g i d li u 4 - g i d li u Ngân hàng ch c th Ngân hàng phát hành 7 – báo n qu c t 5 - báo có thanh toán v Ho t ng phát hành v Ho t ng thanh toán v Ho t ng qu n lý r i ro v Marketing và d ch v khách hàng 1.2. Qu n lý r i ro d ch v th qu c t c a ngân hàng th ng m i 1.2.1. R i ro trong d ch v th qu c t c a Ngân hàng th ng m i 1.2.1.1 Khái ni m i ro trong d ch v th là các t n th t v v t ch t ho c phi v t ch t có liên quan t i ho t ng kinh doanh th , bao g m ho t ng phát hành và ho t ng thanh toán th . it ng ch u r i ro là ngân hàng, ch th ho c n v ch p nh n th . 1.2.1.2. Các hình th c r i ro d ch v th qu c t c a ngân hàng th ng m i. 1.2.1.2.1. R i ro trong ho t ng phát hành th
  4. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 3 Trong ho t ng phát hành, r i ro ti n n có th x y ra b t k trong giai n nào c a quy trình phát hành. R i ro x y ra ch y u là do t i ph m th ánh cáp thông tin c a ch th th t qua các hình th c nh : làm gi n phát hành, làm th gi khi l y c thông tin t vi c s d ng th c a ch th , ánh cáp th , ch th b th t l c. 1.2.1.2.2. R i ro trong ho t ng thanh toán th a. n v ch p nh n th gi m o ho ch thông ng v i t ph m th n v ch p nh n th c tình ng ký các thông tin không chính xác v i ngân hàng thanh toán. Ngân hàng thanh toán s ch u t n th t khi không thu c nh ng kho n ã t m ng cho nh ng VCNT này trong tr ng h p VCNT thông ng i ch th ho c c tình t o ra các háo n ho c giao d ch gi m o chi m d ng n c a ngân hàng. i b t là các hình th c sau: Skimming: Trên các thi t b c th t i VCNT có th b cài thêm thi t b thu th p các thông tin trên b ng t c a th th t thanh toán t i các n v ch p nh n th ho c nhân viên n v ch p nh n th có th câu k t v i các t ch c t i ph m c li u th th t b ng các thi t b chuyên dùng riêng. Line Tapping: ch c t i ph m có th g n các thi t b ghi âm vào ng dây n tho i truy n d li u t máy EDC, máy ATM v h th ng c a NH ánh p d li u, sau ó gi i mã t o th gi . Bên c nh ó còn t n t i các lo i r i ro nh : r i ro nghi p v , r i ro k thu t, i ro o c. 1.2.2. N i dung qu n lý r i ro d ch v th qu c c a Ngân hàng th ng i
  5. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 4 1.2.2.1. Khái ni m qu n lý r i ro d ch v th qu c t Qu n lý r i ro d ch v th qu c t là s ph i h p m t cách t ng th các ho t ng phòng tránh và x lý r i ro th tín d ng nh m t c m c tiêu chi n l c và nh h ng phát tri n d ch v th qu c t a ngân hàng th ng m i. 1.2.2.2 Phòng tránh r i ro trong d ch v th qu c t Trong ho t ng qu n lý r i ro thì n i dung phòng tránh r i ro có vai trò quan tr ng nh t. Chính ho t ng này giúp cho ho t ng kinh doanh c a ngân hàng và các ch th tham gia trong d ch v th qu c t gi m i nh ng chi phí c ng nh là h u qu to l n do r i ro ã n y sinh gây ra. Do ó, trong qu n lý r i ro thì ho t ng phòng tránh r i ro bao gi c ng c t lên hàng u. Trong n i dung này bao g m: a. Phân lo i r i ro b. . Thi t l p h th ng các bi n pháp an ninh phòng ng a c. Trích l p qu d phòng r i ro 1.2.2.3. lý r i ro trong d ch v th Khi r i ro x y ra trong ho t ng th thì nó có th gây nên nh ng t n th t cho các bên có liên quan. T n th t ó có th là v t ch t ho c phi v t ch t. Tuy nhiên, dù trong tr ng h p nào c ng c n òi h i kh n ng gi i quy t, x lý nh ng r i ro ó sao cho nó ít l i h u qu và tác ng t i ho t ng kinh doanh nh t. CH NG 2:
  6. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 5 TH C TR NG QU N LÝ R I RO D CH V TH QU C T T I S GIAO D CH –NHNT VN 2.1. Quá trình hình thành và phát tri n d ch v th t i ngân hàng Ngo i th ng Vi t Nam 2.1.1 Vài nét v ngân hàng Ngo i th ng Vi t nam. Trong su t hành trình 45 n m xây d ng và tr ng thành,Vietcombank gi vai trò là m t trong nh ng ngân hàng th ng m i hàng uc a tn c. Nh ng thành t u n i b t trong ho t ng kinh doanh v i l trình phát tri n phù h p, c bi t là k t qu IPO cu i n m 2007 mang l i thành công c ng ã a Vietcombank tr thành m t bi u t ng trong n l c c i cách, i m i doanh nghi p c a Chính ph và c a toàn ngành ngân chàng, có th kh ng nh m i b c chuy n mình c a NHNT VN u g n li n v i nh ng b c chuy n ng, phát tri n c a ngành Ngân hàng nói riêng và c a l ch s phát tri n tn c nói chung. Tính n 31/12/2007, v c b n th ng m ng l i c a Vietcombank ã ph sóng t i nh ng vùng tr ng m trên toàn qu c v i 59 chi nhánh và trên 150 phòng giao d ch. Vietcombank ã có quan i lý v i trên 1200 ngân hàng trên toàn c u. t ng tài s n t 196.000 t ng, ng g n17,4% so v i cùng k n m 2006. H s an toàn v n c nâng cao, t 12%, trên c h s chu n qu c t là 8%, n ng l c qu n tr ngân hàng c ng d n áp ng các chu n m c qu c t . C c u thu nh p có s chuy n d ch tích c c theo h ng gi m d n Doanh s kinh doanh ngo i t và thanh toán xu t t tr ng thu nh p t lãi và t ng t tr ng t vi c cung c p các s n ph m d ch v ngân hàng hi n i nh : thanh toán n t , e-banking, internet banking, home banking, mobile banking, VCB money, d ch v ATM và h th ng thanh toán th trên toàn qu c... 2.2. Th c tr ng ho t ng d ch v th qu c t t i S giao d ch NHNT VN
  7. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 6 2.2.1 Ho t ng phát hành Vào n m 1998, ban lãnh o ngân hàng ã cho tách phòng Th thành 2 phòng chuyên trách: Phòng Qu n lý th và Phòng Thanh toán th . K t ó, phòng Thanh toán th - S giao d ch c thành l p v i ch c n ng kinh doanh bán l giao d ch tr c ti p v i khách hàng, th c hi n công tác phát hành, thanh toán th . Tính t i n m 2007 t ng s th qu c t do SGD - NHNT VN phát hành ã là 7.345 th , chi m t l 7,89% t ng s th do NHNT VN phát hành. ng 2.1 : Tình hình ho t ng phát hành th qu c t t i S giao d ch và toàn h th ng NHNTVN (tích lu ). n v : chi c Lo i th 2004 2005 2006 2007 NHNT VN 27.117 35.035 40.272 50.514 Th giao d ch 4.613 5.051 4.506 4.904 Visa l (%) 17,01 14,42 11,19 9,70 NHNT VN 7.666 11.840 14.126 35.038 Th giao d ch 1.235 1.602 1.310 1.394 Master l (%) 16,11 13,53 9,27 3,98 NHNT VN 1492 4666 5710 7.424 Th giao d ch 1.086 1.344 907 1047 Amex l (%) 72,79 28,80 15,88 14,10 ng NHNT VN 36.275 51.541 60.108 92.976 giao d ch 6.934 7.997 6.723 7.345
  8. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 7 l (%) 19,11 % 15,51 % 11,18 % 7,89 % ( Ngu n : Báo cáo ho t ng d ch v th t i SGD –NHNT VN n m 2004- 2007) Trong t ng s th qu c t do SGD phát hành thì s th Visa c phát hành luôn chi n t l cao nh t qua các n m v i m c bình quân là trên 65%. Tuy nhiên, doanh s phát hành th ch m i ph n ánh c b n i c a m ng ch v th , bi t c c d ch v th có th c s phát tri n hay không thì chúng ta ph i tìm hi u v doanh s chi tiêu c a th . ng 2.2: Tình hình s d ng th qu c t c a NHNTVN nv:T ng Lo i th 2004 2005 2006 2007 NHNT VN 478,30 511,10 576,20 652,31 Th giao d ch 126,16 187,86 187,95 217,34 Visa l (%) 26,37 36,76 32,62 33,32 Th NHNT VN 107,70 168,30 250,10 453,28 Master giao d ch 36,84 48,96 56,13 73,14 NHNT VN 58,80 99,40 186,30 252,72 Th giao d ch 21,34 39,97 64,89 102,68 Amex l (%) 36,29 40,21 34,83 40,63 ng NHNT VN 644,80 778,80 1012,60 1208,27 giao d ch 184,34 276,79 308,97 393,16
  9. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 8 l (%) 28.59 35,54 30,51 32,54 Doanh s s d ng th qu c t do SGD -NHNT VN phát hành trong th i gian qua liên t c t ng v i t c cao. N m 2004 t ng doanh s thanh toán th qu c t i ch t 184,34 t VND, n m 2007 con s này ã là 393,16 t VN , tt l ng tr ng 113,3% so v i n m 2004. Trong ó, th American Express t m c t ng tr ng cao nh t so v i các lo i th khác – t ng 381.16% so v i n m 2004. M c dù có m c t ng tr ng th p nh t trong các lo i th nh ng chi tiêu c a ch th Visa v n t doanh s tuy t i cao nh t v i 217,34 t VND chi m 55,28% t ng doanh s s ng th qu c t c a S giao d ch phát hành. 2.2.2. Ho t ng thanh toán Trong giai n 2004 -2007, doanh s thanh toán th qu c t t i s giao d ch tt c t ng tr ng khá cao. N m 2005, t ng doanh s thanh toán th t 56,3 tri u USD, t ng 24% so v i n m 2004. t m c t ng n t ng nh t trong n m 2005 thu c v th Master, v i m c t ng tr ng 38,15% so v i n m 2004, ti p n là th visa v i m c t ng 22,97%. V i vi c Hà N i c ch n là a ng cai nhi u h i ngh qu c t l n nh : APEC, h i ngh c p cao ASEAN, cùng v i l ng khách du ch qu c t n Hà N i ngày càng ông, vì v y trong hai n m 2006 – 2007, doanh thanh toán th t i S giao d ch ã t con s nt ng nh t t tr c n nay. C th : N m 2007, doanh s thanh toán th qu c t t 97,8 tri u USD, t ng 28,11% so i n m 2006 và h n 100% so v i n m 2004, chi m t l 21,6% t ng doanh s thanh toán trong h th ng VCB và là chi nhánh d n u v doanh s thanh toán th qu c t . V i T l chi m kho ng 50% t ng doanh s thanh toán th qu c t trong giai n 2004-2007 t i S giao d ch cho th y, th Visa hi n ang c dùng ph bi n nh t trên th gi i.
  10. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 9 Bi u 2.5: Doanh s thanh toán th qu c t t i SGD giai n 2004-2007 2.3. Th c tr ng r i ro th qu c t trong ho t ng d ch v th t i S Giao D ch - NHNTVN. i ro trong ho t ng kinh doanh th c a SGD – NHNT VN ch y u b t ngu n t các nguyên nhân gi m o. Có 2 lo i gi m o chính: Gi m o trong ho t ng phát hành và gi m o trong ho t ng thanh toán. 2.3.1 R i ro trong ho t ng phát hành: ng 2.4 : Tình hình r i ro th trong ho t ng phát hành t i SGD - NHNT VN
  11. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 10 n v : USD R i ro phát hành N m 2004 N m 2005 m 2006 m 2007 Gi m o th do NH VN Phát hành 168.022 140.099 162.022 173.046 Gi m o th do VCB Phát hành 69.610 57.879 21.232 22.126 Gi m o th do SGD – VCB P/H NA 25.220 5.942 10.861 Gi m o khu v c NA 202.819.206 181.699.818 186.686.181 Châu Á T/B D ng l r i ro th 41,14% 41,13% 13,1% 12,78% VCB/NHVN l r i ro th NA 43,57% 27,98% 49,08% SGD/VCB (Ngu n: Báo cáo gi m o c a T ch c th qu c t Visa, Master, American Express và VCB 2004-2007) Trong nh ng n m g n ây, phòng th SGD ã ph i h p ch c ch và th ng xuyên c p nh t nh ng thông tin c ban qu n lý r i ro thông báo và t ó xác nh n thông tin giao d ch v i ch th kip th i x lý nh ng giao d ch nghi ng gi m o. Vì v y, t n th t do b ánh c p thông tin th do SGD phát hành c ng ã gi m r r t trong n m 2006, ch là 5.942 USD, chi m t l 27,98% toàn h th ng VCB, gi m 324,44% so v i giá tr t n th t n m 2005 mà chi nhánh ph i gánh ch u. nn m 2007, cùng v i s l ng th qu c t do SGD phát hành t ng t bi n c ng nh t ch c t i ph m th ho t ng ngày càng tinh vi h n và ph m vi ho t ng r ng nên ki m soát r i ro ngày càng tr nên khó kh n h n, vì th , t n th t v gi m o th t i SGD l i có chi u h ng gia t ng, con s t n th t là 10.861 USD, t ng g n g p ôi so
  12. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 11 i n m 2006, và chi m 49,08% giá tr r i ro v d ch v th toàn h th ng NHNT VN. 2.3.2 R i ro trong ho t ng thanh toán: m t thanh toán th , ã có nhi u d u hi u cho th y Vi t Nam ang c các t ch c t i ph m th trong khu v c nh m t i nh m t th tr ng m n, n i th gi m o làm t các n c khác c t i ph m a vào s d ng t i th tr ng Vi t Nam. Cùng v i s c nh báo k p th i t các T ch c th qu c t , NHNTVN ã t ng ng công tác giám sát ho t ng c a các VCNT, k t qu là ã ph i h p c i công an b t c m t s t i ph m gi m o th t i Hà n i và thành ph H Chí Minh. Tính riêng t i SGD n m 2005, con s th gi chi tiêu qua h th ng thanh toán th c a chi nhánh t con s 84.426 USD, chi m 27,93% r i ro thanh toán qua h th ng ch p nh n th t i VCB v i con s r i ro tuy t i là 302.279 USD. Tuy nhiên, n n m 2007 thì con s r i ro thanh toán th t i SGD ã t ng g n g p ôi so v i m 2005 và t ra tình tr ng áng báo ng. Trong n m này, con s tuy t i ã lên t i 158.735 USD, t ng 88,01% so v i n m 2005, chi m t l 23,92 % t ng giá tr i ro thanh toán qua h th ng NHNT VN. Nhìn vào nh ng con s tuy t i thì tình hình gi m o trong thanh toán SGD - NHNT VN là r t áng lo ng i. Nh ng n u xét t l gi m o so v i t ng doanh thu thanh toán th qu c t qua chi nhánh trong t ng n m thì m i th y c hi u qu trong ho t ng kinh doanh th c a ngân hàng là r t kh quan, qua 3 n m t l này bình quân ch t 0.0019% . Tuy t n th t v r i ro thanh toán qua h th ng NHNT VN ch y u là do ngân hàng phát hành ch u, tuy nhiên x y ra tình tr ng ngày càng t ng cao s làm nh h ng r t nhi u v uy tín và kinh t c a ngân hàng. 2.4. Qu n lý r i ro d ch v th qu c t t i S Giao d ch-NHNTVN 2.4.1. Phòng tránh r i ro
  13. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 12 2.4.1.1. Nh ng quy nh chung v m b o an toàn d ch v th . a. Nh ng quy nh trong ho t ng phát hành th : * Ki m tra các báo cáo qu n lý r i ro v phát hành th hàng ngày Ø Báo cáo các tài kho n th chi tiêu v t h n m c. Ø Báo cáo giao d ch b t ch i do: th không do NHNT phát hành; giao d ch th c hi n sau ngày tài kho n th ã b khoá, óng;… Ø Các yêu c u xác nh n giao d ch t các NHTT, TCTQT * c ho t ng phòng ng a r i ro nh k Hàng tu n, tháng, cán b nhóm QLRR s ki m tra các báo cáo t ng k t các giao d ch p phép nh n c t các TCTQT: Ø Phân tích vi c c p phép giao d ch th ng kê t l x lý c p phép c a h th ng Ø Thông báo t i nhóm k thu t và TTTH kh c ph c trong tr ng h p liên quan n l i h th ng.
  14. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 13 b. nh ng quy nh trong ho t ng thanh toán ü Ki m tra d li u thanh toán th ü c ho t ng ph ng ng a và qu n lý gi m o nh k 2.4.2. X lý r i ro 2.4.2.1 Trong ho t ng phát hành th Gi i quy t các tr ng h p gi m o/nghi ng gi m o i v i các tr ng h p nh n c khi u n i t ch th nhóm Tra soát khi u i ph i ph i h p cùng t Qu n lý r i ro cùng ph i h p gi i quy t. Cán b T tra soát s xem xét n khi u n i n u nghi ng th b gi m o thì th c hi n các b c sau: B c 1:Khoá th và a th lên danh sánh c m l u hành toàn c u c 2: QLRR a lên báo cáo th gi c a các t ch c th Qu c t c 3: Th c hi n tra soát ho c òi b i hoàn v i TCTQT thông qua các bi n pháp nghi p v . 2.4.2.2. Trong ho t ng thanh toán th Gi i quy t các tr ng h p gi m o/nghi ng gi m o ho c l i d ng th Khi Phòng qu n lý th phát hi n các giao d ch nghi ng gi m o ho c l i ng th t vi c ki m tra d li u thanh toán th hàng ngày ho c nh n c thông báo c a CNTT. Cán b nhóm QLRR t i phòng liên h v i các NHPH và các TCTQT yêu c u xác nh tính h p l c a các giao d ch nghi ng và ti n hành công vi c theo nghiêp v .
  15. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 14 2.5 ánh giá công tác h n ch r i ro th tín d ng trong ho t ng kinh doanh th t i NHNTVN 2.5.1 K t qu t c: Cùng v i s ra i và ho t ng có hi u qu c a nhóm qu n lý r i ro t i phòng qu n lý th , ho t ng kinh doanh th t i S giao d ch - NHNT VN ã thu c nhi u k t qu quan tr ng, óng góp vào thành tích chung c a ngân hàng: Ø l th gi m o và t l giao d ch gi t i S giao d ch gi m d n qua t ng m ã c các NHNT VN ghi nh n. Ø Công tác giám sát và qu n lý r i ro c chú tr ng và th ng nh t theo quy trình chung c a toàn h th ng. Ø th ng ATM c a S giao d ch h u nh ã c giám sát 24/24 qua h th ng Camera và ch ng trình giám sát, c nh báo t xa. Ø Công tác khách hàng c ch n ch nh nh m nâng cao nh n th c c a khách hàng, gi m thi u r i ro. Ø Các VCNT có t l r i ro cao c theo dõi m t cách ch t ch , ng th i Phòng th S giao d ch ã t ch c các bu i t p hu n v r i ro trong quá trình ch p nh n thanh toán th cho cán b Marketing th và các DVCNT c a chi nhánh. 2.5.2 H n ch và nguyên nhân 2.5.2.1 n ch Bên c nh nh ng k t qu t c áng khích l nh trên, ho t ng qu n lý i ro g p nh ng khó kh n và h n ch sau: Ø l t ng giá tr gi m o th SGD phát hành trên t ng doanh s s ng th và t ng giá tr gi m o thanh toán th t i SGD trên t ng doanh s thanh
  16. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 15 toán th c a SGD v n cao h n m c trung bình c a toàn h th ng. Ø Ph n ng i v i tình hình gi m o còn b ng mang tính c c b , ch a có s ph i h p nhanh và ch c ch v i các chi nhánh khác và các c quan ch c ng. Ø Các gi i pháp áp d ng ph n l n mang tính nh t th i h n ch , gi m thi u các t n th t mà S giao d ch gánh ph i khi xu t hi n r i ro mà không mang nhi u tính phòng ng a. 2.4.2.2 Nguyên nhân *Nguyên nhân v phía S giao d ch – NHNT VN: Ø Ho t ng qu n lý r i ro ch a có nh h ng c ng nh gi i pháp lâu dài mang tính ch ng. Có th th y tr c ây chi nhánh ch a chú tr ng t i công tác qu n lý r i ro, b ng. Ø Các bi n pháp h n ch r i ro l c h u so v i khu v c và qu c t Ø Ban lãnh o S giao d ch ch a th c s t p trung u t công ngh cho l nh c qu n lý r i ro th Ø trình chuyên môn: cán b ch a c ào t o chuyên nghi p và có bài n v l nh v c này, c ng nh kiêm nhi m trong công vi c qu n lý r i ro và công vi c khác nên ôi khi không có ph n ng k p th i i v i nh ng bi n ng m i x y ra. * Nguyên nhân t bên ngoài Ø Hi n t i trong h th ng v n b n Pháp lu t Vi t Nam ch a có quy nh t i danh và khung hình ph t cho t i ph m làm và tiêu th th gi c ng nh hành vi l a o c u k t th c hi n các giao d ch gi m o. Ø Công tác ph i h p gi a các ngân hàng kinh doanh th trong công tác phòng ch ng gi m o th ch a t t.
  17. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 16 Ø Do áp l c c a c nh tranh, các ngân hàng ch chú tr ng t i vi c nhanh chóng chi m l nh th tr ng, t o ra l i th so sánh v i ngân hàng khác trong vi c ng doanh s phát hành th và m r ng m ng l i VCNT mà t ra d dãi trong các chính sách kinh doanh, c bi t là công tác th m nh, ánh giá khách hàng. Ø Nh n th c c a ch th , VCNT v r i ro và các gian l n trong quá trình s ng và ch p nh n thanh toán th còn h n ch , không l ng tr c c nh ng t n th t s g p ph i d n n vi c s d ng và ch p nh n thanh toán th không an toàn
  18. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 17 CH NG 3: GI I PHÁP H N CH R I RO D CH V TH QU C T IS GIAO D CH -NGÂN HÀNG NGO I TH NG VI T NAM 3.1. nh h ng phát tri n d ch v th t i S Giao d ch-NHNTVN 3.1.1 Ti m n ng phát tri n d ch v th 3.1.2. nh h ng phát tri n d ch v th t i S Giao D ch – NHNT VN Trong xu th h i nh p và c nh tranh gay g t c a ho t ng ngân hàng hi n nay, NHNT VN ang d n tr thành m t t p oàn tài chính a n ng l n m nh trong c và tr ng khu v c vào giai n 2015- 2020, trong ó tr thành m t ngân hàng bán l hàng u là m c tiêu tr c m t c ng nh lâu dài c a ban lãnh o c ng nh toàn th cán b nhân viên Vietcombank. Vi c t o ra và hoàn thi n các s n ph m ch v công ngh nh d ch v th cung c p các ti n ích cho khách hàng c xem là m t trong các công c c nh trang h u hi u. N m b t c xu th ó, S Giao ch – NHNT VN ã xác nh phát tri n d ch v th là m t ph n quan tr ng không th thi u trong chi n l c kinh doanh c a mình trong th i gian t i v i m c tiêu c th : Ø Cùng v i NHNT trung ng k p th i ti p thu và ti p c n công ngh hi n i c a th gi i trong l nh v c phát hành và thanh toán th . Ø M r ng m ng l i các VCNT trong h th ng áp ng t t h n nhu u s d ng th c a khách hàng trong và ngoài a bàn Hà N i.
  19. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 18 Ø p t thêm h th ng máy ATM, cùng v i NTNT VN nghiên c u các ch v gia t ng thêm qua th ATM và h th ng máy ATM. Ø p tác v i các công ty l n trong vi c phát tri n và qu ng bá các s n ph m th qu c t Visa, Master, American Express và th Connect24. Ø C ng c và hoàn thi n quy trình nghi p v phát hành th và các VCNT c a S Giao D ch theo chu n qu c t . Cùng NHNT VN nghiên c u và phát tri n a d ng hoá s n ph m, phát tri n thêm các s n ph m th m i áp ng nhu c u s d ng th , nâng cao n ng l c c nh tranh c ng nh áp ng c xu th h i nh p và u ki n th c t n c ta. T ó kh ng nh v th tiên phong trong l nh v c th c a Vietcombank trên th tr ng. 3.2 Gi i pháp h n ch r i ro d ch v th t i S giao d ch – NHNT VN 3.2.1. Xây d ng h th ng ch m m và phân lo i khách hàng Ph n l n th qu c t nói riêng c phát hành t i S giao d ch – NHNT VN hi n nay v n ch a c s d ng v i úng tính ch t c a nó. Ngân hàng phát hành th qu c t trên c s ánh giá v n ng l c pháp lý và n ng l c tài chính c a ch th , tr nh ng tr ng h p c bi t khách hàng không th ch ng minh c n ng l c tài chính mà v n có nhu c u s d ng th thi ngân hàng m i yêu c u tài s n th ch p phát hành. T tr c n nay ch y u th phát hành t i S giao d ch phát hành d i ng th ch p nên r i ro do ch th không thanh toán c sao kê h u nh không có. Tuy nhiên u ó c ng ã h n ch s l ng khách hàng n phát hành th . Tr c s c ép c nh tranh ngày càng l n trên th tr ng, phát hành tín ch p là m t xu th t t y u mà S giao d ch s ph i áp d ng trong th i gian t i. th m nh chính xác m t khách hàng, l a ch n c cho mình nh ng khách hàng t t có nhu c u th c thì ngay t bây gi chúng ta c n xây d ng cho mình m t h th ng ch m m tín ng và phân lo i khách hàng riêng cho l nh v c th .
  20. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 19 3.2.2. Thông tin h ng d n ch th s d ng th an toàn. Ch th là nh ng ng i tr c ti p s d ng th thanh toán, ch th s d ng th úng cách s m b o vi c th c hi n giao d ch thanh toán thành công và an toàn. Vì v y ngân hàng c n có cá thông tin c th h ng d n khách hàng s d ng th an toàn và hi u qu nh t. 3.2.3. Nâng cao nh n th c và trình c ng nh ph i th ng xuyên ki m tra công tác thanh toán th t i các VCNT VCNT là nhân t vô cùng quan tr ng không th thi u trong quá trình thanh toán th , có vai trò quan tr ng n s phát tri n c a d ch v th nh ng c ng ti m n nh ng r i ro gây t n th t cho ngân hàng. Ngay sau khi ký k t H p ng ch p nh n thanh toán th , ngân hàng ã ti n hành l p t các thi t b c n thi t và ào t o nhân viên quy trình ch p nh n thanh toán th cho n v . Tuy nhiên t i các VCNT nhân viên thanh toán th th ng xuyên thay i và nhân viên m i th ng không c ng i c truy n t nh ng ki n th c c n thi t d n n vi c ch p nh n th g p nhi u khó kh n và kh n ng r i ro x y ra r t cao. Chính vì v y ngân hàng c n th ng xuyên t ch c các khoá ào tào b i d ng l i cho nhân viên ch p nh n th các ki n th c v th m t cách có chi u sâu.3.2.4 B i d ng và nâng cao v ph m ch t o c, tinh th n trách nhi m c ng nh trình nghi p v c a cán b th Nh trên ã nói, cán b th là nh ng ng i th ng xuyên và tr c ti p ti p xúc hàng ngày v i khách hàng, v i toàn b ho t ng kinh doanh th c a ngân hàng. Ki n th c chuyên môn v th ngân hàng và ý th c c a i ng cán b th có vai trò quan tr ng trong vi c phát hi n và ng n ng a các hành vi gian l n trong ho t ng th .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2