intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm nghiên cứu lý luận chung và thực trạng thực hiện chính sách trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân - thành phố Hà nội, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp tăng cường thực thi chính sách phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHÙNG QUỐC TUẤN THỰC THI CHÍNH SÁCH PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY TẠI CÁC CHUNG CƢ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI TÓM TĂT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG Chuyên ngành: Chính sách công Mã số: 8340402 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS,TS NGÔ THÀNH CAN HÀ NỘI – 2019
  2. Luận văn được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS,TS NGÔ THÀNH CAN Phản biện 1: PGS. TS Đặng Khắc Ánh Phản biện 2: PGS.TS Vũ Thanh Sơn Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc Gia Địa điểm: Phòng 401 nhà A, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc Gia. Số 77 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 8 giờ, ngày 19 tháng 12 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hỏa hoạn là mối “họa” lớn có từ lâu trong lịch sử nhân loại, gây nên rất nhiều thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tính mạng của nhân dân toàn xã hội, chính vì thế mà cha ông ta đã có câu “Giặc phá không bằng nhà cháy” để nói lên tác hại ghê gớm của nạn cháy. Ngay từ xa xưa và cho đến ngày nay, phòng cháy, chữa cháy là một trong những công tác rất quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản Nhà nước và của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, mọi người dân trong xã hội cần nâng cao ý thức trong phòng hỏa, cứu hỏa. Quận Thanh Xuân có dân số khoảng 275.100 người, mật độ khá đông: 30.297 người/km². Tốc độ phát triển dân số và đô thị của Thanh Xuân rất cao, tuy nhiên tốc độ phát triển về cơ sở hạ tầng đô thị, mạng lưới chữa cháy không đáp ứng được yêu cầu. Có khá nhiều khu vực phát triển không có quy hoạch do lượng người đến ở rất lớn. Đầu tư về giao thông mới chỉ tập trung cho các tuyến đường huyết mạch. Vào giờ cao điểm, hầu hết các tuyến đường xảy ra ùn tắc giao thông. Hiện tại, trên địa bàn quận còn nhiều khu vực đông dân cư có số lượng trụ nước chữa cháy đô thị còn thiếu, khoảng cách giữa các trụ nước không đúng quy định, áp lực nước tại các vị trí cao không đảm bảo, hệ thống đường ống cấp nước đô thị xuống cấp và trên địa bàn quận hầu như không có các bể nước ngầm dự trữ nước chữa cháy dẫn đến thực trạng khi chữa cháy các phương tiện phải di chuyển xa, mất nhiều thời gian để lấy nước chữa cháy. Tuy hạ tầng chưa đảm bảo, nhưng trên địa bàn quận đã xây dựng nhiều nhà cao tầng với chức năng là chung cư hoặc sử dụng 1
  4. vào nhiều mục đích khác nhau. Tính đến hết tháng 6 năm 2019, trên địa bàn quận Thanh Xuân có 98 cơ sở nhà cao tầng. Lực lượng chữa cháy tại chỗ của các chung cư cao tầng tuy được thành lập theo quy định, nhưng còn khá yếu cả về chuyên môn, trình độ và nhận thức trong công tác phòng cháy chữa cháy. Hoạt động của lực lượng này mới chỉ dừng lại ở mức đối phó, chưa đem lại hiệu quả thiết thực. Bằng chứng là trong vòng 6 năm trở lại đây, từ năm 2013 đến nay, đã xảy ra 22 vụ cháy chung cư cao tầng, gây hoang mang cho người dân sống ở trong chung cư, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước. Mặc dù chính quyền địa phương đã đề ra nhiều biện pháp để khắc phục và giải quyết các vấn đề trên, tuy nhiên cần phải có nguồn kinh phí rất lớn và tổ chức triển khai thực hiện trong một thời gian dài thì mới có thể khắc phục được. Trong lĩnh vực PCCC và CNCH, việc tổ chức và quản lý tốt công tác phòng cháy của các chủ thể sẽ hạn chế số lượng các vụ cháy xảy ra. Còn việc tổ chức tốt công tác chữa cháy và CNCH sẽ hạn chế đến mức thấp nhất mọi chi phí và thiệt hại do cháy gây ra; bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước, của tổ chức và cá nhân; bảo vệ môi trường góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Thời gian qua, công tác an toàn phòng cháy và chữa cháy tại các nhà cao tầng được các cấp, ngành, Ban quản lý nhà người dân quan tâm. Trong quá trình hoạt động của các nhà cao tầng luôn tiềm ẩn nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố cháy, nổ và lực lượng phòng cháy và chữa cháy tại chỗ luôn thể hiện được vai trò của mình. Qua khảo sát hoạt động của lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở tại các nhà cao tầng trên địa bàn quận, ghi nhận các mặt tích cực như: đã đề xuất việc ban hành quy định, nội 2
  5. quy an toàn về phòng cháy và chữa cháy; tham gia xây dựng và thực tập phương án chữa cháy định kỳ theo quy định; kết hợp với phòng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 8 để bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy hàng năm. Tuy nhiên, hoạt động của lực lượng phòng cháy và chữa cháy này còn nhiều hạn chế: Công tác tự kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định, nội quy an toàn phòng cháy và chữa cháy chưa tốt; việc xây dựng và tổ chức thực tập phương án chỉ mang tính chất chiếu lệ, kết quả không cao; công tác thường trực chưa đảm bảo về lực lượng và phương tiện,… Vì lẽ đó, việc nghiên cứu đề tài: “Thực thi chính sách Phòng cháy chữ h t hun tr n n quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội” là rất cần thiết trên cả phương diện lý luận và thực tiễn. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong nước, trong thời gian gần đây việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn công tác PCCC về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở đã được nghiên cứu, tuy nhiên chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu, hoàn thiện về thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. Vì vậy, đề tài “Thự th hính s h Phòn h hữ h t hun quận Th nh Xuân, th nh phố H Nộ ” là công trình nghiên cứu đầu tiên với cách tiếp cận mới đi sâu nghiên cứu và phân tích, đánh giá thực trạng việc thực thi chi chính sách của các đối tượng thực thi Phòng cháy chữa cháy trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các nhà chung cư quận 3
  6. Thanh Xuân trong thời gian tới.3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Nghiên cứu lý luận chung và thực trạng thực hiện chính sách trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân - thành phố Hà nội, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp tăng cường thực thi chính sách phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân. 3.2. Nhiệm vụ Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận chung về tổ chức thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy Thứ hai, đánh giá thực trạng tổ chức thực thi chính sách PCCC tại các chung cư quận Thanh Xuân, chỉ ra những ưu điểm và cả những hạn chế còn tồn tại cần phải giải quyết. Thứ ba, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường công tác tổ chức thực thi chính sách phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu việc tổ chức thực thi chính sách phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Nghiên cứu nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân và từ đó, đề xuất những giải pháp tăng cường thực hiện. 4
  7. Về thời gian: Luận văn sẽ nghiên cứu vấn đề trên trong khoảng thời gian 2011 – 2019 và đề xuất các giải pháp cho giai đoạn tới. Về không gian: Nghiên cứu việc thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về chính sách Phòng cháy chữa cháy. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Ph ơn ph p khảo ứu t l ệu: Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật, tài liệu, giáo trình và các công trình, bài viết có liên quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Ph ơn pháp ều tra bảng hỏi: Dựa trên các thông tin số liệu mới nhất mà tác giả có thể thu thập được từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, từ đó phân tích và rút ra những kết quả đánh giá khách quan, dự báo xu hướng phát triển trong thời gian tiếp theo. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần hoàn thiện lý luận về thực thi chính sách công nói chung và thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân nói riêng. Luận 5
  8. văn sẽ là tài liệu tham khảo về thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư trên địa bàn thành phố hà Nội. 6.2. Về thực tiễn Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc quản lý thực tiễn về tổ chức thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy, nghiên cứu, sửa đổi về chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở khoa học thực thi chính sách phòng cháy và chữa cháy tại các chung cư Chƣơng 2: Thực trạng thực thi chính sách phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội Chƣơng 3: Phương hướng và giải pháp tăng cường thực thi chính sách phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân – thành phố Hà Nội 6
  9. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC THỰC THI CHÍNH SÁCH PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY TẠI CÁC CHUNG CƢ 1.1 Những vấn đề lý luận về chính sách Phòng cháy chữa cháy 1.1.1 Nh hun 1.1.1.1 Định nghĩa "chung cư" tại Việt Nam 1.1.1.2 Thực trạng nhà cao tầng ở Việt Nam hiện nay 1.1.2 Khái niệm Chính sách Phòng cháy chữa cháy 1.1.2.1 Khái niệm “Chính sách” Chính sách là sự thể hiện cụ thể của đường lối chính trị chung. Dựa vào đường lối chính trị chung, cương lĩnh chính trị của đảng cầm quyền mà người ta định ra chính sách. - Chính sách là cơ sở nền tảng để chế định nên pháp luật. Hay nói cách khác, pháp luật là kết quả của sự thể chế hóa chính sách. Có thể có chính sách chưa được luật pháp hóa (thể chế hóa), hoặc cũng có thể không bao giờ được luật pháp hóa vì nó không được lựa chọn để luật pháp hóa khi không còn phù hợp với tư tưởng mới hay sự thay đổi của thực tiễn. Nhưng sẽ không có pháp luật phi chính sách hay pháp luật ngoài chính sách. Theo nghĩa đó, chính sách chính là linh hồn, là nội dung của pháp luật, còn pháp luật là hình thức, là phương tiện thể hiện của chính sách khi nó được thừa nhận, được “nhào nặn” bởi “bàn tay công quyền”, tức là được ban hành bởi nhà nước theo một trình tự luật định. 1.1.2.2 Khái niệm “Thực thi chính sách” 7
  10. Thực thi chính sách là toàn bộ quá trình chuyển hoá ý chí của chủ thể trong chính sách thành hiện thực với các đối tượng quản lý nhằm đạt mục tiêu định hướng 1.1.2.3 Phòng cháy chữa cháy Theo định nghĩa của trang bách khoa mở toàn thư, phòng cháy chữa cháy là tất cả những giải pháp kĩ thuật liên quan đến vấn đề loại trừ, hạn chế tối thiểu các hiểm họa do cháy nổ. Bên cạnh đó, công tác phòng cháy chữa cháy còn bao gồm nhiệm vụ tạo điều kiện cho việc cứu kịp thời về người và tài sản, không cho đám cháy lan ra để hạn chế hết mức có thể các thiệt hại. Tóm lại phòng cháy chữa cháy là việc làm cần phải thật nhanh nhạy, chính xác và cẩn trọng tối đa, miễn sao giảm xuống mức thấp nhất những thiệt hại có thể xuất hiện về người và của cho nhân dân 1.1.2.4 Khái niệm “Thực thi Chính sách PCCC” Thực thi chính sách PCCC được hiểu là việc tổ chức triển khai thực hiện các văn bản pháp luật; văn bản dưới luật quy định của nhà nước, của Chính phủ ở các đơn vị cơ sở và đối với toàn dân về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy nhằm mục đích bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh và trật tự an toàn xã hội. 1.2 Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy 1.3 Nội dung các bƣớc trong thực thi chính sách Phòng cháy chữ cháy Bước 1: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách PCCC, đây là bước cần thiết và quan trọng vì tổ chức thực thi chính 8
  11. sách PCCC là quá trình phức tạp, lại diễn ra trong thời gian dài do đó phải có kế hoạch Bước 2: Phổ biến, tuyên truyền chính sách PCCC. Bước 3: Phân công phối hợp thực hiện chính sách PCCC Bước 4: Điều chỉnh; Duy trình chính sách PCCC, đây là bước làm cho chính sách tồn tại được và phát huy tác dụng trong môi trường thực tế Bước 5: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và xử lý vi phạm việc thực hiện chính sách Phòng cháy chữa cháy Bước 6: Tổng kết rút kinh nghiệm 1.2 Các yếu tố ảnh hƣởng đến thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy - Yếu tố khách quan: là các yếu tố xuất hiện và tác động đến tổ chức thực thi chính sách từ bên ngoài, độc lập với ý muốn của chủ thể quản lý, các yếu tố này vận động theo quy luật khách quan nên ít tạo sự biến đổi do đó cũng khó gây sự chú ý của các nhà quản lý nhưng lại tác động lớn đến quá trình thực thi chính sách. - Yếu tố chủ quan: là các yếu tố thuộc về cơ quan công quyền, do cán bộ công chức chủ động chi phối đến quá trình thực thi chính sách nên nó có ảnh hưởng lớn đến việc thực thi. 9
  12. 10
  13. K T UẬN CHƢƠNG 1 Trên cơ sở khoa học, chương 1 đã nghiên cứu xây dựng cơ sở lý luận về PCCC tại các nhà cao tầng như: Một số khái niệm về cơ bản có liên quan đến đặc điểm, tính chất cháy nổ các nhà chung cư; khái niệm thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy; trách nhiệm phòng cháy chữa cháy của các thành phần trong xã hội; quan điểm của Đảng và Nhà nước về thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy; Nội dung các bước thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy; các yếu tố ảnh hưởng thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy. Căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC luận văn đã nêu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy , để làm căn cứ cho việc đánh giá thực trạng hoạt động thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Đặc biệt luận văn đã nghiên cứu Nội dung các bước thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy, từ đó làm cơ sở để triển khai khảo sát, đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động của các đối tượng tham gia thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy, đánh giá nguyên nhân dẫn tới những tồn tại, hạn chế trong thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại chương 2 và đề ra các giải pháp tăng cường thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội ở chương 3 của luận văn. 11
  14. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TẠI CÁC CHUNG CƢ QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Giới thiệu chung về quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội Năm 1996, khi mới được hình thành, quận Thanh Xuân bao gồm 5 phường: Thượng Đình, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Kim Giang và Phương Liệt. Đến nay, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, quận Thanh Xuân đã mở rộng cả về quy mô và nâng cao không gian sống cho người dân với 11 phường. Từ một quận ngoại thành, đến nay, Thanh Xuân được đánh giá là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất tại thành phố. 2.2. Tình hình cháy, nổ nhà cao tầng những năm gần đây trên địa bàn quận Thanh Xuân Theo thống kê, mỗi năm trung bình TP Hà Nội xảy ra 12 vụ cháy chung cư cao tầng. Trên địa bàn quận Thanh Xuân, từ năm 2014 đến tháng 6 năm 2019 xảy ra tổng số 444 vụ cháy, nổ. Trong đó, đã xảy ra 22 vụ cháy chung cư cao tầng, gây hoang mang cho người dân sống ở trong chung cư, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước. 2.3. Tình hình thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các chung cƣ trên địa bàn quận Thanh Xuân 2.3.1 Xây dựng kế ho ch triển khai thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy 12
  15. Trong các năm qua, quận Thanh Xuân đã nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy. Mới đây nhất , thực hiện Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 27/2/2019 của ƯBND Thành phố Hà Nội về việc “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đổi với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn Thành phổ Hà Nội” năm 2019, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứa hộ đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn quận Thanh Xuân” năm 2019 Trên cơ sở các nội dung của Đề án và các chỉ đạo của Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội, như: Chỉ thị số 29/CT- TTg ngày 09/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư; Chỉ thị số 24-CT/TU I của Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội; Chỉ thị số 18-CT/QƯ ngày 08/11/2018 của Quận ủy Thanh Xuân về việc nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận Thanh Xuân. UBND quận chỉ đạo chính quyền các cấp, lãnh đạo các Phòng, Ban, Ngành, UBND 11 Phường, Chủ đầu tư, Ban quản lý, Ban quản trị, các đơn vị quản lý vận hành và người dân trong việc giải quyết các vướng mắc, tồn tại, bất cập trước mắt trong công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH đối với các khu chung cư nhà cao tầng trên địa bàn Quận. 13
  16. 2.3.2 Phổ biến tuyên truyền chính sách Phòng cháy chữa cháy Hình thức tuyên truyền chưa phong phú và đa dạng, chủ yếu là áp dụng hình thức nghe như: Dùng loa phát thanh đọc các quy định, nội quy an toàn PCCC, dán các nội dung tuyên truyền về PCCC lên bảng tin nội bộ của các tòa nhà cao tầng - Lực lượng PCCC cơ sở chưa biết lồng gh p việc tuyên truyền, phổ biến các quy định, nội quy an toàn về PCCC thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, đoàn thể, giao ban. Bao gồm 98/98 nhà cao tầng (chiếm 100 ). - Đội ngũ tuyên truyền viên của các cơ sở nhà cao tầng hiện nay còn thiếu và yếu về số lượng và năng lực chuyên môn PCCC và CNCH. Chưa được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền thường xuyên. Do đó, chất lượng công tác tuyên truyền không cao. 2.3.3 Phân công phối hợp thực hiện chính sách Thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch PCCC&CNCH gắn với quy hoạch phát triển các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn Quận, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị kết hợp công an quận Thanh Xuân và UBND 11 phường phối hợp lên kế hoạch, tuyên truyền, thực hiện, kiểm tra, giám sát các đơn vị, cơ sở, ban quản lý nhà cao tầng trong việc triển khai, thực hiện chính sách PCCC 2.3.4 Điều chỉnh;Duy trì thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy 2.3.4.1 Công tác tự kiểm tr , n ố v ệc chấp hành các nội qu , qu nh phòng cháy và chữa cháy 2.3.4.2. Tổ chức huấn luyện, bồ d ỡng nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy 14
  17. 2.3.5. Công tác kiểm tra, xử lý vi ph m qu nh an toàn phòng cháy và chữ h ối với các nh hun Kiểm tra an toàn về PCCC của Cảnh sát PCCC là hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước về PCCC đối với các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong việc thực hiện pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, nội quy, quy định về phòng cháy và chữa cháy. Cơ sở pháp lý của hoạt động kiểm tra an toàn về PCCC của lực lượng CS PCCC được quy định tại khoản 4 Điều 5, Điều 14, Điều 48 Luật PCCC; Điều 18 Nghị định 79/2014/NĐ-CP của Chính Phủ; Điều 10 Thông tư số 66/2014/TT-BCA của Bộ Công an. Hoạt động xử lý, xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ- CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. 2.3.6 Đ nh , tổng kết việc thực thi chính sách PCCC Trong những năm qua quận Thanh Xuân đã làm tốt công tác sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua khen thưởng. Đánh giá sơ kết, tổng kết đã giúp các cơ quan chuyên môn phân tích những thiếu sót, hạn chế khi triển khai thực hiện, đưa ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới; đề xuất, kiến nghị với các cấp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện bổ sung, điều chỉnh. Đồng thời, công tác đánh giá đã giúp các cơ quan chuyên môn nhân rộng những cách làm hay, mô hình mới để họat động triển khai chính sách PCCC ngày càng hiệu quả hơn. 15
  18. 2.4. Đánh giá chung về việc thực thi chính sách phòng cháy chữa cháy tại các chung cƣ trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội 2.4.1. Về u ểm Trong các năm qua, UBND quận Thanh Xuân đã luôn thực hiện đúng các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác PCCC. Các cấp chính quyền quận Thanh xuân luôn quan tâm, nghiêm chỉnh thực hiện các Nghị quyết; Quyết định; Thông tư; Thông báo của Thành phố Hà Nội trong việc triển khai thực thi chính sách PCCC tại địa phương. Lực lượng PCCC cơ sở là lực lượng nòng cốt trong hoạt động PCCC tại các nhà chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, đã tham mưu đề xuất giúp Ban quản lý và Ban quản trị các tòa nhà ban hành các nội quy, quy định an toàn về PCCC. Thông qua đó làm cơ sở pháp lý để người dân sinh sống và làm việc trong các tòa nhà chung cư thực hiện tốt công tác PCCC. 2.4.2. Về những h n chế và tồn t i Bên cạnh những ưu điểm, công tác thực thi chính sách PCCC còn nhiều bất cập, hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội còn một số tồn tại, hạn chế như sau: - Mô hình tổ chức và quản lý hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân chưa phù hợp với yêu cầu công tác PCCC tại các cơ sở này: 100 đội PCCC cơ sở tại các nhà chung cư đều hoạt động theo chế độ không chuyên trách, nên không phát huy được hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở. 16
  19. - Công tác tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo, ban quản lý và ban quản trị các nhà chung cư trong việc ban hành quy định, nội quy và các văn bản chỉ đạo công tác PCCC trong tòa nhà còn nhiều hạn chế: Quy định, nội quy PCCC có nội dung chưa phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của nhà chung cư, niêm yết các nội quy, quy định về PCCC chưa đảm bảo. 17
  20. TIỂU K T CHƢƠNG 2 Qua hoạt động điều tra, khảo sát thực tế hoạt động PCCC tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, những tài liệu của Phòng Cảnh sát PCCC số 8, Cảnh sát PCCC Hà Nội và lực lượng PCCC các tòa nhà chung cư cung cấp về công tác PCCC đã cho các kết quả cụ thể, số liệu trung thực liên quan đến các hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở như: Đề xuất việc ban hành và tổ chức thực hiện các quy định, nội quy an toàn về phòng cháy và chữa cháy; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; xây dựng phong trào quần chúng tham gia phòng cháy và chữa cháy; Công tác tự kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các nội quy, quy định phòng cháy và chữa cháy; Tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy; Công tác xây dựng phương án chữa cháy, chuẩn bị lực lượng, phương tiện và thực hiện nhiệm vụ khi có cháy xảy ra; tham gia chữa cháy ở địa phương, cơ sở khác khi có yêu cầu. Qua đó tổng hợp, phân tích, so sánh đánh giá những ưu điểm, những hạn chế tồn tại và các nguyên nhân của hạn chế, tồn tại trong hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội trong chương 2. Đây chính là cơ sở thực tiễn quan trọng để tác giả đề xuất một số giải pháp tăng cường thực thi chính sách Phòng cháy chữa cháy tại các nhà chung cư trên địa bàn quận ở chương 3 của luận văn. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0