intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận về thực thi chính sách tinh giản biên chế, qua phân tích thực trạng thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ninh, luận văn đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………./………. ……./…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HỒNG HÀ THỰC THI CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH Chuyên ngành: Chính sách công Mã số: 8 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Ngô Thành Can Phản biện 1:……………………………………………….............. ………………………………………………………. Phản biện 2:……………………………………………………….. ……………………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 202... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chính sách công là chính sách của Nhà nước đối với khu vực công cộng, là công cụ hữu hiệu chủ yếu để Nhà nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, duy trì sự tồn tại và phát triển của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ người dân. Dưới góc độ quản lý, quản trị quốc gia, Nhà nước sử dụng chính sách công như một công cụ quan trọng tác động vào các lĩnh vực đời sống xã hội để đạt mục tiêu định hướng phát triển của Nhà nước. Tổ chức bộ máy và biên chế là hai nhân tố quan trọng bảo đảm cho sự vận hành của hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước. Việc đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và sử dụng, bố trí đúng, đủ biên chế có ý nghĩa quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bộ máy nhà nước. Vì vậy, trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước 2 giai đoạn 2001 - 2010 và 2011 - 2020, Chính Phủ đã xác định cải cách tổ chức bộ máy hành chính là một trong những nội dung quan trọng cần tập trung thực hiện. Tinh giản biên chế gắn với đổi mới tổ chức, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với tình hình mới nhằm tạo ra bộ máy công quyền hoạt động hiệu quả trên cơ sở cơ cấu tổ chức tinh gọn với số lượng nhân sự phù hợp, được vận hành một cách khoa học để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đã được xác định.
  4. 2 Ngày 14/7/2015, Bộ Chính trị khóa XI ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã chỉ rõ: đến năm 2021 tối thiểu giảm 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 2218/QĐ- TTg ngày 10/12/2015 về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW. Trước đó, từ năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/NĐ-CP ngày 20/11/2014 về chính sách tinh giản biên chế. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành cũng có văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách tinh giản biên chế cụ thể trong phạm vị lĩnh vực được giao quản lý. Qua nhiều năm thực hiện, bộ máy hành chính nhà nước đã từng bước được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Cùng với cả nước, tỉnh Quảng Ninh cũng tiến hành tinh giản biên chế tính từ 2015 đến nay theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ quy định về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP. Để triển khai nội dung trên, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách; Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực nội vụ, trong đó tập trung quy định về sửa đổi cơ cấu tổ chức, bổ sung chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của các sở, ngành. Các cơ quan, đơn vị đã sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, quy định lại chức năng, nhiệm vụ các phòng, ban sau khi sắp xếp, sáp
  5. 3 nhập, giải thể tổ chức bộ máy; sắp xếp lại cán bộ theo đề án vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng vị trí, nâng cao hiệu quả công tác. Việc kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy để tinh giản biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được kịp thời thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ và nghị định, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương; đã có những mặt đổi mới về cơ chế, về chính sách tuyển dụng, đánh giá, xếp loại, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ... Có thể nhận định rằng quản lý nhà nước về nguồn nhân lực được quan tâm hơn và chú trọng vào nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Quá trình thực thi chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ được tiến hành công khai, minh bạch, dân chủ, tạo được sự đồng thuận; đã đưa ra khỏi bộ máy Nhà nước nhiều công chức không đủ điều kiện về chuyên môn, nghiệp vụ, sức khỏe, phẩm chất đạo đức; bước đầu đã tuyển chọn được những người có trình độ, năng lực, chuyên môn cao hơn, đáp ứng yêu cầu công việc để bổ sung vào các cơ quan thuộc hệ thống chính trị. Chất lượng và cơ cấu của đội ngũ công chức đã có sự chuyển biến tích cực. Mặc dù các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành giảm nhiều đầu mối tổ chức, đã không tuyển dụng mới ở một số vị trí việc làm khi có người nghỉ chế độ, nhưng tinh giản biên chế là vấn đề nhạy cảm, khó khăn, phức tạp nhất vì liên quan đến từng con người cụ thể nên khi thực hiện chính sách tinh giản biên chế vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Chính vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài “Thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên
  6. 4 môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Chính sách công nhằm góp phần hoàn thiện lý luận về thực thi chính sách tinh giản biên chế và đánh giá thực trạng việc thực thi chính sách tinh giản biên chế, cải cách tổ chức bộ máy tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, từ đó đề xuất giải pháp đảm bảo tổ chức thực thi hiệu quả chính sách tinh giản biên chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Từ khi Đảng, Nhà nước chủ trương thực hiện chính sách tinh giản biên chế, nhiều nhà nghiên cứu, quản lý đã nghiên cứu, bàn luận về cải cách tổ chức bộ máy, xác định vị trí việc làm, chính sách tinh giản biên chế, tổng kết thực tiễn và việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan, tổ chức. 2.1. Các công trình nghiên cứu về chính sách công và thực thi chính sách công Tác giả Đặng Ngọc Lợi (2012) với bài viết “Chính sách công ở Việt Nam: Lý luận và thực tiễn”, Tạp chí Kinh tế và dự báo (số tháng 1) đã làm rõ nội hàm chính sách công, từ khái niệm, các phạm trù nội dung, các đặc điểm, các yếu tố tác động, chi phối chính sách công. Tuy tác giả không đưa ra định nghĩa cụ thể về chính sách công nhưng cho rằng chính sách công là chính sách của nhà nước, của chính phủ (do nhà nước, do chính phủ đưa ra), là một bộ phận thuộc chính sách kinh tế và chính sách nói chung của mỗi nước.
  7. 5 Tác giả Văn Tất Thu (2017) có bài viết về “Bản chất, vai trò của chính sách công” tại Tạp chí Tổ chức nhà nước, tháng 7/2017. Bài viết cho thấy bản chất của chính sách công thể hiện ý chí chính trị của đảng cầm quyền, cũng như vai trò của chính sách công. Tác giả cho rằng, Chính sách công là chính sách của nhà nước đối với khu vực công cộng, phản ánh bản chất, tính chất của nhà nước và chế độ chính trị trong đó nhà nước tồn tại; đồng thời phản ánh ý chí, quan điểm, thái độ, cách xử sự của đảng chính trị phục vụ cho mục đích của đảng, lợi ích và nhu cầu của nhân dân. Tác giả Tạ Ngọc Hải (2014) với tác phẩm: Chính sách công - tiếp cận từ khoa học tổ chức Nhà nước, Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước cho rằng, chính sách công có tính hệ thống, tính kế thừa lịch sử và chính sách công luôn gắn với một quốc gia cụ thể với các điều kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội nhất định; cụ thể, một chính sách hàm chứa trong nó những nội dung có liên quan đến nhau và có liên hệ, ảnh hưởng với các chính sách khác, theo đó tạo nên tính hệ thống của chính sách công; quy luật phát triển xã hội theo hình “xoáy trôn ốc” tức là phát triển xã hội luôn có trong nó sự kế thừa lịch sử. Tác giả Tạ Ngọc Hải đi đến kết luận: Chính sách công có các thuộc tính căn bản như: tính nhà nước, tính công cộng, tính hành động thực tiễn, tính hệ thống, tính kế thừa lịch sử và gắn với một quốc gia cụ thể với các điều kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội nhất định. Tác giả Đỗ Phú Hải với bài: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực xây dựng và thực hiện chính sách công, đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước, tháng 7/2016 cho rằng, thực hiện chính sách
  8. 6 công ở nước ta có mặt tích cực, đó là: Khi có chính sách mới ban hành đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, kịp thời tiến hành phổ biến, tuyên truyền chính sách; có sự phân công, phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thực hiện chính sách; chủ động đề xuất với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung khắc phục những hạn chế, bất cập của chính sách; chú ý đến công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách và đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện chính sách. Tác giả Văn Tất Thu (2016), Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số tháng 01/2016 với bài: Năng lực thực hiện chính sách công - những vấn đề lý luận và thực tiễn, đã phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng của thực hiện chính sách. Mỗi khi có chính sách mới ban hành đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; kịp thời tiến hành phổ biến, tuyên truyền chính sách công; có sự phân công, phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thực hiện chính sách. Trong sách chuyên khảo, Đại cương về chính sách công (2013), Nxb Chính trị Quốc gia của tác giả Nguyễn Hữu Hải và tác giả Lê Văn Hòa (đồng chủ biên), tại chương VI chu trình chính sách công đã phân tích các bước hoạch định, thực thi và đánh giá chính sách công. Các tác giả nêu lên vai trò, những điều kiện, những nhân tố ảnh hưởng và các phương pháp thực thi chính sách công. Tác giả Nguyễn Hữu Hải (2014), Chính sách công - Những vấn đề cơ bản, có chương IV: Tổ chức thực thi chính sách công, đã nêu lên những quan niệm, vị trí, ý nghĩa của tổ chức thực thi chính sách
  9. 7 công; Các bước tổ chức thực thi chính sách công; các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức thực thi chính sách công; các yêu cầu đối với tổ chức thực thi chính sách công và các hình thức phương pháp tổ chức thực thi chính sách công. Những phân tích của tác giả là những kiến thức nền tảng cho lý luận về thực thi chính sách công ở Việt Nam. 2.2. Các công trình nghiên cứu về tinh giản biên chế Cuốn sách Hội thảo “Tinh giản biên chế - thách thức và giải pháp” do tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải chủ trì (2016) đã tập hợp các bài viết về thực trạng tinh giản biên chế trong các cơ quan nhà nước ở Việt Nam hiện nay, những khó khăn và thách thức trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế, đưa ra một số giải pháp khắc phục những khó khăn, thách thức trong thời gian tới. Tác giả Nguyễn Thị Thanh Thủy (2015) với bài biết “Tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính nhà nước - vấn đề và giải pháp” trên trang điện tử ngày 10/5/2017 của Tạp chí Tổ chức Nhà nước đã phân tích về sự cần thiết phải tỉnh giản biên chế trong bộ máy hành chính nhà nước ở Việt Nam, đối tượng và chính sách tinh giản biên chế trong thời gian tới, một số vấn đề đặt ra trong tinh giản biên chế thời gian tới và giải pháp tháo gỡ. Tác giả Lê Như Thanh có bài viết về “Tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính nhà nước - Thách thức và giải pháp” tại Tạp chí Tổ chức nhà nước trang điện tử ngày 17/3/2017. Bài viết cho thấy những thách thức đặt ra từ thực tiễn tinh giản biên chế ở nước ta hiện nay và đề ra những giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.
  10. 8 Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự cần thiết phải tinh giản biên chế, những thách thức cũng như giải pháp để thực hiện tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của tổ chức bộ máy. 2.3. Các nghiên cứu về chính sách tinh giản biên chế và thực thi chính sách tinh giản biên chế Trên Tạp chí Tổ chức nhà nước số 6/2014, tác giả Văn Tất Thu đã viết vể “Kết quả thực hiện Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ và giải pháp tinh giản biên chế trong thời gian tới”. Bài viết đã phân tích kết quả đạt được trong thực hiện chính sách theo Nghị định số 132/2007/NĐ- CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ, đưa ra những bất cập, hạn chế và nguyên nhân của những bất cập, hạn chế trong thực hiện tinh giản biên chế và đưa ra các giải pháp thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian tới. Tác giả Vũ Thị Nhàn (2017) với nghiên cứu “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế - từ thực tiễn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho thấy thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đưa ra phương hướng, giải pháp hoàn thiện tổ chức thưc hiện chính sách tinh giản biên chế ở nước ta trong thời gian tới. Nghiên cứu “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế - từ thực tiễn huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” của tác giả Nguyễn Thị Giáng Hương (2018) về thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đưa ra giải pháp thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên
  11. 9 chế trong thời gian tới. Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu về cải cách tổ chức bộ máy nhà nước chỉ ra sự cần thiết của việc xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước, kinh nghiệm của một số nước trong xây dựng đội ngũ công chức lãnh đạo, vấn đề đặt ra trong cải cách bộ máy nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước. Như vậy, đã có nhiều tác giả, tác phẩm phân tích về chính sách, thực thi chính sách và thực thi chính sách tinh giản biên chế, là những tư liệu quý giúp tác giả định hướng nghiên cứu. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào đánh giá việc thực thi chính sách tinh giản biên chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. Do vậy, tác giả mong muốn hoàn thành đề tài luận văn này với kỳ vọng những đề xuất giải pháp đảm bảo thực thi có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế tại cơ quan các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung, tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh nói riêng. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận về thực thi chính sách tinh giản biên chế, qua phân tích thực trạng thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ninh, luận văn đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu
  12. 10 quả thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nêu trên, luận văn thực hiện một số nhiệm vụ sau: Thứ nhất, nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận về chính sách, thực thi chính sách tinh giản biên chế. Thứ hai, khảo sát, đánh giá thực trạng thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, chỉ ra được ưu điểm và hạn chế, các rào cản thực thi chính sách tinh giản biên chế. Thứ ba, đề xuất hệ thống các giải pháp nâng cao kết quả thực thi chính sách tinh giản biên chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là việc thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: luận văn nghiên cứu về nội dung, quy trình và kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh.
  13. 11 - Về không gian: Chuyên đề tập trung nghiên cứu việc thực thi chính sách tinh giản biên chế công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. - Về thời gian: Tập trung nghiên cứu việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức từ năm 2015 đến nay. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể: - Phương pháp thống kê số liệu: Sử dụng phương pháp này nhằm thu thập số liệu, tài liệu khác nhau như đối tượng tinh giản biên chế, quy mô tinh giản biên chế. - Phương pháp phân tích tổng hợp: Sử dụng để phân tích các số liệu, tài liệu thu thập được, trên cơ sở đó tổng hợp khái quát và rút ra các kết luận, nhận định nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận 6.2. Ý nghĩa thực tiễn 7. Kết cấu của luận văn Bên cạnh phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
  14. 12 Chương 2: Thực trạng thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. Chương 3: Quan điểm và một số giải pháp nâng cao chất lượng thực thi chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh.
  15. 13 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ 1.1. Lý luận về chính sách công và chính sách tinh giản biên chế 1.1.1. Khái niệm a. Chính sách, chính sách công: Chính sách công (public policy) được tiếp cận nghiên cứu từ những giác độ khoa học khác nhau, theo đó có những cách hiểu, xác định không hoàn toàn giống nhau về khái niệm chính sách công. Cách quan niệm của các tác giả trên thế giới: Chính sách công bao gồm các quyết định chính trị để thực hiện các chương trình nhằm đạt được những mục tiêu xã hội Chính sách công là một quá trình hành động hoặc không hành động của chính quyền để đáp lại một vấn đề công cộng. Nó được kết hợp với các cách thức và mục tiêu chính sách đã được chấp thuận một cách chính thức cũng như các quyết định và thông lệ của các cơ quan chức năng thực hiện những chương trình. b. Biên chế: Trong các văn bản pháp luật hiện hành, chưa có một định nghĩa cụ thể, rõ ràng nào về biên chế. Mặc dù cụm từ “biên chế” đã xuất hiện rất nhiều trong các văn bản về cán bộ, công chức, viên chức như Luật Cán bộ, Công chức năm 2008, Luật Viên chức năm 2010 và các
  16. 14 Nghị định về tinh giản biên chế. Như vậy có thể thấy rằng, Biên chế trong các cơ quan nhà nước là số người làm việc trong cơ quan để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và giao, làm căn cứ cấp kinh phí hoạt động thường xuyên hàng năm. Vào biên chế trở thành mục tiêu, niềm khao khát của nhiều người bởi vị trí này đảm bảo sự ổn định cho đến tuổi nghỉ hưu, nếu không thuộc diện bị tinh giản biên chế hoặc không tự nguyện nghỉ việc. Trong khi đó, nếu như làm việc theo chế độ hợp đồng, cá nhân chỉ làm việc theo thời hạn và có thể sẽ phải nghỉ việc tìm việc làm mới nếu đơn vị tuyển dụng không ký tiếp hợp đồng lao động. c. Tinh giản biên chế Tinh giản biên chế được định nghĩa tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế: “Tinh giản biên chế” là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế. d. Chính sách tinh giản biên chế: Từ phân tích lý luận về chính sách công, biên chế, tinh giản biên chế, cho thấy: Chính sách tinh giản biên chế là các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước liên quan đến đánh giá, phân loại,
  17. 15 đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc của vị trí việc làm, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế nhằm mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức. 1.1.2. Mục tiêu, quan điểm và nội dung chính sách tinh giản biên chế - Mục tiêu chính sách tinh giản biên chế Tinh giản biên chế nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của nền hành chính, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương. - Quan điểm về chính sách tinh giản biên chế Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện. Bộ Chính trị quy định quản lý thống nhất biên chế của cả hệ thống chính trị. - Nội dung chính sách tinh giản biên chế 1.2. Thực thi chính sách tinh giản biên chế 1.2.1. Khái niệm
  18. 16 - Thực thi chính sách - Thực thi chính sách tinh giản biên chế: 1.2.2. Sự cần thiết thực thi chính sách tinh giản biên chế Tinh giản biên chế không phải là một hoạt động mới ở nước ta. Tuy nhiên, qua một thời gian dài được thực hiện nhưng vẫn không mang lại kết quả tích cực cho bộ máy hành chính nhà nước. Vì thế, cần phải có sự xem xét để khẳng định lại sự cần thiết của hoạt động này và tìm cách thực hiện tốt hơn. 1.2.3. Quy trình thực thi chính sách tinh giản biên chế - Xây dựng kế hoạch triển khai chính sách tinh giản biên chế - Phổ biến, tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế - Phân công, phối hợp thực thi chính sách - Duy trì thực thi chính sách - Điều chỉnh chính sách tinh giản biên chế - Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực thi chính sách tinh giản biên chế - Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực thi chính sách tinh giản biên chế 1.2.4. Quy trình thực thi chính sách tinh giản biên chế - Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế:
  19. 17 - Phổ biến, tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế - Phân công, phối hợp thực hiện chính sách tinh giản biên chế: - Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực thi chính sách tinh giản biên chế: - Tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực thi chính sách tinh giản biên chế: 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách tinh giản biên chế 1.3.1. Vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với việc thực thi chính sách tinh giản biên chế 1.3.2. Nội dung văn bản pháp luật của Nhà nước về thực thi chính sách tinh giản biên chế 1.3.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy, năng lực cán bộ, công chức tổ chức thực thi chính sách tinh giản biên chế 1.3.4. Sự ủng hộ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức 1.3.5. Công tác đánh giá nhân sự 1.3.6. Nguồn lực tài chính thực thi chính sách tinh giản biên chế
  20. 18 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH 2.1. Khái quát đặc điểm địa bàn nghiên cứu 2.1.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh - Khái quát chung về tỉnh Quảng Ninh - Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh - Đặc điểm nguồn nhân lực của tỉnh 2.1.2. Về cơ cấu tổ chức 2.2. Phân tích thực trạng thực thi chính sách tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh từ năm 2015 đến nay 2.2.1. Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực thi chính sách tinh giản biên chế 2.2.2. Xây dựng kế hoạch triển khai chính sách tinh giản biên chế 2.2.3. Phổ biến, tuyên truyền chính sách 2.2.4. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách 2.2.5. Đôn đốc thực hiện chính sách 2.2.6. Tổng kết thực thi chính sách
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2