TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
Đề tài: "Giải pháp phát triển nguồn nhân lực trường Đại học Công nghệ<br />
Giao thông vận tải".<br />
Tác giả luận văn: Lê Trọng Bình<br />
<br />
Khóa 2011A<br />
<br />
Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Minh Duệ<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a, Lý do chọn đề tài.<br />
Đảm bảo chất lượng đào tạo gắn liền với quá trình đào tạo và phát triển nguồn<br />
nhân lực giáo dục và đào tạo. Phát triển nguồn nhân lực chính là yếu tố quan trọng<br />
hàng đầu đối với sự phát triển kinh tế xã hội nói chung cũng như sự phát triển của bất<br />
cứ doanh nghiệp, tổ chức nào. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, lĩnh vực đào tạo<br />
nguồn nhân lực cho cả xã hội, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực càng cần nắm giữ<br />
vai trò then chốt.Vì vậy tôi chọn thực hiện đề tài luận văn nêu trên.<br />
b, Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.<br />
- Mục đích nghiên cứu:<br />
+ Nghiên cứu, phân tích cơ sở phương pháp luận về phát triển nguồn nhân lực<br />
cho các trường ĐH ở Việt Nam.<br />
+ Đánh giá thực trạng chất lượng giảng viên và công tác phát triển đội ngũ giảng<br />
viên của trường ĐH Công nghệ GTVT.<br />
+ Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện và phát triển đội ngũ giảng viên của trường<br />
ĐH Công nghệ GTVT.<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu và phân tích thực trạng về sự phát triển đội ngũ<br />
CBGD của trường ĐH Công nghệ GTVT, sự cần thiết phải đổi mới và hoàn thiện công<br />
tác phát triển đội ngũ CBGD.<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu những vấn đề thuộc cơ sở lý luận của phát<br />
triển nguồn nhân lực GDĐH, trên cơ sở đó đi sâu nghiên cứu thực trạng đội ngũ giảng viên<br />
và công tác phát triển đội ngũ giảng viên của trường ĐH Công nghệ GTVT.<br />
c, Nội dung chính và đóng góp của tác giả.<br />
- Nội dung chính:<br />
<br />
1<br />
<br />
+ Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề cơ bản liên quan đến nguồn nhân lực nói<br />
chung và nguồn nhân lực GDĐH nói riêng, đặc điểm nguồn nhân lực GDĐH, các yếu tố<br />
ảnh hưởng đến nguồn nhân lực GDĐH và nội dung phát triển nguồn nhân lực GDĐH.<br />
+ Thông qua các số liệu thống kê, khảo sát, thu thập tài liệu tại phòng tổ chức cán<br />
bộ, phòng Đào tạo đại học và phòng Đảm bảo chất lượng của nhà trường, luận văn đã mô<br />
tả, đánh giá thực trạng đội ngũ CBGD của trường. Đồng thời luận văn cũng nêu ra những<br />
thành tựu, mặt hạn chế trong công tác phát triển đội ngũ CBGD, những nguyên nhân cần<br />
phải khắc phục để không ngừng phát triển đội ngũ này cũng tức là góp phần quan trọng<br />
vào việc đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường.<br />
+ Trên cơ sở các vấn đề lý luận và thực trạng về đội ngũ CBGD cũng như công<br />
tác phát triển đội ngũ CBGD hiện nay của trường Đại học Công nghệ GTVT, luận văn<br />
đã đề xuất một số giải pháp chính: Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CBGD<br />
hiện có; Phát triển và đào tạo đội ngũ giảng viên mới; Nâng cao thu nhập cho đội ngũ<br />
CBGD và Cải tiến môi trường văn hóa xã hội trong nhà trường.<br />
- Đóng góp của luận văn:<br />
+ Luận văn hệ thống hoá những kiến thức về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực<br />
cho các trường đại học.<br />
+ Phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo và phát triển đội ngũ CBGD của trường<br />
ĐH Công nghệ GTVT.<br />
+ Đề xuất một số giải pháp cụ thể, sát thực và phù hợp nhằm nâng cao công tác<br />
phát triển giảng viên của trường ĐH Công nghệ GTVT.<br />
d, Phương pháp nghiên cứu: Luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu lý<br />
luận, phương pháp nghiên cứu thực tiễn thông qua quá trình điều tra, tổng hợp, thống<br />
kê, kế thừa và phân tích số liệu, thu thập thông tin.<br />
e, Kết luận. Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục các tài liệu tham khảo<br />
thì luận văn được chia làm 3 chương:<br />
Chương 1. Cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực GD&ĐT.<br />
Chương 2. Thực trạng đội ngũ giảng viên và công tác phát triển đội ngũ giảng<br />
viên trường ĐH Công nghệ GTVT.<br />
Chương 3. Giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên trường ĐH Công nghệ GTVT.<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />