Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh cho vận động viên đội tuyển bóng đá Futsal nam Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh cho vận động viên đội tuyền bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Để hiểu rõ hơn mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết Luận văn này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh cho vận động viên đội tuyển bóng đá Futsal nam Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
- 1 LỜI MỞ ĐẦU Ở mọi thời đại, dân tộc nào cũng có nhu cầu về sự phát triển bóng đá và hình thành nhân cách con người. Do vậy vai trò của bóng đá ý nghĩa rất quan trọng nên không thể thiếu được trong hoạt động giáo dục và là một mặt của giáo dục toàn diện gồm: “Đức học, Trí học, Thể dục, Mỹ dục”. Chính vì thế bóng đá Futsal càng được chú trọng không chỉ phát triển trong xã hội mà trong cả nhà trường. Xác định được những yêu cầu về sức khỏe, thể chất và sự phát triển toàn diện của con người trong xã hội nói chung và của học sinh nói riêng. Nhận thức được tầm quan trọng của môn bóng đá Futsal trong việc phát triển thể chất toàn diện, nâng cao tính linh hoạt và tinh thần đồng đội. Bóng đá Futsal đã trở thành một môn thể thao được đông đảo thanh thiếu niên yêu thích và tham gia tập luyện thuờng xuyên trong các trường học. Bóng đá Futsal là một môn thể thao tập thể, mang tính đối kháng trực tiếp. Trận đấu được tổ chức giữa 2 đội trên sân có kích thước 20m x 40m, mỗi đội có 5 cầu thủ trên sân, các VĐV được thay đổi ra vào sân không hạn chế số lần. Có thể nói, bóng đá Futsal hiện đại đã bước lên một đỉnh cao mới, trên cơ sở khoa học chặt chẽ trong công tác tuyển chọn và đào tạo VĐV, trình độ về mọi mặt thể lực, tâm lý, kỹ chiến thuật đã được nâng lên rất rõ nét. Nó phát triển theo xu hướng tốc độ nhanh, tranh đua chiếm ưu thế về tính linh hoạt và biến hoá phức tạp. Nó thể hiện nổi bật cái đẹp và sự hấp dẫn trong cuộc thi đấu quyết liệt. Xuất phát từ những lý do trên. Tôi mạnh dạn chọn đề tài:
- 2 “XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HUẤN LUYỆN SỨC NHANH CHO VĐV ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ FUTSAL NAM TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ HỒNG PHONG”. MỤCĐÍCHNGHIÊN CỨU: Nhằm xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh cho VĐV đội tuyền bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: 1. Xác định hệ thống test đánh giá sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. 2. Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. 3. Đánh giá hiệu quả sau một năm tập luyện sức nhanh cho VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Quan điểm của Đảng và nhà nước về thể dục thể thao: Để đáp ứng yêu cầu xây dựng và phục vụ đắc lực cho chiến lược đào tạo con người phát triển toàn diện, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, với quan điểm thể dục thể thao là công tác cách mạng nên Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác thể dục thể thao.Đảng và nhà nước ta đã có nhiều quan điểm thiết thực phục vụ cho mục tiêu đào tạo con người phát triển toàn diện, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. 1.2. Sơ nét về hoạt động TDTT trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong: Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong tiền thân là trường trung học Petrus – Trương Vĩnh Ký, được thành lập từ năm 1957,
- 3 đến năm 1975 được đổi tên thành trường phổ thông cấp 2, 3 Lê Hồng Phong. Năm 1990 được đổi tên thành trường THPT Lê Hồng Phong. Năm 1995, trường được chọn làm Trung tâm chất lượng cao miền Nam. Dẫn đầu về số lượng học sinh giỏi cấp thành phố, học sinh tham gia học sinh giỏi quốc gia. Phát huy vai trò trung tâm chất lượng cao. Là nơi đề xướng và tổ chức các kì thi “Olympic truyền thống 30/4” các tỉnh phía Nam. Được viện Hóa Hoàng gia Úc ủy quyền tổ chức các kì thi hóa học toàn quốc. Trường chuyên đào tạo học sinh năng khiếu của TP. HCM và khu vực phía Nam, là trường THPT có bề dày cung cấp cho đất nước nhiều học sinh tài năng thuộc nhiều lĩnh vực khoa học. 1.3. Khái quát môn Futsal: Futsal là một loại hình bóng đá thi đấu trong nhà, là môn thể thao trình diễn những vũ điệu đẹp nhất của thế giới túc cầu. Tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha "futebol de salão" và tiếng Tây Ban Nha "fútbol sala/de salón", có thể dịch là bóng đá trong nhà.Futsal được chơi bởi những đội gồm 5 người trong vòng 2 hiệp, mỗi hiệp 20 phút (mỗi bên được quyền dừng trận đấu thảo luận trong vòng 1 phút mỗi hiệp và đồng hồ dừng lại khi bóng đứng yên) trong 1 sân trong nhà, dùng bóng cỡ 4, nhỏ và nặng hơn bóng thường, giảm độ nẩy đến 30%. Sân chơi được viền xung quanh chứ không dùng rào chắn, khi bóng ra khỏi sân, người chơi phải đá bóng vào sân trong vòng 4 giây, nếu quá thời gian đó, đội kia sẽ được hưởng quả đá phạt này. Người chơi phải giữ vị trí cách bóng 5 mét với bất cứ quả đá phạt nào. Thủ môn được phép ra khỏi khu vực của mình và mọi người được phép vào khu vực đó, và bóng cho phép được cao quá đầu. Mỗi đội sẽ có 7 người dự bị và họ được phép thay
- 4 người bất cứ khi nào, bất kể số lần. Trận đấu được điều khiển bởi 3 trọng tài, cấm hoàn toàn việc trượt để lấy bóng, nếu một thẻ vàng được đưa ra, đội đó chỉ còn 4 người trong vòng 2 phút hay cho đến khi đội kia ghi bàn. Môn thể thao làn rộng khắp thế giới với sự thành lập của Liên đoàn Bóng đá trong nhà Quốc tế tại Sao Paulo năm 1971. Brazil được xem như quê nhà của môn Futsal và xuyên khắp đất nước này người ta có thể chơi môn này ở khắp mọi nơi, đường phố, những sân tập nhỏ, và trên bãi biển, đã giúp tạo nên nhiều tên tuổi lớn như Pele, Zico, Ronaldo và Ronaldinho. Được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Futsal, Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cuối cùng đã quyết định đưa bộ môn vào khuôn khổ quản lý của mình, năm 1985 đã có một số luật nhỏ thay đổi từ điều luật ban đầu, và đổi tên chính thức là Futsal, là sự kết hợp của Futbal the Salão. Ở Việt Nam liên đoàn bóng đá (VFF) đã cải tổ những chính sách và sự đầu tư mạnh mẽ cho đội tuyển fusal. Bước đầu đội tuyển quốc gia tham gia các giải thi đấu seagame, châu Á và quốc tế và đã giành được những thành tích nhất định nhất như huy chương bạc ở seagame năm 2013 của nam và nữ, và một số huy chương ở các giải quốc tế. Đó là những thành tích rất đáng ghi nhận trong giai đoạn phong trào bóng đá Futsal đang gặp rất nhiều khó khăn. 1.4. Cơ sở lý luận về công tác huấn luyện cho VĐV bóng đá Futsal: 1.4.1. Cơ sở lý luận chung về công tác huấn luyện cho VĐV bóng đá Futsal: Công tác huấn luyện VĐV thể thao nói chung và bóng đá nói riêng phải được bắt nguồn từ cấu trúc thành tích của mỗi môn nhất định. Có nhiều yếu tố tạo nên một VĐV bóng đá giỏi. Một số người
- 5 sinh ra đã có sẵn năng khiếu bẩm sinh để chơi bộ môn này, trong khi những người khác phải tập luyện cực lực để lấp những thiếu hụt về những khả năng của mình. Nhưng bất kể những mức độ khác nhau về năng khiếu, người chơi vẫn có thể trở thành một VĐV giỏi hơn nếu họ biết nổ lực và được đào tạo khoa học thông qua những kế hoạch, giáo án huấn luyện và một quy trình tuyển chọn, đánh giá cụ thể. 1.4.2. Cơ sở huấn luyện thể lực và kỹ thuật cho VĐV bóng đá Futsal: 1.4.2.1. Cơ sở huấn luyện thể lực cho VĐV bóng đá Futsal: Cơ thể con người là một thể thống nhất dưới sự chỉ đạo của hệ thần kinh trung ương, do vậy quá trình hình thành và phát triển các tố chất thể lực luôn có mối quan hệ chặt chẽ với sự hình thành các kỹ năng vận động và mức độ phát triển của các cơ quan trong cơ thể. Trong hoạt động chung của con người thì hoạt động cơ bắp là dạng đặc trưng, mang tính trọng tâm. * Sức nhanh: Là khả năng của con người thực hiện các hành vi vận động với thời gian ngắn nhất trong điều kiện quy định. Đặc trưng quan trọng về tố chất sức nhanh của bóng đá Futsal là sức nhanh phản ứng vận động và sức nhanh động tác. Sức nhanh phản ứng vận động là khả năng đáp lại nhanh nhất những tín hiệu xuất hiện đột ngột bằng những hành vi vận động nhất định, trong bóng đá đó là tốc độ phản ứng nhanh với những tình huống thay đổi liên tục như: hướng bóng, tốc độ của quả bóng. Tốc độ phản ứng nhanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển nhanh chóng tới vị trí của quả bóng nhằm chiếm ưu thế và có nhiều lựa chọn cách kết thúc hợp lý.
- 6 Sức nhanh động tác thể hiện ở số lần lặp lại động tác, tốc độ động tác đơn lẻ khi sút bóng nhanh và thực hiện nhanh một động tác trong thời gian ngắn như di chuyển nhanh, thay đổi động tác nhanh…là một trong những cơ sở quyết định thành tích trong nhiều môn thể thao không có chu kỳ trong đó có bóng đá. Cũng như nhiều môn thể thao khác, bóng đá thi đấu đỉnh cao đòi hỏi một trình độ kỹ thuật điêu luyện kết hợp với việc thực hiện tổng hợp những năng lực vận động của con người trong đó có sức nhanh. Mỗi kỹ thuật đều thể hiện tổng hợp các năng lực sức nhanh, song mức độ kết hợp sức nhanh trong mỗi kỹ thuật khác nhau đều có sự khác nhau mà đặc biệt quan trọng là sức nhanh phản ứng vận động. Trong thi đấu, việc thực hiện mỗi động tác kỹ thuật đều thông qua một quá trình bắt đầu từ việc quan sát, phán đoán động tác của đối phương đến theo dõi hướng bay của quả bóng, vị trí của đồng đội, di chuyển đến vị trí thích hợp, lựa chọn phương án tối ưu nhất trong thời gian ngắn. Đó là vòng khép kín của một phản ứng vận động, thời gian cho mỗi phản ứng này tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố: đối phương, trình độ năng lực, tình huống thi đấu trên sân, đặc biệt trong môn Futsal, khi không gian và thời gian hạn hẹp thì sức nhanh là một tố chất quan trọng mà VĐV bóng đá Futsal cần phải có. * Sức mạnh: * Sức bền * Mềm dẻo * Khéo léo 1.4.2.2. Cơ sở huấn luyện kỹ thuật cho VĐV bóng đá Futsal: Kỹ thuật là cách thực hiện động tác có hiệu quả cao nhất nhằm giải quyết nhiệm vụ vận động hợp lý, kỹ thuật trong tất cả các môn
- 7 thi đấu thể thao có những giá trị khác nhau. Trong tập luyện và thi đấu mỗi lần cầu thủ sút bóng đi đều thông qua một chuỗi động tác hay còn gọi là một quá trình động tác từ chạy đà, đặt chân trụ, vung chân lăng, tiếp xúc bóng và động tác kết. Nói chung quy lại kỹ thuật bóng đá có năm khâu cơ bản có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó mật thiết với nhau và đều trực tiếp ảnh hưởng đến mức độ tốt xấu của một động tác. Kỹ thuật bóng đá là dạng hoạt động thuộc loại phức tạp và đa dạng, người ta chia chúng ta làm hai loại cơ bản như sau : Hoạt động không bóng: Hoạt động có bóng: Kỹ thuật đá bóng: Kỹ thuật tâng bóng: Kỹ thuật dẫn bóng: 1.5. Đặc điểm phát triển sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên. Trong quá trình sống và phát triển con người cơ thể con người có những biến đổi đa dạng về cấu tạo, chức năng tâm lý và lứa tuổi dưới tác động của các yếu tố di truyền và môi trường sống. Vì vậy tập luyện thể dục thể thao chỉ có ảnh hưởng tốt đến cơ thể nếu được tiến hành trên cơ sở hoán triệt tất cả các đặc điểm lứa tuổi đó. * Hệ thần kinh: * Hệ vận động: *Hệ tuần hoàn: * Hệ hô hấp: * Trao đổi chất và năng lượng:
- 8 CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. Phương pháp nghiên cứu: 2.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu: Nhằm nghiên cứu tổng hợp các nguồn tư liệu khác nhau, tìm ra các luận cứ khoa học phù hợp với thực tế học sinh THPT Chuyên Lê Hồng Phong trong việc hệ thống bài tập và chương trình huấn luyện sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal nam. 2.1.2. Phương pháp phỏng vấn: Đề tài tiến hành phỏng vấn 15 người là các chuyên gia, các nhà khoa học, huấn luyện viên, giáo viên bóng đá Futsal tại các trường chuyên ngành thể thao khu vực phía nam, nhằm lựa chọn test những bài tập và chương trình huấn luyện, giảng dạy môn bóng đá nam Futsal cho phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển chung của bóng đá Futsal hiện đại 2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm: Đề tài sử dụng các test sau: Chạy 30m xuất phát cao: Chạy T test (giây): Chạy con thoi 4x10m (giây): Chạy luồn cọc 20m (s). Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần). Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần). Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s). 2.1.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Nhằm áp dụng chương trình giảng dạy mới xây dựng trên cơ sở phát triển thể lực sức nhanh. Dùng phương pháp thực nghiệm so sánh song song đơn gồm 2 nhóm nhóm thực nghiệm và nhóm đối
- 9 chứng với mục đích nhằm kiệm nghiệm tính hiệu quả của chương trình. - Nhóm thực nghiệm: 18 học sinh tập theo chương trình mới của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. - Nhóm đối chứng: 18 học sinh tập chương trình của trường THPT Nguyễn An Ninh. - Thời gian thực nghiệm trong hai chu kỳ: + Chu kỳ 1: từ tháng 1 – 6/2013. + Chu kỳ 2: từ tháng 7 – 11/2013. 2.1.5. Phương pháp toán thống kê: 2.2. Tổ chức nghiên cứu: 2.2.1. Kế hoạch nghiên cứu: - Giai đoạn 1: từ tháng 12/2012 đến 1/2013. - Giai đoạn 2: từ 02/2013 đến 06/2013. - Giai đoạn 3: từ 06/2013 đến 012/2013. - Giai đoạn 4: từ 01/2014 đến 09/2014. 2.2.2. Đối tượng nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống bài tập phát triển sức nhanh chọn làm VĐV đội tuyển bóng đá Futsal nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. - Khách thể nghiên cứu: gồm 36 học sinh nam đề tài tiến hành phân chia thành 2 nhóm: - Nhóm thực nghiệm: 18 học sinh tập theo chương trình mới của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. - Nhóm đối chứng: 18 học sinh tập chương trình của trường THPT Nguyễn An Ninh.
- 10 2.2.3. Địa điểm nghiên cứu: Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong; THPT Nguyễn An Ninh; Đại học TDTT TP.HCM. CHƯƠNG III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1. Xác định hệ thống test đánh giá sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Để có được một hệ thống các test đánh giá sức nhanh của nam VĐV bóng đá Futsal, đề tài tiến hành theo các bước sau: * Bước 1: Thu thập và thống kê các test đã được sử dụng (cả trong và ngoài nước) để đánh giá sức nhanh cho nam VĐV bóng đá Futsal. * Bước 2: Trên cơ sở các test đã có, đề tài lọc bớt các test ít được sử dụng hoặc không phù hợp với điều kiện thực tiễn của bóng đá Futsaltrường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. * Bước 3: Lập phiếu phỏng vấn (Ankét) để xin ý kiến các HLV, các chuyên gia trong nước. Để xây dựng hệ thống test đánh giá. Qua ba bước nêu trên đề tài đã chọn các test được các chuyên gia, HLV chọn ở mức thường xuyên đạt từ 80% số phiếu để đánh giá sức nhanh cho nam VĐV bóng đá Futsal. Gồm 7 test sau: 1. Chạy 30m xuất phát cao (s). 2. Chạy 3m con thoi (s). 3. Chạy luồn cọc 20m (s). 4. Chạy T test (s) 5. Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s). 6. Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần). 7. Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần).
- 11 3.2. Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. 3.2.1. Xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh. Để giải quyết nhiệm vụ này, đề tài đã tiến hành qua 3 bước sau: * Bước 1: Thu thập và thống kê các bài tập đã được sử dụng (cả trong và ngoài nước) để huấn luyện sức nhanh cho nam VĐV bóng đá Futsal. * Bước 2: Trên cơ sở các bài tập đã có, đề tài lọc bớt các bài tập ít được sử dụng hoặc không phù hợp với điều kiện thực tiễn của bóng đá Futsal trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. * Bước 3: Lập phiếu phỏng vấn (Ankét) để xin ý kiến các HLV, các chuyên gia trong nước. Sau bước này sẽ loại được một số bài tập không đạt yêu cầu. Qua ba bước nêu trên đề tài quy ước chọn các bài tập nào được đại đa số phiếu chọn đạt 80% thì được chọn làm các bài tập phát triển sức nhanh cho đội bóng đá Futsal nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Do vậy qua khảo sát thực tiễn dưới hình thức phỏng vấn, chỉ có 43 bài tập đủ điều kiện lựa chọn để đưa vào ứng dụng thực nghiệm sau: - Bài tập 1: Các cầu thủ xếp theo 2 hàng dọc cách nhau 5m HLV đá bóng vào khung trống tùy ý số 1 và số 2 đồng thời chạy lên cướp bóng. Khi một cầu thủ giành đươc bóng thì cầu thủ kia xoạc bóng. Nhịp điệu tăng dần từ chậm đến nhanh. - Bài tập 2: Cầu thủ A chuyền bóng cho cầu thủ B trong lúc đó cầu thủ C từ phía sau tăng tốc tới khu 6m nhận đường bật tường của B, sau đó thực hiện sút cầu môn.
- 12 - Bài tập 3: Cầu thủ A chuyền bóng cho cầu thủ B trong lúc đó cầu thủ C từ phía sau tăng tốc tới khu 9m nhận đường bật tường của B, sau đó thực hiện sút cầu môn. - Bài tập 4: Dẫn bóng di chuyển tốc độ cao, qua cọc và sút cầu môn. - Bài tập 5: Dẫn bóng nhanh qua cọc và thực hiện sút cầu môn. Bài tập được áp dụng theo nhóm số lượng cọc từ 3 đến 5 và đạt lộn xộn. Yêu cầu dẫn bóng nhanh mà không chạm cọc. - Bài tập 6: Chạy với tốc độ cao nhất; cầu thủ xuất phát chạy đến cột mốc rồi quay lại vị trí ban đầu. Sau đó tiếp tục theo hướng khác. - Bài tập 7: Các phương án tập: chạy lùi lưng về trước, dẫn bóng chạy ngang, chạy biến tốc, chạy kết hợp bật cao. - Bài tập 8: Chạy luồn cọc cao 1m50 và mỗi cọc đặt cách nhau 1m20 nhận bóng từ biên tạt vào sút cầu môn. - Bài tập 9: Số 1 dẫn bóng chuyền bóng từ góc cuối sân vào giữa trước khu phạt bóng. Số 2 và số 3 lao lên cướp bóng vượt qua đối phương – sút cầu môn. Theo lệnh của HLV các nhóm thay đổi nhiệm vụ. - Bài tập 10: B đứng ở giữa ném bóng mạnh, đập sàn bằng hai tay nảy qua đầu A, A phải khéo léo khống chế, dừng bóng. Sau đó trả lại cho B. Bài tập với yêu cầu dừng bóng chính xác. - Bài tập 11: Cầu thủ A và B đứng quay mặt về phía cầu môn trong tư thế chuẩn bị, cầu thủ C chuyền một đường chuyền bóng dài từ 10m đến 15m. A và B cùng xuất phát đuổi bóng, cầu thủ nào nhận được bóng sẽ thực hiện cú sút cầu môn. Cầu thủ còn lại có thể truy cản đối phương.
- 13 - Bài tập 12: A chuyền bóng cho B theo đường chạy của B, B cũng làm tương tự như thế đối với cầu thủ C, tiếp tục C chuyền bóng cho D, D tiếp tục dẫn bóng đến cuối đường biên ngang thực hiện chuyền bóng vào để A, B, C cùng dứt điểm. - Bài tập 13: Cầu thủ A chuyền cho B, B chuyền một chạm cho C, và C chuyền cho D để D sút cầu môn. - Bài tập 14: A và B cùng dẫn bóng từ cuối 2 nửa sân đến gần nửa sân. Sau đó thực hiện chuyền dài lật cánh qua cho C và D. Sau đó C và D làm tương tự. - Bài tập 15: Nhảy lần lượt qua 5 hàng rào cao 40cm đặt cách nhau 2m nhận bóng từ HLV sút cầu môn. - Bài tập 16: Nâng cao đùi liên tục qua 7 marker đặt cách nhau 20cm lao vào đánh đầu vào cầu môn, bóng được tạt từ biên vào. - Bài tập 17: A và B cùng dẫn bóng sau đó A chuyền bóng cho B và b chuyền sệt cho A cả hai cùng thực hiện sút cầu môn. - Bài tập 18: Chạy với tốc độ cao nhất, cầu thủ xuất phát đến cột mốc rồi quay trở lại vị trí ban đầu. - Bài tập 19: Sút cầu môn cách khung thành 6m. - Bài tập 20: Sút cầu môn cách khung thành 9m. - Bài tập 21: Gánh tạ kg đứng kiễng chân. - Bài tập 22: Gánh tạ kg bật nhảy. - Bài tập 23: Các bài tập bụng lưng với tạ. - Bài tập 24: Bài tập cơ lưng, cơ bụng. - Bài tập 25: Kẹp bóng vào chân di chuyển, 2 tay ôm 2 bóng. - Bài tập 26: Chạy thang dây. - Bài tập 27: Nằm gập chân. - Bài tập 28: Bật zit zắt ngang qua chướng ngại vật. - Bài tập 29: Gập đùi trước sau
- 14 - Bài tập 30: Ngồi đạp tạ máy. - Bài tập 31: Ngồi duỗi chân. - Bài tập 32: Đi xe cút kít 3x15m. - Bài tập 33: Chạy con thoi. - Bài tập 34: Bật lên bục bằng hai chân. - Bài tập 35: Ôm bóng chạy luồn cọc. - Bài tập 36: Chạy 30m xuất phát cao. - Bài tập 37: Chạy 60m xuất phát cao. - Bài tập 38: Chạy biến tốc 50m nhanh 50 chậm. - Bài tập 39: Chạy 100m nhanh 100m chậm. - Bài tập 40: Các bài tập ép dẻo, căng cơ tĩnh - động lực. - Bài tập 41: Mèo đuổi chuột. - Bài tập 42: Trò chơi giăng lưới. - Bài tập 43: Bóng chuyền. 3.2.2. Xây dựng kế hoạch thực nghiệm hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Tổ chức thực nghiệm trong đó nhóm đối chứng gồm 18 nam VĐV trường THPT Nguyễn An Ninh tập theo các bài tập mà huấn luyện viên của trường Nguyễn An Ninh đưa vào, còn nhóm thực nghiệm gồm 18 VĐV trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong tập luyện 43 bài tập mà đề tài lựa chọn được thông qua phỏng vấn. Căn cứ theo 2 giải đấu chính này ở nhóm thực nghiệm chúng tôi chia chu kỳ huấn luyện năm 2013 thành 2 chu kỳ lớn như sau: - Chu kỳ huấn luyện 1: từ tháng 01/2013 đến 6/2013 - Chu kỳ huấn luyện 2: từ tháng 7/2013 đến 11/2013
- 15 Qua việc phân tích, tổng hợp các nguyên lý, cơ sở chung để xây dựng một chương trình huấn luyện sức nhanh cũng như hệ thống bài tập và các tố chất sức nhanh cần thiết đã được xác định, chúng tôi xây dựng và đưa vào thực nghiệm chương trình huấn luyện sức nhanh theo từng giai đoạn của chu kỳ năm như sau: Giai đoạn xây dựng nền tảng sức nhanh: nhằm phát triển sức mạnh của hầu hết các nhóm cơ, gân, dây chằng, tăng khối lượng cơ, nâng cao khả năng chuyển hóa trong cơ để làm cơ sở huấn luyện sức nhanh cho các giai đoạn sau. Giai đoạn phát triển sức nhanh chung: nhằm phát triển sức nhanh, khả năng phản xạ, tạo tiền đề choVĐV phát triển tốc độ và sức mạnh bột phát ở giai đoạn sau. Giai đoạn sức nhanh tốc độ chuyên môn: Mục đích là duy trì sức nhanh chung, phát triển sức nhanh chuyên môn để chuẩn bị cho thi đấu. Càng gần thi đấu số lượng bài tập càng giảm, ưu tiên những bài tập bổ trợ thi đấu đặc thù của bóng đá Futsal. (Chương trình cùng kế hoạch tập luyện được trình bày trong luận văn) 3.3. Đánh giá hiệu quả sau một năm tập luyện sức nhanh cho VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. 3.3.1. So sánh thực trạng sức nhanh trước thực nghiệm của hai nhóm thực nghiệp và đối chứng. Đề tài tiến hành đánh giá thành tích ban đầu giữa hai nhóm thực nghiệm và đối chứng trước thực nghiệm, đề tài tiến hành ứng dụng các test so sánh giá trị trung bình thành tích giữa hai nhóm đánh giá đã lựa chọn để kiểm tra, kết quả kiểm tra tính toán được trình bày qua bảng 3.6 sau:
- 16 Bảng 3.6. So sánh thành tích trung bình trước thực nghiệm của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng. Thực nghiệm Đối chứng TT Test t P 𝑋̅1 δ1 Cv% 𝑋̅2 δ2 Cv% 1 Chạy 30m xuất phát cao (s) 4.40 0.30 6.79 4.40 0.26 5.82 0.05 >0.05 Đánh giá Chạy 4x10m con thoi (s) 10.31 0.40 3.90 10.31 0.40 3.92 0.02 >0.05 tốc độ 2 3 Chạy luồn cọc 20m (s) 5.35 0.38 7.16 5.24 0.41 7.77 0.81 >0.05 4 Chạy T test (s). 10.65 0.56 5.30 10.65 0.48 4.54 0.01 >0.05 Sút cầu môn cách khung 5 5.28 0.96 18.16 5.28 0.89 16.95 0.00 >0.05 thành 6m (lần) Chuyên môn Sút cầu môn cách khung 6 5.56 0.78 14.11 5.56 1.10 19.74 0.00 >0.05 thành 9m (lần) Dẫn bóng luồn cọc sút cầu 7 môn cự ly 20m qua 4 cọc 6.55 0.59 8.95 6.36 0.56 8.87 1.01 >0.05 (s) Ghi chú: n = nA + nB = 36, độ tự do n - 2 = 34 => t 0.05 = 1.960, t 0.01 = 2.576, t 0.001 =3.291. Qua bảng 3.6 ta thấy ở tất cả 7/7 test giữa hai nhóm đều có sự tương đồng về thành tích, không có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê với ngưỡng xác suất P > 0.05, do cả 7/7 test đều có t tính = (0.00 – 1.01)< t bảng = 1.960 ở ngưỡng xác suất P > 0.05. Chứng tỏ trước thực nghiệm thành tích kiểm tra của hai nhóm không có sự khác biệt, sự khác nhau có tính ngẫu nhiên, trình độ của hai nhóm tương đồng. 3.3.2. Đánh giá hiệu quả sau một năm tập luyện sức nhanh cho VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. 3.3.2.1. Đánh giá sự phát triển sức nhanh cho VĐV bóng đá Futsal nam của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng. Sau khi kết thúc chương trình thực nghiệm đề tài tiến sử dụng các test đã lựa chọn để kiểm tra lần 2 sau thực nghiệm của hai nhóm
- 17 thực nghiệm và đối chứng, để tính toán nhịp tăng trưởng của các test theo công thức S.Brody đã trình bày ở chương II, mục 2.1.4. Qua tính toán kết quả của nhóm thực nghiệm được trình bày qua bảng 3.7 sau: Bảng 3.7. Nhịp tăng trưởng các test của nhóm thực nghiệm trước và sau thực nghiệm. Ban đầu Sau 1 năm TT Test W% t P ̅̅̅ 𝑋1 𝛿1 ̅̅̅ 𝑋2 𝛿2 1 Chạy 30m xuất phát cao (s) 4.40 0.30 4.21 0.17 4.46 5.21
- 18 Bảng 3.8. Nhịp tăng trưởng các test của nhóm đối chứng trước và sau thực nghiệm. Ban đầu Sau 1 năm TT Test W% t P ̅̅̅ 𝑋1 𝛿1 ̅̅̅ 𝑋2 𝛿2 1 Chạy 30m xuất phát cao (s) 4.40 0.26 4.38 0.27 0.53 1.38 >0.001 Đánh giá 2 Chạy 4x10m con thoi (s) 10.31 0.40 10.30 0.39 0.17 1.04 >0.001 tốc độ 3 Chạy luồn cọc 20m (s) 5.24 0.41 5.22 0.41 0.47 1.95 >0.001 4 Chạy T test (s). 10.65 0.48 10.65 0.48 0.05 0.19 >0.001 Sút cầu môn cách khung 5 5.28 0.89 5.83 1.15 10.00 3.01 >0.001 thành 9m (lần) Chuyên môn Sút cầu môn cách khung 6 5.56 1.10 6.22 1.35 11.32 2.92 >0.001 thành 6m (lần) Dẫn bóng luồn cọc sút cầu 7 6.36 0.56 6.28 0.60 1.21 1.29 >0.001 môn cự ly 20m qua 4 cọc (s) Ghi chú: n = n - 1= 17, => t 0.05 = 2.110 , t 0.01 = 2.898, t 0.001 =3.965. Qua bảng 3.8 ta thấy: Sau một năm tập luyện cả 7/7 test của nhóm đối chứng đều có sự tăng trưởng, nhưng chưa có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P > 0.001, vì có t tính = (0.19 – 3.01 < t 0.001). Sự tăng trưởng chỉ là ngẫu nhiên có tập luyện có tăng trưởng. 3.3.2.2. So sánh thành tích của hai nhóm sau thực nghiệm. Để làm rõ hơn hiệu quả của các bài tập cùng chương trình kế hoạch của nhóm thực nghiệm so với nhóm đối chứng, đề tài tiến hành so sánh ngang thành tích sau thực nghiệm. Kết quả được trình bày qua bảng 3.9 sau đây:
- 19 Bảng 3.9. So sánh thành tích trung bình sau thực nghiệm của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng. Thực nghiệm Đối chứng TT Test t P 𝑋̅1 δ1 Cv% 𝑋̅2 δ2 Cv% 1 Chạy 30m xuất phát cao (s) 4.21 0.17 4.04 4.38 0.27 6.13 2.20
- 20 CHƯƠNG IV: BÀN LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 4.1. Về xác định hệ thống test đánh giá sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Để có được một hệ thống các test đánh giá sức nhanh của nam VĐV bóng đá Futsal, đề tài tiến hành qua ba bước đảm bảo tính khoa học, tính khách quan, độ tin cậy và tính thông báo đề tài đã xác định được 7 test gồm: Chạy 30m xuất phát cao (s), Chạy 3m con thoi (s), Chạy luồn cọc 20m (s), Chạy T test (s), Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s), Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần), Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần) có đủ độ tin cậy nhằm đánh giá sự phát triển về sức nhanh của nam vận động viên bóng đá fuasal trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. 4.2. Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. 4.2.1. Xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh. Qua 3 bước lựa chọn các bài tập nêu trên, đảm bảo tính khoa học, tính khách quan, độ tin cậy và tính thông báo từ 55 bài tập đề tài đã xác định được hệ thống 43 bài tập phát triển sức nhanh cho nam VĐV trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.Đây là cơ sở khoa học là nền tảng để xây dựng tiến trình và kế hoạch tập luyện góp phần nâng cao sức nhanh cho vận động viên nam bóng đá Futsal. 4.2.2. Xây dựng kế hoạch thực nghiệm hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Kế hoạch huấn luyện năm 2013 nhằm mục đích đạt thứ hạng cao ở 2 giải đấu chính: giải Festival vào tháng 6, giải vô địch học
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn