Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Huyện Hòa Vang
lượt xem 1
download
Luận văn trình bày, phân tích và đánh giá công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại Kho bạc nhà nước (KBNN) Huyện Hòa Vang trong thời gian qua. Đánh giá kết quả đạt được, những mặt hạn chế; tìm ra nguyên nhân của những tồn tại đó. Từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại KBNN Huyện Hòa Vang trong thời gian đến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Huyện Hòa Vang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG LÊ THỊ THU HÀ Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. TRƯƠNG BÁ THANH HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG Phản biện 1: TS. ĐƯỜNG NGUYỄN HƯNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN HÒA VANG Phản biện 2: PGS.TS. TRẦN THỊ CẨM THANH Chuyên ngành: Kế toán Mã số: 60.34.03.01 Luận văn sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 19 tháng 12 năm 2015. TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng Đà Nẵng - Năm 2015 - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 2 MỞ ĐẨU pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ 1. Tính cấp thiết của đề tài NSNN tại KBNN Huyện Hòa Vang trong thời gian đến. Hiện nay, cả nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu mới quản lí chi tiêu công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lí và công, chống thất thoát lãng phí thì việc nâng cao chất lượng kiểm thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước thông soát chi tiêu công nói chung và kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc nhà nước. (XDCB) từ ngân sách nhà nước (NSNN) là vấn đề đang được quan Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động kiểm soát thanh tâm. Tuy nhiên nâng cao chất lượng kiểm soát vẫn còn tồn tại nhiều toán vốn đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại KBNN Hòa Vang vấn đề bất cập. Vì thế, việc tìm kiếm những giải pháp nhằm hoàn trong thời gian 5 năm từ 2010 đến 2014. thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN là vấn đề được 5. Phương pháp nghiên cứu đặt ra và mong đợi có được kết quả tốt nhất trong các cuộc họp, thảo Luận văn sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: luận, cũng như nghiên cứu. Thực hiện việc tổng hợp và sử dụng các nguồn số liệu, dữ liệu của Bên cạnh đó, với vị thế là huyện duy nhất của thành phố Đà các báo cáo tổng kết từ các đơn vị liên quan; các nghiên cứu trước Nẵng, Hòa Vang là huyện còn nhiều khó khăn so với các địa phương đây có liên quan với đề tài. Bên cạnh đó luận văn cũng sử dụng các khác của thành phố. Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển phương pháp thống kê, so sánh nhằm thống kê và so sánh những số kinh tế đặc biệt là du lịch nhưng do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều liệu, chỉ tiêu có liên quan đến công tác kiểm soát đầu từ XDCB từ khó khăn (đa phần là miền núi) nên chưa thu hút được đầu tư XDCB. nguồn NSNN; và phương pháp phân tích, minh họa thông qua các Có thể nói rằng, việc quản lý đầu tư XDCB của huyện còn có nhiều bảng biểu, hình vẽ để trình bày kết quả nghiên cứu và chứng minh ý vấn đề cần được quan tâm, cũng như việc quản lý nguồn vốn đầu tư nghĩa thực tiễn của đề tài. XDCB tại đây chưa được chú trọng. Nhận thấy tầm quan trọng của 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài vấn đề này, tác giả tiến hành chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác kiểm Từ kết quả nghiên cứu chỉ ra thực trạng công tác kiểm soát soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại Kho bạc Nhà nước Huyện thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại KBNN Hòa Vang trong Hòa Vang” để làm luận văn tốt nghiệp của mình. thời gian qua. Từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện cơ chế quản 2. Mục tiêu nghiên cứu lý và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư Trình bày, phân tích và đánh giá công tác kiểm soát thanh toán XDCB từ NSNN tại KBNN Hòa Vang. vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại Kho bạc nhà nước (KBNN) Huyện Hòa 7. Kết cấu luận văn Vang trong thời gian qua. Đánh giá kết quả đạt được, những mặt hạn Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục thì kết cấu luận văn chế; tìm ra nguyên nhân của những tồn tại đó. Từ đó đề xuất các giải bao gồm 3 chương là:
- 3 4 Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về kiểm soát thanh CHƯƠNG 1 toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC KIỂM Chương 2: Thực trạng kiểm soát thanh toán vốn đầu tư SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ XDCB qua Kho bạc Nhà nước huyện Hòa Vang NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thanh 1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, VỐN toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN huyện Hòa Vang ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu VÀ VAI TRÒ QUẢN LÍ CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC Đề tài đã tham khảo một số nghiên cứu chính như sau: 1.1.1. Khái niệm ngân sách nhà nước - Văn Thị Thanh Uyên (2010), “Hoàn thiện công tác kiểm Theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2002: “Ngân sách Nhà soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN Quảng Nam” – Luận nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan có văn thạc sĩ Đại học Đà Nẵng. thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong 1 năm để bảo đảm - Hoàng Thị Lan Phương (2010), “Tăng cường kiểm soát chi thực hiện các chức năng và nhiệm vụ quản lý của Nhà Nước”. vốn đầu tư XDCB tại KBNN Liên Chiểu” Luận văn thạc sĩ ĐHĐN 1.1.2. Vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước - Đoàn Kim Khuyên (2012), “Hoàn thiện công tác kiểm soát a. Khái niệm: thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN Đà Nẵng” – Luận văn thạc Theo Thông tư số 210/2010/TT-BTC ban hành ngày sĩ, Đại học Đà Nẵng. 20/12/2010 của Bộ Tài chính thì: Vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc - Dương Thị Ánh Tiên (2012), “Tăng cường kiểm soát thanh ngân sách nhà nước là vốn của ngân sách nhà nước được cân đối toán vốn đầu tư XDCB quả Kho bạc tỉnh Quảng Ngãi” – Luận văn trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm từ các nguồn thu trong thạc sĩ Đại học Đà Nẵng. nước, nước ngoài, để cấp phát và cho vay ưu đãi về đầu tư xây dựng - Lê Toàn Thắng (2012), “Quản lý vốn đầu tư XDCB từ cơ bản. NSNN của Thành phố Hà Nội” – Luận văn thạc sĩ ngành Kinh tế b Nguồn hình thành vốn đầu tư XDCB: chính trị, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vốn đầu tư XDCB được hình thành từ rất nhều nguồn như: - Lương Ngọc Tuyền (2012), “Hoàn thiện công tác kiểm soát - Nguồn trong nước: Đối với nguồn vốn NSNN, Vốn tín chi thường xuyên của NSNN qua KBNN” – Luận văn thạc sĩ Đại học dụng đầu tư phát triển Nhà nước, Nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Nhà nước, Nguồn vốn từ khu vực tư nhân, Thị trường vốn. - Nguyễn Thị Mai Hương và Huỳnh Ngọc Tấn (2014), “Kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB của KBNN An Nhơn: Thực trạng và giải pháp” – Tạp chí Kế toán và Kiểm toán sô 11/2014, tr.34-37.
- 5 6 - Nguồn vốn nước ngoài: Nguồn vốn ODA, Nguồn vốn tính 1.2. NỘI DUNG VÀ QUY TRÌNH CÔNG TÁC KIỂM SOÁT dụng từ các ngân hàng thương mại, Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB TỪ NSNN ngoài (FDI), Thị trường vốn quốc tế. 1.2.1. Công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB 1.1.3 Kho Bạc nhà nước và vai trò kiểm soát nguồn vốn + Kiểm soát việc lập kế hoạch vốn đầu tư XDCB Ngân sách nhà nước + Kiểm soát chi vốn đầu thư XDCB a. Khái niệm kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB 1.2.2. Nội dung kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB Kiểm soát thanh toán đầu tư XDCB là việc cơ quan cấp phát qua KBNN kinh phí NSNN cho đầu tư XDCB thực hiện vai trò kiểm tra, giám Kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB của KBNN được sát toàn bộ các hoạt động, các khoản chi từ NSNN cho đầu tư xây thực hiện qua các bước dựng công trình, mua sắm, lắp đặt thiết bị gắn với công trình a. Kiểm tra tài liệu ban đầu XDCB… đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng mục tiêu của dự án đã b. Kiểm tra tài liệu từng lần tạm ứng, thanh toán được duyệt. 1.2.3. Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư b. Vai trò và sự cần thiết của KBNN trong kiểm soát thanh a. Quy trình kiểm soát tạm ứng vốn toán vốn đầu tư XDCB Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi cán bộ kiểm soát Kiểm soát vốn đầu tư XDCB từ NSNN là vấn đề có ý nghĩa chi nhận được đầy đủ hồ sơ của chủ đầu tư, KBNN các cấp hoàn rất quan trọng, liên quan đến việc huy động và sử dụng có hiệu quả thành thủ tục tạm ứng vốn. nguồn vốn đầu tư và nguồn lực tài chính quan trọng của quốc gia. b. Quy trình kiểm soát thanh toán khối lượng hoàn thành Vai trò và sự cần thiết của KBNN trong kiểm soát thanh toán vốn đầu - Đối với từng lần thanh toán của công việc, hợp đồng thanh tư XDCB thể hiện ở: toán nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối cùng). Thứ nhất, thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi cán bộ kiểm soát sẽ đảm bảo nguồn vốn NSNN cho đầu tư XDCB được sử dụng đúng chi nhận được đầy đủ hồ sơ của chủ đầu tư, KBNN các cấp hoàn mục đích và có hiệu quả. thành thủ tục thanh toán theo nguyên tắc thanh toán trước, kiểm soát Thứ hai, kiểm soát thanh toán góp phần thúc đẩy tiến độ thực sau. hiện dự án đầu tư, hạn chế các chi phí phát sinh không cần thiết của - Đối với công việc, hợp đồng thanh toán 1 lần và lần thanh chủ đầu tư. toán cuối cùng của công việc, hợp đồng thanh toán nhiều lần. Thứ ba, kiểm soát thanh toán góp phần thúc đẩy thực hiện Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ chế độ kế toán, hạch toán minh bạch và rõ ràng, góp phần làm lành hồ sơ của chủ đầu tư, KBNN các cấp hoàn thành thủ tục thanh toán mạnh tài chính đơn vị, từ đó làm lành mạnh nền tài chính quốc gia.
- 7 8 vốn, chuyển tiền cho đơn vị thụ hưởng theo nguyên tắc kiểm soát CHƯƠNG 2 trước, thanh toán sau. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN - Thanh toán khi vốn chuẩn bị đầu tư được phê duyệt quyết VỐN ĐẦU TƯ XDCB QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN toán. HÒA VANG Khi vốn chuẩn bị đầu tư được phê duyệt quyết toán, chủ đầu tư gửi đến KBNN quyết định phê duyệt quyết toán của cấp có thẩm 2.1. KHÁI QUÁT VỀ KBNN HUYỆN HÒA VANG quyền. Cán bộ kiểm soát chi căn cứ vào số vốn đã thanh toán cho 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công tác chuẩn bị đầu tư và quyết định phê duyệt quyết toán do chủ 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của KBNN đầu tư gửi đến. huyện Hòa Vang 1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT a. Chức năng của KBNN huyện Hòa Vang THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB QUA KBNN b. Nhiệm vụ của KBNN huyện Hòa Vang 1.3.1. Những nhân tố chủ quan c. Trách nhiệm của KBNN huyện Hòa Vang - Tổ chức bộ máy 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN - Chế độ chính sách VỐN ĐẦU TƯ XDCB TỪ NSNN QUA KBNN HÒA VANG - Quy trình nghiệp vụ. 2.2.1. Cơ chế kiểm soát vốn đầu tư XDCB từ NSNN của - Trình độ chuyên môn của cán bộ thanh toán vốn đầu tư. KBNN huyện Hòa Vang - Trang thiết bị cơ sở vật chất - kĩ thuật a. Nguyên tắc kiểm soát thanh toán vốn các dự án đầu tư 1.3.2. Những nhân tố khách quan XDCB - Pháp luật, các chế độ, tiêu chuẩn, định mức - Tài liệu, hồ sơ chứng từ thanh toán vốn đầu tư XDCB do - Điều kiện kinh tế - xã hội của quốc gia Chủ đầu tư gửi phải đảm bảo đúng quy định - Ý thức chấp hành của đơn vị sử dụng Ngân sách. - Các dự án phải có đủ thủ tục đầu tư và xây dựng, có kế hoạch vốn hàng năm và có đủ điều kiện được thanh toán vốn KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 - Các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải mở tài khoản tại Chương này tác giả đã trình bày các vấn đề cơ bản về việc Kho bạc để thuận tiện cho việc kiểm soát thanh toán và thuận tiện kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN. Bên cho giao dịch của Chủ đầu tư. cạnh đó, chương cũng trình bày các nhân tố ảnh hướng đến việc kiểm - Chủ đầu tư là chủ tài khoản cấp phát vốn đầu tư tại KBNN, soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN. nên Chủ đầu tư phải lập, lý chứng từ thanh toán vốn đầu tư (như giấy
- 9 10 đề nghị thanh toán, giấy rút vốn đầu tư, giấy đề nghị thanh toán tạm trong năm, và trả lời các thắc mắc của Chủ đầu tư trong việc thanh ứng vốn đầu tư,…) toán vốn đầu tư XDCB. - Số vốn thanh toán cho dự án không được vượt dự toán hoặc - KBNN huyện chỉ kiểm soát thanh toán trên cơ sở các tài giá trúng thầu; tổng số vốn thanh toán cho dự án không được vượt liệu do Chủ đầu tư cung cấp và theo nguyên tắc thanh toán đã quy tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. định. - Cán bộ thanh toán của KBNN khi kiểm soát vốn cho dự án - Thực hiện báo cáo và quyết toán sử dụng vốn đầu tư và vốn phải đảm bảo đúng quy trình và không gây phiền hà, sách nhiễu, cửa sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN theo quy định. quyền đối với Chủ đầu tư. - Tổ chức công tác kiểm soát, thanh toán vốn theo quy trình b. Đối tượng kiểm soát thanh toán thống nhất, đơn giản thủ tục hành chính. - Các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, dự án có - Hết năm kế hoạch, xác nhận số thanh toán trong năm, lũy vốn đầu tư và vốn sự nghiệp bắt nguồn từ nguồn vốn NSNN trên địa kế số thanh toán từ khi khởi công đến hết niên độ cho từng dự án, bàn huyện do KBNN huyện kiểm soát thanh toán. nhận xét về việc chấp hành chế độ quản lý, chấp hành định mức đơn - Các dự án có vốn đầu tư nước ngoài giá và các chế độ chính sách khác theo quy định. - Các chương trình dự án đầu tư thuộc ngân sách xã. 2.2.2. Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB c. Trách nhiệm của KBNN huyện Hòa Vang trong kiểm của KBNN huyện Hòa Vang soát vốn đầu tư XDCB Kể từ năm 2012 KBNN Hòa Vang đã ban hành các quy trình - Ban hành quy trình thanh toán vốn đầu tư các chương trình dự án. kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB riêng cho huyện Hòa Vang - Thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, tùy theo từng loại vốn đầu tư với các mục đích khác nhau. Đối với không gây phiền hà cho Chủ đầu tư, công khai hóa thủ tục, cải tiến quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua KBNN huyện Hòa quy trình nghiệp vụ và cung cấp thông tin để tạo thuận lợi trong quá Vang thể hiện qua bảng 2.1 (luận văn chính thức). trình thực hiện thanh toán vốn đầu tư XDCB. Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư được KBNN Hòa - Hướng dẫn Chủ đầu tư mở tài khoản để tạm ứng và thanh Vang quy định rất cụ thể và chi tiết tới từng bộ phận thực hiện và cả toán vốn. thời gian thực hiện các bước trong quy trình. Quy trình thanh toán - Kiểm soát, thanh toán vốn kịp thời, đầy đủ cho dự án khi có vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn đủ hồ sơ, tài liệu cần thiết và đúng thời gian quy định. NSNN theo quy định của KBNN Hòa Vang có thời gian xử lý là: 3 - Kho bạc phải có ý kiến rõ ràng bằng văn bản cho Chủ đầu ngày làm việc đối với từng lần thanh toán (không phải là lần thanh tư đối với những khoản giảm thanh toán hoặc từ chối thanh toán toán cuối cùng) của hợp đồng kể từ khi nhận đủ hồ sơ thanh toán theo quy định từ chủ đầu tư; 7 ngày làm việc đối với lần thanh toán cuối
- 11 12 cùng của hợp đồng kể từ khi nhận đủ hồ sơ thanh toán theo quy định Tổng giá trị và tỷ trọng của tổng chi ngân sách qua kiểm soát từ chủ đầu tư. Việc nhận và trả kết quả hồ sơ thanh toán đều được của KBNN huyện Hòa Vang giai đoạn 2011-2014 là 99,649 tỷ đồng. thực hiện tại một bộ phận là Phòng đầu tư KBNN Hòa Vang tạo điều Trong đó chi đầu tư XDCB đạt 96,268 tỷ đồng. kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư khi tiến hành nộp hồ sơ thanh toán. KBNN Hòa Vang đã chỉ đạo, đôn đốc việc giải ngân, kết quả Theo quy trình kiểm soát được quy định tại KBNN Hòa thực hiện việc thanh toán vốn được thể hiện ở những kết quả tại bảng Vang, có thể khái quát thành 2 quy trình: 2.3 (luận văn chính thức). -Quy trình kiểm soát tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn Có thể thấy rằng việc thực hiện thanh toán vốn đầu tư XDCB thành nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối).Quy trình này thực hiện tại KBNN huyện Hòa Vang được thực hiện nhanh chóng và đạt tỷ lệ trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ từ chủ đầu tư. Nguyên tắc khá cao trên 85% vốn được thanh toán qua các năm. thực hiện là thanh toán trước, kiểm soát sau. Hàng năm huyện có khoảng 220 -270 dự án công trình đầu tư -Quy trình kiểm soát thanh toán khối lượng hoàn thành 1 lần bằng nguồn vốn NSTW, vốn trái phiếu và vốn NSĐP được thanh hay lần thanh toán cuối cùng của hợp đồng thanh toán nhiều lần. toán qua KBNN huyện Hòa Vang, thể hiện ở bảng 2.4. Quy trình này thực hiện trong 7 ngày kể từ khi nhận hồ sơ từ Bảng 2.4. Thực trạng thanh toán vốn đầu tư XDCB theo cơ cấu chủ đầu tư. Nguyên tắc thực hiện là kiểm soát trước, thanh toán sau. phần vốn 2.2.3. Kết quả công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư ĐVT: Tỷ đồng XDCB qua KBNN Hòa Vang giai đoạn 2011-2014 2011 2012 2013 2014 Chỉ tiêu Trong giai đoạn 2011 – 2014 nguồn vốn đầu tư XDCB từ ST % ST % ST % ST % NSNN trên địa bàn huyện Hòa Vang đã được thực hiện cho các dự án 1.NSTW 4,462 45% 11,243 58% 6,850 58% 32,150 58% công trình thuộc các lĩnh vực: Nông nghiệp, thủy lợi, thủy sản, công 2.Trái phiếu 33 0.003% 37 0.002% nghiệp, giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, công cộng đô thị 3.NSĐP 5,467 55% 8,719 42% 4,905 42% 23,102 41,8% và các chương trình phát triển kinh tế của tỉnh. Tổng cộng 9,962 100 19,262 100 11,755 100 55,289 100 Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, KBNN huyện Hòa Vang đã kiểm soát chi theo quy định và chủ động phối (Nguồn: Kho bạc nhà nước huyện Hòa Vang) hợp cùng các cơ quan có liên quan khó khăn, vướng mắc và đề xuất Tốc độ tăng trưởng trong kiểm soat thanh toán hồ sơ đầu tư hướng giải quyết kịp thời nên việc giải ngân cho đầu tư XDCB trong XDCB qua KBNN năm sau tăng hơn năm trước, kết quả tổng hợp giai đoạn 2011 – 2014 liên tục tăng (bảng 2.2 – luận văn chính thức). giai đoạn 2011 – 2014 thể hiện qua bảng 2.5 (luận văn chính thức). Theo đó, tỷ lệ thực hiện thanh toán so với kế hoạch tăng từ 88,55% năm 2011 lên 90,21% năm 2014. Bên cạnh đó, nhờ việc thực hiện tốt
- 13 14 công tác kiểm soát chi ngân sách nên giai đoạn 2011 – 2014 KBNN - Việc xây dựng, hướng dẫn chế độ kiểm soát thanh toán vốn Hòa Vang đã từ chối thanh toán 439 công trình do không hội đủ điều đầu tư: thường xuyên ban hành các văn bản nhằm hướng dẫn việc kiện thanh toán với tổng số tiền là 9,452 tỷ đồng . triển khai các quy trình nghiệp vụ; cử cán bộ tham gia các lớp tập Bảng 2.6. Tổng hợp số liệu công trình bị từ chối do không hội đủ huấn nghiệp vụ ngành, các buổi thảo luận, tọa đàm về giải ngân vốn điều kiện thanh toán đầu tư XDCB với các chủ đầu tư, cơ quan chủ quản đầu tư nhằm đưa Số công trình ra những giải pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và Số từ Số thanh từ chối do chối giải ngân vốn đầu tư. Công khai, minh bạch cho đơn vị đầu tư, ban NỘI DUNG Kế hoạch toán đã không hội đủ thanh quản lý các mẫu biểu theo qui trình thanh toán của KBNN. kiểm soát điều kiện toán - Cơ chế kiểm soát thanh toán: thực hiện thanh toán trước kiểm thanh toán 2011 11,250 9,962 1,288 241 soát sau đối với từng lần thanh toán của gói thầu và hợp đồng thanh toán 2012 21,210 19,262 1,948 106 nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối cùng) và kiểm soát trước, thanh toán 2013 12,010 11,755 255 38 sau đối với gói thầu, hợp đồng thanh toán một lần và lần cuối cùng của 2014 61,250 55,289 5,961 54 gói thầu và hợp đồng thanh toán nhiều lần do đó giúp cho các chủ đầu tư Tổng cộng 105,720 96,268 9,452 439 giải ngân một cánh thuận lợi và nhanh chóng. Qua thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi đầu tư (Nguồn: Kho bạc nhà nước huyện Hòa Vang) XDCB, KBNN Hòa Vang đã góp phần tích cực trong việc thực hiện Nhiều công trình đầu tư XDCB của huyện trong thời gian tiết kiệm, chống lãng phí NSNN, đồng thời phối hợp với các ban qua được bàn giao, nghiệm thu thể hiện qua bảng 2.7 (luận văn chính ngành, các bộ phận trong việc thiết lập cơ chế kiểm soát thanh toán thức). vốn đầu tư XDCB cũng như hoạt động của các dự án đầu tư từ nguồn 2.2.4. Đánh giá tình hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư NSNN. XDCB tại KBNN Hòa Vang b. Đối với hệ thống thông tin phục vụ cho quá trình kiểm a. Đối với môi trường kiểm soát soát - Mô hình tổ chức quản lý: KBNN Hòa Vang luôn có sự phối - Hồ sơ, chứng từ thanh toán: Thực hiện cải cách thủ tục hợp chỉ đạo nhịp nhàng giữa các bộ phận, tạo điều kiện thuận lợi cho hành chính, KBNN Hòa Vang đã lược bỏ rất nhiều những chứng từ việc cấp phát thanh toán vốn đầu tư XDCB cũng như tạo được luồng không cần thiết nhằm loại bỏ sự phức tạp trong công tác kiểm soát thông tin hai chiều góp phần đẩy nhanh tốc độ đầu tư, hạn chế thấp thanh toán vốn đầu tư XDCB. nhất thất thoát, lãng phí trong lĩnh vực đầu tư. - Chế độ thông tin báo cáo trong công tác kiểm soát: Ngoài việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo hệ thống biểu mẫu, chỉ
- 15 16 tiêu do KBNN quy định, KBNN Hòa Vang đã xây dựng hệ thống báo - Các nhân tố bên ngoài khác: Năng lực tổ chức thực hiện cáo phù hợp với các quy định của KBNN và các quy định khác. của một số Chủ đầu tư và BQL dự án còn yếu kém nên gây ra sự phi - Việc ứng dụng CNTT vào quản lý, kiểm soát thanh toán các hiệu quả của đồng vốn do Nhà nước bỏ ra; chất lượng công tác chuẩn dự án đầu tư: chương trình quản lý kiểm soát thanh toán vốn đầu tư bị xây dựng đầu tư của các dự án còn thấp nên dẫn đến tình trạng một trên mạng máy tính giúp công tác quản lý, kiểm soát thanh toán vốn số dự án đầu tư phải kéo dài; tình trạng phê duyệt quy hoạch các dự đầu tư được thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ, hạn chế sai sót có án đầu tư XDCB không hợp lý. thể xảy ra trong quá trình theo dõi thủ công trước đây. Theo quy định của Thông tư 113/2008/TT-BTC ngày c. Đối với quy trình kiểm soát 27/11/2008, đối với với các hợp đồng xây dựng có giá trị từ 500 triệu KBNN Hòa Vang thực hiện công khai hóa quy trình kiểm đồng trở lên chủ đầu tư phải thực hiện cam kết chi với KBNN. Theo soát thanh toán vốn đầu tư XDCB. Phương thức giao dịch một cửa quy trình cam kết chi, thời gian để xử lý hồ sơ cam kết chi và nhập góp phần tăng tính minh bạch trong quá trình thụ lý hồ sơ, kịp thời vào hệ thống Tabmis là hai ngày. Tuy nhiên, quy trình cam kết chi và hướng dẫn các chủ đầu tư khi có sự thanh đổi về chế độ chính sách quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư chưa được hệ thống hóa của Nhà nước đối với lĩnh vực đầu tư. nên thời gian kiểm soát thanh toán bị kéo dài và trùng lắp. Đặt biệt là, 2.2.5. Những hạn chế trong công tác kiểm soát vốn đầu tư trong trường hợp thông tin nhà thầu chưa có trên hệ thống Tabmis thì XDCB tại KBNN Hòa Vang thời gian giải ngân cho dự án còn kéo dài thêm do phân cấp quản lý a. Đối với môi trường kiểm soát thông tin nhà cung cấp của KBNN. - Cơ chế chính sách quản lý vốn đầu tư XDCB: Chế độ quản lý Cũng theo quy định, hợp đồng xây dựng có giá trị từ 500 vốn đầu tư XDCB hiện nay còn quá cồng kềnh, chồng chéo, chậm hướng triệu đồng trở xuống thì chủ đầu tư là các đơn vị cấp xã. Tuy nhiên dẫn khi có thay đổi, còn nhiều bất cập (điển hình cơ chế kiểm soát chi bồi trong quá trình thực hiện xây dựng thông thường hợp đồng sẽ chỉ làm thường giải phóng mặt bằng tái định cư); kế hoạch vốn chưa hợp lý, việc với mức dự kiến là dưới 500 triệu, thế những khi thực hiện thanh toán điều chỉnh kế hoạch vốn chưa được xem xét kỹ lưỡng. thì xảy ra trường hợp các chi phí phát sinh tổng hợp lại thì giá trị hợp Cơ chế thanh toán vốn đầu tư chưa phù hợp với tiến độ thực đồng lại lớn hơn 500 triệu. Điều này dẫn đến bộ hồ sơ thanh toán hiện của dự án, quy định về việc thu hồi tạm ứng vốn thiếu chặt chẽ, không được KBNN chấp nhận mà bị trả lại. không ràng buộc về tỷ lệ thu và thời gian thu. b. Đối với hệ thống thông tin phục vụ cho quá trình kiểm - Công tác tổ chức và phân công nhiệm vụ kiểm soát thanh soát toán: chưa có sự chuyên môn hóa cao trong phân công nhiệm vụ - Về số lượng hồ sơ, chứng từ thanh toán: Hai mẫu chứng từ công tác kiểm soát chi NSNN. Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư và Giấy rút vốn đầu tư có nội dung trùng lắp nhau.
- 17 18 Dự án được thực hiện bởi nhiều nguồn vốn khác nhau dẫn CHƯƠNG 3 đến bộ hồ sơ thủ tục phải được lập thành nhiều bản, phân chia theo nguồn GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH vốn được đầu tư. Ngoài ra các chứng từ phát sinh trong quá trình thực hiện TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB TẠI KBNN HÒA VANG dự án cũng phải được phân chia theo nguồn được đầu tư. - Chế độ thông tin báo cáo về thanh toán vốn đầu tư: thông 3.1. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU HOÀN THIỆN CÔNG TÁC tin cung cấp từ chương trình quản lý kiểm soát thanh toán vốn đầu tư KIỂM SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB TẠI KBNN trên mạng máy tính chưa đầy đủ mà phải thực hiện lập thêm báo cáo HÒA VANG trên phần mềm Excel. 3.1.1. Định hướng hoàn thiện công tác kiểm soát thanh c. Đối với quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB toán vốn đầu tư XDCB - Việc áp dụng phương thức giao dịch một cửa: thông tin - Về thể chế chính sách, các văn bản chế độ quy định về quản truyền qua khâu trung gian vẫn chậm và không đầy đủ; không đáp lý, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN Hòa Vang phải ứng được các hồ sơ cần giải quyết ngay. tiếp tục được nghiên cứu để ban hành đầy đủ, đồng bộ - Quy trình luân chuyển chứng từ: Xảy ra trường hợp lãnh - Các cán bộ công tác là nhân viên kiểm soát thanh toán vốn đạo phải ký hai lần trên một hồ sơ. đầu tư cần phải được chuẩn hóa nghiệp vụ, có trình độ chuyên môn vững vàng. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 - Cơ sở vật chất và điều kiện làm việc phải được tăng cường 3.1.2. Mục tiêu hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán Nội dung chương này tác giả đã trình bày, phân tích và đánh vốn đầu tư XDCB giá quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN Hòa - Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư Vang, đồng thời cũng chỉ ra các thành tựu đạt được và những tồn tại XDCB phải bảo đảm tính đồng bộ và nâng cao hiệu quả kinh tế. hạn chế trong quá trình thực hiện kiểm soát vốn đầu tư XDCB tại - Hoàn thiện về cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ đây. trong công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua KBNN đầy đủ kịp thời, giải ngân đúng kế hoạch cho các dự án theo hướng đơn giản hóa thủ tục, công khai, minh bạch, đồng bộ, hiện đại. - Đổi mới công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB từ NSNN phải theo hướng hiện đại và góp phần thực hiện cải cách hành chính của Nhà nước.
- 19 20 -Hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB là quá trình * Hoàn thiện các khâu trong quy trình kiểm soát chi đầu tư hiện đại hóa quản lý thu chi NSNN theo hướng đơn giản về thủ tục XDCB từ NSNN qua KBNN hành chính, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền cho các đối + Hoàn thiện trong phân bổ kế hoạch vốn tượng nộp thuế. Khâu này cần bảo đảm yêu cầu cao về tính công khai, minh - Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ kiểm soát thanh toán vốn bạch và công bằng, hiệu quả,. Mặt khác phải kết hợp lồng ghép nhiều đầu tư XDCB qua KBNN được thực hiện chi tiết theo từng loại chương trình dự án, nhiều nguồn vốn để không trùng hoặc bỏ sót, có nguồn vốn đầu tư quan điểm rõ ràng về chống phân tán, và khắc phục chuyển kế hoạch - KBNN phải xác định chủ trương đầu tư, xây dựng kế hoạch tràn lan. đầu tư; tham mưu với các cấp lãnh đạo, các đơn vị cấp trên trong việc Phối hợp 3 khâu chính trong kiểm soát chi đầu tư XDCB là hoạch định chính sách quản lý, đầu tư, thu hút các nguồn vốn cho đầu phân bổ kế hoạch vốn, kiểm soát thanh toán và tất toán thành một hệ tư phát triển. thống trong quá trình quản lý vốn. Xuất phát từ tình hình thực tế, tác giả cho rằng phương + Hoàn thiện khâu chi đầu tư XDCB: hướng để hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư là tập Tồn tại hiện nay là dư tạm ứng quá nhiều, vì vậy hướng bổ trung vào các nội dung: sung, hoàn thiện như sau: Thứ nhất, đổi mới công tác quản lý, kiểm soát thanh toán qua - Quy định cụ thể về thời gian và trách nhiệm hoàn tạm ứng KBNN trên cơ sở xây dựng và ban hành các quy chế, quy trình quản (tập hồ sơ chứng từ làm thủ tục thanh toán hoàn tạm ứng). lý, kiểm soát thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN. - Nếu quá thời hạn quy định phải báo cáo người quyết định Thứ hai, cần có một quy trình thống nhất. đầu tư xin ý kiến xử lý. Giao KBNN kiểm tra nếu sử dụng sai mục Thứ ba, cần tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong đích thì thu hồi nộp NSNN. công tác kiểm soát thanh toán. - Kinh phí thực hiện của hội đồng bồi thường giải phóng mặt Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm soát thanh toán có bằng cần có cơ chế quản lý như những kinh phí khác có nguồn gốc từ kiến thức quản lý kinh tế, năm chắc chế độ quản lý đầu tư XDCB, có NSNN. đức tính liêm khiết, lịch sự, văn minh trong giao tiếp với khách hàng. Đổi mới việc tạm ứng vốn cho xây lắp, thiết bị. Cần bổ sung, 3.2. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT hoàn thiện như sau: THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB TẠI KBNN HÒA VANG - Phải yêu cầu nhà thầu nộp bảo lãnh tạm ứng. Hết hạn bảo 3.2.1. Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB lãnh mà chưa thu hồi tạm ứng hoặc gia hạn bảo lãnh tạm ứng. * Ban hành thống nhất quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB từ NSNN
- 21 22 - Quá hạn hoàn thành ghi trong hợp đồng mà không hoàn Lãnh đạo phụ trách kiểm soát vốn đầu tư thành thì phải bổ sung hợp đồng và kiểm tra lại số dư tạm ứng để đôn đốc, thu hồi số đã tạm ứng cho dự án. - Nếu không có hợp đồng bổ sung, cũng không có khối lượng để hoàn ứng thì KBNN phải có công văn nhắc nhở đôn đốc hàng Phòng thanh toán vốn tháng. Sau 3 lần (3 tháng) thì chủ đầu tư và KBNN có trách nhiệm đầu tư Phòng kế toán báo cáo cấp có thẩm quyền xin ý kiến chỉ đạo. Cùng với hướng hoàn thiện của hai giải pháp trên, quy trình luân chuyển chứng từ mới sẽ như sau: 1 CB được phận công 2 Chủ đầu tư KSC cho dự án Đơn vị thụ hưởng Hồ sơ - Chứng từ - Chứng từ - Tờ trình (Nguồn: Tác giả xây dựng) Chủ đầu 1. Kiểm 3. Trình kế toán trưởng 4. Ký duyệt chứng Sơ đồ 3.3. Quy trình giao dịch 1 cửa trong KSC đầu tư XDCB tư soát hồ sơ từ, tờ trình duyệt Ghi chú: chứng từ thanh toán cho cán bộ được phân công - Hồ sơ kiểm soát chi cho dự án kiểm tra hồ sơ, nhận hồ sơ, viết phiếu giao 3 nhận hồ sơ và hẹn ngày trả hồ sơ; Sau đó toàn bộ quá trình luân 2 - Chứng từ chuyển chứng từ nội bộ trong hệ thống KBNN như sơ đồ trên sẽ do 3 cán bộ được phân công kiểm soát chi cho dự án thực hiện 2. Trưởng phòng 3.2.3 Hoàn thiện kiểm soát cam kết chi đầu tư XDCB từ kiểm tra NSNN 5. Xử lý thanh toán Cập nhật, bổ sung, tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, kiểm soát chi NSNN qua KBNN. 1 Nhà thầu - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ (Nguồn: Tác giả xây dựng) kiểm soát chi và quản lý nhà cung cấp. Sơ đồ 3.2 - Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB - Đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án của Ngành Tài 3.2.2 Hoàn thiện mô hình giao dịch 1 cửa trong kiểm soát chính; Nâng cấp hạ tầng truyền thông ngành Tài chính, xây dựng hệ chi đầu tư XDCB từ NSNN của KBNN thống thông tin quản lý tài chính tích hợp (IFMIS). Triển khai và vận Dự kiến mô hình giao dịch một cửa sẽ được sửa đổi như sau: hành hệ thống TABMIS đúng thời gian.
- 23 24 3.3. CÁC KIẾN NGHỊ KẾT LUẬN 3.3.1. Kiến nghị với các Bộ, ngành, địa phương Vấn đề kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua KBNN Các Bộ, ngành và địa phương cần nghiên cứu sửa đổi, bổ đã và đang là vấn đề quan trọng trong quá trình cải cách thủ tục hành sung một số văn bản cho phù hợp với tình hình mới; xây dựng và ban chính hiện nay và là vấn đề có ý nghĩa quan trọng liên quan đến việc hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn; đổi mới công tác huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ thông tin báo cáo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. NSNN. KBNN Hòa Vang đã thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ Ngoài ra, các cơ quan lãnh đạo Nhà nước cần có biện pháp của KBNN tuyến huyện mà KBNN Đà Nẵng đã giao. KBNN Hòa giúp đỡ các nhà thầu trong việc thanh quyết toán vốn đầu tư chậm Vang đã thực hiện kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB trên địa 3.3.2. Kiến nghị với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu bàn một cách chặt chẽ, đúng thủ tục, chế độ quy định, nhờ vậy hiệu Các chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn cần chấp hành, quả của công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư được nâng lên, hiện tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng, tượng thất thoát, lãng phí nguồn vốn được kiểm soát tốt hơn góp trình tự đầu tư và xây dựng, công tác quyết toán. phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Hòa Vang nói 3.3.2. Kiến nghị với KBNN Hòa Vang riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung. Trong công tác kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB, đề nghị Với những kiến thức đã tiếp thu được trong quá trình nghiên KBNN Hòa Vang nhanh chóng chỉnh sửa và bổ sung quy trình thanh cứu và từ kinh nghiệm thực tế công tác của bản thân, tác giả đã đi sâu toán vốn đầu tư XDCB cho phù hợp với tình hình mới của địa vào nghiên cứu, phân tích và đánh giá công tác kiểm soát thanh toán phương nói riêng và của cả thành phố nói chung. vốn đầu tư XDCB tại KBNN Hòa Vang trong giai đoạn 2011 – 2014. Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài, tác giả đã KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 nhận được sự giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn và các cán bộ Trong chương này, tác giả đã trình bày định hướng hoàn của KBNN Hòa Vang. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu thiện quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN và sắc tới GS.TS. Trương Bá Thanh và các cán bộ của KBNN Hòa Vang đưa ra các mục tiêu của việc hoàn thiện kiểm soát thanh toán vốn đã giúp đỡ tác giả hoàn thiện luận văn. Mặc dù luận văn đã cố gắng cũng như chỉ ra các phương hướng để thực hiện được việc hoàn thiện thực hiện, tuy nhiên với giới hạn hiểu biết và kiến thức của mình luận kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB. Nội dung của chương cũng văn không tránh khỏi những sai sót, tác giả rất mong nhận được ý trình bày một số giải pháp về môi trường kiểm soát thanh toán vốn kiến đóng góp của quý thầy cô giáo để đề tài được hoàn thiện hơn. đầu tư và quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư mà tác giả đưa ra dựa trên tình hình thực tế tại KBNN Hòa Vang.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn