intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện quản trị khoản phải thu tại công ty TNHH một thành viên cấp nước Đà Nẵng

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

328
lượt xem
83
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu nhằm mục đích hệ thống các nội dung liên quan đến công tác quản trị khoản phải thu tại doanh nghiệp. Phân tích thực trạng quản trị khoản phải thu tại công ty TNHH một thành viên cấp nước Đà Nẵng, hoàn thiện hệ thống này tại nhà máy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện quản trị khoản phải thu tại công ty TNHH một thành viên cấp nước Đà Nẵng

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: GS. TS. Trương Bá Thanh LÊ TH NG C VÂN HOÀN THI N QU N TR KHO N PH I THU T I CÔNG TY TNHH M T THÀNH VIÊN Ph n bi n 1: C P NƯ C ĐÀ N NG Ph n bi n 2: Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn s ñư c b o v trư c h i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh t i Đ i h c Đà N ng vào ngày ...... tháng ..... năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm thông tin –H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng - năm 2012
  2. 3 4 M Đ U qu n tr kho n ph i thu, góp ph n nâng cao hi u qu s n xu t 1. Tính c p thi t c a ñ tài kinh doanh c a công ty trong th i gian t i. M i doanh nghi p khi ti n hành ho t ñ ng s n xu t kinh 3. Đ i tư ng và ph m v nghiên c u doanh ñ u phát sinh các kho n ph i thu. Đây là m t lo i tài s n Đ tài t p trung phân tích tình hình tài chính, ñánh giá c a doanh nghi p, là tài s n mà doanh nghi p b chi m d ng. kho n ph i thu khách hàng c a công ty TNHH MTV c p nư c M i doanh nghi p khác nhau l i có giá tr các kho n ph i thu Đà N ng. S li u và n i dung phân tích trong 3 năm tr l i ñây khác nhau, t m c không ñáng k t i m c không th ki m soát (2009 – 2011) ñư c, nó nh hư ng không nh t i k t qu ho t ñ ng s n xu t 4. Phương pháp nghiên c u kinh doanh. Đ c bi t hi n nay, kho n ph i thu là y u t quan Đ tài s d ng các phương pháp nghiên c u sau: Phương tr ng ñ t o nên uy tín c a doanh nghi p ñ i v i các ñ i tác c a pháp ti p c n ñi u tra, thu th p thông tin; Phương pháp mô t , mình và tr thành s c m nh c nh tranh cho các doanh nghi p. t ng h p, th ng kê, phân tích, mô hình, sơ ñ ; Phương pháp so S n ph m c a Công ty TNHH M t thành viên c p nư c sánh – ñánh giá... Đà N ng có nhi u nét khác bi t so v i các s n ph m d ch v 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài khác, h u h t các khách hàng ñang tiêu dùng s n ph m d ch v Đ tài t p trung h th ng các n i dung lý thuy t v kho n c a công ty ñ u ñư c Công ty ch p nh n cho n ( thu ti n sau), ph i thu, qu n tr kho n ph i thu và ñánh giá hi u qu công tác tuy nhiên hi n t i công ty cũng ñang g p m t s khó khăn trong qu n tr kho n ph i thu trong doanh nghi p. T ñó, v n d ng vi c thu h i n vì khách hàng thư ng hay trì hoãn vi c thanh phân tích th c tr ng công tác qu n tr kho n ph i thu t i Công ty toán. Do ñó, qu n lý kho n ph i thu hi u qu , nâng cao hi u qu TNHH MTV c p nư c Đà N ng. Qua ñó, ñ xu t m t s gi i s d ng v n cho công ty là m t v n ñ h t s c c p thi t hi n nay. pháp giúp công ty nâng cao hi u qu qu n tr kho n ph i thu Xu t phát t tình hình ñó, qua quá trình tìm hi u th c t t i công trong th i gian t i. ty, tôi quy t ñ nh th c hi n ñ tài “Hoàn thi n công tác qu n tr 6. K t c u c a lu n văn kho n ph i thu t i công ty TNHH M t thành viên c p nư c Đà Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, ph l c và danh m c tài li u N ng” tham kh o, ñ tài g m 3 chương: 2. M c tiêu nghiên c u Chương 1: Cơ s lý lu n v qu n tr kho n ph i thu H th ng các n i dung liên quan ñ n công tác qu n tr Chương 2: Th c tr ng công tác qu n tr các kho n ph i thu kho n ph i thu t i doanh nghi p, trên cơ s phân tích th c tr ng t i công ty TNHH MTV c p nư c Đà N ng kho n ph i thu c a Công ty TNHH M t thành viên c p nư c Đà Chương 3: Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n tr KPT t i N ng, qua ñó tìm ra các m t ñã ñ t ñư c và m t còn h n ch . T công ty TNHH MTV c p nư c Đà N ng. ñó ñ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu công tác
  3. 5 6 Chương 1: CƠ S LÝ LU N V QU N TR KHO N ho c không chính th c. Nh ng tiêu chu n tín d ng c a khách PH I THU hàng ñư c cân nh c trên các khía c nh như: uy tín thanh toán, kh năng tài chính, kh năng th ch p c a khách hàng. 1.1. KHÁI NI M, B N CH T VÀ VAI TRÒ C A 1.2.1.2. Thi t l p ñi u kho n tín d ng KHO N PH I THU Đi u kho n tín d ng là ñi u kho n xác ñ nh ñ dài th i 1.1.1. Khái ni m kho n ph i thu gian hay th i h n bán ch u và t l chi t kh u áp d ng n u khách Kho n ph i thu là m t lo i tài s n c a công ty tính d a hàng tr s m hơn th i gian bán ch u cho phép. trên t t c các kho n n , các giao d ch chưa thanh toán ho c b t - Xác ñ nh th i h n tín d ng c nghĩa v ti n t nào mà khách hàng chưa thanh toán cho công - Xác ñ nh t l chi t kh u thanh toán s m( k/d) ty. Các kho n ph i thu thư ng dư i d ng tín d ng và thư ng 1.2.1.3. Xây d ng chính sách thu n trong th i gian ng n, t vài ngày cho ñ n 1 năm. Là nh ng quy ñ nh c a công ty trong vi c thu h i các h 1.1.2. B n ch t c a kho n ph i thu ñ ng tr ch m, các quy ñ nh này có th ch t ch ho c l ng l o, 1.1.3. Vai trò c a qu n tr kho n ph i thu các bi n pháp x lý ñ i v i nh ng kho n n quá h n. Khi khách 1.1.3.1. Đ i v i Công ty hàng ch m thanh toán, th t c thông thư ng là g i m t b n sao 1.1.3.2. Đ i v i khách hàng kê tài kho n và ti p theo ñó s d ng thu tín d ng hay ñi n tho i 1.2. N I DUNG QU N TR KHO N PH I THU nh c n càng ngày càng thúc bách hơn. N u các bi n pháp này KHÁCH HÀNG không có hi u l c thì các doanh nghi p s nh ñ n các công ty 1.2.1. Ho ch ñ nh kho n ph i thu khách hàng h i n và th m chí ki n khách hàng ra tòa. Ho ch ñ nh qu n tr kho n ph i thu là ti n trình các nhà 1.2.2. T ch c qu n tr kho n ph i thu khách hàng qu n tr xác ñ nh và l a ch n m c tiêu c a công tác qu n tr Vi c t ch c th c hi n qu n tr kho n ph i thu bao g m kho n ph i thu và v ch ra nh ng hành ñ ng c n thi t nh m ñ t nh ng công vi c liên quan ñ n qu n tr kho n ph i thu sao cho ñư c m c tiêu. Như v y vi c ho ch ñ nh qu n tr kho n ph i thu hi u qu , bao g m nh ng công vi c sau: Phân tích các yêu c u th c ch t là vi c ho ch ñ nh chính sách bán tín d ng. tín d ng, theo dõi quá trình qu n tr kho n ph i thu, và ñưa ra . 1.2.1.1. Xây d ng tiêu chu n tín d ng chính sách thu n t i ưu nh t. Tiêu chu n bán ch u là tiêu chu n t i thi u v m t uy tín 1.2.2.1. Phân tích các yêu c u tín d ng . tín d ng c a khách hàng ñ ñư c doanh nghi p ch p nh n bán 1.2.2.2. Theo dõi kho n ph i thu ch u hàng hóa và d ch v . Tiêu chu n bán ch u là m t b ph n 1.2.2.3. Cách th c thu n c u thành chính sách bán ch u c a doanh nghi p và m i doanh nghi p ñ u thi t l p tiêu chu n bán ch u c a mình chính th c
  4. 7 8 1.2.3. Các b ph n tham gia qu n lý kho n ph i thu 1.3.3. Các chi phí nh hư ng ñ n ra quy t ñ nh trong khách hàng kho n ph i thu H u h t các doanh nghi p ñ u có b ph n chuyên trách 1.3.3.1. Chi phí cơ h i v n th c hi n công vi c qu n tr kho n ph i thu, và các nhà qu n tr 1.3.3.2. Chi phí bi n ñ i biên c n ph i h p v i các b ph n ñ ñưa ra các quy t ñ nh chính xác và mang l i hi u qu trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh. TÓM T T CHƯƠNG 1 1.2.4. Ki m soát và ñánh giá công tác kho n ph i thu Trong chương 1, ñ tài h th ng các khái ni m v kho n Sau khi các ho t ñ ng qu n tr kho n ph i thu ñư c th c ph i thu và các n i dung liên quan ñ n kho n ph i thu, n i dung hi n dư i s ñi u hành c a nh ng cá nhân và các b ph n trong công tác qu n tr kho n ph i thu trong doanh nghi p, cũng như doanh nghi p thì doanh nghi p nên ti n hành ki m tra và ñánh các nhân t ch quan và khách quan nh hư ng t i qu n tr giá l i các ho t ñ ng ñó. kho n ph i thu trong doanh nghi p. T nh ng k t qu ñánh giá c a ho t ñ ng qu n tr kho n *** ph i thu, doanh nhi p tìm cách c i thi n các quy trình liên quan ñ n qu n tr kho n ph i thu ñ mang l i hi u qu t t nh t.. V Chương 2: TH C TR NG QU N TR CÁC KHO N cơ b n, có ba ho t ñ ng liên quan ñ n kho n ph i thu mà doanh PH I THU T I CÔNG TY TNHH M T THÀNH VIÊN nghi p c n chú ý nh t là: chuy n ti n, qu n tr tín d ng khách C P NƯ C ĐÀ N NG hàng, chính sách thu ti n . Bên c nh ñó, doanh nghi p c n d a trên các ch s ñ ño 2.1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY TNHH M T lư ng hi u qu ho t ñ ng các kho n ph i thu. Các ch s này s THÀNH VIÊN C P NƯ C ĐÀ N NG giúp các nhà qu n lý nhìn th y ñư c và ño ñư c hi u qu ho t 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty ñ ng các kho n ph i thu. Hi n nay các công ty thư ng s d ng Công ty TNHH MTV C p nư c Đà N ng trư c ñây là ba ch tiêu cơ b n sau ñ ño lư ng hi u qu ho t ñ ng c a kho n Công ty C p nư c Đà N ng ñư c thành l p theo Quy t ñ nh s ph i thu: Vòng quay các kho n ph i thu; Kỳ thu ti n bình quân; 2515/QĐ-UB ngày 18/7/1997 c a UBND Thành ph Đà N ng, Tu i n . Ngoài ra ñ so sánh hi u qu qu n lý các kho n ph i là doanh nghi p lo i 1 c a Thành ph Đà N ng. Theo quy t ñ nh thu gi a các công ty ho c gi a công ty v i trung bình ngành. s 4411 ngày 14/6/2010, t ngày 01/7/2010 Công ty C p nư c 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG T I QU N TR Đà N ng ñã chuy n ñ i thành Công ty TNHH M t thành viên, KHO N PH I THU KHÁCH HÀNG ho t ñ ng theo Lu t Doanh nghi p nh m nâng cao năng l c ho t 1.3.1. Các nhân t khách quan ñ ng, ch t lư ng, hi u qu qu n lý doanh nghi p. 1.3.2. Các nhân t ch quan
  5. 9 10 2.1.2. Ch c năng, nhi m v và ph m vi ho t ñ ng c a h n là 483.974 tri u ñ ng chi m 74,50% trong t ng giá tr tài s n công ty . T ng giá tr tài s n c a công ty năm 2011 gi m xu ng 3.52% so 2.1.3. Cơ c u b máy t ch c c a công ty v i năm 2010. Bên c nh ñó lư ng ti n m t c a Công ty trong 2.1.3.1. Sơ ñ t ch c năm cũng gi m 19,99% so v i năm 2010. Chính ñi u này là 2.1.3.2. Ch c năng nhi m v c a t ng phòng ban nguyên nhân chính nh hư ng ñ n tài s n c a năm 2011 có gi m 2.1.4. Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a xu ng so v i các năm. công ty - V ngu n v n: : Tong năm 2011, các kho n n ph i tr 2.1.4.1. Tình hình v ngu n l c c a công ty là 254.460 tri u ñ ng gi m xu ng ñáng k là 15,21% so v i năm 2.1.4.2. Tình hình kinh doanh c a Công ty trong th i 2010 và gi m m t t l cao hơn so v i t l năm 2010 v i năm gian qua 2009. Đi u này là do s gi m xu ng ñáng k các kho n n a) K t qu ho t ñ ng kinh doanh ng n h n và dài h n. - T ng doanh thu thu n c a công ty qua 3 năm ñi u tăng, Như v y gi a tài s n ng n h n và dài h n có giá tr chênh t c ñ tăng năm 2010 là 4,55%, năm 2011 là 58,40%. Theo k t nhau r t l n, trong khi ñó gi a ngu n v n ch s h u và n ph i qu Báo cáo trình ñ i h i CNVC c a Công ty vào cu i năm 2011 tr có giá tr không chênh l ch nhau nhi u, g n b ng nhau m t dù thì trong t ng doanh thu thu n là 238.090 tri u ñ ng thì doanh ngu n v n ch s h u có giá tr cao hơn. thu c a ngành nư c là 204.186 tri u ñ ng, chi m 89,96 % trong c) Phân tích các thông s tài chính t ng doanh thu, ñ t 108,5% k ho ch c p trên giao c a năm. So ST Năm Năm Năm Ch tiêu ĐVT v i năm 2010 thì doanh thu trong ngành nư c này ñã tăng T 2009 2010 2011 69,80% và tăng 71,12% so v i năm 2009 Kh năng thanh toán 1 1,28 1,23 1,34 L n - L i nhu n sau thu trong năm 2010 tăng 20.96% so v i hi n th i (Lc) năm 2009 và sang năm 2011 tăng lên 28.91 %. Nhìn chung trong Kh năng thanh toán 2 1,01 1 1,1 L n th i gian t năm 2009 ñ n năm 2011, tình hình ho t ñ ng c a nhanh (Acid - test) công ty mang l i hi u qu cao và l i nhu n ngày càng tăng, ñi u 3 Vòng quay t n kho 6,31 5,26 7,93 Vòng này ch y u do giá v n hàng bán c a Công ty gi m xu ng và 4 N trên v n ch s h u 1,08 0,8 0,64 doanh thu t ho t ñ ng tài chính tăng lên ñáng k . 5 Vòng quay tài s n 0,21 0,22 0,37 % b) K t c u tài s n 2.2. TH C TR NG QU N TR KHO N PH I THU - Đ i v i Tài s n : T ng giá tr tài s n c a công ty năm KHÁCH HÀNG DÙNG NƯ C T I DAWACO 2011 là 649.600 tri u ñ ng trong ñó tài s n ng n h n là 165.626 2.2.1. Ho ch ñ nh kho n ph i thu khách hàng dùng tri u ñ ng chi m 25,50% trong t ng giá tr tài s n và tài s n dài nư c
  6. 11 12 V i các ch tiêu ñã ñ ra, Công ty ñã ñưa ra nh ng quy t Khách hàng s d ng s n ph m c a Công ty trong th i gian ñ nh trong quá trình ho ch ñ nh qu n tr kho n ph i thu cho năm 1 tháng thì Công ty m i ti n hành thu n . Vì v y mà vi c xây 2011, ñó là: d ng quy trình thu n c a Công ty cũng có nhi u nét khách bi t 2.2.1.1.Tiêu chu n tín d ng so v i các s n ph m, d ch v khác trên th trư ng. Công ty không ñưa ra tiêu chu n tín d ng cho các khách B ng 2.3: Quy trình thu n ti n nư c c a DAWACO hàng, cho dù khách hàng tiêu dùng s n ph m, d ch v v i s Th i Bư c lư ng l n gian sau th c Ho t ñ ng c n thi t 2.2.1.2. Đi u kho n tín d ng khi in hi n a) Th i h n tín d ng hóa ñơn Bên c nh vi c t o ñi u ki n cho khách hàng tiêu dùng s n 1 7 ngày In hóa ñơn, G i hóa ñơn và thu ti n tr c ti p ph m và thu hút thêm nhi u khách hàng, hi n t i Công ty ñang G i hóa ñơn c a tháng ti p theo ( bao g m c có th i h n tín d ng theo h p ñ ng mua bán cho t t c khách 2 37 ngày kho n n c a tháng trư c ), g i thư kèm thông hàng là: sau khi nh n ñư c hóa ñơn, khách hàng có 7 ngày ñ báo vi c c t d ch v . thanh toán và sau 2 tháng s d ng d ch v ,n u không thanh toán, 3 45 ngày Ti n hành c t d ch v . thì công ty s gián ño n d ch v và ng t k t n i. Như v y, hi n ( Ngu n: Phòng Thương v ) t i Công ty ñưa ra th i h n là 2 tháng k t khi khách hàng s 2.2.2. Tình hình th c hi n qu n tr kho n ph i thu d ng s n ph m c a Công ty nhưng th c ra tính th i h n tín khách hàng dùng nư c d ngt khi phát hành hóa ñơn thì ch có 45 ngày và Công ty ch 2..2.2.1. Th c tr ng các kho n ph i thu c a Công ty y u khuy n khích khách hàng thanh toán tr c ti p ngay sau khi .Nhìn chung, giá tr kho n ph i thu qua các năm ñ u tăng nh n hóa ñơn. lên. Năm 2009, giá tr kho n ph i thu là 93.921 tri u ñ ng, năm b) Chính sách chi t kh u 2010 là 99.088 tri u ñ ng, năm 2011 là 106.462 tri u ñ ng. Đ c Do ñ c tính c a s n ph m có nhi u nét ñ c bi t so v i các bi t là s tăng lên vư t b t c a kho n ph i thu khách hàng, trong s n ph m, hàng hóa khác trên th trư ng và do ñ c thù giá tr năm 2010 t l này gi m xu ng 11,61 % nhưng sang năm 2011 thanh toán ñư c thanh toán theo ti n ñ th c hi n, không có b t t l này l i tăng lên 27,92 % so v i năm 2009. Và giá tr kho n c m t quy t c chung nào, nên r t khó khăn ñ xây d ng chính ph i thu khách hàng này qua các năm ñ u tương ñ i cao, chi m sách chi t kh u cho khách hàng. Hi n t i công ty không ñưa ra t l cao th 2 trong giá tr các kho n ph i thu khác. Qua các chính sách chi t kh u nào cho khách hàng năm, giá tr kho n ph i thu n i b chi m t l cao nh t trong 2.2.1.3. Chính sách thu n t ng giá tr kho n ph i thu. Đi u này ñư c gi i thích là do vi c thu h i các kho n n t lĩnh v c xây l p c a Công mang l i. Do
  7. 13 14 vi c hoàn thành các công trình xây l p thư ng kéo dài th i gian Công c th hai Công ty ñưa vào s d ng trong năm 2011 hơn nên giá tr kho n ph i thu n i b thư ng chi m t l cao ñ theo dõi các kho n ph i thu là phân tích tu i c a kho n ph i trong giá tr kho n ph i thu. Bên c nh ñó, h ng năm Công ty thu do k toán công n ñ m trách, k toán th c hi n theo dõi thư ng trích m t kho n ti n tương ñương ñ l p d phòng cho kho n ph i thu c a khách hàng trong t ng tháng r ng hơn là kho n ph i thu ng n h n ñ h n ch các r i ro trong vi c thu h i năm, công c này r t thích h p v i chính sách bán ch u. K toán các kho n n khó ñòi l p danh sách khách hàng g m các kho n m c c n theo dõi là: tên 2.2.2.2. Th c tr ng kho n ph i thu khách hàng dùng khách hàng, s ti n khách hàng thi u, ngày xu t hóa ñơn, ngày nư c c a Công ty thu ti n t i ña, h n m c tín d ng. Qua danh sách này k toán Trong t ng giá tr kho n ph i thu c a khách hàng qua các t ng h p thành danh sách ph i thu khách hàng theo tu i c a nó. năm thì giá tr kho n ph i thu c a khách hàng dùng nư c là c) Mô hình s dư trên kho n ph i thu ñ ñánh giá chi m t l cao nh t. Đ c bi t là cu i năm 2010,giá tr kho n Công c ñư c k toán s d ng k t h p v i phân tích tu i ph i thu là 23.904 tri u ñ ng, t l này chi m 74,35 % trong t ng là mô hình s dư trên tài kho n n 131. Mô hình này r t thích giá tr kho n ph i thu khách hàng nhưng l i th p hơn so v i năm h p v i phương th c bán hàng c a công ty. Mô hình này theo 2009 là 13,55%. Sang năm 2011 giá tr kho n ph i thu c a khách dõi s ti n chưa thanh toán c a t ng khách hàng d a vào tài hàng này là 24.115 tri u ñ ng, chi m 72,75 % và cao hơn so v i kho n 131 ñ thi t l p mô hình. D a vào mô hình này, k toán năm 2010 là 36,03 %.. theo dõi n g i báo cáo cho b ph n thu ti n ñ s p x p l ch trình 2.2.2.3. Phân tích các yêu c u tín d ng v i s ti n ph i thu là bao nhiêu. Do không ñưa ra tiêu chu n tín d ng ñ i v i khách hàng 2.2.2.5. Cách th c thu n nên Công ty không ti n hành vi c phân tích các yêu c u tín d ng Vi c thu h i n t d ch v cung c p nư c sinh ho t do ñ i v i khách hàng Đi u này mang l i thu n l i cho Công ty vì phòng Thương v ch u trách nhi m trong vi c l p hóa ñơn và ñã gi m m t ph n chi phí l n. thu ti n ngo i tr vi c ñ c ñ ng h nư c. Hi n t i, s nhân viên 2.2.2.4. Theo dõi kho n ph i thu c a phòng thương v là 80 ngư i và 60 ngư i trong s ñó là a) Kỳ thu ti n bình quân và vòng quay kho n ph i thu nh ng ngư i thu ngân. Năm Năm Năm Vi c ñ c ñ ng h ñư c th c hi n t i các Chi nhánh. S Ch tiêu ĐVT 2009 2010 2011 biên ñ c ñư c mã hóa và các hóa ñơn ñư c chu n b và in t i Kỳ thu ti n bình quân 66 59 51 Ngày phòng Thương V . Các hóa ñơn ( g i là hóa ñơn T1) ñư c các Vòng quay kho n ph i thu 5,54 6,15 7,19 Vòng thu ngân phát trong vòng 7 ngày sau khi ñ c ñ ng h . Hóa ñơn b) Theo dõi tu i c a các kho n ph i thu ñư c tr thông qua nhân viên ñưa hóa ñơn. Và trong th i gian phát hóa ñơn ñó, nhân viên thu ngân c a Phòng Thương v s
  8. 15 16 tr c ti p nh n ti n thanh toán t khách hàng. N u khách hàng Nhìn chung hai năm g n ñây, s ngày ñ Công ty thu h i v n không thanh toán hóa ñơn trong tháng này thì ph i thanh l i v n bán ra tương ñ i cao, năm 2009, kỳ thu ti n bình quân là toán cùng lúc trong hóa ñơn c a tháng ti p theo ( g i l i hóa ñơn 66 ngày, năm 2010 là 59 ngày và năm 2011 là 51 ngày.. T2). Hóa ñơn này có giá tr b ng giá tr kho n n ghi trong hóa 2.2.4.3. S dư trên kho n ph i thu ñơn T1 và giá tr hóa ñơn c a tháng ti p theo này. Và 7 ngày sau B ng 2.6: B ng doanh thu chưa thu ñư c t vi c cung khi hóa ñơn T2 phát hành, n u khách hàng v n không thanh toán c p nư c c a DAWACO cu i năm 2011 thì chương trình MS Access ñư c s d ng ñ t ñ ng khóa quá DT bán DT chưa T l % DT Quý DT / quý trình này. ch u thu ñư c chưa thu ñư c 2.2.3. Các b ph n tham gia qu n lý kho n ph i thu 1 53.514 52984 530 0,99 khách hàng 2 55.128 54528 600 1,09 2.2.4. Ki m soát và ñánh giá công tác kho n ph i thu 3 55.728 54635 1.093 1,96 khách hàng c a Công ty 4 45.823 42039 3.784 8,26 Vi c ki m soát và ñánh giá công tác kho n ph i thu ñư c T ng 210.193 204.186 6.007 12,30 ti n hành b i các nhà qu n tr tài chính. Cu i m i kỳ báo cáo là (Ngu n: Báo cáo trình Đ i h i CNVC c a DAWACO năm 2012 ) m t quý hay m t năm, b ph n k toán và các b ph n có liên 2.2.4.4. Tu i c a các kho n ph i thu quan ti n hành báo cáo tình hình tr c ti p v i ban Giám ñ c ho c B ng 2.7: B ng phân tích tu i c a kho n ph i thu khách thông qua các cu c h p c a Công ty. Các báo cáo sau khi ñư c hàng dùng nư c c a DAWACO cu i năm 2011 phân tích thì các nhà qu n tr cùng ti n hành ñánh giá. Đ ñánh Tu i c a kho n S ti n (tri u T l c a kho n ph i thu so giá trung th c v các kho n ph i thu, ta ti n hành phân tích k t ph i thu ( tháng ) ñ ng) v i t ng s c p tín d ng qu c a các kho n ph i thu và k t qu c a vi c áp d ng chính 0-3 3.784 63% sách tín d ng qua 3 năm g n ñây. 4-6 1.093 18% 2.2.4.1. Tình hình áp d ng các chính sách tín d ng 7-9 600 10% Chính sách tín d ng hi n t i mà công ty ñưa ra ñ qu n 10 - 12 530 9% lý các kho n ph i thu r t ñơn gi n: Công ty không ñưa ra tiêu T ng 6.006 100% chu n tín d ng ñ i v i khách hàng, th i h n thanh toán tương ñ i (Ngu n: Báo cáo trình Đ i h i CNVC c a DAWACO năm 2012) dài. Đi u này mang l i r t nhi u ñi u ki n thu n l i cho khách 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG hàng khi tiêu dùng s n ph m. Qua phân tích tình hình kinh doanh c a DAWACO 2.2.4.2. Kỳ thu ti n bình quân và vòng quay kho n ph i cùng v i vi c phân tích th c tr ng kho n ph i thu, cho th y tình thu hình hi n t i công ty ñang có nhi u ưu ñi m và cũng có nhi u
  9. 17 18 như c ñi m. Vì v y Công ty c n phát huy nh ng ưu ñi m c a + Vi c ñăng ký s d ng d ch v c a khách hàng chưa ñư c mình và kh c ph c nh ng như c ñi m ñ vi c ho t ñ ng s n ki m soát ch t ch . Đi u này gây khó khăn cho vi c thu h i các xu t kinh doanh mang l i hi u qu cao. kho n n ( thư ng do khách hàng trì hoãn hay b t ñ ng ...) 2.3.1. Ưu ñi m + Nhi u khách hàng có thu nh p th p v n không ñ kh - Chính sách thu n như hi n nay v i th i h n thanh toán năng ñ thanh toán phí. tương ñ i dài, góp ph n mang l i uy tín cho khách hàng trong + M t s nhân viên b ph n d ch v khách hàng trong vi c vi c s d ng s n ph m c a Công ty. thu ti n do chưa ñư c ñào t o bài b n v chuyên môn trong vi c - Hi n t i, Công ty không ñưa ra tiêu chu n tín d ng ñ i quan h công chúng. v i khách hàng nên vi c khách hàng tìm ñ n và s d ng s n + Công ty thư ng ch m tr trong vi c thu th p thông tin v ph m c a Công ty s d dàng, thu n l i, nhanh chóng, và ngày khách hàng càng nhi u hơn. + Trên th trư ng Công ty cũng ñang có nhi u ñ i th c nh - Đ i ng nhân viên làm vi c có tinh th n nhi t tình, năng tranh. ñ ng. + Công ty thư ng không ñưa ra các ñi u ki n tín d ng - Chính sách thu h i n c a công ty ñang áp d ng ñư c mang tính ràng bu c cao mà th i h n thanh toán tương ñ i dài ñánh giá là ñơn gi n nên ñã giúp cho công ty ti t ki m ñư c nên ñã không mang tính b t bu c cho khách hàng trong vi c kho n chi phí tương ñ i l n. thanh toán. - Là Công ty thu c s h u c a nhà nư c và ñư c s cho + Chưa ñưa ra công c h tr cho th t c thu n như: g i phép c a y ban nhân dân thành ph Đà N ng, Công ty ñưa ra thư tín cho khách hàng ñ thông báo v vi c thu h i n , g i ñi n ch tài cư ng ch b ng vi c c t d ch v cung c p nư c ñ i v i tho i nh c nh khách hàng thanh toán n , ... các khách hàng tr h n 2.3.2. Như c ñi m TÓM T T CHƯƠNG 2 + Vi c biên ñ c ñ ng h và n p s c a các Chi nhánh cho chương 2, căn c cơ s lý lu n v kho n ph i thu và Phòng thương v m t nhi u th i gian và hay sai sót. Đi u này qu n tr kho n ph i thu ñã ñ c p chương 1, ñ tài t p trung ñã làm kéo dài th i gian phát hành các hóa ñơn cho khách hàng. làm rõ th c tr ng qu n tr kho n ph i thu t i Công ty TNHH M t + Trong quá trình phát hành hóa ñơn, có nhi u trư ng h p thành viên c p nư c Đà N ng. Thông qua ñó, tìm ra ñư c nh ng trì hoãn giao hóa ñơn cho khách hàng do s lư ng khách hàng ưu ñi m, như c ñi m, làm ti n ñ cho vi c ñưa ra các gi i pháp tương ñ i l n, ho c là nhân viên không g p tr c ti p ñ g i hóa nh m hoàn thi n công tác qu n tr kho n ph i thu t i ñơn v . ñơn cho khách hàng. ***
  10. 19 20 Chương 3: M T S GI I PHÁP HOÀN THI N a) H th ng tiêu chu n ñánh giá khách hàng CÔNG TÁC QU N TR KHO N PH I THU T I CÔNG + Kỳ h n thanh toán bình quân TY TNHH MTV C P NƯ C ĐÀ N NG + Th i gian quan h kinh doanh v i công ty 3.1. CÁC CĂN C Đ Đ XU T CÁC GI I PHÁP + Doanh thu h ng năm mà nhóm khách hàng mang l i. 3.1.1. M c tiêu c a Công ty + Kh năng thanh toán 3.1.2. Tình hình s n xu t kinh doanh c a Công ty + Gía tr thanh toán trên m i hóa ñơn 3.1.4. Khách hàng hi n t i c a Công ty b) Phân tích l a ch n khách hàng ñ xây d ng chính Hi n t i khách hàng s d ng nư c c a công ty ñư c chia sách tín d ng làm 2 nhóm: Nhóm khách hàng B là nhóm có nhi u ñi u ki n ñ áp - Nhóm th nh t là các h gia ñình ( Nhóm A ). d ng chính sách tín d ng như: Kỳ h n thanh toán hi n t i lâu - Nhóm th hai là các ñơn v t ch c ( Nhóm B ) hơn, kh năng thanh toán cao hơn, m i quan h v i Công ty m t 3.1.5. Căn c vào ñ i th c nh tranh thi t hơn, giá tr c a m i hóa ñơn bán hàng cao hơn. Do ñó Công 3.1.6. Căn c vào chính sách tín d ng hi n t i c a ty l a ch n nhóm khách hàng B ñ xây d ng chính sách tín Công ty d ng. 3.1.7. Căn c vào chi n lư c d ch v khách hàng c a 3.2.1.3. Thi t l p ñi u kho n tín d ng cho nhóm khách Công ty hàng B 3.1.8. K ho ch qu n tr kho n ph i thu ngành nư c a) Xác ñ nh th i h n tín d ng trong năm t i - Th i h n tín d ng t i thi u: Hi n t i vi c in và phát hành 3.1.8.1. K ho ch v doanh thu hóa ñơn cho khách hàng ph i m t 7 ngày. Và ñây cũng là kho n 3.1.8.2. K ho ch qu n tr kho n ph i thu th i gian mà các nhân viên thu ngân ti n hành thu ti n tr c ti p 3.2. GI I PHÁP HOÀN THI N QU N TR QU N v i các khách hàng. Vì v y, Công ty ñưa ra th i h n tín d ng t i TR KHO N PH I THU KHÁCH HÀNG DÙNG NƯ C thi u là 7 ngày. 3.2.1. S d ng t l chi t kh u thanh toán s m như là - Th i h n tín d ng t i ña: Nhóm khách hàng B là nhóm công c ñ thúc ñ y vi c thanh toán c a khách hàng có nhi u ñơn v s n xu t kinh doanh, vi c thanh toán thư ng ph i 3.2.1.1. Các y u t nh hư ng ñ n vi c xây d ng t l qua m t s th t c ngay t i các ñơn v ñó, do ñó ph i m t nhi u chi t kh u cho Công ty th i gian. Hơn n a, theo quy ñ nh c t d ch v ñ i v i m t s a) Chi phí cơ h i v n khách hàng t i kho n 2 ñi u 45 c a Ngh ñ nh 117/2007/NĐ- b) Chi phí bi n ñ i biên CP, Công ty ñưa ra th i h n tín d ng t i ña c a nhóm khách 3.2.1.2. Phân tích khách hàng hàng B là 45 ngày.
  11. 21 22 b) Xác ñ nh t l chi t kh u thanh toán s m (d) Như v y, Công ty nên ñưa ra m c chi t kh u 1% dành cho Gi s , Công ty s thay ñ i t l chi t kh u t 0 % lên 1 % khách hàng thanh toán s m trong vòng 5 ngày ñ u tiên. Vì v i ho c 1,5% s kích thích khách hàng tr ti n s m ñ ñư c hư ng th i h n này, ti t ki m chi phí cơ h i v n do ñ y nhanh t c ñ chi t kh u. Ư c tính có 65 % khách hàng nhóm B s hư ng ng thu ti n l n hơn chi phí dành cho chi t kh u. Công ty v n có v i m c chi t kh u 1% và 75 % khách hàng nhóm B s hư ng m c l i nhu n sau khi tr ñi ph n chi phí ñã chi t kh u cho ng v i m c chi t kh u 1,5 % và kỳ v ng kỳ thu ti n bình quân khách hàng. Và hơn n a, Công ty có th thu h i v n nhanh và s gi m còn 7 ngày ( b ng v i th i h n chi t kh u ). tri t ñ , các nhân viên thu ngân không t n nhi u th i gian cho B ng 3.2: Phân tích quy t ñ nh c p chi t kh u cho vi c ñi thu h i các hóa ñơn chưa thanh toán trong th i th i gian khách hàng nhóm B c a DAWACO tín d ng và ñ giành th i gian trong vi c hoàn thành các công Không 1/7Net 1,5/7Net vi c khác. STT Kho n m c Gi i thích có k 45 45 3.2.2. Hoàn thi n chính sách thu ti n ñ gi m t n ñ ng (1) Doanh s (trñ) 75.549 75.549 75.549 n ph i thu Kỳ thu ti n BQ Chu kỳ thu ti n c a Công ty bao g m các ho t ñ ng t khi (2) ( ngày ) 51 7 7 phát hành hóa ñơn ñ n khi nh n ti n t khách hàng. Hi n t i chu Kho n ph i thu KTTBQ xDT kỳ này m t 51 ngày ( t khi in hóa ñơn sau khi ñ c ñ ng h cho (3) (trñ) / 365 10.556 1.449 1.449 ñ n khi phát hành hóa ñơn, thu ti n và thu h i các kho n n ). Đ × Gi m kho n ñ y nhanh chu kỳ này, Công ty c n ñ y nhanh vi c biên ñ c (4) ph i thu (trñ) 9.107 9.107 ñ ng h ñ ñ y nhanh vi c in hóa ñơn. M c tiêu c a công tác Gi m v n ñ u này là ph i ñưa ra m t chu kỳ thu ti n hi u qu mà không mang (5) tư vào kho n (4) x 64,82% l i các r i ro m t uy tín khách hàng trong tương lai. ph i thu (trñ) 5.903 5.903 3.2.2.1. Đ y nhanh chu kỳ thu ti n Ti t ki m chi Theo như phân tích Chương 2, thì vi c biên ñ c ñ ng h (6) phí cơ h i v n (5)x 9,3% c a Công ty ñư c th c hi n m t cách th công : " ñ c b ng m t (trñ) 549 549 và ghi b ng tay ". Vi c này cũng mang l i ưu ñi m l n là s li u Thi t h i do DT x k x t l thư ng chính xác, tuy nhiên ñ th c hi n ñư c quy trình này thì (7) chi t kh u (trñ) khách hàng Công ty ph i m t nhi u th i gian. Vì v y, nhìn m t cách t ng ch p nh n CK 491 850 quan thì cách th c biên ñ c ñ ng h này mang l i nhi u như c × L i nhu n ròng (6) - (7) ñi m hơn so v i ưu ñi m c a nó mang l i. Đ gi i quy t v n ñ (8) này, công ty nên áp d ng bi n pháp v i chi phí nh hơn ñó là k t (trñ) 58 -301
  12. 23 24 h p b ng tin nh n SMS và k t h p v i công ngh 3G. N i dung - Đi m lưu ñ ng là ñ a ñi m c ñ nh mà Công ty c p nư c c a bi n pháp là s k t h p gi a các y u t : Ghi s biên ñ c b trí Nhân viên Thu N có nhi m v ñem theo Hóa ñơn g c + truy n th ng, và H th ng tin nh n báo n SMS. Thông báo n Danh sách c n thu n do máy tính in ra ñ ti n hành Thu N và ti n nư c hàng lo t ñ n khách hàng b ng SMS thay cho vi c chuy n Hóa ñơn g c cho khách hàng. T i ñây trang b m t máy thông qua các nhân viên thu ngân. Gi i pháp ñ c ñáo n y không tính xách tay ( Laptop ) và máy ñ c mã v ch c m tay d dàng nh ng ñáp ng ñư c hai m c tiêu: ghi ñư c ch s ñ ng h và in mang theo vì Nhân viên ghi thu có th mang theo ñ n gi y thông báo n tr c ti p mà còn ñi xa hơn n a là Khách hàng nhi u ĐLĐ vào th i gian khác. Đ a ñi m này khuy n cáo là ch n t ñ c ch s ñ ng h - t thanh toán công n - Đi u hành tác nhà dân g n khu dân cư ho c t trư ng dân ph . nghi p c a công ty qua h th ng SMS. - Sau khi phát hành hóa ñơn, h th ng 3GS s t ñ ng g i 3.2.2.2. Hoàn thi n th t c thu ti n tin nh n thông báo n và th i gian thanh toán ñ n khách hàng ( Bên c nh vi c ñ y nhanh chu kỳ thu ti n, công ty c n k t tin nh n h u như khách hàng ñ u nh n ñư c ) ñ ngh khách h p v i vi c s d ng các bi n pháp h p lý ñ hoàn thi n th t c hàng ñ n ñ a ĐLĐ ñ thanh toán. thu ti n. Công ty không th ch quá lâu ñ i v i các hóa ñơn quá - Nhân viên Ghi thu dùng máy ñ c mã v ch ho c Ghi s , h n trư c khi kh i s th t c thu ti n. Cùng v i vi c áp d ng gi i ti n hành quy trình thanh thu n và tr hóa ñơn cho khách hàng. pháp k t h p b ng tin nh n SMS và k t h p v i công ngh 3G, 3.2.2.4. Nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ nhân viên d ch v Công ty có th g i thông báo v vi c c t d ch v n u khách hàng khách hàng không thanh toán hóa ñơn thông qua h th ng SMS. Đi u này Căn c vào m c tiêu và chi n lư c d ch v khách hàng c a v a ti t ki m ñư c chi phí như: g i ñi n tho i hay ph i g i thông Công ty t i th i ñi m hi n t i, Công ty c n c i ti n d ch v khách báo này t i khách hàng. Vi c nh c nh khách hàng trư c khi c t hàng, ki m soát ch t lư ng d ch v , tăng cư ng m i quan h , d ch v là m t vi c làm c n thi t mà hi n nay công ty không chú trao ñ i thông tin v i khách hàng thông qua ho t ñ ng tích c c tr ng. Hơn n a, thông qua gi i pháp này, công ty th c hi n ñúng như: H i ngh khách hàng, t ch c các khóa ñào t o v giao d ch v i quy ñ nh v vi c c t d ch v ñ i v i khách hàng quá h n t i v i khách hàng cho các nhân viên thu ngân, biên ñ c v i m c kho n 2 ñi u 45 c a Ngh ñ nh 117/2007/NĐ-CP. tiêu: “Nâng cao ch t lư ng d ch v , l y Khách hàng làm trung 3.2.2.3. Gi i pháp chuy n hóa ñơn ñ n khách hàng - thu tâm cho các ho t ñ ng”.Đ th c hi n ñư c ñi u này, Công ty c n n chú tr ng vào nh ng công tác như: Nâng cao trình ñ c a nhân Do cơ ch qu n lý và h ch toán kinh t , nên Hóa ñơn g c viên, hoàn thi n và c i ti n mô hình nhóm nhân viên chăm sóc b t bu c ph i trao t n tay khách hàng, ngoài cách làm truy n cho h p lý hơn nh m k t h p gi a Nhóm chăm sóc - Biên ñ c- th ng chúng tôi ñ xu t k t h p gi i pháp 3GS và Thu n qua B ph n theo dõi H p ñ ng –Thu ngân ñ làm t t công tác chăm Kênh “Đi m Lưu Đ ng – ĐLĐ”, gi i pháp ñó như sau : sóc khách hàng.
  13. 25 26 3.2.3. Tăng cư ng h th ng ki m soát kho n ph i thu K T LU N - B ph n tín d ng c a doanh nghi p ph i thư ng xuyên theo dõi, ñôn ñ c thu h i n và ñánh giá tình hình thanh toán c a V i th i gian nghiên c u th c t t i Công ty TNHH m t khách hàng hàng tháng theo m u bi u sau: thành viên c p nư c Đà N ng, ñ tài ñã t p trung phân tích và - B ph n k toán có trách nhi m theo dõi n ph i thu theo làm rõ nh ng n i dung cơ b n như sau: t ng khách hàng, h i thúc nhân viên phòng Thương v ñòi n . Th nh t: Kh ng ñ nh v n ñ qu n lý kho n ph i thu Trong trư ng h p b ph n kinh doanh không th ñòi ñư c n thì trong ñơn v kinh doanh là m t yêu c u t t y u, có ý nghĩa to l n b ph n k toán s áp d ng các bi n pháp nghi p v c n thi t góp ph n nâng cao hi u qu s d ng v n kinh doanh c a doanh như làm công văn nh c nh n có tính lãi, và nh c nh cho nghi p. Chính vì v y, ñ tài ñã nghiên c u m t cách toàn di n và khách hàng bi t v vi c c t d ch v vĩnh vi n... có h th ng các v n ñ lý lu n v kho n ph i thu và qu n lý n - B ph n thu ngân c a phòng Thương V có trách nhi m ph i thu trong doanh nghi p. Đây là cơ s lý lu n quan tr ng cho ti p xúc tr c ti p v i khách hàng và cung c p các thông tin v vi c xây d ng và hoàn thi n các gi i pháp góp ph n nâng cao khách hàng và phân tích ñánh giá khách hàng cho b ph n k hi u qu qu n lý n ph i thu các ñơn v kinh doanh. toán, ñàm phán v i khách hàng v ñ xu t h n m c tín d ng và Th hai: Thông qua kh o sát b c tranh v th c tr ng h n thanh toán cho t ng khách hàng cho k toán qu n tr và ban kho n ph i thu và công tác qu n tr kho n ph i thu c a Công ty giám ñ c ñ xét duy t. B ph n này có nhi m v ñòi n khách TNHH m t thành viên c p nư c Đà N ng, ñ tài ñã nghiên c u, hàng theo k ho ch t b ph n k toán. xem xét c th và ñánh giá chi ti t th c tr ng hi u qu qu n tr - B ph n k thu t ph i lên k ho ch v vi c c t d ch v kho n ph i thu c a Công ty trong th i gian qua. T ñó, ñã có ñ i v i khách hàng, xem xét và ph i h p v i các b ph n khác nh ng ñánh giá quan tr ng v các m t ñã ñ t ñư c, các m t còn ñ thu th p thông tin và c t d ch v ñúng ñ i tư ng khách hàng, t n t i c a công tác qu n lý n ph i thu. Đây là cơ s th c ti n tránh nh m l n . cho vi c hoàn thi n các gi i pháp qu n lý n ph i thu trong th i TÓM T T CHƯƠNG 3 gian t i ñ i v i Công ty phù h p v i ñi u ki n th c t . Trong chương 3, ñ tài ñ xu t m t s gi i pháp nh m Th ba: Trên cơ s nh ng quan ñi m c n quán tri t hoàn thi n công tác qu n tr kho n ph i thu, gi i quy t nh ng trong vi c qu n tr kho n ph i thu ñ i v i Công ty , ñ tài ñã ñ như c ñ m c a công tác này cho ñơn v . Gi i pháp ñư c ñ xu t xu t các gi i pháp th c t ñ i v i Công ty trong quá trình hoàn là: s d ng t l chi t kh u thanh toán s m như là công c ñ thi n công tác qu n tr kho n ph i thu. thúc ñ y vi c thanh toán c a khách hàng; hoàn thi n chính sách thu ti n ñ gi m t n ñ ng n ph i thu ***
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2