TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
----------------<br />
<br />
Trần Thị Lan Hương<br />
Hoàn Thiện công tác tổ chức cung cấp<br />
dịch vụ Vexpress tại Bưu điện thành phố Hà Nội<br />
Chuyên ngành: quản trị kinh doanh tổng hợp<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: pgs.ts. Nguyễn ngọc huyền<br />
<br />
Hà Nội - 2012<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
▫<br />
Hiện nay, trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, ngành Bưu điện nói<br />
chung và lĩnh vực Bưu chính nói riêng đang đứng trước cơ hội và thách thức vô<br />
cùng to lớn. Thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực<br />
bưu chính phải đối mặt đó là cạnh tranh ngày càng gay gắt, yêu cầu của khách<br />
hàng ngày càng cao và đa dạng.<br />
▫<br />
Để có thể tồn tại và phát triển đồng thời nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh, Bưu điện Thành phố Hà Nội đã đề ra mục tiêu không ngừng cải tiến, nghiên<br />
cứu và triển khai các dịch vụ mới với chất lượng cao hơn, tiện ích hơn cho khách<br />
hàng. Vì vậy trong thời gian vừa qua, được sự chỉ đạo của Tập đoàn Bưu chính –<br />
Viễn thông Việt Nam, Bưu điện Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các Bưu điện<br />
tỉnh thành triển khai thử nghiệm cung cấp một số dịch vụ mới trong đó có dịch vụ<br />
bưu chính chất lượng caoVEXPRESS.<br />
▫<br />
Xuất phát từ ý nghĩa trên, tôi đã chọn đề tài “Hoàn Thiện công tác tổ<br />
chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện thành phố Hà Nội”. Mục đích<br />
nghiên cứu của luận văn là: Dựa vào cơ sở lý luận và kết quả khảo sát, đánh giá<br />
thực trạng về công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện Hà Nội<br />
đồng thời đưa ra giải pháp tổng thể nhằm hoàn thiện công tác tổ chức cung cấp<br />
dịch vụ, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh .<br />
▫<br />
▫<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
Việc nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích sau:<br />
<br />
▫<br />
- Trên cơ sở hệ thống hóa các kiến thức lý luận cơ bản về phân tích<br />
và hoạch định chiến lược kinh doanh cho Bưu điện Tp Hà Nội, từ đó làm cơ sở<br />
xây dựng định hướng cạnh tranh một cách phù hợp.<br />
▫<br />
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức cung<br />
cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện Tp Hà Nội.<br />
▫<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
▫<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu lý luận và thực tiễn về<br />
công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện Tp Hà Nội.<br />
▫<br />
- Về không gian: nghiên cứu tại Bưu điện Tp Hà Nội.<br />
▫<br />
- Về thời gian: Trong những năm từ 2005 trở lại đây và kiến nghị<br />
cho những năm tiếp theo.<br />
<br />
▫<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
▫<br />
4.1. Phương pháp thu thập số liệu<br />
▫<br />
Nghiên cứu được thực hiện thông qua 02 giai đoạn chính:<br />
▫<br />
Thu thập số liệu thứ cấp:<br />
▫<br />
Thu thập số liệu sơ cấp:<br />
▫<br />
4.2. Phương pháp phân tích số liệu.<br />
▫<br />
Phương pháp tổng hợp:<br />
▫<br />
Phương pháp thống kê mô tả:<br />
▫<br />
5. Kết cấu của luận văn<br />
▫<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, danh<br />
mục tài liệu tham khảo, phụ lục thì nội dung của luận văn được kết cấu gồm 04<br />
chương:<br />
▫<br />
Chương 1: Đánh giá Tổng quan các công trình nghiên cứu về tổ<br />
chức cung cấp dịch vụ Bưu chính.<br />
▫<br />
Chương 2: Cơ sở lý luận về tổ chức cung cấp dịch vụ Bưu chính<br />
▫<br />
Chương 3: Công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện<br />
Thành phố Hà nội<br />
▫<br />
Chương 4: Hoàn thiện công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress<br />
tại Bưu điện Thành phố Hà Nội.<br />
▫<br />
<br />
▫<br />
Chương 1: ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN<br />
CỨU VỀ TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ BƯU CHÍNH<br />
▫<br />
<br />
▫<br />
1.1.Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài<br />
▫<br />
Qua thời gian thực hiện luận văn, tác giả đã tổng kết được các công<br />
trình nghiên cứu có liên quan đến các đề tài dịch vụ chuyển phát nhanh tới thời<br />
điểm hiên tại (năm 2011).<br />
▫<br />
* Về cơ sở khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu về công tác tổ<br />
chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện Thành phố Hà Nội,<br />
▫<br />
*Về các học thuyết quản trị<br />
▫<br />
Các tài liệu cũng đã khái quát các học thuyết quản trị khác nhau, nó<br />
liên quan trực tiếp đến bản thân công việc và nhóm các yếu tố duy trì liên quan<br />
đến môi trường làm việc.<br />
▫<br />
*Về thiết kế công việc theo tổ chức mang tính thúc đẩy<br />
▫<br />
1.1.2. Những vấn đề cần tiếp tục giải quyết và hướng nghiên cứu<br />
của đề tài<br />
<br />
▫<br />
Từ việc nghiên cứu tổng quan các công trình nghiên cứu có<br />
liên quan đến đề tài, tác giả rút ra những nhận xét sau:<br />
▫<br />
Sau khi tiến hành phân tích các hoạt động bảo đảm nâng cao<br />
chất lượng dịch vụ của các công ty chuyển phát nhanh như tổ chức bộ máy hoạt<br />
động, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư phát triển, quản lý khai thác mạng<br />
lưới, kinh doanh dịch vụ và chăm sóc khách hàng, xây dựng các quy định tiêu<br />
chuẩn thực hiện công việc thì luận văn đề xuất một số giải pháp như đa dạng hóa<br />
các loại hình dịch vụ cung cấp cho khách hàng, thay đổi mức giá cước, đầu tư đổi<br />
mới công nghệ, hoàn thiện công tác tiêu chuẩn hóa, xây dựng và thực hiện chính<br />
sách chất lượng.<br />
○ Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ BƯU<br />
CHÍNH<br />
2.1. Khái quát về dịch vụ Bưu chính<br />
<br />
2.1.1. Khái niệm<br />
Sản phẩm là kết quả hoạt động có ích của con người được biểu hiện dưới<br />
dạng vật chất của hàng hoá hoặc dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu của con người.<br />
Mỗi loại sản phẩm mang đến cho con người một loại giá trị sử dụng cũng như<br />
những lợi ích và đặc trưng cơ bản. Những tính chất cơ bản này giúp ta phân biệt<br />
được sản phẩm, dịch vụ này với sản phẩm, dịch vụ khác.<br />
<br />
2.1.2. Đặc điểm của dịch vụ Bưu chính<br />
- Tính vô hình (tính không vật chất)<br />
- Tính không tách rời giữa quá trình cung cấp và sử dụng dịch vụ<br />
- Tính không dự trữ được<br />
- Tính không đồng nhất (không thể chuẩn hoá được)<br />
- Tính dây chuyền trong quá trình cung cấp dịch vụ<br />
- Tính tiếp xúc cao<br />
- Tính không chuyển giao về sở hữu<br />
<br />
2.1.3. Các loại sản phẩm dịch vụ bưu chính<br />
- DV bưu phẩm, Bưu kiện trong nước và quốc tế: thư, bưu thiếp, ấn phẩm,<br />
gói nhỏ, học phẩm người mù, bưu kiện.<br />
- Các dịch vụ Tài chính - Bưu chính: Thư chuyển tiền, điện chuyển tiền, điện<br />
hoa, Trả các ngân phiếu quốc tế đến, Chuyển tiền nhanh, Dịch vụ TKBĐ.<br />
<br />
- Làm đại lý dịch vụ chuyển phát nhanh: EMS trong nước và quốc tế, DHL<br />
- Các dịch vụ bưu chính khác: Dịch vụ Bưu chính uỷ thác, Dịch vụ BPKĐC<br />
(dịch vụ Thư quảng cáo thương mại), dịch vụ lai ghép (Datapost) giao hàng có xác<br />
nhận, Hộp thư thuê bao<br />
- Các dịch vụ cộng thêm: Máy bay, Ghi số, Express, Báo phát, Phát tận tay,<br />
Lưu ký, Dịch vụ khai giá, COD<br />
- Dịch vụ PHBC: Báo dài hạn, báo lẻ, báo chí nhập khẩu<br />
- Tem bưu điện: Tem cước phí, tem chơi.<br />
2.2. Tổ chức sản xuất trong doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Bưu chính<br />
<br />
2.2.1.Khái niệm tổ chức sản xuất dịch vụ Bưu chính<br />
- Tổ chức sản xuất kinh doanh Bưu chính là sự phối kết hợp các yếu tố<br />
của quá trình sản xuất như lao động, tư liệu lao động (cơ sở vật chất kỹ thuật<br />
mạng lưới), đối tượng lao động theo một quy trình, thể lệ nhất định nhằm cung<br />
cấp dịch vụ Bưu chính đến khách hàng một cách nhanh nhất với chất lượng và<br />
hiệu quả tốt nhất.<br />
<br />
2.2.2.Các nguyên tắc tổ chức sản xuất<br />
2.2.2.1.Tổ chức sản xuất trong doanh nghiệp Bưu chính theo hướng kết hợp<br />
chuyên môn hóa với kinh doanh tổng hợp<br />
2.2.2.2. Nguyên tắc cân đối nhịp nhàng<br />
- Kết hợp hài hòa giữa lợi ích của nhà nước của tập thể và cá nhân, kết hợp<br />
giữa lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần nhằm tạo ra động lực để phát triển sản<br />
xuất.<br />
<br />
2.2.2.3. Đảm bảo sản xuất liên tục<br />
- Cung cấp đầy đủ và kịp thời nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất<br />
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc kế hoạch vận hành, bảo trì bảo<br />
dưỡng trang thiết bị, máy móc, phương tiện vận chuyển.<br />
- Bố trí và sử dụng lao động hợp lý, tổ chức ca kíp làm việc phù hợp với<br />
lượng tải và năng lực phương tiện.<br />
<br />
2.2.2.4. Nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả<br />
Tiết kiệm và hiệu quả là mục tiêu cần phải đạt được của bất kỳ một tổ chức<br />
sản xuất nào.<br />
<br />