intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

62
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích sau: Trên cơ sở hệ thống hóa các kiến thức lý luận cơ bản về phân tích và hoạch định chiến lược kinh doanh cho Bưu điện Tp Hà Nội, từ đó làm cơ sở xây dựng định hướng cạnh tranh một cách phù hợp. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện Tp Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện thành phố Hà Nội

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br /> ----------------<br /> <br /> Trần Thị Lan Hương<br /> Hoàn Thiện công tác tổ chức cung cấp<br /> dịch vụ Vexpress tại Bưu điện thành phố Hà Nội<br /> Chuyên ngành: quản trị kinh doanh tổng hợp<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: pgs.ts. Nguyễn ngọc huyền<br /> <br /> Hà Nội - 2012<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> ▫<br /> Hiện nay, trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, ngành Bưu điện nói<br /> chung và lĩnh vực Bưu chính nói riêng đang đứng trước cơ hội và thách thức vô<br /> cùng to lớn. Thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực<br /> bưu chính phải đối mặt đó là cạnh tranh ngày càng gay gắt, yêu cầu của khách<br /> hàng ngày càng cao và đa dạng.<br /> ▫<br /> Để có thể tồn tại và phát triển đồng thời nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh, Bưu điện Thành phố Hà Nội đã đề ra mục tiêu không ngừng cải tiến, nghiên<br /> cứu và triển khai các dịch vụ mới với chất lượng cao hơn, tiện ích hơn cho khách<br /> hàng. Vì vậy trong thời gian vừa qua, được sự chỉ đạo của Tập đoàn Bưu chính –<br /> Viễn thông Việt Nam, Bưu điện Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các Bưu điện<br /> tỉnh thành triển khai thử nghiệm cung cấp một số dịch vụ mới trong đó có dịch vụ<br /> bưu chính chất lượng caoVEXPRESS.<br /> ▫<br /> Xuất phát từ ý nghĩa trên, tôi đã chọn đề tài “Hoàn Thiện công tác tổ<br /> chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện thành phố Hà Nội”. Mục đích<br /> nghiên cứu của luận văn là: Dựa vào cơ sở lý luận và kết quả khảo sát, đánh giá<br /> thực trạng về công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện Hà Nội<br /> đồng thời đưa ra giải pháp tổng thể nhằm hoàn thiện công tác tổ chức cung cấp<br /> dịch vụ, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh .<br /> ▫<br /> ▫<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Việc nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích sau:<br /> <br /> ▫<br /> - Trên cơ sở hệ thống hóa các kiến thức lý luận cơ bản về phân tích<br /> và hoạch định chiến lược kinh doanh cho Bưu điện Tp Hà Nội, từ đó làm cơ sở<br /> xây dựng định hướng cạnh tranh một cách phù hợp.<br /> ▫<br /> - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức cung<br /> cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện Tp Hà Nội.<br /> ▫<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> ▫<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu lý luận và thực tiễn về<br /> công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện Tp Hà Nội.<br /> ▫<br /> - Về không gian: nghiên cứu tại Bưu điện Tp Hà Nội.<br /> ▫<br /> - Về thời gian: Trong những năm từ 2005 trở lại đây và kiến nghị<br /> cho những năm tiếp theo.<br /> <br /> ▫<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> ▫<br /> 4.1. Phương pháp thu thập số liệu<br /> ▫<br /> Nghiên cứu được thực hiện thông qua 02 giai đoạn chính:<br /> ▫<br /> Thu thập số liệu thứ cấp:<br /> ▫<br /> Thu thập số liệu sơ cấp:<br /> ▫<br /> 4.2. Phương pháp phân tích số liệu.<br /> ▫<br /> Phương pháp tổng hợp:<br /> ▫<br /> Phương pháp thống kê mô tả:<br /> ▫<br /> 5. Kết cấu của luận văn<br /> ▫<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, danh<br /> mục tài liệu tham khảo, phụ lục thì nội dung của luận văn được kết cấu gồm 04<br /> chương:<br /> ▫<br /> Chương 1: Đánh giá Tổng quan các công trình nghiên cứu về tổ<br /> chức cung cấp dịch vụ Bưu chính.<br /> ▫<br /> Chương 2: Cơ sở lý luận về tổ chức cung cấp dịch vụ Bưu chính<br /> ▫<br /> Chương 3: Công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện<br /> Thành phố Hà nội<br /> ▫<br /> Chương 4: Hoàn thiện công tác tổ chức cung cấp dịch vụ Vexpress<br /> tại Bưu điện Thành phố Hà Nội.<br /> ▫<br /> <br /> ▫<br /> Chương 1: ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN<br /> CỨU VỀ TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ BƯU CHÍNH<br /> ▫<br /> <br /> ▫<br /> 1.1.Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài<br /> ▫<br /> Qua thời gian thực hiện luận văn, tác giả đã tổng kết được các công<br /> trình nghiên cứu có liên quan đến các đề tài dịch vụ chuyển phát nhanh tới thời<br /> điểm hiên tại (năm 2011).<br /> ▫<br /> * Về cơ sở khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu về công tác tổ<br /> chức cung cấp dịch vụ Vexpress tại Bưu điện Thành phố Hà Nội,<br /> ▫<br /> *Về các học thuyết quản trị<br /> ▫<br /> Các tài liệu cũng đã khái quát các học thuyết quản trị khác nhau, nó<br /> liên quan trực tiếp đến bản thân công việc và nhóm các yếu tố duy trì liên quan<br /> đến môi trường làm việc.<br /> ▫<br /> *Về thiết kế công việc theo tổ chức mang tính thúc đẩy<br /> ▫<br /> 1.1.2. Những vấn đề cần tiếp tục giải quyết và hướng nghiên cứu<br /> của đề tài<br /> <br /> ▫<br /> Từ việc nghiên cứu tổng quan các công trình nghiên cứu có<br /> liên quan đến đề tài, tác giả rút ra những nhận xét sau:<br /> ▫<br /> Sau khi tiến hành phân tích các hoạt động bảo đảm nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ của các công ty chuyển phát nhanh như tổ chức bộ máy hoạt<br /> động, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư phát triển, quản lý khai thác mạng<br /> lưới, kinh doanh dịch vụ và chăm sóc khách hàng, xây dựng các quy định tiêu<br /> chuẩn thực hiện công việc thì luận văn đề xuất một số giải pháp như đa dạng hóa<br /> các loại hình dịch vụ cung cấp cho khách hàng, thay đổi mức giá cước, đầu tư đổi<br /> mới công nghệ, hoàn thiện công tác tiêu chuẩn hóa, xây dựng và thực hiện chính<br /> sách chất lượng.<br /> ○ Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ BƯU<br /> CHÍNH<br /> 2.1. Khái quát về dịch vụ Bưu chính<br /> <br /> 2.1.1. Khái niệm<br /> Sản phẩm là kết quả hoạt động có ích của con người được biểu hiện dưới<br /> dạng vật chất của hàng hoá hoặc dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu của con người.<br /> Mỗi loại sản phẩm mang đến cho con người một loại giá trị sử dụng cũng như<br /> những lợi ích và đặc trưng cơ bản. Những tính chất cơ bản này giúp ta phân biệt<br /> được sản phẩm, dịch vụ này với sản phẩm, dịch vụ khác.<br /> <br /> 2.1.2. Đặc điểm của dịch vụ Bưu chính<br /> - Tính vô hình (tính không vật chất)<br /> - Tính không tách rời giữa quá trình cung cấp và sử dụng dịch vụ<br /> - Tính không dự trữ được<br /> - Tính không đồng nhất (không thể chuẩn hoá được)<br /> - Tính dây chuyền trong quá trình cung cấp dịch vụ<br /> - Tính tiếp xúc cao<br /> - Tính không chuyển giao về sở hữu<br /> <br /> 2.1.3. Các loại sản phẩm dịch vụ bưu chính<br /> - DV bưu phẩm, Bưu kiện trong nước và quốc tế: thư, bưu thiếp, ấn phẩm,<br /> gói nhỏ, học phẩm người mù, bưu kiện.<br /> - Các dịch vụ Tài chính - Bưu chính: Thư chuyển tiền, điện chuyển tiền, điện<br /> hoa, Trả các ngân phiếu quốc tế đến, Chuyển tiền nhanh, Dịch vụ TKBĐ.<br /> <br /> - Làm đại lý dịch vụ chuyển phát nhanh: EMS trong nước và quốc tế, DHL<br /> - Các dịch vụ bưu chính khác: Dịch vụ Bưu chính uỷ thác, Dịch vụ BPKĐC<br /> (dịch vụ Thư quảng cáo thương mại), dịch vụ lai ghép (Datapost) giao hàng có xác<br /> nhận, Hộp thư thuê bao<br /> - Các dịch vụ cộng thêm: Máy bay, Ghi số, Express, Báo phát, Phát tận tay,<br /> Lưu ký, Dịch vụ khai giá, COD<br /> - Dịch vụ PHBC: Báo dài hạn, báo lẻ, báo chí nhập khẩu<br /> - Tem bưu điện: Tem cước phí, tem chơi.<br /> 2.2. Tổ chức sản xuất trong doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Bưu chính<br /> <br /> 2.2.1.Khái niệm tổ chức sản xuất dịch vụ Bưu chính<br /> - Tổ chức sản xuất kinh doanh Bưu chính là sự phối kết hợp các yếu tố<br /> của quá trình sản xuất như lao động, tư liệu lao động (cơ sở vật chất kỹ thuật<br /> mạng lưới), đối tượng lao động theo một quy trình, thể lệ nhất định nhằm cung<br /> cấp dịch vụ Bưu chính đến khách hàng một cách nhanh nhất với chất lượng và<br /> hiệu quả tốt nhất.<br /> <br /> 2.2.2.Các nguyên tắc tổ chức sản xuất<br /> 2.2.2.1.Tổ chức sản xuất trong doanh nghiệp Bưu chính theo hướng kết hợp<br /> chuyên môn hóa với kinh doanh tổng hợp<br /> 2.2.2.2. Nguyên tắc cân đối nhịp nhàng<br /> - Kết hợp hài hòa giữa lợi ích của nhà nước của tập thể và cá nhân, kết hợp<br /> giữa lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần nhằm tạo ra động lực để phát triển sản<br /> xuất.<br /> <br /> 2.2.2.3. Đảm bảo sản xuất liên tục<br /> - Cung cấp đầy đủ và kịp thời nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất<br /> - Xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc kế hoạch vận hành, bảo trì bảo<br /> dưỡng trang thiết bị, máy móc, phương tiện vận chuyển.<br /> - Bố trí và sử dụng lao động hợp lý, tổ chức ca kíp làm việc phù hợp với<br /> lượng tải và năng lực phương tiện.<br /> <br /> 2.2.2.4. Nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả<br /> Tiết kiệm và hiệu quả là mục tiêu cần phải đạt được của bất kỳ một tổ chức<br /> sản xuất nào.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2