intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

118
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn: là làm rõ lý luận cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng. Từ đó phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của ACB thông qua các tiêu chí đánh giá cơ bản, những thành tựu đạt được và những điểm hạn chế, nguyên nhân của hạn chế đó. Cuối cùng, đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ACB, đảm bảo an toàn và phát triển bền vững trong tình hình hội nhập kinh tế quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

i<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Ngày nay, hội nhập kinh tế quốc tế trở thành một xu thế phổ biến trên thế<br /> giới và diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Để bắt kịp xu thế đó Việt Nam<br /> cũng đã chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế: gia nhập khối<br /> ASEAN (AFTA), ký hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, trở thành thành<br /> viên thứ 150 WTO… Việc Việt Nam chính thức gia nhập thành viên của WTO đã<br /> đem lại cho Việt Nam những cơ hội nhưng cũng đặt ra khá nhiều thách thức: môi<br /> trường cạnh tranh gay gắt hơn; tạo ra động lực buộc các doanh nghiệp trong nước<br /> phải đổi mới, song mặt khác cũng có thể làm cho các doanh nghiệp trong nước bị<br /> thu hẹp thị trường, thua lỗ, phá sản, ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế.<br /> Ngân hàng là một trong những lĩnh rất nhạy cảm và được mở cửa mạnh theo<br /> các cam kết của tổ chức thương mại thế giới WTO. Dịch vụ ngân hàng được dự báo<br /> sẽ là lĩnh vực cạnh tranh rất khốc liệt khi vòng bảo hộ cho các NHTM trong nước<br /> không còn. Hệ thống ngân hàng được xếp vào diện các ngành chủ chốt, cần được tái<br /> cơ cấu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Với hơn 18 năm thành lập và phát triển,<br /> ACB đã trở thành “ngân hàng của mọi nhà”, gắn kết với khách hàng bằng các định<br /> hướng chính sách đa dạng vào từng thị trường: tài chính, chứng khoán, vàng, địa<br /> ốc… Tuy nhiên hiện nay ACB còn bộc lộ nhiều yếu kém về năng lực cạnh tranh,<br /> nhất là các yếu kém nội tại. Xuất phát từ thực tiễn trên nhằm nâng cao năng lực<br /> cạnh tranh, khẳng định vị trí của ACB trong khu vực và quốc tế, tác giả đã lựa chọn<br /> đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)” để<br /> nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sỹ của mình.<br /> Luận văn bao gồm 4 chương như sau:<br /> Chương 1: Tổng quan về tình hình nghiên cứu có liên quan tới đề tài<br /> Chương 2: Cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của NHTM<br /> Chương 3: Thực trạng năng lực cạnh tranh của ACB<br /> Chương 4: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ACB<br /> Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là làm rõ lý luận cạnh tranh, năng lực cạnh<br /> tranh và cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng. Từ đó phân tích, đánh giá thực<br /> <br /> ii<br /> <br /> trạng năng lực cạnh tranh của ACB thông qua các tiêu chí đánh giá cơ bản, những<br /> thành tựu đạt được và những điểm hạn chế, nguyên nhân của hạn chế đó. Cuối cùng,<br /> đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ACB,<br /> đảm bảo an toàn và phát triển bền vững trong tình hình hội nhập kinh tế quốc tế.<br /> <br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ<br /> LIÊN QUAN TỚI ĐỀ TÀI<br /> Chương 1 đi vào phân tích hai nội dung chính: Một là các công trình nghiên<br /> cứu có liên quan tới đề tài, hai là vấn đề nghiên cứu của luận văn bao gồm nội dung<br /> nghiên cứu của luận văn và các điểm mới, giá trị đóng góp của luận văn. Trong nội<br /> dung các công trình nghiên cứu có liên quan tới đề tài, tác giả đưa ra một số công<br /> trình nghiên cứu có liên quan như sau:<br /> Chiến lược cạnh tranh, GS. Michael E. Porter<br /> Mô hình “Kim cương”, GS. Michael E. Porter<br /> TS. Nguyễn Hữu Thắng, (2008), “Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp<br /> Việt Nam trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay"<br /> PGS.TS Nguyễn Thị Quý, (2005), “Năng lực cạnh tranh của các ngân hàng<br /> thương mại trong xu thế hội nhập”<br /> Phí Trọng Hiển, (2006), “Bàn về nâng cao năng lực cạnh tranh cho các<br /> NHTM Việt Nam trên thị trường dịch vụ ngân hàng”<br /> Đình Duy Đông, (2007), “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt<br /> Nam trong thời gian tới”<br /> Hoàng Quỳnh Trang (2011), Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015. Luận văn<br /> thạc sỹ. Học viện Tài Chính.<br /> Luận văn bao gồm ba nội dung cơ bản: Một là, hệ thống lại những cơ sở lý<br /> luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của NHTM. Hai là, phân tích, đánh giá thực<br /> trạng năng lực cạnh tranh của ACB dựa trên các nhóm tiêu chí đánh giá cơ bản nhất<br /> về năng lực cạnh tranh của ngành ngân hàng; đánh giá vị thế của ACB trên thị<br /> <br /> iii<br /> <br /> trường ngân hàng thông qua các chỉ tiêu định lượng và định tính (qua việc điều tra<br /> khảo sát đánh giá của khách hàng). Từ đó, tác giả đưa ra các giải pháp và kiến nghị<br /> cụ thể giúp duy trì vị thế của ACB và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường<br /> trong thời gian sắp tới.<br /> Như vậy, luận văn đã thể hiện được các điểm mới so với các công trình đã<br /> nghiên cứu trước đó, đó là:<br /> Thứ nhất, đã tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh cho ngân hàng cụ thể<br /> đó là ACB.<br /> Thứ hai, đã cập nhật các dữ liệu và thông tin mới nhất về ACB cũng như các<br /> NHTM khác trong thị trường tài chính. Từ đó nhằm đưa ra các so sánh giữa các<br /> ngân hàng và xác định vị thế của ACB trên thị trường.<br /> Ngoài ra, đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của<br /> ACB trong giai đoạn lĩnh vực tài chính ngân hàng cũng như nền kinh tế đầy biến<br /> động như hiện nay và phù hợp với bối cảnh Việt Nam là thành viên của WTO.<br /> <br /> CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH, NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH CỦA NHTM<br /> Nội dung chính của chương 2 bao gồm:<br />  Cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh đối với nền kinh tế<br />  Năng lực cạnh tranh của NHTM<br /> Trong phần này tác giả hệ thống lại một số khái niệm về cạnh tranh, và có<br /> thể tổng kết lại khái niệm chung về cạnh tranh như sau: cạnh tranh là sự ganh đua<br /> giữa các chủ thể kinh tế trên cơ sở sử dụng hiệu quả các nguồn lực kinh tế kết hợp<br /> áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất cũng như dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu<br /> khách hàng bằng sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý và cạnh tranh cũng tạo ra sự<br /> khác biệt giữa các sản phẩm cùng loại thông qua các giá trị hữu hình và vô hình mà<br /> doanh nghiệp tạo ra. Qua đó, doanh nghiệp sẽ giành lấy những vị thế tương đối<br /> trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa để tối đa hóa lợi nhuận.<br /> <br /> iv<br /> <br /> Cạnh tranh có vai trò vô cùng quan trọng với nền kinh tế, nó được coi là<br /> động lực của sự phát triển không chỉ của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp mà cả nền<br /> kinh tế nói chung. Cạnh tranh có tính chất hai mặt: tác động tích cực và tác động<br /> tiêu cực.<br /> Trên cơ sở đó, tác giả đi vào tìm hiểu năng lực cạnh tranh của NHTM. Hiện<br /> có nhiều quan điểm khác nhau về năng lực cạnh tranh trên ba cấp độ: quốc gia,<br /> doanh nghiệp và sản phẩm, song vẫn còn chưa có sự thống nhất cao. Có hai hệ<br /> thống lý thuyết với hai phương pháp đánh giá được các quốc gia và các thiết chế<br /> kinh tế quốc tế sử dụng nhiều nhất: Phương pháp thứ nhất do Diễn đàn Kinh tế thế<br /> giới (WEF) thiết lập trong bản Báo cáo cạnh tranh toàn cầu; Phương pháp thứ hai là<br /> theo quan điểm của Michael Porter - Giáo sư của đại học Harvard Hoa Kỳ. Tuy<br /> nhiên, từ các luận điểm trên tác giả lựa chọn quan niệm về năng lực cạnh tranh của<br /> các NHTM như sau: Năng lực cạnh tranh của một ngân hàng là khả năng ngân hàng<br /> đó tạo ra, duy trì và phát triển những lợi thế nhằm duy trì và mở rộng thị phần, đạt<br /> được mức lợi nhuận cao hơn mức trung bình của ngành và liên tục tăng đồng thời<br /> đảm bảo sự hoạt động an toàn và lành mạnh, có khả năng chống đỡ và vượt qua<br /> những biến động bất lợi của môi trường kinh doanh.<br /> Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM bao gồm nhân tố<br /> chủ quan và khách quan. Nhân tố chủ quan là nhóm nhân tố thuộc về nội tại của hệ<br /> thống NHTM, có ảnh hưởng rất lớn đến năng lực cạnh tranh của các NHTM. Các<br /> nhân tố đó là: Chiến lược kinh doanh, tiềm lực tài chính, chất lượng nguồn nhân lực,<br /> Năng lực quản trị điều hành, sản phẩm của NHTM, văn hóa kinh doanh, khả năng<br /> liên doanh liên kết của NHTM… Các nhân tố khách quan gồm: Môi trường kinh tế<br /> vĩ mô, chính trị-pháp luật, văn hóa xã hội, khoa học công nghệ, môi trường cạnh<br /> tranh trong nước và quốc tế.<br /> Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của<br /> NHTM:<br /> Các chỉ tiêu đánh giá năng lực tài chính gồm:<br />  Tiềm lực về vốn và nguồn vốn chủ sở hữu<br />  Chất lượng tài sản có<br /> <br /> v<br /> <br />  Khả năng sinh lời (ROA, ROE)<br />  Khả năng thanh khoản<br />  Khả năng quản lý rủi ro thanh khoản<br />  Quản trị rủi ro<br /> Các chỉ tiêu đánh giá năng lực kinh doanh<br />  Khả năng huy động vốn<br />  Khả năng cho vay và đầu tư<br />  Khả năng phát triển các sản phẩm dịch vụ:<br />  Khả năng phát triển mạng lưới<br /> Các chỉ tiêu đánh giá năng lực công nghệ ngân hàng<br /> Các chỉ tiêu về năng lực tổ chức, quản lý và điều hành<br /> <br /> CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ACB<br /> Chương 3 bao gồm có các nội dung sau:<br />  Tổng quan về ACB<br />  Tình hình hoạt động kinh doanh chung của ACB<br />  Phân tích năng lực cạnh tranh của ACB<br />  Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của ACB<br /> Trong chương này, ngoài việc giới thiệu tổng quát về ACB và tình hình hoạt<br /> động kinh doanh chung của ACB trong giai đoạn 2007-2011, luận văn chủ yếu tập<br /> trung vào phân tích năng lực cạnh tranh của ACB thông qua các nhóm tiêu chí đánh<br /> giá đã được hệ thống hóa ở chương 2. Từ những phân tích đó, tác giả đưa ra những<br /> nhận xét, đánh giá về thực trạng năng lực cạnh tranh của ACB. Các kết quả đạt<br /> được như sau:<br /> - ACB là một trong những ngân hàng có quy mô vốn chủ sở hữu, tổng tài sản<br /> lớn nhất hiện nay. Thị phần vốn huy động và tín dụng chiếm tỷ lệ cao trong toàn<br /> ngành và tăng mạnh trong những năm gần đây. Lợi nhuận trước thuế liên tục tăng<br /> qua các năm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2