intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Á Châu

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

57
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn gồm 4 chương như sau: Chương 1 - Tổng quan các công trình có liên quan đến phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, chương 2 - Cơ sở lý luận về dịch vụ ngân hàng điện tử, chương 3 - Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Á Châu và chương 4 - Một số giải pháp phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Á Châu. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Á Châu

MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> LỜI CÁM ƠN<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN<br /> QUAN ĐẾN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬError! Bookmark not defined.<br /> 1.1<br /> Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tàiError! Bookmark not define<br /> 1.1.1 Luận án tiến sỹ ............................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 1.1.2 Luận văn thạc sỹ .......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2<br /> Những vấn đề cần tiếp tục giải quyết và hướng nghiên cứu của đề tàiError! Bookmark n<br /> CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ VÀ<br /> PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬError! Bookmark not defined.<br /> 2.1<br /> Khái niệm dịch vụ ngân hàng điện tử ....... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.1 Ngân hàng điện tử ........................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.2 Dịch vụ ngân hàng điện tử............................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2<br /> Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ........ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.1 Khái niệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tửError! Bookmark not defined.<br /> 2.2.2 Những tiêu chí đánh giá sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tửError! Bookmark not defi<br /> 2.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tửError! Bookmark not def<br /> 2.3<br /> Điều kiện để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tửError! Bookmark not defined.<br /> 2.3.1 Hạ tầng cơ sở pháp lý ................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.2 Hạ tầng cơ sở công nghệ .............................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.3 Hạ tầng cơ sở nhân lực ................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4<br /> Các loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử ... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.1 Dịch vụ thanh toán thẻ ................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.2 Dịch vụ phát hành thẻ................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.3 Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại (Phone banking)Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.4 Dịch vụ ngân hàng di động (Mobile banking)Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.5 Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home banking).. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.6 Dịch vụ ngân hàng qua internet (Internet banking)Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5<br /> Quá trình phát triển của dịch vụ Ngân hàng điện tử ở Việt NamError! Bookmark not d<br /> <br /> CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br /> ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU ... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1<br /> Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Á Châu .. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Á ChâuError! Bookmark not defi<br /> 3.1.2 Cơ cấu tổ chức ............................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu của ACB từ năm 2007 đến năm<br /> 2011 ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2<br /> Thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng<br /> TMCP Á Châu............................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.1 Sự phát triển về quy mô dịch vụ ngân hàng điện tử của ACBError! Bookmark not defined.<br /> 3.2.2 Chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử của ACBError! Bookmark not defined.<br /> 3.2.3 Các công việc ACB đã thực hiện để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> trong giai đoạn 2007-2011............................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3<br /> Đánh giá chung về phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại ACBError! Bookmark not<br /> 3.3.1 Những thành tựu đã đạt được ....................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.2 Những hạn chế khi phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại ACBError! Bookmark not defi<br /> 3.3.3 Các nguyên nhân của hạn chế....................... Error! Bookmark not defined.<br /> CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN<br /> HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂUError! Bookmark not defined.<br /> 4.1<br /> Triển vọng và xu thế phát triển dịch vụ ngân hàng điện tửError! Bookmark not defined<br /> 4.1.1 Triển vọng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tửError! Bookmark not defined.<br /> 4.1.2 Xu thế phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt NamError! Bookmark not defined.<br /> 4.2<br /> Các giải pháp phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại ACBError! Bookmark not defin<br /> 4.2.1 Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tửError! Bookmark not defined.<br /> 4.2.2 Đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng điện tử .. Error! Bookmark not defined.<br /> 4.2.3 Phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tinError! Bookmark not defined.<br /> 4.2.4 Tăng cường hoạt động tuyên truyền, tiếp thị, quảng bá dịch vụ ngân hàng<br /> điện tử .......................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 4.2.5 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực............ Error! Bookmark not defined.<br /> 4.3<br /> Một số kiến nghị đối với chính phủ và cơ quan quản lýError! Bookmark not defined.<br /> KẾT LUẬN ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> Trong xu thế hội nhập của kinh tế thế giới, ngành ngân hàng Việt Nam nói<br /> chung cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Hội nhập mang đến cả cơ hội và thách<br /> thức cho hệ thống ngân hàng cũng như các định chế tài chính khác. Các ngân hàng<br /> muốn tồn tại và phát triển, đồng thời tạo được vị thế của mình trong cạnh tranh thì<br /> cần phải mở rộng quy mô hoạt động, phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ<br /> ngân hàng hiện đại<br /> Thực tiễn hiện nay cho thấy, hệ thống ngân hàng nói chung và Ngân hàng<br /> thương mại nói riêng ở Việt Nam đã nhanh chóng hội nhập. Tuy nhiên, kết quả<br /> kinh doanh của hệ thống ngân hàng vẫn chỉ tập trung chủ yếu vào việc phát triển<br /> dịch vụ tín dụng, còn các dịch vụ khác chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Để<br /> nâng cao sức cạnh tranh, giảm thiểu chi phí và thay đổi phương thức kinh doanh<br /> theo hướng hiện đại hóa, phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử đang là sự lựa chọn<br /> của các ngân hàng thương mại hiện nay.<br /> Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) là một trong những Ngân hàng tốt nhất Việt<br /> nam do các Tạp chí kinh tế tài chính uy tín như Euro Money, Global Finance bình<br /> chọn trong những năm gần đây. ACB cho rằng việc ứng dụng những công nghệ ứng<br /> dụng hiện đại là chìa khoá quan trọng cho phép ACB duy trì và phát triển các dịch<br /> vụ tiện ích cho khách hàng ngày một tốt hơn. Ngân hàng điện tử là một trong những<br /> lựa chọn đó vì nó cho phép ACB phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi an toàn và<br /> tiết kiệm. Tuy nhiên các dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT) mà ACB đang cung<br /> cấp hiện nay cũng có một số mặt hạn chế như cách thức sử dụng hệ thống internet<br /> banking và mobile banking còn phức tạp khi đăng ký dịch vụ vay trực tuyến hoặc<br /> thanh toán hóa đơn, dịch vụ tài chính chưa phong phú khi chỉ cho phép chuyển<br /> khoản sang một số ngân hàng theo danh sách chỉ định của ngân hàng, dịch vụ chưa<br /> thuận tiện cho người sử dụng khi khách hàng quên mật khẩu phải đến các Chi<br /> nhánh hoặc Phòng giao dịch để đăng ký cấp lại mật khẩu và chưa có nhiều ưu đãi<br /> cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ NHĐT của ACB như giảm tiền phí chuyển<br /> khoản khác ngân hàng, chiết khấu thanh toán hóa đơn... Vì vậy mặc dù là một trong<br /> <br /> những ngân hàng tiên phong trong các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam cung cấp<br /> các dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho khách hàng rất sớm từ tháng 10/2001 nhưng<br /> ACB đã không phát huy được lợi thế là người đi trước của mình trong việc thu hút<br /> khách hàng sử dụng các dịch vụ NHĐT của ACB và cung cấp nhiều dịch vụ tài<br /> chính hơn và có nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng. Một số lượng khách hàng không<br /> nhỏ của ACB đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ thẻ ATM, internet banking, sms<br /> banking của các ngân hàng khác như Tienphongbank, Baoviet Bank, DongA Bank<br /> vì họ được miễn phí rút tiền, chuyển khoản trên ATM, được ưu đãi về phí giao dịch<br /> chuyển khoản, được chiết khấu khi thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại.<br /> Để có thể tiếp tục duy trì và khẳng định vị thế là ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại<br /> Việt Nam, việc phát triển thành công các sản phẩm dịch vụ NHĐT tại ACB vẫn là<br /> vấn đề đã và đang được đặt ra một cách bức thiết. Vậy làm thế nào để phát triển các<br /> dịch vụ ngân hàng điện mở rộng về mặt quy mô và nâng cao chất lượng các dịch vụ<br /> ngân hàng điện tử hiện tại để ACB trong một tương lai gần sẽ trở thành ngân hàng<br /> cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử tốt nhất Việt Nam? Đó thực sự là đang là những<br /> trăn trở, những câu hỏi được các nhà quản trị của ACB đặt ra và đi tìm câu trả lời.<br /> Để đi sâu tìm hiểu vấn đề này, tác giả đã lựa chọn đề tài “Phát triển dịch vụ Ngân<br /> hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Á Châu” làm đề tài nghiên cứu.<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo luận văn gồm 4<br /> chương như sau:<br /> Chương 1: Tổng quan các công trình có liên quan đến phát triển dịch vụ<br /> ngân hàng điện tử<br /> Chương 2: Cơ sở lý luận về dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> Chương 3: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng<br /> TMCP Á Châu<br /> Chương 4: Một số giải pháp phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân<br /> hàng TMCP Á Châu<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN<br /> QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br /> Qua tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông đại chúng và các thư viện, tác<br /> giả nhận thấy đề tài phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại các Ngân hàng thương<br /> mại cổ phần (TMCP)Việt Nam hoặc một số ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đã<br /> thu hút sự quan tâm và chú ý của nhiều học viên cao học và các nghiên cứu sinh khi<br /> họ đã lựa chọn vấn đề này làm đề tài nghiên cứu cho Luận án Tiến sỹ và Luận văn<br /> thạc sỹ.<br /> Có nhiều đề tài Luận án tiến sỹ và Luận văn thạc sỹ có liên quan đến phát triển<br /> dịch vụ ngân hàng điện tử như viết về phát triển dịch vụ NHĐT tại một số ngân<br /> hàng thương mại hay nâng cao hiệu quả hoạt động hoặc chất lượng dịch vụ NHĐT.<br /> Nhìn chung, các đề tài nghiên cứu này đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về dịch vụ<br /> NHĐT và phát triển dịch vụ NHĐT, phân tích thực trạng phát triển dịch vụ NHĐT<br /> để từ đó đề xuất các giải pháp phát triển dịch vụ NHĐT. Tuy nhiên với mỗi công<br /> trình nghiên cứu đều có nội dung nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu riêng cũng như<br /> các mục tiêu và phương pháp nghiên cứu khác nhau.<br /> Qua tìm hiểu các công trình nghiên cứu ở trên giúp cho tác giả hệ thống lại các<br /> kiến thức, lý luận về dịch vụ NHĐT và phát triển dịch vụ NHĐT tại các ngân hàng<br /> thương mại cũng như một số thực trạng phát triển dịch vụ NHĐT hiện nay tại một<br /> số ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam.<br /> Đối với đề tài về Ngân hàng TMCP Á Châu, chưa có đề tài nào đi sâu vào<br /> nghiên cứu phát triển dịch vụ NHĐT, chỉ có một số đề tài về các dịch vụ riêng lẻ<br /> như dịch vụ thẻ thanh toán hoặc dịch vụ internet banking của ACB. Như vậy đề tài<br /> nghiên cứu của tác giả không trùng lặp với các công trình nghiên cứu đã công bố, vì<br /> vậy cần thực hiện nghiên cứu về dịch vụ NHĐT và phát triển dịch vụ này nhằm vận<br /> dụng vào thực tiễn để tìm và đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng<br /> điện tử tại Ngân hàng TMCP Á Châu.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2