intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phát triển sản phẩm thẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến phát triển sản phẩm thẻ ở các ngân hàng thương mại. Phân tích và đánh giá đúng thực trạng phát triển sản phẩm thẻ tại Agribank. Đưa ra những giải pháp khả thi nhằm góp phần phát triển sản phẩm thẻ tại Agribank. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phát triển sản phẩm thẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

i<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> 1. Lý do lựa chọn đề tài<br /> - Phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là yêu cầu bức<br /> thiết đối với các NHTM trong xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.<br /> - Định hướng chiến lược của Agribank là đưa thẻ trở thành sản phẩm cơ bản<br /> trong việc thực hiện mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.<br /> - Sản phẩm thẻ của Agribank vẫn còn những hạn chế và tồn tại, chưa tương<br /> xứng với tiềm lực mà Agribank hiện có.<br /> Xuất phát từ thực tiễn đó, với tư cách là một người công tác trong đơn vị<br /> cung cấp sản phẩm thẻ, tôi đã chọn đề tài “Phát triển sản phẩm thẻ tại Ngân hàng<br /> Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam” nhằm góp phần giải quyết các<br /> vấn đề nêu trên.<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> - Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến phát<br /> triển sản phẩm thẻ ở các ngân hàng thương mại.<br /> - Phân tích và đánh giá đúng thực trạng phát triển sản phẩm thẻ tại Agribank.<br /> - Đưa ra những giải pháp khả thi nhằm góp phần phát triển sản phẩm thẻ tại<br /> Agribank.<br /> <br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Sản phẩm thẻ của Ngân hàng thương mại.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng phát triển sản<br /> phẩm thẻ tại Agribank giai đoạn 2007 – 2011 và tìm giải pháp phát triển sản phẩm<br /> thẻ Agribank trong giai đoạn 2013-2015.<br /> <br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> * Thu thập dữ liệu:<br /> - Dữ liệu sơ cấp: phỏng vấn đối với các cán bộ cấp cao của ngân hàng, điều<br /> tra, phỏng vấn khách hàng sử dụng sản phẩm thẻ của Agribank. Sử dụng phương<br /> pháp thu thập bảng hỏi và phỏng vấn chuyên gia.<br /> <br /> ii<br /> <br /> - Dữ liệu thứ cấp: thu thập thông tin từ sách báo chuyên ngành, các báo cáo<br /> của Hội thẻ, báo cáo của Agribank, các đề tài khoa học có liên quan đến sản phẩm<br /> thẻ, các tài liệu của Agribank.<br /> * Phân tích dữ liệu:<br /> - Sử dụng các phương pháp kỹ thuật như thống kê, sử dụng biểu đồ, bảng dữ<br /> liệu, mô hình, so sánh và đánh giá để xử lý và phân tích dữ liệu thu được.<br /> - Sử dụng phương pháp tổng hợp và phân tích trên cơ sở thực trạng phát triển<br /> sản phẩm thẻ của Agribank, tiếp cận các kinh nghiệm phát triển sản phẩm thẻ của<br /> các tổ chức trong và ngoài nước, tham khảo ý kiến chuyên gia và vận dụng các kiến<br /> thức có được từ thực tế công tác tại Agribank trong việc đề xuất các giải pháp nhằm<br /> phát triển sản phẩm thẻ của Agribank.<br /> <br /> 5. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 4 chương:<br /> Chƣơng 1: Tổng quan các vấn đề nghiên cứu về thẻ và phát triển thẻ ngân<br /> hàng thương mại<br /> Chƣơng 2: Những vấn đề lý luận cơ bản về sản phẩm thẻ và phát triển sản<br /> phẩm thẻ của ngân hàng thương mại<br /> Chƣơng 3: Thực trạng phát triển sản phẩm thẻ tại Agribank<br /> Chƣơng 4: Giải pháp phát triển sản phẩm thẻ tại Agribank<br /> <br /> iii<br /> <br /> CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VỀ<br /> THẺ VÀ PHÁT TRIỂN THẺ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> Trong quá trình viết luận văn thạc sĩ, tôi đã nghiên cứu các tài liệu có liên<br /> quan đến đề tài luận văn của tôi, bao gồm: đề tài khoa học của Agribank, các luận<br /> án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ và một số các bài báo trên tạp chí chuyên ngành. Các<br /> công trình nghiên cứu đã cho tôi nhiều góc nhìn về thị trường thẻ Việt Nam nói<br /> chung và sản phẩm thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt<br /> Nam nói riêng.<br /> Sau khi nghiên cứu các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài nghiên<br /> cứu của mình, tôi nhận thấy cần tiếp tục nghiên cứu và trình bày trong luận văn của<br /> mình các nội dung sau:<br /> - Tiêu chí đánh giá sự phát triển sản phẩm thẻ của ngân hàng thương mại<br /> - Quy trình phát triển sản phẩm thẻ ở các ngân hàng thương mại<br /> - Đánh giá hiệu quả sản phẩm thẻ<br /> - Các giải pháp phát triển sản phẩm thẻ Agribank trong giai đoạn tiếp theo.<br /> <br /> iv<br /> <br /> CHƢƠNG 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ SẢN<br /> PHẨM THẺ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THẺ CỦA NGÂN<br /> HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> Thẻ ngân hàng là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, ra đời từ<br /> phương thức mua bán chịu hàng hóa bán lẻ và phát triển gắn liền với việc ứng dụng<br /> công nghệ tin học trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nó thể hiện sự cam kết của<br /> ngân hàng đảm bảo thanh toán cho những khoản tiền do chủ thẻ sử dụng bằng tiền<br /> của ngân hàng cho chủ thẻ vay hoặc tiền của chính chủ thẻ gửi tại ngân hàng.<br /> Có rất nhiều cách để phân loại thẻ ngân hàng như sau:<br /> - Xét theo đặc tính kỹ thuật: thẻ khắc chữ nổi (Embossing Card); thẻ băng từ<br /> (Magnetic card); thẻ chip (Smart Card); thẻ từ có chip (thẻ lưỡng tính).<br /> - Xét theo tính chất thanh toán: thẻ tín dụng (Credit Card); thẻ ghi nợ (Debit<br /> Card); thẻ trả trước (Prepaid Card).<br /> - Xét theo phạm vi lãnh thổ: thẻ nội địa; thẻ quốc tế.<br /> - Xét theo góc độ chủ thẻ: thẻ cá nhân; thẻ công ty.<br /> - Xét theo tính năng, tiện ích của thẻ: thẻ hạng chuẩn (Standard Card); thẻ<br /> hạng vàng (Gold Card); thẻ hạng bạch kim (Platium Card).<br /> Các chủ thể tham gia trong phát hành, thanh toán và sử dụng thẻ ngân hàng<br /> bao gồm:<br /> - Ngân hàng phát hành thẻ/Tổ chức phát hành thẻ<br /> - Ngân hàng thanh toán thẻ/Tổ chức thanh toán thẻ<br /> - Chủ thẻ<br /> - Đơn vị chấp nhận thẻ<br /> - Các chủ thể trung gian<br /> Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, thanh toán bằng tiền mặt<br /> bộc lộ nhiều hạn chế. Sự phát triển kỳ diệu của khoa học kỹ thuật đã cho ra đời sản<br /> phẩm thẻ. Sản phẩm thẻ thể hiện được ưu thế vượt trội của nó so với các công cụ<br /> thanh toán hiện nay, đáp ứng đúng yêu cầu của nền kinh tế - xã hội hiện nay. Đồng<br /> <br /> v<br /> <br /> thời, cùng với sự đòi hỏi và lựa chọn ngày càng khắt khe của khách hàng và tình<br /> trạng cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt hơn khiến các ngân hàng thương<br /> mại phải không ngừng đổi mới và tự hoàn thiện. Do đó, phát triển sản phẩm thẻ là<br /> xu hướng tất yếu của kinh doanh ngân hàng hiện đại.<br /> Để đánh giá sự phát triển sản phẩm thẻ thì cần thiết phải đánh giá ở cả hai<br /> mặt: chiều rộng và chiều sâu, cụ thể:<br /> - Theo chiều rộng: sự đa dạng về chủng loại sản phẩm thẻ; tỷ lệ tăng trưởng<br /> số lượng thẻ phát hành và thị phần; doanh số sử dụng thẻ.<br /> - Theo chiều sâu: sự đa dạng về chức năng, tiện ích của sản phẩm thẻ; sự an<br /> toàn trong thanh toán và sử dụng thẻ; sự thuận tiện trong thanh toán và sử dụng thẻ;<br /> chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.<br /> Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển sản phẩm thẻ của ngân hàng thương mại<br /> bao gồm:<br /> - Các yếu tố khách quan: kinh tế; công nghệ; văn hóa - xã hội; chính trị,<br /> chính phủ, luật pháp; môi trường cạnh tranh.<br /> - Các yếu tố chủ quan: Quy mô và phạm vi hoạt động của ngân hàng; tiềm<br /> lực kinh tế của ngân hàng; cơ chế, chính sách của ngân hàng trong vấn đề phát triển<br /> sản phẩm thẻ; định hướng phát triển sản phẩm thẻ của ngân hàng; trình độ kỹ thuật<br /> của hệ thống quản lý thẻ; trình độ của đội ngũ cán bộ; hoạt động quản lý rủi ro thẻ.<br /> Quy trình phát triển sản phẩm thẻ tuân theo 8 bước: hình thành ý tưởng, sàng<br /> lọc ý tưởng, phát triển và thử nghiệm quan niệm, hoạch định chiến lược Marketing,<br /> Phân tích tình hình kinh doanh, phát triển sản phẩm, kiểm định thị trường và thương<br /> mại hóa.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1