intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Vận dụng thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng

Chia sẻ: Dien_vi08 Dien_vi08 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

76
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý luận về vận dụng Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại tổ chức; tìm hiểu đặc điểm hoạt động cũng như phân tích, đánh giá thực trạng đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng; đề xuất các giải pháp hỗ trợ vận dụng Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Vận dụng thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng

1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Là một doanh nghiệp với tổng doanh thu hàng năm hơn 2.000<br /> tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh Dược<br /> phẩm, Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng<br /> (DAPHARCO) đang tiến từng bước vững chắc trên con đường chiếm<br /> lĩnh thị trường và khẳng định vị trí là đơn vị uy tín nhất trong lĩnh<br /> vực Dược phẩm – Y tế trong nước. Để làm được điều này đòi hỏi<br /> công ty cần phải xây dựng kế hoạch triển khai chiến lược khoa học<br /> và một hệ thống đo lường thành quả hoạt động phù hợp.<br /> Qua thực tế tìm hiểu, tác giả nhận thấy hệ thống Thẻ điểm cân<br /> bằng (Balance Scorecard) được phát triển và giới thiệu vào khoảng<br /> những năm 1990 bởi 2 tác giả Robert S. Kaplan và David Norton là<br /> một giải pháp tốt, nhằm đưa ra những thước đo hiệu suất để đánh giá<br /> và quản lý chiến lược một cách hữu hiệu, đồng thời giúp các tổ chức<br /> chuyển tầm nhìn và chiến lược thành những mục tiêu và thước đo cụ<br /> thể thông qua bốn phương diện: tài chính, khách hàng, quy trình hoạt<br /> động nội bộ, học hỏi và phát triển.<br /> Từ những lý do trên tác giả quyết định chọn đề tài “Vận dụng<br /> thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công<br /> ty Cổ phần Dƣợc – Thiết bị y tế Đà Nẵng” với hy vọng cung cấp<br /> cho Công ty một tầm nhìn mới cũng như kỹ thuật mới về đo lường,<br /> đánh giá thành quả hoạt động.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Đề tài nghiên cứu nhằm các mục tiêu sau:<br /> - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về vận dụng Thẻ điểm cân bằng<br /> trong đánh giá thành quả hoạt động tại tổ chức.<br /> <br /> 2<br /> - Tìm hiểu đặc điểm hoạt động cũng như phân tích, đánh giá<br /> thực trạng đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược –<br /> Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br /> - Đề xuất các giải pháp hỗ trợ vận dụng Thẻ điểm cân bằng<br /> trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược –<br /> Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tƣợng nghiên cứu:<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là việc đánh giá thành quả<br /> hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> -Phạm vi về không gian: Phân tích thực trạng đánh giá thành<br /> quả hoạt động và triển khai vận dụng Thẻ điểm cân bằng vào đánh<br /> giá thành quả tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng. Các<br /> nội dung về xây dựng chiến lược, sứ mệnh và tầm nhìn cũng không<br /> được đề cập đến mà tận dụng đến chiến lược hiện có của công ty.<br /> - Phạm vi về thời gian: Dữ liệu nghiên cứu trong giai đoạn 2<br /> năm 2015-2016 của Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Đề tài sử dụng phương pháp chuyên gia để tìm hiểu về đặc<br /> điểm hoạt động và đánh giá những hạn chế của hệ thống đo lường<br /> hiện tại và đưa ra cách thức đo lường mới – Thẻ cân bằng điểm. Để<br /> triển khai, việc thu thập số liệu cho quá trình nghiên cứu là một bước<br /> quan trọng, các thông tin thu thập được lấy từ các nguồn dữ liệu sau:<br /> - Dữ liệu thứ cấp: các dữ liệu thứ cấp được xác định thông<br /> qua phương pháp thống kê và phân tích. Trên cơ sở những nghiên<br /> cứu và lý thuyết có trước như nghiên cứu của Robert S.Kaplan,<br /> David P.Norton, … và những số liệu thu thập được từ Công ty như<br /> <br /> 3<br /> các báo cáo, tài liệu về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh,<br /> quảng bá sản phẩm, dịch vụ bán hàng; các báo cáo tài chính, báo cáo<br /> thường niên các năm 2015-2016; các chính sách về đào tạo, các<br /> chính sách nhân sự nội bộ.<br /> - Dữ liệu sơ cấp: được xác định thông qua sự kết hợp của hai<br /> phương pháp đó là quan sát và phỏng vấn trực tiếp với lãnh đạo và<br /> trưởng các phòng chức năng để đưa ra tiêu chí đánh giá thành quả<br /> trong bối cảnh vận dụng Thẻ điểm cân bằng.<br /> 5. Kết cấu của đề tài nghiên cứu<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận về vận dụng Thẻ điểm cân bằng trong<br /> đánh giá thành quả hoạt động tại tổ chức.<br /> Chương 2: Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động tại Công<br /> ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br /> Chương 3: Vận dụng Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành<br /> quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br /> 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu<br />  Đề tài nghiên cứu ngoài nƣớc<br /> Thuật ngữ Thẻ điểm cân bằng, một mô hình đo lường thành<br /> quả hoạt động toàn diện được khai sinh bởi giáo sư Kaplan và<br /> Norton. Kết quả nghiên cứu đã được tóm lược đăng trên tờ báo<br /> Harvard Business Review số tháng 1 và tháng 2 năm 1992 có tên<br /> “The Balanced Scorecard – Measures That Drive Performance”.<br /> Các phần lý thuyết cơ bản về thẻ điểm cân bằng từ lịch sử ra đời và<br /> phát triển của thẻ điểm cân bằng đến các phương pháp, kĩ thuật, quy<br /> trình vận dụng thẻ điểm cân bằng đều được trình bày cụ thể trong<br /> quyển sách đầu tiên của hai ông mang tên “The Balanced Scorecard:<br /> Translating Strategy into Action”.<br /> <br /> 4<br />  Đề tài nghiên cứu trong nƣớc<br /> Bài viết “Phát triển hệ thống thẻ cân bằng điểm (Balanced<br /> Scorecard) cho bộ phận kinh doanh may xuất nhập khẩu – Tổng<br /> Công ty CP Dệt may Hòa Thọ” của tác giả Nguyễn Quốc Việt đã tạo<br /> ra được một sơ đồ cung cấp cách nhìn tổng quát về cấu trúc tổ chức<br /> trong sự tích hợp các mục tiêu của doanh nghiệp gồm bốn khía cạnh<br /> của Thẻ điểm cân bằng. Đồng thời, tác giả đã xác định được các chỉ<br /> tiêu kế hoạch cho từng mục tiêu và phân tầng trách nhiệm cụ thể đến<br /> từng phòng ban và cá nhân trong mỗi bộ phận đã phần nào giúp nhà<br /> quản lý đưa ra quyết định đúng đắn nhằm cải thiện cũng như khắc<br /> phục các điểm yếu và phát huy các điểm mạnh giúp nâng cao hiệu<br /> quả hoạt động của Tổng Công ty.<br /> Ngoài ra, luận văn thạc sỹ của tác giả Đào Thị Đài Trang<br /> (2013), “Vận dụng thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) để đánh<br /> giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược Danapha” đã chỉ<br /> ra một số vấn đề cần được cải thiện của Công ty, từ đó tác giả đã xây<br /> dựng được các mục tiêu, thước đo cho từng phương diện từ chiến<br /> lược của Công ty, và đề ra những hành động cần thực hiện. Tuy<br /> nhiên, tác giả vẫn chưa chưa xem xét đến trọng số của từng thước đo<br /> trong mỗi phương diện và chưa tiến hành phân tầng trách nhiệm cho<br /> từng phòng ban trong Công ty.<br /> Hay như kết quả nghiên cứu của tác giả Đặng Thị Ngọc Hiền<br /> (2014), “Vận dụng thẻ cân bằng điểm (Balance Scorecard) trong<br /> đánh giá thành quả tại Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng”, tác giả<br /> đã xác định phương hướng vận dụng BSC, trên cơ sở đó đề xuất Thẻ<br /> điểm cân bằng với các mục tiêu, thước đo, xây dựng các chỉ tiêu kế<br /> hoạch và chiến lược hành động tương ứng cho mỗi phương diện. Tuy<br /> nhiên, trong nghiên cứu này, tác giả vẫn chưa xem xét đến việc xác<br /> định trọng số cho từng chỉ tiêu trong mỗi phương diện.<br /> <br /> 5<br /> CHƢƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẬN DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG<br /> TRONG ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG<br /> TẠI TỔ CHỨC<br /> 1.1. TỔNG QUAN VỀ THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG<br /> 1.1.1. Giới thiệu về Thẻ điểm cân bằng<br /> Khái niệm Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard – BSC) lần<br /> đầu tiên được giới thiệu bởi Robert S.Kaplan và David Norton vào<br /> năm 1992 với mục đích là thúc đẩy và đo lường thành quả hoạt động<br /> kinh doanh.<br /> Thẻ điểm cân bằng gồm bốn phương diện: tài chính, khách<br /> hàng, quy trình hoạt động nội bộ, học hỏi và phát triển. Trong mỗi<br /> phương diện bao gồm nhiều thước đo hiệu suất giúp doanh nghiệp có<br /> thể đo lường, đánh giá, giám sát kết quả hoạt động của các khía cạnh<br /> cốt yếu trong tổ chức.<br /> 1.1.2. Thẻ điểm cân bằng và các khái niệm liên quan<br /> a. Khái niệm Thẻ điểm cân bằng (BSC)<br /> Thẻ điểm cân bằng (Balance Scorecard – BSC) là một hệ thống<br /> xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược, được sử dụng tại các tổ<br /> chức kinh doanh, phi lợi nhuận và chính phủ nhằm định hướng hoạt<br /> động kinh doanh theo tầm nhìn và chiến lược của tổ chức, nâng cao<br /> hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài, theo dõi hiệu quả hoạt<br /> động của doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra.<br /> b. Các khái niệm liên quan<br /> - Tầm nhìn<br /> Tầm nhìn như là một bản đồ chỉ ra lộ trình một công ty dự định<br /> để phát triển và tăng cường các hoạt động kinh doanh của nó. Nó vẽ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0