1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Là một doanh nghiệp với tổng doanh thu hàng năm hơn 2.000<br />
tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh Dược<br />
phẩm, Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng<br />
(DAPHARCO) đang tiến từng bước vững chắc trên con đường chiếm<br />
lĩnh thị trường và khẳng định vị trí là đơn vị uy tín nhất trong lĩnh<br />
vực Dược phẩm – Y tế trong nước. Để làm được điều này đòi hỏi<br />
công ty cần phải xây dựng kế hoạch triển khai chiến lược khoa học<br />
và một hệ thống đo lường thành quả hoạt động phù hợp.<br />
Qua thực tế tìm hiểu, tác giả nhận thấy hệ thống Thẻ điểm cân<br />
bằng (Balance Scorecard) được phát triển và giới thiệu vào khoảng<br />
những năm 1990 bởi 2 tác giả Robert S. Kaplan và David Norton là<br />
một giải pháp tốt, nhằm đưa ra những thước đo hiệu suất để đánh giá<br />
và quản lý chiến lược một cách hữu hiệu, đồng thời giúp các tổ chức<br />
chuyển tầm nhìn và chiến lược thành những mục tiêu và thước đo cụ<br />
thể thông qua bốn phương diện: tài chính, khách hàng, quy trình hoạt<br />
động nội bộ, học hỏi và phát triển.<br />
Từ những lý do trên tác giả quyết định chọn đề tài “Vận dụng<br />
thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công<br />
ty Cổ phần Dƣợc – Thiết bị y tế Đà Nẵng” với hy vọng cung cấp<br />
cho Công ty một tầm nhìn mới cũng như kỹ thuật mới về đo lường,<br />
đánh giá thành quả hoạt động.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Đề tài nghiên cứu nhằm các mục tiêu sau:<br />
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về vận dụng Thẻ điểm cân bằng<br />
trong đánh giá thành quả hoạt động tại tổ chức.<br />
<br />
2<br />
- Tìm hiểu đặc điểm hoạt động cũng như phân tích, đánh giá<br />
thực trạng đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược –<br />
Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br />
- Đề xuất các giải pháp hỗ trợ vận dụng Thẻ điểm cân bằng<br />
trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược –<br />
Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tƣợng nghiên cứu:<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là việc đánh giá thành quả<br />
hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br />
Phạm vi nghiên cứu:<br />
-Phạm vi về không gian: Phân tích thực trạng đánh giá thành<br />
quả hoạt động và triển khai vận dụng Thẻ điểm cân bằng vào đánh<br />
giá thành quả tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng. Các<br />
nội dung về xây dựng chiến lược, sứ mệnh và tầm nhìn cũng không<br />
được đề cập đến mà tận dụng đến chiến lược hiện có của công ty.<br />
- Phạm vi về thời gian: Dữ liệu nghiên cứu trong giai đoạn 2<br />
năm 2015-2016 của Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Đề tài sử dụng phương pháp chuyên gia để tìm hiểu về đặc<br />
điểm hoạt động và đánh giá những hạn chế của hệ thống đo lường<br />
hiện tại và đưa ra cách thức đo lường mới – Thẻ cân bằng điểm. Để<br />
triển khai, việc thu thập số liệu cho quá trình nghiên cứu là một bước<br />
quan trọng, các thông tin thu thập được lấy từ các nguồn dữ liệu sau:<br />
- Dữ liệu thứ cấp: các dữ liệu thứ cấp được xác định thông<br />
qua phương pháp thống kê và phân tích. Trên cơ sở những nghiên<br />
cứu và lý thuyết có trước như nghiên cứu của Robert S.Kaplan,<br />
David P.Norton, … và những số liệu thu thập được từ Công ty như<br />
<br />
3<br />
các báo cáo, tài liệu về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh,<br />
quảng bá sản phẩm, dịch vụ bán hàng; các báo cáo tài chính, báo cáo<br />
thường niên các năm 2015-2016; các chính sách về đào tạo, các<br />
chính sách nhân sự nội bộ.<br />
- Dữ liệu sơ cấp: được xác định thông qua sự kết hợp của hai<br />
phương pháp đó là quan sát và phỏng vấn trực tiếp với lãnh đạo và<br />
trưởng các phòng chức năng để đưa ra tiêu chí đánh giá thành quả<br />
trong bối cảnh vận dụng Thẻ điểm cân bằng.<br />
5. Kết cấu của đề tài nghiên cứu<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về vận dụng Thẻ điểm cân bằng trong<br />
đánh giá thành quả hoạt động tại tổ chức.<br />
Chương 2: Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động tại Công<br />
ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br />
Chương 3: Vận dụng Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành<br />
quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng.<br />
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu<br />
Đề tài nghiên cứu ngoài nƣớc<br />
Thuật ngữ Thẻ điểm cân bằng, một mô hình đo lường thành<br />
quả hoạt động toàn diện được khai sinh bởi giáo sư Kaplan và<br />
Norton. Kết quả nghiên cứu đã được tóm lược đăng trên tờ báo<br />
Harvard Business Review số tháng 1 và tháng 2 năm 1992 có tên<br />
“The Balanced Scorecard – Measures That Drive Performance”.<br />
Các phần lý thuyết cơ bản về thẻ điểm cân bằng từ lịch sử ra đời và<br />
phát triển của thẻ điểm cân bằng đến các phương pháp, kĩ thuật, quy<br />
trình vận dụng thẻ điểm cân bằng đều được trình bày cụ thể trong<br />
quyển sách đầu tiên của hai ông mang tên “The Balanced Scorecard:<br />
Translating Strategy into Action”.<br />
<br />
4<br />
Đề tài nghiên cứu trong nƣớc<br />
Bài viết “Phát triển hệ thống thẻ cân bằng điểm (Balanced<br />
Scorecard) cho bộ phận kinh doanh may xuất nhập khẩu – Tổng<br />
Công ty CP Dệt may Hòa Thọ” của tác giả Nguyễn Quốc Việt đã tạo<br />
ra được một sơ đồ cung cấp cách nhìn tổng quát về cấu trúc tổ chức<br />
trong sự tích hợp các mục tiêu của doanh nghiệp gồm bốn khía cạnh<br />
của Thẻ điểm cân bằng. Đồng thời, tác giả đã xác định được các chỉ<br />
tiêu kế hoạch cho từng mục tiêu và phân tầng trách nhiệm cụ thể đến<br />
từng phòng ban và cá nhân trong mỗi bộ phận đã phần nào giúp nhà<br />
quản lý đưa ra quyết định đúng đắn nhằm cải thiện cũng như khắc<br />
phục các điểm yếu và phát huy các điểm mạnh giúp nâng cao hiệu<br />
quả hoạt động của Tổng Công ty.<br />
Ngoài ra, luận văn thạc sỹ của tác giả Đào Thị Đài Trang<br />
(2013), “Vận dụng thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) để đánh<br />
giá thành quả hoạt động tại Công ty Cổ phần Dược Danapha” đã chỉ<br />
ra một số vấn đề cần được cải thiện của Công ty, từ đó tác giả đã xây<br />
dựng được các mục tiêu, thước đo cho từng phương diện từ chiến<br />
lược của Công ty, và đề ra những hành động cần thực hiện. Tuy<br />
nhiên, tác giả vẫn chưa chưa xem xét đến trọng số của từng thước đo<br />
trong mỗi phương diện và chưa tiến hành phân tầng trách nhiệm cho<br />
từng phòng ban trong Công ty.<br />
Hay như kết quả nghiên cứu của tác giả Đặng Thị Ngọc Hiền<br />
(2014), “Vận dụng thẻ cân bằng điểm (Balance Scorecard) trong<br />
đánh giá thành quả tại Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng”, tác giả<br />
đã xác định phương hướng vận dụng BSC, trên cơ sở đó đề xuất Thẻ<br />
điểm cân bằng với các mục tiêu, thước đo, xây dựng các chỉ tiêu kế<br />
hoạch và chiến lược hành động tương ứng cho mỗi phương diện. Tuy<br />
nhiên, trong nghiên cứu này, tác giả vẫn chưa xem xét đến việc xác<br />
định trọng số cho từng chỉ tiêu trong mỗi phương diện.<br />
<br />
5<br />
CHƢƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẬN DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG<br />
TRONG ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
TẠI TỔ CHỨC<br />
1.1. TỔNG QUAN VỀ THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG<br />
1.1.1. Giới thiệu về Thẻ điểm cân bằng<br />
Khái niệm Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard – BSC) lần<br />
đầu tiên được giới thiệu bởi Robert S.Kaplan và David Norton vào<br />
năm 1992 với mục đích là thúc đẩy và đo lường thành quả hoạt động<br />
kinh doanh.<br />
Thẻ điểm cân bằng gồm bốn phương diện: tài chính, khách<br />
hàng, quy trình hoạt động nội bộ, học hỏi và phát triển. Trong mỗi<br />
phương diện bao gồm nhiều thước đo hiệu suất giúp doanh nghiệp có<br />
thể đo lường, đánh giá, giám sát kết quả hoạt động của các khía cạnh<br />
cốt yếu trong tổ chức.<br />
1.1.2. Thẻ điểm cân bằng và các khái niệm liên quan<br />
a. Khái niệm Thẻ điểm cân bằng (BSC)<br />
Thẻ điểm cân bằng (Balance Scorecard – BSC) là một hệ thống<br />
xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược, được sử dụng tại các tổ<br />
chức kinh doanh, phi lợi nhuận và chính phủ nhằm định hướng hoạt<br />
động kinh doanh theo tầm nhìn và chiến lược của tổ chức, nâng cao<br />
hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài, theo dõi hiệu quả hoạt<br />
động của doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra.<br />
b. Các khái niệm liên quan<br />
- Tầm nhìn<br />
Tầm nhìn như là một bản đồ chỉ ra lộ trình một công ty dự định<br />
để phát triển và tăng cường các hoạt động kinh doanh của nó. Nó vẽ<br />
<br />