intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh qua dạy học nhóm chương “lượng tử ánh sáng”, Vật lí 12 trung học phổ thông

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

25
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung nghiên cứu của luận văn nhằm phát triển được năng lực vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn của học sinh qua dạy học nhóm chương “Lượng tử ánh sáng” Vật lí 12 THPT. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh qua dạy học nhóm chương “lượng tử ánh sáng”, Vật lí 12 trung học phổ thông

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HỒ THỊ KIM LOAN BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC NHÓM CHƯƠNG “LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG”, VẬT LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2017
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HỒ THỊ KIM LOAN BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC NHÓM CHƯƠNG “LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG”, VẬT LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Vật lí Demo Version Mã số: 60140111 - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ PHƯỚC LƯỢNG Thừa Thiên Huế, năm 2017 i
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng công bố trong bất kì công trình nào khác. Tác giả luận văn Hồ Thị Kim Loan Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng quản lý sau đại học. Ban chủ nhiệm Khoa Vật lí, trường Đại học Sư phạm Huế cùng quý Thầy Cô tham gia giảng dạy lớp Cao học khóa 24. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu quý thầy cô giáo tổ vật lí Trường THPT Thuận An giúp đỡ, trao đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Lê Phước Lượng người đã tận tình hướng dẫn cho tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với gia đình, bạn bè cùng các bạn học viên lớp Cao học vật lí khóa XXIV, đã luôn động viên, giúp đỡ rất nhiều trong thời gian tôi thực hiện luận văn. Huế, tháng 10 năm 2017 Tác giả Hồ Thị Kim Loan Demo Version - Select.Pdf SDK iii
  5. DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Cụm từ DH Dạy học ĐC Đối chứng GV Giáo viên HS Học sinh LTAS Lượng tử ánh sáng NLVDKT Năng lực vận dụng kiến thức PPDH Phương pháp dạy học THPT Trung học phổ thông TN Thực nghiệm TNSP Thực nghiệm sư phạm Demo Version - Select.Pdf SDK iv
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 Thống kê số lượng mẫu nghiên cứu trong quá trình điều tra khảo sát HS .....34 Bảng 1.2 Thống kê số lượng mẫu nghiên cứu trong quá trình điều tra khảo sát GV ....34 Bảng 3.1 Bảng số liệu HS các nhóm TN và ĐC .......................................................87 Bảng 3.2 Bảng đánh giá NLVDKT vào thực tiễn của HS…………………………87 Bảng 3.3 Bảng thống kê điểm số (Xi) của bài kiểm tra ............................................89 Bảng 3.4 Bảng phân phối tần suất .............................................................................90 Bảng 3.5 Bảng phân phối tần suất tích lũy ...............................................................91 Bảng 3.6 Bảng phân loại theo học lực ......................................................................91 Bảng 3.7 Bảng các tham số thống kê ........................................................................92 DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1 Sơ đồ cấu trúc nội dung của chương “LTAS” ...........................................46 Demo Hình 3.1 Biểu Version đồ phân bố điểm-của Select.Pdf SDK hai nhóm TN và ĐC ........................................90 Hình 3.2 Biểu đồ phân bố tần suất điểm của hai nhóm TN và ĐC ...........................90 Hình 3.3 Biểu đồ phân phối tần suất tích lũy điểm Xi trở xuống của hai nhóm TN và ĐC ........................................................................................................91 Hình 3.4 Biểu đồ phân loại học lực HS ....................................................................92 v
  7. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA ...................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................ii LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT .............................................................. iv DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ v DANH MỤC CÁC HÌNH ......................................................................................... v MỤC LỤC .................................................................................................................. 1 MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 5 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 5 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu.................................................................................... 7 3. Mục tiêu của đề tài ............................................................................................... 8 4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 8 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 8 6. Đối tượng - phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 9 7. Phương Demo Version pháp nghiên - Select.Pdf SDK cứu ...................................................................................... 9 8. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 10 9. Cấu trúc của luận văn ......................................................................................... 10 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC NHÓM Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................. 11 1.1 Hoạt động dạy và học vật lí theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho HS................................................................................................................ 11 1.1.1 Khái niệm .............................................................................................. 11 1.1.2 Đặc điểm DH theo hướng vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn. ..... 17 1.1.3 Bản chất của việc DH theo hướng vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn ......................................................................................................... 19 1.1.4 Các biểu hiện và bộ tiêu chí đánh giá NLVDKT vật lí vào thực tiễn .. 19 1.1.5 Vai trò của việc vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn trong dạy học 20 1
  8. 1.1.6 Ý nghĩa của việc vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn ..................... 23 1.2 Dạy học nhóm .............................................................................................. 25 1.2.1 Khái niệm .............................................................................................. 25 1.2.2 Các đặc trưng cơ bản của DH nhóm ..................................................... 25 1.2.3 Vai trò của việc tổ chức DH nhóm đối với việc phát triển NLVDKT vào thực tiễn cho HS ...................................................................................... 33 1.3 Thực trạng DH vật lí theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho HS ở một số trường THPT hiện nay ........................................................................ 34 1.3.1 Kết quả điều tra về hoạt động dạy và học theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho HS ở một số trường THPT ở địa bàn Tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện nay ................................................................................................ 34 1.3.2 Nguyên nhân của thực trạng ................................................................. 35 1.4 Hình thức tổ chức DH vật lí theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh qua DH nhóm ............................................................................... 36 1.4.1 Hình thức trực quan .............................................................................. 36 1.4.2 Trình bày những ứng dụng vật lí trong thực tiễn theo nhóm ................ 37 1.4.3 Demo Hướng Version - Select.Pdf dẫn HS làm SDKtìm hiểu các ứng dụng của kiến việc theo nhóm thức vật lí đang học vào thực tiễn .................................................................. 37 1.4.4 Kết nối bài giảng với những kinh nghiệm và hiểu biết đã có của học sinh trong thực tiễn......................................................................................... 38 1.4.5 Giải quyết các vấn đề liên quan với thực tiễn ....................................... 38 1.5 Các biện pháp tổ chức DH nhóm theo hướng bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn cho HS .......................................................................................... 39 1.5.1 Tạo động cơ, hứng thú cho HS trong DH ............................................. 39 1.5.2 Khai thác và sử dụng dụng cụ trực quan có liên quan với thực tiễn trong DH......................................................................................................... 39 1.5.3 Thông qua các hoạt động theo nhóm hướng dẫn HS chỉ ra những ứng dụng của vật lí trong thực tiễn từ các kiến thức vật lí đã học ........................ 40 1.5.4 Thông qua các hoạt động theo nhóm hướng dẫn HS giải thích những hiện tượng, quá trình liên quan trong thực tiễn từ các kiến thức vật lí đã học40 2
  9. 1.5.5 Thông qua các hoạt động theo nhóm hướng dẫn HS vận dụng kiến thức vật lí đã học để giải thích các nguyên lí, nguyên tắc, cơ chế hoạt động của một số máy móc, thiết bị liên quan trong thực tiễn. ...................................... 40 1.5.6 Tổ chức HS hoạt động tham quan, ngoại khoá ..................................... 41 1.6 Thực trạng DH chương “LTAS” ................................................................. 41 1.6.1 Kết quả điều tra về hoạt động dạy và học chương “LTAS” hiện nay .. 41 1.6.2 Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình dạy và học chương “LTAS” .......................................................................................................... 42 1.6.3 Kết luận chung về phương pháp giảng dạy đang được áp dụng đối với chương “LTAS” ............................................................................................. 43 1.7 Kết luận chương 1 ........................................................................................ 43 CHƯƠNG 2. SOẠN THẢO TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CHƯƠNG “LƯỢNG TỬ ÁNH ÁNH SÁNG”, VẬT LÍ 12 THPT THEO HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VẬT LÍ VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH ............................................................................................................... 45 2.1 Đặc điểm, cấu trúc và nội dung của chương “LTAS”, Vật lí 12 THPT ...... 45 2.1.1 Demo Version Đặc điểm - Select.Pdf của chương SDK “LTAS”, Vật lí 12 THPT .................................. 45 2.1.2 Cấu trúc của chương “Lượng tử ánh sáng”, Vật lí lớp 12 THPT ......... 46 2.1.3 Nội dung của chương “LTAS”, Vật lí lớp 12 THPT ............................ 47 2.2 Ý đồ chung về soạn thảo các tiến trình DH chương “LTAS” Vật lí 12 THPT theo hướng bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn cho HS ............... 52 2.3 Hệ thống những ứng dụng của vật lí trong thực tiễn ở chương “LTAS”, Vật lí 12 THPT ......................................................................................................... 52 2.4 Quy trình thiết kế tiến trình DH nhóm theo hướng bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn cho HS ...................................................................................... 53 2.4.1 Nguyên tắc vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn trong DH ............. 53 2.4.2 Xác định mục tiêu và kiến thức trọng tâm của bài DH ......................... 53 2.4.3 Lựa chọn dữ liệu về các ứng dụng của vật lí trong thực tiễn vào bài DH cụ thể trong chương “LTAS” ......................................................................... 54 2.4.4 Thiết kế bài DH ..................................................................................... 59 3
  10. 2.4.5 Tổ chức DH thử nghiệm ....................................................................... 61 2.4.6 Hoàn thiện bài DH ................................................................................ 63 2.5 Soạn thảo tiến trình DH một số bài tổ chức DH nhóm cụ thể theo hướng bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn cho HS .................................................... 64 2.5.1 Bài “Hiện tượng quang điện trong” ...................................................... 64 2.5.2 Bài “Hiện tượng quang – phát quang” .................................................. 73 2.5.3 Bài “Sơ lược về Laze” .......................................................................... 81 CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .......................................................... 86 3.1 Mục đích, nhiệm vụ TNSP .......................................................................... 86 3.1.1 Mục đích TN ......................................................................................... 86 3.1.2 Nhiệm vụ TN ........................................................................................ 86 3.2 Đối tượng, nội dung của TNSP ................................................................... 86 3.2.1 Đối tượng TN ........................................................................................ 86 3.2.2 Nội dung TN ......................................................................................... 86 3.3 Phương pháp TNSP ..................................................................................... 87 3.3.1 Cách tiến hành ....................................................................................... 87 3.3.2 Demo Version Cách đánh - Select.Pdf SDK giá ........................................................................................ 88 3.4 Kết quả thực nghiệm .................................................................................... 88 3.4.1 Phân tích, hoạt động dạy và học qua bài học cụ thể trong quá trình TNSP .............................................................................................................. 88 3.4.2 Đánh giá kết quả thực nghiệm .............................................................. 88 3.4.3 Kiểm định giả thuyết thống kê .............................................................. 94 3.5 Kết luận quá trình thực nghiệm sư phạm..................................................... 95 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 96 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 98 PHỤ LỤC 4
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong quá trình học tập môn Vật lí, muốn đạt được kết quả tốt thì người học không những nắm kiến thức về lý thuyết, mà còn phải vận dụng được chúng vào thực tiễn cuộc sống. Người học phải biết đối chiếu những khái niệm, định luật, mô hình vật lí, những sản phẩm do trí tuệ con người sáng tạo với thực tiễn khách quan để nắm được bản chất của nó. Đồng thời, người học cần biết chúng được sử dụng để phản ánh, miêu tả, biểu đạt đặc tính gì, quan hệ nào của hiện thực khách quan cũng như giới hạn phản ánh đến đâu. Trong thời đại ngày nay, xu thế hội nhập toàn cầu với sự bùng nổ của khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin đã làm cho tri thức nhân loại tăng lên từng ngày. Điều đó, đòi hỏi con người không những có trình độ học vấn cao, năng lực chuyên môn giỏi mà còn phải năng động, sáng tạo và rèn luyện kĩ năng thực hành, nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu tự học và học tập suốt đời. Để vượt qua thách thức đó đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải đổi mới một cách toàn diện, mạnh mẽ, để đuổi kịp sự phát Demo triểnVersion chung của- khu vực và thếSDK Select.Pdf giới. Sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo phải đáp ứng đòi hỏi đào tạo thế hệ trẻ thành những lớp người biết làm việc khoa học, tự chủ, sáng tạo có khả năng độc lập trong suy nghĩ và giải quyết các vấn đề thực tiễn [6]. Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần 2 khóa VIII xác định nhiệm vụ của giáo dục trong giai đoạn mới là: “Một mặt phải đảm bảo cho thế hệ trẻ tiếp thu được những tinh hoa của nền văn hóa nhân loại, mặt khác phải phát huy tính năng động cá nhân, bồi dưỡng năng lực sáng tạo. Học sinh bằng hoạt động tích cực, tự lực mà chiếm lĩnh kiến thức, hình thành kỹ năng, phát triển năng lực sáng tạo” [14]. Điều 28 Luật Giáo dục qui định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải biết phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho mọi học sinh” [15]. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa 5
  12. trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã xác định mục tiêu giáo dục phổ thông: "Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn…” [13]. Bên cạnh đó năng lực biết liên hệ, vận dụng kiến thức đã học vào trong thực tiễn là các năng lực rất quan trọng và cần thiết cho mọi người. Vì vậy những phẩm chất và năng lực về tính tự lực, tích cực hoạt động, sự tư duy và sáng tạo phải được rèn luyện. Cần bồi dưỡng các năng lực đó ngay khi còn HS phổ thông. Ở lứa tuổi THPT, HS bắt đầu hình thành những phẩm chất mới về trí tuệ, nhân cách phù hợp cho việc bồi dưỡng các năng lực tự học, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, hợp tác, làm việc nhóm,… cho các em. HS dần hoàn thiện về nhân cách và lối sống. Đây là giai đoạn quan trọng để mỗi HS có cái nhìn đúng đắn, lựa chọn nghề nghiệp riêng cho mình sau này. Do đó, việc DH các môn học nói chung, môn vật lí nói riêng ở bậc THPT cần đề cao việc bồi dưỡng NLVDKT vào thực tiễn cho HS. ĐồngDemo thời trong những -năm Version qua, nền giáo Select.Pdf SDKdục nước ta có nhiều đổi mới từ đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa đến PPDH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, việc đổi mới PPDH đã được các nhà giáo dục học nghiên cứu và thử nghiệm. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vấn đề chưa thể giải quyết như DH thiên về lý thuyết, nội dung gò bó theo sách giáo khoa. Điều kiện để HS mở rộng kiến thức, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn ít được quan tâm. Mối liên hệ giữa kiến thức vật lí được học ở nhà trường và những ứng dụng thực tế liên quan đến kiến thức đó trong đời sống chỉ hình thành một cách mờ nhạt. Lối truyền đạt kiến thức một chiều từ thầy đến trò vẫn còn duy trì khá phổ biến ở nhiều nơi. Cách đánh giá kết quả học tập vẫn được thực hiện chủ yếu theo PPDH truyền thống dựa vào kết quả kiểm tra viết, thiếu quan tâm đến ý kiến, sáng tạo của HS. Trong thực tế giảng dạy ở các trường phổ thông hiện nay, hầu hết các GV chỉ chú trọng việc cung cấp kiến thức lí thuyết, nội dung bài học cho HS, rèn luyện kĩ năng làm các bài thi, bài kiểm tra bằng các câu hỏi lí thuyết, trắc nghiệm ... việc rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn đời sống, vào giải quyết các vấn đề thực tiễn còn chưa 6
  13. được chú trọng. Môn Vật lí có đặc thù riêng là luôn gắn chặt với các ứng dụng trong đời sống và kĩ thuật. Vì vậy, trong DH việc rèn luyện và nâng cao cho HS kỹ năng vận dụng kiến thức để giải quyết một số vấn đề thực tiễn là rất thiết thực và cần phải đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, chương LTAS lớp 12 có nhiều mối liên hệ với các ứng dụng trong thực tiễn chưa được nhiều GV quan tâm. Do đó, tôi chọn đề tài: “Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh qua dạy học nhóm chương Lượng tử ánh sáng Vật lí 12 THPT” để làm luận văn tốt nghiệp. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Hoạt động vận dụng kiến thức vào thực tiễn của HS có vai trò quyết định đến chất lượng và hiệu quả của quá trình DH ở trường THPT [6]. Đây là vấn đề được nhiều nhà lý luận DH quan tâm nghiên cứu. Đã có một số tác giả nghiên cứu về việc phát triển năng lực của HS, nâng cao hiệu quả dạy học qua tổ chức dạy học theo nhóm như: - Võ Lê Phương Dung (2005), Hình thành năng lực tự học vật lí cho học sinh trung học phổ thông thông qua việc sử dụng sách giáo khoa, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường ĐHSP Huế [1]. Tác giả đã chỉ ra được sự hình thành năng lực tự học vật lí, vai trò của Demo sách giáo Version khoa. Xây dựng - Select.Pdf SDK được cơ sở lí luận của việc hình thành năng lực tự học vật lí cho HS thông qua việc sử dụng sách giáo khoa, và đề ra được các biện pháp tổ chức sử dụng sách giáo khoa nhằm hình thành năng lực tự học vật lí cho HS. - Võ Thị Cẩm Quyên (2009), Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương động học chất điểm vật lí 10 qua khai thác và sử dụng bài tập vật lý, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường ĐHSP Huế [6]. Tác giả đã xây dựng được cơ sở lí luận của việc bồi dưỡng năng lực tự học vật lý, biện pháp sử dụng bài tập vật lý nhằm nâng cao hiệu quả DH cho HS. Ngoài ra cũng có nhiều tác giả nghiên cứu về tổ chức DH theo nhóm như: - Hồ Thị Bạch Phương (2007), Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông thông qua các biện pháp tổ chức hoạt động hợp tác nhóm, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường ĐHSP Huế. Tác giả đã xây dựng được cơ sở lí luận của việc nâng cao hiệu quả dạy học vật lí ở THPT, biện pháp tổ chức các hoạt động học tập theo nhóm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học cho HS. 7
  14. - Lê Khắc Thuận (2009), Tổ chức hoạt động học tập theo nhóm trong quá trình DH phần “Điện và Điện từ” Vật lí 11 nâng cao Trung học phổ thông, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường ĐHSP Huế. Tác giả nêu cơ sở lí luận của việc tổ chức hoạt động học tập theo nhóm vào quá trình DH, xây dựng được tiến trình DH theo nhóm của học phần “Điện và Điện từ”. Do xuất phát từ các mục đích khác nhau nên các công trình nghiên cứu về năng lực của HS THPT đã đi sâu vào những khía cạnh khác nhau nhằm bồi dưỡng năng lực cho HS trong DH vật lí ở trường THPT. Trong phạm vi đề tài của mình, tôi sẽ kế thừa những kết quả của các công trình nghiên cứu trước đây. Đồng thời sẽ tập trung vào việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn theo hướng bồi dưỡng năng lực cho học sinh qua DH nhóm khi dạy chương “LTAS” Vật lí 12 THPT, góp phần nâng cao chất lượng học tập của HS. 3. Mục tiêu của đề tài Phát triển được NLVDKT vật lí vào thực tiễn của HS qua DH nhóm chương “LTAS” Vật lí 12 THPT. 4. Giả thuyết khoa học Nếu xây DemodựngVersion được tiến-trình DH chương Select.Pdf SDK“LTAS”, Vật lí 12 THPT qua DH nhóm phù hợp và vận dụng vào DH thì sẽ phát triển được NLVDKT vào thực tiễn của HS và nâng cao chất lượng DH vật lí ở THPT. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, đề tài phải thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau: 5.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc bồi dưỡng NLVDKT vào thực tiễn qua DH nhóm cho HS ở các trường THPT. 5.2 Nghiên cứu đặc điểm, cấu trúc, nội dung chương “LTAS”, Vật lí 12 THPT. Tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn trong việc tổ chức hoạt động DH chương “LTAS”, Vật lí 12 THPT. 5.3 Điều tra thực trạng việc bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn trong DH vật lí ở một số trường THPT hiện nay. 5.4 Nghiên cứu đề xuất các biện pháp bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn qua DH nhóm trong DH vật lí ở trường THPT. 8
  15. 5.5 Soạn thảo tiến trình DH một số kiến thức chương “LTAS”, Vật lí 12 THPT theo hướng bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn qua DH nhóm. 5.6 Tiến hành TNSP để kiểm chứng giả thuyết khoa học của đề tài và rút ra kết luận. 6. Đối tượng - phạm vi nghiên cứu Hoạt động dạy và học vật lí ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn qua DH nhóm trong tổ chức DH chương "LTAS", Vật lí 12 THPT. 7. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng kết hợp nhiều phương pháp như: nghiên cứu lý thuyết, điều tra khảo sát, TNSP, xử lý số liệu. 7.1 Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: - Nghiên cứu các văn kiện của Đảng và Nhà nước, các văn bản của Bộ GD&ĐT có liên quan đến tiến trình đổi mới PPDH ở trường THPT hiện nay. - Nghiên cứu các tài liệu về lí luận DH, tâm lý học, giáo dục học và các tài liệu có liên quan đến việc bồi dưỡng NLVDKT vào thực tiễn, tổ chức hoạt động học Demo Version - Select.Pdf SDK tập theo nhóm. - Nghiên cứu mục tiêu, nội dung và nhiệm vụ DH của bộ môn Vật lí ở trường THPT hiện nay. - Nghiên cứu nội dung, chương trình sách giáo khoa chương "LTAS", Vật lí 12 THPT. - Nghiên cứu các ứng dụng của vật lí trong kĩ thuật và đời sống liên quan đến DH chương "LTAS", Vật lí 12 THPT. 7.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: - Dùng phiếu điều tra để nghiên cứu thực trạng việc bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn cho HS trong DH vật lí ở một số trường THPT. - Quan sát hoạt động dạy và học của GV và HS trong giờ học vật lí TNSP ở một số trường THPT trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trao đổi trực tiếp với GV và HS. 7.3 Phương pháp TNSP: - Tiến hành DH TN ở một số lớp theo tiến trình DH đã đề xuất. 9
  16. - Phân tích tiến trình hoạt động TNSP, từ đó rút kinh nghiệm nhằm bổ sung, hoàn thiện tiến trình DH đã soạn thảo để vận dụng vào thực tiễn. 7.4 Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý các kết quả của TNSP. 8. Đóng góp của đề tài Về mặt lí luận - Làm rõ thêm cơ sở lí luận của việc bồi dưỡng NLVDKT nói chung và kiến thức vật lí nói riêng vào thực tiễn cho HS trong DH ở trường THPT. - Đề xuất được một số tiến trình DH theo hướng bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn cho HS qua DH nhóm trong DH vật lí ở trường THPT. Về mặt thực tiễn - Đánh giá được thực trạng về bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn của HS trong DH vật lí ở một số trường THPT hiện nay. - Thiết kế được một số bài DH chương “LTAS”, Vật lí 12 THPT theo hướng bồi dưỡng NLVDKT vật lí vào thực tiễn cho HS qua DH nhóm. 9. Cấu trúc của luận văn Demo Cấu trúc luận Version - Select.Pdf văn bao gồm phần ba phầnSDK như sau: Phần I. MỞ ĐẦU Phần II. NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC NHÓM Ở THPT. Chương 2: SOẠN THẢO TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CHƯƠNG “LƯỢNG TỬ ÁNH ÁNH SÁNG”, VẬT LÍ 12 THPT THEO HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VẬT LÍ VÀO THỰC TIỄN QUA DẠY HỌC NHÓM CHO HỌC SINH. Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM. Phần III. KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2