intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Sử dụng bài tập vật lí trong dạy học chương “Nhiệt học” lớp 8 THCS theo định hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tiến hành tuyển chọn và sử dụng được hệ thống bài tập theo định hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học một số kiến thức chương “Nhiệt học” vật lí lớp 8 THCS từ đó nâng cao chất lượng dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Sử dụng bài tập vật lí trong dạy học chương “Nhiệt học” lớp 8 THCS theo định hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TH THU HƯ NG SỬ DỤNG BÀI TẬP VẬT Í TRONG DẠY HỌC CHƯ NG “NHIỆT HỌC” ỚP 8 TRUNG HỌC C SỞ THEO Đ NH HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG ỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH Demo Chuyên Version ngành: - Select.Pdf í luận SDK dạy học bộ môn Vật lí và phương pháp Mã số: 8140110 UẬN VĂN THẠC S HO HỌC GI O DỤC THEO Đ NH HƯỚNG NGHI N CỨU NGƯỜI HƯỚNG DẪN HO HỌC TS. TRẦN VĂN THẠNH Thừa Thiên Huế, năm 2018 i
  2. ỜI C M ĐO N T ứ ủ ệ ứ ậ ợ ử ụ ừ ợ ộ ôn u t n 3 n m 201 T L T ịT H Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  3. ỜI CẢM N T T giáo TS T V T T ờ Đ ọ A G ậ ớ ẫ ỡ tôi ệ ậ T ệ P Đ Đ ọ ủ ệ K Vậ T ờ Đ ọ S Hu ỡ ọ ậ ở ờ ỡ ộ ọ ậ hệ ậ T L T ịT H Demo Version - Select.Pdf SDK iii
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA ...................................................................................................... i LỜI C M ĐO N ......................................................................................................ii LỜI CẢM N .......................................................................................................... iii MỤC LỤC ..................................................................................................................1 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT..........................................4 DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................5 DANH MỤC BIỂU ĐỒ .............................................................................................5 MỞ ĐẦU ....................................................................................................................6 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................6 2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................................................7 3. MỤ TIÊU ĐỀ TÀI ..........................................................................................10 4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC .............................................................................10 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .............................................................................11 6 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ...........................................................................11 7. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.................................................................................11 Demo 8 PHƯƠNG Version PHÁP NGHIÊN- Select.Pdf SDK ỨU ..................................................................... 11 9 ĐÓNG GÓP ỦA LUẬN VĂN........................................................................12 10. CẤU TRÚC LUẬN VĂN ...............................................................................12 N I DUNG ..............................................................................................................14 Chương 1. C SỞ Í UẬN CỦ VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP THEO Đ NH HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG ỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH ..14 1.1. NĂNG L ....................................................................................................14 1.1.1.K ệ ..................................................................................................14 1.1.2. Phâ ....................................................................................16 113 ặ ủ ........................................................................20 1 2 NĂNG L GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.............................................................21 121K ệ .......................................................21 122 ộ ệ ủ ...............................22 123 ủ ọ ọ ậ ..............23 1
  5. 1.3 SỬ ỤNG I TẬP VẬT L TRONG ẠY HỌ TH O ĐỊNH HƯỚNG I ƯỠNG NĂNG L GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ HO HỌ SINH..............25 1.3.1. T ................................................................................................25 1.3.2. Nguyên nhân.............................................................................................28 1.3.3. Các biện pháp sử dụng bài tập vật lí nhằm b ỡ GQVĐ HS ...29 1.3.4. Công cụ c gi i quy t v ..........................................33 1.4. KẾT LUẬN HƯƠNG 1 ...............................................................................37 Chương 2. TUYỂN CHỌN HỆ THỐNG CÁC BÀI TẬP VẬT Í THEO Đ NH HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG ỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHƯ NG “NHIỆT HỌC” VẬT LÍ 8 TRUNG HỌC C SỞ. ..............................................38 2 1 ĐẶ ĐIỂM CỦA HƯƠNG “NHIỆT HỌ ” VẬT LÍ 8 THCS ..................38 2 1 1 Đặ m chung củ ệt họ ật lí 8 THCS ..38 2.1.2. C u trúc nội dung ki n thứ ệt học .......................................39 213 X ịnh mụ “N ệt họ ” ật lý 8 ......................................40 2.2. TUYỂN CHỌN HỆ THỐNG BÀI TẬP TH O ĐỊNH HƯỚNG B I ƯỠNG NĂNG L GQVĐ HO HS ...............................................................41 2.2.1. Demo ớc Version chung khi-giSelect.Pdf i bài tập vậ SDK e ị ớng b ỡ l GQVĐ ..........................................................................................................41 2.2.2. Các tiêu chí tuy n chọn bài tậ e ị ớng b ỡ c GQVĐ HS ....................................................................................................42 2.2.3. Tuy n chọn hệ th ng bài tậ e ớng b ỡ GQVĐ HS .......................................................................................................................44 2.2.3. Thi t k một s N ệt học Vậ í 8 TH S e ịnh ớng b ỡ GQVĐ HS ........................................................51 2.3. KẾT LUẬN HƯƠNG 2 ...............................................................................67 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..............................................................68 3.1. MỤ Đ H NHIỆM VỤ CỦA VIỆC TH C NGHIỆM SƯ PHẠM...........68 3.1.1. Mụ í ủa việc th m ..............................................................68 3.1.2. Nhiệm vụ của th c nghiệ m ........................................................68 3 2 ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG TH C NGHIỆM ...............................................68 2
  6. 321 Đ ợng th c nghiệm.............................................................................68 3.2.2. Nội dung th c nghiệm ..............................................................................69 3 3 PHƯƠNG PHÁP TH C NGHIỆM ...............................................................69 3.3.1. Chọn mẫu th c nghiệm ............................................................................69 332 ớc ti n hành th c nghiệm ..............................................................69 3.4. KẾT QUẢ V ĐÁNH GIÁ TH C NGHIỆM SƯ PHẠM ...........................70 341 Đ ịnh tính ....................................................................................70 3.4 2 Đ ị ợng .................................................................................71 343 t qu ki m tra một ti t của HS ...............................................75 3.4.4. Ki ịnh gi thuy t th ng kê .................................................................76 3.5. KẾT LUẬN HƯƠNG 3 ...............................................................................78 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH ................................................................................79 1 . KẾT LUẬN.......................................................................................................79 2. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ RÚT RA TỪ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....80 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................81 PHỤ LỤC Demo Version - Select.Pdf SDK 3
  7. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Giáo viên GV 2 Họ HS 3 G GQVĐ 4 Sách giáo khoa SGK 5 S ậ SBT 6 S ợ SL 7 Đ ứ Đ 8 T ệ TN 9 T ọ ở THCS 10 T ệ TNSP Demo Version - Select.Pdf SDK 4
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG B ng1.1 N c chuyên biệt môn Vậ í ợc cụ th hóa từ c chung [3] .....16 B 12 N c chuyên biệt môn vật lý [3] ........................................................18 B ng 1.3 Các c ộ tham gia củ HS GQVĐ ...................................................23 B ng 1.4 Ý ki n của HS v việc sử dụng bài tập the ị ớng b ỡ l GQVĐ ................................................................................................26 B ng 1.5. Công cụ phát tri c gi i quy t v của HS .........35 B ng 3.1. b HS ợc chọn làm mẫu th c nghiệ i chứng .........................69 B ng 3.2. K t qu NLGQVĐ ủa HS 2 nhóm lớp .....................................72 B 3 3 Đ m trung bình từng chỉ s hành vi cụ th của hai nhóm lớp.................73 B ng 3.4. B ng phân b mứ m trung bình của HS thuộc hai nhóm lớp ............74 B ng 3.5. Th m s (Xi) của bài ki m tra 1 ti ó TN ó Đ ....75 B ng 3.6. Phân b t n su í ũ ủ ó TN ó Đ ..............................75 B ng 3.7. B ng phân lo m bài ki m tra một ti t của HS theo học l c ..............76 B ng 3.8. B ng tổng hợp các tham s th ng kê ........................................................77 Demo Version - Select.Pdf SDK DANH MỤC BIỂU ĐỒ Bi 3.1 Bi bi u diễm mức phân b ms NL GQVĐ ủa HS....74 5
  9. MỞ ĐẦU 1. Í DO CHỌN ĐỀ TÀI S - ộ ó ặ ữ ớ ớ ờ ộ ó ũ ặ ữ ớ ệ ụ ệ ẻ Mộ ữ ị ớ ủ ệ ổ ớ ụ ừ ụ í ệ ờ ễ ộ ụ ọ ệ ộ í ủ ộ ủ ờ ọ Đ ợ ụ ó ụ ổ ớ ộ ộ ẫ ệ ọ Vì vậ Đ N ớc ta l ợ u Nghị quy t và Quy ịnh v ổi mớ n, toàn diện giáo dụ o. Nghị quy t Hội nghị Ban ch T 8 ó XI ổi mớ b n, toàn diện giáo dụ o nêu rõ: “Ti p tục đổi mới mạnh mẽ p ươn p p dạy và học t eo ướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng ki n thức, kỹ n n của n ười học; khắc phục lối truyền thụ p đặt một chiều, ghi nhớ máyDemo Version móc. Tập - Select.Pdf trung dạy cách học c SDK c n ĩ k uy n khích tự học, tạo cơ sở để n ười học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ n n phát triển n n lực. Chuyển từ học chủ y u trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.” [25] Chi ợc phát tri n giáo dụ n 2011 -2020 ban hành kèm theo Quy t ị 711/QĐ-TTG ngày 13/06/2012 của Thủ ớng Chính phủ nêu rõ: “Ti p tục đổi mới p ươn p p dạy học và đ n i k t quả học tập, rèn luyện t eo ướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và n n lực tự học của n ười học.” Mặ ụ ỡ ờ Vệ N trong ệ ớ T T ỉ : “ i o dục k n c đào tạo con n ười c n n lực tu n t ủ mà c ủ y u là n n con n ười c n n lực s n tạo ... i t c c đặt v n đề n i n cứu và iải quy t v n đề.” 6
  10. N ậy có th nói giáo dục phổ ớ c hiện nhữ ớc chuy n tích c c từ ục ti p cận nội dung sang ti p cậ c ời họ ĩ ừ chỗ n việc học sinh họ ợ n chỗ quan tâm họ ợc cái gì qua việc học, th c hiện mục tiêu phát tri n toàn diện các phẩm ch t nhân cách, chú trọ c vận dụng tri thức trong những tình hu ng th c tiễn nhằm chuẩn bị ời họ i diện, gi i quy t các v n y sinh trong cuộc s ng và ngh nghiệp. Vật lý là bộ môn khoa học th c nghiệm, ki n thức Vật lý g n k t một cách chặt ch với th c t ời s ng. Tuy nhiên ph n lớn họ ật s hi ợc t m quan trọng của Vậ ọc này. Nguyên nhân chủ y u do Vật lý là môn có khá nhi u công thứ ị ĩ ng thờ ợc hứng thú học tập cho học sinh. Việc sử dụng bài tập Vật lý trong d y học d y họ e ịnh ớng b ỡ c nh c gi i quy t v s gây hứng thú cho học ờng hiệu qu của việc d y học trọng tâm phát tri c. Nhiệt học là ph n của Vật lý học nghiên cứu v các hiệ ợng nhiệt. Nội nhiệt học, Vật lý 8 chủ y u nghiên cứu v chuy ộng nhiệt, ó cậ Demo n ch t r n, Version ch t l ng, -ch Select.Pdf SDK t khí, s chuy n th ở của nhiệ ộng l c. Việc sử dụng bài tậ e ị ớng b ỡ c nh c gi i quy t v s giúp học sinh ti p thu t ận dụ ợc các ki n thứ ọc vào cuộc s ng. Tuy nhiên, th c t cho th y r t ít giáo viên sử dụng bài tập trong d y học theo ị ớng b ỡ c gi i quy t v . Từ những lí do nêu trên, tôi chọ tài nghiên cứu : “SỬ DỤNG BÀI TẬP VẬT LÍ TRONG DẠY HỌC CHƯ NG “NHIỆT HỌC” ỚP 8 THCS THEO Đ NH HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG ỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH”. 2. CH SỬ VẤN ĐỀ NGHI N CỨU 2.1. Trên thế giới T ớ ó ứ í ậ ọ “ ọ ” í í ủ ờ ọ 7
  11. N ọ ụ ọ ĩ T H K ổ Tử ở ờ ọ ĩ ọ K ổ Tử ằ : “không tức iận muốn i t t ì k n ợi mở c o k n ực tức vì k n rõ được t ì k n ày vẽ c o vật c ốn c ảo i t một c mà k n suy n ĩ ra a c kia t ì k n dạy n a”. V Ô ụ L ổ ữ í ủ ệ ụ ọ í í Ô í ậ ủ ọ ụ ộ ọ ó ợ ệ ụ “N ữ ở ủ ệ ọ ” [1] Khalamop- ụ X V “P í í ọ ậ ủ ọ ” NXB ụ H Nộ 1976 ữ í ủ ệ ọ í í ủ HS Ô ợ ậ ủ ọ ụ ó ọ ụ [14] N 1977 Le e ọ Ô õ Demo ọ Version - Select.Pdf SDK ộ ệ í í ộ í í ậ ứ HS ệ ọ [8] T “ ọ ệ ”( 2001) ủ Robert.J. Marzano- Debra J.Pikering- J e P ặ ệ ọ ị ữ ằ ọ GQVĐ ễ ộ [15] N ữ ứ ọ ừ 1920 ở A ớ ệ ữ “N ờ ớ” ó ụ í ệ ủ ọ K í ệ ổ ứ ộ í ọ ọ ậ X ớ ó ở Mỹ ớ Â N 1996 P ổ ậ ụ ỉ ặ í ủ 8
  12. ậ Ô ẳ ị ữ ặ í ủ ậ e ữ ợ ị ợ ử ụ ữ ụ ệ ụ ớ [8] T I R e ớ “P e ” ọ L A ợ T &F e-L 2005 ậ ớ ọ ủ ọ :L ủ ộ ợ ụ ; Mứ ộ ặ ỹ ọ ợ ộ ó ợ ộ ác.[15] “Đ í ệ ớ ọ ”( 2011) ủ T A ờ ị L Q L [21] í ệ ẩ ờ ọ GV ủ HS ợ ủ GQVĐ Demo 2.2. Ở Việt Version - Select.Pdf SDK Nam ừ ữ 60 ủ ỷ XX V ệ N ó ứ ệ ọ ằ ợ ọ e ớ í ó ộ ủ ọ . Từ 2013 -2014 ọ e ớ ợ ệ ụ ọ ở ọ ổ T ĩ ọ ậ ị ớ ợ ộ ậ ĩ ậ ĩ “P ọ ọ “N ệ ọ ” Vậ í 10 N ọ ổ ” ủ N ễ T ịT [7] L ậ í ệ NL GQVĐ ệ ử ụ ậ ằ ỡ HS ợ T L T ị Lệ Hằ ớ L ậ ĩ “Tổ ứ ộ ậ ứ ọ ọ Từ ờ ứ ệ ừ ậ í 11 THPT 9
  13. e ị ớ ớ ổ ợ ủ í ” [20] T ợ ộ ệ NL GQVĐ ậ ậ ỗ ợ ủ í Từ 2015 ó ứ ằ GQVĐ cho HS, n ứ ệ ỡ ọ ớ ỗ ợ ủ ậ ậ í T Vũ T ị M ớ ậ “N ứ ử ụ ệ ậ ọ ọ ớ 10 THPT”[2]. Luậ ợ ử ụ ậ ọ ậ í ớ ứ ọ ậ ọ T Đứ G ớ ậ “ ỡ ọ ọ ộ ứ “ ọ ” Vậ 10 ớ ỗ ợ ủ ậ ậ ”[ 6]. T P V ớ ậ “ Tổ ứ ọ “ í” ậ 10 e ị ớ ọ ”[22]. T ệ ó ứ Demo ọ Version ó - Select.Pdf SDK ó ó ứ ệ ử ụ ậ ậ í ọ “N ệ ọ ” ớ 8 TH S e ị ớ ỡ ọ 3. MỤC TI U ĐỀ TÀI T ọ ử ụ ợ ệ ậ e ị ớ ỡ ọ ộ ứ “N ệ ọ ” ậ í 8 TH S ừ ó ợ ọ 4. GIẢ THUYẾT HO HỌC N ọ ử ụ ợ ệ ậ e ị ớ ỡ ọ “N ệ ọ ” ậ 8 TH S ó ỡ ợ ủ ọ ừ ó ợ ọ “N ệ ọ ” Vậ 8 TH S 10
  14. 5. NHIỆM VỤ NGHI N CỨU -N ứ ở í ậ ệ ỡ GQVĐ HS ọ -Đ ủ ọ ệ ọ ậ ậ õ ủ ó - N ứ ọ ử ụ ậ e ớ ỡ GQVĐ HS ọ ậ -N ứ ặ ộ “N ệ ọ ” Vậ 8 ọ ệ ậ e ị ớ ỡ GQVĐ cho HS. -T ệ ệ ệ ử ụ ậ ọ ợ e ị ớ ỡ ọ ị 6. ĐỐI TƯỢNG NGHI N CỨU H ộ ọ “N ệ ọ ” Vậ 8 TH S e ị ớ ỡ ọ 7. PHẠM VI NGHI N CỨU -V Demo ứ : Version N ứ- Select.Pdf SDK ử ụ ậ “N ệ ọ ” Vậ 8 TH S e ị ớ ỡ ọ -V ị :T ậ ộ ờ ọ ở ị ỉ T ừ T H 8. PHƯ NG PH P NGHI N CỨU 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết N ứ ữ ệ ủ Đ L ậ G ụ ủ Q ộ; ỉ ị ủ ộG ụ Đ í ọ ổ ớ ọ ; N ứ ậ ọ ậ ; N ứ ộ ệ ọ ; ứ ậ án, ậ ; N ứ ụ ộ ẩ ứ ỹ SGK Vậ 8 11
  15. 8.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Đ ớ ộ ệ ử ụ ậ Vậ ọ “N ệ ọ ” ớ 8 TH S e ị ớ ỡ T ệ ủ ọ ệ 8.3 Phương pháp thực nghiệm sư phạm Tổ ứ ệ ộ ậ ằ ệ í ủ 8.4 Phương pháp thống kê toán học Sử ụ ộ ụ ọ ử nghiệ T ử ụ ử :P (%) 9. ĐÓNG GÓP CỦ UẬN VĂN Về mặt lý luận -L ậ ó ở í ậ ủ ệ ử ụ ậ e ị ớ ỡ ọ -T ọ ợ ệ “ ệ ọ ” Vậ í 8 TH S - Hệ Demo ợVersion - Select.Pdf í ọ SDK ậ e ị ớ ỡ NL GQVĐ Về mặt t ực tiễn -P í ủ ệ ử ụ ậ ằ ỡ ọ ọ Vậ -T ọ ợ ộ ậ “N ệ ọ ” Vậ 8 TH S ằ ỡ ọ -T ợ 3 “N ệ ọ ” Vậ 8 TH S ử ụ ậ e ị ớ ỡ NL GQVĐ 10. CẤU TRÚC UẬN VĂN PHẦN MỞ ĐẦU PHẦN NỘI UNG 1: ở í ậ ủ ệ ử ụ ậ e ị ớ ỡ HS 12
  16. 2: T ọ ệ TVL e ị ớ ỡ GQVĐ “N ệ ọ ” ậ í 8 TH S 3: T ệ PHẦN KẾT LUẬN T I LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤ Demo Version - Select.Pdf SDK 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1