Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học theo nhóm chương “Chất khí” Vật lý 10 với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan
lượt xem 5
download
Luận văn tiến hành xây dựng được qui trình tổ chức dạy học theo nhóm với sự hỗ của phương tiện trực quan và sử dụng trong dạy học chương “ hất khí” Vật lý 10.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học theo nhóm chương “Chất khí” Vật lý 10 với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THANH NGỌC TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO NHÓM CHƯƠNG “CHẤT KHÍ”VẬT LÝ 10 VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHƯƠNG TIỆN TRỰC QUAN Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÍ Mã số: 60 14 0111 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Người hướng dẫn khoa học PGS. TS. LÊ VĂN GIÁO HUẾ, NĂM 2014 i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng công bố trong bất kì công trình nào khác. Tác giả luận văn Nguyễn Thanh Ngọc Demo Version - Select.Pdf SDK ii
- Lời Cảm Ơn Tác giả luận văn xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng quản lý sau đại học, Ban chủ nhiệm khoa Vật lí thuộc trường Đại học Sư phạm Huế cùng quý Thầy cô tham gia giảng dạy lớp Cao học khóa XXI. Tác giả luận văn cũng xin chân thành cảm Ban Giám hiệu cùng Thầy cô trong tổ Vật lí ở trường THPT Sương Nguyệt Anh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình làm việc và nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn đến Ban giám hiệu trường THPT Phước Bửu tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tiến hành thực nghiệm. Demo Version - Select.Pdf SDK Tác giả xin bày tỏ lòng cám ơn chân thành và sâu sắc nhất đến PGS.TS. Lê Văn Giáo đã hướng dẫn tận tình trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, cùng các bạn học viên lớp Cao học vật lí khóa XXI, đã luôn động viên, giúp đỡ rất nhiều trong thời gian thực hiện luận văn. Huế, tháng 05 năm 2014 Nguyễn Thanh Ngọc iii iii
- MỤC LỤC Trang phụ bìa ........................................................................................................ i Lời cam đoan ........................................................................................................ ii Lời cảm ơn ........................................................................................................... iii MỤC LỤC..............................................................................................................1 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................4 DANH MỤC CÁC BẢNG ĐỒ THỊ VÀ HÌNH ẢNH ...........................................5 MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 6 1. Lí do chọn đề tài............................................................................................... 6 2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 7 3. Giả thuyết khoa học.......................................................................................... 8 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 8 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 8 6. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 8 7. Giới hạn đề tài .................................................................................................. 8 Demo Version - Select.Pdf SDK 8. Lịch sử của vấn đề nghiên cứu đề tài ................................................................ 8 NỘI DUNG .................................................................................................. 11 Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO NHÓM VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHƯƠNG TIỆN TRỰC QUAN.............. 11 1.1.Tổ chức hoạt động dạy học nhóm ................................................................. 11 1.1.1. Tổ chức hoạt động dạy học.................................................................... 11 1.1.1.1. Hoạt động nhận thức ....................................................................... 11 1.1.1.2 Hoạt động dạy học ........................................................................... 11 1.1.1.3. Hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lý ................... 12 1.1. hái niệm dạy học nhóm........................................................................ 13 1.1. Phân loại nhóm ...................................................................................... 14 1.1. ấu hiệu tổ chức dạy học nhóm ............................................................. 17 1.1.5 ác k năng cần hình thành cho học sinh khi tham gia hoạt động nhóm.. 17 1.1.6. uy trình dạy học nhóm ........................................................................ 18 1
- 1.1.7. Đánh giá kết quả làm việc nhóm ........................................................... 19 1.1.8. u và nhược đi m của dạy học nhóm................................................... 20 1.1.8.1. u đi m .......................................................................................... 20 1.1.8.2. Nhược đi m .................................................................................... 20 1.2. Dạy học với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan......................................... 21 1. .1. Phương tiện trực quan trong dạy học nhóm ........................................... 21 1. .1.1. Phương tiện trực quan ..................................................................... 21 1.2.1.2. Chức năng của phương tiện trực ...................................................... 22 1. .1. . ác loại phương tiện trực quan........................................................ 23 1.2.1.4. Một số đi m cần lưu ý khi lựa chọn và sử dụng phương tiện trực quan ..... 25 1.2.2.Thực trạng của việc việc phối hợp các phương tiện trực quan vào dạy học nhóm ở trường phổ thông ................................................................................ 26 1. . ết luận chương 1 ....................................................................................... 28 Chương 2: TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO NHÓM VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHƯƠNG TIỆN TRỰC QUAN CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÝ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ....................................................................... 29 2.1. Đặc điDemo m của Version - Select.Pdf SDK chương .................................................................................. 29 2.1.1. Cấu trúc của chương.............................................................................. 30 2.1.2. Nội dung cơ bản của chương ................................................................. 30 . . ác đơn vị kiến thức có th tổ chức dạy học nhóm ..................................... 31 . .1. ác đơn vị kiến thức có th tổ chức theo hình thức nhóm hai học sinh .. 31 . . . ác đơn vị kiến thức có th tổ chức theo hình thức nhóm nhỏ thông thường 31 . . Xây dựng kho tư liệu về phương tiện trực quan chương “ hất khí” ............. 32 . 1. Nguyên tắc xây dựng kho tư liệu ............................................................ 32 . . . uy trình xây dựng hệ thống kho tư liệu ............................................... 32 . . . Xây dựng kho tư liệu ............................................................................. 33 . . Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học chương “ hất khí” ............... 36 . .1. uy trình sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học nhóm .............. 36 2.4.2. Sử dụng các phương tiện trực qua phương tiện trực quan trong dạy học nhóm ...... 36 2.4.2.1. Sử dụng phương tiện trực quan trong giai đoạn giao nhiệm vụ ........ 36 2
- 2.4.2.2. Sử dụng phương tiện trực quan trong giai đoạn làm việc nhóm ....... 37 2.4.2.3. Sử dụng phương tiện trực quan trong giai đoạn thảo luận chung cả lớp .... 37 .5. Thiết kế tiến trình dạy học theo nhóm một số đơn vị kiến thức trong chương“ hất khí” Vật lý 1 với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan .................................................... 38 .5.1. ui trình thiết kế tiến trình dạy học nhóm một số đơn vị kiến thức với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan .............................................................................................. 38 .5. .Thiết kế tiến trình dạy học nhóm một số đơn vị kiến thức trong chương “ hất khí” ................................................................................. 40 .6. ết luận chương 2 ......................................................................................................... 53 Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ......................................................................... 54 3.1. Mục đích của và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ............................................... 54 3.1.1. Mục đích thực nghiệm ........................................................................................... 54 3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm ................................................................................... 54 . . Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm............................................................. 54 . .1. Đối tượng của thực nghiệm sư phạm.................................................................... 54 3.2.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm............................................................................ 55 . . PhươngDemo Version pháp thực nghiệm -sưSelect.Pdf SDK phạm ............................................................................ 55 3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ......................................................................................... 55 . . uan sát giờ học...................................................................................................... 55 3.3.3 Phiếu điều tra ........................................................................................................... 56 . . Bài ki m tra ............................................................................................................. 56 . Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 56 3.4.1. Nhận xét tiến trình dạy học.................................................................................... 56 . . . Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ............................................................... 57 3.4.2.1. Kết quả của bài ki m tra ................................................................................. 57 . . . . ác tham số thống kê cần tính........................................................................ 60 .5. ết luận chương 3 ......................................................................................................... 62 KẾT LUẬN............................................................................................................................. 63 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 65 PHỤ LỤC 3
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CNH : ông nghiệp hóa Đ : Đối chứng GV : Giáo viên HĐH : Hiện đại hóa HS : Học sinh PP : Phương pháp PPDH : Phương pháp dạy học PTDH : Phương tiện dạy học PTTQ : Phương tiện trực quan MVT : Máy vi tính QTDH : uá trình dạy học SGK : Sách giáo khoa Demo Version - Select.Pdf SDK THPT : Trung học phổ thông TN : Thí nghiệm TNg : Thực nghiệm TNSP : Thực nghiệm sư phạm 4
- DANH MỤC CÁC BẢNG,BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, HÌNH ẢNH VÀ SƠ ĐỒ Trang * BẢNG Bảng 3.1. Số liệu HS được chọn làm mẫu thực nghiệm ................................... 55 Bảng 3.2. Bảng thống kê đi m (Xi) của bài ki m tra ....................................... 57 Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất ................................................................. 57 Bảng 3.4. Bảng thống kê số HS đạt đi m (Xi) trở xuống ................................. 59 Bảng 3.5. Bảng thống kê số % HS đạt đi m (Xi) trở xuống ............................. 59 Bảng 3.6. ác tham số thống kê của bài ki m tra sau thực nghiệm .................. 61 * BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1. Bi u đồ phân phối đi m của hai nhóm TNg và Đ ...................... 57 Biểu đồ 3.2. Bi u đồ phân phối tần suất của hai nhóm TNg và Đ .................. 58 Biểu đồ 3.3. Bi u đồ phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm TNg và Đ ...................... 59 * ĐỒ THỊ Đồ thị 3.1. Đồ thị phân phối tần suất của nhóm TNg và nhóm Đ .................. 58 Đồ thị 3.2. Đồ thị phânVersion Demo phối tần suất lũy tích của nhóm - Select.Pdf SDKTNg và nhóm Đ ...................... 60 * HÌNH Hình 2.1. Cấu trúc chương chất khí ............................................................. 30 Hình 2.2. Thí nghiệm mô phỏng quá trình đẳng nhiệt ............................. 34 Hình 2.3. Thí nghiệm do bi u diễn định luật Sác - lơ ...................................... 35 Hình 2.4. Hình ảnh pit-tông ........................................................................... 35 Hình 2.5. Ảnh nhà bác học Bôi-lơ ......................................................................... 35 Hình 2.3. Thí nghiệm do bi u diễn định luật Sác - lơ .............................. 35 Hình 2.7. Thí nghiệm tự tạo dùng trong nhiệt học ................................... 37 * SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. uy trình xây dựng kho tư liệu sử dụng trong dạy học nhóm .......... 32 Sơ đồ 2.2. uy trình thiết kế bài dạy học có vận dụng dạy học nhóm với sự hỗ trợ của các phương tiện trực quan .................................................................. 38 5
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Hiện nay, trong xu hướng toàn cầu hóa, cùng với sự phát tri n mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, nền giáo dục của mỗi quốc gia không ngừng đổi mới đ tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước, nền giáo dục của nước ta cũng không ngừng đổi mới đ đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa ( NH), hiện đại hóa (HĐH) và hội nhập với cộng đồng quốc tế, là trọng tâm của sự phát tri n. Nhân tố quyết định thắng lợi công cuộc NH, HĐH và hội nhập quốc tế. ông cuộc đổi mới này đòi hỏi nhà trường phải đào tạo ra người lao động năng động, sáng tạo làm chủ đất nước tạo nguồn nhân lực cho một xã hội phát tri n. Điều đó đã được Đảng và Nhà nước quan tâm và chỉ rõ trong Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng: "Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa Demo và con người Việt -Nam".[5] Version Select.Pdf SDK Đ đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, đòi hỏi ngành Giáo dục phải đổi mới một cách toàn diện từ nội dung chương trình, phương pháp, PT H phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh và được cụ th hóa trong Điều 28.2, Luật Giáo dục:“Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc trưng của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học; khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn…”.[6] Theo Chỉ thị số 40/CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng xác định: ‘‘Đổi mới mạnh mẽ và cơ bản phương pháp giáo dục nhằm khắc phục kiểu truyền thụ một chiều, nặng lí thuyết, ít khuyến khích tư duy sáng tạo, bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự giải quyết vấn đề, phát triển năng lực thực hành sáng tạo cho người học... Tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học’’.[11] 6
- Trong những năm gần đây vấn đề đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường phổ thông diễn ra mạnh mẽ nhưng chưa mang lại hiệu quả cao. Điều đáng quan tâm trong dạy học hiện nay là chưa khai thác hết các thiết bị dạy học và các phương tiện hỗ trợ. Một bộ phận không nhỏ học sinh học tập một cách thụ động do không chịu hoặc không được làm việc trong các giờ học. o đó cần phải đổi mới PP H hướng người học vào trung tâm, chuy n từ học tập thụ động, ghi nhớ kiến thức sang học tập chủ động sáng tạo, rèn luyện k năng thực hành, làm việc nhóm qua đó tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh. Hoạt động nhận thức của con người tuân theo qui luật nhận thức khách quan: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn - đó là con đường nhận thức chân lí của sự nhận thức thực tại khách quan”[9]. uá trình nhận thức vật lý cũng tuân theo qui luật nhận thức đó, bởi vật lý học là khoa học thực nghiệm, các khái niệm, định luật, thuyết vật lý đều được xây dựng trên cơ sở khảo sát, phân tích, quan sát từ nhiều thí nghiệm, hiện tượng xảy ra trong thực tế và được ki m tra bằng thực nghiệm. Do vậy, dạy học vật lý không chỉ đơn thuần cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa học mà còn trang bị cho học sinh những kỉ năng thực hành, làm việc nhóm đ tăng cường sự hứng thú, khả năng Demo Version - Select.Pdf SDK sáng tạo cho học sinh. Tuy nhiên, không phải thí nghiệm nào cũng tiến hành được trong giờ lên lớp đ diễn tả hết các sự vật hiện tương, các định luật. o đó, trong quá trình dạy học phải có sự hỗ trợ của phương tiện trực quan giúp giáo viên làm rõ các kiến thức vật lý, ki m chứng tính đúng đắn của các định luật, giải thích các hiện tượng, từ đó trực quan hóa, kích thích hứng thú học tập, làm tăng niềm tin vào khoa học cho HS. Việc sử dụng phương pháp nhóm với sự hỗ trợ của phượng tiện trực quan trong quá trình dạy học vật lý là vô cùng quan trọng, có tác dụng nâng cao chất lượng dạy học vật lý ở trường phổ thông. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, chúng tôi chọn đề tài “Tổ chức dạy học theo nhóm chương “Chất khí” Vật lý 10 với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Xây dựng được qui trình tổ chức dạy học theo nhóm với sự hỗ của phương tiện trực quan và sử dụng trong dạy học chương “ hất khí” Vật lý 10. 7
- 3. Giả thuyết khoa học Nếu tổ chức dạy học nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan theo qui trình và biện pháp đề xuất thì sẽ góp phần phát huy tính tích cực của học sinh, qua đó nâng cao hiệu quả dạy học vật lý ở trường phổ thông. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Đ đạt được các mục tiêu nêu trên, đề tài cần thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc dạy học nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan - Nghiên cứu vai trò hỗ trợ của phương tiện trực quan trong dạy học nhóm - Đánh giá thực trạng của việc sử dụng phương tiện trực quan trong tổ chức dạy học nhóm ở trường phổ thông hiện nay - Nghiên cứu đặc đi m một số đơn vị kiến thức chương “ hất khí” Vật lý 10 - Thiết kế tiến trình dạy học một số đơn vị kiến thức trong chương “ hất khí” Vật lý 1 theo hướng tổ chức dạy học theo nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan - Tiến hành thực nghiệm sư phạm ở trường THPT nhằm đánh giá hiệu quả của đề tài Demo Version - Select.Pdf SDK 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết 5. . Phương pháp thực tiễn 5.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 5.4. Phương pháp thống kê toán học 6. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động dạy học theo nhóm chương “ hất khí” Vật lí 1 với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan. 7. Giới hạn đề tài Nghiên cứu tổ chức dạy học theo nhóm chương “ hất khí” Vật lý 10 THPT với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan. 8. Lịch sử của vấn đề nghiên cứu đề tài Trong quá trình hội nhập quốc tế và khu vực hiện nay, việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trở nên hết sức cần thiết. Kết quả là, có rất nhiều đề 8
- tài khoa học nghiên cứu về các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực của học sinh được thực hiện. Việc ứng dụng các phương tiện dạy học vào quá trình dạy học vật lý trong những năm qua đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dạy học và đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp. Vấn đề này được nhiều nhà giáo dục nghiên cứu với nhiều đề tài có chất lượng như: Lê Văn Giáo với “Thí nghiệm và các phương tiện trực quan trong dạy học Vật lý”, tác giả đề cập đến vai trò của thí nghiệm và các phương tiện trực quan đặc biệt là vai trò của thí nghiệm tự tạo trong dạy học vật lý trường phổ thông, từ đó đưa ra cách vận dụng chúng trong bài học cụ th [8]. Luận án Tiến s giáo dục học của tác giả Trần Huy Hoàng với đề tài “Nghiên cứu sử dụng thí nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính trong dạy học một số kiến thức cơ học và nhiệt học THPT” đã đề cập đến vai trò của máy vi tính, công nghệ thông tin trong dạy học vật lý. [10] Bên cạnh đó vấn đề dạy học theo nhóm với sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học đã được nhiều tác giả quan tâm: Luận văn thạc s :“Tổ chức hoạt động học tập theo nhóm trong quá trình dạy học phần điện và điện từ Vật lý 11 nâng cao” của Lê Demo Version - Select.Pdf SDK Khắc Thuận đã trình bày cơ sở lí luận về hoạt động học tập theo nhóm nhằm phát huy năng lực nhận thức của học sinh. Theo tác giả Đỗ Thị Mỹ Phương , Luận văn thạc s “ Tổ chức dạy học theo nhóm chương điện tích- điện trường Vật lý 11 THPT với sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học hiện đại ” tạo hứng học tập cho học sinh. Luận văn thạc s “ Thiết kế bài dạy học theo lí thuyết nhóm với sự hỗ trợ của máy vi tính trong dạy học phần động lực học vật lý 1 THPT”, của Tống Huy Hoàng trình cơ sở lí luận dạy học theo lí thuyết nhóm với sự hỗ trợ của máy vi tính. Theo tác giả Nguyễn Anh Thi, Luận văn thạc s ( 11): “Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học chương chất khí Vật lý 1 THPT theo hướng phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh”. Luận văn thạc s : “Vận dụng mô hình hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học hiện đại vào dạy học chương “ hất khí”, Vật lý 1 nâng cao” của Lí Thu Hà. ác luận văn này đưa ra được cơ sở lí luận dạy học theo nhóm trong dạy học vật lý và sự hỗ trợ của các phương tiện khác nhau trong dạy học. 9
- Mặc dù có nhiều tác giả nghiên cứu về dạy học nhóm nhưng chưa tác giả nào nghiên cứu dạy theo học nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan trong chương “ hất khí ” Vật lý 10. 9. Cấu trúc của luận văn Phần mở đầu Phần nội dung Chương 1: ơ sở lí luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học theo nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan Chương 2: Tổ chức dạy học theo nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện trực quan chương “ hất khí ” Vật lý 10 trung học phổ thông Chương 3: Thực nghiệm sư phạm Phần kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục Demo Version - Select.Pdf SDK 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn