intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

50
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là đề xuất được quy trình xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN VĂN ĐIỂN XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP “NHIỆT ĐỘ VÀ SỰ SỐNG” THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số: 60140111 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ THANH HUY Thừa Thiên Huế, năm 2017 i
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng công bố trong bất kì một công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày 16 tháng 09 năm 2017 Tác giả luận văn NGUYỄN VĂN ĐIỂN Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  3. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau Đại học, Ban Chủ nhiệm cùng quý Thầy, Cô giáo khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế và quý Thầy, Cô giáo trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, quý Thầy, Cô giáo tổ Vật lí Trường THPT Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi và tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình thực nghiệm sư phạm. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo TS. Lê Thanh Huy - người thầy trực tiếp hướng dẫn khoa học cho tác giả trong suốt quá trình hình Demo thành và hoàn chỉnh Version luận văn. - Select.Pdf SDK Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, người thân và bạn bè đã giúp đỡ, động viên tác giả hoàn thành luận văn này. Thừa Thiên Huế, ngày 16 tháng 09 năm 2017 Tác giả luận văn Nguyễn Văn Điển iii
  4. MỤC LỤC Trang phụ bìa ...............................................................................................................i Lời cam đoan .............................................................................................................. ii Lời cảm ơn ................................................................................................................ iii Mục lục ........................................................................................................................ 1 Danh mục các chữ viết tắt trong luận văn ................................................................... 5 Danh mục bảng ........................................................................................................... 6 Danh mục hình, đồ thị ................................................................................................. 7 MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 8 1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 8 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .................................................................................... 10 3. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 11 4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 11 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 11 6. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................ 11 7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 12 Demo 8. Phương pháp Version nghiên - Select.Pdf SDK cứu ....................................................................................... 12 9. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 12 10. Cấu trúc luận văn ................................................................................................ 13 NỘI DUNG .............................................................................................................. 14 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .................. 14 1.1. Năng lực ............................................................................................................. 14 1.1.1. Khái niệm năng lực .................................................................................... 14 1.1.2. Đặc đi m năng lực ...................................................................................... 15 1.1.3. Năng lực giải quyết vấn đề ......................................................................... 16 1.1.4. Cấu trúc của năng lực giải quyết vấn đề .................................................... 16 1.2. Tích hợp ............................................................................................................. 20 1.2.1. Khái niệm tích hợp ..................................................................................... 20 1
  5. 1.2.2. Khái niệm dạy học tích hợp........................................................................ 21 1.2.3. Sự cần thiết phải tổ chức dạy học tích hợp................................................. 22 1.2.4. Các nguyên tắc tích hợp trong dạy học ...................................................... 23 1.2.5. Các mức độ tích hợp trong dạy học ............................................................ 24 1.2.5.1. Tích hợp nội môn (tích hợp trong một môn học) .............................. 24 1.2.5.2. Tích hợp đa môn (lồng ghép, liên hệ) ................................................ 25 1.2.5.3. Tích hợp liên môn .............................................................................. 25 1.2.5.4. Tích hợp xuyên môn (hòa trộn) ......................................................... 26 1.3. Dạy học tích hợp theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề ......... 27 1.4. Quy trình xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề ................................................................................ 28 1.4.1. Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề ................................................................................................... 28 1.4.2. Quy trình tổ chức dạy học chủ đề tích hợp hợp theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề .................................................................................... 32 1.5. Điều tra thực tiễn về tình hình dạy và học các kiến thức thuộc chủ đề “Nhiệt độ Demo Version - Select.Pdf SDK và sự sống” ................................................................................................................ 35 1.6. Kết luận chương 1 .............................................................................................. 37 CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP “NHIỆT ĐỘ VÀ SỰ SỐNG” THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH THPT ..................................... 38 2.1. Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề ........................................................................ 38 2.1.1. Xác định chủ đề .......................................................................................... 38 2.1.2. Xác định các vấn đề cần giải quyết ............................................................ 38 2.1.3. Thu thập và xử lí thông tin về chủ đề tích hợp ........................................... 38 2.1.3.1. Khái niệm, bản chất, đơn vị của nhiệt ............................................... 38 2.1.3.2. Lịch sử hình thành thang đo nhiệt...................................................... 42 2.1.3.3. Sự truyền nhiệt ................................................................................... 45 2.1.3.4. Nhiệt lượng, nhiệt dung ..................................................................... 46 2
  6. 2.1.3.5. Sự giãn nở vì nhiệt ............................................................................. 47 2.1.4. Xác định các kiến thức cần thiết đ giải quyết các vấn đề ......................... 49 2.1.5. Xác định các nội dung dạy học .................................................................. 49 2.2. Thiết kế tiến trình tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề ..................................................... 51 2.2.1. Xác định mục tiêu dạy học của chủ đề ....................................................... 51 2.2.2. Lập kế hoạch dạy học ................................................................................. 52 2.2.3. Tri n khai dạy học chủ đề tích hợp ............................................................ 53 2.2.3.1. Nội dung 1: Em làm bác sĩ ................................................................. 53 2.2.3.2. Nội dung 2: Em làm kĩ sư .................................................................. 64 2.2.4. Tổ chức dạy học và đánh giá chủ đề .......................................................... 77 2.3. Xác định tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề được hình thành cho học sinh trong chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” .................................................... 78 2.4. Kết luận chương 2 .............................................................................................. 81 CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .......................................................... 83 3.1. Mục đích, nhiệm vụ của việc thực nghiệm sư phạm.......................................... 83 Demo Version - Select.Pdf SDK 3.1.1. Mục đích ..................................................................................................... 83 3.1.2. Nhiệm vụ .................................................................................................... 83 3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm ............................................. 83 3.2.1. Đối tượng .................................................................................................... 83 3.2.2. Nội dung ..................................................................................................... 84 3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................................... 84 3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm sư phạm ................................................................ 84 3.3.2. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ................................................................ 84 3.3.2.1. Quan sát.............................................................................................. 84 3.3.2.2. Ki m tra đánh giá ............................................................................... 85 3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm............................................................................ 86 3.4.1. Đánh giá định tính ...................................................................................... 86 3.4.2. Đánh giá định lượng ................................................................................... 86 3
  7. 3.5. Kết luận chương 3 .............................................................................................. 92 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 96 PHỤ LỤC ................................................................................................................ P1 Demo Version - Select.Pdf SDK 4
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN STT Viết tắt Viết đầy đủ 1 CCH Chưa chuẩn hóa 2 CH Chuẩn hóa 3 DH Dạy học 4 DHTH Dạy học tích hợp 5 ĐG Đánh giá 6 GQVĐ Giải quyết vấn đề 7 GV Giáo viên 8 HĐDH Hoạt động dạy học 9 HS Học sinh 10 HV Hành vi 11 NL Năng lực 12 PPDH Phương pháp dạy học 13 TNSP Thực nghiệm sư phạm Demo Version - Select.Pdf SDK 14 TNg Thực nghiệm 15 TH Tích hợp 16 THPT Trung học phổ thông 17 VĐ Vấn đề 5
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. Cấu trúc năng lực GQVĐ của HS............................................................. 17 Bảng 2.1. Một vài đi m cố định trong thang nhiệt giai Kelvin ................................ 43 Bảng 2.2. Kế hoạch dạy học...................................................................................... 52 Bảng 2.3. Năng lực cần hình thành cho học sinh ...................................................... 54 Bảng 2.4. Phân công nhiệm vụ thực hiện dự án........................................................ 55 Bảng 2.5. Bộ tiêu chí đánh giá năng lực GQVĐ ....................................................... 78 Bảng 3.1. Số liệu HS được chọn mẫu ....................................................................... 84 Bảng 3.2. Kết quả đánh giá năng lực GQVĐ của HS đối với lớp CCH ................... 87 Bảng 3.3. Kết quả đánh giá năng lực GQVĐ của HS đối với lớp đã CH ................. 88 Bảng 3.4. Kết quả đánh giá của HS .......................................................................... 89 Bảng 3.5. Kết quả đánh giá tổng hợp các nhóm ....................................................... 90 Demo Version - Select.Pdf SDK 6
  10. DANH MỤC HÌNH, ĐỒ THỊ Hình Hình 1.1. Sơ đồ xương cá.......................................................................................... 25 Hình 1.2. Sơ đồ mạng nhện ....................................................................................... 25 Hình 1.3. Sơ đồ các bước xây dựng chủ đề tích hợp ............................................... 29 Hình 1.4. Sơ đồ các bước tổ chức dạy học chủ đề tích hợp ..................................... 32 Hình 2.1. Thang đo nhiệt........................................................................................... 42 Hình 2.2. Bức xạ Mặt trời ......................................................................................... 46 Đồ thị Bi u đồ 3.1. Đồ thị phân phối mức độ của các nhóm CCH ...................................... 87 Bi u đồ 3.2. Đồ thị phân phối mức độ của các nhóm CH ........................................ 88 Bi u đồ 3.3. Đồ thị phân phối đi m của các lớp ....................................................... 90 Demo Version - Select.Pdf SDK 7
  11. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuy n từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Đ đảm bảo được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuy n từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất; đồng thời phải chuy n cách đánh giá kết quả giáo dục từ nặng về ki m tra trí nhớ sang đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề, coi trọng cả đánh giá kết quả học tập với đánh giá trong quá trình học tập đ có th tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động dạy học và giáo dục. Nhiều văn kiện, chính sách liên quan đến vấn đề trên đã được Đảng và Nhà nước ban hành. Chiến lược phát tri n giáo dục giai đoạn 2011 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát Demo huy tínhVersion tích cực, -tựSelect.Pdf SDK lực, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học" và "Đổi mới kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, khách quan và công bằng, kết hợp kết quả kiểm tra, đánh giá trong quá trình giáo dục với kết quả thi”[2]. Nghị quyết số 44/NQ-CP, ngày 09/6/2014 Ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã chỉ thị: “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” và “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân”[17]. Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập của Đất nước hiện nay, nhiệm vụ của Giáo dục phổ thông là đào tạo những con người mới, những người lao động tri thức, có 8
  12. năng lực thực hành, tự chủ, năng động, sáng tạo, sẵn sàng tham gia vào lao động sản xuất. Đ thực hiện nhiệm vụ đó, Bộ giáo dục và đào tạo đã xây dựng chương trình giáo dục tổng th đổi mới theo định hướng phát tri n năng lực học sinh. Trong đó quán triệt sâu sắc quan đi m tích hợp và phân hóa ngay trong thiết kế chương trình các cấp học, ngành học và trong tổ chức dạy học. Vật lí học là khoa học thực nghiệm, kiến thức của môn học là cơ sở của nhiều ngành kinh tế khác nhau, có mối liên hệ rất chặt chẽ với thực tiễn, kỹ thuật và đời sống. Các kiến thức Vật lí được vận dụng vào quá trình lao động sản xuất, vào kĩ thuật công nghệ và bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Bên cạnh đó, trong xu thế phát tri n và hội nhập hiện nay cũng xuất hiện nhiều vấn đề mà đ giải quyết nó đòi hỏi phải vận dụng kiến thức liên môn, liên ngành, kiến thức tích hợp. Mục đích của việc phát tri n năng lực của học sinh suy cho cùng cũng đ học sinh giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Chính vì vậy, năng lực giải quyết vấn đề rất quan trọng và cần phải bồi dưỡng. Trong quá trình dạy học, GV có vai trò định hướng hoạt động nhận thức cho học sinh, hấp dẫn học sinh giải quyết vấn đề thực tế bằng kiến thức trong nhà trường, đưa kiến thức hàn lâm vào thực tiễn cuộc sống, hỗ trợ học sinh Demo Version trong việc - Select.Pdf phát hiện SDK vấn đề, nghiên cứu vấn đề và tìm câu trả lời cho vấn đề. Trong quá trình đó học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức, rèn khả năng tự lập, sáng tạo và kĩ năng giải quyết vấn đề. Trong những năm gần đây, giáo dục nước ta đặc biệt chú trọng đến quan đi m dạy học tích hợp, quan đi m này trở thành xu thế trong việc xác định nội dung dạy học ở trường phổ thông và trong xây dựng chương trình môn học của các bậc học. Quan đi m dạy học tích hợp được xây dựng trên cơ sở những quan niệm tích cực về quá trình học tập và dạy học. Thực tiễn ở nhiều nước đã cho thấy việc thực hiện quan đi m tích hợp trong giáo dục và dạy học sẽ giúp phát tri n những năng lực giải quyết vấn đề phức tạp và làm cho việc học tập trở nên ý nghĩa hơn đối với học sinh so với việc các môn học, các mặt giáo dục thực hiện riêng lẻ. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp dạy học tích hợp ở Việt Nam chưa thường xuyên và chưa đều khắp, từ đó dẫn đến hiệu quả đạt được chưa cao. 9
  13. Với những lí do trên, chúng tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài: Xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Trong những năm gần đây, dạy học tích hợp là một vấn đề được các đề tài nghiên cứu khoa học quan tâm và tìm hi u. Không ít các bài báo khoa học liên quan đã được các tác giả như: Đỗ Mạnh Cường, Lê Thanh Huy, Cao Văn Sâm, Nguyễn Văn Tuấn… nghiên cứu và đăng tải trên các tạp chí. Những nghiên cứu đó đã đề cập đến sự cần thiết phải vận dụng quan đi m tích hợp trong dạy học, các phương thức tích hợp cũng như các biện pháp trong tổ chức dạy học tích hợp nói chung và trong từng môn học, từng cấp học cụ th nói riêng. Nhiều nghiên cứu đã tìm hi u sâu vào việc dạy học tích hợp qua từng bộ môn cụ th như Sinh học, hóa học… Đối với bộ môn Vật lí, vấn đề tích hợp các nội dung vào dạy học cũng đã được nghiên cứu bởi một số tác giả với các đề tài cụ th , như: “Vận dụng tư tưởng sư phạm tích hợp trong dạy học một số kiến thức về Hạt nhân nguyên tử lớp 12 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh” – Luận văn Demo Thạc sĩ của tác Version giả Vũ - Select.Pdf Thị Thanh SDK2008. Trong đề tài, tác giả đã hệ Hà, Thái Nguyên thống hóa các cơ sở lý luận và thực tiễn việc vận dụng quan đi m tích hợp trong giáo dục, đồng thời tác giả đã vận dụng quan đi m tích hợp vào việc xây dựng tiến trình dạy học và tổ chức dạy học phần kiến thức về Hạt nhân nguyên tử lớp 12. “Tổ chức dạy học tích hợp các kiến thức về môi trường vào chương Hạt nhân Nguyên tử Vật lí 12 THPT” – Luận văn Thạc sĩ của Lê Khánh Loan, Huế 2013. Tác giả đề tài đã xây dựng được tiến trình dạy học tích hợp giáo dục môi trường vào chương “Hạt nhân nguyên tử” lớp 12 THPT. Trong đề tài tác giả đã phân tích rõ các tác động của hạt nhân và các quá trình phân rã ảnh hưởng đến môi trường, từ đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho HS. “Tổ chức dạy học chương “Chất rắn và chất lỏng. Sự chuyển thể” Vật lí 10 THPT theo hướng tích hợp giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu” – Luận văn Thạc sĩ của Phạm Thị Bình Long, Huế 2014. Tác giả của đề tài đã xây dựng được tiến trình dạy học tích hợp giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu trong chương “Chất rắn và chất 10
  14. lỏng. Sự chuy n th ”. Trong đề tài, tác giả đã nêu rõ tác hại của biến đổi khí hậu, chỉ ra tính cấp bách của việc giáo dục tích hợp biến đổi khí hậu cho học sinh, đồng thời đã tiến hành thực nghiệm sư phạm và kết luận được việc vận dụng quan đi m tích hợp rất quan trọng trong giáo dục. Các nghiên cứu của các tác giả đã làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của quan đi m dạy học tích hợp trong Giáo dục, các nghiên cứu cũng đã đưa ra các đề xuất tiến trình chung cho dạy học tích hợp. Trong đề tài này, chúng tôi sẽ kế thừa những kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu trước đây, đồng thời sẽ nghiên cứu và xây dựng tiến trình tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực học sinh trung học phổ thông. 3. Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất được quy trình xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông. 4. Giả thuyết khoa học Nếu đề xuất được quy trình xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ vàDemo Version sự sống” một cách- Select.Pdf SDK hợp lý và khoa học thì sẽ phát tri n được năng lực giải quyết vấn đề của học sinh THPT, qua đó nâng cao chất lượng dạy học. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về tổ chức chủ đề tích hợp theo định hướng phát tri n năng lực trong trường phổ thông. Nghiên cứu đề xuất quy trình tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực của học sinh trung học phổ thông. Thiết kế tiến trình tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực của học sinh trung học phổ thông. Tiến hành thực nghiệm sư phạm đ đánh giá giả thuyết khoa học của đề tài. 6. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động dạy và học về chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh ở trường trung học phổ thông. 11
  15. Các năng lực cần phát tri n cho học sinh khi giảng dạy phần kiến thức trên. Các công cụ đánh giá theo định hướng phát tri n năng lực. 7. Phạm vi nghiên cứu Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực học sinh lớp 10 và tiến hành thực nghiệm sư phạm tại trường trung học phổ thông Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. 8. Phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sách báo, tạp chí chuyên ngành về dạy học và đổi mới phương pháp dạy học đ nâng cao chất lượng dạy và học ở trường trung học phổ thông. Nghiên cứu tài liệu và một số công trình khoa học đã công bố có liên quan đến các nội dung trong đề tài. Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa, sách bài tập và các tài liệu có liên quan đến phần “Nhiệt học”. 8.2. PhươngDemo Version pháp chuyên gia - Select.Pdf SDK Nhờ các nhà khoa học, các nhà tâm lý học, giáo dục học, các GV có chuyên môn ở các trường đại học đọc, góp ý và chỉnh sửa trước và trong quá trình nghiên cứu. 8.3. Phương pháp thực nghiệm Điều tra bằng phiếu khảo sát về hoạt động dạy học ở một số trường trung học phổ thông. Tổ chức dạy học, quan sát, ghi chép, chụp ảnh, quay phim, thu thập dữ liệu, phân tích, đánh giá kết quả học tập… đ ki m tra giả thuyết khoa học. 8.4. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng phương pháp thống kê toán học đ trình bày, so sánh kết quả thực nghiệm sư phạm và ki m định giả thuyết thống kê kết quả học tập. 9. Đóng góp mới của đề tài Về mặt lí luận: Bổ sung, hệ thống hóa cơ sở lí luận về vấn đề tổ chức dạy học tích hợp. 12
  16. Về mặt thực tiễn: Vận dụng cơ sở lí luận tổ chức dạy học chủ đề tích hợp theo định hướng phát tri n năng lực vào dạy học chủ đề “Nhiệt độ và sự sống” đ thiết kế tiến trình dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tính tự lực của học sinh và là tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh các trường. 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, phần nội dung chính của luận văn gồm ba chương: Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc dạy học chủ đề tích hợp theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông. Chương 2. Xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Nhiệt độ và sự sống” theo định hướng phát tri n năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông. Chương 3. Thực nghiệm sư phạm. Demo Version - Select.Pdf SDK 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2