intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu phần mềm toán học maple và ứng dụng trong dạy và học hình giải tích

Chia sẻ: Dien_vi09 Dien_vi09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

77
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu lý luận về tính tích cực, sáng tạo của học sinh vai trò của bài toán đối với việc phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học Toán. Tìm hiểu thực trạng xây dựng bài toán phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh ở trường trung học phổ thông, nguyên nhân và giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu phần mềm toán học maple và ứng dụng trong dạy và học hình giải tích

1<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> <br /> LÊ ĐỨC DŨNG<br /> <br /> NGHIÊN CỨU PHẦN MỀM TOÁN HỌC MAPLE<br /> VÀ ỨNG DỤNG TRONG DẠY VÀ HỌC<br /> HÌNH GIẢI TÍCH<br /> <br /> Chuyên ngành : Phương pháp Toán sơ cấp<br /> : 60.46.40<br /> Mã số<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> <br /> ĐÀ NẴNG - Năm 2011<br /> <br /> 2<br /> <br /> Công trình ñược hoàn thành tại<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS. TSKH Trần Quốc Chiến<br /> <br /> Phản biện 1 : TS. Cao Văn Nuôi<br /> <br /> Phản biện 2 : TS. Hoàng Xuân Tuyến<br /> <br /> Luận văn ñược bảo vệ trước Hội ñồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ khoa học<br /> họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 30 tháng 6 năm 2011.<br /> <br /> *. Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng<br /> - Thư viện trường Đại Học sư phạm, Đại học Đà Nẵng.<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn ñề tài<br /> Hiện nay, nhiều quốc gia ñã xem công nghệ thông tin (CNTT) là một phương<br /> tiện ñể ñổi mới phương pháp dạy học. Đó cũng chính là xu thế mà chúng ta ñang<br /> hướng ñến. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ñã có chỉ thị số: 55/2008/CT- BGDĐT về<br /> “tăng cường giảng dạy, ñào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo<br /> dục giai ñoạn 2008-2012”. Công nghệ thông tin là công cụ ñắc lực hỗ trợ ñổi mới<br /> phương pháp giảng dạy, học tập, góp phần nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng<br /> giáo dục. Để hưởng ứng chủ trương này, mô hình dạy học có hỗ trợ của CNTT ñã<br /> xuất hiện ñan xen với dạy học truyền thống.<br /> Đưa công nghệ thông tin vào trong nhà trường như là phương tiện dạy học, là<br /> một hướng mới ñược nhiều nhà nghiên cứu giáo dục trong nước và ngoài nước ñánh<br /> giá cao. Với cuộc cách mạng khoa học công nghệ diễn ra trên phạm vi toàn cầu ñã<br /> ảnh hưởng mạnh mẽ ñến giáo dục. Sự “bùng nổ” thông tin do sự phát triển nhanh<br /> của khoa học công nghệ làm xuất hiện nhanh và nhiều tri thức mới. Đồng thời<br /> những tri thức cũ nhanh chóng lỗi thời lạc hậu. Máy tính ñiện tử cùng với các phần<br /> mềm toán học nổi tiếng ñã và ñang ñóng góp một phần ñáng kể trong giáo dục nói<br /> chung và môn Toán nói riêng, ñó là cung cấp thông tin và xử lý thông tin. Ngoài ra<br /> nó là phương tiện hữu hiệu của quá trình dạy học. Cụ thể là tạo ra các ñồ dùng dạy<br /> học trực quan sinh ñộng trong dạy học, qua ñó tạo ra môi trường dạy học tích cực<br /> và có một số tính năng tốt chẳng hạn như:<br /> -<br /> <br /> Lưu trữ khối lượng thông tin khổng lồ, xử lý và tính toán với tốc ñộ cực<br /> kỳ nhanh chóng và chính xác.<br /> <br /> -<br /> <br /> Khả năng hoạt hình, màu sắc sinh ñộng có sức thu hút học sinh<br /> <br /> -<br /> <br /> Khả năng xây dựng biểu ñồ, vẽ ñồ thị với tốc ñộ chính xác cao<br /> <br /> Maple là một hệ thống tính toán trên các biểu thức ñại số và minh họa toán học<br /> mạnh mẽ của công ty Warterloo Maple Inc (http://www.mapleoft.com) ra ñời<br /> khoảng năm 1991. Maple có cách cài ñặt ñơn giản, chạy trên tất cả các hệ ñiều<br /> <br /> 4<br /> hành, có cấu trúc linh hoạt ñể sử dụng tối ưu cấu hình máy và ñặt biệt có phần<br /> trợ giúp(Help) rất dễ sử dụng. Từ phiên bản 1 ñến nay ñã phát triển ñến phiên<br /> bản 14, Maple cung cấp ngày càng nhiều các công cụ trực quan, các gói lệnh<br /> tự học gắn liền với toán phổ thông và ñại học. Ưu ñiểm ñó ñã làm cho Maple<br /> ngày càng ñược nhiều nước trên thế giới sử dụng trong dạy học Toán.<br /> Maple có các tính năng cơ bản sau:<br /> -<br /> <br /> Là một hệ thống tính toán trên một biểu thức ñại số.<br /> <br /> -<br /> <br /> Có thể thực hiện ñược hầu hết các phép toán cơ bản trong chương trình<br /> toán phổ thông và ñại học .<br /> <br /> -<br /> <br /> Cung cấp các công cụ minh họa hình học thuận tiện gồm: Vẽ ñồ thị tĩnh<br /> và ñộng của các ñường và mặt ñược cho bởi các hàm tùy ý trong nhiều<br /> hệ tọa ñộ khác nhau.<br /> <br /> -<br /> <br /> Một ngôn ngữ lập trình ñơn giản và mạnh mẽ có khả năng tương tác với<br /> các ngôn ngữ lập trình khác nhau.<br /> <br /> -<br /> <br /> Cho phép xuất ra các ñịnh dạng khác nhau như Latex, Word,…<br /> <br /> -<br /> <br /> Một công cụ biên soạn giáo án và bài giảng ñiện tử, thích hợp với các<br /> lớp học tương tác trực tiếp.<br /> <br /> -<br /> <br /> Một trợ giáo hữu ích cho học sinh và sinh viên trong việc tự học.<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Nghiên cứu lý luận về tính tích cực, sáng tạo của học sinh vai trò của bài toán<br /> ñối với việc phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học<br /> Toán. Tìm hiểu thực trạng xây dựng bài toán phát huy tính tích cực, sáng tạo của<br /> học sinh ở trường trung học phổ thông, nguyên nhân và giải pháp. Xác ñịnh các yêu<br /> cầu của bài toán cần xây dựng, cách xây dưng các bài toán và cách vận dụng các<br /> phần mềm toán học hỗ trợ trong quá trình dạy học. Trên cơ sở nghiên cứu ñặc ñiểm<br /> chương trình môn toán trung học phổ thông và phần mềm toán học Maple, tiến<br /> hành xây dựng các bài toán cụ thể trong hình học giải tích với sự hỗ trợ của phần<br /> mềm toán học Maple ñể phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, góp phần<br /> nâng cao chất lượng dạy học.<br /> <br /> 5<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của ñề tài là nghiên cứu phần mềm toán học Maple và<br /> ứng dụng trong dạy và học hình giải tích.<br /> 3.2. Khách thể nghiên cứu:<br /> Khách thể nghiên cứu của ñề tài là các bài toán về hình giải tích với sự hỗ trợ<br /> của phần mềm toán học Maple.<br /> 3.3. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phạm vi về quy mô: Nghiên cứu việc xây dựng bài toán về hình giải tích với<br /> sự hỗ trợ của phần mềm toán học Maple.<br /> Phạm vi thời gian: Nghiên cứu trong năm học 2009 – 2010<br /> 4. Giả thuyết khoa học<br /> Sử dụng phần mềm toán học Maple hỗ trợ vào dạy học hình giải tích giúp học<br /> sinh hiểu sâu sắc hơn, phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh. Đối với giáo<br /> viên thì giúp kiểm tra kết quả bài toán nhanh chóng và chính xác.<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Nghiên cứu phương pháp dạy học môn Toán, ñặc ñiểm chương trình môn toán<br /> THPT.<br /> Nghiên cứu vai trò của công nghệ thông tin trong việc thiết kế môi trường dạy<br /> học tích cực.<br /> Nghiên cứu phần mềm Maple và sử dụng phần mềm Maple hỗ trợ vào dạy và<br /> học hình giải tích<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu<br /> 6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> Sưu tầm tài liệu liên quan ñến lý luận dạy học, nội dung kiến thức toán liên<br /> quan ñến nội dung ñề tài nghiên cứu, phần mềm toán học Maple.<br /> Phân tích tài liệu.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2