ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
<br />
MAI VĂN THANH<br />
<br />
NGHIÊN CỨU, XÂY DỰNG PHẦN MỀM HỖ TRỢ GIẢNG<br />
DẠY THEO MÔ HÌNH “VAI MẪU” ĐỐI VỚI KỊCH HÁT<br />
DÂN TỘC<br />
<br />
Ngành: Kỹ thuật phần mềm<br />
Chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm<br />
Mã Số: 8480103.01<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT PHẦN MỀM<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
PGS.TS. BÙI THẾ DUY<br />
TS. NGÔ THỊ DUYÊN<br />
<br />
Hà Nội – 2018<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời cảm ơn trân trọng đầu tiên tôi muốn dành tới PGS.TS. Bùi Thế Duy, TS. Ngô Thị Duyên<br />
người thầy, người cô đã dìu dắt và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình làm luận văn, sự chỉ bảo và định<br />
hướng của thầy, của cô giúp tôi tự tin nghiên cứu những vấn đề cần giải quyết của đề tài, để có những<br />
kiến thức phù hợp áp dụng vào đề tài được giao nghiên cứu.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu và các Thầy, Cô Trường Đại học Công nghệ, Đại<br />
học Quốc Gia Hà Nội đã tạo điều kiện cho tôi được học tập, nghiên cứu và làm khóa luận một cách<br />
thuận lợi.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ từ đề tài "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ đa phương tiện<br />
trong bảo tồn và phát huy di sản văn hoá phi vật thể" mã số ĐTĐL.CN-34/16<br />
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Trung tâm Quản lý Chất lượng – Trường<br />
Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tạo mọi điều kiện để tôi được đi học và hoàn thành tốt khoá học<br />
Mặc dù đã cố gắng rất nhiều, nhưng chắc chắn trong quá trình học tập cũng như luận văn<br />
không khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong được sự thông cảm và chỉ bảo tận tình của các thầy cô và<br />
các bạn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 11 năm 2018<br />
<br />
Mai Văn Thanh<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, nội dung được trình bày trong<br />
luận văn “Nghiên cứu, xây dựng phần mềm hỗ trợ giảng dạy theo mô hình “vai mẫu” đối với kịch<br />
hát dân tộc” do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Bùi Thế Duy và TS. Ngô Thị Duyên.<br />
Tôi đã trích dẫn đầy đủ các tài liệu tham khảo, công trình nghiên cứu liên quan ở trong nước và quốc<br />
tế. Tất cả những tham khảo từ các nghiên cứu liên quan đều được nêu nguồn gốc một cách rõ ràng từ<br />
danh mục tài liệu tham khảo trong luận văn.<br />
<br />
Học viên thực hiện luận văn<br />
(Ký và ghi rõ họ tên)<br />
<br />
Mai Văn Thanh<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn .............................................................................................................................................. i<br />
Lời cam đoan ......................................................................................................................................... ii<br />
Mục lục .................................................................................................................................................. iii<br />
Danh mục các thuật ngữ ...................................................................................................................... iv<br />
Danh mục các bảng ............................................................................................................................... v<br />
Danh mục các hình ............................................................................................................................... vi<br />
Mở đầu ................................................................................................................................................... 1<br />
Chương 1. Tổng quan về quy trình phát triển phần mềm................................................................. 4<br />
1.1<br />
<br />
Quy trình phát triển phần mềm ............................................................................................... 4<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Các phương pháp phát triển phần mềm ................................................................................... 4<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Một số quy trình phát triển phần mềm .................................................................................... 6<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Kết chương ............................................................................................................................ 12<br />
<br />
Chương 2. Các phương pháp tạo mẫu, thiết kế tương tác người - máy ......................................... 13<br />
2.1<br />
<br />
Tổng quan về mẫu thiết kế .................................................................................................... 13<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Phương pháp và kỹ thuật tạo mẫu ......................................................................................... 13<br />
2.2.1<br />
<br />
Quá trình tạo mẫu (Software Prototyping) ................................................................ 13<br />
<br />
2.2.2<br />
<br />
Các phương pháp tạo mẫu ......................................................................................... 14<br />
<br />
2.2.3<br />
<br />
Các kỹ thuật xây dựng mẫu ....................................................................................... 15<br />
<br />
2.2.4<br />
<br />
Các công cụ tạo mẫu ................................................................................................. 18<br />
<br />
2.3<br />
<br />
Ưu điểm nhược điểm của tạo mẫu ........................................................................................ 18<br />
<br />
2.4<br />
<br />
Tiêu chí đánh giá mẫu ........................................................................................................... 19<br />
<br />
2.5<br />
<br />
Kết chương ............................................................................................................................ 21<br />
<br />
Chương 3. Nghiên cứu, xây dựng phần mềm hỗ trợ giảng dạy theo mô hình “vai mẫu” đối với<br />
kịch hát dân tộc ................................................................................................................................... 22<br />
3.1<br />
<br />
Phân tính mô hình người dùng .............................................................................................. 23<br />
<br />
3.2<br />
<br />
Áp dụng kỹ thuật tạo nguyên mẫu để đặc tả tương tác trong hệ thống ................................. 25<br />
<br />
3.3<br />
<br />
Phân tích, đánh giá mẫu ........................................................................................................ 25<br />
3.3.1<br />
<br />
Lập kế hoạch đánh giá mẫu ....................................................................................... 25<br />
<br />
3.3.2<br />
<br />
Tổ chức phiên đánh giá và kết quả các phiên đánh giá ............................................. 26<br />
<br />
3.3.3<br />
Những hạn chế và các đề xuất cải tiến trong việc áp dụng xây dựng mẫu lấy người<br />
dùng làm trung tâm ..................................................................................................................... 27<br />
3.4<br />
<br />
3.5<br />
<br />
Nghiên cứu, xây dựng hệ thống ............................................................................................ 28<br />
3.4.1<br />
<br />
Phân tích thiết kế ....................................................................................................... 28<br />
<br />
3.4.2<br />
<br />
Xây dựng hệ thống .................................................................................................... 32<br />
<br />
Kết chương ............................................................................................................................ 35<br />
<br />
Kết luận ................................................................................................................................................ 36<br />
Tài liệu tham khảo .............................................................................................................................. 37<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ<br />
Ký hiệu,<br />
viết tắt<br />
Agile<br />
<br />
Agile Software Development<br />
<br />
HTML<br />
<br />
Hypertext Markup Language<br />
<br />
RAD<br />
SEP<br />
UAT<br />
<br />
Tiếng anh<br />
<br />
Chú giải<br />
Phát triển phần mềm Agile<br />
<br />
Mô hình phát triển nhanh<br />
<br />
Rapid Application Development<br />
Software development/ Engineering<br />
Process<br />
<br />
Quy trình phát triển phần mềm<br />
<br />
User acceptance test<br />
<br />
Test case kiểm thử chấp nhận<br />
<br />
User Center System Design<br />
<br />
Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm<br />
<br />
XP<br />
<br />
Extreme Programming<br />
<br />
Lập trình cực hạn<br />
<br />
GUI<br />
<br />
Graphical User Interface<br />
<br />
Giao diện đồ họa người dùng<br />
<br />
UCSD<br />
<br />
Những nhân vật tiêu biểu trong một số tích<br />
<br />
Vai mẫu<br />
<br />
diễn của sân khấu truyền thống<br />
<br />
iv<br />
<br />