intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã từ thực tiễn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

40
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với các nội dung chính như sau: Lý luận về tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã. Thực trạng tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Định hướng, giải pháp bảo đảm tổ chức và hoạt động Ủy ban nhân dân xã – từ thực tiễn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Binh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã từ thực tiễn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC HIẾU TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ TỪ THỰC TIỄN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 60 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH THỪA THIÊN HUẾ- NĂM 2017
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. LƯƠNG THANH CƯỜNG Phản biện 1 : …………………………………………….. Phản biện 2 : …………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành Chính Quốc gia Địa điểm : Phòng họp............, nhà............ – Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số : 201 –Đường Phan Bội Châu – Thành phố Huế Thời gian : vào hồi giờ tháng năm 201 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Uỷ ban nhân dân xã là cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta, là cầu nối chuyển tải và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với quảng đại quần chúng nhân dân. Hoạt động của UBND xã có ảnh hưởng lớn tới tính hiệu quả của các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có ý nghĩa vô cùng to lớn với việc củng cố sự phát triển bền vững của xã hội, đảm bảo dân chủ và nâng cao đời sống nhân dân. Tuy vậy, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) của dân, do dân, vì dân, tổ chức và hoạt động của UBND xã ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã bộc lộ những yếu kém, bất cập về thể chế; mô hình tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của UBND xã; số lượng định biên và cơ cấu các chức danh cán bộ, công chức xã còn gò bó, cứng nhắc... Đây chính là những nguyên nhân trực tiếp làm hạn chế hiệu lực, hiệu quả hoạt động của UBND xã trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ thực trạng nêu trên, người viết đã mạnh dạn chọn đề tài “Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã từ thực tiễn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình” làm luận văn thạc sỹ không ngoài mong muốn là đóng góp tiếng nói của mình vào việc 1
  4. nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức và hoạt động của UBND xã ở thành phố Đồng Hới trong giai đoạn hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nghiên cứu về tổ chức và hoạt động UBND xã đã trở thành đề tài thu hút sự quan tâm, nghiên cứu của Đảng, Nhà nước, các nhà nghiên cứu lý luận và hoạt động thực tiễn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Trên thực tế, đã có nhiều công trình nghiên cứu chủ đề này ở những góc độ tiếp cận, phạm vi và cấp độ nghiên cứu khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu về tổ chức và hoạt động của UBND xã từ thực tiễn thành phố Đồng Hới chưa có công trình nào đề cập đến một cách trực tiếp, đầy đủ từ phương diện chuyên ngành Luật Hiếp pháp và Luật hành chính. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Mục đích của luận văn là đưa ra các giải pháp bảo đảm tổ chức và hoạt động của UBND xã từ thực tiễn thành phố Đồng Hới trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1 Đối tượng nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề lý luận và thực tiễn của Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã. 4.2 Phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.2.1 Phạm vi về nội dung Trong khuôn khổ của luận văn tốt nghiệp người viết chỉ đề cập đến tổ chức và hoạt động của UBND xã ở Đồng Hới trên một số 2
  5. lĩnh vực điển hình như: hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, một số vấn đề ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của UBND xã như hoạt động điều hành của UBND xã và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của UBND xã thừa hành nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. 4.2.2 Phạm vi về không gian Luận văn tập trung đánh giá tổ chức và hoạt động của UBND xã , thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 4.2.3 Phạm vi về thời gian Luận văn thu thập thông tin, tài liệu làm cơ sở đánh giá trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật, đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, các quan điểm xây dựng Nhà nước và pháp luật Việt Nam. Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể: Phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh, phương pháp lịch sử - cụ thể và một số phương pháp khác để làm sáng tỏ bản chất của vấn đề. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1 Ý nghĩa về mặt lý luận Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ là những bổ sung cần thiết và quan trọng góp phần làm sáng tỏ những quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về đổi mới tổ chức bộ máy và hoạt động của UBND xã 3
  6. trong giai đoạn hiện nay. 6.2 Ý nghĩa thực tiễn Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy ở các khóa đào tạo và các chương trình bồi dưỡng về chính quyền cấp xã. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương, 8 tiết. Chương 1. Lý luận về tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã. Chương 2. Thực trạng tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhâ dân xã, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Chương 3. Định hướng, giải pháp bảo đảm tổ chức và hoạt động Ủy ban nhân dân xã – từ thực tiễn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Binh. 4
  7. CHƯƠNG 1 LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ 1.1. Khái quát chung về Ủy ban nhân dân xã 1.1.1. Khái niệm, vị trí, vai trò Ủy ban nhân dân xã Theo quy định tại Khoản 1, Điều 114 Hiến pháp năm 2013: “UBND ở cấp chính quyền địa phương do HĐND cùng cấp bầu là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước HĐND và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên” [20, tr. 60]. Điều 8 Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định: “Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên”[22, tr.12]. 1.1.2. Các mối quan hệ chủ yếu của Ủy ban nhân dân xã 1.1.2.1. Quan hệ với nhân dân địa phương 1.1.2.2. Quan hệ giữa Ủy ban nhân dân xã với Hội đồng nhân dân xã 1.1.2.3. Quan hệ với các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị- xã hội ở xã 1.1.2.4. Quan hệ với cơ quan nhà nước cấp trên 1.2. Các mối quan hệ chủ yếu của Ủy ban nhân dân xã 5
  8. 1.2.1. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã Thứ nhất, về nguyên tắc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Thứ hai, về nguyên tắc hiện đại, minh bạch, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân Thứ ba, về nguyên tắc Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kết hợp với trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân 1.2.2. Hoạt động của Ủy ban nhân dân xã 1.2.2.1. Nội dung hoạt động của Ủy ban nhân dân xã Nội dung hoạt động của UBND xã bao gồm các vấn đề: tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn xã; Quyết định những vấn đề của xã trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà nước cấp trên ủy quyền; Chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương cấp huyện về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở xã; Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn xã. Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân xã quyết định các nội dung được quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 33 của Luật chính 6
  9. quyền địa phương năm 2015 và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã. 1.2.2.2. Hình thức hoạt động của các thành viên Ủy ban nhân dân xã - Hình thức hoạt động của Ủy ban nhân dân xã. - Hình thức hoạt động của các thành viên Ủy ban nhân dân xã. 1.2.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã 1.2.3.1. Mức độ gọn nhẹ của tổ chức bộ máy Ủy ban nhân dân xã 1.2.3.2. Mức độ công khai, minh bạch, dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã 1.2.3.3. Hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước ở xã 1.2.3.4. Sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân ở xã 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã 1.3.1. Đặc điểm kinh tế- xã hội ở nông thôn Nông thôn là một cộng đồng chủ yếu là nông dân sống và làm việc, có mật độ dân cư thấp, có kết cấu hạ tầng kém phát triển hơn, có trình độ dân trí, trình độ tiếp cận thị trường và sản xuất hàng hóa kém hơn. Điều này tác động đến hiệu quả hoạt động của UBND xã trên các mặt của đời sống, đòi hỏi UBND xã phải nhanh nhạy, 7
  10. khai thác hiệu quả các tiềm lực về tự nhiên, xây dựng quy hoạch phát triển đúng hướng, phù hợp với đặc điểm của địa phương, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đồng thời có những giải pháp khắc phục khó khăn còn tồn tại. 1.3.2. Năng lực thực thi công vụ của công chức xã Năng lực thực thi công vụ của công chức là khả năng làm việc tốt, có hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ do Nhà nước đặt ra. Một công chức có năng lực thực thi công vụ là người thể hiện được trên thực tế “khả năng làm việc tốt” của mình bằng những kết quả, hiệu quả cụ thể, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tương tự như vậy, năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là khả năng và kết quả thực thi nhiệm vụ mang tính pháp lý cụ thể của người công chức đó. 1.3.3. Khả năng tham gia các công việc nhà nước của nhân dân địa phương Thứ nhất, Nhân dân địa phương tham gia vào hoạt động của các cơ quan nhà nước. Thứ hai, Nhân dân địa phương tham gia vào hoạt động của các tổ chức xã hội. Thứ ba, Nhân dân địa phương tham gia hoạt động tự quản ở cơ sở. Thứ tư, Nhân dân địa phương trực tiếp thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong quản lý hành chính nhà nước. 8
  11. Tiểu kết chương 1 Chương 1 của luận văn đã đưa ra các khái niệm và luận cứ về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của UBND cấp xã đã được nêu rõ trong Hiến pháp năm 2013 và Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 để làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng tổ chức và hoạt động của UBND cấp xã ở thành phố Đồng Hới trong thời gian qua. Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 đã quy định về cơ cấu tổ chức, hoạt động của UBND, trong đó có bổ sung một số điểm mới nhằm quy định chi tiết hơn về số lượng, cơ cấu thành viên UBND, nguyên tắc hoạt động của UBND; phiên họp UBND; phạm vi, trách nhiệm giải quyết công việc của các thành viên ủy ban, mối quan hệ phối hợp công tác giữa UBND với cấp ủy đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương. 9
  12. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA UỶ BAN NHÂN XÃ, THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1. Tình hình tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã, phường thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 2.1.1. Tổ chức của Ủy ban nhân dân xã, phường thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình Theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, cơ cấu tổ chức UBND xã, phường ở thành phố Đồng Hới hiện nay có sự thay đổi. Tổng số thành viên UBND xã, phường ở Đồng Hới nhiệm kỳ 2016 – 2021 chỉ có 65 thành viên, giảm 11 người so với nhiệm kỳ 2011 – 2016. Số lượng công chức cấp xã hiện nay ở các xã, phường có 7 chức danh: chức danh văn hoá- xã hội, văn phòng – thống kê, tư pháp – hộ tịch, địa chính – xây dựng, kế toán – ngân sách, Chỉ huy trưởng quân sự, Công an xã. 2.1.2. Hoạt động của Ủy ban nhân dân xã, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 2.1.2.1. Về công tác chỉ đạo điều hành Bước vào thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016 – 2021, UBND các xã, phường ở Đồng Hới đã xây dựng Quy chế làm việc phân công trách nhiệm cho từng thành viên thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND và chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND, sự chỉ đạo quản lý về tổ chức của UBND và chịu trách 10
  13. nhiệm kết quả giải quyết công việc, thực thi nhiệm vụ được giao trước UBND xã. 2.1.2.2. Về công tác tuyên truyền và đảm bảo thi hành pháp luật tại địa phương Trên cơ sở nội dung văn bản của Trung ương, tỉnh , thành phố, UBND các xã, phường ở Đồng Hới đã phối hợp và chỉ đạo cho các ban, ngành, hội đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa mục đích của từng lĩnh vực và hoạt động của UBND theo Luật tổ chức chính quyền địa phương. 2.1.2.3 Về việc ban hành các Quyết định hành chính Hầu hết các văn bản đều được UBND xã, phường ban hành đúng pháp luật, có tính khả thi cao, kịp thời phục vụ cho công tác quản lý trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 2.1.2.4 Về công tác xây dựng chính quyền UBND xã, phường ở Đồng Hới tích cực chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành; đề ra nhiều giải pháp cụ thể, sát đúng tình hình nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 2.1.2.5. Về tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Công tác lãnh đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở được tổ chức nghiêm túc, công tác quản lý điều hành linh hoạt. Công tác tiếp dân được thực hiện theo đúng quy định. 11
  14. 2.1.2.6. Về công tác phòng, chống tham nhũng Công tác chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí được UBND các xã, phường thực hiện nghiêm túc. 2.1.2.7 Về thực hiện các nội dung cải cách hành chính Tiếp tục thực hiện kế hoạch cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa, một cửa liên thông”; thực hiện tốt Quyết định số 1866/QĐ-UBND và Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 27/4/2012 của Chủ tịch UBND Thành phố Đồng Hới, 2.1.2.8 Về xây dựng Quy chế làm việc 100% UBND xã, phường trên địa bàn thành phố đã ban hành Quy chế làm việc. Qua đó quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của tập thể UBND, Chủ tịch, phó Chủ tịch, Ủy viên UBND, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu UBND, nêu rõ mối quan hệ giữa UBND với đảng ủy, HĐND, Mặt trận Tổ quốc, các Hội đoàn thể và Ban nhân dân thôn, tổ dân phố về quy trình giải quyết công việc, ra quyết định tổ chức triển khai được giải quyết đúng thẩm quyển theo sự phân công của Chủ tịch UBND. 2.1.2.9 Về mối quan hệ phối hợp của UBND với cấp ủy Đảng, Thường trực HĐND, các đoàn thể chính trị xã hội Đối với cấp ủy Đảng Đối với HĐND Đối với UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương 12
  15. 2.2. Tình hình yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 2.2.1. Đặc điểm kinh tế- xã hội của các xã, phường ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh Quảng Bình, trong quá trình hình thành và phát triển, Thành phố Đồng Hới đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng cho việc phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh. Địa hình, địa chất của Đồng Hới đa dạng bao gồm vùng gò đồi, vùng bán sơn địa, vùng đồng bằng và vùng cát ven biển. Mặc dù có sự khác biệt như vậy nhưng nhìn chung các xã, phường đều có những đặc điểm chung về kinh tế - xã hội. 2.2.2. Năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 2.2.2.1 Kết quả đạt được UBND thành phố Đồng Hới được giao 354 cán bộ, công chức cấp xã. Trong đó, biên chế cán bộ là 160 người, biên chế công chức là 194 người. Về chất lượng cán bộ, công chức cấp xã có 325/354 người đạt chuẩn theo quy định, đạt tỷ lệ 99,69%; 100% cán bộ, công chức có các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. Về trình độ lý luận chính trị, cao cấp chính trị 03 người, chiếm 0,85%; trung cấp 235 người, chiếm 66,7%; sơ cấp 114 người, chiếm 32,3%. 2.2.2.2. Hạn chế 13
  16. Thứ nhất, một số số cán bộ chủ chốt ở cấp xã, phường năng lực lãnh đạo, điều hành còn yếu, thiếu kinh nghiệm thực tiễn dẫn đến kỹ năng xử lý tình huống chưa khoa học, hợp lý. Thứ hai, một số công chức ý thức kỷ luật chưa cao, chưa chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan ảnh hưởng đến nề nếp thực thi công vụ. Thứ ba, một số chế độ chính sách cho cán bộ cấp xã chưa thoả đáng. Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế nói trên có nhiều nguyên nhân: Thứ nhất là do phần lớn đội ngũ cán bộ, công chức được hình thành từ nguồn tại chỗ, không được đào tạo bài bản, do đó trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế. Thứ hai do chất lượng bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, phường chưa cao, trong khi hầu hết cán bộ cấp xã, phường là người địa phương được hình thành bằng con đường bầu cử. Thứ ba là do công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường nhất là cán bộ chủ chốt chưa thật sát với yêu cầu thực tiễn. 2.2.3. Khả năng tham gia các công việc nhà nước của nhân dân các xã ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình Khả năng tham gia các công việc nhà nước của nhân dân của các xã, phường thành phố Đồng Hới đạt tỷ lệ khá cao. Cụ thể: Nhân dân địa phương tích cực tham gia vào việc góp ý xây dựng chiến 14
  17. lược phát triển kinh tế - xã hội, về việc lập, chia tách, sát nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, về xây dựng khu dân cư văn hóa... 2.3. Đánh giá chung về tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã, phường thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 2.3.1 Về ưu điểm Triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương chính sách văn bản mới của Đảng và Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, hợp lòng dân. Công tác quản lý, điều hành của UBND các xã, phường ở Đồng Hới chuyển mạnh theo hướng gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở các xã trên địa bàn thành phố Đồng Hới tiếp tục được quan tâm triển khai và thực hiện nền nếp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. 2.3.2. Hạn chế - Việc chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở một số xã, phường chưa nghiêm, một số văn bản thiếu căn cứ hoặc chưa đúng thể thức, công tác lập hồ sơ công việc một số ban, ngành chậm triển khai. - Một bộ phận nhỏ nhân dân còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước như trong thi công giao thông nông thôn, dự án sản xuất rau sạch... 2.3.3. Bài học kinh nghiệm - Thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản quy định về tổ chức, hoạt động của UBND đến toàn thể cán bộ, công chức, đặc biệt là quần chúng nhân dân địa phương. 15
  18. - Làm tốt công tác cán bộ, quan tâm và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với CB,CC. - Tăng cường công tác kiểm tra giám sát thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các ban ngành thuộc UBND xã, phường. - Xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các Nghị quyết của cấp trên và của HĐND xã, phường; tổ chức, đánh giá tổng kết những việc làm được, chưa làm được, rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân tồn tại hạn chế để tìm giải pháp khắc phục trong năm đến. - Nêu cao vai trò người đứng đầu cơ quan UBND xã. - Thực hiện cải cách hành chính phải tiến hành đồng bộ với nhiều nội dung trong đó cải cách về con người là quan trọng. - Biết tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các ngành. Sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các Hội đoàn thể. 16
  19. Tiểu kết chương 2 Chương 2 của luận văn tập trung phân tích thực trạng tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Đồng Hới bao gồm: công tác chỉ đạo điều hành, ban hành văn bản, công tác xây dựng chính quyền, công tác phòng chống tham nhũng, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở địa phương, công tác tổ chức cán bộ, công tác cải cách hành chính...Qua đó, cho thấy được hiệu quả hoạt động của của Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Đồng Hới trong thời gian vừa qua từ đó đưa ra các giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của UBND cấp xã hiện nay ở thành phố Đồng Hới nói riêng và UBND cấp xã cả nước nói chung không ngoài mục đích góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. 17
  20. CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ TỪ THỰC TIỄN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH 3.1. Định hướng bảo đảm tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã- từ thực tiễn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 3.1.1. Tổ chức và hoạt động Ủy ban nhân dân xã trên cơ sở tất cả quyền lực quyền lực thuộc về nhân dân Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức trong hệ thống chính trị cấp cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ mới; vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chế độ dân chủ trực tiếp để nhân dân được tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp những công việc của địa phương, cơ sở; những vấn đề liên quan đến lợi ích thiết thực của họ. 3.1.2. Phân cấp quản lý rõ ràng giữa Ủy ban nhân dân xã và cơ quan nhà nước cấp trên Cần phân quyền nhiều hơn cho UBND xã theo hướng bảo đảm quyền tự quản địa phương cho chính quyền xã, phường liên quan đến các vấn đề của cộng đồng dân cư thuộc thẩm quyền quyết định và tự chịu trách nhiệm của HĐND xã, phường. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2