Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật hành chính: Tuyển dụng và sử dụng công chức xã - từ thực tiễn huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở phân tích lý luận về tuyển dụng, sử dụng công chức xã và đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng, sử dụng công chức xã ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng, Luận văn đề xuất quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng công chức xã ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng nói riêng ở nước ta nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật hành chính: Tuyển dụng và sử dụng công chức xã - từ thực tiễn huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………./……….. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ VĂN THỈNH TUYỂN DỤNG VÀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC XÃ TỪ THỰC TIỄN HUYỆN THỦY NGUYÊN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG CHUYÊN NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Mã số: 8 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH HÀ NỘI - 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Vũ Hồng Anh Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Học viện Hành chính QG Phản biện 2: GS.TS Phạm Hồng Thái, Đại học Quốc gia Hà Nội Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 204, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 – đường Nguyễn Chí Thanh – quận Đống Đa – TP Hà Nội Thời gian: Vào hồi 15h45’-17h15’ ngày 18 tháng 12 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của Luận văn Điều 110 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cấp cuối thấp nhất trong hệ thống hành chính 4 cấp ở nước ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Xã là gần gũi nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi”. Xã ổn định thì an ninh, chính trị, xã hội của đất nước ổn định. Xã là nơi nhân dân cư trú, sinh sống; chính quyền xã, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội là cầu nối trực tiếp toàn bộ hệ thống chính trị với dân, là nơi tổ chức vận động nhân dân thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường đại đoàn kết toàn dân, khai thác mọi tiềm năng ở địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Để hệ thống chính trị ở xã hoạt động có hiệu quả, yếu tố quan trọng và quyết định là phải có đội ngũ cán bộ, công chức xã có phẩm chất chính trị, có trình độ chuyên môn đáp ứng được tốt yêu cầu thực thi công vụ. Cán bộ, công chức xã là những người trực tiếp đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và là người trực tiếp tổ chức để nhân dân thực hiện. Trong đội ngũ cán bộ, công chức xã, các công chức xã có vai trò rất quan trọng. Công chức xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Công chức xã có trách nhiệm tham mưu giúp UBND xã thực hiện chức năng Quản lý nhà nước (QLNN) về lĩnh vực công tác được phân công. Vì vậy, chất lượng của đội ngũ công chức ảnh hưởng quyết định đến hiệu quả tổ chức thực hiện pháp luật của chính quyền xã. Cán bộ, công chức cơ sở là những người trực tiếp thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, là cầu nối giữa chính quyền các cấp với nhân dân. Vì vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có chất lượng là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Do đó, tuyển dụng công chức nói chung và tuyển dụng công chức xã nói riêng là một yêu cầu cấp thiết và
- bắt buộc trong công tác quản lý, sử dụng công chức. Để có được một đội ngũ công chức đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới thì vai trò của công tác tuyển dụng và các cơ quan liên quan trong công tác tuyển dụng là rất quan trọng. Trước yêu cầu phát triển của nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong xu hướng hội nhập quốc tế thì vấn đề cấp bách đặt ra là phải xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức. Việc xây dựng một đội ngũ công chức bao gồm những người có trình độ chuyên môn, có năng lực quản lý và có phẩm chất đạo đức tốt, làm việc nghiêm túc vì trách nhiệm của mình trước công vụ là yêu cầu cấp thiết trước tình hình đổi mới đất nước để xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh. Công tác tuyển dụng và sử dụng công chức xã là bước đầu tiên để tuyển chọn và sử dụng được đội ngũ công chức có chất lượng cao, nhưng trong thời gian qua do chưa được quan tâm đúng mức nên chúng ta chưa phát hiện, tuyển chọn được những cán bộ, công chức xã thực sự có đức, có tài. Qua các giai đoạn lịch sử, pháp luật về công chức xã đã đạt được những thành tựu nhất định góp phần vào việc thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ của cách mạng, xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân vững mạnh. Đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành tạo hành lang pháp lý cho việc tuyển dụng, quản lý và sử dụng đội ngũ công chức xã. Tuy nhiên, thực tiễn những năm qua và yêu cầu của tình hình nhiệm vụ mới cho thấy pháp luật về công chức xã hiện hành đã bộc lộ những hạn chế nhất định như: quy định tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, tiền lương và phụ cấp, thôi việc, nghỉ hưu đối với các đối tượng này vẫn còn bất cập, chưa khuyến khích và chưa động viên được đội ngũ công chức ở cơ sở; chất lượng công chức và hiệu quả hoạt động chưa cao. Mặt khác, xuất phát từ yêu cầu của nền kinh tế thị trường, của quá trình hội nhập kinh tế cũng như chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, công cuộc cải cách nền hành chính quốc gia đòi hỏi phải đổi mới sự điều chỉnh pháp luật đối với công chức xã. Đội ngũ cán bộ, công chức Hành chính nhà nước (HCNN) của thành phố Hải Phòng nói chung và của huyện Thủy Nguyên nói riêng đặc biệt là đội ngũ công chức xã cũng nằm trong tình trạng như vậy. Đội ngũ cán bộ, công chức xã thiếu trình độ chuyên môn, năng lực quản lý yếu kém, suy thoái đạo đức sẽ làm cho kỷ cương nước nhà bị
- buông lỏng, xã hội lộn xộn, Nhà nước không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trước Nhân dân. Chính vì vậy, nâng cao hiệu quả của bộ máy HCNN cũng gắn liền với tuyển dụng và sử dụng một đội ngũ công chức xã gồm những người có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, phẩm chất đạo đức tốt và có trách nhiệm với công việc được giao. Cùng với việc tuyển dụng và sử dụng đội ngũ công chức HCNN xã vững mạnh, vấn đề quản lý và sử dụng đội ngũ này sao cho có hiệu quả và hợp lý là rất quan trọng. Việc xây dựng một đội ngũ công chức gồm những người có trình độ chuyên môn, có năng lực quản lý và có phẩm chất đạo đức tốt, làm việc nghiêm túc vì trách nhiệm của mình trước là yêu cầu cấp thiết trước tình hình đổi mới đất nước để xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh. Từ những lập luận trên, học viên quyết định chọn vấn đề: Tuyển dụng và sử dụng công chức xã - từ thực tiễn huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng làm đề tài Luận văn thạc sĩ. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở phân tích lý luận về tuyển dụng, sử dụng công chức xã và đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng, sử dụng công chức xã ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng, Luận văn đề xuất quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng công chức xã ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng nói riêng ở nước ta nói chung. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện những mục đích trên, đề tài có nhiệm vụ sau: - Phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về tuyển dụng và sử dụng công chức xã. - Khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng và sử dụng công chức xã ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng. - Đề xuất quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng tuyển dụng và sử dụng công chức xã ở huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Nghiên cứu những quan điểm của Đảng, quy định của pháp luật về tuyển dụng và sử dụng công chức xã và thực tiễn áp dụng ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu các quy định của pháp luật về tuyển dụng và sử dụng các chức danh công chức thuộc UBND xã; không đề cập đến việc bầu cử cán bộ xã và tuyển dụng và sử dụng công chức trong các cơ quan HCNN, cơ quan Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp huyện trở lên. Luận văn tập trung khảo sát đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng và sử dụng công chức xã ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng giai đoạn từ năm 2014- 2018. 4. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu thành 03 Chương, cụ thể như sau: Chương 1: Những vấn đề lý luận về tuyển dụng và sử dụng công chức xã Chương 2: Thực trạng tuyển dụng và sử dụng công chức xã ở huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng tuyển dụng và sử dụng công chức xã
- Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG VÀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC XÃ 1.1. Khái niệm tuyển dụng công chức cấp xã Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tuyển dụng công chức cấp xã là quá trình tìm kiếm và lựa chọn đúng người, thỏa mãn được các yêu cầu của vị trí tuyển dụng và mục tiêu dài hạn của tổ chức, cơ quan. Như vậy có thể hiểu, tuyển dụng công chức xã là quá trình đảm bảo cho chính quyền xã có đủ số lượng công chức cần thiết với chất lượng đảm bảo để thực hiện được các mục tiêu và nhiệm vụ của mình. 1.2. Khái niệm sử dụng công chức cấp xã Sử dụng công chức cấp xã là quá trình sắp xếp, bố trí công chức cấp xã vào các vị trí công việc khác nhau trong chính quyền xã phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên môn nghiệp vụ. 1.3. Các nguyên tắc tuyển dụng và sử dụng công chức xã 1.3.1.Nguyên tắc tuyển dụng công chức xã Một số nguyên tắc cơ bản nhất trong tuyển dụng công chức xã như sau: Thứ nhất, nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của giai cấp cầm quyền. Thứ hai, nguyên tắc bảo đảm sự công khai, minh bạch, khách quan, bình đẳng và đúng pháp luật. Thứ ba, nguyên tắc bảo đảm tính cạnh tranh. Thứ tư, nguyên tắc tuyển dụng theo chức danh cần tuyển. Thứ năm, nguyên tắc ưu tiên tuyển chọn người có tài, có đức. 1.3.2. Nguyên tắc sử dụng công chức xã Thứ nhất, hoạt động sử dụng công chức xã cần bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước.
- Thứ hai, nguyên tắc kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế. Thứ ba, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ trách nhiệm cá nhân và phân công, phân cấp rõ ràng trong sử dụng công chức. Thứ tư, nguyên tắc sử dụng, đánh giá, phân loại công chức phải dựa trên phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực thi hành công vụ. 1.4. Đặc điểm của tuyển dụng và sử dụng công chức xã 1.4.1. Đặc điểm của tuyển dụng công chức xã Tuyển dụng công chức nói chung, công chức xã nói riêng là một hoạt động có tính chất đặc thù, do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định để tuyển chọn những người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chức danh và bổ nhiệm vào một ngạch công chức, hưởng lương từ ngân sách nhà nước. - Đặc điểm chung: Tuyển dụng công chức xã và tuyển dụng công chức, tuyển dụng viên chức đều là hoạt động của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nhằm mục đích lựa chọn người đảm bảo điều kiện, yêu cầu vào làm việc trong cơ quan, tổ chức; việc tuyển dụng được tiến hành bằng phương thức thi tuyển hoặc không thi tuyển; đều căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và vị trí của từng chức danh; thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đúng pháp luật, bảo đảm tính cạnh tranh; ưu tiên tuyển chọn người có tài năng, người có công với nước, người dân tộc thiểu số; công chức xã, công chức, viên chức nhà nước khi được tuyển dụng đều phải qua thời gian tập sự để tiếp cận, làm quen với vị trí công việc đảm nhận - Đặc điểm riêng: Tuyển dụng công chức xã phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, chỉ tiêu biên chế được giao, đặc biệt là phải căn cứ vào từng chức danh cụ thể để có kế hoạch tuyển dụng, còn đối với tuyển dụng công chức hành chính chủ yếu chỉ căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ và chỉ tiêu biên chế được giao cho cơ quan HCNN. 1.4.2. Đặc điểm sử dụng công chức xã - Đặc điểm chung: Việc sử dụng công chức xã cũng giống như sử dụng công chức trong hệ thống các cơ quan nhà nước khác có những đặc điểm sau: Việc sử dụng công chức xã gồm các nội dung là quy hoạch công chức, luân chuyển công chức, đào
- tạo bồi dưỡng công chức và khen thưởng kỷ luật công chức. Việc sử dụng công chức xã gắn chặt với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy quản lý HCNN ở xã mà cụ thể là UBND cấp xã. Việc sử dụng công chức xã, phải gắn chặt với đề án vị trí việc làm, những quy định của nhà nước về hệ thống công chức trong giai đoạn hiện nay. - Đặc điểm riêng: Một là, việc sử dụng công chức xã có nét đặc thù của từng địa phương. Hai là, việc sử dụng công chức xã cần gắn chặt với mối quan hệ của công chức xã với người dân. 1.5. Quy định pháp luật về tuyển dụng và sử dụng công chức xã 1.5.1. Quy định về tuyển dụng công chức xã * Căn cứ, điều kiện, phương thức thẩm quyền tuyển dụng công chức xã - Căn cứ tuyển dụng công chức xã - Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức xã - Thẩm quyền trong tuyển dụng công chức * Thi tuyển và xét tuyển công chức xã - Thi tuyển công chức xã là hình thức tuyển dụng công chức được thực hiện chủ yếu hiện nay, đa số công chức xã được tuyển dụng thông qua hình thức thi tuyển. - Xét tuyển công chức xã: Xét tuyển công chức được thực hiện thông qua việc xét kết quả học tập của người dự tuyển và phỏng vấn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển. - Ngoài các hình thức tuyển dụng công chức thông qua thi tuyển và xét tuyển nêu trên, pháp luật còn quy định tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt. * Trình tự, thủ tục tuyển dụng công chức xã - Thông báo tuyển dụng và tiếp nhận hồ sơ dự tuyển - Tổ chức tuyển dụng - Thông báo kết quả tuyển dụng - Thời hạn ra quyết định tuyển dụng và nhận việc 1.5.2. Quy định về sử dụng công chức xã * Quyền và nghĩa vụ của công chức xã
- Các quy định của pháp luật về nghĩa vụ và quyền của công chức xã được chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là các nghĩa vụ và quyền của công chức như mọi công dân vì bản thân công chức xã trước hết phải là công dân Việt Nam. * Quản lý, sử dụng công chức xã Thứ nhất, việc điều động, tiếp nhận công chức xã từ xã, phường, thị trấn này đến làm việc ở xã, phường, thị trấn khác được quy định tại Điều 27 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ. Thứ hai, đánh giá công chức xã. Thứ ba, thôi việc, nghỉ hưu đối với công chức xã. Thứ tư, quản lý công chức xã. * Đào tạo, bồi dưỡng công chức xã Với mục tiêu trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ, góp phần xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp có đủ năng lực xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại, pháp luật quy định chế độ đào tạo, bồi dưỡng công chức xã * Chuyển đổi vị trí công tác của công chức xã Chuyển đổi vị trí công tác là giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ công chức đồng thời cũng là giải pháp phòng ngừa tham nhũng được quy định trong Luật phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành. * Khen thưởng, kỷ luật và chế độ đãi ngộ đối với công chức xã - Khen thưởng, kỷ luật: - Chế độ, chính sách đối với công chức xã là thái độ, là quan điểm, là cách xử sự của Nhà nước trong xem xét đánh giá sử dụng, trọng dụng và đãi ngộ đối với công chức xã. 1.6. Những yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng và sử dụng công chức xã 1.6.1. Chính sách pháp luật nhà nước Chính sách, pháp luật là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất ảnh hưởng đến hoạt động tuyển dụng và sử dụng công chức xã. Chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong những năm vừa qua về đội ngũ công chức nói chung và công chức xã nói riêng
- được thể hiện qua các Nghị quyết của Đảng, chiến lược của nhà nước về phát triển đội ngũ công chức trong giai đoạn hiện nay 1.6.2. Điều kiện về kinh tế - xã hội từng địa phương Việc tuyển dụng và sử dụng công chức xã cần gắn chặt với điều kiện kinh tế, xã hội của từng địa phương. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng quan trọng tới hoạt động tuyển dụng và sử dụng công chức xã. 1.6.3. Về chính sách tiền lương và đãi ngộ đối với công chức xã Công chức xã làm việc tại UBND xã là cấp quản lý hành chính thấp nhất trong hệ thống quản lý HCNN, chính vì vậy, trong giai đoạn vừa qua, hệ thống chính sách, tiền lương, đãi ngộ đối với công chức xã chưa thực sụ tương xứng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng và đặc biệt là chức năng, nhiệm vụ của công chức xã. 1.6.4. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc Với hình thức tổ chức thi và chấm thi trên máy tính cơ quan tuyển dụng không đánh giá được toàn diện về các ứng viên, nhất là đánh giá về khả năng ứng xử, giao tiếp, giải quyết tình huống thực tế phát sinh và không đánh giá được tiềm năng phát triển của thí sinh đối với chức danh cần tuyển dụng.
- Chương 2 THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG VÀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC XÃ Ở HUYỆN THUỶ NGUYÊN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 2.1. Khái quát chung về đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế - xã hội ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Thuỷ Nguyên nằm ở phía Bắc thành phố Hải Phòng, với các vị trí tiếp giáp như sau: Phía Bắc và phía Đông giáp với tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạc và sông Bạch Đằng. Phía Tây tiếp giáp huyện Kinh Môn - tỉnh Hải Dương qua sông Hàn và sông Kinh Thầy. Phía Nam giáp huyện An Dương, quận Hồng Bàng và quận Ngô Quyền qua sông Cửa Cấm. Huyện Thuỷ Nguyên có tổng diện tích tự nhiên là 242,79 km2 với số dân trên 33 vạn người, có 37 đơn vị hành chính (35 xã, 02 thị trấn). 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội Được xác định là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh; có tiềm năng lớn về phát triển các ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ và đô thị của thành phố Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020 với tâm thế tích cực, đó là củng cố các tiền đề vật chất, tập trung thực hiện các cơ chế và giải pháp có tính đột phá để đưa Thủy Nguyên thực sự trở thành một vùng kinh tế động lực, một trung tâm Hành chính - Chính trị mới của thành phố Hải Phòng. 2.2. Tình hình tuyển dụng và sử dụng công chức xã ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng 2.2.1. Tuyển dụng Trong thời gian qua cùng với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, từ trung ương đến địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức xã của Huyện Thủy Nguyên đã có bước phát triển cả về số lượng, chất lượng. Công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, phân cấp quản lý cán bộ, công chức và chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác tại địa bàn xã đã được thực hiện một cách công khai, minh bạch, theo đúng quy định. Điều này đã tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức xã nêu cao
- tinh thần trách nhiệm, phấn đấu học tập, bồi dưỡng nhằm hoàn thiện trình độ đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung. Từ kết quả trên cho thấy đa số công chức xã trước khi tham gia dự tuyển đều được tiếp cận bởi những công chức xã đang làm việc và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. - Hội đồng tuyển dụng và thời gian tổ chức kỳ thi tuyển công chức: Việc tuyển dụng đã kết hợp giữa chỉ tiêu biên chế và yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chú trọng đến năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ công chức. 2.2.2. Tình hình sử dụng Hiện nay các xã trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, việc sử dụng công chức xã đã bắt đầu đi vào quy củ, nề nếp theo đúng quy định của pháp luật. Điều đáng ghi nhận là các xã đã từng bước tiêu chuẩn hóa công chức. Nói cách khác, Nhà nước đã có những quy định pháp lý để định ra những điều kiện về trình độ, năng lực của công chức, tương ứng với chức vụ mà người đó đảm nhiệm và mức lương phù hợp với công việc. Đó là một cố gắng lớn nhằm củng cố chính sách sử dụng công chức đi vào khoa học kỷ cương của UBND huyện. Qua thực hiện tiêu chuẩn hóa công chức, bản thân mỗi người công chức cũng có thể tiên lượng được họ phù hợp với thang bậc nào, có việc gì trong hệ thống công chức. * Về quy hoạch cán bộ, công chức * Số lượng và cơ cấu công chức chuyên môn theo độ tuổi * Công tác chuyển đổi vị trí công tác * Đào tạo, bồi dưỡng công chức * Quản lý, bố trí và sử dụng cán bộ, công chức * Khen thưởng, kỷ luật 2.3. Những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập, nguyên nhân trong tuyển dụng và sử dụng công chức xã ở huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng 2.3.1. Những kết quả đạt được trong tuyển dụng và sử dụng công chức xã ở huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, nguyên nhân
- 2.3.1.1. Những kết quả đạt được Thứ nhất, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ công chức xã tại huyện Thuỷ Nguyên được đào tạo cơ bản, phần lớn có trình độ đại học hoặc trung cấp và cao đẳng. Thứ hai, công tác quản lý hành chính hầu hết công chức xã trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên đều được tiếp cận với hình thức quản lý nhà nước hiện đại, được trang bị những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ đầy đủ đáp ứng yêu cầu của thời cuộc và vận hành một cách trơn tru bộ máy nhà nước. Thứ ba, công tác quy hoạch công chức xã ở huyện Thuỷ Nguyên được thực hiện theo sự chỉ đạo chung của UBND huyện huyện, Phòng Nội vụ. Thứ tư, công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên. Thứ năm, về đạo đức công vụ. Đội ngũ công chức xã của huyện có tinh thần trách nhiệm, có ý thức phấn đấu, rèn luyện, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; luôn giữ vững phẩm chất chính trị, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, ủng hộ đường lối đổi mới. Thứ sáu, việc thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ ở UBND huyện Thuỷ Nguyên được thực hiện theo đúng quy định của cơ quan quản lý cấp trên. 2.3.1.2. Nguyên nhân của những kết quả đạt được Thứ nhất, kết quả tuyển dụng và sử dụng công chức xã trên địa bàn huyện Thủy Nguyên đạt được kết quả tốt là do sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng địa phương, cụ thể là của Huyện ủy Thủy Nguyên và các Đảng ủy xã trên địa bàn. Thứ hai, kết quả tuyển dụng và sử dụng công chức xã của huyện Thủy Nguyên đạt được tốt là do các cơ quan có thẩm quyền đã tuân thủ đúng pháp luật trong tuyển dụng và sử dụng công chức xã. Thứ ba, kết quả tuyển dụng và sử dụng công chức xã đạt được là do sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong tuyển dụng và sử dụng công chức xã. Thứ tư, kết quả tuyển dụng và sử dụng công chức xã đạt được là do sự kiểm tra giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân.
- 2.3.2. Những hạn chế, bất cập trong tuyển dụng và sử dụng công chức xã ở huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, nguyên nhân 2.3.2.1. Những hạn chế, bất cập * Về cơ cấu độ tuổi, giới tính: * Về chất lượng công chức: - Trình độ của công chức xã còn mang tính hình thức: Nhiều công chức xã sau khi được tuyển dụng mới đi học chuyên môn lấy bằng để "trả nợ" cho đạt chuẩn; phần lớn công chức xã có trình độ đầu vào tuyển dụng là bằng trung cấp chuyên môn, trình độ đại học thì chủ yếu được đào tạo dưới hình thức tại chức, từ xa, chất lượng chưa cao. * Về phẩm chất đạo đức: * Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao: 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập Thứ nhất, một số quy định của pháp luật hiện hành còn bất cập: Thứ hai, do chất lượng bầu cử đại biểu HĐND xã chưa cao, trong khi hầu hết cán bộ xã là người địa phương được hình thành bằng con đường bầu cử. Thứ ba, do đội ngũ công chức xã của huyện được hình thành chủ yếu từ nguồn tại chỗ. Thứ tư, do cơ chế tuyển dụng cán bộ chuyên trách xã trước đó để lại. Thứ năm, chưa có chính sách thu hút người có trình độ (đặc biệt đối với sinh viên mới ra trường) về làm việc ở xã; còn có thái độ phân biệt, đối xử với người địa phương khác khi tuyển dụng, xét tuyển. Thứ sáu, công tác quy hoạch cán bộ ở xã chưa đáp ứng được yêu cầu; việc gắn quy hoạch cán bộ với đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ còn hạn chế; nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở xã được đào tạo chính quy chiếm tỷ lệ thấp; một số cán bộ được bầu cử theo nhiệm kỳ nên không phải ai cũng được bầu cho đến đủ tuổi nghỉ hưu, đủ năm công tác vì thế có nơi cố giữ những đồng chí này làm việc cho đến đủ tuổi nghỉ hưu, từ đó cũng khó khăn cho công tác quy hoạch, bố trí cán bộ ở cơ sở.
- Chương 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TUYỂN DỤNG VÀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC XÃ 3.1. Quan điểm nâng cao chất lượng tuyển dụng và sử dụng công chức xã 3.1.1. Nâng cao chất lượng tuyển dụng và sử dụng công chức xã cần đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính Nội dung quan trọng nhất của cải cách hành chính gồm bốn yếu tố là cải cách thể chế, cải cách bộ máy, xây dựng đội ngũ công chức hành chính và cải cách tài chính công. Việc nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng và sử dụng công chức xã trong giai đoạn hiện nay cần phải quán triệt quan điểm đã được thể hiện trong chiến lược của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính. Trong chiến lược đó, cần đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tuyển dụng, sử dụng công chức xã theo các quan điểm của chiến lược đã đặt ra. 3.1.2. Nâng cao chất lượng tuyển dụng và sử dụng công chức xã nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền xã Vai trò của chính quyền xã thể hiện tính chất đặc thù của hệ thống chính quyền ở cơ sở xã; đồng thời, phải phản ánh tính chất tự quản khá cao của nó, nhất là trong bối cảnh xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN với sự tác động của kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế hiện nay. 3.1.3. Nâng cao chất lượng tuyển dụng và sử dụng công chức xã bảo đảm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân Bảo đảm nhu cầu phục vụ người dân là một yêu cầu và cơ sở định hướng trong hoạt động tuyển dụng và sử dụng công chức xã. Đảng và Nhà nước đã tích cực chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện việc đánh giá hoạt động sử dụng công chức thông qua phản hồi từ người dân. Người dân chính là đối tượng được phục vụ, do đó, sự hài lòng của người dân là tiêu chí then chốt trong đánh giá chất lượng công chức và hiệu quả hoạt động của công chức. 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tuyển dụng và sử dụng công chức xã 3.2.1. Giải pháp chung 3.2.1.1. Hoàn thiện pháp luật về tuyển dụng và sử dụng công chức xã
- a, Hoàn thiện quy định về tạo nguồn, tiêu chuẩn và tuyển dụng công chức xã Một là, về tạo nguồn công chức xã Hai là, về tiêu chuẩn công chức xã Ba là, về tuyển dụng công chức xã b, Bổ sung, sửa đổi các quy định về quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật công chức xã Thứ nhất, về quản lý công chức xã Thứ hai, cần quy định hợp lý số lượng, chức danh công chức ở xã Thứ ba, bổ sung quy định xác định cơ cấu công chức xã gắn với vị trí việc làm Thứ tư, bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng công chức xã Thứ năm, về đánh giá công chức xã Thứ sáu, về khen thưởng và kỷ luật đối với công chức xã c, Sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến chế độ đãi ngộ công chức xã Thứ nhất, về tiền lương và phụ cấp đối với công chức xã Thứ hai, về chế độ thôi việc và nghỉ hưu 3.2.1.2.Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức - Thực hiện tuyển dụng công chức xã theo nguyên tắc đúng người, đúng việc; lấy công việc và hiệu quả công việc làm tiêu chí lựa chọn nhân sự. - Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý biên chế cho Chủ tịch UBND xã trong sử dụng công chức xã. - Thực hiện bố trí, sử dụng nhân sự theo cơ chế giao việc, khoán việc và quy trách nhiệm đến cùng. - Có thái độ kiên quyết, dứt khoát đối với những công chức xã không đáp ứng được công việc. - Thực hiện đánh giá công chức xã dựa trên hiệu quả công việc. Bảo đảm tính công bằng trong đánh giá, không đánh đồng và đồng nhất kết quả đánh giá giữa các đối tượng công chức khác nhau và giữa các công chức chuyên môn với công chức giữ vị trí lãnh đạo, quản lý.
- 3.2.1.3. Có chính sách thu hút người có trình độ đại học trở lên và người trẻ tuổi về làm việc ở xã, đồng thời hỗ trợ đối với công chức chưa đạt chuẩn, mạnh dạn giải quyết chế độ đối với công chức xã có năng lực, trình độ, sức khoẻ không đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của địa phương. * Chính sách thu hút sinh viên mới tốt nghiệp * Chính sách thu hút đối với người có trình độ đại học trở lên * Chính sách hỗ trợ, giải quyết đối với các chức danh công chức xã chưa đạt chuẩn 3.2.1.4. Nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức công vụ của công chức xã - Giáo dục tính liêm chính, đạo đức công vụ đối đội ngũ công chức nói chung và công chức xã nói riêng, coi đây là công việc thực sự quan trọng. - Xây dựng và thực thi chế tài nghiêm khắc, nghiêm trị những hành vi vi phạm pháp luật để công chức xã “không dám” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ trái với lương tâm và đạo đức xã hội. - Thiết lập thể chế chặt chẽ, minh bạch, công khai nhằm ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật của công chức xã. 3.2.2. Giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng tuyển dụng và sử dụng công chức xã ở huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng 3.2.2.1. Xây dựng kế hoạch về tuyển dụng và sử dụng Một là, UBND huyện Thủy Nguyên, trên cơ sở các quy định của nhà nước, các văn bản chỉ đạo của thành phố Hải Phòng, cần xây dựng Đề án tuyển dụng công chức nói chung trong đó có công chức xã của huyện. Hai là, phải xây dựng được kế hoạch sử dụng công chức bao gồm 2 nội dung quan trọng sau: 3.2.2.2. Bảo đảm tính công khai, minh bạch trong tuyển dụng và sử dụng Bảo đảm công khai minh bạch trong công tác tuyển dụng và sử dụng công chức là một nguyên tắc quan trọng của công tác quản lý công chức theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008. Quá trình sử dụng, đánh giá công chức xã cũng cần công khai, minh bạch. Hàng năm, UBND cấp huyện cần ban hành cụ thể các chỉ tiêu công tác và chỉ tiêu thi đua để công chức cấp xã đăng ký thi đua. Cuối năm trên cơ sở đánh giá kết quả sẽ có quá
- trình khen thưởng và kỷ luật phù hợp với từng vị trí chuyên môn. Bên cạnh đó, việc công khai đánh giá công chức xã được tốt thì còn cần hoạt động đánh giá từ người dân. 3.2.2.3. Tăng cường phối hợp giữa các ban ngành, đơn vị trong tuyển dụng và sử dụng công chức xã - Tăng cường hoạt động phối hợp trong tuyển dụng quản lý sử dụng công chức xã giữa UBND các xã và phòng Nội vụ huyện Thủy Nguyên. - Tăng cường phối hợp hoạt động giữa UBND các xã với ban tổ chức huyện ủy về công tác quản lý công chức xã trên địa bàn. Bởi lẽ, đa số công chức xã đều là đảng viên, hoạt động tuyển dụng, sử dụng, đánh giá công chức xã cần phải có ý kiến chỉ đạo từ Ban Tổ chức huyện ủy về công tác cán bộ. - Tăng cường quan hệ quản lý chỉ đạo điều hành của UBND huyện Thủy Nguyên đối với UBND các xã trên địa bàn. 3.2.2.4. Tăng cường vai trò cấp ủy Đảng, chính quyền trong tuyển dụng và sử dụng công chức xã - Các cấp uỷ đảng từ huyện cho đến các xã cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác tuyển dụng và sử dụng đội ngũ công chức xã đồng thời đề cao trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. - Đối với chính quyền (cơ quan quản lý nhà nước về công chức ở địa phương) phải tích cực tham mưu, xây dựng chính sách, pháp luật, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện và đánh giá việc thi tuyển, thi nâng ngạch công chức. - Đảng lãnh đạo thông qua công tác kiểm tra. Hoạt động kiểm tra, giám sát là cơ sở để đánh giá công trạng, khả năng, năng lực của công chức, đồng thời là cơ sở để chỉ ra những hạn chế, sai phạm của công chức, bảo đảm cho sự công khai, minh bạch của nền công vụ nhà nước.
- KẾT LUẬN Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Công việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”; “Bất cứ chính sách, công tác gì nếu có cán bộ tốt thì thành công, tức là có lãi. Không có cán bộ tốt thì hỏng việc, tức là lỗ vốn”. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu cách mạng, Hồ Chí Minh đã quan tâm đặc biệt đến việc đào tạo, đánh giá và sử dụng cán bộ, giao cho họ những trọng trách và giúp đỡ họ hoàn thành nhiệm vụ cách mạng giao phó. Cán bộ là những người tổ chức và lãnh đạo hoạt động thực tiễn, là trụ cột trong mọi giai đoạn cách mạng của đất nước. Có cán bộ tốt thì mới có phong trào cách mạng tốt, còn ngược lại thì phong trào phát triển chậm, không đúng hướng, thắng lợi không cao hoặc có thể đi xuống. Xã giữ vị trí hết sức quan trọng, là nơi tuyệt đại bộ phận nhân dân sinh sống, nơi trực tiếp diễn ra mọi hoạt động của đời sống xã hội. Đặc biệt, xã, phường, thị trấn là nơi gần dân, hiểu dân nhất; nơi vận động và tổ chức cho nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ cấp trên giao; phát huy sức mạnh đoàn kết và quyền làm chủ của nhân dân, cầu nối liền giữa Đảng với nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trên cơ sở những luận điểm tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng, các quy định của Nhà nước công chức và trên cơ sở đánh giá chất lượng công chức ở cơ sở. Tác giả đi sâu phân tích, làm rõ những ưu điểm, chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế của đội ngũ công chức xã ở huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng; tìm ra những nguyên nhân và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức xã trong giai đoạn hiện nay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn