intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Địa vị pháp lý của tập đoàn kinh tế nhà nước ở Việt Nam

Chia sẻ: Trương Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

58
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn làm rõ cơ sở lý luận về Tập đoàn kinh tế (TĐKT) nói chung và TĐKT nhà nước ở Việt Nam nói riêng. Phân tích, đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về TĐKT nhà nước trong giai đoạn thí điểm, chỉ ra những thuận lợi và khó khăn của các TĐKT nhà nước. Kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện địa vị pháp lý của TĐKT nhà nước ở Việt Nam hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Địa vị pháp lý của tập đoàn kinh tế nhà nước ở Việt Nam

Địa vị pháp lý của tập đoàn kinh tế nhà nƣớc ở<br /> Việt Nam<br /> Nguyễn Thị Lan<br /> Khoa Luật<br /> Luận văn Thạc sĩ ngành: Luật kinh tế; Mã số: 60 38 50<br /> Ngƣời hƣớng dẫn: PGS.TS Dƣơng Đăng Huệ<br /> Năm bảo vệ: 2011<br /> Abstract: Làm rõ cơ sở lý luận về Tập đoàn kinh tế (TĐKT) nói chung và TĐKT nhà<br /> nƣớc ở Việt Nam nói riêng. Phân tích, đánh giá các qui định pháp luật hiện hành về<br /> TĐKT nhà nƣớc trong giai đoạn thí điểm, chỉ ra những thuận lợi và khó khăn của các<br /> TĐKT nhà nƣớc. Kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện địa vị pháp lý của<br /> TĐKT nhà nƣớc ở Việt Nam hiện nay.<br /> Keywords: Pháp luật Việt Nam; Luật kinh tế; Địa vị pháp lý; Tập đoàn kinh tế<br /> Content<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Việt Nam đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nƣớc, chủ<br /> động hội nhập ngày càng sâu và rộng vào kinh tế quốc tế. Thực tiễn khách quan này đặt ra<br /> yêu cầu cần phải cơ cấu sắp xếp lại các doanh nghiệp có qui mô nhỏ, lẻ, hoạt động manh mún<br /> thành những doanh nghiệp có qui mô lớn, không chỉ có đủ khả năng trở thành đối tác mà còn<br /> có thể cạnh tranh với các TĐKT của nƣớc ngoài. Đồng thời, có thể phát huy vai trò đầu tàu<br /> của kinh tế nhà nƣớc trong một số lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế, đảm bảo định hƣớng xã<br /> hội chủ nghĩa. Đứng trƣớc yêu cầu đó TĐKT là mô hình phù hợp với những yêu cầu khách<br /> quan và chủ quan trong bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế đất nƣớc.<br /> Từ năm 2005 một số TĐKT nhà nƣớc đã đƣợc thí điểm thành lập, nhƣng địa vị pháp lý<br /> của chúng không có, cho đến ngày 05 tháng 11 năm 2009 Chính phủ ban hành Nghị định<br /> 101/2009/NĐ-CP về thí điểm thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý TĐKT nhà nƣớc. Nghị<br /> định này là khuôn khổ pháp lý chính thức đầu tiên cho các TĐKT nhà nƣớc và cơ bản đã khắc<br /> phục đƣợc tình trạng “mất phƣơng hƣớng” của các TĐKT nhà nƣớc. Đồng thời đây cũng<br /> chính là căn cứ pháp lý chính thức cho việc xác định địa vị pháp lý của thực thể kinh doanh<br /> này.<br /> <br /> Mặc dù, khung pháp lý chính thức cho việc ra đời các TĐKT nhà nƣớc đã đƣợc ban<br /> hành, song những nghiên cứu cơ bản và chuyên sâu về TĐKT nói chung và TĐKT nhà nƣớc<br /> nói riêng ở nƣớc ta cũng còn hạn chế. Rất nhiều vấn đề cả về lý luận lẫn thực tiễn vẫn còn gây<br /> tranh cãi, đặc biệt trong việc xác định địa vị pháp lý của TĐKT nhà nƣớc, mà nội dung xoay<br /> quanh những vấn đề nhƣ: thế nào là một TĐKT? TĐKT có những đặc trƣng gì? TĐKT có tƣ<br /> cách pháp nhân không? Quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm pháp lý của TĐKT trƣớc pháp luật nhƣ<br /> thế nào? Mối quan hệ với đại diện chủ sở hữu và các cơ quan quản lý nhà nƣớc khác có liên<br /> quan…<br /> Để góp phần tạo điều kiện thúc đẩy sự hình thành và phát triển các TĐKT nói chung và<br /> các TĐKT nhà nƣớc ở Việt Nam nói riêng, thì việc nghiên cứu một cách bài bản, đầy đủ, có<br /> hệ thống về các vấn đề liên quan đến địa vị pháp lý của TĐKT nhà nƣớc là vấn đề cấp thiết.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài<br /> Ở Việt Nam, khái niệm TĐKT mới chỉ đƣợc nhắc đến nhiều trong hơn 20 năm nay.<br /> Có lẽ vì thế mà những nghiên cứu về TĐKT ở nƣớc ta – cả về lý luận lẫn thực tiễn vẫn còn<br /> rất hạn chế. Phần lớn những nghiên cứu của các chuyên gia chủ yếu đƣợc thể hiện qua các bài<br /> viết trên các tạp chí khoa học, các bài báo. Đồng thời, cũng đã có một số công trình nghiên<br /> cứu về TĐKT của một số tác giả trƣớc đó nhƣ: Luận văn Thạc sỹ: “Một số vấn đề về TĐKT<br /> nhà nước ở Việt Nam hiện nay” của tác giả Phan Minh Tuấn; “TĐKT - Thực trạng và hướng<br /> hoàn thiện về khung pháp lý trong nền kinh tế Việt Nam” – Luận văn Thạc sỹ của tác giả<br /> Nguyễn Thị Trâm; “Quản lý vốn nhà nước trong các TĐKT” – tác giả Đoàn Thanh Hải. Tuy<br /> nhiên, tất cả các công trình nghiên cứu trên đều đƣợc thực hiện trong bối cảnh chƣa có khung<br /> pháp lý chính thức cho việc thành lập, tổ chức và hoạt động của thực thể kinh doanh này.<br /> Chính vì vậy, chƣa có cơ sở pháp lý cho việc xác định Địa vị pháp lý của TĐKT nhà nƣớc ở<br /> Việt Nam hiện nay và cũng chƣa có công trình nghiên cứu nào đề cập đến nội dung này. Vì<br /> vậy, có thể nhận định rằng, công trình nghiên cứu của tôi là hoàn toàn mới, không trùng lặp<br /> với bất cứ công trình nghiên cứu khoa học nào đã đƣợc công bố trƣớc đây ở nƣớc ta.<br /> 3. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài<br /> 3.1. Mục đích của đề tài<br /> Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu một cách đầy đủ các vấn đề<br /> lý luận và thực tiễn có liên quan, xây dựng một chế độ pháp lý về TĐKT nhà nƣớc. Thành<br /> công của đề tài một mặt khắc phục tình trạng “mất phƣơng hƣớng” của các TĐKT nhà nƣớc<br /> đã đƣợc thí điểm thành lập trong thời gian qua, mặt khác góp phần phát triển các TĐKT nhà<br /> nƣớc, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập hiện nay.<br /> 3.2. Nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> 2<br /> <br /> Để thực hiện đƣợc mục tiêu trên, đề tài có một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:<br /> - Một là, làm rõ cơ sở lý luận về TĐKT nói chung và TĐKT nhà nƣớc ở Việt Nam nói<br /> riêng.<br /> - Hai là, Phân tích, đánh giá các qui định pháp luật hiện hành về TĐKT nhà nƣớc trong<br /> giai đoạn thí điểm.<br /> - Ba là, Chỉ ra những thuận lợi và khó khăn của các TĐKT nhà nƣớc. Đồng thời kiến<br /> nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện địa vị pháp lý của TĐKT nhà nƣớc ở Việt Nam hiện<br /> nay.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> Những vấn đề lý luận và thực tiễn về TĐKT có đối tƣợng nghiên cứu tƣơng đối rộng.<br /> Trong phạm vi đề tài này, với khuôn khổ của luận văn thạc sỹ, tác giả chỉ tập trung chủ yếu<br /> tìm hiểu cơ sở pháp lý về TĐKT nhà nƣớc, trong đó chủ yếu tập trung giải quyết một số vấn<br /> đề cơ bản nhất tạo nên địa vị pháp lý của thực thể kinh doanh này, nhƣ: vấn đề khái niệm,<br /> điều kiện thành lập, quản lý điều hành, và vấn đề quản lý, giám sát đối với TĐKT nhà nƣớc…<br /> 5. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Đề tài sử dụng một cách tổng hợp các phƣơng pháp nghiên cứu mà trƣớc hết là phép<br /> biện chứng của chủ nghĩa duy vật biện chứng của Chủ nghĩa Mác – Lênin và các phƣơng<br /> pháp nghiên cứu khoa học truyền thống nhƣ phƣơng pháp phân tích, tổng hợp và so sánh.<br /> 6. Cấu trúc của luận văn<br /> Mở đầu<br /> Chƣơng 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ<br /> Chƣơng 2: NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁP LÝ CƠ BẢN VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ NHÀ NƢỚC<br /> Ở VIỆT NAM<br /> Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN ĐỊA VỊ PHÁP LÝ CỦA TẬP<br /> ĐOÀN KINH TẾ NHÀ NƢỚC<br /> KẾT LUẬN<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> References<br /> TIẾNG VIỆT<br /> 1.<br /> <br /> Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp (2004), Báo cáo sơ kết thực hiện<br /> Nghị quyết Trung ương 3 về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả Doanh<br /> nghiệp nhà nước và giải pháp đẩy mạnh trong 2 năm 2004 – 2005 theo Nghị quyết<br /> <br /> 3<br /> <br /> Trung ương 9 Khóa IX, Hà Nội.<br /> 2.<br /> <br /> Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp (2009), Báo cáo về hoạt động của<br /> các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước năm, Hà Nội.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Bích (2007), “Tập đoàn –tổ chức và điều hành”, Thời báo Kinh tế Sài<br /> Gòn, (số 34), tr.11-12.<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ (2005), Đề án hình thành và phát triển tập đoàn kinh tế trên<br /> cơ sở tổng công ty nhà nước, Hà Nội.<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Trần Tiến Cƣờng và cộng sự (2005), Tập đoàn kinh tế - Lý luận và kinh nghiệm quốc<br /> tế ứng dụng vào Việt Nam, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội.<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Chính phủ (2004), Nghị định 153/2004/NĐ-CP ngày 09/8/2004 về tổ chức , quản lý<br /> tổng công ty nhà nước và chuyển đổi tổng công ty nhà nước, công ty nhà nước độc<br /> lập theo mô hình công ty mẹ - công ty con, Hà Nội.<br /> <br /> 7.<br /> <br /> Chính phủ (2007), Nghị định số 111/2007/NĐ-CP ngày 26/06/2007 về tổ chức, quản<br /> lý tổng công ty nhà nước và chuyển đổi tổng công ty nhà nước, công ty nhà nước độc<br /> lập, công ty mẹ là công ty nhà nước theo hình thức công ty mẹ - công ty con hoạt<br /> động theo luật Doanh nghiệp, Hà Nội.<br /> <br /> 8.<br /> <br /> Chính phủ (2007), Nghị định số 139/2007/NĐ-CP ngày 05/09/2007 về hướng dẫn chi<br /> tiết thi hành một số điều của Luật doanh nghiệp, Hà Nội.<br /> <br /> 9.<br /> <br /> Chính phủ (2009), Nghị định số 09/2009/NĐ-CP ngày 05/02/2009 Ban hành qui chế<br /> quản lý tài chính của tổng công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào<br /> doanh nghiệp khác, Hà Nội.<br /> <br /> 10.<br /> <br /> Chính phủ (2009), Nghị định số 101/2009/NĐ-CP ngày 05/11/2009 về thí điểm thành<br /> lập, tổ chức, hoạt động và quản lý tập đoàn kinh tế nhà nước, Hà Nội.<br /> <br /> 11.<br /> <br /> Đảng cộng sản Việt Nam (2001), Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành<br /> Trung ương Đảng khóa IX, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> <br /> 12.<br /> <br /> Đảng cộng sản Việt Nam (2004), Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành<br /> Trung ương Đảng khóa IX, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> <br /> 13.<br /> <br /> Phạm Quang Huấn (2007), “Thi hành Luật doanh nghiệp chung”, Thời báo Kinh tế<br /> Việt Nam, Kinh tế 2006-2007 Việt Nam và Thế giới.<br /> <br /> 14.<br /> <br /> http://baokinhteht.com.vn/home/13179_p0_c123/bai-2-nhung-dac-trung-co-ban-cuatap-doan-kinh-te.htm.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 15.<br /> <br /> http://dantri.com.vn/c111/s111-393223/bmw-vuot-toyota-ve-gia-tri-thuong-hieu.htm<br /> <br /> 16.<br /> <br /> http://money.cnn.com/magazines/fortune/globol500/2006<br /> <br /> 17.<br /> <br /> http://money.cnn.com/magazines/fortune/globol500/2009<br /> <br /> 18.<br /> <br /> http://money.cnn.com/magazines/fortune/globol500/2010<br /> <br /> 19.<br /> <br /> http://www.vietnambranding.com/brand-blog/740<br /> <br /> 20.<br /> <br /> Bùi Văn Huyền (2008), Xây dựng và phát triển tập đoàn kinh tế ở Việt Nam, NXB<br /> Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> <br /> 21.<br /> <br /> Nguyễn Đức Kiên (chủ biên) (2009), Mô hình tập đoàn kinh tế hoàn thiện để phát<br /> triển, NXB. Giao thông Vận tải, Hà Nội.<br /> <br /> 22.<br /> <br /> Võ Văn Kiệt (2007), “Thận trọng với việc thành lập các tập đoàn kinh tế”, Thời báo<br /> Kinh tế Sài Gòn, (số 31/2007),tr.12-13.<br /> <br /> 23.<br /> <br /> Hà Linh (2006), “Indra Nooyi – Nữ thuyền trƣởng mới của tập doàn PesiCo”, Thời<br /> báo Kinh tế Việt Nam, (số 180/2006), tr 3.<br /> <br /> 24<br /> <br /> Quốc Hội (2003), Luật Doanh nghiệp nhà nước, Hà Nội.<br /> <br /> 25<br /> <br /> Quốc Hội (2005), Luật Doanh nghiệp, Hà Nội.<br /> <br /> 26<br /> <br /> Quốc Hội (2009), Nghị quyết về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính<br /> sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công<br /> ty nhà nước, Hà Nội.<br /> <br /> 27<br /> <br /> Trần Ngọc Thơ (2005), “Hội chứng Tập đoàn kinh tế”, Phát triển kinh tế, (số<br /> 10/2005).<br /> <br /> 28<br /> <br /> Thủ tƣớng Chính phủ (1994), Quyết định về việc thí điểm thành lập tập đoàn kinh<br /> doanh, Hà Nội.<br /> <br /> 29<br /> <br /> Vũ Huy Từ (2002), Mô hình tập đoàn kinh tế trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa,<br /> NXB. Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br /> <br /> 30<br /> <br /> Ủy ban thƣờng vụ Quốc Hội (2009), Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính<br /> sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công<br /> ty Nhà Nước, Hà nội.<br /> <br /> 31<br /> <br /> Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ƣơng (2002), Cơ sở lý luận và thực tiễn về<br /> việc thành lập và quản lý tập đoàn kinh tế ở Việt Nam, Kỷ yếu Hội thảo khoa học, Hà<br /> Nội.<br /> <br /> 32<br /> <br /> Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ƣơng (2004), Chính sách phát triển kinh tế<br /> -Kinh nghiệm và bài học của Trung Quốc, NXB. Giao thông vận tải, tập II, Hà Nội.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1