intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hợp đồng học nghề theo luật dạy nghề ở Việt Nam

Chia sẻ: Nghiệt đồng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

77
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản của pháp luật về hợp đồng học nghề cũng như sự cần thiết của việc ban hành các quy định về hợp đồng học nghề. Trên cơ sở đó, luận văn đi sâu phân tích các quy định về hợp đồng học nghề và thực tế thực hiện trong các cơ sở dạy nghề ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hợp đồng học nghề theo luật dạy nghề ở Việt Nam

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> KHOA LUẬT<br /> <br /> TRẦN THỊ THOA<br /> <br /> HỢP ĐỒNG HỌC NGHỀ<br /> THEO LUẬT DẠY NGHỀ Ở VIỆT NAM<br /> Chuyên ngành : Luật kinh tế<br /> Mã số<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Lê Thị Hoài Thu<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> : 60 38 50<br /> Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,<br /> họp tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> Vào hồi ..... giờ ....., ngày ..... tháng ..... năm 2012.<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br /> Trang<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1.1.<br /> 1.1.1.<br /> 1.1.2.<br /> 1.1.3.<br /> 1.1.3.1.<br /> 1.1.3.2.<br /> 1.1.3.3.<br /> 1.2.<br /> 1.2.1.<br /> 1.2.2.<br /> 1.2.3.<br /> 1.3.<br /> 1.3.1.<br /> 1.3.2.<br /> 1.3.3.<br /> 1.3.4.<br /> <br /> Chương 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HỢP ĐỒNG HỌC NGHỀ<br /> Quan niệm về học nghề<br /> Khái niệm học nghề<br /> Sự cần thiết phải học nghề trong lĩnh vực giải quyết việc<br /> làm hiện nay<br /> Phân loại học nghề<br /> Phân loại theo trình độ nghề<br /> Phân loại theo cách thức tổ chức dạy và học nghề<br /> Phân loại theo mục tiêu của người học<br /> Quan niệm về hợp đồng học nghề<br /> Khái niệm hợp đồng học nghề<br /> Phân loại hợp đồng học nghề<br /> Nội dung hợp đồng học nghề<br /> Lịch sử hình thành và phát triển của chế định học nghề<br /> trong pháp luật lao động Việt Nam<br /> Giai đoạn 1945-1954<br /> Giai đoạn 1955-1985<br /> Giai đoạn 1986-1994<br /> Giai đoạn 1995 đến nay<br /> Chương 2: HỢP ĐỒNG HỌC NGHỀ THEO LUẬT DẠY<br /> <br /> 1<br /> 6<br /> 6<br /> 6<br /> 7<br /> 11<br /> 11<br /> 13<br /> 13<br /> 14<br /> 14<br /> 17<br /> 19<br /> 22<br /> 22<br /> 23<br /> 25<br /> 27<br /> 29<br /> <br /> NGHỀ VÀ THỰC TIỄN Ở VIỆT NAM<br /> <br /> 2.1.<br /> 2.1.1.<br /> 2.1.1.1.<br /> 2.1.1.2.<br /> 2.1.2.<br /> <br /> Giao kết hợp đồng học nghề<br /> Chủ thể giao kết hợp đồng học nghề<br /> Người học nghề<br /> Cơ sở dạy nghề<br /> Nguyên tắc giao kết hợp đồng học nghề<br /> <br /> 3<br /> <br /> 29<br /> 29<br /> 29<br /> 31<br /> 33<br /> <br /> 2.1.2.1.<br /> 2.1.2.2.<br /> 2.1.2.3.<br /> 2.1.3.<br /> 2.1.4.<br /> 2.1.4.1.<br /> 2.1.4.2.<br /> 2.1.4.3.<br /> 2.2.<br /> 2.2.1.<br /> 2.2.2.<br /> 2.2.3.<br /> 2.3.<br /> 2.3.1.<br /> 2.3.2.<br /> 2.3.3.<br /> 2.4.<br /> <br /> Nguyên tắc tự do, tự nguyện<br /> Nguyên tắc bình đẳng<br /> Nguyên tắc không trái pháp luật<br /> Hình thức hợp đồng học nghề<br /> Trình tự giao kết hợp đồng học nghề<br /> Một trong các bên sẽ đưa ra lời đề nghị giao kết hợp đồng<br /> Hai bên thỏa thuận nội dung và các vấn đề liên quan đến<br /> hợp đồng học nghề<br /> Hai bên hoàn thiện và giao kết hợp đồng<br /> Chấm dứt hợp đồng học nghề<br /> Chấm dứt hợp đồng học nghề do ý chí hai bên<br /> Đơn phương chấm dứt hợp đồng học nghề<br /> Hậu quả pháp lý của chấm dứt hợp đồng học nghề<br /> Thực hiện hợp đồng học nghề<br /> Trong doanh nghiệp nhà nước<br /> Trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài<br /> Trong doanh nghiệp vừa và nhỏ<br /> Giải quyết tranh chấp về hợp đồng học nghề<br /> Chương 3: HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT<br /> <br /> 33<br /> 34<br /> 35<br /> 35<br /> 37<br /> 37<br /> 38<br /> 39<br /> 39<br /> 40<br /> 40<br /> 40<br /> 42<br /> 42<br /> 44<br /> 45<br /> 48<br /> 53<br /> <br /> VỀ HỢP ĐỒNG HỌC NGHỀ Ở VIỆT NAM<br /> <br /> 3.1.<br /> 3.1.1.<br /> 3.1.2.<br /> 3.2.<br /> 3.2.1.<br /> 3.2.2.<br /> 3.2.3.<br /> <br /> 3.3.<br /> 3.3.1.<br /> 3.3.2.<br /> <br /> Một số nhận xét về thực trạng áp dụng hợp đồng học nghề<br /> Về ưu điểm<br /> Về hạn chế<br /> Phương hướng hoàn thiện quy định pháp luật về hợp đồng<br /> học nghề<br /> Đảm bảo quyền và lợi ích các bên trong quan hệ hợp đồng<br /> học nghề<br /> Đảm bảo phù hợp với nhu cầu đào tạo nghề ở Việt Nam<br /> Hoàn thiện quy định pháp luật về hợp đồng học nghề phải<br /> đặt trong giải pháp tổng thể với việc hoàn thiện pháp luật<br /> về lao động và pháp luật về dạy nghề ở Việt Nam<br /> Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về hợp đồng<br /> học nghề ở Việt Nam<br /> Về các quy định của pháp luật<br /> Về quá trình tổ chức và thực hiện<br /> <br /> 4<br /> <br /> 53<br /> 53<br /> 60<br /> 70<br /> 70<br /> 71<br /> 73<br /> <br /> 75<br /> 75<br /> 79<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 5<br /> <br /> 87<br /> 89<br /> <br /> 6<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi cần phải có<br /> một cơ cấu lao động hợp lý. Trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực,<br /> đào tạo nghề luôn được coi là vấn đề then chốt nhằm tạo ra đội ngũ lao<br /> động có trình độ chuyên môn, có kỹ năng phù hợp đồng học nghề với<br /> yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hội nghị Ban chấp hành trung ương<br /> Đảng lần thứ 6 (Khóa IX) về giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ: "Phải đặc biệt<br /> nâng cao chất lượng dạy nghề; gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng; mở rộng<br /> đào tạo kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ có kiến thức và kỹ năng nghề<br /> nghiệp ở trình độ trung cấp trên nền học vấn trung học phổ thông hoặc<br /> trung học cơ sở". Quan điểm này thể hiện rõ tinh thần xác định lao động<br /> kỹ thuật là lực lượng xung kích trong tiến trình xây dựng và phát triển<br /> một đất nước công nghiệp ở nước ta. Theo đó, nhiều cơ sở dạy nghề<br /> được thành lập để đào tạo ra những lao động có trình độ chuyên môn kỹ<br /> thuật, công nhân lành nghề cung cấp cho thị trường lao động hiện nay.<br /> Quan hệ dạy và học nghề giữa cơ sở dạy nghề và người học nghề có<br /> thể được hình thành bằng một trong hai con đường: tuyển sinh theo chỉ<br /> tiêu Nhà nước giao hoặc giao kết hợp đồng học nghề. Đối với các doanh<br /> nghiệp có nhu cầu đào tạo nghề thì quan hệ học nghề được thiết lập và<br /> duy trì bằng hình thức hợp đồng học nghề. Hợp đồng học nghề là hình<br /> thức pháp lý thiết lập và duy trì quan hệ học nghề theo quy định của pháp<br /> luật. Trong hệ thống pháp luật lao động, hợp đồng học nghề là chế định<br /> không thể thiếu trong quá trình xây dựng, ban hành pháp luật nhằm điều<br /> chỉnh các quan hệ lao động. Bộ luật Lao động năm 1994 ra đời đánh dấu<br /> sự phát triển của pháp luật lao động và lần đầu tiên chế định về học nghề<br /> được quy định thành một chương riêng thể hiện vai trò của việc dạy và<br /> học nghề đối với việc cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường lao động<br /> nước ta. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho quản lý hình thức dạy và học<br /> nghề đa dạng hiện nay, Quốc hội đã ban hành Luật Dạy nghề có hiệu lực<br /> bắt đầu từ ngày 01/06/2007. Theo đó, quan hệ giữa người dạy và người<br /> 7<br /> <br /> học nghề trong hợp đồng học nghề cũng bắt đầu được điều chỉnh theo<br /> Luật Dạy nghề năm 2006. Sau một thời gian thực hiện pháp luật hợp<br /> đồng học nghề, bên cạnh những ưu điểm như: đảm bảo quyền tự do lựa<br /> chọn nghề nghiệp, hình thức học nghề, nơi học nghề của người học nghề,<br /> đảm bảo quyền và lợi ích các bên trong quan hệ học nghề góp phần giải<br /> quyết việc làm cho xã hội thì pháp luật về dạy nghề nói chung và hợp<br /> đồng học nghề nói riêng đã bộc lộ một số bất hợp đồng học nghề lý, chưa<br /> đáp ứng được những yêu cầu của quan hệ học nghề trong bối cảnh kinh<br /> tế hiện nay. Bất cập lớn nhất của chúng ta là chưa đảm bảo chặt chẽ<br /> quyền lợi của người học nghề khi giao kết hợp đồng học nghề với doanh<br /> nghiệp, quy định của pháp luật chưa đầy đủ để giải quyết triệt để các vấn<br /> đề tranh chấp trong hợp đồng học nghề. Do vậy, việc nghiên cứu những<br /> vấn đề lý luận về hợp đồng học nghề, thực trạng quy định và thực hiện pháp<br /> luật hợp đồng học nghề thông qua đó tìm ra những định hướng và giải pháp<br /> hoàn thiện pháp luật về học nghề nói chung và hợp đồng học nghề nói riêng<br /> là một nhu cầu cần thiết và có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.<br /> Xuất phát từ những điều trình bày trên, học viên đã chọn đề tài "Hợp<br /> đồng học nghề theo Luật Dạy nghề ở Việt Nam" làm luận văn thạc sĩ<br /> luật học của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu<br /> Có thể nói "Hợp đồng học nghề" là một vấn đề đã được các nhà<br /> khoa học luật quan tâm nghiên cứu. Thời gian qua, đã có một số công<br /> trình nghiên cứu về vấn đề này ở các góc độ khác nhau. Đề tài: Chế độ<br /> dạy và học nghề theo pháp luật lao động Việt Nam, luận văn thạc sĩ luật<br /> học của Đào Thị Mộng Điệp, Khoa luật Đại học quốc gia Hà Nội (2002),<br /> tác giả đã nghiên cứu các quy định của pháp luật Việt Nam về quan hệ<br /> dạy và học theo quy định của pháp luật Việt Nam, tuy nhiên tác giả lại<br /> không đề cập nhiều về vấn đề hợp đồng học nghề; hay đề tài Đào tạo<br /> nâng cao trình độ nghề nghiệp cho người lao động theo hợp đồng học<br /> nghề, khóa luận tốt nghiệp của Chu Bá Hữu, Đại học luật Hà Nội (1997),<br /> hợp đồng học nghề được tác giả nghiên cứu theo Bộ luật Lao động cũ<br /> năm 1994 vì thời điểm này Luật Dạy nghề chưa ra đời. Học nghề - cơ hội<br /> 8<br /> <br /> việc làm mới cho người lao động, khóa luận tốt nghiệp của Ninh Thị<br /> Hồng Thoa, Đại học luật Hà Nội (2003) hay Đào tạo nghề- thực trạng và<br /> một số kiến nghị, khóa luận tốt nghiệp của Lê Thị Thanh Nhàn, Đại học<br /> luật Hà Nội (2010), ở hai đề tài này, nội dung hợp đồng học nghề được<br /> tác giả nêu ra có tính chất gợi mở mà chưa đi sâu nghiên cứu một cách<br /> đầy đủ, toàn diện hợp đồng học nghề cả về lý luận và thực tiễn. Ngoài ra<br /> còn có một số bài viết đăng trên các tạp chí như Hội nhập kinh tế quốc tế<br /> và vai trò của pháp luật lao động về học nghề trong việc nâng cao năng<br /> lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam của tác giả Đào Thị Hằng,<br /> Tạp chí Luật học, Đại học luật Hà Nội, số 6, 2003 hay Tuổi trẻ Việt Nam<br /> với việc học nghề và lập nghiệp của tác giả Tòng Thị Phóng đăng trên tạp<br /> chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 3, 2010 mới chỉ đề cập đến ý nghĩa,<br /> vai trò của học nghề chứ chưa đi sâu phân tích về nội dung, hình thức,<br /> các loại hợp đồng học nghề.<br /> Tóm lại, cho đến nay, dường như chưa có một công trình khoa học<br /> nào nghiên cứu một cách toàn diện, chuyên sâu, đầy đủ và có hệ thống về<br /> hợp đồng học nghề theo pháp luật về dạy nghề. Các công trình nghiên<br /> cứu trên hoặc chủ yếu tập trung vào những mảng khác nhau của quan hệ<br /> học nghề hoặc nghiên cứu hợp đồng học nghề theo pháp luật cũ. Do vậy,<br /> các công trình nghiên cứu trên so với đề tài của luận văn này là hoàn toàn<br /> không có sự trùng lắp về mặt nội dung. Luận văn đi vào tìm hiểu, tổng<br /> hợp một số vấn đề mới với hi vọng đóng góp một góc nhìn khái quát hơn<br /> cho việc nghiên cứu, xây dựng và ban hành pháp luật liên quan tới hợp<br /> đồng học nghề.<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ của nghiên cứu<br /> 3.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Luận văn làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản của pháp luật về hợp<br /> đồng học nghề cũng như sự cần thiết của việc ban hành các quy định về<br /> hợp đồng học nghề. Trên cơ sở đó, luận văn đi sâu phân tích các quy<br /> định về hợp đồng học nghề và thực tế thực hiện trong các cơ sở dạy nghề<br /> ở Việt Nam.<br /> 9<br /> <br /> Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu, luận văn còn đưa ra một số<br /> giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về hợp đồng học nghề và nâng cao<br /> hiệu quả áp dụng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội<br /> nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.<br /> 3.2. Nhiệm vụ của nghiên cứu<br /> Để đạt được các mục đích nghiên cứu trên, luận văn làm rõ những<br /> vấn đề sau:<br /> Thứ nhất, nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản của pháp<br /> luật về hợp đồng học nghề cũng như sự cần thiết của việc ban hành các<br /> quy định pháp luật về hợp đồng học nghề.<br /> Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng các quy định pháp luật về<br /> hợp đồng học nghề và việc thực thi trên thực tế; đánh giá những kết quả<br /> cũng như sự bất cập và nguyên nhân của sự bất cập, hạn chế đó.<br /> Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về hợp<br /> đồng học nghề và nâng cao hiệu quả áp dụng chúng trong thực tiễn.<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn đặt mục tiêu nghiên cứu hướng<br /> vào tìm hiểu các quy định pháp luật về hợp đồng học nghề ở Việt Nam<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu các quy định<br /> về hợp đồng học nghề theo pháp luật hiện hành.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa<br /> Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật, những<br /> quan điểm cơ bản của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp đổi mới, xây<br /> dựng, phát triển đất nước, cải cách hành chính xây dựng Nhà nước pháp<br /> quyền và cải cách tư pháp ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra,<br /> việc nghiên cứu đề tài còn được thực hiện bằng các phương pháp nghiên<br /> cứu khoa học như phân tích, so sánh, tổng hợp, thống kê …<br /> 6. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và danh mục tài liệu tham khảo,<br /> luận văn gồm 3 chương.<br /> 10<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2