intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập

Chia sẻ: Trương Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

132
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập dưới góc độ pháp lý, góp phần hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập

Pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người<br /> tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập<br /> Lò Thùy Linh<br /> Khoa Luật<br /> Luận văn ThS Chuyên ngành: Luật kinh tế; Mã số 60 38 50<br /> Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Viết Tý<br /> Năm bảo vệ: 2010<br /> <br /> Abstract. Nghiên cứu những cơ sở lý luận cũng như các vấn đề pháp lý của hợp đồng<br /> gia nhập và vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Phân tích các quy định pháp<br /> luật Việt Nam về bảo vệ người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập, so sánh với pháp<br /> luật bảo vệ người tiêu dùng của một số nước trên thế giới. Đưa ra nhận xét, đánh giá<br /> thực tiễn cũng như xu hướng của vấn đề bảo vệ người tiêu dùng. Kiến nghị nhằm hoàn<br /> thiện khuôn khổ pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia<br /> nhập cũng như các cơ chế cho việc áp dụng pháp luật cho phù hợp với thực tiễn tại<br /> Việt Nam và quốc tế.<br /> Keywords. Người tiêu dùng; Pháp luật Việt Nam; Luật kinh tế; Hợp đồng kinh tế.<br /> <br /> Content<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhất là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế sâu<br /> sắc như hiện nay thúc đẩy giao lưu thương mại ngày càng được mở rộng và phát triển mạnh mẽ.<br /> Trên thị trường, hàng hóa và dịch vụ ngày càng đa dạng về chủng loại và chất lượng đem đến nhiều<br /> cơ hội được lựa chọn và sử dụng sản phẩm hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu<br /> dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm phạm về quyền và<br /> lợi ích hợp pháp từ phía nhà sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ như: vấn đề thực phẩm không<br /> an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, dịch vụ kém chất lượng, quảng cáo gian dối hoặc gây nhầm<br /> <br /> lẫn… Bởi vậy, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được coi là một trong những yêu cầu tất yếu<br /> của một xã hội dân chủ và văn minh, vì sự phát triển và tiến bộ của con người.<br /> Mối quan hệ giữa nhà sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ và người tiêu dùng được<br /> thiết lập và duy trì thông qua hợp đồng. Về nguyên tắc, hợp đồng là công cụ thiết yếu để ghi<br /> nhận các thoả thuận và tạo lập sự cân bằng tương đối lợi ích giữa các bên và do đó các bên<br /> trong quan hệ hợp đồng hoàn toàn được tự nguyện thoả thuận trên cơ sở tự do ý chí nhằm<br /> thiết lập “luật chơi chung”. Tuy nhiên, hầu hết các hợp đồng mà nhà sản xuất, kinh doanh<br /> hàng hoá, dịch vụ ký kết với người tiêu dùng lại là những hợp đồng được soạn thảo sẵn với<br /> các điều kiện giao dịch được thiết lập từ trước đó, hay còn được gọi là hợp đồng gia nhập. Vì<br /> vậy, người tiêu dùng thông thường vẫn là một bên yếu thế hơn so với nhà sản xuất, kinh<br /> doanh hàng hoá, dịch vụ về khả năng tiếp cận thông tin cũng như khả năng đàm phán các điều<br /> khoản của hợp đồng bởi thực chất người tiêu dùng chỉ là bên gia nhập hợp đồng.<br /> Tại Việt Nam, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng được đặt ra kể từ sau Đại hội toàn quốc<br /> lần thứ VI của Đảng năm 1986 - mốc son đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của kinh tế<br /> đất nước, từ nền kinh tế vận hành theo cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế vận<br /> hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Việc thừa nhận nền kinh tế thị<br /> trường, hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay cũng đang làm thay đổi căn bản những vấn đề về<br /> nhận thức và phương pháp điều tiết của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng<br /> ở Việt Nam. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được coi là một trong những chính sách quan<br /> trọng của Đảng và Nhà nước ta nhằm hiện thực hoá mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội<br /> công bằng, dân chủ, văn minh”. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã thực sự trở thành<br /> một lĩnh vực pháp luật độc lập, có vị trí đáng kể trong hệ thống pháp luật Việt Nam, nhất là<br /> khi Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành vào năm 1999, dự kiến sẽ<br /> được nâng lên thành Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm 2010.<br /> Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại Việt Nam cho thấy quyền và lợi ích hợp pháp của<br /> người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập với một bên là nhà sản xuất, kinh doanh hàng hoá,<br /> dịch vụ vẫn chưa được đảm bảo và hiện người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận sự thiệt thòi, bất<br /> lợi khi giao kết hợp đồng mà không có cơ hội được đàm phán cũng như cơ hội lên tiếng để<br /> bảo vệ chính mình. Pháp luật vẫn chưa đủ mạnh và trở thành công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo<br /> vệ người tiêu dùng trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng gia nhập. Vì vậy, việc nghiên<br /> cứu đầy đủ các khía cạnh pháp lý về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng<br /> gia nhập nói riêng cũng như xây dựng và hoàn thiện hơn các quy định pháp luật về bảo vệ<br /> người tiêu dùng nói chung là một yêu cầu cấp thiết ở nước ta hiện nay.<br /> <br /> Xuất phát từ lý do trên, tác giả đã lựa chọn chủ đề “Pháp luật Việt Nam về bảo vệ<br /> quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br /> luật học của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu đề tài<br /> Vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mặc dù xuất hiện và được đề cập đến chưa lâu ở<br /> Việt Nam nhưng đã được nhiều tác giả nghiên cứu. Có thể kể đến cuốn “Tìm hiểu Luật bảo vệ<br /> người tiêu dùng các nước và vấn đề bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam” của Viện Nhà nước và<br /> Pháp luật, NXB Lao động, 1999; “Nghiên cứu người tiêu dùng: Những vấn đề về việc bảo vệ quyền<br /> lợi người tiêu dùng ở Việt Nam” của Đoàn Văn Trường, NXB khoa học và kỹ thuật, 2003; “Tìm<br /> hiểu pháp luật bảo vệ người tiêu dùng” của Bá Linh, NXB Tư pháp, 2005; “Sổ tay công tác bảo vệ<br /> người tiêu dùng” của Cục quản lý cạnh tranh - Bộ thương mại, NXB Chính trị quốc gia, 2006.<br /> Ngoài ra, còn có các bài viết có liên quan khác như: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong pháp<br /> luật cạnh tranh” của Ngô Vĩnh Bạch Dương, Tạp chí Nhà nước và pháp luật số 11/2000; “Pháp luật<br /> và vấn đề bảo vệ người tiêu dùng” của Đặng Vũ Huân đăng trên Tạp chí dân chủ và pháp luật, số<br /> chuyên đề về pháp luật và tiêu dùng tháng 1/2005; “Người tiêu dùng và pháp luật bảo vệ người tiêu<br /> dùng” của Ths. Nguyễn Ngọc Sơn, Tạp chí nghiên cứu lập pháp số 1/2009; “Điều kiện thương mại<br /> chung và nguyên tắc tự do khế ước” của PGS. TS Nguyễn Như Phát, Tạp chí Nhà nước và pháp<br /> luật số 9/2000; “Hợp đồng theo mẫu và vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” của Nguyễn Văn<br /> Vân, Tạp chí khoa học pháp lý, số 4/2000.<br /> Tuy nhiên, nội dung của các công trình nghiên cứu trên đây chủ yếu đề cập đến các<br /> vấn đề lý luận về người tiêu dùng và pháp luật bảo vệ người tiêu dùng hoặc chỉ đề cập đến<br /> khía cạnh nào đó của hợp đồng gia nhập, chứ chưa có một nghiên cứu tổng thể và toàn diện<br /> về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập dưới góc độ pháp lý. Do<br /> vậy, vai trò và ý nghĩa của hợp đồng gia nhập trong mối quan hệ giữa người tiêu dùng với nhà<br /> kinh doanh, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng khi gia nhập hợp đồng cần được tiếp tục nghiên<br /> cứu và hoàn thiện.<br /> 3. Mục đích của đề tài<br /> Mục đích của đề tài là nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn về vấn đề bảo vệ quyền lợi<br /> người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập dưới góc độ pháp lý, góp phần hoàn thiện các quy định<br /> pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Do đó, trong phạm vi một luận văn thạc sĩ, tác giả tập trung<br /> làm rõ một số nội dung sau:<br /> - Nghiên cứu những cơ sở lý luận cũng như các vấn đề pháp lý của hợp đồng gia<br /> nhập và vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập.<br /> <br /> - Phân tích các quy định pháp luật Việt Nam về bảo vệ người tiêu dùng trong hợp<br /> đồng gia nhập, so sánh với pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của một số nước trên thế giới.<br /> - Đưa ra nhận xét, đánh giá thực tiễn cũng như xu hướng của vấn đề bảo vệ quyền<br /> lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập tại Việt Nam.<br /> - Kiến nghị nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng<br /> trong hợp đồng gia nhập cũng như các cơ chế cho việc áp dụng pháp luật cho phù hợp với thực<br /> tiễn tại Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn sử dụng phép biện chứng duy vật của triết học Mác – Lê nin làm cơ sở<br /> phương pháp luận cho việc nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả luận văn sử dụng<br /> một số phương pháp sau:<br /> - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Phân tích các sự kiện, hiện tượng pháp lý và<br /> tổng hợp những kinh nghiệm thực tiễn trong việc bảo vệ người tiêu dùng trong hợp đồng gia<br /> nhập.<br /> - Phương pháp phân tích quy phạm: Phân tích các quy phạm pháp luật thực định để<br /> làm sáng tỏ những điểm hợp lý, hạn chế cũng như mối quan hệ với các quy định khác trong<br /> hệ thống pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập.<br /> - Phương pháp so sánh pháp luật: so sánh các quy định pháp luật Việt Nam với một<br /> số nước trên thế giới.<br /> 5. Ý nghĩa lý luận và giá trị thực tiễn của luận văn<br /> Về mặt lý luận, luận văn là một công trình nghiên cứu tương đối hệ thống và toàn diện<br /> về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập ở Việt Nam hiện nay,<br /> đưa ra và phân tích những vấn đề có tính lý luận về hợp đồng gia nhập làm cơ sở cho các luận<br /> cứ khoa học của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập bằng pháp<br /> luật hiện hành. Việc nghiên cứu pháp luật bảo vệ người tiêu dùng sẽ góp phần hoàn thiện hơn<br /> pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập, nhất là khi<br /> quá trình pháp điển hoá Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành Luật bảo vệ quyền<br /> lợi người tiêu dùng đang tích cực được hoàn thành.<br /> Về mặt giá trị thực tiễn, luận văn phân tích, đánh giá thực trạng của pháp luật Việt<br /> Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập, tìm ra nguyên nhân<br /> cũng như đưa ra các giải pháp để khắc phục nhằm nâng cao tính khả thi, tính minh bạch<br /> của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo hành lang pháp lý thuận lợi để góp<br /> phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; nâng cao hiệu quả quản lý<br /> <br /> nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoàn thiện cơ chế và các thiết<br /> chế bảo vệ quyề n lơ ̣i ngư ời tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập ở Việt Nam hiện nay.<br /> 6. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được chia làm<br /> ba chương, trong đó:<br /> Chương 1: Khái quát chung về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp<br /> đồng gia nhập<br /> Chương 2: Pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng<br /> gia nhập<br /> Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người<br /> tiêu dùng trong hợp đồng gia nhập.<br /> <br /> Reference<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Tiếng Việt<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Bình An (2009), Ký hợp đồng bảo hiểm: Thận trọng kẻo “nắm đằng lưỡi”,<br /> http://www.suckhoedoisong.vn.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Hồng Anh (2010), Nạn nhân đầu tiên của 3G, http://vnexpress.net/GL/Kinhdoanh/2010/04/3.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Bộ luật dân sự số 33/2005/QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005.<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Bộ luật hàng hải số 40/2005/QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005.<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Corinne renault - Brahinsky (2002), Đại cương về pháp luật hợp đồng, NXB Văn hoá –<br /> Thông tin, Hà Nội, tr. 8.<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Cục quản lý cạnh tranh - Bộ thương mại (2006), Sổ tay công tác bảo vệ người tiêu dùng,<br /> NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 55 – 56.<br /> <br /> 7.<br /> <br /> Ngô Huy Cương (2009), Tài liệu giảng dạy cao học: Luật hợp đồng (Trích trong đề tài<br /> đặc biệt cấp Đại học quốc gia Hà Nội), Hà Nội, tr. 31, 162 – 170.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2