intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Ý thức pháp luật và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở nước ta hiện nay

Chia sẻ: Vô Phong Vô Ưu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

85
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua nghiên cứu đề tài, tác giả mong muốn đóng góp một số ý kiến về việc hoàn thiện, nâng cao hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân trong tình hình mới hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Ý thức pháp luật và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở nước ta hiện nay

®¹i häc quèc gia hµ néi<br /> khoa luËt<br /> <br /> nguyÔn thÞ nh- quúnh<br /> <br /> Ý THỨC PHÁP LUẬT VÀ HOẠT ĐỘNG<br /> TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC<br /> PHÁP LUẬT Ở NƯỚC TA HIỆN NAY<br /> <br /> luËn v¨n th¹c sÜ luËt häc<br /> <br /> Hµ néi - 2009<br /> 1<br /> <br /> ®¹i häc quèc gia hµ néi<br /> khoa luËt<br /> <br /> nguyÔn thÞ nh- quúnh<br /> <br /> ý thøc ph¸p luËt vµ ho¹t ®éng tuyªn truyÒn<br /> phæ biÕn gi¸o dôc ph¸p luËt ë n-íc ta hiÖn nay<br /> Chuyªn ngµnh<br /> <br /> : LÝ luËn vµ lÞch sö nhµ n-íc vµ ph¸p luËt<br /> <br /> M· sè<br /> <br /> : 60 38 01<br /> <br /> luËn v¨n th¹c sÜ luËt häc<br /> <br /> Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: GS.TS Hoµng ThÞ Kim QuÕ<br /> <br /> Hµ néi - 2009<br /> <br /> MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br /> Trang<br /> 3<br /> <br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1<br /> <br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ Ý THỨC PHÁP LUẬT VÀ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG<br /> <br /> 8<br /> <br /> TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI Ý THỨC<br /> PHÁP LUẬT<br /> <br /> 1.1.<br /> <br /> Ý thức pháp luật<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.1.1.<br /> <br /> Khái niệm<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.1.2.<br /> <br /> Đặc điểm của ý thức pháp luật<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1.1.3.<br /> <br /> Chức năng của ý thức pháp luật<br /> <br /> 16<br /> <br /> 1.1.4.<br /> <br /> Cơ cấu của ý thức pháp luật<br /> <br /> 17<br /> <br /> 1.1.5.<br /> <br /> Mối quan hệ giữa ý thức pháp luật với pháp luật và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo<br /> dục pháp luật<br /> <br /> 21<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và vai trò đối với ý thức pháp luật<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.2.1.<br /> <br /> Hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.2.1.1.<br /> <br /> Khái niệm<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.2.1.2.<br /> <br /> Một số hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật chủ yếu<br /> <br /> 26<br /> <br /> Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP<br /> <br /> 41<br /> <br /> LUẬT VÀ Ý THỨC PHÁP LUẬT<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> Thực trạng các quy định pháp luật về hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật<br /> <br /> 41<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Thực trạng về tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật<br /> <br /> 47<br /> <br /> 2.2.1.<br /> <br /> Giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2007<br /> <br /> 47<br /> <br /> 2.2.2.<br /> <br /> Giai đoạn từ năm 2008 đến 6 tháng đầu năm 2009<br /> <br /> 57<br /> <br /> 2.3.<br /> <br /> Thực trạng ý thức pháp luật của người dân<br /> <br /> 60<br /> <br /> Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG<br /> <br /> 66<br /> <br /> TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NHẰM GÓP PHẦN<br /> NÂNG CAO Ý THỨC PHÁP LUẬT<br /> <br /> 3.1.<br /> <br /> Tính đồng bộ của hệ thống các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền phổ<br /> biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật<br /> <br /> 66<br /> <br /> 3.2.<br /> <br /> Các giải pháp chủ yếu<br /> <br /> 70<br /> <br /> 3.2.1.<br /> <br /> Xây dựng và hoàn thiện thể chế cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật<br /> <br /> 70<br /> <br /> 3.2.2.<br /> <br /> Đa dạng hóa và đổi mới các hình thức, biện pháp và phương tiện phổ biến giáo dục pháp luật<br /> <br /> 76<br /> <br /> 3.2.3.<br /> <br /> Kiện toàn nguồn nhân lực thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật<br /> <br /> 77<br /> <br /> 3.2.4<br /> <br /> Hoàn thiện chính sách, chế độ về quản lý và sử dụng nguồn kinh phí phục vụ công tác phổ<br /> biến giáo dục pháp luật<br /> <br /> 80<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> <br /> 83<br /> <br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 84<br /> <br /> 5<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong tình hình mới hiện nay xu thế hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh<br /> mẽ trên mọi lĩnh vực và nước ta đang trong quá trình tiến hành xây dựng Nhà nước<br /> pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì nhân dân. Một trong những<br /> đặc điểm cơ bản của học thuyết về Nhà nước pháp quyền nói chung là yếu tố thượng<br /> tôn pháp luật. Đối với Việt Nam, pháp luật cũng giữ một vị thế vô cùng quan trọng<br /> trong việc duy trì trật tự kỷ cương và thúc đẩy nhà nước phát triển lớn mạnh theo định<br /> hướng xã hội chủ nghĩa: dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.<br /> Nhằm phục vụ mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt<br /> Nam, tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Đảng ta đã nhấn mạnh nhiệm<br /> vụ: "Phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường pháp chế,<br /> quản lý xã hội bằng pháp luật, tuyên truyền giáo dục toàn dân, nâng cao ý thức chấp<br /> hành pháp luật". Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa yêu cầu pháp luật có vị trí tối<br /> thượng trong đời sống xã hội. Đó là một hệ thống pháp luật dân chủ được ban hành bởi<br /> cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, phải được tuân thủ bởi chính nhà nước và mọi cá<br /> nhân, tổ chức trong xã hội. Vì vậy, đồng thời với quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống<br /> pháp luật, Nhà nước ta đã và đang nỗ lực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và<br /> nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân.<br /> Ý thức pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội sẽ là tiền đề quan trọng<br /> cho sự phát triển của đất nước: từ đó để hình thành lối sống tôn trọng pháp luật, sống<br /> và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Ý thức pháp luật của nhân dân Việt Nam là ý<br /> thức pháp luật của giai cấp công nhân, nông dân và các tầng lớp khác trong xã hội có lợi<br /> ích thống nhất nhau về cơ bản nên tạo ra sự thống nhất cao về ý thức pháp luật. Điều đó<br /> thể hiện sự thống nhất về tư tưởng, chính trị của các giai cấp, tầng lớp nhân dân trong xã<br /> hội ta. Qua mỗi thời kỳ lịch sử khác nhau thì ý thức pháp luật của nhân dân Việt Nam<br /> cũng có sự phát triển tương ứng, tuy nhiên do bản chất lạc hậu, bảo thủ cố hữu của ý<br /> thức pháp luật trong một số giai đoạn lịch sử nhất định thì sự thay đổi để thích ứng với<br /> tồn tại xã hội mới của ý thức pháp luật rất là chậm chạp, đôi khi là rào cản của sự phát<br /> triển.<br /> Do vậy, việc nghiên cứu và nhận thức rõ bản chất, cơ cấu, chức năng của ý thức<br /> pháp luật, mối quan hệ với pháp luật và văn hóa pháp lý là hoạt động rất cần thiết để từ<br /> đó có những giải pháp nhằm nâng cao ý thức pháp luật. Điều này có ý nghĩa lý luận và<br /> thực tiễn quan trọng đối với việc cải cách bộ máy hành chính nhà nước, cải cách tư<br /> pháp, hoàn thiện sự điều chỉnh của pháp luật trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp<br /> quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.<br /> Một trong những phương thức, giải pháp nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho nhân<br /> dân là hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Công tác tuyên truyền phổ<br /> biến giáo dục pháp luật trong tình hình mới hiện nay được coi là một bộ phận của công<br /> tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính trị<br /> đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng cộng sản Việt Nam. Với rất nhiều hình thức,<br /> phương tiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phong phú như hiện nay thì<br /> công tác phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục<br /> và kịp thời.<br /> Trong thời gian khoảng 10 năm trở lại đây công tác phổ biến giáo dục pháp luật<br /> không ngừng được nâng cao, hoàn thiện cả về nội dung lẫn phương thức thực hiện và đã<br /> 7<br /> <br /> đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật về công<br /> tác phổ biến giáo dục pháp luật được ban hành để hướng dẫn, chỉ đạo công tác này. Đặc<br /> biệt từ năm 2002 trở đi sau khi Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số:<br /> 13/2003/QĐ-TTg ngày 17/01/2003 phê duyệt "Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật<br /> giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2007", tiếp theo đó Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa<br /> phương liên tục ban hành các văn bản hướng dẫn công tác này tại đơn vị thuộc sự quản lý<br /> của mình. Đồng thời rất nhiều văn bản pháp luật liên tịch giữa các bộ, các ngành cũng<br /> ban hành đồng loạt nhằm phối hợp có hiệu quả trong công tác phổ biến giáo dục pháp<br /> luật. Năm 2008 Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 37 ngày<br /> 12/03/2008 phê duyệt "Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2008 - 2012".<br /> Các nội dung pháp luật cần tuyên truyền được phổ biến kịp thời, sâu rộng đến toàn<br /> thể cán bộ, nhân dân cả nước. Nhìn chung thì ý thức pháp luật của đa số cán bộ, nhân<br /> dân đã có nhiều tiến bộ: sự hiểu biết pháp luật và vận dụng pháp luật trong đời sống<br /> văn hóa, xã hội được nâng lên rõ rệt thể hiện qua việc chấp hành nghiêm chỉnh các chế<br /> độ, chính sách của Đảng và Nhà nước; các vụ việc kiện tụng liên quan đến quyền, lợi<br /> ích của cán bộ, nhân dân giảm; tình trạng tội phạm cũng đã được khắc phục; nhân dân<br /> có thể tự bảo vệ các quyền, lợi ích cơ bản của mình nhờ có kiến thức đúng đắn về<br /> pháp luật của mình...<br /> Tuy nhiên chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, trong bối cảnh xã hội luôn phát triển<br /> không ngừng, đặc biệt trong thời gian gần đây khi sự hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra<br /> mạnh mẽ, tốc độ phát triển của công nghệ thông tin bùng nổ... Xuất phát từ điều đó xã hội<br /> Việt Nam cũng đang và sẽ tiếp nhận nhiều thông tin với mức độ ảnh hưởng khác nhau<br /> đến đời sống của nhân dân Việt Nam (tác động tiêu cực hoặc tích cực). Theo đánh giá của<br /> các nhà làm công tác xây dựng luật, bảo vệ pháp luật cho thấy bên cạnh tác động tích cực<br /> là thúc đẩy xã hội phát triển về nhiều mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị... thì còn<br /> có những tác động tiêu cực: đời sống của một số bộ phận nhân dân trong xã hội sống<br /> theo nếp sống không lành mạnh của các nước tư bản phát triển, tỷ lệ người phạm tội<br /> trong lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng tăng, nhận thức về pháp luật của người dân<br /> không đồng đều giữa khu vực thành thị và nông thôn...<br /> Như vậy, nâng cao ý thức pháp luật trong cán bộ, nhân dân nhằm hình thành nếp<br /> sống tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật là một tất yếu khách quan<br /> đặc biệt là trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.<br /> Trong số những hoạt động, phương thức để hoàn thiện nâng cao ý thức pháp luật cho<br /> cán bộ, nhân dân thì hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là một phương<br /> thức có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, các giải pháp nhằm nâng cao, hoàn<br /> thiện hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật sẽ là biện pháp hiệu quả góp<br /> phần xây dựng, nâng cao ý thức pháp luật. Với tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao như<br /> trên hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn nhận được sự quan tâm<br /> sát sao của mọi cấp, mọi ngành dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng Cộng sản Việt<br /> Nam.<br /> Trong phạm vi luận văn này, tác giả tập trung đi sâu vào phân tích, đánh giá thực<br /> trạng ý thức pháp luật của người dân Việt Nam (trên một số phương diện cụ thể) và<br /> những kết quả mà công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã đạt được trong thời gian<br /> qua. Từ đó xem xét đến tác động (tích cực, tiêu cực) của kết quả đó đối với vấn đề<br /> nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân, hình thành nếp sống sống và làm việc theo<br /> Hiến pháp, pháp luật. Bên cạnh đó nêu ra một số kiến nghị cụ thể về việc xây dựng,<br /> hoàn thiện nội dung dự thảo Luật phổ biến giáo dục pháp luật đang được các nhà soạn<br /> 9<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2