Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Mở rộng hoạt động tín dụng đối với hộ sản xuất kinh doanh tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng
lượt xem 4
download
Nghiên cứu phân tích, đánh giá thực trạng đầu tư tín dụng đối với hộ sản xuất kinh doanh. Xây dựng phương pháp tín dụng đối với hộ sản xuất kinh doanh tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Mở rộng hoạt động tín dụng đối với hộ sản xuất kinh doanh tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Ph m Th Lan Hương NGUY N PHI LONG Ph n bi n 1 : PGS.TS. Nguy n Ng c Vũ M R NG HO T Đ NG TÍN D NG Đ I V I H S N XU T KINH DOANH T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N Ph n bi n 2 : TS. Nguy n Văn Phát NÔNG THÔN THÀNH PH ĐÀ N NG Chuyên ngành : Qu n Tr Kinh Doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 07 tháng 02 năm 2010. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng. Đà N ng - Năm 2010
- 3 4 M Đ U d ng. Qua ñó ñ xu t các gi i pháp m r ng tín d ng h s n xu t kinh doanh t i chi nhánh. 1. Tính c p thi t c a ñ tài nghiên c u Ph m vi nghiên c u: Ti m năng phát tri n c a h s n xu t kinh doanh là còn r t Lu n văn ch ñ c p ñ n v n ñ m r ng ho t ñ ng tín d ng l n, song chưa ñư c khai thác do thi u v n ñ u tư, trong ñó vi c ti p h s n xu t kinh doanh. Qua ñó xây d ng các gi i pháp m r ng ho t c n các ngu n tài chính ñ h tr cho vi c ñ u tư m r ng và phát ñ ng tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh. tri n s n xu t kinh doanh v n là ñ tài ñư c ñ c p ñ n khá ph bi n 4. Phương pháp nghiên c u trên các phương ti n thông tin ñ i chúng. D a trên phương pháp th ng kê, phân tích, s d ng phương M ng lư i c a chi nhánh nhi u t thành th ñ n nông thôn. pháp duy v t bi n ch ng, phân tích và t ng h p là ch y u, nghiên Do v y, vi c nghiên c u ñ tìm ra gi i pháp m r ng v n tín d ng c u tham kh o các tư li u, tài li u c a các tác gi lien, quan phân tích ñ n khu v c kinh t h s n xu t kinh doanh cũng là v n ñ tr nên và suy lu n. b c thi t trong ñ nh hư ng phát tri n kinh t c a chi nhánh. Phát tri n 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài m r ng ho t ñ ng tín d ng s t o th m nh, tăng thêm l i nhu n, uy H th ng hoá lý lu n v h s n xu t kinh doanh và m r ng tín cho chi nhánh và b n thân làm công tác tín d ng t i chi nhánh, tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh. Phân tích và ñánh giá th c chính vì v y em l a ch n ñ tài “M r ng ho t ñ ng tín d ng ñ i tr ng ñ u tư tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh, rút ra nh ng tr v i h s n xu t kinh doanh t i Ngân hàng Nông nghi p và phát ng i khó khăn trong m r ng tín d ng h s n xu t kinh doanh. T ñó tri n nông thôn thành ph Đà N ng” nh m gi i quy t nh ng v n ñưa ra nh ng gi i pháp c th , có tính kh thi, nh m tăng hi u qu ñ lý lu n và th c ti n v i m c ñích gi i quy t ph n nào nhu c u v n kinh doanh cho chi nhánh. c a khu v c kinh t này, v a phát tri n th trư ng tín d ng c a chi 6. K t c u lu n văn nhánh m t cách an toàn v a ñem l i hi u qu cho ho t ñ ng kinh Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o doanh. lu n văn g m 3 chương: 2. M c ñích nghiên c u Chương 1: M t s lý lu n cơ b n v h s n xu t kinh doanh Nghiên c u, phân tích, ñánh giá th c tr ng ñ u tư tín d ng và m r ng tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh. ñ i v i h s n xu t kinh doanh. Xây d ng phương pháp m r ng tín Chương 2: Th c tr ng tín d ng và m r ng tín d ng ñ i v i d ng h s n xu t kinh doanh, nh m ph c v m t cách linh ho t, ñáp h s n xu t kinh doanh t i chi nhánh NHNo&PTNT Đà N ng. ng t t nh t nhu c u v n cho h s n xu t kinh doanh. Qua ñó gi m Chương 3: Các gi i pháp m r ng tín d ng t i chi nhánh thi u r i ro, t i ña hóa l i nhu n Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn thành ph Đà N ng 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u ñ i v i h s n xu t kinh doanh. Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn là nh ng v n ñ cơ b n v cơ s lý lu n và th c ti n c a h s n xu t kinh doanh. Th c tr ng phát tri n, nh ng vư ng m c trong quá trình ti p c n ngu n v n tín
- 5 6 CHƯƠNG 1 khác Ngân hàng có v n t có ho c ñ ng ra huy ñ ng v n b ng ti n t M T S LÝ LU N CƠ B N V H S N XU T các thành ph n kinh t và cho vay v i các ñ i tư ng trên. KINH DOANH VÀ M R NG TÍN D NG Đ I V I 1.2.2.2 Vai trò c a tín d ng ngân hàng ñ i v i h SXKD H S N XU T KINH DOANH Tín d ng Ngân hàng góp ph n gi i quy t nhu c u v n cho ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a h s n xu t kinh doanh. V n tín d ng giúp 1.1 H S N XU T KINH DOANH h có kh năng ñ th c hi n m c tiêu kinh doanh c a mình, không 1.1.1 Khái ni m h s n xu t kinh doanh nh ng duy trì s n xu t mà còn tái m r ng b ng các ngu n v n vay - H s n xu t kinh doanh là ch th kinh doanh do m t cá ng n, trung, dài h n. T o thêm công ăn vi c làm, gi m th t nghi p. nhân ho c h gia ñình làm ch . H s n xu t kinh doanh cũng ñư c 1.2.2 Tín d ng ngân hàng ñ i v i h s n xu t kinh doanh. hi u là h gia ñình ti n hành m t ho c nhi u quá trình ho t ñ ng s n 1.2.2.1 Khái ni m tín d ng h s n xu t kinh doanh xu t kinh doanh khác nhau nhưng trong ph m vi m t gia ñình. Tín d ng ngân hàng ñ i v i h s n xu t kinh doanh: Là hình 1.1.2 Đ c ñi m h s n xu t kinh doanh th c ngân hàng có v n t có ho c ngu n v n ñ ng ra huy ñ ng t các - H s n xu t kinh doanh làm vi c m t cách t ch , t thành ph n kinh t và cho vay các h s n xu t kinh doanh, h gia ñình, nguy n vì m c ñích l i ích kinh t c a b n thân và gia ñình mình. cá nhân trong h ñ ñáp ng nhu c u v n cho các ho t ñ ng s n xu t - H s n xu t kinh doanh có tính truy n th ng. Ho t ñ ng kinh doanh, d ch v ... kinh doanh c a h không c ñ nh. Có th thay ñ i m t cách nhanh 1.2.2.2 Nguyên t c và ñi u ki n tín d ng ñ i v i h SXKD chóng. 1.2.2.3 Phân lo i tín d ng ngân hàng ñ i v i h SXKD - Xét trong m i quan h giao d ch v i ngân hàng h s n xu t Phân lo i theo tính ch t ñ m b o ti n vay g m: kinh doanh thư ng có nh ng ñ c ñi m sau: - Cho vay không có tài s n b o ñ m: Còn g i là kho n vay tín + Thư ng không m tài kho n t i ngân hàng, có kho n ti n nhàn ch p. r i thì ñ n g i ti n ti t ki m vào ngân hàng, khi nào có nhu c u cho - Cho vay có tài s n ñ m b o: Kho n vay ph i có tài s n ñ m ho t ñ ng kinh doanh thì h ñ n ngân hàng vay. b o. + H s n xu t kinh doanh thư ng quy mô vay v n ngân hàng Phân lo i theo phương th c cho vay nh . Giá tr tài s n th ch p c a h s n xu t kinh doanh thành ph , Phân lo i theo th i h n cho vay ñô th vùng ven thì có giá tr tài s n th ch p cao, nông thôn thì có - Cho vay ng n h n : Th i h n cho vay ≤ 12 tháng giá tr th p. - Cho vay trung h n: Th i h n cho vay trên 1 năm dư i 5 năm. 1.2 TÍN D NG NGÂN HÀNG - Cho vay dài h n: 60 tháng < Th i h n vay ( trên 5 năm). 1.2.1 Khái ni m và vai trò c a tín d ng ngân hàng Phân lo i theo m c ñích s d ng ti n vay g m 1.2.2.1 Khái ni m tín d ng ngân hàng - Tín d ng ñ u tư: S d ng vào m c ñích ñ u tư s n xu t Tín d ng ngân hàng là quan h chuy n như ng quy n s kinh doanh, d ch vu… d ng v n t ngân hàng sang cho khách hàng (t ch c, cá nhân) trong - Tín d ng tiêu dùng: S d ng vào m c ñích tiêu dùng m t th i gian nh t ñ nh v i m t kho n chi phí nh t ñ nh. Nói cách
- 7 8 Phân lo i theo m i quan h gi a các ch th 1.4.2.2 Đ i th c nh tranh 1.3 M R NG TÍN D NG Đ I V I H S N XU T KINH Đ i th c nh tranh c a ngân hàng nông nghi p và phát DOANH tri n nông thôn Thành Ph Đà N ng có th nói là t t c các ngân 1.3.1 Khái ni m và nguyên t c m r ng tín d ng ñ i h SXKD hàng thương m i trên ñ a bàn thành ph Đà N ng. 1.3.1.1 Khái ni m m r ng tín d ng h s n xu t kinh doanh 1.4.3 Các nhân t môi trư ng n i b ngành - M r ng tín d ng h s n xu t kinh doanh: Là m r ng cho 1.4.3.1 Chính sách tín d ng vay h s n xu t kinh doanh, h gia ñình, cá nhân trong h . Nói ñ n m Chính sách tín d ng quy t ñ nh ñ n s gia tăng tín d ng hay h n ch r ng tín d ng h SXKD là nói ñ n tăng s lư ng khách hàng, tăng tín d ng, nó quy t ñ nh thành công hay th t b i c a m t ngân hàng kho n vay tín d ng ñ i v i h sxkd. Là s ñáp ng các yêu c u ngày thương m i. càng tăng v s n ph m, ch t lư ng và quy mô tín d ng trong t ng tài 1.4.3.2 M ng lư i kênh phân ph i. s n có. M ng lư i ho t ñ ng c a ngân hàng là t t c các ñi m giao 1.3.1.2 Nguyên t c tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh d ch, các chi nhánh, văn phòng ñ i di n trong và ngoài nư c. 1.3.1.3 Đi u ki n m r ng tín d ng ñ i v i h SXKD V i s phát tri n m nh m c a công ngh thông tin thì kênh 1.3.2 Các phương th c m r ng tín d ng ñ i v i h SXKD phân ph i c a ngân hàng cũng h t s c phong phú. 1.3.2.1 M r ng ñ i tư ng khách hàng h SXKD 1.4.3.3 Quy trình tín d ng 1.3.2.2 M r ng ñ i tư ng theo ngành ngh kinh doanh Quy trình tín d ng là h th ng các bư c công vi c, nh ng n i 1.3.2.3 M r ng tín d ng theo ñ a bàn m ng lư i dung, nh ng quy trình nghi p v ph i ti n hành trong quá trình cho 1.3.2.4 M r ng s n ph m vay. 1.3.2.5 M r ng phương th c c p tín d ng h SXKD 1.4.3.4 Tăng cư ng công tác truy n thông, marketing 1.4 CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N M R NG TÍN D NG Công tác marketing, qu ng bá các s n ph m, các ñi m giao H S N XU T KINH DOANH d ch là h t s c quan tr ng. 1.4.1 Môi trư ng vĩ mô 1.4.3.5 Trình ñ ch t lư ng ngu n nhân l c 1.4.1.1 Môi trư ng n n kinh t Ch t lư ng cán b ngân hàng th hi n trình ñ nghi p v , ñ o 1.4.1.2 Môi trư ng xã h i ñ c ngh nghi p, phong cách làm vi c, kh năng giao ti p, trình ñ vi 1.4.1.3 Môi trư ng pháp lý tính, ngo i ng , kh năng am hi u và ti p thu các thông tin xã h i. 1.4.1.4 Môi trư ng công ngh 1.4.1.5 Môi trư ng nhân kh u h c 1.4.2 Các nhân t môi trư ng ngành 1.4.2.1 Ti m năng v m r ng tín d ng h SXKD Theo ñánh giá c a các chuyên gia kinh t , nhu c u v n c a h s n xu t kinh doanh là r t l n
- 9 10 CHƯƠNG 2 T H P H N DƯ N CHO VAY 2008 Ngân hàng Ngân hàng No &PTNT ĐN Ngân hàng TH C TR NG TÍN D NG VÀ M R NG TÍN D NG No &PTNT ĐN 12% công thương Ngân hàng công thương 4% Đ I V I H S N XU T KINH DOANH T I CHI NHÁNH Ngân hàng ĐT & PT ĐN Ngân hàng ĐT & P ĐN T NHNO&PTNT THÀNH PH ĐÀ N NG Ngân hàng khác 5% NH Ngo i NH Ngo i Thương ĐN 64% Thương ĐN NH Đông Á Đà N ng NH Đông Á 7% Đà N ng 8% Ngân hàng khác 2.1 T NG QUAN V NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN Th ph n dư n c a chi nhánh ñ n cu i năm 2008: 3,357 t 2.1.1 Sơ lư c v s ra ñ i và phát tri n c a Agribank Vi t Nam ñ ng chi m 12 % trên t ng dư n c a các ngân hàng thương m i trên - Agribank Vi t Nam ñư c thành l p theo Ngh ñ nh s ñ a bàn. 53/HĐBT ngày 26/3/1988 c a H i ñ ng B trư ng (nay là Chính Th ph n dư n cho vay h SXKD c a chi nhánh trên ñ a bàn ph ). Th phân d n cho vay h s n xu t kinh doanh c a m s ngân hàng 2.1.2 Sơ lư c v s ra ñ i và phát tri n c a Agribank Đà N ng Ngân hàng No&PTNTĐN Ngân hàng Ngân hàng No&PTNTĐN 2.1.3 Ph m vi, ch c năng, nhi m v c a chi nhánh Các ngân hàng 14% Công thương 6% Ngân hàng Công thương khác Ngân hàng ĐT & PT ĐN Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng là chi nhánh c p 1, 57% Ngân hàng ĐT & PT ĐN NH Ngo i Thương ĐN 4% Ngân hàng Đông Á ñư c “tr c ti p kinh doanh ti n t , tín d ng, d ch v ngân hàng theo Ngân hàng NH Ngo i Các ngân hàng khác Thương ĐN quy ñ nh và theo Lu t các t ch c tín d ng. Đông Á 13% 6% 2.2 MÔI TRƯ NG KINH DOANH C A NHNO&PTNT TP ĐÀ Dư nơ cho vay h SXKD c a chi nhánh ñ n cu i năm 2008 là N NG 966 t ñ ng, chi m 14% trên t ng dư n c a các ngân hàng trên ñ a 2.2.1 Môi trư ng bên trong bàn. Chi nhánh NHNo&PTNT Đà N ng là ngân hàng có b dày v b/ Th ph n ngu n v n tính ñoàn k t th ng nh t n i b t lãnh ñ o cho ñ n nhân viên t p v . 2.2.4 K t qu ho tt ñ ng kinh doanh c a agribank Đà N ng. V i ñ i ngũ cán b tương ñ i hùng h u, ña s tr trung năng ñ ng và 2.3 TÌNH HÌNH HO T Đ NG C A H SXKD TRÊN Đ A BÀN ñ y nhi t huy t, thích thú trong công vi c ñã t o nên m t môi trư ng ĐÀ N NG làm vi c ñ y năng ñ ng. 2.3.1 V s lư ng và quy mô 2.2.2 Môi trư ng bên ngoài 2.3.2 Đánh giá chung 2.2.3 Th ph n dư n và ngu n v n huy ñ ng c a chi nhánh 2.4 PHÂN TÍCH V KHÁCH HÀNG H S N XU T KINH DOANH NHNo&PTNT TP Đà N ng 2.4.1 Nh n ñ nh ñ i tư ng khách hàng h SXKD a/Th ph n dư n - Đ i v i khách hàng h s n xu t kinh doanh không có gi y phép kinh doanh: Thư ng khách hàng này là khách hàng h nông dân, s n xu t chăn nuôi nông nghi p, nh l …
- 11 12 - Đ i v i khách hàng là h s n xu t kinh doanh có ñăng ký D n phân lo i theo lo i hình kinh doanh t i chi nhánh kinh doanh: Đ i tư ng khách hàng này th c hi n kinh doanh theo gi y Đơn v tính : T ñ ng phép kinh doanh, vay v n v i s ti n tương ñ i l n, có kh năng s Năm 2007 Năm 2008 H s n xu t kinh doanh d ng các ti n ích, d ch v c a ngân hàng và là ñ i tư ng khách hàng K.hàng Dư n K.hàng Dư n ti m năng … H s n xu t kinh doanh có 6.720 795 9.557 818 2.4.2 Phân tích ñ c ñi m c a h s n xu t kinh doanh gi y phép - Đ c ñi m liên quan ñ n v n c a h s n xu t kinh doanh: H s n xu t kinh doanh 8.050 80 7.612 148 Theo k t qu ñi u tra 1 ña s h thư ng r t c n v n nhưng khó ti p không có gi y phép T ng c ng 14.770 875 16.169 966 c n ñư c v i ngu n tín d ng chính th c. H ít bi t thông tin v các NHTM, không rành trong khâu l p th t c vay v n. Nhu c u v n vay Đ i v i ñ i tư ng vay kinh doanh có gi y kinh doanh có c a h s n xu t kinh doanh là r t l n chi u hư ng tăng d n qua các năm. Bình quân 1 h vay trên 100 - Đ c ñi m v qu n lý: H SXKD b ñánh giá y u năng l c tri u. Đây là ñ i tư ng khách hàng chi nhánh ñang ñ y m nh phát qu n lý tri n cho vay. H s n xu t kinh doanh vay không có gi y phép kinh - Đ c ñi m v hành vi doanh s lư ng nhi u nhưng dư n quá nh và có chi u hư ng gi m + Thư ng quan h tín d ng v i ngân hàng thông qua s gi i d n. thi u c a nh ng ngư i quen, 2.5.3 Th c tr ng m r ng tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh + Quan tâm ñ n lãi su t, quan tâm ñ n s thu n ti n. Mong mu n doanh theo ngành ngh kinh doanh. ñư c coi tr ng, ñư c ñánh giá cao, ñư c ñ i x công b ng. 2.5 TH C TR NG M R NG TÍNH D NG Đ I V I H - Dư n thu c lĩnh v c nông, lâm nghi p và thu s n ngày SXKD càng gi m d n do ti n trình ñô th hoá diên tích b thu h p. S h vay 2.5.1 Quy trình tín d ng h SXKD t i Agribank Đà N ng trong lĩnh v c nông, lâm, th y s n chi m t l r t cao hơn 80% t ng Quy trình tín d ng h s n xu t kinh doanh ñư c b t ñ u t khi cán s h quan h v i ngân hàng, nhưng chi m t l dư n th p, thư ng b ti p nh n h sơ khách hàng vay v n và k t thúc khi khách hàng tr h t vay dư i 10 tri u. M t ph n ngân hàng cho vay trên 10 tri u khi n - thanh lý h p ñ ng tín d ng. khách hàng vay trong lĩnh v c này ñòi h i ph i có gi y phép kinh 2.5.2 Th c tr ng m r ng cho vay theo lo i hình kinh doanh doanh ho c ph i có xác nh n ñ a phương cho phép s n xu t, kinh Hi n chi nhánh cho vay h s n xu t kinh doanh theo tính ch t doanh. Đi u này cũng làm gi m ñi dư n cho vay c a ngân hàng ñ i pháp lý cho vay g m 2 lo i hình. Cho vay h s n xu t kinh doanh có v i h thu c lĩnh v c này. gi y phép ñăng ký kinh doanh và h s n xu t kinh không có gi y phép - Ngành thương nghi p - d ch v có m c tăng trư ng khá, t kinh doanh tr ng tăng t 22,% tr lên. Đa s h s n xu t kinh doanh có gi y phép kinh doanh hi n nay ch y u kinh doanh vào lĩnh v c thương m i và 1 C a Ph m Văm Hùng- di n ñàn phát tri n Vi t Nam-Trư ng Đ i h c kinh d ch v là ch y u, lĩnh v c này g n như h p v i xu th phát tri n t qu c dân Hà N i hi n nay c a thành ph .
- 13 14 2.5.4 Th c tr ng m r ng tín d ng h s n xu t kinh doanh 2.5.5 Th c tr ng m r ng tín d ng h SXKD theo th i h n vay theo lo i hình tài s n ñ m b o. B ng 2.10. Dư n cho vay phân theo th i gian t i chi nhánh - V cho vay h s n xu t kinh doanh, chi nhánh hi n áp d ng là Đ ơn v tính : t ñ ng cho vay có tài s n và không có tài s n. Dư S S Dư n Dư n bình Th i h n cho vay n Khách Khách B ng 2.9 Dư n cho vay theo tài s n ñ m b o c a h SXKD 2008 quân 1KH 2007 hàng hàng Đơn v tính : t ñ ng Ng n h n 710 11,485 763 15,148 0.050 Dư S S Dư n Dư n Trung, dài h n 165 865 203 1,021 0.199 H s n xu t kinh doanh n Khách Khách bình quân 2008 T ng dư n 875 12,350 966 16,169 0.060 2007 hàng hàng 1KH Có tài s n 794 3,650 892 7,449 0.120 - D n cho vay ng n h n ñ i v i h s n xu t kinh doanh Không có tài s n 81 8,700 74 8,720 0.008 hi n nay chi m dư n cao. Đ i v i cho vay trung h n d n th p, T ng dư n 875 12,350 966 16,169 0.060 trong thì ti m năng phát tri n cho vay còn r t nhi u nhưng chưa phát tri n ñư c, do ngu n v n trung và dài h n c a chi nhánh còn h n ch , kh năng th m ñ nh d án trung và d i h n c a cán b còn h n ch ,.. Dư n cho vay tín ch p (không có tài s n) có xu th gi m, m t ph n do di n tích ñ t nông nghi p b thu h p, gi i to ñ n bù 2.5.6 Đánh giá chúng v m r ng tín d ng h SXKD di n ra kh p nơi, m t ph n do cho vay tín ch p thu c lĩnh v c nông 2.5.6.1 Nh ng vi c ñã làm nghi p nó có m c r i ro cho ngân hàng cao nên ngân hàng h n ch - Chi nhánh ñã công khai quy trình và chính sách tín d ng. cho vay. Hi n nay quan ñi m coi tr ng tài s n th ch p, tài s n b o - Chi nhánh quán tri t ch trương chính sách Tam nông c a ñ m n vay v n còn ph bi n và ñư c xem là c u cánh khi món vay Đ ng và Nhà nư c, ñã quán tri t ch trư ng m r ng cho vay h s n có v n ñ , ñôi khi cán b không quan tâm nhi u ñ n hi u qu d án xu t kinh doanh c a NHNo&PTNT Vi t Nam. mà quan tâm nhi u ñ n tài s n th ch p. Do v y, chi nhánh c n quán - Đào t o và ñào t o l i cán b tín d ng. Bình quân cán b tri t cho cán b tín d ng nh n th y ñư c v n ñ tài s n b o ñ m ch toàn chi nhánh m t năm ñư c ñào t o 30 gi . là căn c pháp lý ñ ngân hàng có thêm ngu n thu th hai, b sung cho ngu n thu th nh t, ngu n thư th nh t là t lơn nhu n kinh 2.5.6.2 K t qu ñ t ñư c trong m r ng tín d ng h SXKD doanh c a khách hàng ñêm l i. V n ñ quan tr ng khi gi i quy t cho - Dư n cho vay h s n xu t kinh doanh ñ n 31/12/2004 ch vay là căn c vào uy tín c a khách hàng, tính kh thi, hi u qu c a, 440 t , nhưng ñ n 31/12/2008 ñã ñ t 966 t ñ ng, chi m 22,2% d án, phương án SXKD, l i nhu n c a nó t o ra. /t ng dư n . - T l n x u luôn th p hơn m c gi i h n chung: Đ n 31/12/2008 t l n x u h s n xu t kinh doanh là 0,62%/dư n
- 15 16 - Dư n tín d ng NHNo&PTNT thành ph Đà N ng không CHƯƠNG 3 ng ng l n m nh, ñã ñáp ng m t ph n nhu c u v n cho các h GI I PHÁP M R NG TÍN D NG s n xu t kinh doanh. C A CHI NHÁNH NHNo&PTNT TP ĐÀ N NG Đ I V I 2.5.6.3 Nh ng t n t i và nguyên nhân h n ch trong m r ng H S N XU T KINH DOANH cho vay h s n xu t kinh doanh th i gian qua. 3.1 QUAN ĐI M VÀ M C TIÊU M R NG TÍN D NG Đ I - M i áp d ng phương th c cho vay t ng l n ñ i v i h s n V I H S N XU T KINH DOANH T I CHI NHÁNH xu t kinh doanh. 3.1.1 Đ c ñi m và yêu c u tín d ng c a h s n xu t kinh doanh - M t s cán b còn lơ là trong cho vay h , thi u ki n th c thành ph Đà N ng chuyên môn, pháp lu t và v các lĩnh v c kinh t khác. 3.1.1.1 Đ c ñi m h s n xu t kinh doanh t i thành ph Đà N ng: - Ngu n v n trung dài h n còn h n ch , chưa ñáp ng nhu - H s n xu t kinh doanh còn mang tính t phát, ch y u t p c u cho các h s n xu t kinh doanh. Lãi su t cho vay h còn cao, ñôi trung t i nh ng nơi ñông dân cư,kinh doanh không c ñ nh. khi còn cao hơn lãi su t cho vay doanh nghi p. - Các ho t ñ ng thương m i c a các h s n xu t kinh doanh ch - Quy trình tín d ng còn quá nhi u th t c… y u th c hi n b ng ti n m t, dòng ti n kinh doanh không ch y qua ngân hàng như các công ty. 2.5.7 S c n thi t m r ng tín d ng ñ i v i h SXKD - Đánh giá k t qu c a ho t ñ ng c a h s n xu t kinh doanh r t - M ng lư i agribank Đà N ng nhi u, ñây là ñi u ki n thu n khó khăn. l i m r ng tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh, nó ít t n thêm - Vi c s d ng v n vay b sung vào ngu n v n kinh doanh c a chi phí và s tăng thêm ñư c l i nhu n cho toàn chi nhánh. các h s n xu t kinh doanh chưa th t s hi u qu b i các h s n xu t kinh - M r ng tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh s góp doanh chưa tính ñư c h t vòng quay v n trong quá trình kinh doanh và s ph n, t o th m nh cho chi nhánh trong th i bu i c nh tranh ngày d ng v n, có nh ng lúc th a v n mà v n ph i tr lãi vay ngân hàng. càng gay g t gi a các ngân hàng thương m i trên ñ a bàn. 3.1.1.2 Yêu c u tín d ng c a h s n xu t kinh doanh - H s n xu t kinh doanh luôn vay v n có tài s n ñ m b o n - H n m c tín d ng ñư c nâng cao cùng v i quy mô và nhu c u vay, dư n ít, qua ñó m r ng tín d ng h SXKD s giúp ngân hàng phân v n c a h s n xu t kinh doanh. tán ñư c r i ro trong kinh doanh, gi i quy t vi c làm, tăng thu nh p. - Th i gian cho vay phù h p v i lo i hình kinh doanh và s n ph m kinh doanh c a h s n xu t kinh doanh. - Th i gian và th t c gi i quy t h sơ nhanh, g n, ñơn gi n. - Các s n ph m d ch v cho vay h s n su t kinh doanh ph i phong phú, ña d ng phù h p v i nhu c u th c t c a h s n xu t kinh doanh t i ñ a bàn thành ph Đà N ng.
- 17 18 - Tăng cư ng s d ng hình th c cho vay h n m c tín d ng ñ i v i - Đ nh hư ng ñ u tư tín d ng ph i bám sát cơ c u phát tri n các h s n xu t kinh doanh thương m i, ñ t o ñi u ki n cho h s n xu t kinh t c a thành ph , chuy n m nh sang cho vay h s n xu t kinh kinh doanh trong quá trình s d ng v n có hi u qu . doanh, ưu tiên ñ u tư v n cho các h s n xu t kinh doanh nh t là h 3.1.2 Đ nh hư ng, m c tiêu phát tri n c a Agribank Vi t Nam nông dân. - Đ nh hư ng phát tri n Agribank Vi t Nam giai ño n 2001- - Tăng trư ng tín d ng t i chi nhánh h ng năm tăng 15-17 2020 ñã ñư c th tư ng chí ph phê duy t t i Quy t ñinh s %/. Trong ñó t p tăng trư ng cho vay h s n xu t kinh doanh 161/2001/QĐ-TTg ngày 23/10/2001 v i m c tiêu t ng quát : h ng năm 25%/năm. Tăng thêm s lư ng khách hàng lên t 7- Agribank ph i th c s tr thành l c lư ng ch ñ o và ch l c trong 10%, n quá h n không quá 5%/ t ng dư n vai trò c p tín d ng cho phát tri n kinh t h s n xu t kinh doanh. Áp - Khách hàng m c tiêu: Các h kinh doanh có ñăng ký d ng công ngh thông tin hi n ñ i, cung c p các d ch v ti n ích, thu n kinh doanh và có quy mô kinh doanh có m c ñ trung bình tr . l i, ñ n m i lo i hình vay v n. 3.2 M R NG TÍN D NG Đ I V I H S N XU T KINH - Phát tri n d ch v ngân hàng nh m t i ñ i tư ng khách hàng DOANH T I CHI NHÁNH TP ĐÀ N NG h s n xu t kinh doanh. 3.2.1 M r ng v lo i hình tín d ng - T p trung nâng cao ch t lư ng tín d ng và m r ng tín d ng 3.2.1.1. M r ng theo m c ñ u tư ñ i v i doanh nghi p tư nhân và h s n xu t kinh doanh. 3.2.1.2 M r ng theo phương th c cho vay - Thư ng xuyên nghiên c u và b sung các quy trình nghi p v theo Hi n nay, dư n cho vay h s n xu t kinh doanh ch y u hư ng ñơn gi n, thu n ti n và gi m thi u th t c giúp cho các h s n theo phương th c cho vay t ng l n. ñi u này ñôi khi l i gây lãng phí xu t kinh doanh ti p c n v n c a agribank m t cách d dàng hơn. cho khách hàng s d ng v n. Vì v y, ñ i v i nh ng khách hàng có - Nhóm khách hàng là cá nhân và h gia ñình agribank gi quan h tín d ng v i chi nhánh m t năm tr lên, có uy tí, n u ñ y ñ v ng khách hàng h s n xu t kinh doanh, phát tri n khách hàng có thu các ñi u ki n chi nhánh nên áp d ng cho vay theo h n m c.V i nh p trung bình tr lên, ñây là khách hàng truy n th ng v a là khách phương th c vay này khách hàng s ch ñ ng v n hơn, s d ng v n hàng ti m năng, m r ng và phát tri n m nh m trong tương lai t i. có hi u qu hơn và ñ c bi t là ngân hàng có kh năng qu n lý dòng 3.1.3 M c tiêu tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh t i chi ti n c a khách. nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng 3.2.2 M r ng v hình th c ñ m b o 3.1.3.1 M c tiêu t ng quát - Đ ñ m b o ñư c v th c nh tranh c a mình ñ ng th i ñ - M r ng ho t ñ ng cho vay h s n xu t kinh doanh m t cách gi ñư c khách hàng truy n th ng, t o lòng tin và s g n k t c a v ng ch c, an toàn, b n v ng và qu n tr t t r i ro. khách hàng ñ i v i NHNo&PTNT TP Đà N ng, chi nhánh có th áp 3.1.3.2 M c tiêu phát tri n c a Agribank chi nhánh Đà N ng d ng hình th c tín ch p ñ i v i nh ng d án phương án kh thi, - Xây d ng m ng lư i ho t ñ ng r ng kh p, nâng c p các khách hàng có uy tín… m ng lư i hi n có. - Tín ch p m t ph n: V quy ch cho vay c a h th ng ngân hàng nông nghi p, m c cho vay là 70%/ trên giá tr tài s n th ch p.
- 19 20 Tuy nhiên, trong m t s trư ng h p c n ph i ti n hành th c hi n cho - Đào t o và nâng cao ch t lư ng cho cán b . vay tín ch p m t ph n và th ch p m t ph n. - S n sàng tr l i b t c m i th c m t mà khách hàng nêu, 3.2.3 M r ng theo ngành ngh và lĩnh v c kinh doanh qua giao d ch tr c ti p và qua ñi n tho i. T n tình hư ng d n các th 3.4 CÁC GI I PHÁP M R NG TÍN D NG H S N XU T t c c n thi t, tư v n cho khách hàng hi u ñư c các quy ñ nh, các lo i KINH DOANH T I CHI NHÁNH NHNO&PTNT TP ĐÀ N NG d ch v , các hình th c vay v n… 3.4.1 Nhóm gi i pháp v marketing - Phân lo i khách hàng ñ áp d ng các chính sách ưu ñãi. 3.4.1.1 Hoàn thi n công tác qu ng cáo, ti p th - Có nh ng chính sách làm cho khách hàng c m nh n ñư c - M r ng các hình th c qu ng cáo m i như: Qu ng cáo qua s quan tâm c a ngân hàng như: T ng qùa nhân ngày sinh nh t, ho c m ng, qu ng cáo qua email…, ñây là hình th c qu ng cáo t n ít chi ngày truy n th ng c a t ch c… Có thái ñ thân thi n ni m n khi phí nhưng hi u qu cao và ñư c nhi u ngân hàng tiên ti n th c hi n. khách hàng quan h giao d ch. M các l p t p hu n chuyên môn v - Chương trình qu ng cáo ph i ñư c xây d ng chu ñáo, có k chăm sóc khách hàng cho t t c cán b t i chi nhánh. ho ch và m c tiêu tác ñ ng ñ n ñ i tư ng khách hàng. - Thành l p t tư v n, giúp khách hàng tháo g khó khăn, ñ c - Tham gia t ch c, tài tr cho các ho t ñ ng th d ng th bi t là nh ng khách hàng qua h tín dung l n ñ u. thao, t ch c các s ki n, các h i th o… t ñó t qu ng bá và nêu 3.4.2.3 Gi i pháp h tr ho t ñ ng tín d ng : cao ñư c hình nh c a mình. - Hi n nay gi i ñáp qua ñi n tho i c a bưu ñi n (1080) ñư c r t - Phát huy và tham gia hơn n a các ho t ñ ng t thi n. T nhi u ngư i s d ng. D ch v này hi n ñang gi i ñáp các th t m c trong các ch c các h i ngh khách hàng m t năm m t l n, các h i th o v lĩnh v c y t , giáo d c, pháp lu t… Ngân hàng nông nghhi p có th tham nghi p v nh m l ng nghe ý ki n ñóng góp tr c ti p t phía khách gia gi i ñáp t ñ ng các th t m c t d ch v này. hàng, cũng như giúp khách hàng hi u hơn v ho t ñ ng cũng như - Th c hi n ti t ki m chi tiêu, gi m lãng phí, ñ m b o chênh l ch chính sách c a chi nhánh. T ñó nâng cao và hoàn thi n ñư c các lãi su t ñ u vào, ñ u ra, có l i nhu n theo k ho ch. T ñó ñáp ng ñư c chi quy trình th t c vay v n. phí r i ro và x lý r i ro tín d ng. - Làm và phát t rơi gi i thi u tính năng t ng d ch v s n - Qu n lý t t ch t lư ng tín d ng theo yêu c u như: ph m, có ph n hư ng d n c th , nêu quy n l i và nghĩa v c a + Th c hi n ñ y ñ , ñúng ñ n cơ ch tín d ng, quy trình cho vay, nâng khách hàng m t cách ng n g n, d hi u, giúp cho khách hàng hi u cao ch t lư ng ki m tra, th m ñ nh trư c trong và sau khi cho vay. ñư c cơ b n v d ch v ngân hàng và th t c vay v n. + Ki m soát ñư c tín d ng, tăng dư n khi có tăng ñư c ngu n v n 3.4.1.2 Xây d ng chính sách chăm sóc khách hàng tương ng ho c sau khi ñư c tr s chính cân ñ i, b sung v n. - Chăm sóc khách hàng ñóng vai trò quan tr ng trong chi n + Xác ñ nh th trư ng m c tiêu, khách hàng m c tiêu c n t p trung, l y lư c khách hàng c a các ngân hàng, chính sách chăm sóc khách hàng hi u qu c a phương án, d án làm căn c chính ñ th m ñ nh ñ u tư tín h p lý s góp ph n nâng cao uy tín, thương hi u c a ngân hàng. d ng. - Đ có m t chính sách chăm sóc t t b n thân ñ xu t m t s + Khai thác có hi u qu ho t ñ ng thông tin có : Nh m gi m thi u rui gi i pháp sau: ro tín d ng và góp ph n tăng trư ng tín d ng b n v ng.
- 21 22 + Th c hi n phân lo i n và trích l p d phòng r i ro theo quy t ñ nh môn gi i, có ph m ch t ñ o ñ c, có s c kh e là v n ñ c n ph i r t QĐ/2005/QĐ-NHNN c a ngân hàng Nhà nư c và quy t ñ nh 636/QĐ- coi tr ng. HĐQT c a h i ñ ng qu n tr NHNo&PTNT Vi t Nam. - Trên cơ s quy ho ch cán b và năng l c th c t c a l c + Nâng cao tính ch ñ ng và t ch u trách nhi m cá nhân c a lãnh ñ o lư ng lao ñ ng lãnh ñ o c a NHNo&PTNT Đà N ng thông qua các t ng chi nhánh. Ti p t c hoàn thi n các cơ ch , chính sách cho vay và các cơ s ñào t o ñ t ch c ñào t o b i dư ng nâng cao trình ñ chuyên ch tài v tín d ng. Ph i h p v i các chính nhánh c p 2 (chi nhánh qu n, môn cho cán b , nhân viên. Đào t o ng n h n, trung h n, t p hu n huy n), UBND qu n huy n và các m t tr n ñoàn th ñ m l p tư v n, chuyên ñ nh m ñáp ng nhu c u kinh doanh hi n nay. truyên tuy n và hư ng d n các ñi u ki n vay v n, hư ng d n c p l p d án, + Đào T o th c s kinh t . phương án vay v n và các ñi u ki n kèm theo ñ ngươi vay n m rõ các quy + Đào t o tin h c, quan h qu c t , qu n tr ngân hàng, qu n lý trình này, t ñó m r ng cho vay có hi u qu hơn, thu hút khách hàng nhi u ñi u hành kinh doanh. hơn và l y ñư c ni m tin v i khách hàng. - Thư ng xuyên t ch c các l p ñào t o nghi p v ng n 3.4.2 Gi i pháp nâng c p m ng lư i các chi nhánh, phòng giao ngày. Đ i v i các cán b m i tuy n d ng ñào t o v nghi p v d ch chuyên môn chu ñáo, ñào t o v cách ng x , trang b hi u bi t v Đ tăng cư ng năng l c c nh tranh và phát huy th m nh v truy n th ng c a ngân hàng. m ng lư i ho t ñ ng c a chi nhánh trên ñ a bàn. Chi nhánh Ngân - Xây d ng quy ch tuy n ch n, tuy n d ng rõ ràng công hàng No&PTNT thành ph Đà N ng c n ph i ti n hành rà soát, quy khai, vi c tuy n nhân viên ph i th c hi n ñúng quy trình tuy n d ng. ho ch l i m ng lư i ho t ñ ng hi n có ñ s p x p b trí l i cho phù Trong giai ño n tuy n d ng c n có s tham gia c a phòng chuyên h p. Đ u tư m nh tr s và nâng c p các ñi m giao d ch tr c thu c. môn có nhu c u v nhân s ñ có th ch n l a ñư c con ngư i phù L trình c th ñư c xác ñ nh như sau h p v i công vi c. Xây d ng cơ ch ñ ñãi ng công b ng, chính - Năm 2009 ñ n 2011 không m thêm ñi m giao d ch, t p sách khen thư ng, thăng ti n, ñ b t, ph i rõ ràng và minh b ch. trung ngu n l c tài chính ñ u tư nâng c p ñi m giao dich hi n có. Nh ng chính sách này s t o ñ ng l c th c s cho các thành viên - Năm 2011 ñ n 2015 s phát tri n thêm các phòng giao d ch ph n ñ u, phát huy năng l c, sáng ki n ñ hoàn thành t t nhi m v . t i Hòa Khương, làng Đ i H c Đà N ng và Ch m i Ba xã. 3.4.5 Gi i pháp xây d ng quy trình tín d ng h s n xu t kinh - Vi c nâng c p và m r ng m ng lư i ho t ñ ng c a chi doanh nhánh ñ a bàn ñ n giai ño n 2015 là c n thi t và c p bách b i vì Đà - Quy trình hi n nay còn nhi u ñi m chưa h p lý. Do v y c n thi t N ng hi n ñang trong giai ño n s p x p vi c ch nh trang ñô th . ph i hoàn thi n quy trình tín d ng theo nguyên t c: 3.4.3 Gi i pháp nâng cao năng l c cán b , g n v i s p x p t ch c, + Rút ng n th i gian vay v n, quy trình xét duy t món vay. s d ng ngu n nhân l c h p lý +Tăng cư ng trách nhi m, phân rõ trách nhi m c a t ng công vi c. - Ngu n l c con ngư i là nhân t quy t ñ nh ñ i v i ho t Nên phân quy trình cho vay h thành 2 nhóm công ño n sau ñ ng kinh t , xã h i nói chung ñ i v i ho t ñ ng ngân hàng nói riêng. Do ñó ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c có trình ñ chuyên
- 23 24 Nhóm 1: Quan h khách hàng. - Th nghi m nhi u l n, r i quy ñ nh th i gian t i ña cho • Tr c ti p ti p xúc v i khách hàng và hư ng d n v th t c vay t ng nhóm. v n - Nghiên c u rút g n quá trình thi t l p h sơ vay v n cho • Ki m tra h sơ vay khách hàng, thông qua quá trình ti p xúc, ph ng v n khách hàng. • Phân tích ñánh giá năng l c tài chính c a khách hàng, th m ñ nh - Xây d ng b h sơ vay v n cho khách hàng, khách hàng ch phương án, d án vay v n. c n cung c p thông tin theo yêu c u, trên cơ s các m u ñã ñư c thi t • Th m ñ nh tài s n b o ñ m ti n vay k s n trên máy ñ ñi n các chi ti t c n thi t thay cho vi c ñ ngh • Đ xu t phê duy t món vay: (chuy n ñ n: nhóm 2 ) khách hàng ph i t l p như trư c ñây. Vi c làm này s t o c m giác d Nh ng vi c sau khi nhóm 2 chuy n h sơ l i. dàng trong vi c thi t l p b h sơ vay cho khách hàng. V a rút ng n • Ti p nh n h sơ gi i ngân t nhóm quan h khách hàng, ki m ñư c th i gian l p h sơ cho khách hàng v a ñ m b o tính ñúng ñ n, tra tính ñ y ñ c a b h sơ. ñ y ñ c a b h sơ. • Qu n lý quá trình thu n g c và lãi. 3.4.6 Nhóm gi i pháp nâng cao ch t lư ng tín d ng. -Th nh t: Xây d ng cơ ch , quy ch nghi p v ho t ñ ng • Ki m tra s d ng v n vay kinh doanh ñ m b o ñ ng b , ch t ch , h n ch ñ n m c th p nh t • X lý nh ng trư ng h p không tr n ñúng h n. kh năng r i ro. Theo m i th i gian nh t ñ nh, ngân hàng nên t ch c • Báo cáo nh ng trư ng h p r i ro x y ra ñ nhóm 2 gi i quy t. ñánh giá các quy ch , quy ñ nh ñã ban hành ñ ñi u ch nh, b sung, Nhóm 2 : Qu n tr r i ro tín d ng, th c hi n các công vi c thay ñ i cho phù h p v i th c ti n kinh doanh c a ngân hàng, h n Sau khi nh n h sơ khách hàng vay t nhóm 1 chuy n ñ n : ch r i ro m c th p nh t. • Ki m tra tính pháp lý c a b h sơ, các n i dung th m ñ nh. - Th hai: Nâng cao năng l c qu n lý r i ro ñ i v i các cán • Ki m tra gi i h n tín d ng b qu n tr ñi u hành các c p b ng cách quan tâm ñ n công tác ñào • Tính hi u qu ñ i v i NHNo cho vay và khách hàng vay. t o, b i dưõng nâng cao trình ñ qu n tr kinh doanh, hi u bi t v • D ñoán kh năng r i ro và bi n pháp kh c ph c ñ h n ch r i ro pháp lu t và ki n th c v qu n tr r i ro ngân hàng ñ ngân hàng ho t • Đ xu t sau khi ki m tra. (Đ ng ý cho vay, không ñ ng ý cho vay) ñ ng kinh doanh có hi u qu hơn. • L p h p ñ ng vay v n, th c hi n gi i ngân cho khách hàng - Th ba: Chú tr ng công tác ñào t o b i dư ng ñ i ngũ cán Đ ng ý trình lãnh ñ o b , công nhân viên chuyên môn, nghi p v , ki n th c v lu t pháp, ý Không ñ ng ý thì tr l i b ng văn b n ñ n v i khách hàng vay th c phòng ng a r i ro và ñ o ñ c ngh nghi p. R i ro trong ngân Nh ng trư ng h p phát sinh sau khi nhóm 1 gi i ngân : hàng b t ñ u t thao tác nghi p v c th , t ng nhân viên c th . • X lý nh ng trư ng h p r i ro x y ra N u ñ i ngũ nhân viên ý th c ñư c ñi u này thì ch t ch n s gi m Đ th c hi n t t các bư c công vi c này c n ph i thi u nh ng r i ro do ch quan gây ra. - Xây th i gian c th c a t ng bư c công vi c. - Chi ti t th i gian xem xét m t kho n vay theo t ng nhóm
- 25 26 - Th tư: S d ng hi u qu ñ i ngũ nhân viên, b trí công m c tiêu c a nhi u ngân hàng thương m i. Vì v y vi c tìm ra nh ng vi c phù h p v i năng l c, s trư ng c a h s tránh ñư c nh ng r i gi i phát ñ m r ng tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh là r t ro trong ho t ñ ng kinh doanh. c n thi t. T m r ng tín d ng ñ i v i h s n xu t kinh doanh s góp - Th năm: M i các chuyên gia gi i, chuyên nghiên c u v ph n t o uy tín, phân tán r i ro trong cho vay, tăng thêm l i nhu n r i ro và phòng ng a r i ro ñ tham mưu cho lãnh ñ o ngân hàng cho chi nhánh trong ho t ñ ng kinh doanh c a mình. ñ ng th i ph i tăng cư ng công tác thông tin phong ng a r i ro. - Trên cơ s m c tiêu và ph m vi c a ñ tài nghiên c u, ñã ñư c xác ñ nh là nghiên c u các lý lu n cơ b n v tín d ng ngân -Th sáu: Tăng cư ng công tác ki m tra, ki m soát n i b , hàng trong vi c m r ng tín d ng h s n xu t kinh doanh, ñánh giá th c hi n m t cách nghiêm túc các quy trình ki m tra nghi p v , phát th c tr ng ho t ñ ng tín d ng h s n xu t kinh doanh c a chi nhánh hi n k p th i nh ng sai sót có kh năng d n ñ n r i ro và có bi n thành ph Đà N ng th i gian qua, t ñó kh ng ñ nh nh ng m t làm pháp ch n ch nh k p th i. ñư c và nh ng m t còn h n ch , tìm ra nguyên nhân t n t i, nh ng - Th b y: Xây d ng các tiêu chi ch m ñi m khách hàng t khó khăn vư ng m c c n gi i quy t ñ ñ xu t gi i pháp m r ng tín ñó l a ch n khách hàng phù h p như sau: d ng h s n xu t kinh doanh t i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà + Xây d ng các tiêu chi ch m ñi m khách hàng v a giúp cho N ng, ñ tài ñã th c hi n ñư c nh ng n i dung ch y u sau: ngân hàng qu n lý ñư c khách hàng v a t o ñi u ki n thu n l i v 1. Trình bày nh ng lý lu n cơ b n v tín d ng và m r ng tín nhi u m t cho khách hàng khi quan h . Xây d ng các tiêu chí ch m d ng h s n xu t kinh doanh trong ho t ñ ng ngân hàng. ñi m tín d ng h s n xu t kinh doanh s giúp rút ng n th i gian xét 2. Đánh giá tình hình ho t ñ ng tín d ng t i chi nhánh duy t, rút g n quá trình ñánh giá, thi t l p h sơ khách hàng và ra NHNo&PTNT TP Đà N ng trong 5 năm 2004-2008. Trên cơ s phân quy t ñ nh ñ ng ý ho c không ñ ng ý tín d ng nhanh nh t. tích nh ng k t qu ñ t ñư c, cũng như nh ng h n ch trong vi c phát 3.5 M T S KI N NGH tri n m r ng tín d ng h s n xu t kinh doanh, tìm ra nh ng nguyên 3.5.1 Đ i v i Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam nhân, t ñó có cái nhìn chính xác nh m ñưa ra gi i pháp thích h p. 3.5.2 Đ i v i thành ph Đà N ng 3. D a trên nh ng quan ñi m ñ xu t và m c tiêu ñ nh hư ng 3.5.3 Đ i v i Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn ho t ñ ng c a Ngân hàng No&PTNT Vi t Nam chi nhánh TP Đà N ng trong vi c m r ng tín d ng, lu n văn ñã ñ xu t m t s gi i K T LU N pháp nh m m r ng ho t ñ ng cho vay h s n xu t kinh doanh t i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng. - Phát tri n kinh t nhi u thành ph n là m c tiêu và là chi n M c dù ñã có nhi u c g ng trong khi th c hi n ñ tài, nhưng lư c lâu dài c a Đ ng và Nhà Nư c. Nhu c u v n c a h s n xu t kh năng nghiên c u có h n, ñ tài không tránh kh i nh ng h n ch , kinh doanh ñư c ñánh giá là còn r t l n, ti m năng phát tri n còn r t thi u sót. Tác gi mong nh n ñư c ý ki n ñóng góp c a quý h i d i dào trong tương lai. Môi trư ng c nh tranh trong ho t ñ ng kinh ñ ng, quý th y cô và nh ng ngư i quan tâm ñ lu n văn ñư c hoàn doanh c a ngân hàng ngày càng gay g t gi a các t ch c tín d ng. thi n hơn. Kinh t h s n xu t kinh doanh ñã tr thành ñ i tư ng khách hàng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn