intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở tỉnh Kom Tum

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

95
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm rõ những nội dung lý luận cơ bản về phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở tỉnh Kom Tum trong sự phát triển kinh tế. Từ đó đưa ra những giãi pháp nhằm hoàn thiện phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở tỉnh Kom Tum.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở tỉnh Kom Tum

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG PH M ĐÌNH PHƯ C Ngư i hư ng d n khoa h c: GS.TS. Trương Bá Thanh M TS GI I PHÁP NH M Ph n bi n 1: PGS.TS. Bùi Quang Bình THÚC Đ Y PHÁT TRI N DOANH NGHI P V A VÀ NH T NH KON TUM Ph n bi n 2: TS. Hà Ban Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn Mã s : 60.31.05 t t nghi p Th c sĩ Kinh t h p t i Đà N ng vào ngày 26 tháng 11 năm 2011 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U - Ph m vi nghiên c u c a ñ tài là ch nghiên c u ho t ñ ng các 1.Tính c p thi t c a ñ tài DNVVN trên ñ a bàn t nh Kon Tum năm 2004 ñ n nay. S phát tri n các doanh nghi p v a và nh (DNVVN) ñã và ñang 5. Phương pháp nghiên c u tr thành m t b ph n h p thành s c s ng kinh t sôi ñ ng và t o Phương pháp nghiên c u ñư c s d ng trong ñ tài là phương ñ ng l c tăng trư ng c a qu c gia. Trong ñi u ki n hi n nay c a pháp ñ nh lư ng, th ng kê mô t , l p lu n và tham kh o ý ki n Vi t Nam nói chung và t nh Kon Tum nói riêng, phát tri n DNVVN chuyên gia ñ ñưa ra hư ng gi i quy t cho ñ tài. ñã góp ph n to l n cho s phát tri n kinh t , t o s n ñ nh v chính 6. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài tr - xã h i thông qua vi c làm, nâng cao thu nh p cho ngư i lao Lu n văn có th ñư c s d ng làm tài li u tham kh o, giúp các cơ ñ ng, gi m ñói, nghèo, tăng phúc l i xã h i. Phát tri n DNVVN t nh quan nghiên c u, các ban ngành liên quan, các doanh nghi p c a t nh Kon Tum là r t c n thi t b i nó s ñóng m t vai trò ñ c bi t quan Kon Tum tham kh o trong vi c thúc ñ y phát tri n DNVVN trên ñ a tr ng trong vi c phát tri n kinh t - xã h i cho t nh. bàn t nh. Xu t phát t nh ng v n ñ trên, tôi ch n ñ tài: “M t s gi i pháp 7. K t c u c a ñ tài nh m thúc ñ y phát tri n doanh nghi p v a và nh t nh Kon Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o, lu n văn ñư c Tum” ñ nghiên c u. chia làm ba chương: Chương 1 nêu nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v 2. Tình hình nghiên c u liên quan t i ñ tài phát tri n DNVVN; chương 2 trình bày th c tr ng phát tri n T i Kon Tum ñã có nghiên c u c a Th c s Đ ng Xuân Th - H c DNVVN trên ñ a bàn t nh Kon Tum và chương 3 ñ xu t nh ng gi i vi n Chính tr qu c gia thành ph H Chí Minh v i ñ tài: “Nh ng pháp phát tri n DNVVN trên ñ a bàn t nh Kon Tum. gi i pháp h tr c a Nhà nư c nh m phát tri n doanh nghi p nh và v a trên ñ a bàn t nh Kon Tum”. 3. M c tiêu nghiên c u Làm rõ nh ng n i dung lý lu n cơ b n v phát tri n DNVVN, ñánh giá th c tr ng và vai trò c a các DNVVN trong s phát tri n kinh t , t ñó ñ ra nh ng gi i pháp nh m phát tri n DNVVN trên ñ a bàn t nh Kon Tum. 4. Ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: DNVVN và ñ xu t m t s gi i pháp t m ñ a phương nh m thúc ñ y phát tri n DNVVN t nh Kon Tum.
  3. 5 6 1.1.3. Vai trò c a DNVVN ñ i v i quá trình phát tri n kinh t - xã Chương 1 h i NH NG V N Đ LÝ LU N CƠ B N V PHÁT TRI N 1.1.3.1. V khía c nh kinh t DOANH NGHI P V A VÀ NH - Góp ph n thúc ñ y tăng trư ng và chuy n d ch cơ c u kinh t . 1.1. Khái ni m - Thu hút v n và khai thác các ngu n l c s n có trong dân cư. 1.1.1. Khái ni m doanh nghi p v a và nh - Thúc ñ y s phát tri n c a th trư ng. Theo ñ nh nghĩa c a Vi n th ng kê và nghiên c u kinh t Pháp: “Doanh nghi p là m t t ch c kinh t mà ch c năng c a nó là s n 1.1.3.2. V khía c nh xã h i xu t ra c a c i v t ch t và d ch v ñ bán”. T o vi c làm, góp ph n gi m t l th t nghi p,nâng cao thu nh p Theo Ngh ñ nh 56/2009/NĐ-CP ngày 30/06/2009 c a Chính ph : dân cư góp ph n xóa ñói gi m nghèo, th c hi n công b ng xã h i. "Doanh nghi p nh và v a là cơ s kinh doanh ñã ñăng ký kinh doanh 1.2. N i dung phát tri n doanh nghi p v a và nh theo quy ñ nh c a pháp lu t, ñư c chia thành 3 c p: siêu nh , nh , v a 1.2.1. Gia tăng s lư ng doanh nghi p theo quy mô ngu n v n (t ng ngu n v n tương ñương t ng tài s n Tăng s lư ng DNVVN, nhân r ng s lư ng DNVVN hi n t i, ñư c xác ñ nh trong b n cân ñ i k toán c a doanh nghi p) ho c s làm cho các doanh nghi p phát tri n lan t a sang nh ng khu v c ñ lao ñ ng bình quân năm (t ng ngu n v n là tiêu chí ưu tiên)". thông qua ñó mà phát tri n thêm s cơ s , tăng doanh nghi p m i. 1.1.2. Tính ưu vi t và h n ch c a doanh nghi p v a và nh 1.2.2. M r ng quy mô doanh nghi p. 1.1.2.1. Tính ưu vi t Quy mô c a doanh nghi p ngày càng l n là làm cho doanh nghi p DNVVN d kh i s , có tính linh ho t cao, có l i th trong vi c l n lên; g m phát tri n quy mô lao ñ ng, quy mô v n, làm tăng giá duy trì và phát tri n ngành ngh truy n th ng, có l i th v s d ng tr s n lư ng hàng hóa, d ch v . lao ñ ng, cũng như d dàng ti t ki m chi phí qu n lý doanh nghi p. 1.2.3. Tăng cư ng năng l c c nh tranh 1.1.2.2. Nh ng h n ch Năng l c c nh tranh là các y u t n i hàm c a m i doanh nghi p, DNVVN thi u các ngu n l c, ít có các l i th trong c nh tranh, trong ñó ch t lư ng ngu n lao ñ ng và trình ñ ng d ng công ngh ch u nhi u lo i r i ro trong kinh doanh; ít v n, cơ s v t ch t k thông tin cũng ñư c xem là nh ng nhân t tích c c trong tăng cư ng thu t, trình ñ thi t b công ngh thư ng y u kém, l c h u; kh năng năng l c c nh tranh c a các DNVVN. ti p c n thông tin và ti p th , trình ñ qu n lý các DNVVN còn h n 1.2.4. M r ng th trư ng ch , năng su t lao ñ ng và s c c nh tranh kinh t th p. M r ng th trư ng là ho t ñ ng phát tri n ñ n “nhu c u t i thi u” b ng cách t n công vào các khách hàng không ñ y ñ , t c là nh ng ngư i không mua t t c s n ph m c a doanh nghi p cũng như c a
  4. 7 8 ngư i c nh tranh. M r ng th trư ng ph i ñư c v ch ra m t cách có th trư ng và ñi u ki n th trư ng thu n l i s có ý nghĩa r t l n th n tr ng, th trư ng ngách là m c tiêu tìm ki m và ñi m ñ n phù trong vi c ñ m b o cho doanh nghi p ra ñ i và phát tri n n ñ nh. h p v i ñi u ki n c a các DNVVN. 1.3.3. Kh năng ti p c n các ngu n l c kinh doanh 1.2.5. Tăng hi u qu kinh doanh và tích lũy trong doanh nghi p Vai trò c a Nhà nư c trong vi c t o d ng các cơ s ti n ñ c n - Tăng hi u qu kinh doanh. Tăng kh năng s d ng các ngu n l c thi t giúp cho ngư i dân ti p c n ñư c các ngu n l c ñ u vào ñ thúc nh m ñ t ñư c m c tiêu kinh doanh mà doanh nghi p ñã xác ñ nh ñ y hình thành doanh nghi p là r t quan tr ng. thông qua m t s ch tiêu như: doanh thu thu n, l i nh n, t su t l i 1.3.4. Môi trư ng th ch phát tri n doanh nghi p v a và nh nh n trên v n s n xu t kinh doanh, t su t l i nhu n trên doanh thu. Môi trư ng th ch phát tri n DNVVN g m h th ng lu t pháp, - Tăng quy mô tích lũy trong doanh nghi p. Tích lũy c a doanh chính sách và h th ng các th t c hành chính liên quan tr c ti p và nghi p ngày càng l n hơn. Gia tăng tích lũy ñ tăng cư ng ñ u tư, gián ti p ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a các DNVVN. m r ng và hi n ñ i hóa s n xu t, kinh doanh là ñi u ki n quan tr ng Thông qua ch s năng l c c nh tranh c p t nh s ñánh giá môi ñ tăng hi u qu kinh doanh, tăng l i nhu n. trư ng pháp lý, s ñi u hành c a các chính quy n ñ a phương trong 1.2.6. Tăng quy mô ñóng góp cho xã h i vi c t o môi trư ng th ch ñ phát tri n DNVVN. - Gia tăng ph n ñóng góp cho nhà nư c. Thông qua t o vi c làm 1.3.5. Trình ñ t ch c qu n lý c a ch doanh nghi p cho xã h i, thu và các kho n ñóng góp khác. Ngư i ch doanh nghi p luôn g n li n v i doanh nghi p; vì v y, ñ - Gia tăng l i ích cho ngư i lao ñ ng. T o ra nhi u công ăn vi c DNVVN t n t i và phát tri n, trư c tiên ph i có nh ng con ngư i có làm cho ngư i lao ñ ng, ñ m b o vi c làm n ñ nh lâu dài, h p d n, tài s n, có trình ñ kinh doanh, có năng l c qu n lý, có khát v ng làm thu nh p và m c s ng c a ngư i lao ñ ng không ng ng ñư c c i giàu, và ñ c bi t là ch p nh n r i ro. thi n, phúc l i c a ngư i lao ñ ng ñư c ñ m b o. 1.3.6. Kh năng liên k t gi a các doanh nghi p 1.3. Các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n DNVVN Các DNVVN liên k t v i nhau, cùng chia s l i ích, cùng nhau 1.3.1. S n ñ nh v chính tr , kinh t , văn hóa ch ng ch i v i r i ro, cùng nương vào nhau ñ t n t i và phát tri n. Tình hình chính tr , hòa bình n ñ nh là ti n ñ cho s phát tri n Do ñó, vi c ñ m b o kh năng liên k t h p tác, k t h p gi a các kinh t , chính tr , văn hóa, xã h i c a ñ t nư c. n ñ nh v chính tr doanh nghi p là ti n ñ quan tr ng ñ thúc ñ y s hình thành và phát ñó là ñi u ki n ñ m b o cho vi c m r ng các m i quan h kinh t - tri n c a DNVVN trong tương lai. chính tr , văn hóa khoa h c k thu t gi a các qu c gia trên th gi i. 1.3.2. Đi u ki n th trư ng thu n l i M c tiêu gia nh p th trư ng c a doanh nghi p là ki m l i, vì v y
  5. 9 10 1.3.7. Cơ s h t ng k thu t và kinh t Chương 2 Cơ s h t ng k thu t là xương s ng c a t t c m i quá trình s n TH C TR NG PHÁT TRI N DOANH NGHI P V A VÀ NH xu t, kinh doanh. Đ t o thu n l i cho phát tri n DNVVN c n thi t TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM cơ s h t ng k thu t và kinh t ph i ñư c c i thi n. 2.1. Đ c ñi m cơ b n c a t nh Kon Tum nh hư ng ñ n vi c phát tri n doanh nghi p v a và nh 2.1.1. Đ c ñi m v ñi u ki n t nhiên 2.1.2. Đ c ñi m kinh t - xã h i 2.2. Th c tr ng phát tri n DNNVN c a t nh Kon Tum Đ n 31/12/2009 s lư ng doanh nghi p ñang ho t ñ ng trên ñ a bàn t nh Kon Tum là 739 doanh nghi p, trong ñó s DNVVN là 728 doanh nghi p (phân theo quy mô lao ñ ng) chi m 98, 51%/ s doanh nghi p toàn t nh; n u phân theo quy mô v n thì s lư ng DNVVN là 725 doanh nghi p, chi m 98,11%/ s doanh nghi p toàn t nh. 2.2.1. Phát tri n s lư ng doanh nghi p 2.2.1.1. S lư ng doanh nghi p phân theo quy mô lao ñ ng Ngu n: C c Th ng kê Kon Tum, T ng C c Th ng kê.
  6. 11 12 Đ n 31/12/2009 s DNVVN phân theo quy mô lao ñ ng là 728 Xu hư ng thành l p m i c a lo i Công ty trách nhi m h u h n cao DN, so năm 2004 tăng 498 DN, bình quân tăng 25,48%/năm. hơn so v i các lo i doanh nghi p khác. 2.2.1.2. S lư ng doanh nghi p phân theo quy mô ngu n v n Tóm l i: Doanh nghi p c a t nh Kon Tum ít v s lư ng, nh v quy mô, doanh nghi p siêu nh , doanh nghi p có v n kinh doanh dư i 10 t chi m t tr ng l n. Phân lo i theo Ngh ñ nh 56/2009/NĐ- CP thì DNVVN năm 2009 chi m ñ n 99,3%/t ng s doanh nghi p. Vì v y, có th nói khi phân tích th c tr ng phát tri n c a doanh nghi p Kon Tum cũng chính là phân tích th c tr ng phát tri n c a DNVVN trên ñ a bàn t nh Kon Tum. 2.2.2. Th c tr ng m r ng quy mô c a doanh nghi p 2.2.2.1. Quy mô doanh nghi p ñang ho t ñ ng - Quy mô v lao ñ ng. Lao ñ ng bình quân năm 2009 là 32 ngư i/DN, so v i năm 2004 gi m ñ n 37 ngư i/DN, bình quân gi m Ngu n: C c Th ng kê Kon Tum, T ng C c Th ng kê. 14,24%/năm. Doanh nghi p có quy mô lao ñ ng dư i 5 ngư i tăng Năm 2009 s DNVVN phân theo quy mô ngu n v n là 725 DN, bình quân ñ n 48,67%/năm và quy mô t 5 ñ n dư i 10 ngư i tăng so năm 2004 tăng 475 DN, bình quân tăng 23,73%/năm, trong ñó bình quân 33,59%/năm ñã góp ph n làm gi m quy mô lao ñ ng. tăng ch y u là s lư ng doanh nghi p có ngu n v n dư i 1 t . - Quy mô v v n. V n s n xu t kinh doanh bình quân c a m t 2.2.1.3. Doanh nghi p phân theo ngành kinh t doanh nghi p ngày càng tăng, bình quân 9,0 t ñ ng/DN năm 2004 S lư ng doanh nghi p các ngành thương nghi p, s a ch a xe có tăng ñ n 11,9 t ñ ng/DN vào năm 2009; tăng bình quân 5,85%/năm. ñ ng cơ, mô tô xe máy và ñ dùng cá nhân; ngành xây d ng là nh ng - Quy mô v tài s n c ñ nh và ñ u tư dài h n. T 2004 ñ n 2009 ngành có t tr ng l n nh t. không có s bi n ñ ng l n, năm 2009 gi m 0,1 t so v i năm 2004. 2.2.1.4. S lư ng doanh nghi p gia nh p th trư ng (2009 – 2010) - Quy mô v doanh thu thu n: Năm 2009 ñ t 10,4 t ñ ng/DN, so Doanh nghi p thành l p m i phân theo quy mô v n ñăng ký năm v i năm 2004 tăng 3,3 t ñ ng/DN, tăng bình quân 8,05%/năm, cao 2009 là 333 doanh nghi p, v i s v n ñăng ký ban ñ u là 1.710,6 t hơn m c tăng bình quân c a ngu n v n s n xu t kinh doanh. ñ ng, trong ñó doanh nghi p có quy mô v n ñăng ký t 1 t ñ ng 2.2.2.2. Quy mô v n c a DN m i gia nh p th trư ng(2009 -2010) ñ n dư i 5 t ñ ng, chi m t tr ng ñ n 58,86%. T ng v n ñăng ký c a doanh nghi p năm 2010 là 2.294 t ñ ng, tăng so v i năm 2009 là 583 t ñ ng; quy mô v n ñăng ký năm 2010
  7. 13 14 bình quân là 8,31 t /DN tăng so v i năm 2009 là 3,18 t /DN. 2.2.4. Th trư ng 2.2.3. Năng l c c nh tranh c a các doanh nghi p Kon Tum Ph n l n các DNVVN Kon Tum tiêu th hàng hóa th trư ng n i 2.2.3.1. Năng l c qu n lý c a ch doanh nghi p ñ a, nhi u doanh nghi p chưa h bi t ñ n th trư ng nư c ngoài và Đ i ngũ ch doanh nghi p, cán b qu n lý doanh nghi p còn nhi u chưa có kh năng tham gia xu t kh u. Hi u qu ho t ñ ng nghiên h n ch v ki n th c và k năng qu n lý. S lư ng doanh nghi p có c u th trư ng c a các DNVVN còn h n ch và y u kém. ch doanh nghi p, giám ñ c gi i, trình ñ chuyên môn cao và năng 2.2.5. Hi u qu kinh doanh và tích lũy c a doanh nghi p Kon Tum l c qu n lý t t còn r t ít. M t s khá l n doanh nghi p còn chưa ch p - Doanh thu thu n tăng cao qua các năm, năm 2009 ñ t 7.674 t hành nghiêm ch nh các quy ñ nh c a pháp lu t, ñ c bi t là các quy ñ ng, so v i 2004 tăng 5.890 t ñ ng, bình quân tăng 33,88%/năm. ñ nh v thu , qu n lý tài chính, qu n lý nhân s , ch t lư ng hàng hoá - L i nhu n trư c thu bình quân/DN cũng tăng m nh, năm 2009 và s h u công nghi p. ñ t 488,9 tri u ñ ng, tăng so năm 2004 là 382,2 tri u ñ ng, bình quân 2.2.3.2. Năng l c c nh tranh v tài chính tăng 35,63%/năm, cao hơn m c tăng bình quân c a t ng doanh thu. Quy mô v n và năng l c tài chính c a ph n ñông doanh nghi p - T su t l i nhu n trên v n năm 2009 ñ t 4,10%, tăng so năm còn r t nh , v a kém hi u qu , v a thi u tính b n v ng. Doanh 2004 là 2,93% ñ n, bình quân tăng 28,50%/năm. Theo s li u thông nghi p siêu nh , nh chi m t l cao, quy mô ngu n v n s n xu t, tài kê c a năm 2008 thì Kon Tum có m c tăng bình quân v t su t l i s n c ñ nh và ñ u tư dài h n ñ u th p so v i khu v c Tây Nguyên và nhu n trên v n cao hơn so v i toàn qu c và khu v c Tây nguyên (t toàn qu c. Năng su t lao ñ ng th p, chi phí s n xu t và giá thành s n l c a toàn qu c là 3,34% và Tây Nguyên là 2,83%) ph m cao, y u kém v thương hi u ñã làm y u kh năng c nh tranh. - T su t l i nhu n trên doanh thu cũng luôn tăng, năm 2009 ñ t 2.2.3.3. Ch t lư ng ngu n lao ñ ng trong các doanh nghi p ñư c 4,7%năm, tăng so 2004 là 3,21%, tăng bình quân 25,83%/năm. T ng s lao ñ ng trong các doanh nghi p ñ n th i ñi m 31/12/2009 Thông qua m t s ch tiêu cơ b n ph n ánh hi u qu kinh doanh và là 23.986 ngư i, tăng 1.295 ngư i so năm 2008, tăng 5,7%. Tuy tích lũy c a doanh nghi p cho th y hi u qu kinh doanh c a các nhiên s lao ñ ng có trình ñ chuyên môn t cao ñ ng tr lên ñ t DNVVN luôn tăng trư ng cao qua các năm, m c tăng bình quân th p, ch chi m 10,31%/ t ng s lao ñ ng trong doanh nghi p. hàng năm c a các ch tiêu này cao hơn m c tăng v s lư ng doanh 2.2.3.4. M t s ch tiêu ng d ng công ngh thông tin nghi p; có ch tiêu ñã có t l tăng trư ng bình quân hàng năm cao T ng s doanh nghi p có trang b máy vi tính chi m 95,44%, hơn khu v c Tây Nguyên, ñã làm tăng tích lũy c a doanh nghi p góp trong ñó doanh nghi p có m ng c c b (LAN) chi m 23,51%; có ph n thúc ñ y s phát tri n kinh t t i ñ a phương. k t n i internet chi m 69,99%; có WEB SITE chi m 0,97% và có th c hi n giao d ch thương m i ñi n t ch chi m 0,14%.
  8. 15 16 2.2.6. Quy mô ñóng góp cho xã h i c a các doanh nghi p Kon Tum s can thi p c a con ngư i vào quy trình x lý nghi p v …gi m - T ng thu và các kho n ph i n p ngân sách năm 2009 ñ t 303 t ñáng k chi phí và th i gian doanh nghi p gia nh p th trư ng. Tuy ñ ng, so năm 2004 tăng 213 t ñ ng, tăng bình quân 27,48%/năm. nhiên vi c ñăng ký tr c ti p t i Phòng Đăng ký kinh doanh v n còn T l n p ngân sách trên doanh thu thu n có chi u hư ng gi m, năm chi m t l l n, ít doanh nghi p ñăng ký kinh doanh qua m ng ñi n 2009 ñ t 3,59%, gi m so 2004 là 1,45%, gi m bình quân 6,56%/năm. t . V n còn quá nhi u các lo i gi y phép b i gi y phép kinh doanh - Doanh thu thu n bình quân 1 lao ñ ng năm 2009 là 319,9 tri u t n t i dư i nhi u hình th c và tên g i khác nhau. ñ ng; tăng so 2004 là 218,4 tri u ñ ng, tăng bình quân 25,81%/năm. - H tr DNVVN c a Trung tâm xúc ti n ñ u tư: Hi n nay, doanh - Thu nh p c a ngư i lao ñ ng khu v c doanh nghi p năm 2009 nghi p ñ n tìm hi u ñ u tư t i ñ a bàn t nh Kon Tum thì nhi u nhưng là 840 t , tăng so 2004 là 610 t , tăng bình quân 29,57%/năm; th c hi n ñ u tư thì ít là do: Ưu ñãi ñ u tư th c hi n theo m t b ng - Thu nh p bình quân ngư i/tháng năm 2009 là 2.918 ngàn ñ ng, chung c a Chính ph , trong khi t nh còn nhi u khó khăn v kinh t - tăng so 2004 là 1.827 ngàn ñ ng, tăng bình quân 21,75%/năm, cho xã h i so v i các t nh trong khu v c. th y cu c s ng c a ngư i lao ñ ng ngày càng n ñ nh hơn. 2.3.2. Th c tr ng ch s năng l c c nh tranh c p t nh (PCI) Tóm l i, trong nh ng năm qua, DNVVN có v trí quan tr ng trong Môi trư ng ñ u tư c a t nh th c s chưa h p d n ñ lôi kéo các n n kinh t c a t nh, ñã ñóng góp ñáng k vào s tăng trư ng kinh t , nhà ñ u tư, ch s năng l c c nh tranh c p t nh (PCI) v n còn th p. làm tăng ngu n thu cho ngân sách trên ñ a bàn và gi i quy t hàng lo t V th năng l c c nh tranh c p t nh c a Kon Tum năm 2010 ñ ng v các v n ñ xã h i khác như gi i quy t vi c làm cho ngư i lao ñ ng, gi i th 39/63 t nh thành, n m trong t p khá, nâng ñư c 12 b c so v i quy t ñư c nhi u vi c làm v i thu nh p cao hơn cho ngư i lao ñ ng. năm 2009, nâng 20 b c so v i năm 2008, cao hơn Gia Lai 11 b c. Năm 2009 các doanh nghi p Kon Tum ñã ñóng góp kho n 39,63% 2.3.3. Th c tr ng c i cách th ch GDP c a t nh. UBND t nh Kon Tum ñã ban hành chương trình xây d ng văn b n 2.3. Th c tr ng h tr c a chính quy n ñ i v i doanh nghi p v a quy ph m pháp lu t; theo ñó các ngành, các c p ñã ph i h p v i và nh trên ñ a bàn t nh Kon Tum ngành tư pháp trong công tác ki m tra, rà soát văn b n quy ph m 2.3.1. H tr c a chính quy n ñ i v i doanh nghi p v a và nh pháp lu t giúp UBND cùng c p t ki m tra 100% văn b n quy ph m - V c p phép kinh doanh: T khi ñưa vào s d ng H th ng thông pháp lu t ñã ban hành. Các cơ quan, ñ a phương ti p t c th c hi n cơ tin ñăng ký doanh nghi p Qu c gia, t nh Kon Tum ñã t ñ ng hóa ch "m t c a", "m t c a liên thông" t i cơ quan, ñ a phương mình quy trình ñăng ký kinh doanh, xây d ng ñư c m t cơ s d li u các lĩnh v c: ñ t ñai, xây d ng, lao ñ ng chính sách, y t , văn hóa. chung toàn qu c, lưu tr thông tin t t c doanh nghi p ñã ñăng ký 2.4. Th c tr ng khó khăn c a DNVVN t nh Kon Tum trên toàn qu c. Qua ñó ñã rút ng n th i gian ñăng ký kinh doanh c a - S lư ng DNVVN trên ñ a bàn còn ít v s lư ng, nh v quy doanh nghi p xu ng còn 5 ngày, h n ch ñư c tiêu c c do gi m thi u mô, h u h t v n thành l p ban ñ u là v n tích lũy c a cá nhân, gia
  9. 17 18 ñình và mư n c a b n. Thi u v n, công ngh l c h u, thi u ñi u ki n Chương 3 ñ u tư m r ng s n xu t, thi u chuyên gia có trình ñ . M TS GI I PHÁP PHÁT TRI N DOANH NGHI P - Ph n l n doanh nghi p m i thành l p còn y u kém, nhi u doanh V A VÀ NH TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM nghi p v i vàng thành l p trong khi chưa ñ ñi u ki n chín mùi nên 3.1. Căn c ti n ñ ñ xu t gi i pháp phát tri n doanh nghi p v a m t s doanh nghi p ra ñ i nhưng không ho t ñ ng ñư c, ho c ho t và nh trên ñ a bàn t nh Kon Tum ñ ng c m ch ng, không hi u qu và cu i cùng rơi vào tình tr ng 3.1.1. B i c nh qu c t ng ng ho t ñ ng, gi i th phá s n. 3.1.2. B i c nh trong nư c - M t s ch doanh nghi p không có ý th c rõ ràng v trách nhi m 3.1.3. Quan ñi m phát tri n DNVVN trên ñ a bàn t nh Kon Tum và tách b ch trong tính ch t công vi c. Trình ñ qu n lý, qu n tr 3.1.4. M c tiêu phát tri n doanh nghi p v a và nh kinh doanh c a nhi u doanh nghi p chưa theo k p v i th trư ng. K ho ch phát tri n kinh t - xã h i giai ño n 2011-2015 t nh Kon - Năng l c c nh tranh c a DNVVN c a t nh không cao. Tum ñ ra m c tiêu: “Xây d ng l c lư ng doanh nghi p trong t nh - Tài chính c a các DNVVN trên ñ a bàn kém hi u qu , song còn v i nhi u thương hi u m nh. H tr xây d ng doanh nghi p hư ng ti m n nh ng nhân t thi u an toàn trong ngu n v n kinh doanh. ñ n l n m nh, ho t ñ ng s n xu t kinh doanh có hi u qu , ñ c bi t - Nh n th c v s ch p hành lu t pháp còn h n ch . là m t s doanh nghi p có s c c nh tranh cao.” - Y u kém v thương hi u. 3.2. Các gi i pháp phát tri n DNVVN t phía chính quy n t nh Th c tr ng doanh nghi p trên ñ a bàn c a t nh Kon Tum nh v Kon Tum quy mô, doanh nghi p siêu nh , doanh nghi p có v n kinh doanh 3.2.1. Đ y m nh c i cách, ñơn gi n hóa các th t c hành chính t o dư i 10 t chi m t tr ng l n, s lư ng DNVVN t i th i ñi m ñi u ki n thu n l i cho các doanh nghi p gia nh p th trư ng 31/12/2009 chi m ñ n 99,3%/t ng s doanh nghi p ñang ho t ñ ng - Ki n toàn, c i cách công tác ñăng ký kinh doanh. Ti p t c hoàn trên ñ a bàn. Môi trư ng kinh doanh Kon Tum ít thu n l i, doanh thi n và c i ti n quy trình ñăng ký kinh doanh: C i cách ñăng ký kinh nghi p thi u v n, công ngh l c h u, thi u ñi u ki n ñ u tư m r ng doanh, vi tính hoá và hình thành cơ s d li u ñ y ñ và chính xác ñ s n xu t, năng l c c nh tranh chưa cao, s n ph m hàng hóa chưa ñ hình thành gi i pháp th ng nh t cơ s d li u chung. Thông qua h s c c nh tranh trên th trư ng, chưa chú ý ñ n vi c phát tri n thương th ng thông tin ñăng ký doanh nghi p Qu c gia s thu n l i cho các hi u, m r ng th trư ng, trình ñ qu n lý c a các ch doanh nghi p doanh nghi p gia nh p th trư ng và d dàng tìm ki m thông tin v còn kém. Tuy nhiên, DNVVN c a Kon Tum cũng ñã có s phát tri n các ñ i tác ti m năng là m t trong các y u t quan tr ng ñ tăng v s lư ng, quy mô doanh nghi p ngày càng tăng, năng l c c nh cư ng năng l c c nh tranh trong b i c nh h i nh p hi n nay; các c p, tranh ngày càng ñư c tăng cư ng, tăng hi u qu ho t ñ ng kinh các ngành t rà soát và bãi b các quy ñ nh v gi y phép “con” là c n doanh góp ph n làm tăng quy mô ñóng góp cho xã h i. thi t ñ gi m b t m t s gi y phép “con”.
  10. 19 20 - C th hóa cơ ch ph i h p gi a các cơ quan trong vi c th c tri n giao thông cho nông thôn và ñô th . Phát tri n và ñ u tư xây hi n các th t c hành chính v ñăng ký kinh doanh, c p mã s thu d ng các công trình ph c v thương m i, h tr doanh nghi p. và kh c d u, t ch c th c hi n ñ i v i các lo i th t c trên theo 3.2.4. Cơ ch chính sách thúc ñ y phát tri n th trư ng v n, tăng nguyên t c “m t c a”. Ph i h p liên thông gi a các cơ quan, rút cư ng kh năng ti p c n ngu n tài chính cho doanh nghi p ng n t i ña th i gian gi i quy t, c p phép kinh doanh. - Tri n khai chương trình h tr tín d ng nhà nư c cho các doanh - Tăng cư ng công tác lãnh ñ o, ch ñ o, nâng cao trách nhi m c a nghi p có các d án thu c ñ i tư ng ñư c h tr theo quy ñ nh c a th trư ng các c p, các ngành trong vi c tri n khai th c hi n công tác Chính ph . c i cách hành chính. - H th ng ngân hàng ph i linh ho t hơn n a ñ i v i th t c cho - Cơ c u t ch c các cơ quan chuyên môn: Các cơ quan c n cơ c u vay th ch p; th c hi n s bình ñ ng trong quan h tín d ng gi a các t ch c g n nh , h p lý ñúng theo quy ñ nh hi n hành; phân ñ nh rõ doanh nghi p. ch c năng, nhi m v , th m quy n. - Xúc ti n và khuy n khích thành l p Qu b o lãnh tín d ng trên 3.2.2. Gi i pháp chính sách tháo g khó khăn v m t b ng s n xu t ñ a bàn ñ h tr phát tri n các DNVVN. cho doanh nghi p v a và nh 3.2.5. T o l p môi trư ng thu n l i, phát tri n ñ ng b các lo i th - C n nghiên c u ban hành cơ ch ưu ñãi (v ti n s d ng ñ t, ti n trư ng thuê ñ t và h tr tín d ng ñ u tư) nh m khuy n khích các doanh - Xây d ng chương trình h p tác v i các t nh, thành khác ñ huy nghi p ñ u tư xây d ng h t ng các khu, c m công nghi p. ñ ng các ngu n l c khai thác các l i th so sánh c a t nh. Đ y m nh - Nghiên c u ban hành văn b n hư ng d n c th hoá ưu ñãi ñ u h p tác qu c t , ho t ñ ng kinh t ñ i ngo i và h p tác ñ u tư. tư tài chính v ñ t ñai, dành qu ñ t xây d ng các khu, c m công - Ngoài vi c h p tác trong các v n ñ v kinh t - xã h i c n ph i nghi p m i cho các DNVVN làm m t b ng s n xu t, kinh doanh. th c hi n t t vi c h p tác trong lĩnh v c thông tin, d báo. 3.2.3. Huy ñ ng ngu n l c cho phát tri n c s h t ng, nâng cao - Phát tri n ñ ng b các lo i th trư ng. ch t lư ng quy ho ch cơ s h t ng - Đ nh hư ng và h tr m t s doanh nghi p có s n ph m ñ c s c - Tăng cư ng quy ho ch phát tri n h t ng ñô th và b trí dân cư ñ a phương xây d ng và qu ng bá thương hi u, h tr công tác d bên c nh các khu, c m, ñi m công nghi p và làng ngh ñ b o ñ m báo th trư ng và trong quá trình h p tác, liên doanh, liên k t, tiêu th các nhu c u xã h i cho l c lư ng lao ñ ng trong các khu, c m, ñi m s n ph m, ñ i m i công ngh . công nghi p và làng ngh . 3.2.6. Nâng cao năng l c c nh tranh c p t nh (PCI) - Đ u tư hoàn ch nh cơ s h t ng, k thu t và thu hút ñ u tư phát - Gi i pháp nâng cao ch s tính minh b ch. tri n các khu, c m công nghi p. Huy ñ ng m i ngu n l c cho phát - Gi i pháp nâng cao ch s tính năng ñ ng - Gi i pháp nâng cao ch s ñào t o lao ñ ng.
  11. 21 22 - Gi i pháp nâng cao ch s chi phí th i gian. 3.3.4. Nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi p - Gi i pháp gi v ng ch s ti p c n ñ t ñai - Nâng cao năng l c lãnh ñ o c a ch doanh nghi p: Ch doanh - Gi i pháp nâng cao ch s h tr doanh nghi p. nghi p c n nâng cao nh ng k năng c n thi t và c p nh t nh ng ki n - Gi i pháp nâng cao ch s chi phí không chính th c. th c hi n ñ i ñ ñ s c bư c vào n n kinh t tri th c. Các k năng h u 3.3. Các gi i pháp phát tri n DNVVN t phía doanh nghi p t nh ích như: K năng qu n tr hi u qu trong môi trư ng c nh tranh, k Kon Tum năng lãnh ñ o, k năng qu n lý s thay ñ i, k năng thuy t trình, ñàm 3.3.1. Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p. phán, giao ti p và quan h công chúng; k năng qu n lý th i gian. Đ có th phát tri n n ñ nh, doanh nghi p c n có chi n lư c phát - Xây d ng chi n lư c c nh tranh, phát tri n thương hi u: Đ xây tri n trung và dài h n, và tri n khai b ng các k ho ch ng n h n. Vi c d ng m t thương hi u ñư c khách hàng tin c y thì doanh nghi p c n xây d ng ñư c m t chi n lu c kinh doanh h p lý s giúp các ph i hi u rõ khách hàng c a mình hơn ai h t và luôn l y s hài lòng DNVVN ch ñ ng x lý ñư c các v n ñ xãy ra, t n d ng ñư c các c a khách hàng làm tr ng tâm cho m i ho t ñ ng. Doanh nghi p ph i cơ h i và lư ng trư c ñư c các khó khăn và thích ng v i s c nh coi thương hi u là công c b o v l i ích c a. Các doanh nghi p c n tranh ngày càng gay g t c a quá trình h i nh p kinh t qu c t . có các gi i pháp xây d ng và phát tri n thương hi u m t cách b n 3.3.2. Nâng cao năng l c qu n lý c a các doanh nghi p v ng, doanh nghi p c n ho ch ñ nh chi n lư c qu ng bá thương hi u, C n ph i nâng cao năng l c qu n lý cho các DNVVN. Đ xác ñ nh l a ch n hình th c qu ng cáo phù h p v i thương hi u doanh nghi p m t mô hình t ch c qu n lý phù h p, các DNVVN c n ph i căn c - Đ i m i công ngh , ñ u tư vào nghiên c u và phát tri n: Đ vào chi n lư c kinh doanh, ñ c ñi m ngành ngh kinh doanh và ñ c nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi p, m t trong nh ng y u ñi m c a ñ i ngũ cán b , nhân viên trong doanh nghi p mình. t quan tr ng ñó là ñ i m i công ngh . Chính sách ñ i m i công 3.3.3. Nâng cao trình ñ ñ i ngũ lao ñ ng ngh c a các DNVVN c n g n ch t v i các chính sách v ñào t o Các DNVVN c n ti n hành s p x p, b trí h p lý ñ i ngũ cán b ngu n nhân l c cho ngư i lao ñ ng c a ñ a phương. qu n lý và lao ñ ng hi n có d a trên trình ñ , k năng, ñ ng l c, t o - ng d ng công ngh thông tin vào qu n lý s n xu t kinh doanh: s g n bó quy n l i, trách nhi m ngư i lao ñ ng v i doanh nghi p. Tích c c th c hi n chuy n giao công ngh , ng d ng các ti n b Các DNVVN c n có chi n lư c ñào t o ñ có m t ñ i ngũ cán b khoa h c k thu t vào s n xu t, tăng s c c nh tranh c a s n ph m ñ và l c lư ng lao ñ ng lành ngh có trình ñ cao thích ng v i s hình thành các doanh nghi p nòng c t, v ng m nh, ñ ñi u ki n h i phát tri n. M nh d n c t b lao ñ ng dư th a trong doanh nghi p, nh p chuy n sang lĩnh v c phù h p v i công vi c. Tuy n d ng lao ñ ng - C i cách toàn di n v t ch c và qu n lý s n xu t kinh doanh: có ch t lư ng phù h p v i lĩnh v c, nhi m v ñư c giao. Khi c i cách doanh nghi p không ch c i cách m t vài khâu mà ph i c i cách ñ ng lo t, ñ ng b nh m tránh nh ng tr c tr c do c i cách
  12. 23 24 không h t, d n ñ n ch ng chéo lên nhau gây khó khăn không ñáng có 3.3.6.1. Ti p c n v n vay t ngân hàng. trong công tác qu n lý. * V phía ngân hàng: - Đ y m nh ho t ñ ng marketing và tìm ki m th trư ng: C n rà soát cơ ch cho vay, c m c , th ch p tài s n; chu n hóa Nh m thâm nh p và chi n lĩnh th trư ng trong và ngoài t nh. Căn c các quy trình, th t c, c n ñư c thi t k riêng bi t, phù h p v i t ng vào th c l c c a mình các DNVVN t nh Kon Tum c n ñ nh hư ng nhóm khách hàng. Xây d ng các m i liên k t v i các DNVVN ñ khu v c th trư ng m c tiêu t i nh ng nơi mà ñ i th c nh tranh l n n m b t các thông tin v doanh nghi p, tri n khai và m r ng cho b qua, ho c chưa ñáp ng ñ nhu c u, ph n th trư ng có m c c nh vay theo h n m c th u chi ñ i v i các DNVVN. tranh th p ho c nơi mà ñ i th c nh tranh chính ít quan tâm ñ i m i, * V phía các DNVVN: c i ti n s n ph m. + C n l p các báo cáo tài chính rõ ràng, ñ ñ tin c y, lo i b các - Xây d ng văn hóa doanh nghi p: Văn hóa doanh nghi p không báo cáo tài chính mang tính ch t ñ i phó v i cơ quan thu . ph i là cái b t bi n mà nó c n ph i ñư c thay ñ i theo yêu c u c a b + H th ng báo cáo ghi chép và theo dõi ho t ñ ng kinh doanh c a máy t ch c qu n lý, ph c v cho vi c th c hi n m c tiêu c a doanh doanh nghi p ph i ñ y ñ , rõ ràng, các doanh nghi p bán hàng ph i nghi p; nó ph i ñư c xây d ng trên n n t ng là truy n th ng và b n có h p ñ ng kinh t , và tuân th ch ñ phát hành hóa ñơn. s c văn hóa dân t c Vi t Nam. + Nâng cao năng l c qu n lý ñi u hành ñ i v i cán b lãnh ñ o các 3.3.5. Nâng cao liên doanh, liên k t ñ i v i s phát tri n c a doanh DNVVN, ch ñ ng, sáng t o áp d ng các ki n th c công ngh m i, nghi p th c hi n nghiêm lu t doanh nghi p và các văn b n liên quan trong Liên k t ñây là liên k t trong cung ng s n ph m nh m th a ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, th c hi n ch ñ h ch toán, báo cáo mãn nhu c u c a khách hàng, ch ng h n như liên k t gi a d ch v tài chính nghiêm ch nh, công khai. nhà hàng, khách s n và du l ch, liên k t trong bán chéo s n ph m. 3.3.6.2. Huy ñ ng v n thông qua vi c thành l p, phát tri n các Quá trình m r ng và tăng cư ng liên k t gi a các doanh nghi p có DNVVN theo mô hình công ty c ph n. th s là quá trình tích t , t p trung v n ñ hình thành nên công ty Phát hành c phi u ñ tăng v n, ñăng ký và niêm y t trên th trư ng l n, t p ñoàn m nh. ch ng khoán, thông qua hình th c huy ñ ng v n này các DNVVN 3.3.6. Gi i pháp v v n v a t o v n kinh doanh, v a t o ñi u ki n c i ti n qu n lý doanh Đ giúp các DNVVN t nh Kon Tum phát tri n và nâng cao năng nghi p. l c c nh tranh, c n quan tâm ñ n v n ñ tài chính và coi ñây là v n ñ không th thi u ñư c ñ giúp các DNVVN không nh ng có ñi u ki n phát tri n mà còn nâng cao năng l c c nh tranh. Các gi i pháp tài chính ñ giúp các DNVVN t nh Kon Tum sau:
  13. 25 26 K T LU N - Nhóm gi i pháp t phía chính quy n t nh Kon Tum trong vi c h Lu n văn ñã ti n hành phân tích th c tr ng v s phát tri n tr phát tri n DNVVN như: Đ y m nh c i cách, ñơn gi n hóa các th DNVVN trên ñ a bàn t nh Kon Tum. Phân tích và t ng k t nh ng t c hành chính t o ñi u ki n thu n l i cho các doanh nghi p gia nh p th v n ñ lý lu n chung v DNVVN; nghiên c u và phân tích th c tr ng trư ng; chính sách tháo g khó khăn v m t b ng s n xu t cho DNVVN; phát tri n DNVVN trên ñ a bàn t nh Kon Tum trong th i gian qua. huy ñ ng ngu n l c và nâng cao ch t lư ng quy ho ch cơ s h t ng; cơ Lu n văn ñã ñ xu t m t s gi i pháp nh m ñ y m nh phát tri n ch chính sách thúc ñ y phát tri n th trư ng v n, tăng cư ng kh năng DNVVN Kon Tum trong th i gian t i. ti p c n ngu n tài chính cho doanh nghi p; t o l p môi trư ng thu n l i, phát tri n ñ ng b các lo i th trư ng và nâng cao năng l c c nh tranh Đ i v i các v n ñ chung v DNVVN, lu n văn ñã khái quát c p t nh (PCI). hoá các n i dung cơ b n c a phát tri n DNVVN: khái ni m, vai trò c a DNVVN và các nhân t nh hư ng ñ n quá trình phát tri n - Nhóm gi i pháp t s n l c c a b n thân các DNVVN như: DNVVN. S d ng c hai tiêu chí (ho c là tiêu chí lao ñ ng, ho c là Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh cho DNVVN; nâng cao năng l c tiêu chí v n) ñ xác ñ nh quy mô DNVVN là c n thi t vì nó không qu n lý c a các DNVVN; nâng cao trình ñ ñ i ngũ lao ñ ng; Nâng nh ng khuy n khích các DNVVN s d ng nhi u lao ñ ng mà còn cao năng l c c nh tranh c a DNVVN; nâng cao liên doanh, liên k t khuy n khích các DNVVN tích t tư b n nh m nâng cao năng l c ñ i v i s phát tri n c a DNVVN và gi i pháp v v n. c nh tranh và phát tri n b n v ng. V i h th ng các gi i pháp trên, tác gi ñ tài hy v ng s góp ph n T s li u th ng kê, lu n văn ñã phân tích th c tr ng phát tri n t o ñi u ki n thu n l i cho s phát tri n DNVVN trên ñ a bàn t nh DNVVN c a t nh Kon Tum, phân tích th c tr ng môi trư ng th ch Kon Tum. Tuy nhiên, ñây là nh ng gi i pháp tương ñ i r ng, mu n phát tri n doanh nghi p, các chính sách h tr phát tri n DNVVN. cho DNVVN trên ñ a bàn t nh Kon Tum th c s thay ñ i, ñòi h i các Qua ñó ñã rút ra ñư c nh ng t n t i và khó khăn mà các doanh gi i pháp trên không ch ph i th c hi n ñ ng b , mà còn ph i b sung nghi p này ph i ñ i ñ u là chưa xây d ng quy trình phát tri n chi n nhi u bi n pháp khác n a và chú ý khi v n d ng c n lưu ý ñ n ñ c lư c kinh doanh phù h p, thi u v n trong quá trình ho t ñ ng kinh ñi m và tình hình ho t ñ ng c th c a t ng doanh nghi p. doanh, ho t ñ ng marketing y u, th trư ng tiêu th b h n ch , các Do còn h n ch v kh năng nên ñ tài không tránh kh i nh ng k năng v qu n tr doanh nghi p còn y u kém và s h tr c a nhà thi u sót nh t ñ nh. Tác gi ñ tài r t mong ñư c s ñóng góp ý nư c chưa rõ ràng và chưa quan tâm th a ñáng. ki n c a các Th y, Cô, các ñ ng nghi p ñ ñ tài này ñư c hoàn Thông qua phân tích th c tr ng phân tích phát tri n DNVVN làm ch nh hơn./. n n t ng cho các ñ xu t m t s gi i pháp nh m phát tri n DNVVN t nh Kon Tum:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0