LỜI MỞ ĐẦU<br />
Hiện nay, ngân hàng bán lẻ đang là lĩnh vực phát triển nhanh và có sự cạnh tranh gay<br />
gắt tại Việt Nam.Cùng với sự tham gia của một số ngân hàng nước ngoài có truyền thống về<br />
kinh doanh dịch vụ bán lẻ, rất nhiều ngân hàng thương mạitrong nước đã tích cực đầu tư phát<br />
triển vào lĩnh vực này. Chính vì vậy, để đẩy mạnh việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ, các<br />
ngân hàng thương mại nói chung và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam nói riêng, thời<br />
gian qua đã chuẩn bị toàn diện về mô hình, cơ cấu tổ chức nhân sự, hệ thống sản phẩm dịch vụ<br />
nền tảng cho hoạt động này.<br />
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thăng Long (VCB Thăng<br />
Long) là 1 chi nhánh lớn và hoạt động hiệu quả trong hệ thống Vietcombank, tuy nhiên<br />
mảng hoạt động tín dụng bán lẻ chưa đạt được kết quả như kỳ vọng của ban lãnh đạo<br />
ngân hàng. Do đó, tác giả đã lựa chọn đề tài “Giải pháp phát triển hoạt động tín dụng<br />
bán lẻ tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thăng Long” để<br />
nghiên cứu<br />
Đề tài được bố cục thành 3 chương nhằm tập trung nghiên cứu các nội dung chủ<br />
yếu sau đây:<br />
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về tín dụng bán lẻ của ngân hàng thƣơng mại.<br />
Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động tín dụng bán lẻ tại ngân hàng TMCP ngoại<br />
thƣơng Việt Nam chi nhánh Thăng Long.<br />
Chƣơng 3: Giải pháp phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại ngân hàng<br />
TMCP ngoại thƣơng Việt Nam chi nhánh Thăng Long.<br />
<br />
Chi tiết nội dung các chương như sau:<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG BÁN LẺ CỦA NGÂN<br />
HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1. Hoạt động tín dụng của Ngân hàng thƣơng mại<br />
1.1.1. Khái quát Ngân hàng thƣơng mại<br />
Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt<br />
động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục<br />
<br />
tiêu lợi nhuận.<br />
Có 6 đặc điểm quan trọng của Ngân hàng thương mại:<br />
- Một là, Ngân hàng thương mại là tổ chức trung gian tài chính.<br />
Hai là, Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh có điều kiện.<br />
Ba là, ngân hàng hoạt động chủ yếu dựa trên vốn vay và tài sản thanh khoản cao.<br />
Bốn là, sản phẩm của ngân hàng không có bản quyền, dễ sao chép.<br />
Năm là, ngân hàng hoạt động và phát triển dựa trên lòng tin giữa ngân hàng và<br />
khách hàng.<br />
Sáu là, Ngân hàng thương mại kinh doanh mang tính hệ thống cao và chịu sự<br />
quản lý nghiêm ngặt của Nhà nước.<br />
1.1.2. Hoạt động tín dụng của Ngân hàng thƣơng mại<br />
Cấp tín dụng là việc thỏa thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng một khoản tiền hoặc<br />
cam kết sử dụng một khoản tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo<br />
nguyên tắc có hoàn trả bằng nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh<br />
toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác.<br />
1.2. Hoạt động tín dụng bán lẻ của ngân hàng thƣơng mại<br />
Tín dụng bán lẻ là việc cấp tín dụng bằng nghiệp vụ cho vay, bảo lãnh, chiết khấu<br />
và các nghiệp vụ khác đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp vừa và<br />
nhỏ vay vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho tiêu dùng, đầu tư sản xuất kinh doanh và<br />
phục vụ đời sống. Tuy nhiên tùy theo từng ngân hàng khác nhau mà đối tượng khách<br />
hàng bán lẻ có thể khác nhau.<br />
Trong khuôn khổ bài luận văn, tác giả nghiên cứu tín dụng bán lẻ đối với khách<br />
hàng là cá nhân, hộ gia đình, và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.<br />
Hoạt động tín dụng bán lẻ đƣợc phân loại dựa trên các căn cứ sau:<br />
Căn cứ vào đối tượng cấp tín dụng.<br />
Căn cứ vào mục đích cấp tín dụng.<br />
Căn cứ vào thời hạn cấp tín dụng.<br />
Căn cứ vào hình thức bảo đảm tín dụng.<br />
Căn cứ vào phương thức cấp tín dụng.<br />
<br />
Đặc điểm của tín dụng bán lẻ:<br />
Quy mô khoản vay nhỏ nhưng số lượng khoản vay nhiều.<br />
Các sản phẩm của tín dụng bán lẻ đa dạng.<br />
Tín dụng bán lẻ có chi phí lớn nhất trong danh mục tín dụng của ngân hàng.<br />
Chất lượng các thông tin và các công cụ hỗ trợ để đánh giá tình hình tài chính của<br />
khách hàng vay thường không cao<br />
Tỷ trọng cho vay vốn trung dài hạn đối với tín dụng bán lẻ có xu hướng cao hơn<br />
mức bình quân.<br />
Nhu cầu vay vốn của các khách hàng chịu tác động ảnh hưởng và phụ thuộc lớn<br />
vào chu kỳ kinh tế.<br />
Khả năng phân tán rủi ro cao và mức độ ảnh hưởng không lớn đối với hoạt động<br />
tín dụng tổng thể của Ngân hàng.<br />
Lợi nhuận từ tín dụng bán lẻ lớn.<br />
Vai trò của tín dụng bán lẻ:<br />
Thúc đẩy quá trình luân chuyển tiền tệ trong nền kinh tế, nâng cao hiệu quả sử<br />
dụng vốn.<br />
Kích cầu tiêu dùng.<br />
Góp phần đẩy lùi tệ nạn tín dụng đen, cho vay nặng lãi.<br />
Đẩy nhanh dư nợ và mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho các ngân hàng.<br />
Cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, nâng cao trình độ dân trí.<br />
Giúp các hộ gia đình sản xuất kinh doanh có điều kiện để mở rộng quy mô sản<br />
xuất, phát huy tối đa nội lực của khách hàng.<br />
Các sản phẩm tín dụng bán lẻ<br />
-<br />
<br />
Cho vay mua/xây/sửa nhà (cho vay bất động sản)<br />
<br />
-<br />
<br />
Cho vay mua ô tô<br />
<br />
-<br />
<br />
Cho vay tiêu dùng<br />
<br />
-<br />
<br />
Cho vay sản xuất kinh doanh<br />
<br />
-<br />
<br />
Cho vay du học<br />
<br />
-<br />
<br />
Cho vay chứng minh tài chính<br />
<br />
-<br />
<br />
Cho vay cầm cố/Chiết khấu Giấy tờ có giá<br />
<br />
-<br />
<br />
Thẻ tín dụng<br />
<br />
1.3. Phát triển tín dụng bán lẻ<br />
Phát triển tín dụng bán lẻ là sự gia tăng về quy mô tín dụng đồng thời với sự nâng<br />
cao về chất lượng, hiệu quả tín dụng bán lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của<br />
khách hàng về số lượng sản phẩm, quy mô tín dụng, mà còn tăng trưởng về chất lượng<br />
dịch vụ, nâng cao chất lượng tín dụng bán lẻ, gia tăng thu nhập tín dụng bán lẻ, góp phần<br />
tăng trưởng ổn định cho Ngân hàng.<br />
Nội dung phát triển tín dụng bán lẻ gồm:<br />
Phát triển tín dụng bán lẻ theo chiều rộng: là sự tăng lên về quy mô, đối tượng cho<br />
vay (hướng đến cả các đối tượng có thu nhập thấp), mở rộng phạm vi địa bàn bán lẻ.<br />
Phát triển tín dụng bán lẻ theo chiều sâu: phát triển tín dụng bán lẻ đồng nghĩa với<br />
việc chất lượng, hiệu quả tín dụng bán lẻ được nâng cao được thể hiện qua chỉ tiêu nợ<br />
xấu, lợi nhuận của ngân hàng.<br />
Tiêu chí đánh giá sự phát triển của tín dụng bán lẻ<br />
Tiêu chí đánh sự phát triển của tín dụng bán lẻ theo chiều rộng gồm 3 tiêu chí:<br />
Dư nợ tín dụng bán lẻ<br />
Sự phát triển thị phần<br />
Số lượng khách hàng vay vốn<br />
Tiêu chí đánh sự phát triển của tín dụng bán lẻ theo chiều sâu gồm 2 tiêu chí:<br />
Tỷ lệ nợ xấu<br />
Thu nhập từ tín dụng bán lẻ<br />
Các nhân tố ảnh hƣởng đến sự phát triển của tín dụng bán lẻ tại các Ngân<br />
hàng thƣơng mại<br />
Nhân tố chủ quan<br />
- Khả năng cung ứng vốn ra thị trường<br />
- Định hướng và chiến lược phát triển tín dụng bán lẻ<br />
- Cơ cấu tổ chức của ngân hàng<br />
- Chất lượng nguồn nhân lực<br />
<br />
- Hệ thống công nghệ thông tin<br />
- Chính sách tín dụng của ngân hàng<br />
- Hệ thống xếp hạng tín dụng<br />
Nhân tố khách quan<br />
- Môi trường kinh tế<br />
- Môi trường pháp lý<br />
- Môi trường văn hóa – xã hội<br />
- Đối tượng khách hàng vay vốn<br />
<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI<br />
NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM<br />
– CHI NHÁNH THĂNG LONG<br />
2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh<br />
Thăng Long.<br />
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long có tiền thân<br />
là Chi nhánh cấp II Ngân hàng Ngoại thương Cầu Giấy trực thuộc Chi nhánh Ngân hàng<br />
Ngoại thương Hà Nội, được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 03/3/2003.<br />
Vietcombank Thăng Long có trụ sở chính tại 148 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy,<br />
Hà Nội với 15 phòng ban bao gồm: Ban Giám đốc, phòng Kế toán, phòng Khách hàng,<br />
phòng Ngân quỹ, phòng Hành chính Nhân sự, phòng Thanh toán – Kinh doanh dịch vụ,<br />
Tổ Kiểm tra giám sát và tuân thủ, Tổ Tổng hợp, Tổ Tin học và 06 phòng giao dịch. Ban<br />
Giám đốc Vietcombank Thăng Long gồm 1 Giám đốc và 3 Phó giám đốc. Tập thể cán<br />
bộ nhân viên của ngân hàng (30/06/2016) với tổng số gồm 168 người, độ tuổi trung bình<br />
là 29 tuổi.<br />
Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt<br />
Nam – Chi nhánh Thăng Long.<br />
Hoạt động huy động vốn:<br />
Hoạt động huy động vốn của chi nhánh tăng trưởng mạnh và liên tục qua các<br />
năm từ 6.158 tỷ đồng năm 2012 lên 11.694 tỷ đồng 30/06/2016 tương ứng gấp gần 1,9<br />
lần.<br />
<br />