i<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Hiện nay, các ngân hàng thực hiện huy động vốn từ rất nhiều nguồn khác<br />
nhau, nhưng tiền gửi từ dân cư và các tổ chức vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Với mục<br />
tiêu trở thành một trong các ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Sài Gòn nói chung và ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn –<br />
chi nhánh Thăng Long nói riêng luôn rất chú trọng vào hoạt động huy động tiền gửi<br />
dân cư.<br />
Hiện nay hoạt động huy động tiền gửi dân cư tại ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Sài Gòn – chi nhánh Thăng Long tuy đạt được những kết quả đáng khích lệ,<br />
tăng trưởng đều qua các năm, nhưng không đạt những kỳ vọng đề ra, lượng vốn huy<br />
động tiền gửi dân cư không đạt kế hoạch đề ra, chi phí vốn huy động khá cao so với<br />
chi phí bình quân của toàn hệ thống ngân hàng… Vì vậy, việc nghiên cứu về hoạt<br />
động huy động tiền gửi dân cư trở nên cấp thiết hơn, giúp cho ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Sài Gòn – chi nhánh Thăng Long đánh giá lại toàn bộ công tác huy<br />
động vốn của mình, từ đó đưa ra được các giải pháp tăng cường huy động tiền gửi<br />
dân cư, qua đó nâng cao hiệu quả toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Với<br />
những lý do trên với tư cách là một nhân viên tại ngân hàng thương mại cổ phần Sài<br />
Gòn – chi nhánh Thăng Long, tác giả quyết định lựa chọn đề tài: “Giải pháp tăng<br />
cƣờng huy động tiề n gƣ̉i dân cƣ tại ngân hàng TMCP Sài Gòn<br />
Thăng Long” làm đề tài cho luận văn thạc sỹ của mình.<br />
<br />
-chi nhánh<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
- Làm rõ, hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động huy động tiền gửi dân cư<br />
tại các NHTM<br />
- Đánh giá thực trạng hoạt động huy động tiền gửi từ dân cư của SCB – chi<br />
nhánh Thăng Long<br />
- Tìm ra những giải pháp nhằm tăng cường hoạt động huy động tiền gửi từ<br />
dân cư của SCB – Thăng Long<br />
3. Đối tƣợng và pha ̣m vi nghiên cƣ́u<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động huy động tiền gửi dân cư tại ngân hàng<br />
thương mại.<br />
<br />
ii<br />
<br />
- Phạm vi nghiên cứu: luận văn thực hiện phân tích tình hình huy động tiền gửi<br />
dân cư tại ngân hàng SCB – chi nhánh Thăng Long trong giai đoạn 2013 – 2015.<br />
4. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu<br />
Làm rõ hơn lý luận về hoạt động huy động tiền gửi dân cư, đưa ra những giải<br />
pháp nhằm nâng cao hoạt động huy động tiền gửi dân cư tại SCB – Thăng Long nói<br />
riêng, ngoài ra có thể ứng dụng tăng cường hoạt động huy động tiền gửi dân cư cho<br />
các chi nhánh khác của SCB trong địa bàn Hà Nội.<br />
Xây dựng được mô hình đánh giá tới sự hài lòng của khách hàng đến hoạt<br />
động huy động tiền gửi dân cư của SCB – chi nhánh Thăng Long.<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cƣ́u<br />
- Trong chương 1: sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa<br />
nhằm hoàn thiện cơ sở lý luận về hoạt động huy động tiền gửi dân cư tại NHTM<br />
- Trong chương 2: Sử dụng phương pháp, tổng hợp, phân tích số liệu thống<br />
kê. Mặt khác tác giả sử dụng mô hình chất lượng dịch vụ, với thang đo SEVQUAL,<br />
từ đó xây dựng được mô hình hồi quy tuyến tính các nhân tố chất lượng dịch vụ tác<br />
động đến sự hài lòng của khách hàng.<br />
- Trong chương 3: Dựa vào nghiên cứu tại chương 1 và chương 2 đưa ra<br />
những giải pháp, kiến nghị nhằm tăng cường hoạt động huy động tiền gửi dân cư<br />
của SCB – Thăng Long.<br />
6. Kết cấu cấu của luận văn<br />
Chương 1: Cơ sở lý luâ ̣n về hoạt động huy động tiền gửi dân cư tại các Ngân<br />
hàng thương mại Việt Nam<br />
Chương 2: Thực trạng hoa ̣t đô ̣ng huy đ ộng tiề n gửi dân c ư tại Ngân hàng<br />
TMCP Sài Gòn – Chi nhánh Thăng Long<br />
Chương 3: Giải pháp, kiế n nghi ̣nhằ m tăng cường huy đô ̣ng tiề n gửi dân cư<br />
tại ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh Thăng Long.<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN<br />
GỬI DÂN CƢ TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của ngân hàng thƣơng mại<br />
1.1.1.1. Khái niệm<br />
<br />
iii<br />
<br />
Tại Việt Nam, định nghĩa về ngân hàng thương mại được quy định cụ thể tại<br />
điều 4, Luật các Tổ chức tín dụng Số 47/2010/QH12, theo đó:<br />
- “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các<br />
hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này<br />
nhằm mục tiêu lợi nhuận.”<br />
1.1.1.2. Đặc điểm của ngân hàng thương mại<br />
1.1.2. Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thƣơng mại<br />
1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn<br />
1.1.2.2. Hoạt động cho vay và đầu tư<br />
Hoạt động cho vay<br />
Hoạt động đầu tư<br />
1.1.2.3. Cung cấp các dịch vụ tài chính khác<br />
1.2. HUY ĐỘNG TIỀN GỬI DÂN CƢ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG<br />
MẠI<br />
1.2.1. Hoạt động huy động vốn của ngân hàng thƣơng mại<br />
1.2.1.1. Nguồn vốn của ngân hàng thương mại<br />
Vốn chủ sở hữu<br />
Nợ phải trả<br />
Vốn huy động<br />
Vốn đi vay<br />
Vốn khác<br />
1.2.1.2. Các hình thức huy động vốn của NHTM<br />
Tiền gửi không kỳ hạn<br />
Tiền gửi có kỳ hạn<br />
Phát hành giấy tờ có giá<br />
Vay vốn từ các tổ chức tín dụng khác, và vay từ ngân hàng nhà nước<br />
1.2.2. Hoạt động huy động tiền gửi dân cƣ của NHTM<br />
1.2.2.1. Khái niệm huy động tiền gửi dân cư<br />
Dân cư – chủ thể của những nguồn vốn nhàn rỗi vô cùng lớn là đối tượng<br />
huy động vốn chính của các NHTM. Mối quan hệ giữa NHTM và dân cư là mối<br />
quan hệ giữa người đi vay và người cho vay. Vì vậy có thể định nghĩa: huy động<br />
<br />
iv<br />
<br />
tiền gửi từ khách hàng cá nhân hay còn gọi là huy động tiền gửi dân cư là hình thức<br />
thu hút vốn từ các tầng lớp dân cư trong xã hội gửi tiền vào ngân hàng với mục đích<br />
lợi nhuận và vì các tiện ích trong thanh toán.(Lê Văn Tư, 2005)<br />
1.2.2.2. Đặc điểm nguồn vốn tiền gửi từ dân cư<br />
1.2.2.3. Vai trò nguồn vốn huy động tiền gửi từ dân cư<br />
Đối với toàn bộ nền kinh tế<br />
Đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại.<br />
Vai trò đối với người dân<br />
1.2.2.4. Các hình thức huy động tiền gửi dân cư<br />
Tài khoản thanh toán<br />
Tiền gửi tiết kiệm của các tầng lớp dân cư<br />
1.2.3. Tiêu chí đánh giá hoạt động huy động tiền gửi từ dân cƣ<br />
1.2.3.1. Tốc độ tăng trưởng<br />
1.2.3.2. Quy mô tiền gửi dân cư<br />
1.2.3.3. Cơ cấu nguồn vốn tiền gửi huy động<br />
1.2.3.4. Thu nhập từ hoạt động huy động tiền gửi dân cư<br />
1.2.3.5. Chi phí từ hoạt động huy dộng tiền gửi dân cư<br />
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH H ƢỞNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN<br />
GỬI TỪ DÂN CƢ<br />
1.3.1. Các nhân tố chủ quan<br />
1.3.1.1. Tiềm lực tài chính, quy mô, uy tín của ngân hàng<br />
1.3.1.2. Lãi suất<br />
1.3.1.3. Hệ thống kênh phân phối<br />
1.3.1.4. Chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm dịch vụ<br />
1.3.1.5. Chất lượng nguồn nhân lực<br />
1.3.2. Các nhân tố khách quan<br />
1.3.2.1. Môi trường kinh tế, văn hóa xã hội và pháp lý<br />
Môi trường kinh tế<br />
Môi trường văn hoá, xã hội<br />
Môi trường pháp lý<br />
Đối thủ cạnh tranh<br />
1.3.2.3. Nhân tố khách hàng<br />
<br />
v<br />
<br />
1.4. MÔ HÌNH SERVQUAL THÔNG QUA SỰ HÀI LÒNG CỦA<br />
KHÁCH HÀNG ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ<br />
1.4.1. Khái niệm về sự hài lòng của khách hàng<br />
Theo nhà kinh tế học P. Kotler: “sự hài lòng của khách hàng là mức độ của<br />
trạng thái cảm giác của một người bắt nguồn từ việc so sánh kỳ vọng của người đó<br />
với kết quả thu được từ sản phẩm”.(Kolter, 2003)<br />
1.4.2. Mô hình chất lƣợng dịch vụ SERVQUAL<br />
Tin cậy<br />
<br />
H1<br />
<br />
Đáp ứng<br />
<br />
H2<br />
Đảm bảo<br />
<br />
H3<br />
<br />
Sự hài lòng<br />
<br />
H4<br />
Đồng cảm<br />
Phƣơng tiệnhữu hình<br />
hhhhình hình<br />
<br />
H5<br />
H6<br />
<br />
Lãi suất huy động<br />
<br />
Hình 1.1.: Mô hình chất lƣợng dịch vụ đo lƣờng sự hài lòng của khách hàng<br />
Mô hình gồm 21 biến quan sát được chia vào 6 nhóm nhân tố: tin cậy, đáp<br />
ứng, đảm bảo, đồng cảm, phương tiện hữu hình, lãi suất huy động. (Chi tiết được<br />
trình bày trong Phụ Lục 01)<br />
Giả thuyết H1: đánh giá của khách hàng về sự tin cậy đối với các sản phẩm dịch vụ<br />
của ngân hàng, nhân tố này tác động cùng chiều lên sự hài lòng của khách hàng.<br />
Giả thuyết H2:đánh giá của khách hàng về sự đáp ứng của các sản phẩm và<br />
dịch vụ, nhân tố này tác động cùng chiều lên sự hài lòng của khách hàng.<br />
Giả thuyết H3:đánh giá của khách hàng về sự đảm bảo của các sản phẩm và<br />
dịch vụ, nhân tố này tác động cùng chiều lên sự hài lòng của khách hàng.<br />
<br />