TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Luận văn gồm bốn chương:<br />
Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu<br />
Chương 2: Lý luận chung về KSNB hoạt động tín dụng tại các NHTM<br />
Chương 3: Thực trạng KSNB hoa ̣t đô ̣ng tín du ̣ng ta ̣i Ngân hàng TMCP Ngoại<br />
thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Anh<br />
Chương 4: Thảo luận kết quả nghiên cứu và giải pháp hoàn thiện KSNB hoạt<br />
động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br />
<br />
- Chi nhánh Đông<br />
<br />
Anh<br />
Chƣơng 1<br />
TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU<br />
Chương 1 đề cập đến tám vấn đề: Tính cấp thiết của Đề tài; Tổng quan các<br />
công trình nghiên cứu có liên quan đến Đề tài; Mục tiêu nghiên cứu; Câu hỏi<br />
nghiên cứu của Đề tài; Đối tượng và phạm vi nghiên cứu; Phương pháp nghiên cứu<br />
Đề tài; Ý nghĩa của Đề tài nghiên cứu và Kết cấu của Đề tài nghiên cứu.<br />
Hoạt động tín dụng mang lại nguồn thu chủ yếu song cũng là hoạt động mang<br />
lại rủi ro lớn nhất cho tất cả các NHTM. Rủi ro tín dụng xảy ra làm ảnh hưởng tới<br />
khả năng thu hồi vốn vay, giảm khả năng cung cấp vốn cho nền kinh tế và ảnh<br />
hưởng đáng kể đến lợi nhuận của ngân hàng. Do vậy, việc xác định, đo lường và<br />
kiểm soát rủi ro tín dụng luôn là vấn đề mà tất cả các NHTM đều quan tâm.<br />
Vietcombank - Chi nhánh Đông Anh là một trong những chi nhánh non trẻ<br />
trong hệ thống Vietcombank. Sau một thời gian đi vào hoạt động, hệ thống KSNB<br />
hoạt động tín dụng của Chi nhánh bắt đầu bộc lộ những khó khăn , tồn tại, do đó<br />
tiềm ẩn khả năng xảy ra các rủi ro . Để đảm bảo mục tiêu an toàn tín dụng , yêu cầu<br />
<br />
cấp thiết đặt ra là phải hoàn thiện KSNB hoạt đông tín dụng tại Chi nhánh. Do vậy,<br />
tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài : "Hoàn thiện kiểm soá t nô ̣i bô ̣ hoa ̣t đô ̣ng tín<br />
dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Anh".<br />
Các mục tiêu nghiên cứu của Đề tài là:<br />
Thứ nhất, Đề tài hệ thống hóa các vấn đề lý luận chung về KSNB hoạt động<br />
tín dụng tại các NHTM.<br />
Thứ hai, Đề tài nghiên cứu thực trạng công tác KSNB hoạt động tín dụng tại<br />
Vietcombank - Chi nhánh Đông Anh, phân tích những kết quả đạt được và những<br />
hạn chế còn tồn tại, tìm hiểu nguyên nhân của những hạn chế đó.<br />
Thứ ba, Đề tài sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện KSNB hoạt động tín<br />
dụng tại Vietcombank – Chi nhánh Đông Anh.<br />
Để đạt được những mục tiêu nghiên cứu trên, nội dung Đề tài cần trả lời<br />
những câu hỏi sau:<br />
KSNB gồm các yếu tố nào? Vai trò của KSNB với hoạt động tín dụng tại các<br />
NHTM như thế nào?<br />
Thực trạng của KSNB đối với hoạt động tín dụng tại Vietcombank – Chi<br />
nhánh Đông Anh ra sao?<br />
Những giải pháp nào thích hợp nhằm hoàn thiện KSNB đối với hoạt động tín<br />
dụng tại Vietcombank – Chi nhánh Đông Anh?<br />
Đối tượng nghiên cứu của Đề tài là KSNB đối với hoạt động tín dụng của<br />
Vietcombank - Chi nhánh Đông Anh để từ đó đưa ra những đánh giá khách quan<br />
và mang tính thực tiễn trong phạm vi nghiên cứu xác định.<br />
Phạm vi nghiên cứu của Đề tài là tập trung nghiên cứu về hệ thống KSNB<br />
hoạt động tín dụng của Vietcombank - Chi nhánh Đông Anh từ khi Chi nhánh mới<br />
thành lập cho đến nay.<br />
Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Tác giả sử dụng kết hợp<br />
nhiều phương pháp thu thập, tổng hợp và xử lý dữ liệu khác nhau, trong đó phương<br />
<br />
pháp quan sát thực tế, phân tích tổng hợp được sử dụng nhiều nhất để phục vụ việc<br />
nghiên cứu của Đề tài.<br />
Nguồn dữ liệu của Đề tài bao gồm nguồn dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp.<br />
Dữ liệu sơ cấp do tác giả trực tiếp thu thập tại Vietcombank – Chi nhánh Đông<br />
Anh. Dữ liệu thứ cấp bao gồm nguồn dữ liệu từ các báo cáo nội bộ và báo cáo<br />
công bố của Vietcombank và Vietcombank – Chi nhánh Đông Anh; tham khảo từ<br />
các nghiên cứu, báo cáo, luận văn, kết quả nghiên cứu, bài báo… trước đó.<br />
Luận văn có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. Về lý luận, Luận văn đã hệ thống<br />
hóa những vấn đề mang tính lý luận về KSNB, cụ thể hóa lý luận chung về KSNB<br />
vào KSNB hoạt động tín dụng tại các NHTM. Về thực tiễn, Luận văn đã phân tích<br />
được thực trạng KSNB hoạt động tín dụng theo các yếu tố cấu thành KSNB tại<br />
Vietcombank – Chi nhánh Đông Anh, từ đó tìm ra những tồn tại và đề xuất các giải<br />
pháp hoàn thiện KSNB đối với hoạt động tín dụng tại Chi nhánh.<br />
Chƣơng 2<br />
LÝ LUẬN CHUNG VỀ KIỂM SOÁ T NỘI BỘ HOA ̣T ĐỘNG<br />
TÍN DỤNG TẠI CÁC NGÂN HÀ NG THƢƠNG MẠI<br />
NHTM là một trong những định chế tài chính mà đặc trưng là cung cấp đa<br />
dạng các dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là nhận tiền gửi, cho vay và cung<br />
ứng các dịch vụ thanh toán. Ngoài ra, NHTM còn cung cấp nhiều dịch vụ khác<br />
nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của xã hội.<br />
Hoạt động tín dụng là việc thỏa thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng một khoản<br />
tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả<br />
bằng nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh<br />
ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác. Hoạt động tín dụng của NHTM có<br />
ba đặc trưng cơ bản sau:<br />
<br />
Một là, tín dụng là việc cung cấp một lượng giá trị dựa trên cơ sở chính là lòng tin.<br />
Hai là, tín dụng là sự chuyển nhượng một lượng giá trị có thời hạn.<br />
Ba là, tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị trên nguyên<br />
tắc phải hoàn trả cả gốc và lãi, đây là thuộc tính riêng có của tín dụng.<br />
KSNB là tập hợp các cơ chế, chính sách, quy trình, quy định nội bộ, cơ cấu tổ<br />
chức của một đơn vị được xây dựng phù hợp và được tổ chức thực hiện nhằm đảm<br />
bảo phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời rủi ro phát sinh trong hoạt động của<br />
đơn vị.<br />
Ủy ban Basel đưa ra 13 nguyên tắc chung được chia làm 5 nhóm yếu tố làm<br />
khuôn khổ giúp các TCTD xây dựng, đánh giá hệ thống KSNB như sau:<br />
Nhóm yếu tố thứ nhất: Giám sát quản lý và văn hóa kiểm soát, bao gồm:<br />
+ Nguyên tắc 1: Hội đồng quản trị có trách nhiệm phê duyệt và định kỳ kiểm<br />
tra toàn bộ chiến lược kinh doanh và những chính sách chủ đạo của ngân hàng.<br />
+ Nguyên tắc 2: Ban (tổng) giám đốc có trách nhiệm thực hiện các chiến lược<br />
và chính sách đã được Hội đồng quản trị phê duyệt<br />
+ Nguyên tắc 3: Hội đồng quản trị và ban (tổng) giám đốc chịu trách nhiệm<br />
và nâng cao các tiêu chuẩn về tính thống nhất và đạo đức nghề nghiệp, thiết lập<br />
nền tảng văn hóa.<br />
Nhóm yếu tố thứ hai: Xác định và đánh giá rủi ro, bao gồm:<br />
+ Nguyên tắc 4: Một hệ thống KSNB hiệu quả cần phải nhận biết và đánh giá<br />
liên tục các rủi ro trọng yếu có thể ảnh hưởng bất lợi đến việc thực hiện các mục<br />
tiêu của ngân hàng.<br />
Nhóm yếu tố thứ ba: Các hoạt động kiểm soát và phân công nhiệm vụ:<br />
+ Nguyên tắc 5: Các hoạt động kiểm soát phải là một công việc quan trọng<br />
trong hoạt động hàng ngày của ngân hàng.<br />
+ Nguyên tắc 6: Một hệ thống KSNB phù hợp yêu cầu phải có sự phân công<br />
nhiệm vụ phù hợp.<br />
<br />
Nhóm yếu tố thứ tư: Thông tin và trao đổi thông tin, bao gồm:<br />
+ Nguyên tắc 7: Hệ thống KSNB hiệu quả yêu cầu phải có dữ liệu đầy đủ và<br />
toàn diện về tài chính, hoạt động và tuân thủ, cũng như thông tin thị trường về các<br />
sự kiện và điểu kiện có thể ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định.<br />
+ Nguyên tắc 8: Một hệ thống KSNB hiệu quả yêu cầu phải có hệ thống thông<br />
tin đáng tin cậy bao quát mọi hoạt động chủ yếu của ngân hàng.<br />
+ Nguyên tắc 9: Một hệ thống KSNB hiệu quả cần phải có kênh liên lạc bảo<br />
đảm mọi nhân viên đều hiểu rõ và tuân thủ các chính sách, thủ tục liên quan.<br />
Nhóm yếu tố thứ năm: Giám sát và các hoạt động chỉnh sửa, bao gồm:<br />
+ Nguyên tắc 10: Tính hiệu quả của hệ thống KSNB tại ngân hàng cần được<br />
theo dõi liên tục.<br />
+ Nguyên tắc 11: Hệ thống KSNB cần được kiểm toán toàn diện và hiệu quả<br />
bởi các nhân viên hoạt động độc lập, được đào tạo thích hợp và có năng lực.<br />
+ Nguyên tắc 12: Những khiếm khuyết của hệ thống KSNB được phát hiện<br />
phải được báo cáo kịp thời cho cấp lãnh đạo thích hợp và phải được khắc phục<br />
sớm.<br />
+ Nguyên tắc 13: Mọi ngân hàng đều phải có hệ thống KSNB phù hợp với<br />
bản chất, mức độ phức tạp và tính chất cố hữu của rủi ro trong các hoạt động, đáp<br />
ứng được những thay đổi về môi trường và hoạt động kinh doanh của ngân hàng.<br />
KSNB hoạt động tín dụng tại các NHTM bao gồm 5 yếu tố có sự tác động qua<br />
lại như sau:<br />
- Môi trường kiểm soát: gồm toàn bộ các nhân tố bên trong và bên ngoài có<br />
tính môi trường tác động đến việc thiết kế các thủ tục KSNB. Các yếu tố của môi<br />
trường kiểm soát đối với hoạt động tín dụng tại các NHTM bao gồm:<br />
+ Truyền đạt thông tin và yêu cầu thực thi tính chính trực và các giá trị đạo đức<br />
+ Cam kết về năng lực<br />
+ Sự tham gia của Ban quản trị<br />
<br />