intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Tây Hồ

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

70
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1 - Lý luận chung về chất lượng huy động vốn của ngân hàng thương mại. Chương 2 - Thực trạng chất lượng huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Hồ. Chương 3 - Giải pháp nâng cao chất lượng huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Hồ. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Tây Hồ

i<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> Khi một ngân hàng được thành lập và phát triển thì cần phải có vốn bởi vốn<br /> là cơ sở để ngân hàng tổ chức mọi hoạt động kinh doanh và và đảm bảo khả năng<br /> phát triển bền vững của mình. Vốn cung cấp năng lực tài chính cho sự tăng trưởng<br /> và phát triển các dịch vụ mới, cho các chương trình và trang thiết bị mới. Sự bổ<br /> sung vốn sẽ cho phép ngân hàng mở rộng trụ sở, xây dựng những văn phòng, chi<br /> nhánh để theo kịp với sự phát triển của thị trường và tăng cường chất lượng phục vụ<br /> khách hàng. Vốn đóng vai trò là nền tảng giúp chống đỡ lại rủi ro phá sản vì vốn<br /> được sử dụng để trang trải những thua lỗ về tài chính và nghiệp vụ cho tới khi ban<br /> lãnh đạo ngân hàng có thể tập trung giải quyết các vấn đề và đưa ngân hàng trở lại<br /> hoạt động sinh lời.<br /> Trong hoạt động huy động vốn, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi<br /> nhánh Tây Hồ tuy mới thành lập nhưng toàn thể cán bộ nhân viên chi nhánh luôn<br /> xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Từ kinh nghiệm thực tiễn trong quá<br /> trình góp sức xây dựng và phát triển chi nhánh mới, trên cơ sở lý luận được học tại<br /> trường, em chọn đề tài nghiên cứu: “Nâng cao chất lượng huy động vốn tại Ngân<br /> hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Tây Hồ” nhằm góp phần giải<br /> quyết những khó khăn chung của chi nhánh, xây dựng nền tảng vốn mạnh, trường<br /> vốn và ổn định cho chi nhánh.<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các tài liệu tham khảo, các bảng<br /> biểu, sơ đồ, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau:<br /> Chương 1:<br /> <br /> Lý luận chung về chất lượng huy động vốn của ngân hàng<br /> thương mại.<br /> <br /> Chương 2:<br /> <br /> Thực trạng chất lượng huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và<br /> Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Hồ.<br /> <br /> Chương 3:<br /> <br /> Giải pháp nâng cao chất lượng huy động vốn tại Ngân hàng<br /> Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Hồ.<br /> <br /> ii<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG HUY ĐỘNG VỐN<br /> CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> 1.1. Giới thiệu chung về hoạt động của Ngân hàng thương mại<br /> Ngân hàng thương mại là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ<br /> hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan. Hoạt động cơ<br /> bản của NHTM bao gồm nhận tiền gửi, đầu tư và cung cấp các dịch vụ ngân hàng<br /> khác như thanh toán, mua bán ngoại tệ, ….<br /> Cũng như bất cứ một doanh nghiệp nào, NHTM muốn tồn tại và phát triển<br /> phải có vốn. Vốn tác động đến kết cấu tài sản và khả năng sinh lời, hạn chế các rủi<br /> ro trong hoạt động của NHTM. Nguồn vốn của NHTM bao gồm nguồn vốn chủ sở<br /> hữu, nguồn tiền gửi, nguồn vốn vay và các nguồn vốn khác.<br /> <br /> 1.2. Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại<br /> 1.2.1. Các hình thức huy động vốn của NHTM:<br /> Có thể phân loại vốn huy động thành nhiều hình thức dựa trên các tiêu chí và<br /> mục đích phân loại khác nhau.<br /> Phân loại theo loại vốn huy động: gồm huy động tiền gửi và huy động tiền vay.<br /> Phân loại theo loại tiền tệ: huy động vốn nội tệ và ngoại tệ.<br /> Phân loại theo kỳ hạn huy động: huy động vốn ngắn hạn, trung và dài hạn.<br /> Phân loại theo đối tượng: huy động vốn từ cá nhân, hộ gia đình, TCKT,<br /> nguồn khác…<br /> <br /> 1.2.2. Khái niệm chất lượng huy động vốn và sự cần thiết phải nâng cao<br /> chất lượng huy động vốn của NHTM:<br /> Chất lượng huy động vốn là kết quả huy động vốn mà ngân hàng đạt được phù<br /> hợp với nhu cầu sử dụng vốn, đảm bảo mục tiêu an toàn và sinh lời cao của ngân<br /> hàng trong từng thời kỳ.<br /> Các NHTM luôn luôn không ngừng nâng cao chất lượng huy động vốn xuất<br /> <br /> iii<br /> <br /> phát từ nhu cầu phát triển của nội tại ngân hàng. Bên cạnh đó, sự biến động của thị<br /> trường và yêu cầu hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới cũng buộc các ngân<br /> hàng phải nâng cao chất lượng huy động vốn của mình.<br /> <br /> 1.3. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng huy động vốn của Ngân hàng<br /> thương mại:<br /> Các ngân hàng huy động vốn để đáp ứng dự trữ bắt buộc, đáp ứng nhu cầu<br /> thanh khoản, cho vay và điều chỉnh kết quả hoạt động kinh doanh. Để đánh giá chất<br /> lượng huy động vốn của một NHTM phải đánh giá trên nhiều chỉ tiêu:<br /> - Tính ổn định của nguồn vốn qua các thời kì<br /> - Cơ cấu của nguồn vốn huy động<br /> - Chi phí vốn cho huy động và sơ sánh với lợi ích thu được<br /> - Đánh giá sự phù hợp giữa huy động vốn với sử dụng vốn<br /> - Những rủi ro và quản lý rủi ro liên quan đến huy động vốn<br /> <br /> 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng huy động vốn của Ngân hàng<br /> thương mại:<br /> 1.4.1. Các nhân tố khách quan<br /> Pháp luật và sự ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội; các chính sách của Nhà<br /> nước, đặc biệt là chính sách tài chính tiền tệ; sự phát triển của thị trường tài chính;<br /> điều kiện thị trường và cạnh tranh; đặc điểm của môi trường văn hoá, dân cư.<br /> <br /> 1.4.2. Các nhân tố chủ quan<br /> Hiệu quả hoạt động sử dụng vốn; chiến lược kinh doanh của ngân hàng: cơ<br /> chế điều hành, lãi suất và các hình thức huy động vốn; uy tín của ngân hàng, quy<br /> mô vốn chủ sở hữu, cơ cấu tổ chức của ngân hàng; hoạt động marketing; mạng lưới<br /> hoạt động, trình độ và thái độ của nhân viên; cơ sở vật chất trang thiết bị, công nghệ<br /> ngân hàng, chất lượng dịch vụ cung cấp.<br /> <br /> iv<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN<br /> HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH<br /> TÂY HỒ<br /> 2.1. Khái quát về BIDV Tây Hồ:<br /> Năm 2008, trên cơ sở tách chi nhánh từ BIDV Hà Nội, BIDV Tây Hồ chính<br /> thức được thành lập theo quyết định số 717/QĐ-HĐQT ngày 19/09/2008 của Hội<br /> đồng quản trị BIDV. Chi nhánh BIDV Tây Hồ là một chi nhánh độc lập, trực thuộc<br /> BIDV Việt Nam, trụ sở tại 278 Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội. Hoạt động kinh doanh<br /> của BIDV Tây Hồ bao gồm huy động vốn, các nghiệp vụ tín dụng và đầu tư, các<br /> dịch vụ ngân hàng khác.<br /> <br /> 2.2. Thực trạng chất lượng huy động vốn tại BIDV Tây Hồ:<br /> 2.2.1. Các hình thức huy động vốn<br /> Huy động vốn, bao gồm cả dân cư, doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng, tài<br /> chính, các loại hình vốn tiền gửi, vốn vay và vốn khác. Chi nhánh đã tích cực tiếp<br /> thị khách hàng, đặc biệt các sản phẩm mới như tiền gửi tích luỹ hoa hồng, tiết kiệm<br /> tích luỹ bảo an, tiết kiệm dự thưởng, rồng vàng Thăng Long… thu hút được nhiều<br /> khách hàng tham gia với số dư tiền gửi lớn.<br /> <br /> 2.2.2. Quy mô nguồn vốn huy động:<br /> Quy mô huy động vốn được thể hiện qua tổng số dư nguồn vốn huy động<br /> qua các thời kì, số liệu như sau:<br /> Chỉ tiêu (tỷ đồng)<br /> Huy động vốn cuối kì (luỹ kế)<br /> Huy động vốn bình quân (luỹ kế)<br /> <br /> T12/2008<br /> <br /> T6/2009<br /> <br /> T12/2009<br /> <br /> T6/2010<br /> <br /> 200<br /> <br /> 625<br /> <br /> 928<br /> <br /> 1842<br /> <br /> -<br /> <br /> 462<br /> <br /> 607<br /> <br /> 1158<br /> <br /> Nguồn vốn huy động cuối kì đạt 1.842 tỷ đồng, hoàn thành 148% kế hoạch<br /> TƯ giao quý II/2010; tăng tuyệt đối sấp sỉ 1000 tỷ đồng và tăng tương đối 295% so<br /> với cùng kì 2009; tăng trưởng 98% so với cuối năm 2009.<br /> <br /> v<br /> <br /> 2.2.3. Cơ cấu nguồn vốn:<br /> a. Cơ cấu theo nhóm khách hàng:<br /> Nguồn vốn dân cư đạt 350 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 19% tổng nguồn huy<br /> động, tăng tuyệt đối 178 tỷ đồng so với cùng kì 2009, hoàn thành 97% kế hoạch quý<br /> II. Nguồn vốn TCKT đạt 440 tỷ đồng, chiếm 24% . tăng 384 tỷ đ, hoàn thành 102%<br /> kế hoạch quý II. Nguồn vốn DCTC đạt 1052 tỷ đ, tăng 992 tỷ đ, chiếm 57% .<br /> b. Cơ cấu theo kỳ hạn<br /> Huy động vốn trung dài hạn chiếm tỷ trọng 12%, tăng 10% so với cùng kì<br /> năm 2009. Trong tổng nguồn vốn huy động chủ yếu là nguồn vốn ngắn hạn từ 12<br /> tháng trở xuống, chiếm 88%.<br /> c. Cơ cấu theo loại tiền<br /> Loại tiền VND là 1.738 tỷ đ, tăng 1.177 tỷ đ so với cùng kì năm 2009, chiếm<br /> tỷ trọng 94.3%. Ngoại tệ quy đổi đạt 104 tỷ đồng, tăng 37 tỷ đ so với cùng kì năm<br /> 2009, chiếm 5.7%.<br /> <br /> 2.2.4. Chi phí huy động vốn:<br /> Tại BIDV Tây Hồ, do nguồn vốn huy động không ngừng tăng lên cộng với<br /> lãi suất huy động có xu hướng tăng dần theo thời gian nên chi phí huy động vốn<br /> cũng tăng qua các năm và chiếm tỷ trọng đáng kể.<br /> <br /> STT<br /> <br /> Chỉ tiêu<br /> <br /> Số dư đến 30/06/2010<br /> <br /> Tỷ trọng<br /> <br /> (tỷ đồng)<br /> <br /> (%)<br /> <br /> A<br /> <br /> Nguồn vốn huy động<br /> <br /> 1842<br /> <br /> B<br /> <br /> Tổng chi phí cho HĐKD<br /> <br /> 118<br /> <br /> 100<br /> <br /> 1<br /> <br /> Chi phí trả lãi tiền gửi<br /> <br /> 49.4<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2<br /> <br /> Chi phí điều chuyển vốn nội bộ<br /> <br /> 56.8<br /> <br /> 48<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chi phí dịch vụ<br /> <br /> 2.1<br /> <br /> 0.18<br /> <br /> 4<br /> <br /> Chi phí quản lý<br /> <br /> 9.7<br /> <br /> 8.2<br /> <br /> Chi phí trả lãi tiền gửi chiếm đến 42% tổng chi phí hoạt động kinh doanh<br /> của chi nhánh. Chi phí điều chuyển vốn nội bộ chiếm đến 48% tổng chi phí và là<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1